


















Preview text:
lOMoAR cPSD| 47206521
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
TIN HỌC ỨNG DỤNG
KHỐI NGÀNH KINH TẾ BÁO CÁO TÀI CHÍNH
CỦA CỬA HÀNG CELLPHONE X
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thanh Tâm Mã lớp: MIS215DV01_0200
Sinh viên thực hiện:
Trần Tuấn Kiệt – 22203815
Phạm Thị Anh Thư – 22206263
Nguyễn Thị Kim Anh – 22206042
Vũ Thị Quỳnh – 22207399
Đinh Diệu Trung – 22102431
Phạm Anh Nguyên – 2199133 Lê Lục Linh – 22200561
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 6 năm 2024 Nhóm 2 1 lOMoAR cPSD| 47206521 TRÍCH YẾU
Từ những kiến thức cá nhân và những bài giảng trên lớp của môn học Tin học ứng dụng
khối ngành Kinh Tế qua đó chúng em đã góp nhặt được nhiều kiến thức từ nhiều khía cạnh của
môn học này thông qua những số lượng thống kê và những bài báo cáo thực tế của các doanh
nghiệp. Với sự đổi mới của công nghệ 4.0, việc quản lý khách hàng hay nhân viên nói chung thông
qua những công cụ hỗ trợ như Power BI và Power Pivot được hướng dẫn trên lớp đã trở nên dễ
dàng và nhanh chóng, từ đó có thể đưa ra những hướng giải quyết rủi ro về tài chính và những giải
pháp về quản lý thu chi một cách có hiệu quả. Bài báo cáo này tập trung vào việc nghiên cứu những
hành vi mua hàng và quan tâm đến số lượng mua của các dòng điện thoại hiện nay tại Việt Nam
được thể hiện qua bằng các cột tính tổng doanh thu và số liệu về tiền thưởng nhân viên. Từ đó giúp
chúng ta biết thiết lập một bảng báo cáo tài chính một cách khoa học và hiệu quả. Nhóm 2 2 lOMoAR cPSD| 47206521 MỤC LỤC
TRÍCH YẾU....................................................................................................................................3
MỤC LỤC.......................................................................................................................................3
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................................................3
CAM KẾT.......................................................................................................................................3
DANH MỤC HÌNH ẢNH...............................................................................................................3
1. Giới thiệu chung về cửa hàng điện thoại di động.................................................................3
1.1. Giới thiệu về cơ sở dữ liệu doanh thu và tiền thương...................................................3
1.2. Lập kế hoạch.................................................................................................................3
1.3. Thời gian thực thiện......................................................................................................3
1.4. Bảng phân công công việc............................................................................................3
TÀI KHOẢN GOOGLE DRIVE....................................................................................................3
2. Báo cáo tài chính của Cellphone X trên Power Pivot...........................................................3
2.1. Báo cáo về tổng chi từng sản phẩm của khách hàng.................................................3
2.2. So sánh và phân loại các sản phẩm............................................................................3
2.3. Phân tích và đánh giá tổng doanh thu theo KPI của từng nhân viên.........................3
2.4. So sánh mức độ bán của từng sản phẩm....................................................................3
3. Báo cáo tài chính của Cellphone X theo quý dựa trên Power BI Desktop...........................3
3.1. Báo cáo về lợi nhuận mà khách hàng đem lại........................................................3
3.2. Dashboard về quản lý thông tin khách hàng..........................................................3
3.3. Dashboard của khách hàng trong quý 1 (2020-2021)............................................3
4. Tổng kết................................................................................................................................3
4.1. Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện................................................................3
4.2. Kinh nghiệm đạt được của sinh viên................................................................3
4.3. Đánh giá phần trăm mức độ đóng góp của các thành viên...............................3
KẾT LUẬN.....................................................................................................................................3
ĐÁNH GIÁ VÀ NHẬN XÉT..........................................................................................................3 Nhóm 2 3 lOMoAR cPSD| 47206521 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, nhóm 2 chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường đại học Hoa Sen
đã đưa môn học Tin học ứng dụng khối ngành Kinh Tế vào chương trình giảng dạy. Và đặc biệt,
nhóm chúng em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – cô Nguyễn Thị Thanh Tâm
đã giảng dạy và truyền đạt những kiến thức vô cùng bổ ích cho nhóm em trong học kì này. Mặc
dù trong khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng chúng em đã học thêm được rất nhiều kiến thức mới
cũng như là những cách hoàn thiện một bài báo cáo. Bộ môn Tin học ứng dụng khối ngành Kinh
Tế mang tính ứng dụng cao và là một môn học vô cùng bổ ích, đảm bảo được lượng kiến thức về
thống kê, so sánh và đo lường các số liệu trong một doanh nghiệp.
Lời cuối cùng, kính mong cô cho những lời nhận xét và góp ý chân thành để nhóm chúng
em có thể hoàn thiện bài báo cáo một cách toàn diện nhất, và nhóm chúng em cũng kính chúc cô
có thật nhiều sức khỏe và càng ngày càng thành công trên con đường giảng dạy của cô. Chúng em
xin chân thành cảm ơn cô! Nhóm 2 4 lOMoAR cPSD| 47206521 CAM KẾT
Nhóm chúng em cam kết rằng bài báo cáo này đã được thực hiện với tất cả sự cẩn thận và
trung thực. Nhóm chúng em đã nghiên cứu và thu thập thông tin một cách kỹ lưỡng. Tất cả các số
liệu, dữ liệu và thông tin tham khảo đã được trình bày một cách chính xác và rõ ràng.
Nhóm chúng em đã áp dụng các phương pháp và công cụ phân tích phù hợp để đánh giá và
phân tích dữ liệu. Kết quả và nhận định trong bài báo cáo này được đưa ra dựa trên các phân tích
cụ thể và luận điểm hợp lý.
Nhóm chúng em tin tưởng rằng bài báo cáo này sẽ cung cấp cho cô Nguyễn Thị Thanh Tâm
một cái nhìn toàn diện và chi tiết về chủ đề được tiếp nhận. DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Tổng tiền mua sản phẩm theo từng khách hàng....................................................3
Hình 2: Biểu đồ tổng chi của khách hàng...........................................................................3
Hình 4: Danh sách các loại điện thoại không có Wifi........................................................3
Hình 3: Danh sách các loại điện thoại có Wifi...................................................................3
Hình 6: Danh sách các loại điện thoại không có wifi.........................................................3
Hình 5: Danh sách các loại điện thoại không có wifi.........................................................3
Hình 8: Biểu đồ doanh thu của sản phẩm...........................................................................3
Hình 7: Kế hoạch công ty đề ra..........................................................................................3
Hình 11: Hoa hồng của từng nhân viên..............................................................................3
Hình 12: Biểu đồ trò thể hiện phần trăm hoa hồng của từng nhân viên..............................3
Hình 14: Bảng thống kê số lượng theo từng mã điện thoại và top ba mã điện thoại có lượt
bán cao nhất.......................................................................................................................3
Hình 13: Bảng so sánh số lượng và lợi nhuận của các sản phẩm theo từng phân khúc......3
Hình 15: Tổng số lượng xuất hàng theo từng mã khách hàng............................................3
Hình 17: Tổng lợi nhuận của từng nhân viên.....................................................................3
Hình 18: Dashboard quản lý khách hàng...........................................................................3
Hình 20: Dashboard thông tin các666 dòng điện thoại......................................................3
Hình 19: Dashboard quản lý khách hàng theo quý 1 (2020-2021).....................................3
1. Giới thiệu chung về cửa hàng điện thoại di động
Cửa hàng điện thoại Cellphone X là một địa điểm kinh doanh chuyên cung cấp các sản phẩm
điện thoại di động, phụ kiện và dịch vụ liên quan tới ngành công nghệ thông tin và viễn thông. Với
sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu
trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Do đó, cửa hàng điện thoại đóng vai trò quan trọng
trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng và tiếp cận công nghệ cho người tiêu dùng.
Cửa hàng điện thoại cam kết cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, đa dạng
với mức giá phải chăng. Cellphone X luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, tạo ra môi
trường mua sắm thoải mái, tin cậy và chuyên nghiệp. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành địa chỉ
tin cậy, lựa chọn hàng đầu khi khách hàng cần mua sắm điện thoại di động và phụ kiện. Nhóm 2 5 lOMoAR cPSD| 47206521
Đội ngũ nhân viên tại cửa hàng điện thoại được đào tạo chuyên nghiệp, nhiệt tình và am hiểu
về sản phẩm để có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất, luôn đặt mục tiêu đem lại sự
hài lòng và niềm tin cho khách hàng thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm và chu đáo.
Cửa hàng điện thoại Cellphone X không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm sản phẩm công nghệ,
mà còn là địa chỉ tin cậy đem lại giá trị và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trong suốt quá
trình hình thành và phát triển, Cellphone X luôn không ngừng nỗ lực để phát triển và hoàn thiện
mình, đồng hành cùng khách hàng trên con đường tiến bộ và phát triển trong thời đại công nghệ số ngày nay.
1.1. Giới thiệu về cơ sở dữ liệu doanh thu và tiền thương
Cơ sở dữ liệu được dựa trên số lượng mua sản phẩm của khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ có
một hóa đơn khác nhau và số lượng mua khác nhau từ đó có thể tính được doanh thu của công ty
và tiền thưởng cho các nhân viên trong công ty. Dựa vào đó ta có thể biết được mức độ hoàn thành
công việc của nhân viên công ty từ đó có thể đưa ra các biện pháp nâng lương, tăng thưởng và chia
hoa hồng một cách hợp lí theo đúng só lượng
1.2. Lập kế hoạch
Trong khoảng thời gian hai tuần ngắn ngủi nhóm chúng em đã phân chia công việc và tập
trung những phần quan trọng trước đặc biệt những phần cần thiết trong báo cáo và bọn em thường
dành một ít thời gian của cuối bữa học để phân chia công việc và ngồi lại làm cùng nhau.
1.3. Thời gian thực thiện
Nhóm chúng em đã chia thành 2 tuần để hoàn thành công việc
• Tuần 1 dành cho việc suy nghĩ các câu hỏi liên quan, đồng thời hoàn thành Power Pivot và
Power BI từ ngày 03/06/2024 đến ngày 09/06/2024
• Tuần 2 hoàn thành bảng báo cáo Word và Power Point từ ngày 10/06/2024 đến ngày 16/06/2024
1.4. Bảng phân công công việc
• Nguyễn Thị Kim Anh: hoàn thành bảng dữ liệu Power BI Desktop, nhận xét.
• Vũ Thị Quỳnh: hoàn thành bảng dữ liệu Power BI Desktop, nhận xét.
• Đinh Diệu Trung: hoàn thành bảng dữ liệu Power Pivot, nhận xét.
• Phạm Anh Nguyên: hoàn thành bảng dữ liệu Power Pivot, nhận xét.
• Phạm Thị Anh Thư: hoàn thành bảng dữ liệu Power Pivot, Power Point.
• Trần Tuấn Kiệt: trưởng nhóm, phân chia công việc, hoàn soạn word và check lại báo cáo.
• Lê Lục Linh: hoàn thành bảng dữ liệu Power BI Desktop, nhận xét.
TÀI KHOẢN GOOGLE DRIVE
Tên tài khoản: thu.pta2712@gmail.com Mật khẩu: QM6HAYKK Nhóm 2 6 lOMoAR cPSD| 47206521
2. Báo cáo tài chính của Cellphone X trên Power Pivot
2.1. Báo cáo về tổng chi từng sản phẩm của khách hàng
Việc báo cáo tổng chi cho từng sản phẩm mục đích chính là để đánh giá hiệu quả kinh doanh
của từng sản phẩm; xác định được những sản phẩm kém chất lượng , kém hiệu quả điều này giúp
công ty giảm bớt những mặt hàng không được ưu việt chỉ tập trung vào những mặt hàng đem lại
lợi nhuận cao với số lượng lớn.
Hình 1: Tổng tiền mua sản phẩm theo từng khách hàng
Từ bảng báo cáo trên cho thấy được biểu đồ hoạt động của những khách hàng đã mua sản phẩm
và tỉ lệ phần trăm trên tổng số các mặt hàng đó.
Hình 2: Biểu đồ tổng chi của khách hàng
2.2. So sánh và phân loại các sản phẩm
Trong phần này nhóm chúng em phân loại những chiếc điện thoại có wifi và không có wifi
mục đích đánh giá một cách chân thật bằng số liệu và số tiền chênh lệch để chọn lọc ra được
những sản phẩm có kết quả tốt và là thị trường tiềm năng. Đồng thời xác định đối tượng khách
hàng mục tiêu cho từng sản phẩm để công ty có thể đổi mới, cập nhật và đưa ra những chương
trình quảng cáo, tiếp thị phù hợp Nhóm 2 7 lOMoAR cPSD| 47206521
Hình 3: Danh sách các loại điện thoại có Wifi Nhóm 2 8 lOMoAR cPSD| 47206521
Hình 4: Danh sách các loại điện thoại không có Wifi
Hình 5: Danh sách các loại điện thoại không có wifi
Hình 6: Danh sách các loại điện thoại không có wifi Nhóm 2 9 lOMoAR cPSD| 47206521
2.3. Phân tích và đánh giá tổng doanh thu theo KPI của từng nhân viên
Hình 7: Kế hoạch công ty đề ra
Việc lập KPI cho nhân viên mục đích chính là đo lường và đánh giá hiệu suất làm việc của
Hình 8: Biểu đồ doanh thu của sản phẩm
nhân viên dựa trên các mục tiêu và tiêu chí được đề ra. Bằng cách này giúp cho nhân viên tập
trung và ưu tiên những công việc quan trọng, ngoài ra việc thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra
từ công hoặc tốt hơn nhân viên sẽ được thưởng thêm vào tiền hoa hồng từ đó tạo điều kiện để họ
đạt đc mục tiêu công việc và góp phần vào sự phát triển và thành công của công ty.
Dựa vào doanh thu đạt được so sánh với kế hoạch đề ra của công ty từ đó lập được bảng KPI của
từng thành viên và cho thấy được mức độ hoàn thành công việc Nhóm 2 10 lOMoAR cPSD| 47206521
Hình 9: Doanh thu theo từng nhân viên
Dựa theo bảng doanh thu thu được tính được hoa hồng mỗi nhân viên
Hình 10: Doanh thu theo từng nhân viên
Hình 11: Hoa hồng của từng nhân viên Nhóm 2 11 lOMoAR cPSD| 47206521 2.4.
Hình 12: Biểu đồ trò thể hiện phần trăm hoa hồng của từng nhân viên
So sánh mức độ bán của từng sản phẩm
Mục đích của việc so sánh mức độ bán chạy các sản phẩm
- Trong doanh nghiệp: tạo doanh thu và lợi nhuận với mức tiêu thụ lớn các sản phẩm bán
chạy sẽ làm tăng doanh số bán hàng
- Tạo dựng danh tiếng và thương hiệu sản phẩm, tăng uy tín cho doanh nghiệp từ đó dễ dàng
tiếp cận được khách hàng
- Tạo sự cạnh tranh và ưu thế dễ dàng nắm bắt được đối thủ cạnh tranh
- Những sản phẩm bán chạy cũng giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường mới Nhóm 2 12 lOMoAR cPSD| 47206521
Hình 13: Bảng so sánh số lượng và lợi nhuận của các sản
phẩm theo từng phân khúc
Hình 14: Bảng thống kê số lượng theo từng mã điện thoại và top
ba mã điện thoại có lượt bán cao nhất
3. Báo cáo tài chính của Cellphone X theo quý dựa trên Power BI Desktop
3.1. Báo cáo về lợi nhuận mà khách hàng đem lại
Dựa vào phần mềm Power BI để lập một số một số công thức nhằm mục tiêu xây dựng
một bảng câu hỏi giúp xác định nhanh chóng và tiện lợi thông tin của từng khách hàng đồng thời
cũng cho thấy số lượng, mặt hàng, địa chỉ, khu vực mà khách hàng đó đã mua. Thông qua đó có Nhóm 2 13 lOMoAR cPSD| 47206521
thể biết được tổng số tiền mà khách hàng đó đã chi và tính được tổng lợi nhuận cho từng loại mặt
hàng điện thoại di động.
Hình 17: Tổng lợi nhuận của từng nhân viên
Hình 15: Tổng số lượng xuất hàng theo từng mã khách hàng
Hình 16: Doanh thu sản phẩm dựa trên phiếu xuất
3.2. Dashboard về quản lý thông tin khách hàng
Dựa vào dashboard để tìm kiếm từng họ tên khách hàng với số điện thoại, mã khách hàng,
địa chỉ,… từ đó có thể so sánh được số lượng mặt hàng đã bán ra. Nhóm 2 14 lOMoAR cPSD| 47206521
Hình 18: Dashboard quản lý khách hàng
3.3. Dashboard của khách hàng trong quý 1 (2020-2021)
Dùng Power BI để quản lý mua hàng trong quý 1 điều này giúp công ty đạt được mục tiêu
tăng lợi nhuận, cải thiện quy trình mua hàng và tối ưu hóa việc quản lý nguồn lực, đồng thời có
thể dự báo được tình trạng cung cầu trong thời gian tới giúp tối ưu hóa quá trình đặt hàng và đảm
bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa cho công ty Nhóm 2 15 lOMoAR cPSD| 47206521
Hình 19: Dashboard quản lý khách hàng theo quý 1 (2020-2021)
Hình 20: Dashboard thông tin các dòng điện thoại
Hình 10 Doanh thu của công ty theo sản phẩm 4. Tổng kết
4.1. Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện
Đề án của Môn học Tin học ứng dụng khối ngganhf Kinh tế đối với chúng em còn khác
mới mẻ, tuy nhiên trong quá trình thựuc hiện đề án chúng em không gặp quá nhiều khó khăn và
tương đói thuận lợi. Về mặt thuận lợi, chúng em được tạo điều kiện giảng dạy vfa thựuc hành tại
phòng Lab có các thiết bị máy tính hiện đại, có đầy đủ caccs phần mèm phục vụ cho quá trình
học tập, thực hành và làm quen với đề án. Ngoài ra, chúng em còn nhận được sự gúp đỡ nhiệt
tình từ giảng viên hướng dẫn, gaingr viên chủ động theo dõi, nhận xét đánh giá và sửa lỗi để
chúng em hoàn thiện đề án nhanh và chính xác nhất có thể. Ngoài ra, việc tiếp thu các kiến thức
và thực hành tại lớp cũng khiến chúng em quen với các phần mềm học tập và có thể tự thực hiện đề án của mình.
Tuy nhiên, đề án cũng gặp phải một vài khó khăn khi một số thiết bị máy tính tại nhà của
chúng em không có trang bị sẵn các phần mềm như Power Bi. Bên cạnh đó, do mỗi thành viên
trong nhóm có lịch trình học tập và làm việc khác nhau nên đa phần chúng em khó sắp xếp thời
gian để cùng bàn bạc vfa giải quyết các vấn đề của đè án.
4.2. Kinh nghiệm đạt được của sinh viên
Thông qua bài giản lý thuyết, thực hành và quá trình thực hiện đề ấn được làm việc với
Power Pivot và Power BI, chúng em đã được nhiều kinh nghiệm quý báu. Với Power Pivot, họ
học cách quản lý và tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, nâng cao kỹ năng phân tích dữ
liệu thông qua PivotTables và PivotCharts, và tối ưu hóa hiệu suất để xử lý dữ liệu
một cách hiệu quả hơn. Làm việc với Power Bi là cơ hội học hỏi cách làm và tự thực hiện các
báo cáo và bảng điều khiển (dashboard) tương tác, giúp trực quan hóa dữ liệu một cách sinh Nhóm 2 16 lOMoAR cPSD| 47206521
động và dễ hiểu phục vụ cho quá trình học tập và công việc sau này. 4.3. Đánh giá phần trăm
mức độ đóng góp của các thành viên
Tên thành viên và MSSV
Phần trăm đóng góp (%)
Trần Tuấn Kiệt – 22203815 100
Phạm Thị Anh Thư – 22206263 100
Nguyễn Thị Kim Anh – 22206042 100
Vũ Thị Quỳnh – 22207399 100
Đinh Diệu Trung – 22102431 100
Phạm Anh Nguyên – 2199133 100 Lê Lục Linh – 22200561 100 4.4. Nhóm 2 17 lOMoAR cPSD| 47206521 KẾT LUẬN
Trong bài báo cáo này nhóm chúng em đã xem xét về tác dụng của những sản phẩm bán
chạy đối với doanh nghiệp và khách hàng. Những sản phẩm bán chạy không chỉ tạo ra doanh thu
và lợi nhuận cao mà còn đem lại danh tiếng và thương hiệu cho công ty đồng thời những sản phẩm
đó tạo nên được sự tin tưởng từ khách hàng và có thể mở rộng thị trường tạo cơ hội kinh doanh mới, tiềm năng.
Từ đó chúng ta có thể nhận thấy tầm quang trọng của việc phát triển và quản lý những sản
phẩm bán chạy trong doanh nghiệp. Ngoài ra, công ty cần xây dựng thêm chiến lược tiếp thị và
quảng bá hiệu quả để thúc đẩy sự tiếp cận và nhận biết của khách hàng Nhóm 2 18 lOMoAR cPSD| 47206521
ĐÁNH GIÁ VÀ NHẬN XÉT
Bài báo cáo này cung cấp một cái nhìn toàn diện và chi tiết về công ty điện thoại di động.
Bài báo cáo cũng đã tổng hợp được những cái nhìn bao quát về tình hình và doanh thu của công
ty thông qua hai phần mềm chính đó là Power BI và Power Pivot mà nhóm chúng em đã được tiếp
thu. Tuy nhiên, bài báo cáo vẫn còn tham khảo thêm các nguồn và tài liệu để làm giàu và phong
phú cho bài báo cáo. Tóm lại việc sử dụng hai phần mềm Power BI và Power Pivot sẽ giúp tối ưu
được các quá trình trong thống kê tài chính và dữ liệu khi được đưa ra trình bày Nhóm 2 19