lOMoARcPSD| 47206521
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS - THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
BÁO CÁO CUỐI KỲ
Tên ề
tài:
PHÂN TÍCH QUY TRÌNH QU
ẢN LÝ VÀ ỨNG DỤNG
CÁC CÔNG C
TRONG VIỆC VẬN HÀNH CỬA
HÀNG “LEN LẺN LÈN LEN” TRÊN SHOPEE
Môn học : Sàn Giao dịch TMĐT
: EC301DV01_1686
Lớp
Nhóm thực hiện : 2
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Quang Minh
MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING
HOA SEN UNIVERSITY TP.HCM, Tháng 07/2023
lOMoARcPSD| 47206521
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS - THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
BÁO CÁO CUỐI KỲ
Tên ề tài:
PHÂN TÍCH QUY TRÌNH QUẢN LÝ VÀ ỨNG
DỤNG CÁC CÔNG CỤ TRONG VIỆC VẬN
HÀNH CỬA HÀNG “LEN LẺN LÈN LEN”
TRÊN SHOPEE
Môn học : Sàn Giao dịch TMĐT
Lớp : EC301DV01_1686
Nhóm thực hiện : 2
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Quang Minh
TP.HCM, Tháng 07/2023
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| i
TRÍCH YẾU
Shopee một trong những nền tảng thương mại iện tử phổ biến nhất tại
Việt Nam hiện nay, với hàng triệu người dùng truy cập mua sắm ng ngày. Vi
sự phát triển của Shopee, nhiều doanh nghiệp nhân ã chọn nền tảng này
kinh doanh tạo lợi nhuận. Tuy nhiên, việc vận hành một shop trên Shopee không
phải là dễ dàng. Để ạt ược doanh số bán hàng tốt và tối ưu hóa lợi nhuận, chủ shop
cần phải nắm vững những kỹ năng chiến lược phù hợp. Trong tài này, chúng
ta sẽ tìm hiểu cách thiết kế vận hành shop trên Shopee ạt ược kết quả kinh
doanh tốt nhất. Bài viết này trình bày về quy trình quản ng dụng các công
cụ trong việc vận hành cửa hàng “Len Lẻn Lèn Len”trên nền tảng thương mại iện
tử Shopee. Quy trình quản lý bao gồm các bước từ tìm kiếm nguồn hàng, ăng sản
phẩm, xử ơn hàng, ến vận chuyển giao hàng cho khách hàng. Bài viết trình
bày chi tiết về các công cphương pháp ược sử dụng quản cửa hàng, bao
gồm các công cụ hỗ trquản ơn ng, theo dõi kho hàng, quản chi phí
doanh thu, các ng chỗ trvận chuyển giao hàng cho khách hàng. Bên
cạnh ó, bài viết cũng trình bày về những thách thức vấn cửa hàng “Len
Lẻn Lèn Len” phải ối mặt khi vận hành trên Shopee, bao gồm cạnh tranh khốc liệt
từ các cửa hàng khác, quản lý ơn hàng kho hàng hiệu quả, và ảm bảo chất lượng
sản phẩm dịch vụ áp ứng nhu cầu của khách hàng. Bài viết nhấn mạnh tầm
quan trọng của việc áp dụng các công cụ và phương pháp quản lý hiệu quả ể tối ưu
hóa hoạt ộng của cửa hàng trên Shopee và áp ứng nhu cầu của khách hàng.
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| ii
P a g e
MỤC LỤC
TRÍCH YẾU ..........................................................................................................
i
MỤC LỤC .............................................................................................................
ii
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................
iv
DANH MỤC HÌNH ẢNH ....................................................................................
v
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...............................................................................
viii NHẬP ĐỀ
.............................................................................................................. 1
1. Giới thiệu .......................................................................................................
3
1.1. Chọn sàn ................................................................................................... 3
1.1.1. do chọn sàn
................................................................................... 3
1.1.2. Định hướng nhân
.......................................................................... 3
1.2. Chọn shop “Len Lẻn Lèn Len” ................................................................ 4
1.2.1. Lượng traffic của shop
....................................................................... 4
1.2.2. Khả năng kết nối, lấy dữ liệu phân tích
........................................ 5
1.3. Mục tiêu ề tài .......................................................................................... 5
1.3.1. Tìm hiểu quy trình vận hành một shop trên sàn Shopee
.................... 5
1.3.2. Tìm hiểu các công cụ hỗ trợ cho công việc
....................................... 8 2. Chuẩn bị nguồn hàng
................................................................................. 10
2.1. Nhà cung cấp .......................................................................................... 10
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| iii
2.1.1. Loại hình của shop ........................................................................... 10
2.1.2. Thông tin nhà cung cấp ................................................................... 10
2.2. Chuẩn bị ngân sách ................................................................................. 11
2.2.1. Dựa trên lượng bán thực tế của các shop hàng tháng, tuần, quý ... 11
2.2.2. Dựa trên quy mô vốn vận hành công ty ........................................... 12
2.3. Tối ưu hóa nhập hàng ............................................................................. 13
2.3.1. Lợi nhuận mỗi sản phẩm
................................................................. 13
2.3.2. Ràng buộc
........................................................................................ 15 3. Xây
dựng nội dung gian hàng .................................................................... 17
3.1. Tổ chức CSDL ........................................................................................ 17
3.2. Tối ưu hóa hình nh ................................................................................ 25
P a g e
3.3. Tối ưu hóa video ..................................................................................... 30
3.3.1. Giới thiệu phần mềm Vimeo ............................................................
30
3.3.2. Chức năng của phần mềm Vimeo ....................................................
30
3.3.3. Hạn chế của phần mềm Vimeo ........................................................
32 4. Phát triển user
............................................................................................. 33
4.1. Nghiên cứu thị trường............................................................................. 33
4.1.1. Tổng quan thị trường ....................................................................... 33
4.1.2. Xu hướng ngành hàng ...................................................................... 35
4.1.3. Khảo sát ối thủ cạnh tranh ............................................................ 38
4.1.4. Khách hàng mục tiêu ....................................................................... 41
4.2. Tối ưu hóa quảng cáo ............................................................................. 43
4.2.1. Ngân sách quảng cáo ....................................................................... 43
4.2.2. Phương thức quảng o ................................................................... 45
5. Quản trị vận hành ....................................................................................... 56
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| iv
KẾT LUẬN .........................................................................................................
72
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................
74
P a g e
LỜI CẢM ƠN
Lời ầu tiên, nhóm chúng tôi xin ược gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc
nhất ến Thầy Nguyễn Quang Minh Giảng viên bộ n n Giao dịch TMĐT.
Cảm ơn Thầy ã nhiệt tình giúp óng góp ý kiến bài báo cáo này hoàn thành
một cách tốt nhất. Chúng tôi cảm ơn Thầy ã luôn tận tình giảng dạy truyền ạt
những kiến thức quan trọng về môn này thông qua ó chúng tôi ứng dụng vào bài
báo cáo một cách chi tiết hơn.
Đồng thời, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn ến tập thể Giảng viên và Nhân viên
của trường Đại học Hoa Sen ã cung cấp tài liệu của bộ môn, nền tảng công
cụ cho chúng tôi học tập thực hiện bài báo cáo này. Cảm ơn các thành viên trong
nhóm ã cùng nhau óng góp ý kiến ể bài báo cáo thêm hoàn chỉnh.
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| v
Với những kiến thức hạn, bài báo cáo lần y không thtránh khỏi những
sai sót và hạn chế khi nghiên cứu, tôi xin chân thành cảm ơn những nhận xét và sự
ánh giá từ các Quý Thầy/Cô ể bài nghiên cứu trở nên hoàn hảo và trọn vẹn hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
P a g e
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Lượng truy cập của Shopee trong quý 1 năm 2022 theo iprice insights ... 3
Hình 2. Giao diện gian hàng trực tuyến Lenlenlenlenshop trên sàn Shopee ......... 4
Hình 3. Danh mục sản phẩm phổ biến trên sàn Shopee ......................................... 4
Hình 4. Giao diện và các bước mở cửa hàng trên Shopee ..................................... 6
Hình 5. Giao diện các tác vụ và công cụ hỗ trtrên Shopee Kênh Người bán ..... 8
Hình 6. Bảng ịnh giá sản phẩm ban ầu của Shop ............................................. 14
Hình 7. Bảng chi tiết giá thành sản phẩm ở Shop bán hàng trc tuyến Shopee .. 15
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| vi
Hình 8. Bảng số liệu tối ưu hóa số lượng nhập hàng trên Excel .......................... 16
Hình 9. Databricks tích hợp với nhiều công cụ dành cho nhà phát triển, nguồn dữ
liệu giải pháp ối tác ....................................................................................... 17
Hình 10. Bảng dữ liệu trên Excel ......................................................................... 18
Hình 11. Tạo Cluster mới ..................................................................................... 19
Hình 12. Tạo Cluzter mới trên Databricks và ặt tên .......................................... 20
Hình 13. Thao tác tạo bảng .................................................................................. 20
Hình 14. Cập nhật dữ liệu vào bảng ã tạo .......................................................... 21
Hình 15. Dliệu ã ược cập nhật ...................................................................... 21
Hình 16. Tạo Table mới ....................................................................................... 22
Hình 17. Tiến hành upload flie ............................................................................ 23
Hình 18. Chọn Create Table with UI và chọn Cluster ......................................... 23
Hình 19. Bảng dữ liệu sau khi tạo ........................................................................ 24
Hình 20. Tạo Notebook mới ................................................................................ 24
Hình 21. Giao diện Notebook mới tạo ................................................................. 25
Hình 22. Tạo cột mới cho dữ liệu ........................................................................ 25
Hình 23. Chọn một dữ liệu từ bảng ...................................................................... 26
Hình 24. Giao diện công cụ AI Cleanup.pictures ................................................ 26
Hình 25. Giao diện công cụ AI cutout.pro ........................................................... 27
Hình 26. Ảnh trước khi chỉnh sửa (1) .................................................................. 28
Hình 27. Ảnh sau khi chỉnh sửa (1) ..................................................................... 28
Hình 28. Ảnh trước khi chỉnh sửa (2) .................................................................. 29
Hình 29. Ảnh sau khi chỉnh sửa (2) ..................................................................... 29
P a g e
Hình 30. Ảnh sau khi chỉnh sửa (3) ..................................................................... 30
Hình 31. Giao diện công cụ Vimeo trên website chính thức ............................... 31
Hình 32. Giao diện hiệu ứng trên công cụ chỉnh sửa video Vimeo ..................... 31
Hình 33. Giao diện hiệu ứng xem trước và chỉnh sửa t xa trên công cụ Vimeo 32
Hình 34. Thị phần các sàn TMĐT trong năm 2022 ............................................. 33
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| vii
Hình 35. Bảng thống kê ngành hàng theo Metric ................................................ 34
Hình 36. Báo cáo phân tích thị trường trang website Metric.vn .......................... 34
Hình 37. Bảng phân loại Lenlenlenlenshop tại Metric.vn ................................... 35
Hình 38. Bảng thống kê ngành hàng và mức giá của ngành hàng thời trang nữ . 36
Hình 39. Bảng thống kê doanh số thời trang nữ theo vùng miền ........................ 36
Hình 40. Bảng thống kê sản phẩm bán chạy Lenlenlenlenshop .......................... 38
Hình 41. Giao diện gian hàng trang trí của ối thủ cạnh tranh ............................ 38
Hình 42. Hình ảnh sản phẩm của ối thủ cạnh tranh tại Shopee ......................... 39
Hình 43. Hình ảnh của cùng phân loại sản phẩm tại Lenlenlenlenshop .............. 40
Hình 44. Mức giá, Ngân sách và Tổng Ngân sách quảng cáo ............................. 44
Hình 45. Giao diện trang Quảng Cáo Shopee trên Kênh Người Bán .................. 46
Hình 46. Giao diện thiết lập Tối ưu hóa Giá ấu thầu tại trang Quảng Cáo Shopee
..............................................................................................................................
47
Hình 47. Giao diện Quảng Cáo Tìm Kiếm Shop của gian hàng Cửa hàng Chính
Hãng Shopee tại sàn Shopee ................................................................................ 48
Hình 48. Giao diện các vị trí Quảng Cáo Khám Phá xuất hiện trên ng dụng Shopee
..............................................................................................................................
49
Hình 49. Bảng phân tích hoạt ộng kinh doanh của Lenlenlenlenshop trên nền tảng
số Metric.vn ..........................................................................................................
50 Hình 50. Bảng phân loại từ khóa “móc len” ........................................................
51
Hình 51. Bảng thống kê dữ liệu từ công cụ phân tích từ khóa “móc len” tại Shopee
Analytics............................................................................................................... 51
Hình 52. Thao tác thc hiện kiểm ịnh Anova trên Excel ................................... 53
Hình 53. Thao tác thc hiện kiểm ịnh Anova trên Excel ................................... 54
Hình 54. Thao tác thc hiện kiểm ịnh Anova trên Excel ................................... 55
Hình 55. Thao tác thc hiện kiểm ịnh Anova trên Excel ................................... 55
P a g e
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| viii
Hình 56. Bảng kết quả phân tích phương sai một yếu tố ..................................... 56
Hình 57. Thao tác thc hiện kiểm ịnh F-test trên Excel .................................... 58
Hình 58. Thao tác thc hiện kiểm ịnh F-test trên Excel .................................... 59
Hình 59. Thao tác thc hiện kiểm ịnh F-test trên Excel .................................... 59
Hình 60. Input data Appsheet (1) ......................................................................... 65
Hình 61. Input data Appsheet (2) ......................................................................... 66
Hình 62. Chức năng UX của Appsheet ................................................................ 66
Hình 63. Chức năng Action của Appsheet ........................................................... 67
Hình 64. Chức năng Behavior của Appsheet ....................................................... 67
Hình 65. Ứng dụng của Doanh nghiệp AppSheet ................................................ 68
Hình 66. Chức năng giao việc ca ứng dụng AppSheet ...................................... 69
Hình 67. Giao diện “Marketing Plan Data” của Appsheet khi chia sẻ ................
70 Hình 68. Giao diện “Khối lượng công việc” của Appsheet khi chia sẻ
............... 70
Hình 69. Giao diện “Tiến ộ” của Appsheet khi chia sẻ ..................................... 71
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| ix
P a g e
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Phân công công việc ................................................................................. 1
Bảng 2. Sản phẩm bán chạy trong tháng của shop .............................................. 10
Bảng 3. So sánh giữa trước và sau khi dùng công cchỉnh hình ảnh ................. 26
Bảng 4. Đặc iểm ối tượng khách hàng mục tiêu .................................................. 38
Bảng 5. Đặc iểm nhân khẩu học khách hàng mục tiêu ........................................ 39
Bảng 6. Bảng minh họa ược thống kết hợp với số lượng sản phẩm bán ra của
Lenlenlenlenshop trên sàn Shopee ....................................................................... 49
Bảng 7. Bảng tổng quát thu thập thông tin kiểm ịnh Anova ................................ 49
Bảng 8. Sheet nhiệm vụ cho Apsheet .................................................................. 61
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
| x
P a g e
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
P a g e | 1
NHẬP ĐỀ
Để vận hành một shop trên Shopee hiệu quả, chshop cần phải kiến thức
về marketing trực tuyến, quản kho hàng, quản ơn hàng, xử khiếu nại của
khách hàng, và nhiều kỹ năng khác liên quan ến kinh doanh trực tuyến. Đề tài
"Phân ch quy trình quản ứng dụng các công cụ trong việc vận hành cửa hàng
“Len Lẻn Lèn Len” trên Shopee nhằm mục ích nghiên cứu quy trình quản
các công cụ ược áp dụng ể vận hành một cửa hàng trên nền tảng thương mại iện t
Shopee. Đề tài sẽ tập trung phân tích các ớc quản từ tìm kiếm nguồn hàng,
ăng sản phẩm, xử lý ơn hàng, vận chuyển và giao hàng cho khách hàng. Ngoài ra,
tài cũng sẽ tập trung phân tích ánh giá hiệu quả của các công chỗ trợ quản
lý ơn hàng, theo dõi kho hàng, quản lý chi phí và doanh thu, và các công cụ hỗ tr
vận chuyển giao hàng cho khách hàng. Đề i nhằm ưa ra các giải pháp ớng
phát triển ể tối ưu hóa hoạt ộng của cửa hàng trên
Shopee, áp ứng nhu cầu của khách hàng và giúp cửa hàng phát triển bền vững trên
nền tảng thương mại iện tử này. Mục tiêu của ề án
Nghiên cứu phân ch quy trình quản cửa hàng trên nền tảng
Shopee của cửa hàng “Len Lẻn Lèn Len”.
Tìm hiểu ánh giá hiệu quả của các công cng dụng trong việc vận
hành cửa hàng trên nền tảng thương mại iện tử Shopee.
Phân công công việc
Bảng 1. Phân công công việc
(Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
STT
Họ tên SV
MSSV
Công việc thực hiện
Đánh giá %
hoàn thành
1
Lê Thị Xuân Hiền
22008607
Phần 2.3, 3.1, Kết luận
100%
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
P a g e | 2
2
Nguyễn Thị Mỹ Hiền
22014768
Trích yếu, Mục lc, Li cảm ơn,
Danh mục hình ảnh, Danh mục
bảng biểu, Nhập ề
Phần 2.1, 4.2.1, 5
Tổng hợp Word và chỉnh ISO
báo cáo
100%
3
La Mỹ Hoa
22006364
Phần 1.1, 1.2, 3.2, 5
100%
4
Vũ Thị Gia Kiều
2183461
Phần 1.3, 4.2.2
Tài liệu tham khảo
100%
5
Đặng Võ Hoàng Nguyên
22010987
Phần 2.2, 4.1, 5
100%
6
Phạm Trần Tấn Phát
22011517
Phần 3.3
100%
1. Giới thiệu
1.1. Chọn sàn
1.1.1. Lý do chọn sàn
Hiện nay, Shopee một trong những trang TMĐT lớn nhất Việt Nam với
mức ộ tăng trưởng và lượng truy cập của người dùng hàng tháng tăng cao.
Hình 1. Lượng truy cập của Shopee trong quý 1 năm 2022 theo iprice insights
(Nguồn: Bản ồ thương mại iện tử Việt Nam, 2022)
Bản ồ thương mại iện tử quý I/2022 do iPrice Group công bố cho thấy
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
P a g e | 3
Shopee tiếp tục củng cố vị trí dẫn ầu của mình trên thị trường thương mại iện tử Vit
Nam với mức tăng trưởng kỷ lục.
1.1.2. Định hướng cá nhân
Bán hàng trên Shopee mang lại cho người bán nhiều lợi thế về lượng người
dùng, các chương trình lớn giúp tăng doanh thu và công cụ hỗ trngười bán, quy
trình vận hành bài bản giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu suất hoạt ng cho
các nhà bán hàng. Thấy ược tiềm năng ó, nhóm tôi có dự ịnh sẽ xem xét Shopee là
một trong những nền tảng thương mại iện tử kinh doanh, buôn bán sản phẩm
trong tương lai.
1.2. Chọn shop “Len Lẻn Lèn Len”
1.2.1. Lượng traffic của shop
Đồ len dệt kim ược nhận ịnh xu hướng của giới trẻ ngày nay với các lợi
ích mà nó mang li: cha trchứng mất ngủ, ri loạn lo âu, gia tăng trí nhớ,... Các
nội dung với từ khóa "Crochet" bắt ầu phủ sóng trên YouTube Pinterest. Trên
nền tảng TikTok - mạng hội với lượng người dùng trẻ áp ảo, các hashtag liên
quan ến ồ an móc (#crochet, #crocheting, #crochetaddict, #knit, #knittingtiktok,...)
ạt lượt xem lớn cho thấy mức ộ quan tâm lớn dành cho sản phẩm len.
Hình 2. Giao diện gian hàng trực tuyến Lenlenlenlenshop trên sàn Shopee
(Nguồn: lenlenlenlenshop, 2023)
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
P a g e | 4
Hình 3. Danh mục sản phẩm phổ biến trên sàn Shopee
(Nguồn: lenlenlenlenshop, 2023)
Lenlenlenshop cung cấp a dạng các sản phẩm len, nguyên liệu an móc, quà
lưu niệm,… với giá c phải chăng. Chỉ số ổn với:
Lượng người theo dõi: 54,2k
Đánh giá: 5.0 (43,6k ánh giá)
Tỷ lệ phản hồi chat: 82% (Trong vài gi)
Ngoài ra, Shop ược xếp loại shop “yêu thích” cho thấy doanh số n hàng,
dịch vụ chăm sóc khách hàng, xử lý ơn hàng tốt.
1.2.2. Khả năng kết ni, ly dliệu ể phân tích
Ngoài hoạt ộng trên sàn Shopee, shop còn hoạt ộng trên nền tảng Facebook,
Tiktok, Youtube. Việc bán hàng a kênh thể giúp tiếp cận thêm nhiều khách hàng,
gia tăng doanh số, tăng trải nghiệm khách hàng từ các nền tảng khác nhau. Do ó,
các dữ liệu ược cung cấp từ Shop sẽ mang tính tham khảo a dạng, chính c
tương ối.
1.3. Mục tiêu ề tài
Shopee một công ty hoạt ộng trong lĩnh vực thương mại iện tử B2C
(doanh nghiệp ến người tiêu dùng), bằng cách tích hợp hệ thống vận hành ể phục
vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến giữa người mua người bán trở nên dễ dàng
an toàn hơn. Cửa hàng “Len Lẻn Lèn Lenmà nhóm chúng tôi ang nghiên cứu ang
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
P a g e | 5
hoạt ộng trong lĩnh vực mua sắm và bán lẻ các mặt hàng thủ công và dụng cụ may
vá từ năm 2016 ến nay (Nguyễn, 2021).
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom), ại dịch COVID-19 ang làm thay
ổi thói quen tiêu dùng và mua sắm của người tiêu dùng trong nước. Những nỗ lực
phát triển TMĐT Việt Nam ã ạt ược nhiều thành tựu nhất ịnh trong việc hội nhập
xu hướng chung trên thế giới. Bên cạnh ó, tâm lý mua hàng truyền thống “nhìn tận
mắt bắt tận tay”, thói quen thanh toán bằng tiền mặt, thiếu thiện cảm với các sản
phẩm ặc thù ược kinh doanh trên mạng,… ã ang những rào cản khiến cho
việc vận hành cửa hàng trên thị trường TMĐT nói chung, ịnh vị thương hiệu nói
riêng.
1.3.1. Tìm hiểu quy trình vận hành một shop trên sàn Shopee
Xu hướng kinh doanh trên Shopee ang ược các nhà kinh tế ánh giá là cơ hội
kinh doanh “vàng”, giúp tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ một
cách nhanh chóng và hiệu quả. Chính vì vậy, nhóm chúng tôi ã cùng tìm hiểu quy
trình vận hành gian hàng trên sàn Shopee theo các bước sau:
Bước 1: Cách tạo gian hàng trên Shopee
Đầu tiên, người bán phải ăng một tài khoản trên Shopee truy cập vào
Kênh Người Bán. Để tiến hành ăng ký và thiết lập shop:
Nếu bạn sử dụng iện thoại, hãy truy cập: Tôi Shop của tôi.
Nếu bạn sử dụng máy tính, hãy truy cập: banhang.shopee.vn
Nhấn ăng ký” tài khoản bằng cách iền các thông tin như email/số iện
thoi/tên ăng nhập/mật khẩu tại trang Tài Khoản Của Tôi. Phương thức nhập
xác minh, mật khẩu và hình ảnh xác thực là c bước bạn ã ăng ký thành công qua
hệ thống Shopee.
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
P a g e | 6
Hình 4. Giao diện và các bước mở cửa hàng trên Shopee
(Nguồn: Bắt ầu bán hàng trên Shopee, 2023)
Theo thông tin Bắt ầu bán hàng trên Shopee (2023) tại học viện Shopee
Shopee Uni, tạo cho mình một gian hàng trên shopee, bạn cần thiết lập một số
thông tin cơ bản như sau:
Tên shop, tên ăng nhập: Sau khi ăng i khoản, shopee sẽ mặc ịnh
username của bạn là những chữ cái và dãy số. Bạn cần thay ổi theo úng tên
của shop, có thể cân nhc tham khảo “Cách ặt tên cửa hàng trên shopee”.
Địa chỉ giao nhận: Bạn cần ặt úng thông tin ịa chỉ shop bên vận ơn có th
ến iểm lấy hàng và trả hàng.
Số iện thoại liên hệ: Điền úng thông tin số iện thoại ể bên shopee có thể hỗ
trợ bạn trong quá trình bán hàng và shipper có thể liên lạc với bn.
Ảnh ại diện Trang a của shop: Hình ảnh và mô tả của sản phẩm nổi bật
cho biết thông tin gian hàng của bạn ang bán sản phẩm chuyên về
ngành hàng nào.
Bước 2: Thiết lập ơn vị vận chuyển cho sản phẩm của shop
Trên shopee a dạng ơn vị vận chuyển nGiao hàng tiết kiệm, Giao hàng
nhanh, Shopee Express,… Để thiết lập và cài ặt vận chuyển cho gian hàng, người
bán thao tác trên giao diện máy tính như sau: Shopee Kênh Người Bán Vận
chuyển Cài ặt vận chuyển.
Người bán thể thiết lập lựa chọn ơn vị vận chuyển theo mong mun
của mình bằng ch ấn nút “bật tắt” phía bên phải cho từng ơn vị. Hoặc người
bán cũng có thể ợi phân bổ ơn vị vận chuyển theo sự sắp xếp của shopee.
Bước 4: Đăng bán sản phẩm
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
P a g e | 7
Để tiến hành ăng tải sản phẩm, người bán có thể tiến hành thao tác trên máy
tính: Shopee Kênh Người Bán Quản lý sản phẩm Thêm sản phẩm. Theo
Nguyễn Duy Ging viên marketing uy tín (2021), những thông tin vsản phẩm
ăng bán bao gồm:
Đặt tên sản phẩm chọn úng danh mục sản phẩm phân biệt với các sản
phẩm khác.
tả sản phẩm bằng các thông tin bản phân loại hàng hóa cùng loại
sản phẩm, nhưng sai số về kích thước,.. (nếu có).
Hình ảnh sản phẩm và bảng quy ổi kích c(nếu có).
Cập nhật giá bán và số lượng kho hàng hiện sẵn có.
Cài ặt vận chuyển cho sản phẩm (cân nặng, kích thước óng gói phí vận
chuyển).
Hình 5. Giao diện các tác vụ và công cụ hỗ trợ trên Shopee Kênh Người bán
(Nguồn: Shopee Kênh Người Bán, 2023)
1.3.2. Tìm hiểu các công cụ hỗ trợ cho công việc
Hiện nay, Shopee ã cho phép Người bán áp dụng chương trình khuyến mãi
của Shop nhằm thu hút Người mua tăng doanh số bán hàng. Thông thường,
02 cách ể Người bán tăng lượt truy cập vào Shop như:
lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
P a g e | 8
- Khách hàng tìm kiếm trực tiếp trên trang Shopee.vn
- Điều hướng khách hàng tcác kênh Marketing mạng xã hội khác sang
Shopee.
Trích dẫn thông tin tShopee Kênh Người Bán (2023), Người bán a
dạng cách thức ể tiếp cận với các công cụ hỗ trợ vận hành gian hàng hiệu quả trên
sàn TMĐT Shopee như:
- Tham gia Chương trình tiếp thị liên kết dành cho Người bán cho phép
bạn nhận hoa hồng cho mỗi lượt mua thành công từ ường link giới thiệu
sản phẩm từ Shopee.
- Công cụ Cross-selling (bán chéo sản phẩm) và Up-selling (bán hàng gia
tăng) với mục ích thúc ẩy thêm nhu cầu mua sắm của Người mua và gia
tăng tỷ lệ chuyển ổi cho Shop.
- Tạo trải nghiệm mua sắm tích cực qua hình nh chăm sóc khách ng
chuyên nghiệp và tạo niềm tin sản phẩm cho cộng ộng Người mua trên
Shopee.
- Sử dụng Shopee Live trên Ứng dụng Shopee bán hàng và kết nối trực
tiếp nhằm giúp Shop tương tác hiệu quả tạo ra xu hướng mua hàng
cho Người mua.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47206521
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS - THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ Tên ề tài:
PHÂN TÍCH QUY TRÌNH QU ẢN LÝ VÀ ỨNG DỤNG
CÁC CÔNG C Ụ TRONG VIỆC VẬN HÀNH CỬA
HÀNG “LEN LẺN LÈN LEN” TRÊN SHOPEE Môn học
: Sàn Giao dịch TMĐT : EC301DV01_1686 Lớp Nhóm thực hiện : 2
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Quang Minh
MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING
HOA SEN UNIVERSITY TP.HCM, Tháng 07/2023 lOMoAR cPSD| 47206521
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS - THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ Tên ề tài:
PHÂN TÍCH QUY TRÌNH QUẢN LÝ VÀ ỨNG
DỤNG CÁC CÔNG CỤ TRONG VIỆC VẬN
HÀNH CỬA HÀNG “LEN LẺN LÈN LEN” TRÊN SHOPEE Môn học
: Sàn Giao dịch TMĐT Lớp : EC301DV01_1686 Nhóm thực hiện : 2
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Quang Minh TP.HCM, Tháng 07/2023 lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen TRÍCH YẾU
Shopee là một trong những nền tảng thương mại iện tử phổ biến nhất tại
Việt Nam hiện nay, với hàng triệu người dùng truy cập và mua sắm hàng ngày. Với
sự phát triển của Shopee, nhiều doanh nghiệp và cá nhân ã chọn nền tảng này ể
kinh doanh và tạo lợi nhuận. Tuy nhiên, việc vận hành một shop trên Shopee không
phải là dễ dàng. Để ạt ược doanh số bán hàng tốt và tối ưu hóa lợi nhuận, chủ shop
cần phải nắm vững những kỹ năng và chiến lược phù hợp. Trong ề tài này, chúng
ta sẽ tìm hiểu cách thiết kế và vận hành shop trên Shopee ể ạt ược kết quả kinh
doanh tốt nhất. Bài viết này trình bày về quy trình quản lý và ứng dụng các công
cụ trong việc vận hành cửa hàng “Len Lẻn Lèn Len”trên nền tảng thương mại iện
tử Shopee. Quy trình quản lý bao gồm các bước từ tìm kiếm nguồn hàng, ăng sản
phẩm, xử lý ơn hàng, ến vận chuyển và giao hàng cho khách hàng. Bài viết trình
bày chi tiết về các công cụ và phương pháp ược sử dụng ể quản lý cửa hàng, bao
gồm các công cụ hỗ trợ quản lý ơn hàng, theo dõi kho hàng, quản lý chi phí và
doanh thu, và các công cụ hỗ trợ vận chuyển và giao hàng cho khách hàng. Bên
cạnh ó, bài viết cũng trình bày về những thách thức và vấn ề mà cửa hàng “Len
Lẻn Lèn Len” phải ối mặt khi vận hành trên Shopee, bao gồm cạnh tranh khốc liệt
từ các cửa hàng khác, quản lý ơn hàng và kho hàng hiệu quả, và ảm bảo chất lượng
sản phẩm và dịch vụ ể áp ứng nhu cầu của khách hàng. Bài viết nhấn mạnh tầm
quan trọng của việc áp dụng các công cụ và phương pháp quản lý hiệu quả ể tối ưu
hóa hoạt ộng của cửa hàng trên Shopee và áp ứng nhu cầu của khách hàng. | i lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen P a g e MỤC LỤC
TRÍCH YẾU .......................................................................................................... i
MỤC LỤC ............................................................................................................. ii
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iv
DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................................... v
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...............................................................................
viii NHẬP ĐỀ
.............................................................................................................. 1
1. Giới thiệu ....................................................................................................... 3
1.1. Chọn sàn ................................................................................................... 3 1.1.1. do chọn sàn
................................................................................... 3 1.1.2. Định hướng nhân
.......................................................................... 3
1.2. Chọn shop “Len Lẻn Lèn Len” ................................................................ 4 1.2.1. Lượng traffic của shop
....................................................................... 4 1.2.2.
Khả năng kết nối, lấy dữ liệu ể phân tích
........................................ 5
1.3. Mục tiêu ề tài .......................................................................................... 5 1.3.1.
Tìm hiểu quy trình vận hành một shop trên sàn Shopee .................... 5 1.3.2.
Tìm hiểu các công cụ hỗ trợ cho công việc
....................................... 8 2. Chuẩn bị nguồn hàng
................................................................................. 10
2.1. Nhà cung cấp .......................................................................................... 10 | ii lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
2.1.1. Loại hình của shop ........................................................................... 10
2.1.2. Thông tin nhà cung cấp ................................................................... 10
2.2. Chuẩn bị ngân sách ................................................................................. 11
2.2.1. Dựa trên lượng bán thực tế của các shop hàng tháng, tuần, quý ... 11
2.2.2. Dựa trên quy mô vốn vận hành công ty ........................................... 12
2.3. Tối ưu hóa nhập hàng ............................................................................. 13 2.3.1. Lợi nhuận mỗi sản phẩm
................................................................. 13 2.3.2. Ràng buộc
........................................................................................ 15 3. Xây
dựng nội dung gian hàng .................................................................... 17
3.1. Tổ chức CSDL ........................................................................................ 17
3.2. Tối ưu hóa hình ảnh ................................................................................ 25 P a g e
3.3. Tối ưu hóa video ..................................................................................... 30 3.3.1.
Giới thiệu phần mềm Vimeo ............................................................ 30 3.3.2.
Chức năng của phần mềm Vimeo .................................................... 30 3.3.3.
Hạn chế của phần mềm Vimeo ........................................................ 32 4. Phát triển user
............................................................................................. 33
4.1. Nghiên cứu thị trường............................................................................. 33
4.1.1. Tổng quan thị trường ....................................................................... 33
4.1.2. Xu hướng ngành hàng ...................................................................... 35
4.1.3. Khảo sát ối thủ cạnh tranh ............................................................ 38
4.1.4. Khách hàng mục tiêu ....................................................................... 41
4.2. Tối ưu hóa quảng cáo ............................................................................. 43
4.2.1. Ngân sách quảng cáo ....................................................................... 43
4.2.2. Phương thức quảng cáo ................................................................... 45
5. Quản trị vận hành ....................................................................................... 56 | iii lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 72
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 74 P a g e LỜI CẢM ƠN
Lời ầu tiên, nhóm chúng tôi xin ược gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc
nhất ến Thầy Nguyễn Quang Minh – Giảng viên bộ môn Sàn Giao dịch TMĐT.
Cảm ơn Thầy ã nhiệt tình giúp ỡ và óng góp ý kiến ể bài báo cáo này hoàn thành
một cách tốt nhất. Chúng tôi cảm ơn Thầy ã luôn tận tình giảng dạy và truyền ạt
những kiến thức quan trọng về môn này ể thông qua ó chúng tôi ứng dụng vào bài
báo cáo một cách chi tiết hơn.
Đồng thời, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn ến tập thể Giảng viên và Nhân viên
của trường Đại học Hoa Sen ã cung cấp tài liệu của bộ môn, là nền tảng và công
cụ cho chúng tôi học tập và thực hiện bài báo cáo này. Cảm ơn các thành viên trong
nhóm ã cùng nhau óng góp ý kiến ể bài báo cáo thêm hoàn chỉnh. | iv lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
Với những kiến thức có hạn, bài báo cáo lần này không thể tránh khỏi những
sai sót và hạn chế khi nghiên cứu, tôi xin chân thành cảm ơn những nhận xét và sự
ánh giá từ các Quý Thầy/Cô ể bài nghiên cứu trở nên hoàn hảo và trọn vẹn hơn. Xin chân thành cảm ơn! P a g e
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Lượng truy cập của Shopee trong quý 1 năm 2022 theo iprice insights ... 3
Hình 2. Giao diện gian hàng trực tuyến Lenlenlenlenshop trên sàn Shopee ......... 4
Hình 3. Danh mục sản phẩm phổ biến trên sàn Shopee ......................................... 4
Hình 4. Giao diện và các bước mở cửa hàng trên Shopee ..................................... 6
Hình 5. Giao diện các tác vụ và công cụ hỗ trợ trên Shopee Kênh Người bán ..... 8
Hình 6. Bảng ịnh giá sản phẩm ban ầu của Shop ............................................. 14
Hình 7. Bảng chi tiết giá thành sản phẩm ở Shop bán hàng trực tuyến Shopee .. 15 | v lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
Hình 8. Bảng số liệu tối ưu hóa số lượng nhập hàng trên Excel .......................... 16
Hình 9. Databricks tích hợp với nhiều công cụ dành cho nhà phát triển, nguồn dữ
liệu và giải pháp ối tác ....................................................................................... 17
Hình 10. Bảng dữ liệu trên Excel ......................................................................... 18
Hình 11. Tạo Cluster mới ..................................................................................... 19
Hình 12. Tạo Cluzter mới trên Databricks và ặt tên .......................................... 20
Hình 13. Thao tác tạo bảng .................................................................................. 20
Hình 14. Cập nhật dữ liệu vào bảng ã tạo .......................................................... 21
Hình 15. Dữ liệu ã ược cập nhật ...................................................................... 21
Hình 16. Tạo Table mới ....................................................................................... 22
Hình 17. Tiến hành upload flie ............................................................................ 23
Hình 18. Chọn Create Table with UI và chọn Cluster ......................................... 23
Hình 19. Bảng dữ liệu sau khi tạo ........................................................................ 24
Hình 20. Tạo Notebook mới ................................................................................ 24
Hình 21. Giao diện Notebook mới tạo ................................................................. 25
Hình 22. Tạo cột mới cho dữ liệu ........................................................................ 25
Hình 23. Chọn một dữ liệu từ bảng ...................................................................... 26
Hình 24. Giao diện công cụ AI Cleanup.pictures ................................................ 26
Hình 25. Giao diện công cụ AI cutout.pro ........................................................... 27
Hình 26. Ảnh trước khi chỉnh sửa (1) .................................................................. 28
Hình 27. Ảnh sau khi chỉnh sửa (1) ..................................................................... 28
Hình 28. Ảnh trước khi chỉnh sửa (2) .................................................................. 29
Hình 29. Ảnh sau khi chỉnh sửa (2) ..................................................................... 29 P a g e
Hình 30. Ảnh sau khi chỉnh sửa (3) ..................................................................... 30
Hình 31. Giao diện công cụ Vimeo trên website chính thức ............................... 31
Hình 32. Giao diện hiệu ứng trên công cụ chỉnh sửa video Vimeo ..................... 31
Hình 33. Giao diện hiệu ứng xem trước và chỉnh sửa từ xa trên công cụ Vimeo 32
Hình 34. Thị phần các sàn TMĐT trong năm 2022 ............................................. 33 | vi lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
Hình 35. Bảng thống kê ngành hàng theo Metric ................................................ 34
Hình 36. Báo cáo phân tích thị trường trang website Metric.vn .......................... 34
Hình 37. Bảng phân loại Lenlenlenlenshop tại Metric.vn ................................... 35
Hình 38. Bảng thống kê ngành hàng và mức giá của ngành hàng thời trang nữ . 36
Hình 39. Bảng thống kê doanh số thời trang nữ theo vùng miền ........................ 36
Hình 40. Bảng thống kê sản phẩm bán chạy Lenlenlenlenshop .......................... 38
Hình 41. Giao diện gian hàng trang trí của ối thủ cạnh tranh ............................ 38
Hình 42. Hình ảnh sản phẩm của ối thủ cạnh tranh tại Shopee ......................... 39
Hình 43. Hình ảnh của cùng phân loại sản phẩm tại Lenlenlenlenshop .............. 40
Hình 44. Mức giá, Ngân sách và Tổng Ngân sách quảng cáo ............................. 44
Hình 45. Giao diện trang Quảng Cáo Shopee trên Kênh Người Bán .................. 46
Hình 46. Giao diện thiết lập Tối ưu hóa Giá ấu thầu tại trang Quảng Cáo Shopee
.............................................................................................................................. 47
Hình 47. Giao diện Quảng Cáo Tìm Kiếm Shop của gian hàng Cửa hàng Chính
Hãng Shopee tại sàn Shopee ................................................................................ 48
Hình 48. Giao diện các vị trí Quảng Cáo Khám Phá xuất hiện trên ứng dụng Shopee
.............................................................................................................................. 49
Hình 49. Bảng phân tích hoạt ộng kinh doanh của Lenlenlenlenshop trên nền tảng
số Metric.vn ..........................................................................................................
50 Hình 50. Bảng phân loại từ khóa “móc len” ........................................................ 51
Hình 51. Bảng thống kê dữ liệu từ công cụ phân tích từ khóa “móc len” tại Shopee
Analytics............................................................................................................... 51
Hình 52. Thao tác thực hiện kiểm ịnh Anova trên Excel ................................... 53
Hình 53. Thao tác thực hiện kiểm ịnh Anova trên Excel ................................... 54
Hình 54. Thao tác thực hiện kiểm ịnh Anova trên Excel ................................... 55
Hình 55. Thao tác thực hiện kiểm ịnh Anova trên Excel ................................... 55 P a g e | vii lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
Hình 56. Bảng kết quả phân tích phương sai một yếu tố ..................................... 56
Hình 57. Thao tác thực hiện kiểm ịnh F-test trên Excel .................................... 58
Hình 58. Thao tác thực hiện kiểm ịnh F-test trên Excel .................................... 59
Hình 59. Thao tác thực hiện kiểm ịnh F-test trên Excel .................................... 59
Hình 60. Input data Appsheet (1) ......................................................................... 65
Hình 61. Input data Appsheet (2) ......................................................................... 66
Hình 62. Chức năng UX của Appsheet ................................................................ 66
Hình 63. Chức năng Action của Appsheet ........................................................... 67
Hình 64. Chức năng Behavior của Appsheet ....................................................... 67
Hình 65. Ứng dụng của Doanh nghiệp AppSheet ................................................ 68
Hình 66. Chức năng giao việc của ứng dụng AppSheet ...................................... 69
Hình 67. Giao diện “Marketing Plan Data” của Appsheet khi chia sẻ ................
70 Hình 68. Giao diện “Khối lượng công việc” của Appsheet khi chia sẻ ............... 70
Hình 69. Giao diện “Tiến ộ” của Appsheet khi chia sẻ ..................................... 71 | viii lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen P a g e
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Phân công công việc ................................................................................. 1
Bảng 2. Sản phẩm bán chạy trong tháng của shop .............................................. 10
Bảng 3. So sánh giữa trước và sau khi dùng công cụ chỉnh hình ảnh ................. 26
Bảng 4. Đặc iểm ối tượng khách hàng mục tiêu .................................................. 38
Bảng 5. Đặc iểm nhân khẩu học khách hàng mục tiêu ........................................ 39
Bảng 6. Bảng minh họa ược thống kê kết hợp với số lượng sản phẩm bán ra của
Lenlenlenlenshop trên sàn Shopee ....................................................................... 49
Bảng 7. Bảng tổng quát thu thập thông tin kiểm ịnh Anova ................................ 49
Bảng 8. Sheet nhiệm vụ cho Apsheet .................................................................. 61 | ix lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen P a g e | x lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen NHẬP ĐỀ
Để vận hành một shop trên Shopee hiệu quả, chủ shop cần phải có kiến thức
về marketing trực tuyến, quản lý kho hàng, quản lý ơn hàng, xử lý khiếu nại của
khách hàng, và nhiều kỹ năng khác liên quan ến kinh doanh trực tuyến. Đề tài
"Phân tích quy trình quản lý và ứng dụng các công cụ trong việc vận hành cửa hàng
“Len Lẻn Lèn Len” trên Shopee nhằm mục ích nghiên cứu quy trình quản lý và
các công cụ ược áp dụng ể vận hành một cửa hàng trên nền tảng thương mại iện tử
Shopee. Đề tài sẽ tập trung phân tích các bước quản lý từ tìm kiếm nguồn hàng,
ăng sản phẩm, xử lý ơn hàng, vận chuyển và giao hàng cho khách hàng. Ngoài ra,
ề tài cũng sẽ tập trung phân tích và ánh giá hiệu quả của các công cụ hỗ trợ quản
lý ơn hàng, theo dõi kho hàng, quản lý chi phí và doanh thu, và các công cụ hỗ trợ
vận chuyển và giao hàng cho khách hàng. Đề tài nhằm ưa ra các giải pháp và hướng
phát triển ể tối ưu hóa hoạt ộng của cửa hàng trên
Shopee, áp ứng nhu cầu của khách hàng và giúp cửa hàng phát triển bền vững trên
nền tảng thương mại iện tử này. ❖ Mục tiêu của ề án
▪ Nghiên cứu và phân tích quy trình quản lý cửa hàng trên nền tảng
Shopee của cửa hàng “Len Lẻn Lèn Len”.
▪ Tìm hiểu và ánh giá hiệu quả của các công cụ ứng dụng trong việc vận
hành cửa hàng trên nền tảng thương mại iện tử Shopee.
Phân công công việc
Bảng 1. Phân công công việc
(Nguồn: Nhóm tự tổng hợp) STT Họ tên SV MSSV
Công việc thực hiện Đánh giá % hoàn thành 1 Lê Thị Xuân Hiền
22008607 Phần 2.3, 3.1, Kết luận 100% P a g e | 1 lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen 2 Nguyễn Thị Mỹ Hiền 22014768
• Trích yếu, Mục lục, Lời cảm ơn, 100%
Danh mục hình ảnh, Danh mục bảng biểu, Nhập ề • Phần 2.1, 4.2.1, 5
• Tổng hợp Word và chỉnh ISO báo cáo 3 La Mỹ Hoa
22006364 Phần 1.1, 1.2, 3.2, 5 100% 4 Vũ Thị Gia Kiều 2183461 • Phần 1.3, 4.2.2 100% • Tài liệu tham khảo 5
Đặng Võ Hoàng Nguyên 22010987 Phần 2.2, 4.1, 5 100% 6 Phạm Trần Tấn Phát 22011517 Phần 3.3 100% 1. Giới thiệu 1.1. Chọn sàn
1.1.1. Lý do chọn sàn
Hiện nay, Shopee là một trong những trang TMĐT lớn nhất Việt Nam với
mức ộ tăng trưởng và lượng truy cập của người dùng hàng tháng tăng cao.
Hình 1. Lượng truy cập của Shopee trong quý 1 năm 2022 theo iprice insights
(Nguồn: Bản ồ thương mại iện tử Việt Nam, 2022)
Bản ồ thương mại iện tử quý I/2022 do iPrice Group công bố cho thấy P a g e | 2 lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
Shopee tiếp tục củng cố vị trí dẫn ầu của mình trên thị trường thương mại iện tử Việt
Nam với mức tăng trưởng kỷ lục.
1.1.2. Định hướng cá nhân
Bán hàng trên Shopee mang lại cho người bán nhiều lợi thế về lượng người
dùng, các chương trình lớn giúp tăng doanh thu và công cụ hỗ trợ người bán, quy
trình vận hành bài bản giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu suất hoạt ộng cho
các nhà bán hàng. Thấy ược tiềm năng ó, nhóm tôi có dự ịnh sẽ xem xét Shopee là
một trong những nền tảng thương mại iện tử ể kinh doanh, buôn bán sản phẩm trong tương lai.
1.2. Chọn shop “Len Lẻn Lèn Len”
1.2.1. Lượng traffic của shop
Đồ len dệt kim ược nhận ịnh là xu hướng của giới trẻ ngày nay với các lợi
ích mà nó mang lại: chữa trị chứng mất ngủ, rối loạn lo âu, gia tăng trí nhớ,... Các
nội dung với từ khóa "Crochet" bắt ầu phủ sóng trên YouTube và Pinterest. Trên
nền tảng TikTok - mạng xã hội với lượng người dùng trẻ áp ảo, các hashtag liên
quan ến ồ an móc (#crochet, #crocheting, #crochetaddict, #knit, #knittingtiktok,...)
ạt lượt xem lớn cho thấy mức ộ quan tâm lớn dành cho sản phẩm len.
Hình 2. Giao diện gian hàng trực tuyến Lenlenlenlenshop trên sàn Shopee
(Nguồn: lenlenlenlenshop, 2023) P a g e | 3 lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
Hình 3. Danh mục sản phẩm phổ biến trên sàn Shopee
(Nguồn: lenlenlenlenshop, 2023)
Lenlenlenshop cung cấp a dạng các sản phẩm len, nguyên liệu an móc, quà
lưu niệm,… với giá cả phải chăng. Chỉ số ổn với:
• Lượng người theo dõi: 54,2k
• Đánh giá: 5.0 (43,6k ánh giá)
• Tỷ lệ phản hồi chat: 82% (Trong vài giờ)
Ngoài ra, Shop ược xếp loại shop “yêu thích” cho thấy doanh số bán hàng,
dịch vụ chăm sóc khách hàng, xử lý ơn hàng tốt.
1.2.2. Khả năng kết nối, lấy dữ liệu ể phân tích
Ngoài hoạt ộng trên sàn Shopee, shop còn hoạt ộng trên nền tảng Facebook,
Tiktok, Youtube. Việc bán hàng a kênh có thể giúp tiếp cận thêm nhiều khách hàng,
gia tăng doanh số, tăng trải nghiệm khách hàng từ các nền tảng khác nhau. Do ó,
các dữ liệu ược cung cấp từ Shop sẽ mang tính tham khảo a dạng, ộ chính xác tương ối.
1.3. Mục tiêu ề tài
Shopee là một công ty hoạt ộng trong lĩnh vực thương mại iện tử B2C
(doanh nghiệp ến người tiêu dùng), bằng cách tích hợp hệ thống vận hành ể phục
vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến giữa người mua và người bán trở nên dễ dàng và
an toàn hơn. Cửa hàng “Len Lẻn Lèn Len” mà nhóm chúng tôi ang nghiên cứu ang P a g e | 4 lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
hoạt ộng trong lĩnh vực mua sắm và bán lẻ các mặt hàng thủ công và dụng cụ may
vá từ năm 2016 ến nay (Nguyễn, 2021).
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom), ại dịch COVID-19 ang làm thay
ổi thói quen tiêu dùng và mua sắm của người tiêu dùng trong nước. Những nỗ lực
phát triển TMĐT ở Việt Nam ã ạt ược nhiều thành tựu nhất ịnh trong việc hội nhập
xu hướng chung trên thế giới. Bên cạnh ó, tâm lý mua hàng truyền thống “nhìn tận
mắt bắt tận tay”, thói quen thanh toán bằng tiền mặt, thiếu thiện cảm với các sản
phẩm ặc thù ược kinh doanh trên mạng,… ã và ang là những rào cản khiến cho
việc vận hành cửa hàng trên thị trường TMĐT nói chung, ịnh vị thương hiệu nói riêng.
1.3.1. Tìm hiểu quy trình vận hành một shop trên sàn Shopee
Xu hướng kinh doanh trên Shopee ang ược các nhà kinh tế ánh giá là cơ hội
kinh doanh “vàng”, giúp tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ một
cách nhanh chóng và hiệu quả. Chính vì vậy, nhóm chúng tôi ã cùng tìm hiểu quy
trình vận hành gian hàng trên sàn Shopee theo các bước sau:
Bước 1: Cách tạo gian hàng trên Shopee
Đầu tiên, người bán phải ăng ký một tài khoản trên Shopee và truy cập vào
Kênh Người Bán. Để tiến hành ăng ký và thiết lập shop:
▪ Nếu bạn sử dụng iện thoại, hãy truy cập: Tôi  Shop của tôi.
▪ Nếu bạn sử dụng máy tính, hãy truy cập: banhang.shopee.vn
Nhấn “ ăng ký” tài khoản bằng cách iền các thông tin như email/số iện
thoại/tên ăng nhập/mật khẩu tại trang Tài Khoản Của Tôi. Phương thức nhập mã
xác minh, mật khẩu và hình ảnh xác thực là các bước bạn ã ăng ký thành công qua hệ thống Shopee. P a g e | 5 lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
Hình 4. Giao diện và các bước mở cửa hàng trên Shopee
(Nguồn: Bắt ầu bán hàng trên Shopee, 2023)
Theo thông tin Bắt ầu bán hàng trên Shopee (2023) tại học viện Shopee –
Shopee Uni, ể tạo cho mình một gian hàng trên shopee, bạn cần thiết lập một số
thông tin cơ bản như sau:
Tên shop, tên ăng nhập: Sau khi ăng ký tài khoản, shopee sẽ mặc ịnh
username của bạn là những chữ cái và dãy số. Bạn cần thay ổi theo úng tên
của shop, có thể cân nhắc tham khảo “Cách ặt tên cửa hàng trên shopee”.
Địa chỉ giao nhận: Bạn cần ặt úng thông tin ịa chỉ shop ể bên vận ơn có thể
ến iểm lấy hàng và trả hàng.
Số iện thoại liên hệ: Điền úng thông tin số iện thoại ể bên shopee có thể hỗ
trợ bạn trong quá trình bán hàng và shipper có thể liên lạc với bạn.
Ảnh ại diện và Trang bìa của shop: Hình ảnh và mô tả của sản phẩm nổi bật
cho biết thông tin gian hàng của bạn ang bán sản phẩm gì và chuyên về ngành hàng nào.
Bước 2: Thiết lập ơn vị vận chuyển cho sản phẩm của shop
Trên shopee có a dạng ơn vị vận chuyển như Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng
nhanh, Shopee Express,… Để thiết lập và cài ặt vận chuyển cho gian hàng, người
bán thao tác trên giao diện máy tính như sau: Shopee Kênh Người Bán  Vận
chuyển  Cài ặt vận chuyển.
Người bán có thể thiết lập và lựa chọn ơn vị vận chuyển theo mong muốn
của mình bằng cách ấn nút “bật – tắt” phía bên phải cho từng ơn vị. Hoặc người
bán cũng có thể ợi phân bổ ơn vị vận chuyển theo sự sắp xếp của shopee.
Bước 4: Đăng bán sản phẩm P a g e | 6 lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
Để tiến hành ăng tải sản phẩm, người bán có thể tiến hành thao tác trên máy
tính: Shopee Kênh Người Bán  Quản lý sản phẩm  Thêm sản phẩm. Theo
Nguyễn Duy – Giảng viên marketing uy tín (2021), những thông tin về sản phẩm ăng bán bao gồm:
▪ Đặt tên sản phẩm và chọn úng danh mục sản phẩm ể phân biệt với các sản phẩm khác.
▪ Mô tả sản phẩm bằng các thông tin cơ bản và phân loại hàng hóa có cùng loại
sản phẩm, nhưng sai số về kích thước,.. (nếu có).
▪ Hình ảnh sản phẩm và bảng quy ổi kích cỡ (nếu có).
▪ Cập nhật giá bán và số lượng kho hàng hiện sẵn có.
▪ Cài ặt vận chuyển cho sản phẩm (cân nặng, kích thước óng gói và phí vận chuyển).
Hình 5. Giao diện các tác vụ và công cụ hỗ trợ trên Shopee Kênh Người bán
(Nguồn: Shopee Kênh Người Bán, 2023)
1.3.2. Tìm hiểu các công cụ hỗ trợ cho công việc
Hiện nay, Shopee ã cho phép Người bán áp dụng chương trình khuyến mãi
của Shop nhằm thu hút Người mua và tăng doanh số bán hàng. Thông thường, có
02 cách ể Người bán tăng lượt truy cập vào Shop như: P a g e | 7 lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
- Khách hàng tìm kiếm trực tiếp trên trang Shopee.vn
- Điều hướng khách hàng từ các kênh Marketing mạng xã hội khác sang Shopee.
Trích dẫn thông tin từ Shopee Kênh Người Bán (2023), Người bán có a
dạng cách thức ể tiếp cận với các công cụ hỗ trợ vận hành gian hàng hiệu quả trên sàn TMĐT Shopee như:
- Tham gia Chương trình tiếp thị liên kết dành cho Người bán cho phép
bạn nhận hoa hồng cho mỗi lượt mua thành công từ ường link giới thiệu sản phẩm từ Shopee.
- Công cụ Cross-selling (bán chéo sản phẩm) và Up-selling (bán hàng gia
tăng) với mục ích thúc ẩy thêm nhu cầu mua sắm của Người mua và gia
tăng tỷ lệ chuyển ổi cho Shop.
- Tạo trải nghiệm mua sắm tích cực qua hình ảnh chăm sóc khách hàng
chuyên nghiệp và tạo niềm tin sản phẩm cho cộng ộng Người mua trên Shopee.
- Sử dụng Shopee Live trên Ứng dụng Shopee ể bán hàng và kết nối trực
tiếp nhằm giúp Shop tương tác hiệu quả và tạo ra xu hướng mua hàng cho Người mua. P a g e | 8