Phân tích sự thay đổi của VF - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Phân tích sự thay đổi của VF - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Preview text:
VIETNAMESE
Ngay từ khi thành lập, tầm nhìn của VinFast đã được đặt ra là trở thành một
hãng xe điện thông minh toàn cầu khi mà thế giới dần dần chuyển sang thời kỳ
công nghệ và kỹ thuật số, các chiếc xe điện cũng được sản xuất nhiều hơn, nổi
bật trong đó là hãng xe điện Tesla phát triển vô cùng mạnh mẽ khi mà doanh số
của Tesla tăng từ 50.580 chiếc (năm 2015) lên 76.230 xe (năm 2016)... Những
dòng xe xăng của VinFast ra đời, được yêu mến và thực sự đã hoàn thành sứ
mệnh làm quen với thị trường. Nếu như VinFast chỉ sản xuất xe xăng thì hiện
nay có rất nhiều hãng xe xăng phát triển và tồn tại lâu đời vô cùng nổi tiếng trên
thế giới như là Toyota, Huyndai, Mercedes… thế nên VinFast rất khó để cạnh
tranh sòng phẳng với các hãng xe này vì chẳng có lý do gì mà khách hàng sẵn
sàng chọn một hãng xe mới mẻ, ít nổi tiếng trên thị trường như VinFast.
Chỉ có những lúc mà cả ngành thay đổi công nghệ lõi thì mới có cơ hội cho
người mới gia nhập và chiếm lĩnh thị phần. Đặc biệt định hướng của VinFast là
"đánh ra thị trường thế giới", không chỉ Việt Nam. Nên ngay từ ngày đầu, định
hướng của VinFast là xe điện, với những sản phẩm xe máy điện đầu tiên được
đánh giá tốt. Muốn tham gia vào thị trường và giành được miếng bánh thì cần
nguồn lực cực lớn để cạnh tranh lại các doanh nghiệp đã có tích luỹ lâu năm.
Điển hình như thị trường di động trước đây Nokia làm bá chủ, chỉ khi thị trường
phát triển sang smartphone cảm ứng thì các doanh nghiệp mới mới có thể có cơ
hội phát triển vượt bậc.
Trước khi Vingroup chính thức gia nhập thị trường xe hơi thì chính phủ Mỹ và
EU đã hoạch định tầm nhìn 2030 sẽ bỏ hoàn toàn sản xuất xe chạy nhiên liệu
hoá thạch. Nên việc VinFast từ bỏ xe xăng là chuyện chắc chắn diễn ra để bắt
nhịp cùng với thị trường ngành.
Tuy nhiên tại sao Vinfast lại không bắt đầu bằng việc sản xuất xe điện mà phải
bắt đầu bằng việc sản xuất xe xăng đầu tiên. Nếu mà Vinfast phát triển xe điện
ngay lập tức vào thời điểm đó thì thị trường xe điện vẫn còn xa mới đến thời
điểm grooming. Mức độ sẵn sàng của các nhà sản xuất linh kiện chủ chốt như
pin, động cơ chưa cao. Ngay cả mức độ tiêu thụ cũng như chấp nhận của thị
trường còn thấp. Nếu làm xe điện tại thời điểm đó, VinFast sẽ phải gồng nhiều
hơn khi mà số tiền bỏ ra đầu tư vô cùng lớn, chi phí nghiên cứu cao, chi phí vận
hành và bán hàng cao nhưng khối lượng bán thấp. VinFast không phải là kỳ lân
công nghệ để kéo được nguồn vốn mạo hiểm dài hạn như Tesla. Việc bán xe
xăng trước giúp VinFast có thể tận dụng, mua lại những công nghệ, dây chuyền,
phòng nghiên cứu hiện có để có sản phẩm gia nhập thị trường ngay.
Việc đưa sản phẩm xe xăng đến tay khách hàng trong nước cũng giúp VinFast
xây được thương hiệu, lòng tin ở mức độ nhất định. Những yếu tố này sẽ giúp
VinFast thuận lợi hơn khi bước chân vào thị trường xe điện so với việc nhảy
ngay vào thị trường xe điện. Nhất là trong bối cảnh VinFast không có
background hay thế mạnh nào về sản xuất công nghiệp, công nghệ, công nghệ
pin, công nghệ xe điện, công nghệ điều khiển hay công nghệ sản xuất phần mềm điều khiển.
Ngay lập tức nhảy vào xe điện sẽ khiến VinFast cần nhiều thời gian hơn để
chứng minh năng lực, chứng minh sản phẩm, công nghệ. Mặc dù xe xăng cũng
chẳng phải lợi thế của VinFast, nhưng họ chơi lớn: Dùng động cơ của BMW,
khung gầm Đức, thiết kế bởi các công ty hàng đầu thế giới. Và họ nhanh chóng
đẩy bay được tâm lý e ngại từ khách hàng đối với thương hiệu mới. Đó chính là
bàn đạp, là đòn bẩy lớn để họ tự tin vào định hướng từ ngày đầu: XE ĐIỆN.
Các “gã khổng lồ” như Toyota, Huyndai, Mercedes,... không thể từ bỏ xe xăng
để chuyển sang xe điện ngay lập tức mà phải có lộ trình dài hạn bởi vì quyết
định chuyển sang xe điện ngay lập tức sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi cung ứng
trên toàn thế giới và hàng trăm triệu khách hàng đang sử dụng sản phẩm của họ.
Không những vậy, xe xăng vẫn đang là con gà đẻ trứng vàng cho các hãng xe
này. Đây là nguồn tài chính khổng lồ để các hãng tập trung nghiên cứu phát
triển xe điện. VinFast thì khác, họ mới bước vào sân chơi lớn này và họ chưa bị
vướng bận nhiều về quy mô, chuỗi cung ứng. Từ bất lợi khi là một hãng xe ô tô
mới, VinFast biến điều đó thành lợi thế, tạo sự khác biệt trên thị đường. ENGLISH
Since its establishment, VinFast's vision has been set to become a global smart
electric car company as the world gradually moves to the technological and
digital era, electric cars are also produced more, notably the electric car
company Tesla developed extremely strongly when Tesla's sales increased from
50,580 units (in 2015) to 76,230 cars (in 2016) ... VinFast's petro cars were
born, loved and really fulfilled the mission of getting acquainted with the
market. If VinFast only produces petro cars, there are now many well-developed
and long-standing gasoline car manufacturers in the world such as Toyota,
Hyundai, Mercedes ... Therefore, VinFast is very difficult to compete fairly with
these car manufacturers because there is no reason why customers are willing to
choose a new, less famous car company in the market like VinFast.
Only when the whole industry changes its core technology will there be an
opportunity for newcomers to enter and capture market share. Especially,
VinFast's orientation is to "hit the world market", not only Vietnam. So from the
first day, VinFast's orientation was electric cars, with the first electric
motorcycle products being well appreciated. To enter the market and win a
piece of the pie, it takes huge resources to compete with businesses that have
accumulated for a long time. For example, the mobile market was previously
dominated by Nokia, only when the market develops to touch smartphones,
businesses can have the opportunity to grow dramatically.
Before Vingroup officially entered the car market, the US and EU governments
planned a vision of 2030 to completely abandon the production of fossil fuel
cars. So VinFast's abandonment of gasoline cars is definitely happening to catch up with the industry market.
However, why Vinfast did not start with the production of electric cars but had
to start with the production of the first gasoline car. If Vinfast develops electric
vehicles immediately at that time, the electric vehicle market is still far from
grooming time. The level of readiness of key component manufacturers such as
batteries and motors is not high. Even the level of consumption and acceptance
of the market is low. If making electric cars at that time, VinFast will have to
pay more when the amount of investment is extremely large, research costs are
high, operating and sales costs are high but the sales volume is low. VinFast is
not a technology unicorn to pull long-term venture capital like Tesla. The sale of
gasoline cars in advance helps VinFast to take advantage of and buy existing
technologies, lines and research rooms to have products enter the market immediately.
Bringing petro car products to domestic customers also helps VinFast build a
brand and trust to a certain extent. These factors will help VinFast more
conveniently enter the electric vehicle market than jumping right into the
electric vehicle market. Especially in the context that VinFast has no
background or strengths in industrial production, technology, battery
technology, electric vehicle technology, control technology or control software production technology.
Immediately jumping into electric cars will make VinFast need more time to
prove its capacity, prove products and technology. Although gasoline cars are
not VinFast's advantage, they play big: Using BMW engines, German chassis,
designed by the world's leading companies. And they quickly pushed away the
apprehension from customers towards the new brand. That is the springboard,
the great lever for them to be confident in the direction from day one: electric car.
Giants such as Toyota, Hyundai, Mercedes... It is impossible to give up petro
cars in favor of electric cars immediately but must have a long-term roadmap
because the decision to switch to electric vehicles immediately will greatly
affect the supply chain worldwide and the hundreds of millions of customers
who are using their products. Not only that, petro cars are still the chicken
laying golden eggs for these car manufacturers. This is a huge financial source
for companies to focus on researching and developing electric cars. VinFast is
different, they have just entered this big playground and they have not been
encumbered much in terms of scale and supply chain. From the disadvantage of
being a new car company, VinFast turns that into an advantage, making a difference in the road market. Tài liệu tham khảo:
https://www.brandsvietnam.com/21302-Doanh-so-Tesla-tang-truong-the-nao-5- nam-qua
https://cafebiz.vn/hanh-trinh-5-nam-qua-nhanh-cua-vinfast-2017-khoi-cong-
nha-may-2018-du-paris-show-2019-ra-xe-lux-2020-lam-xe-dien-2021-di-los- angeles-20211118111827155.chn
https://vtc.vn/vi-sao-vinfast-ngung-san-xuat-xe-xang-tu-cuoi-nam-2022- ar655780.html