lOMoARcPSD| 60820047
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI TẬP LỚN
MÔN HỌC :PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
“ PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
KINH DOANH GIÀY DÉP NAM ”
Sinh viên thực hiện : Phạm Tiến Đạt Mã sinh viên
: 22111061353 Lớp : ĐH12C3 Giảng viên
hướng dẫn : ThS.Nguyễn Thị Hồng Loan
Năm học 2024-2025
lOMoARcPSD| 60820047
LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Tài
nguyên và Môi trường Hà Nội đã tạo điều kiện tốt cho em để tài môn học này.
Em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong khoa Công nghệ thông tin đã tận
tình giảng dạy, trang bị cho em những kiến thức quý báu trong những năm học
qua, giúp em có một nền tảng kiến thức vững chắc để hoàn thành đề tài này. Đặc
biệt em xin cảm ơn sự nhiệt tình hướng dẫn đóng góp ý kiến của Nguyễn
Thị Hồng Loan đã giúp em hoàn thành báo cáo.
Mặc em đã cố gắng hoàn thành báo cáo trong phạm vi khả năng cho phép
nhưng chắc chắn vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Em kính mong nhận được
sự thông cảm và tận tình đóng góp của quý thầy cô và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Nội, ngày 14/11/2024
Sinh viên
Phạm Tiến Đạt
lOMoARcPSD| 60820047
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN................................................................................................................
DANH MỤC BẢNG......................................................................................................
DANH MỤC HÌNH ẢNH..............................................................................................
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ BÀI TOÁN..............................................................................1
1.1. Khảo sát về bài toán và xác định yêu cầu............................................................1
1.1.1. Bài toán cần giải quyết.........................................................................................1
1.1.2. Xác định yêu cầu..................................................................................................2
1.1.3 .Phần mềm hỗ trợ..................................................................................................5
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG...............................................7
2.1.Mô hình Usecase....................................................................................................8
2.1.1. Biểu đồ Usecase tổng quát ..................................................................................8
2.1.2. Biểu đồ Usecase tổng quát và các kịch bản của Admin.......................................9
2.1.3. Biểu đồ Usecase tổng quát và các kịch bản của Khách hàng ............................14
2.2.Phân tích hệ thống ..............................................................................................22
2.2.1. Biểu đồ tuần tự ..................................................................................................22
2.2.2. Biều đồ hoạt động..............................................................................................30
2. 3.Thiết kế hệ
thống..................................................................................................22
2.3.1.Biểu đồ lớp..........................................................................................................45
2.3.2.Mô hình sở dữ liệu quan hệ ...........................................................................48
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ GIAO DIỆN....................................................................51
3. 1.Phác thảo giao diện khách hàng
............................................................................51
3.2.Phác thảo giao diện Admin....................................................................................54
KẾT LUẬN..................................................................................................................57
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................58
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.2. Mô tả chức năng đăng kí...............................................................................9
Bảng 2.3. Mô tả chức năng đăng nhập.........................................................................10
lOMoARcPSD| 60820047
Bảng 2.4. tả chức năng thanh toán.........................................................................11
Bảng 2.5. tả chức năng thêm danh mục.................................................................12
Bảng 2.6. Mô tả chức năng xóa danh mục...................................................................13
Bảng 2.7. Mô tả chức năng sửa danh mục...................................................................13
Bảng 2.8. Mô tả chức năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng............................................14
Bảng 2.9. Mô tả chức năng xóa sản phẩm trong giỏ hàng............................................15
Bảng 2.10. Mô tả chức năng sửa sản phẩm ở giỏ hàng................................................16
Bảng 2.11. tả chức năng thêm sảm phẩm..............................................................17
Bảng 2.12. Mô tả chức năng xóa sản phẩm..................................................................17
Bảng 2.13. tả chức năng sửa sản phẩm..................................................................18
Bảng 2.14. Mô tả chức năng trò chuyện......................................................................19
Bảng 2.15. Mô tả chức năng thêm thông tin tài khoản.................................................20
Bảng 2.16. Mô tả chức năng sửa tài khoản..................................................................20
Bảng 2.17. Mô tả chức năng xóa tài khoản..................................................................21
Bảng 2.18. Mô tả chức năng thống kê..........................................................................22
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Phân rã chức năng quản lý bán hàng giày dép...............................................5
Hình 2.2. Sơ đồ usecase Tổng quát................................................................................8
Hình 2.3. Sơ đồ phân rã usecase đăng kí.......................................................................9
Hình 2.4. Sơ đồ phân rã usecase đăng nhập...................................................................9
Hình 2.5. Sơ đồ phân rã usecase thanh toán.................................................................10
Hình 2.6. Sơ đồ phân rã usecase quản lí danh mục......................................................11
Hình 2.7. Sơ đồ phân rã usecase quản lí giỏ hàng........................................................14
Hình 2.8. Sơ đồ phân rã usecase quản lí sản phẩm......................................................16
Hình 2.9. Sơ đồ phân rã usecase nhắn tin trực tuyến...................................................18
Hình 2.10. Sơ đồ phân rã usecase quản lí tài khoản.....................................................19
Hình 2.11. Sơ đồ phân rã usecase thống kê..................................................................21
Hình 2.12. Biểu đồ tuần tự chức năng đăng kí.............................................................22
Hình 2.13. Biểu đồ tuần tự chức năng đăng nhập........................................................22
Hình 2.14. Biểu đồ tuần tự chức năng thống kê...........................................................23
Hình 2.15. Biểu đồ tuần tự chức năng mua hàng.........................................................23
lOMoARcPSD| 60820047
Hình 2.16. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa giỏ hàng.....................................................24
Hình 2.17. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa danh mục...................................................24
Hình 2.18. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa hóa đơn.....................................................25
Hình 2.19. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa sản phẩm...................................................25
Hình 2.20. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa tài khoản....................................................26
Hình 2.21. Biểu đồ tuần tự chức năng thêm danh mục................................................26
Hình 2.22. Biểu đồ tuần tự chức năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng...........................27
Hình 2.23. Biểu đồ tuần tự chức năng trò chuyện........................................................27
Hình 2.24. Biểu đồ tuần tự chức năng thêm sản phẩm.................................................28
Hình 2.25. Biểu đồ tuần tự chức năng xóa danh mục..................................................28
Hình 2.26. Biểu đồ tuần tự chức năng xóa sản phẩm...................................................29
Hình 2.27. Sơ đồ hoạt động chức năng đăng kí...........................................................30
Hình 2.28. Sơ đồ hoạt động chức năng đăng nhập.......................................................31
Hình 2.29. đồ hoạt động chức năng đặt hàng..........................................................32
Hình 2.30. đồ hoạt động chức năng trò chuyện......................................................33
Hình 2.31.Sơ đồ hoạt động chức năng thanh toán........................................................34
Hình 2.32. đồ hoạt động chức năng tìm kiếm.........................................................35
Hình 2.33. Sơ đồ hoạt động chức năng sửa danh mục.................................................36
Hình 2.34. Sơ đồ hoạt động chức năng sửa sản phẩm..................................................37
Hình 2.35. đồ hoạt động chức năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng..........................38
Hình 2.36. đồ hoạt động chức năng thêm danh mục...............................................39
Hình 2.37. Sơ đồ hoạt động chức năng thêm sản phẩm...............................................40
Hình 2.38. Sơ đồ hoạt động chức năng xóa danh mục.................................................41
Hình 2.39. Sơ đồ hoạt động chức năng xóa sản phẩm ở giỏ hàng................................42
Hình 2.40. Sơ đồ hoạt động chức năng xóa sản phẩm.................................................43
Hình 2.41. Sơ đồ hoạt động chức năng thống kê.........................................................44
Hình 2.42. Biều đồ lớp.................................................................................................45
Hình 2.43. Mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ...................................................................46
lOMoARcPSD| 60820047
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ BÀI TOÁN
1.1. Khảo sát về bài toán và xác định yêu cầu
1.1.1. Bài toán cần giải quyết
Ngày nay, công nghệ thông tin đã những bước phát triển mạnh mẽ
theo cả chiều rộng sâu. Máy tính điện tử không còn một thứ phương tiện
quý hiếm đang ngày càng trở thành một công clàm việc giải trí thông
dụng của con người, không ch ở công sở mà còn ngay cả trong gia đình.
Đứng trước vai trò ca thông tin hoạt động cạnh tranh gay gắt, các tổ
chức và các doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để xây dựng hoàn thiện hệ
thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp ca đơn
vị.
Hiện nay các công ty tin học hàng đầu thế giới không ngừng đầu tư và
cải thiện các giải pháp cũng như các sản phẩm nhằm cho phép tiến hành
thương mại hóa trên Internet. Thông qua các sản phẩm công nghệ này,
chúng ta dễ dàng nhận ra tầm quan trọng và tính tất yếu ca thương mại điện
tử. Với những thao tác đơn giản trên máy có nối mạng Internet bạn sẽ có tận
tay những gì mình cần không phải mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào
các trang dịch vụ thương mại điện tử, làm theo hướng dẫn và click vào những
gì bạn cần. Các nhà dịch vụ sẽ mang đến tận nhà cho bạn.
Việt Nam cũng rất nhiều doanh nghiệp đang tiến hành thương mại
hóa trên Internet nhưng do những khó khăn về cơ sở hạ tầng như viễn thông
chưa phát triển mạnh, các dịch vụ thanh toán điện tử qua ngân hàng chưa phổ
biến nên chỉ dừng lại mức độ giới thiệu sản phẩm tiếp nhận đơn đặt hàng
thông qua web.
Để tiếp cận và góp phần đẩy mạnh sự phổ biến của thương mại điện tử
ở Việt Nam, em đã quyết định thực hiện đề tài “Xây dựng Website n giày
dép”. Việc xây dựng website sẽ giúp cho công việc kinh doanh trở nên thuận
lợi dễ dàng hơn, đáp ứng nhu cầu làm việc mi lúc, mọi nơi, đồng thời
lOMoARcPSD| 60820047
thỏa mãn nhu cầu xem thông tin, mua bán online… của mọi đối tượng khách
hàng
1.1.2. Xác định yêu cầu A.Quản
lý sản phẩm:
* Thêm sản phẩm:
Người bán có thể thêm các đôi giày mới vào danh mục với đầy đủ thông tin
như tên sản phẩm, mô tả, kích cỡ, màu sắc, và hình ảnh chất lượng cao. Sau khi
đóng gói và bàn giao cho đơn vị vận chuyển, người bán có thể theo dõi quá trình
vận chuyển trực tiếp trên nền tảng.
* Chỉnh sửa sản phẩm:
Người bán thể cập nhật số lượng hàng trong kho, chỉnh sửa thông tin sản
phẩm (như giá, kích cỡ sẵn hoặc tả sản phẩm), quản kho hàng để đảm
bảo danh mục luôn chính xác.
* Xóa sản phẩm:
Người bán có thể gỡ bỏ những đôi giày cũ hoặc đã hết hàng khỏi cửa hàng. Sau
khi thêm, chỉnh sửa hoặc xóa sản phẩm, người bán thể ddàng đăng bài quảng
cáo những cập nhật mới nhất để thu hút khách hàng. B. Hệ thống liên hệ & hỏi
đáp:
* Chức năng liên hệ :
Khách hàng thể theo dõi được vị trí địa điểm của shop thông qua trang
liên hệ , thể liên lạc trực tiếp với trang Web thông qua shotline của cửa
hàng .
* Chức năng hỏi đáp :
Cả khách hàng và người bán có thể trò chuyện trực tiếp với nhau để thảo luận
chi tiết sản phẩm, thương lượng giá cả, hoặc hỏi về tình trạng đơn hàng. Điều này
đảm bảo sự liên lạc thông suốt và giải đáp các thắc mắc liên quan đến sản phẩm
hoặc dịch vụ.
C. Theo dõi đơn hàng:
Chức năng theo dõi quá trình vận chuyển:
lOMoARcPSD| 60820047
Sau khi người bán bàn giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển, cả người bán và
khách hàng đều có thể theo dõi quá trình giao hàng qua các cập nhật chi tiết.
Tính năng này mang lại sự minh bạch và giúp khách hàng theo dõi hành trình
của đơn hàng từ kho đến tận nhà. D. Đăng ký tài khoản:
Chức năng đăng ký:
Cả khách hàng và người bán đều phải tạo tài khoản trên nền tảng để sử dụng các
tính năng. Quy trình đăng dễ dàng, yêu cầu người dùng nhập thông tin như tên,
email, số điện thoại mật khẩu. Người bán sẽ thêm các tùy chọn để nhập
thông tin liên quan đến doanh nghiệp. E. Đăng nhập:
Chức năng đăng nhập:
Sau khi đăng ký, người dùng (cả khách hàng và người bán) cần đăng nhập bằng
tài khoản của mình để truy cập vào bảng điều khiển, duyệt sản phẩm, quản lý cửa
hàng hoặc mua hàng. F. Duyệt sản phẩm:
Xem sản phẩm theo danh mục:
Khách hàng thể xem các sản phẩm giày được phân loại theo loại giày (giày
thể thao, giày bốt, giày công sở, v.v.), theo thương hiệu hoặc theo mùa. Mỗi danh
mục sản phẩm sẽ hiển thị đầy đủ kích cỡ , và các chương trình khuyến mãi, giúp
khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần. G. Chức năng tìm kiếm:
* Tìm kiếm theo địa điểm:
Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm dựa trên vị trí của người bán. Tính năng
này phù hợp cho những khách hàng muốn mua hàng từ các cửa hàng địa phương
để đảm bảo thời gian giao hàng nhanh hơn hoặc hỗ trợ doanh nghiệp khu vực.
* Tìm kiếm theo loi sản phẩm:
Khách hàng thể lọc kết quả tìm kiếm theo loại giày như giày thể thao, giày
cao gót hoặc giày dép thường ngày, giúp trải nghiệm mua sắm dễ dàng và nhanh
chóng.
H. Đặt hàng:
* Thêm vào giỏ hàng:
Khách hàng thể chọn thêm sản phẩm vào giỏ hàng để mua sau, với các tùy
chọn rõ ràng để chọn kích cỡ và số lượng.
lOMoARcPSD| 60820047
* Đặt mua:
Sau khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng, khách hàng có thể tiến hành thanh toán
đặt hàng. Hệ thống sẽ hướng dẫn khách hàng qua các bước cần thiết, bao gồm xác
nhận địa chỉ giao hàng và lựa chọn phương thức thanh toán. I. Thanh toán:
* Thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD):
Khách hàng có thể chọn thanh toán khi nhận hàng. Tùy chọn này cho phép họ
kiểm tra sản phẩm trước khi hoàn tất giao dịch, mang lại sự yên tâm cho khách
hàng.
* Thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng:
Khách hàng cũng thể chọn thanh toán qua hình thức chuyển khoản ngân hàng,
hệ thống tích hợp các cổng thanh toán an toàn để hoàn thành giao dịch trực tuyến.
Thông báo xác nhận thanh toán sẽ được gửi đến cả người mua và người bán.
* Thanh toán qua MOMO :
Khách hàng có thể sử dụng tài khoản của điện tử MOMO đthanh toán trực
tiếp đơn hàng của mình , từ đó gia tăng kích cầu tiêu dùng , t ngắn thời gian
thanh toán .
Hình 1.1: Phân rã chức năng quản lý bán hàng giày dép
1.1.3 .Phần mềm hỗ trợ
lOMoARcPSD| 60820047
A.Khái niệm về Draw.io
Draw.io là một công cụ vẽ sơ đồ rất mạnh mẽ, hỗ trợ nhiều hình khối, chạy
online không cần cài đặt mà lại miễn phí và không bị giới hạn số biểu đồ như
nhiều tool vẽ nền web khác. Bạn có thể vẽ sơ đồ về mạng, điện, phác thảo vị trí
các căn phòng trong nhà, hay vẽ các quy trình kinh doanh, vận hành, sản xuất.
B.Một số tính năng của Draw.io
●Vẽ sơ đồ: Draw.io cho phép bạn vẽ các sơ đồ, biểu đồ và sơ đồ luồng công việc
một cách dễ dàng. Bạn có thể sử dụng các hình dạng và kết nối để tạo ra các sơ
đồ phức tạp.
●Tích hợp với Google Drive và Dropbox: Bạn có thể lưu trữ và chia sẻ các tệp
draw.io trực tiếp trên Cốc Cốc Drive hoặc Dropbox của bạn.
●Tương thích với nhiều định dạng tệp: Draw.io hỗ trợ nhiều định dạng tệp như
PNG, SVG và PDF. Bạn có thể xuất và chia sẻ sơ đồ của mình dễ dàng. ●Cộng
tác trực tuyến: Draw.io cho phép bạn mời người khác cùng chỉnh sửa sơ đồ của
bạn. Bạn có thể làm việc cùng nhau để tạo ra các sơ đồ chất lượng cao. ●Tích
hợp với các ứng dụng khác: Draw.io có thể tích hợp với các ứng dụng khác như
Jira, Confluence và Slack. Điều này giúp bạn dễ dàng chia sẻ và sử dụng sơ đồ
của mình trong các dự án và nhóm làm việc.
lOMoARcPSD| 60820047
CHƯƠNG 2: PHÂN CH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1.Xác định tác nhân và sơ đồ usecase tổng quan của hệ thống
Hệ thống của cửa hàng bao gồm:
Đăng kí:
Khách hàng: Khách hàng thể thực hiện đăng thông tin tài khoản khi
khách hàng muốn sử dụng các chức năng và dịch vụ của hệ thống
.
Đăng nhập:
Khách hàng: Khách hàng thể thực hiện đăng thông tin tài khoản khi
khách hàng mun sử dụng các chức năng và dịch v của hệ thống nhưng
chưa có tài khoản đăng nhập vào hệ thng.
Admin : Quản trị viên cần đăng nhập bằng tài khoản riêng để truy cập
vào hệ thống quản lí Quản lí về sản phẩm:
Quản lí: Các mẫu giày sau khi được thực hiện hoàn thiện mọi thủ tục để
thể thực hiện bán ra thị trường, quản sẽ thực hiện thêm sản phẩm
vào hệ thống. Sau khi thêm sản phẩm vào hệ thống Quản thể thực
hiện các chức năng quản sản phẩm như Chỉnh sửa, xóa, hiển thị danh
sách sản phẩm Quản lí đơn hàng:
Khách hàng: Khách ng thể thực hiện việc tạo mới đơn hàng, theo
dõi đơn hàng và thực hiện chức năng hủy đơn hàn
Quản lí: Quản thể thực hiện chức năng chỉnh sửa đơn hàng, xem
danh sách các đơn hàng đã mua Quản lí loại sản phm :
Quản lí: Quản lí có thể thực hiện các thao tác thêm danh mục sản phẩm,
chỉnh sửa danh mục sản phẩm xóa danh mục sản phẩm Quản tài
khoản:
lOMoARcPSD| 60820047
Quản lí: Quản lí có thể thực hiện các chức năng cài đặt lại mật khẩu, trò
truyện trực tuyến với khách hàng, xóa tài khoản
Liên hệ & Hỏi đáp
Khách hàng: Khách hàng thể giao tiếp với khách ng thông qua tin
nhắn trực tiếp trên website s hotline địa chỉ cụ thể của shop
Quản lí: Quản thể thực giao tiếp trả lời câu hỏi ca khách hàng
ngay lâp tức
lOMoARcPSD| 60820047
Hình 2.2. Sơ đồ usecase Tổng quát
2.2. Sơ đồ phân rã và mô tả usecase 2.1.1.Usecase Đăng kí
Hình 2.3. Sơ đồ phân rã usecase đăng kí
Tên ca sử dụng: Đăng
Tác nhân: khách hàng
Mục đích: Tạo thông tin về khách hàng mới vào hệ thống
Mô tả khái quát: Nhập trực tiếp thông tin về khách hàng theo thông tin cá
nhân của khách hàng lên hệ thống
Bảng 2.2. Mô tả chức năng đăng kí
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu đăng kí
2. Hiện form đăng kí
3. Nhập các thông tin cần thiết, yêu
cầu ghi nhận
4. Ghi nhận và thông báo kết quả
Ngoại lệ:
Kết quả kiểm tra thông tin thiếu hoặc không chính xác. Hệ thống
thông báo lỗi và yêu cầu nhập lại hoặc phải dừng ca sử dụng. Nếu kiểm tra
họ tên, ngày sinh, quê quán thấy trùng với một khách hàng đã trong hệ
thống thì thông báo nhập lại hoặc dừng.
2.1.2.Usecase Đăng nhập
lOMoARcPSD| 60820047
Hình 2.4. Sơ đồ phân rã usecase đăng nhập
Tên ca sử dụng: Đăng nhập
Tác nhân: Khách hàng, Admin
Mục đích: Đăng nhập vào hệ thống để thực hiện các thao tác với hệ thống
tả khái quát: Nhập trực tiếp thông tin tài khoản mật khẩu kiểm tra
thông tin và điều hướng theo loại tài khoản
Bảng 2.3. Mô tả chức năng đăng nhập
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu đăng nhập
2. Hiện form đăng nhập
3. Nhập các thông tin cần thiết, yêu
cầu đăng nhập
4. Ghi nhận thông báo kết quả điều
hướng trình duyệt tùy theo kiểu tài
khoản
Ngoại lệ:
- Kết quả kiểm tra thông tin thiếu hoặc không chính xác. Hệ thống thông
báo lỗi yêu cầu nhập lại nếu kiểm tra không thông tin của khách
hàng trên hệ thống
2.1.3.Usecase thanh toán
Hình 2.5. Sơ đồ phân rã usecase thanh toán
Tên ca sử dụng: Thanh toán
Tác nhân: Khách hàng
lOMoARcPSD| 60820047
Mục đích: Khách hàng thực hiện mua sản phẩm
tả khái quát: Khách hàng yêu cầu đặt hàng và thực hiện thanh toán với
phương thức thanh toán phù hợp với nhu cầu , Yêu cầu hthống lưu thông
tin mua hàng
Bảng 2.4. Mô tả chức năng thanh toán
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu mở giỏ hàng
2. Hiện danh sách các sản phẩm
trong giỏ hàng
3. Yêu cầu mua hàng trong giỏ hàng
4. Hiển thị biểu mẫu mua hàng
4. Yêu cầu mua hàng trong biểu
mẫu mua hàng
5. Chuyển hướng thanh toán
6.Thực hiện thanh toán theo nhu cầu
7. Ghi nhận thông tin, tạo hóa đơn
trên hệ thống
Ngoại lệ
- Khách hàng thanh toán có lỗi sảy ra . Hệ thống sẽ thực hiện thông báo có
lỗi xảy ra trong khi thanh toán, và thực hiện hoàn trả tiền sau thời gian
quy định
2.1.4.Usecase quản lí loại sản phẩm
lOMoARcPSD| 60820047
Hình 2.6. Sơ đồ phân rã usecase quản lí danh mục
+ Mô tả usecase thêm danh mục
Tên ca sử dụng: Thêm danh mục
Tác nhân: Quản lí
Mục đích: Thêm một danh mục sản phẩm vào hệ thống
tả khái quát: Quản nhập thông tin vào biểu mẫu danh mục u
cầu thêm danh mục vào hệ thống
Bảng 2.5. Mô tả chức năng thêm danh mục
Hành động tác
nhân
1. Yêu cầu mở trang quản lí danh
mục
3. Yêu cầu thêm một danh mục vào
hệ thống
5. Điền thông tin danh mục và biểu
mẫu danh mục, yêu cầu thêm danh
mục
Ngoại lệ:
- Thông tin của danh mục mới trùng với danh mục đã tồn tại trong hệ thống
, Hệ thống sẽ thông báo cho người dùng danh mục đã tồn tại
- Các trường thông tin mà người dùng nhập vào bthiếu hoặc sai . Hệ thống
sẽ yêu cầu nhập lại thông tin
+ Mô tả usecase xóa danh mục
Tên ca sử dụng: xóa danh mục
Tác nhân: Quản lí
lOMoARcPSD| 60820047
Mục đích: Quản lí muốn xóa một danh mục khi danh mục đó không còn
tồn tại trên thực tế
tả khái quát: Quản tìm kiếm thông tin danh mục yêu cầu xóa thông
tin danh mục
Bảng 2.6. Mô tả chức năng xóa danh mục
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu mở trang quản lí danh
mục
2. Hiện danh sách danh mục
3. Tìm kiếm thông tin danh mục
muốn xóa
4. Yêu cầu xóa danh mục
5. Ghi nhận và xóa danh mục ra
khỏi hệ thống
+ Mô tả usecase sửa danh mục
Tên ca sử dụng: sửa danh mục
Tác nhân: Quản lí
Mục đích: Quản muốn thay đổi thông tin của danh mục của sản phẩm
khi có sự thay đổi
tả khái quát: Quản tìm kiếm thông tin danh mục yêu cầu sửa thông
tin danh mục theo thông tin đã nhập lại.
lOMoARcPSD| 60820047
Bảng 2.7. Mô tả chức năng sửa danh mục
- Thông tin sửa trùng với một danh mục trong hệ thống . Hệ thống sẽ thông
báo trùng thông tin và yêu cầu nhập lại
- Các trường thông tin mà người dùng nhập vào bthiếu hoặc sai . Hệ thống
sẽ yêu cầu nhập lại thông tin
2.2.5. Usecase quản lí giỏ hàng
Hình 2.7. Sơ đồ phân rã usecase quản lí giỏ hàng
Mô tả usecase thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Tên ca sử dụng: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Tác nhân: Khách hàng
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
Ngoại lệ1. Yêu cầu mở trang quản lí
danh mục
2. Hiện danh sách danh mục
3. Tìm kiếm thông tin danh mục
muốn sửa
4. Yêu cầu sửa thông tin danh mc
5. Hiển thị biểu mẫu danh mục với
thông tin được tìm kiếm
6. Điền thông tin danh mục vào
biểu mẫu danh mục
7. Ghi nhận thông tin và lưu thông
tin danh mục vào hệ thống
lOMoARcPSD| 60820047
Mục đích: Khách hàng lựa chọn mặt hàng yêu thích thêm vào gi hàng để
có thể thanh toán hoặc tạo đơn hàng
tả khái quát: Khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm rồi tiến hành
thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Bảng 2.8. Mô tả chức năng thêm sản phm vào giỏ hàng
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Tìm kiếm thông tin sản phẩm
2. Hiện danh sách thông tin sản
phẩm trùng với từ khóa tìm kiếm
của khách hàng
3. Thực hiện thêm sản phẩm đã tìm
kiếm vào giỏ hàng
4. Ghi nhận và thêm thông tin của
sản phẩm vào giỏ hàng
Ngoại lệ:
- Thông tin sản phẩm mà khách hàng muốn thêm vào đã tồn tại trong giỏ
hàng, hệ thống sẽ thông báo cho người dùng biết sản phẩm đã tồn tại
trong giỏ hàng
Mô tả usecase xóa sản phẩm ở giỏ hàng
Tên ca sử dụng: xóa sản phẩm ở giỏ hàng
Tác nhân: Khách hàng
Mục đích: Khách hàng không muốn mua một sản phẩm và muốn xóa sản
phẩm ra khỏi giỏ hàng
tả khái quát: Khách hàng tìm kiếm thông tin của sản phẩm trong giỏ
hàng sau đó thực hiện xóa thông tin sản phẩm đó ra khỏi giỏ hàng
Bảng 2.9. Mô tả chức năng xóa sản phẩm trong giỏ hàng
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu mở giỏ hàng
2. Hiện danh sách thông tin sản
phẩm tồn tại trong giỏ hàng
lOMoARcPSD| 60820047
3. Tìm kiếm thông tin sản phẩm
muốn xóa trong giỏ hàng
4. Yêu cầu xóa thông tin sản phẩm
trong giỏ hàng
5. Ghi nhận và xóa thông tin sản
phẩm yêu cầu ra khỏi giỏ hàng
Mô tả usecase hủy giỏ hàng
Tên ca sử dụng: Hủy giỏ hàng
Tác nhân: Khách hàng
Mục đích: Khách hàng muốn tăng giảm slượng của một sản phẩm ưu
thích trong giỏ hàng
tả khái quát: Khách hàng tìm kiếm thông tin của sản phẩm trong giỏ
hàng sau đó thực hiện tăng giảm số lượng của một sản phẩm trong gi
hàng
Bảng 2.10. Mô t chức năng sửa sản phẩm ở giỏ hàng
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu mở giỏ hàng
2. Hiện danh sách thông tin sản
phẩm tồn tại trong giỏ hàng
3. Yêu cầu hủy giỏ hàng nếu không
còn nhu cầu
4.Ghi nhận yêu cầu xử lí thông tin
hủy giỏ hàng và chuyển hướng về
trang mua sắm
Ngoại lệ
- Khách hàng thể chọn hủy toàn bộ giỏ hàng , hoặc lựa chọn trên hai sản
phẩm trong giỏ hàng muốn hủy .

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60820047
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÀI TẬP LỚN
MÔN HỌC :PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
“ PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
KINH DOANH GIÀY DÉP NAM ”
Sinh viên thực hiện
: Phạm Tiến Đạt Mã sinh viên : 22111061353 Lớp
: ĐH12C3 Giảng viên
hướng dẫn : ThS.Nguyễn Thị Hồng Loan Năm học 2024-2025 lOMoAR cPSD| 60820047 LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Tài
nguyên và Môi trường Hà Nội đã tạo điều kiện tốt cho em để tài môn học này.
Em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong khoa Công nghệ thông tin đã tận
tình giảng dạy, trang bị cho em những kiến thức quý báu trong những năm học
qua, giúp em có một nền tảng kiến thức vững chắc để hoàn thành đề tài này. Đặc
biệt em xin cảm ơn sự nhiệt tình hướng dẫn và đóng góp ý kiến của cô Nguyễn
Thị Hồng Loan đã giúp em hoàn thành báo cáo.
Mặc dù em đã cố gắng hoàn thành báo cáo trong phạm vi và khả năng cho phép
nhưng chắc chắn vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Em kính mong nhận được
sự thông cảm và tận tình đóng góp của quý thầy cô và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 14/11/2024 Sinh viên Phạm Tiến Đạt lOMoAR cPSD| 60820047 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN................................................................................................................
DANH MỤC BẢNG......................................................................................................
DANH MỤC HÌNH ẢNH..............................................................................................
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ BÀI TOÁN..............................................................................1
1.1. Khảo sát về bài toán và xác định yêu cầu............................................................1
1.1.1. Bài toán cần giải quyết.........................................................................................1
1.1.2. Xác định yêu cầu..................................................................................................2
1.1.3 .Phần mềm hỗ trợ..................................................................................................5
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG...............................................7
2.1.Mô hình Usecase....................................................................................................8
2.1.1. Biểu đồ Usecase tổng quát ..................................................................................8
2.1.2. Biểu đồ Usecase tổng quát và các kịch bản của Admin.......................................9
2.1.3. Biểu đồ Usecase tổng quát và các kịch bản của Khách hàng ............................14
2.2.Phân tích hệ thống ..............................................................................................22
2.2.1. Biểu đồ tuần tự ..................................................................................................22
2.2.2. Biều đồ hoạt động..............................................................................................30 2. 3.Thiết kế hệ
thống..................................................................................................22
2.3.1.Biểu đồ lớp..........................................................................................................45
2.3.2.Mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ ...........................................................................48
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ GIAO DIỆN....................................................................51 3. 1.Phác thảo giao diện khách hàng
............................................................................51
3.2.Phác thảo giao diện Admin....................................................................................54
KẾT LUẬN..................................................................................................................57
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................58 DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.2. Mô tả chức năng đăng kí...............................................................................9
Bảng 2.3. Mô tả chức năng đăng nhập.........................................................................10 lOMoAR cPSD| 60820047
Bảng 2.4. Mô tả chức năng thanh toán.........................................................................11
Bảng 2.5. Mô tả chức năng thêm danh mục.................................................................12
Bảng 2.6. Mô tả chức năng xóa danh mục...................................................................13
Bảng 2.7. Mô tả chức năng sửa danh mục...................................................................13
Bảng 2.8. Mô tả chức năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng............................................14
Bảng 2.9. Mô tả chức năng xóa sản phẩm trong giỏ hàng............................................15
Bảng 2.10. Mô tả chức năng sửa sản phẩm ở giỏ hàng................................................16
Bảng 2.11. Mô tả chức năng thêm sảm phẩm..............................................................17
Bảng 2.12. Mô tả chức năng xóa sản phẩm..................................................................17
Bảng 2.13. Mô tả chức năng sửa sản phẩm..................................................................18
Bảng 2.14. Mô tả chức năng trò chuyện......................................................................19
Bảng 2.15. Mô tả chức năng thêm thông tin tài khoản.................................................20
Bảng 2.16. Mô tả chức năng sửa tài khoản..................................................................20
Bảng 2.17. Mô tả chức năng xóa tài khoản..................................................................21
Bảng 2.18. Mô tả chức năng thống kê..........................................................................22 DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Phân rã chức năng quản lý bán hàng giày dép...............................................5
Hình 2.2. Sơ đồ usecase Tổng quát................................................................................8
Hình 2.3. Sơ đồ phân rã usecase đăng kí.......................................................................9
Hình 2.4. Sơ đồ phân rã usecase đăng nhập...................................................................9
Hình 2.5. Sơ đồ phân rã usecase thanh toán.................................................................10
Hình 2.6. Sơ đồ phân rã usecase quản lí danh mục......................................................11
Hình 2.7. Sơ đồ phân rã usecase quản lí giỏ hàng........................................................14
Hình 2.8. Sơ đồ phân rã usecase quản lí sản phẩm......................................................16
Hình 2.9. Sơ đồ phân rã usecase nhắn tin trực tuyến...................................................18
Hình 2.10. Sơ đồ phân rã usecase quản lí tài khoản.....................................................19
Hình 2.11. Sơ đồ phân rã usecase thống kê..................................................................21
Hình 2.12. Biểu đồ tuần tự chức năng đăng kí.............................................................22
Hình 2.13. Biểu đồ tuần tự chức năng đăng nhập........................................................22
Hình 2.14. Biểu đồ tuần tự chức năng thống kê...........................................................23
Hình 2.15. Biểu đồ tuần tự chức năng mua hàng.........................................................23 lOMoAR cPSD| 60820047
Hình 2.16. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa giỏ hàng.....................................................24
Hình 2.17. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa danh mục...................................................24
Hình 2.18. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa hóa đơn.....................................................25
Hình 2.19. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa sản phẩm...................................................25
Hình 2.20. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa tài khoản....................................................26
Hình 2.21. Biểu đồ tuần tự chức năng thêm danh mục................................................26
Hình 2.22. Biểu đồ tuần tự chức năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng...........................27
Hình 2.23. Biểu đồ tuần tự chức năng trò chuyện........................................................27
Hình 2.24. Biểu đồ tuần tự chức năng thêm sản phẩm.................................................28
Hình 2.25. Biểu đồ tuần tự chức năng xóa danh mục..................................................28
Hình 2.26. Biểu đồ tuần tự chức năng xóa sản phẩm...................................................29
Hình 2.27. Sơ đồ hoạt động chức năng đăng kí...........................................................30
Hình 2.28. Sơ đồ hoạt động chức năng đăng nhập.......................................................31
Hình 2.29. Sơ đồ hoạt động chức năng đặt hàng..........................................................32
Hình 2.30. Sơ đồ hoạt động chức năng trò chuyện......................................................33
Hình 2.31.Sơ đồ hoạt động chức năng thanh toán........................................................34
Hình 2.32. Sơ đồ hoạt động chức năng tìm kiếm.........................................................35
Hình 2.33. Sơ đồ hoạt động chức năng sửa danh mục.................................................36
Hình 2.34. Sơ đồ hoạt động chức năng sửa sản phẩm..................................................37
Hình 2.35. Sơ đồ hoạt động chức năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng..........................38
Hình 2.36. Sơ đồ hoạt động chức năng thêm danh mục...............................................39
Hình 2.37. Sơ đồ hoạt động chức năng thêm sản phẩm...............................................40
Hình 2.38. Sơ đồ hoạt động chức năng xóa danh mục.................................................41
Hình 2.39. Sơ đồ hoạt động chức năng xóa sản phẩm ở giỏ hàng................................42
Hình 2.40. Sơ đồ hoạt động chức năng xóa sản phẩm.................................................43
Hình 2.41. Sơ đồ hoạt động chức năng thống kê.........................................................44
Hình 2.42. Biều đồ lớp.................................................................................................45
Hình 2.43. Mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ...................................................................46 lOMoAR cPSD| 60820047
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ BÀI TOÁN
1.1. Khảo sát về bài toán và xác định yêu cầu
1.1.1. Bài toán cần giải quyết
Ngày nay, công nghệ thông tin đã có những bước phát triển mạnh mẽ
theo cả chiều rộng và sâu. Máy tính điện tử không còn là một thứ phương tiện
quý hiếm mà đang ngày càng trở thành một công cụ làm việc và giải trí thông
dụng của con người, không chỉ ở công sở mà còn ngay cả trong gia đình.
Đứng trước vai trò của thông tin hoạt động cạnh tranh gay gắt, các tổ
chức và các doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để xây dựng hoàn thiện hệ
thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp của đơn vị.
Hiện nay các công ty tin học hàng đầu thế giới không ngừng đầu tư và
cải thiện các giải pháp cũng như các sản phẩm nhằm cho phép tiến hành
thương mại hóa trên Internet. Thông qua các sản phẩm và công nghệ này,
chúng ta dễ dàng nhận ra tầm quan trọng và tính tất yếu của thương mại điện
tử. Với những thao tác đơn giản trên máy có nối mạng Internet bạn sẽ có tận
tay những gì mình cần mà không phải mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào
các trang dịch vụ thương mại điện tử, làm theo hướng dẫn và click vào những
gì bạn cần. Các nhà dịch vụ sẽ mang đến tận nhà cho bạn.
Ở Việt Nam cũng có rất nhiều doanh nghiệp đang tiến hành thương mại
hóa trên Internet nhưng do những khó khăn về cơ sở hạ tầng như viễn thông
chưa phát triển mạnh, các dịch vụ thanh toán điện tử qua ngân hàng chưa phổ
biến nên chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu sản phẩm và tiếp nhận đơn đặt hàng thông qua web.
Để tiếp cận và góp phần đẩy mạnh sự phổ biến của thương mại điện tử
ở Việt Nam, em đã quyết định thực hiện đề tài “Xây dựng Website bán giày
dép”. Việc xây dựng website sẽ giúp cho công việc kinh doanh trở nên thuận
lợi và dễ dàng hơn, đáp ứng nhu cầu làm việc mọi lúc, mọi nơi, đồng thời lOMoAR cPSD| 60820047
thỏa mãn nhu cầu xem thông tin, mua bán online… của mọi đối tượng khách hàng
1.1.2. Xác định yêu cầu A.Quản lý sản phẩm: * Thêm sản phẩm:
Người bán có thể thêm các đôi giày mới vào danh mục với đầy đủ thông tin
như tên sản phẩm, mô tả, kích cỡ, màu sắc, và hình ảnh chất lượng cao. Sau khi
đóng gói và bàn giao cho đơn vị vận chuyển, người bán có thể theo dõi quá trình
vận chuyển trực tiếp trên nền tảng.
* Chỉnh sửa sản phẩm:
Người bán có thể cập nhật số lượng hàng trong kho, chỉnh sửa thông tin sản
phẩm (như giá, kích cỡ có sẵn hoặc mô tả sản phẩm), và quản lý kho hàng để đảm
bảo danh mục luôn chính xác. * Xóa sản phẩm:
Người bán có thể gỡ bỏ những đôi giày cũ hoặc đã hết hàng khỏi cửa hàng. Sau
khi thêm, chỉnh sửa hoặc xóa sản phẩm, người bán có thể dễ dàng đăng bài quảng
cáo những cập nhật mới nhất để thu hút khách hàng. B. Hệ thống liên hệ & hỏi đáp:
* Chức năng liên hệ :
Khách hàng có thể theo dõi được vị trí và địa điểm của shop thông qua trang
liên hệ , và có thể liên lạc trực tiếp với trang Web thông qua số hotline của cửa hàng .
* Chức năng hỏi đáp :
Cả khách hàng và người bán có thể trò chuyện trực tiếp với nhau để thảo luận
chi tiết sản phẩm, thương lượng giá cả, hoặc hỏi về tình trạng đơn hàng. Điều này
đảm bảo sự liên lạc thông suốt và giải đáp các thắc mắc liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
C. Theo dõi đơn hàng:
Chức năng theo dõi quá trình vận chuyển: lOMoAR cPSD| 60820047
Sau khi người bán bàn giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển, cả người bán và
khách hàng đều có thể theo dõi quá trình giao hàng qua các cập nhật chi tiết.
Tính năng này mang lại sự minh bạch và giúp khách hàng theo dõi hành trình
của đơn hàng từ kho đến tận nhà. D. Đăng ký tài khoản:
Chức năng đăng ký:
Cả khách hàng và người bán đều phải tạo tài khoản trên nền tảng để sử dụng các
tính năng. Quy trình đăng ký dễ dàng, yêu cầu người dùng nhập thông tin như tên,
email, số điện thoại và mật khẩu. Người bán sẽ có thêm các tùy chọn để nhập
thông tin liên quan đến doanh nghiệp. E. Đăng nhập:
Chức năng đăng nhập:
Sau khi đăng ký, người dùng (cả khách hàng và người bán) cần đăng nhập bằng
tài khoản của mình để truy cập vào bảng điều khiển, duyệt sản phẩm, quản lý cửa
hàng hoặc mua hàng. F. Duyệt sản phẩm:
Xem sản phẩm theo danh mục:
Khách hàng có thể xem các sản phẩm giày được phân loại theo loại giày (giày
thể thao, giày bốt, giày công sở, v.v.), theo thương hiệu hoặc theo mùa. Mỗi danh
mục sản phẩm sẽ hiển thị đầy đủ kích cỡ , và các chương trình khuyến mãi, giúp
khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần. G. Chức năng tìm kiếm:
* Tìm kiếm theo địa điểm:
Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm dựa trên vị trí của người bán. Tính năng
này phù hợp cho những khách hàng muốn mua hàng từ các cửa hàng địa phương
để đảm bảo thời gian giao hàng nhanh hơn hoặc hỗ trợ doanh nghiệp khu vực.
* Tìm kiếm theo loại sản phẩm:
Khách hàng có thể lọc kết quả tìm kiếm theo loại giày như giày thể thao, giày
cao gót hoặc giày dép thường ngày, giúp trải nghiệm mua sắm dễ dàng và nhanh chóng. H. Đặt hàng:
* Thêm vào giỏ hàng:
Khách hàng có thể chọn và thêm sản phẩm vào giỏ hàng để mua sau, với các tùy
chọn rõ ràng để chọn kích cỡ và số lượng. lOMoAR cPSD| 60820047 * Đặt mua:
Sau khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng, khách hàng có thể tiến hành thanh toán và
đặt hàng. Hệ thống sẽ hướng dẫn khách hàng qua các bước cần thiết, bao gồm xác
nhận địa chỉ giao hàng và lựa chọn phương thức thanh toán. I. Thanh toán:
* Thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD):
Khách hàng có thể chọn thanh toán khi nhận hàng. Tùy chọn này cho phép họ
kiểm tra sản phẩm trước khi hoàn tất giao dịch, mang lại sự yên tâm cho khách hàng.
* Thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng:
Khách hàng cũng có thể chọn thanh toán qua hình thức chuyển khoản ngân hàng,
hệ thống tích hợp các cổng thanh toán an toàn để hoàn thành giao dịch trực tuyến.
Thông báo xác nhận thanh toán sẽ được gửi đến cả người mua và người bán.
* Thanh toán qua MOMO :
Khách hàng có thể sử dụng tài khoản của ví điện tử MOMO để thanh toán trực
tiếp đơn hàng của mình , từ đó gia tăng kích cầu tiêu dùng , rút ngắn thời gian thanh toán .
Hình 1.1: Phân rã chức năng quản lý bán hàng giày dép
1.1.3 .Phần mềm hỗ trợ lOMoAR cPSD| 60820047
A.Khái niệm về Draw.io
Draw.io là một công cụ vẽ sơ đồ rất mạnh mẽ, hỗ trợ nhiều hình khối, chạy
online không cần cài đặt mà lại miễn phí và không bị giới hạn số biểu đồ như
nhiều tool vẽ nền web khác. Bạn có thể vẽ sơ đồ về mạng, điện, phác thảo vị trí
các căn phòng trong nhà, hay vẽ các quy trình kinh doanh, vận hành, sản xuất.
B.Một số tính năng của Draw.io
●Vẽ sơ đồ: Draw.io cho phép bạn vẽ các sơ đồ, biểu đồ và sơ đồ luồng công việc
một cách dễ dàng. Bạn có thể sử dụng các hình dạng và kết nối để tạo ra các sơ đồ phức tạp.
●Tích hợp với Google Drive và Dropbox: Bạn có thể lưu trữ và chia sẻ các tệp
draw.io trực tiếp trên Cốc Cốc Drive hoặc Dropbox của bạn.
●Tương thích với nhiều định dạng tệp: Draw.io hỗ trợ nhiều định dạng tệp như
PNG, SVG và PDF. Bạn có thể xuất và chia sẻ sơ đồ của mình dễ dàng. ●Cộng
tác trực tuyến: Draw.io cho phép bạn mời người khác cùng chỉnh sửa sơ đồ của
bạn. Bạn có thể làm việc cùng nhau để tạo ra các sơ đồ chất lượng cao. ●Tích
hợp với các ứng dụng khác: Draw.io có thể tích hợp với các ứng dụng khác như
Jira, Confluence và Slack. Điều này giúp bạn dễ dàng chia sẻ và sử dụng sơ đồ
của mình trong các dự án và nhóm làm việc. lOMoAR cPSD| 60820047
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1.Xác định tác nhân và sơ đồ usecase tổng quan của hệ thống
Hệ thống của cửa hàng bao gồm: Đăng kí:
● Khách hàng: Khách hàng có thể thực hiện đăng kí thông tin tài khoản khi
khách hàng muốn sử dụng các chức năng và dịch vụ của hệ thống . Đăng nhập:
● Khách hàng: Khách hàng có thể thực hiện đăng kí thông tin tài khoản khi
khách hàng muốn sử dụng các chức năng và dịch vụ của hệ thống nhưng
chưa có tài khoản đăng nhập vào hệ thống.
● Admin : Quản trị viên cần đăng nhập bằng tài khoản riêng để truy cập
vào hệ thống quản lí Quản lí về sản phẩm:
● Quản lí: Các mẫu giày sau khi được thực hiện hoàn thiện mọi thủ tục để
có thể thực hiện bán ra thị trường, quản lý sẽ thực hiện thêm sản phẩm
vào hệ thống. Sau khi thêm sản phẩm vào hệ thống Quản lí có thể thực
hiện các chức năng quản lí sản phẩm như Chỉnh sửa, xóa, hiển thị danh
sách sản phẩm Quản lí đơn hàng:
● Khách hàng: Khách hàng có thể thực hiện việc tạo mới đơn hàng, theo
dõi đơn hàng và thực hiện chức năng hủy đơn hàn
● Quản lí: Quản lí có thể thực hiện chức năng chỉnh sửa đơn hàng, xem
danh sách các đơn hàng đã mua Quản lí loại sản phẩm :
● Quản lí: Quản lí có thể thực hiện các thao tác thêm danh mục sản phẩm,
chỉnh sửa danh mục sản phẩm và xóa danh mục sản phẩm Quản lí tài khoản: lOMoAR cPSD| 60820047
● Quản lí: Quản lí có thể thực hiện các chức năng cài đặt lại mật khẩu, trò
truyện trực tuyến với khách hàng, xóa tài khoản
Liên hệ & Hỏi đáp
● Khách hàng: Khách hàng có thể giao tiếp với khách hàng thông qua tin
nhắn trực tiếp trên website số hotline địa chỉ cụ thể của shop
● Quản lí: Quản lí có thể thực giao tiếp và trả lời câu hỏi của khách hàng ngay lâp tức lOMoAR cPSD| 60820047
Hình 2.2. Sơ đồ usecase Tổng quát
2.2. Sơ đồ phân rã và mô tả usecase 2.1.1.Usecase Đăng kí
Hình 2.3. Sơ đồ phân rã usecase đăng kí
● Tên ca sử dụng: Đăng kí ● Tác nhân: khách hàng
● Mục đích: Tạo thông tin về khách hàng mới vào hệ thống
● Mô tả khái quát: Nhập trực tiếp thông tin về khách hàng theo thông tin cá
nhân của khách hàng lên hệ thống
Bảng 2.2. Mô tả chức năng đăng kí
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống 1. Yêu cầu đăng kí 2. Hiện form đăng kí
3. Nhập các thông tin cần thiết, yêu 4. Ghi nhận và thông báo kết quả cầu ghi nhận ● Ngoại lệ:
Kết quả kiểm tra thông tin là thiếu hoặc không chính xác. Hệ thống
thông báo lỗi và yêu cầu nhập lại hoặc phải dừng ca sử dụng. Nếu kiểm tra
họ tên, ngày sinh, quê quán thấy trùng với một khách hàng đã có trong hệ
thống thì thông báo nhập lại hoặc dừng.
2.1.2.Usecase Đăng nhập lOMoAR cPSD| 60820047
Hình 2.4. Sơ đồ phân rã usecase đăng nhập
Tên ca sử dụng: Đăng nhập
● Tác nhân: Khách hàng, Admin
● Mục đích: Đăng nhập vào hệ thống để thực hiện các thao tác với hệ thống
● Mô tả khái quát: Nhập trực tiếp thông tin tài khoản mật khẩu kiểm tra
thông tin và điều hướng theo loại tài khoản
Bảng 2.3. Mô tả chức năng đăng nhập
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống 1. Yêu cầu đăng nhập 2. Hiện form đăng nhập
3. Nhập các thông tin cần thiết, yêu 4. Ghi nhận và thông báo kết quả và điều cầu đăng nhập
hướng trình duyệt tùy theo kiểu tài khoản ● Ngoại lệ:
- Kết quả kiểm tra thông tin là thiếu hoặc không chính xác. Hệ thống thông
báo lỗi và yêu cầu nhập lại nếu kiểm tra không có thông tin của khách hàng trên hệ thống
2.1.3.Usecase thanh toán
Hình 2.5. Sơ đồ phân rã usecase thanh toán
● Tên ca sử dụng: Thanh toán ● Tác nhân: Khách hàng lOMoAR cPSD| 60820047
● Mục đích: Khách hàng thực hiện mua sản phẩm
● Mô tả khái quát: Khách hàng yêu cầu đặt hàng và thực hiện thanh toán với
phương thức thanh toán phù hợp với nhu cầu , Yêu cầu hệ thống lưu thông tin mua hàng
Bảng 2.4. Mô tả chức năng thanh toán
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu mở giỏ hàng
2. Hiện danh sách các sản phẩm trong giỏ hàng
3. Yêu cầu mua hàng trong giỏ hàng 4. Hiển thị biểu mẫu mua hàng
4. Yêu cầu mua hàng trong biểu
5. Chuyển hướng thanh toán mẫu mua hàng
6.Thực hiện thanh toán theo nhu cầu 7. Ghi nhận thông tin, tạo hóa đơn trên hệ thống ● Ngoại lệ
- Khách hàng thanh toán có lỗi sảy ra . Hệ thống sẽ thực hiện thông báo có
lỗi xảy ra trong khi thanh toán, và thực hiện hoàn trả tiền sau thời gian quy định
2.1.4.Usecase quản lí loại sản phẩm lOMoAR cPSD| 60820047
Hình 2.6. Sơ đồ phân rã usecase quản lí danh mục
+ Mô tả usecase thêm danh mục
● Tên ca sử dụng: Thêm danh mục ● Tác nhân: Quản lí
● Mục đích: Thêm một danh mục sản phẩm vào hệ thống
● Mô tả khái quát: Quản lí nhập thông tin vào biểu mẫu danh mục và yêu
cầu thêm danh mục vào hệ thống
Bảng 2.5. Mô tả chức năng thêm danh mục Hành động tác
Phản hồi của hệ thống nhân
1. Yêu cầu mở trang quản lí danh
2. Hiện danh sách danh mục mục
3. Yêu cầu thêm một danh mục vào
4. Hiển thị biểu mẫu danh mục hệ thống
5. Điền thông tin danh mục và biểu
6. Ghi nhận và thêm thông tin danh
mẫu danh mục, yêu cầu thêm danh mục vào hệ thống mục Ngoại lệ:
- Thông tin của danh mục mới trùng với danh mục đã tồn tại trong hệ thống
, Hệ thống sẽ thông báo cho người dùng danh mục đã tồn tại
- Các trường thông tin mà người dùng nhập vào bị thiếu hoặc sai . Hệ thống
sẽ yêu cầu nhập lại thông tin
+ Mô tả usecase xóa danh mục
● Tên ca sử dụng: xóa danh mục ● Tác nhân: Quản lí lOMoAR cPSD| 60820047
● Mục đích: Quản lí muốn xóa một danh mục khi danh mục đó không còn tồn tại trên thực tế
● Mô tả khái quát: Quản lí tìm kiếm thông tin danh mục và yêu cầu xóa thông tin danh mục
Bảng 2.6. Mô tả chức năng xóa danh mục
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu mở trang quản lí danh
2. Hiện danh sách danh mục mục
3. Tìm kiếm thông tin danh mục muốn xóa 4. Yêu cầu xóa danh mục
5. Ghi nhận và xóa danh mục ra khỏi hệ thống
+ Mô tả usecase sửa danh mục
● Tên ca sử dụng: sửa danh mục ● Tác nhân: Quản lí
● Mục đích: Quản lí muốn thay đổi thông tin của danh mục của sản phẩm khi có sự thay đổi
● Mô tả khái quát: Quản lí tìm kiếm thông tin danh mục và yêu cầu sửa thông
tin danh mục theo thông tin đã nhập lại. lOMoAR cPSD| 60820047
Bảng 2.7. Mô tả chức năng sửa danh mục
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
● Ngoại lệ1. Yêu cầu mở trang quản lí
2. Hiện danh sách danh mục danh mục
3. Tìm kiếm thông tin danh mục muốn sửa
4. Yêu cầu sửa thông tin danh mục 5. Hiển thị biểu mẫu danh mục với
thông tin được tìm kiếm
6. Điền thông tin danh mục vào
7. Ghi nhận thông tin và lưu thông biểu mẫu danh mục
tin danh mục vào hệ thống
- Thông tin sửa trùng với một danh mục trong hệ thống . Hệ thống sẽ thông
báo trùng thông tin và yêu cầu nhập lại
- Các trường thông tin mà người dùng nhập vào bị thiếu hoặc sai . Hệ thống
sẽ yêu cầu nhập lại thông tin
2.2.5. Usecase quản lí giỏ hàng
Hình 2.7. Sơ đồ phân rã usecase quản lí giỏ hàng
Mô tả usecase thêm sản phẩm vào giỏ hàng
● Tên ca sử dụng: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng ● Tác nhân: Khách hàng lOMoAR cPSD| 60820047
● Mục đích: Khách hàng lựa chọn mặt hàng yêu thích thêm vào giỏ hàng để
có thể thanh toán hoặc tạo đơn hàng
● Mô tả khái quát: Khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm rồi tiến hành
thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Bảng 2.8. Mô tả chức năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Tìm kiếm thông tin sản phẩm
2. Hiện danh sách thông tin sản
phẩm trùng với từ khóa tìm kiếm của khách hàng
3. Thực hiện thêm sản phẩm đã tìm 4. Ghi nhận và thêm thông tin của kiếm vào giỏ hàng sản phẩm vào giỏ hàng ● Ngoại lệ:
- Thông tin sản phẩm mà khách hàng muốn thêm vào đã tồn tại trong giỏ
hàng, hệ thống sẽ thông báo cho người dùng biết sản phẩm đã tồn tại trong giỏ hàng
Mô tả usecase xóa sản phẩm ở giỏ hàng
● Tên ca sử dụng: xóa sản phẩm ở giỏ hàng ● Tác nhân: Khách hàng
● Mục đích: Khách hàng không muốn mua một sản phẩm và muốn xóa sản phẩm ra khỏi giỏ hàng
● Mô tả khái quát: Khách hàng tìm kiếm thông tin của sản phẩm trong giỏ
hàng sau đó thực hiện xóa thông tin sản phẩm đó ra khỏi giỏ hàng
Bảng 2.9. Mô tả chức năng xóa sản phẩm trong giỏ hàng
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu mở giỏ hàng
2. Hiện danh sách thông tin sản
phẩm tồn tại trong giỏ hàng lOMoAR cPSD| 60820047
3. Tìm kiếm thông tin sản phẩm muốn xóa trong giỏ hàng
4. Yêu cầu xóa thông tin sản phẩm 5. Ghi nhận và xóa thông tin sản trong giỏ hàng
phẩm yêu cầu ra khỏi giỏ hàng
Mô tả usecase hủy giỏ hàng
● Tên ca sử dụng: Hủy giỏ hàng ● Tác nhân: Khách hàng
● Mục đích: Khách hàng muốn tăng giảm số lượng của một sản phẩm ưu thích trong giỏ hàng
● Mô tả khái quát: Khách hàng tìm kiếm thông tin của sản phẩm trong giỏ
hàng sau đó thực hiện tăng giảm số lượng của một sản phẩm trong giỏ hàng
Bảng 2.10. Mô tả chức năng sửa sản phẩm ở giỏ hàng
Hành động tác nhân
Phản hồi của hệ thống
1. Yêu cầu mở giỏ hàng
2. Hiện danh sách thông tin sản
phẩm tồn tại trong giỏ hàng
3. Yêu cầu hủy giỏ hàng nếu không 4.Ghi nhận yêu cầu xử lí thông tin còn nhu cầu
hủy giỏ hàng và chuyển hướng về trang mua sắm ● Ngoại lệ
- Khách hàng có thể chọn hủy toàn bộ giỏ hàng , hoặc lựa chọn trên hai sản
phẩm trong giỏ hàng muốn hủy .