



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60820047 MỤC LỤC
MỤC LỤC.............................................................................................................................................1
LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................................................5
CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ..............7 1.
1.Định nghĩa hệ thống thông tin quản
lý.........................................................................................7
1.2. Quá trình phát triển của một hệ thống thông
tin........................................................................7
1.3. Phương pháp hướng đối
tượng.....................................................................................................7
1.4. UML....................................................................................................................................... ........8
1.5. UML trong phân tích thiết kế hệ
thống.......................................................................................8
1.6. UML và các giai đoạn của chu trình phát triển phần
mềm........................................................9
1.6.1. Giai đoạn nghiên cứu sơ
bộ................................................................................................9
1.6.2. Giai đoạn phân
tích............................................................................................................9
1.6.3. Giai đoạn thiết
kế...............................................................................................................10
1.6.4. Giai đoạn xây
dựng...........................................................................................................10 1.6.5. Thử
nghiệm.................................................................................................................... ...11 1.7. Phần mềm
StarUML...................................................................................................................11 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN ĐỀ
TÀI..................................................................................................13
2.1. Giới thiệt đề tài............................................................................................................................13
2.1.1. Tên đề tài...........................................................................................................................13
2.1.2. Lý do chọn đề tài...............................................................................................................13
2.1.3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu........................................................................................13
2.1.4. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................................13
2.2. Giới thiệu công nghệ....................................................................................................................14
2.2.1. Ngôn ngữ HTML..............................................................................................................14
2.2.2. Ngôn ngữ CSS...................................................................................................................14
2.2.3. Ngôn ngữ SQL..................................................................................................................14
2.3. Giới thiệu về công cụ...................................................................................................................14 lOMoAR cPSD| 60820047
2.3.1.Microsoft SQL Server 2019...............................................................................................14
2.3.2.Microsoft Visual Studio 2022............................................................................................15
CHƯƠNG 3: PHÁT BIỂU BÀI TOÁN...............................................................................................16 3.1. Mô tả bài
toán..............................................................................................................................16
3.2. Xác định yêu cầu chức năng và phi chức
năng..........................................................................17
3.2.1. Ràng buộc dữ liệu.............................................................................................................17
3.2.2. Yêu cầu chức năng............................................................................................................17 a.Nhân
viên.............................................................................................................................17
b.Admin...................................................................................................................................17
c.Khách hàng..........................................................................................................................18
3.2.3. Yêu cầu phi chức năng.....................................................................................................18 a.Giao
diện..............................................................................................................................18
b.Tính bảo mật........................................................................................................................18
c.Ràng buộc.............................................................................................................................18 d. Hiệu
năng............................................................................................................................19
e. Các thuộc tính ràng buộc chất
lượng................................................................................19 CHƯƠNG 4: Phân tích thiết
kế hệ thống.............................................................................................20
4.1. Phân tích hệ thống.......................................................................................................................20
4.1.1. Xác định các Actor và Usecase của hệ thống:.........................................................................20
a. Khách hàng:........................................................................................................................20
b. Nhân viên:...........................................................................................................................20
c. Quản trị viên:......................................................................................................................20
4.2.Biểu đồ UseCase...........................................................................................................................21
4.2.1. Dạng tổng quát..................................................................................................................21
4.2.2. Dạng phân rã....................................................................................................................22 4.
3.Đặc tả use case của hệ thống
........................................................................................................23 4.3.1.Use case Đăng ký
4.3.2.Use case đăng nhập............................................................................................................24
4.3.3.Use case tìm kiếm
...............................................................................................................26
4.3.4.Use case xem chi tiết sản phẩm
.........................................................................................27
4.3.5.Use case quản lý đơn hàng lOMoAR cPSD| 60820047
4.3.6.Use case quản lý nhân viên
4.3.7.Use case quản lý sản phẩm
4.3.8.Use case mua hàng.............................................................................................................28
4.3.9.Use case quản lí giỏ hàng
4.3.10.Use case quản ..................................................................................................................32 4. 4.Biểu đồ tuần
tự.............................................................................................................................35
4.4.1. Biểu đồ tuần tự UseCase đăng ký....................................................................................35
4.4.2. Biểu đồ tuần tự UseCase đăng nhập................................................................................36 4.4.3.
Biểu đồ tuần tự UseCase mua hàng.................................................................................38
4.4.4. Biểu đồ tuần tự UseCase tìm kiếm..................................................................................40
4.4.5. Biểu đồ tuần tự UseCase xem chi tiết sản phẩm.............................................................41
4.4.6.Biểu đồ tuần tự UseCase xác nhận đơn hàng..................................................................42
4.4.7. Biểu đồ tuần tự UseCase quản lý nước hoa....................................................................43
4.4.9. Biểu đồ tuần tự UseCase quản lý hãng sản xuất.............................................................49
CHƯƠNG 5: Cơ sở dữ liệu..................................................................................................................51 5.
1.Admin......................................................................................................................................... ...51
5.2.Brands...........................................................................................................................................51
5.3.Nhân viên......................................................................................................................................51
5.4.Orderdetail....................................................................................................................................51
5.5.Ordermethod................................................................................................................................52
5.6.Order.............................................................................................................................................52 5.
7.Price........................................................................................................................................... ....52
5.8. Products................................................................................................................................. ......53 5.9. QL nhân
viên...............................................................................................................................53 5.10.
Users....................................................................................................................................... ....53 CHƯƠNG 6: Giao
diện........................................................................................................................55 6. 1.Đăng
ký.........................................................................................................................................55
6.2.Đăng nhập.....................................................................................................................................55
6.3.Trang chủ......................................................................................................................................56
6.4.Giỏ hàng........................................................................................................................................56
6.5.Quản lý hãng.................................................................................................................................57 lOMoAR cPSD| 60820047
6.6.Quản lý sản phẩm.........................................................................................................................57
6.7.Quản lý nhân viên........................................................................................................................58
6.8.Quản lý Đơn hàng........................................................................................................................58
6.9.Nhân viên......................................................................................................................................59
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................................................60 LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự
phát triển nhanh chóng của lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ thông tin ngày
càng đi vào đời sống và được con người khai thác một cách rất hiệu quả biến nó
thành công cụ lao động hữu ích và đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội
công cụ lao động và Phân tích thiết kế hệ thống thông tin là một phần quan trọng của
lĩnh vực công nghệ thông tin, nó giúp con người có thể quản lí cơ sở dữ liệu một
cách đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn, giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian
và nhân lực. Chúng em thực hiện đề tài “Xây dựng trang web quản lí shop bán nước
hoa” nhằm nâng cao thêm kiến thức và tầm hiểu biết của mình về lĩnh vực này lĩnh
vực công nghệ thông tin nói chung và bộ môn công nghệ phần mềm nói riêng.
Chúng em chân thành cảm ơn Thầy, cô trong thời gian qua đã cung cấp cho
chúng em những kiến thức về lĩnh vực công nghệ phần mềm, phân tích thiết kế hệ
thống thông tin, và hướng dẫn chúng em có thể hoàn thành đề tài này một cách tốt
nhất. Tuy nhiên, do sự hiểu biết của chúng em về lĩnh vực này còn hạn chế, đề tài
còn nhiều thiếu sót,và chưa được hoàn thiện ,vậy chúng em kính mong Thầy thông
cảm và góp ý them cho nhóm để lần sau nhóm có them nhiều ý tưởng và hoàn thiện
thêm vốn kiến thức cũng như những đề tài tiếp theo mà nhóm sẽ làm .
Chúng em xin chân thành cảm ơn Thầy, cô !
Hà Nội, tháng 10 năm 2023
CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
1.1.Định nghĩa hệ thống thông tin quản lý
Một hệ thống tích hợp "Người - Máy" tạo ra các thông tin giúp con người
trong sản xuất, quản lý và ra quyết định là hệ thông tin quản lý. Hệ thông tin quản lý
sử dụng các thiết bị tin học, các phần mềm, CSDL, các thủ tục thủ công, các mô hình
để phân tích, lập kế hoạch quản lý và ra quyết định. lOMoAR cPSD| 60820047
1.2. Quá trình phát triển của một hệ thống thông tin
Quá trình phát triển một hệ thống thông tin được gọi là vòng đời phát triển hệ
thống thông tin. Các bước phát triển của một hệ thống thông tin: -
Khảo sát: Tìm hiểu về hệ thống cần xây dựng. -
Phân tích hệ thống: Phát hiện vấn đề, tìm ra nguyên nhân, đề xuất các
giảipháp và đặt ra yêu cầu cho hệ thống thông tin cần giải quyết. -
Thiết kế hệ thống: Lên phương án tổng thể hay một mô hình đầy đủ của
hệthống thông tin. Bao gồm cả hình thức và cấu trúc của hệ thống. -
Xây dựng hệ thống thông tin: Bao gồm việc lựa chọn phần mềm hạ
tầng,các phần mềm hạ tầng, các phần mềm đóng gói, các ngôn ngữ sử dụng và
chuyển tải các đặc tả thiết kế thành các phần mềm cho máy tính. -
Cài đặt và bảo trì: Khi thời gian trôi qua, phải thực hiện những thay đổi
chocác chương trình để tìm ra lỗi trong thiết kế gốc và để đưa thêm vào các yêu cầu
mới phù hợp với các yêu cầu của người sử dụng tại thời điểm đó.
1.3. Phương pháp hướng đối tượng
Khác với phương pháp hướng cấu trúc chỉ tập trung hoặc vào dữ liệu hoặc vào
hành động, phương pháp hướng đối tượng tập trung vào hai khía cạnh của hệ thống
là dữ liệu và hành động.
Cách tiếp cận hướng đối tượng là một lối tư duy theo cách ánh xạ các thành
phần trong bài toán vào các đối tượng trong đời thực. Với cách tiếp cận này, một hệ
thống được chia tương ứng thành các thành phần nhỏ gọi là các đối tượng, mỗi đối
tượng bao gồm đầy đủ các dữ liệu và hành động liên quan đến đối tượng đó. Các đối
tượng trong một hệ thống tương đối độc lập với nhau và phần mềm sẽ được xây
dựng bằng cách kết hợp các đối tượng đó lại với nhau thông qua các mối quan hệ và tương tác giữa chúng.
Các nguyên tắc cơ bản của phương pháp hướng đối tượng bao gồm: - Trừu tượng hóa
- Tính đóng gói và ẩn dấu thông tin - Tính modul hóa - Tính phân cấp
Ưu điểm nổi bật của phương pháp hướng đối tượng là đã giải quyết được các
vấn đề nảy sinh với phương pháp hướng cấu trúc:
- Hỗ trợ sử dụng lại mã nguồn
- Phù hợp với hệ thống lớn lOMoAR cPSD| 60820047 1.4. UML
Ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất (Unifield Modeling Language – UML) là
một ngôn ngữ để biểu diễn mô hình theo hướng đối tượng với chủ đích là: -
Mô hình hoá các hệ thống sử dụng các khái niệm hướng đối tượng. -
Thiết lập một kết nối từ nhận thức của con người đến các sự kiện cần môhình hoá. -
Giải quyết vấn đề về mức độ thừa kế trong các hệ thống phức tạp, có
nhiềuràng buộc khác nhau.
Tạo một ngôn ngữ mô hình hoá có thể sử dụng được bởi người và máy.
1.5. UML trong phân tích thiết kế hệ thống
UML có thể được sử dụng trong nhiều giai đoạn, từ phát triển, thiết kế cho tới
thực hiện và bảo trì. Vì mục đích chính của ngôn ngữ này là dùng các biểu đồ hướng
đối tượng để mô tả hệ thống nên miền ứng dụng của UML bao gồm nhiều loại hệ thống khác nhau như: -
Hệ thống thống tin: Cất giữ, lấy, biến đổi biểu diễn thông tin cho người
sửdụng. Xử lý những khoảng dữ liệu lớn có các quan hệ phức tạp, mà chúng được
lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu quan hệ hay hướng đối tượng. -
Hệ thống kỹ thuật: Xử lý và điều khiển các thiết bị kỹ thuật như
viễnthông, hệ thống quân sự, hay các quá trình công nghiệp. Đây là loại thiết bị phải
xử lý các giao tiếp đặc biệt, không có phần mềm chuẩn và thường là các hệ thống thời gian thực. -
Hệ thống nhúng: Thực hiện trên phần cứng gắn vào các thiết bị như
điệnthoại di động, điều khiển xe hơi,… Điều này được thực hiện bằng việc lập trình
mức thấp với hỗ trợ thời gian thực. Những hệ thống này thường không có các thiết
bị như màn hình đĩa cứng,… -
Hệ thống phân bố: Được phân bố trên một số máy cho phép truyền dữ
liệutừ nơi này đến nơi khác một cách dễ dàng. Chúng đòi hỏi các cơ chế liên lạc
đồng bộ để đảm bảo toàn vẹn dữ liệu và thường được xây dựng trên một số các kỹ
thuật đối tượng như CORBA, COM/DCOM, hay Java Beans/RMI. -
Hệ thống Giao dịch: Mô tả mục đích, tài nguyên (con người, máy
tính,…),các quy tắc (luật pháp, chiến thuật kinh doanh, cơ chế,…), và công việc hoạt động kinh doanh. -
Phần mềm hệ thống: Định nghĩa cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho phần
mềmkhác sử dụng, chẳng hạn như hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, giao diện người sử dụng. lOMoAR cPSD| 60820047
1.6. UML và các giai đoạn của chu trình phát triển phần mềm
1.6.1. Giai đoạn nghiên cứu sơ bộ
UML đưa ra khái niệm Use Case để nắm bắt các yêu cầu của khách hàng
(người sử dụng). UML sử dụng biểu đồ Use case (Use Case Diagram) để nêu bật
mối quan hệ cũng như sự giao tiếp với hệ thống. Qua phương pháp mô hình hóa Use
case, các tác nhân (Actor) bên ngoài quan tâm đến hệ thống sẽ được mô hình hóa
song song với chức năng mà họ đòi hỏi từ phía hệ thống (tức là Use case). Các tác
nhân và các Use case được mô hình hóa cùng các mối quan hệ và được miêu tả trong
biểu đồ Use case của UML. Mỗi một Use case được mô tả trong tài liệu, và nó sẽ
đặc tả các yêu cầu của khách hàng: Anh ta hay chị ta chờ đợi điều gì ở phía hệ thống
mà không hề để ý đến việc chức năng này sẽ được thực thi ra sao.
1.6.2. Giai đoạn phân tích.
Giai đoạn phân tích quan tâm đến quá trình trừu tượng hóa đầu tiên (các lớp
và các đối tượng) cũng như cơ chế hiện hữu trong phạm vi vấn đề. Sau khi nhà phân
tích đã nhận biết được các lớp thành phần của mô hình cũng như mối quan hệ giữa
chúng với nhau, các lớp cùng các mối quan hệ đó sẽ được miêu tả bằng công cụ biểu
đồ lớp (class diagram) của UML. Sự cộng tác giữa các lớp nhằm thực hiện các Use
case cũng sẽ được miêu tả nhờ vào các mô hình động (dynamic models) của UML.
Trong giai đoạn phân tích, chỉ duy nhất các lớp có tồn tại trong phạm vi vấn đề (các
khái niệm đời thực) là được mô hình hóa. Các lớp kỹ thuật định nghĩa chi tiết cũng
như giải pháp trong hệ thống phần mềm, ví dụ như các lớp cho giao diện người dùng,
cho ngân hàng dữ liệu, cho sự giao tiếp, trùng hợp, v.v..., chưa phải là mối quan tâm của giai đoạn này.
1.6.3 Giai đoạn thiết kế
Trong giai đoạn này, kết quả của giai đoạn phân tích sẽ được mở rộng thành
một giải pháp kỹ thuật. Các lớp mới sẽ được bổ sung để tạo thành một hạ tầng cơ sở
kỹ thuật: Giao diện người dùng, các chức năng để lưu trữ các đối tượng trong ngân
hàng dữ liệu, giao tiếp với các hệ thống khác, giao diện với các thiết bị ngoại vi và
các máy móc khác trong hệ thống,.... Các lớp thuộc phạm vi vấn đề có từ giai đoạn
phân tích sẽ được "nhúng" vào hạ tầng cơ sở kỹ thuật này, tạo ra khả năng thay đổi
trong cả hai phương diện: Phạm vi vấn đề và hạ tầng cơ sở. Giai đoạn thiết kế sẽ đưa
ra kết quả là bản đặc tả chi tiết cho giai đoạn xây dựng hệ thống.
1.6.4. Giai đoạn xây dựng
Trong giai đoạn xây dựng (giai đoạn lập trình), các lớp của giai đoạn thiết kế
sẽ được biến thành những dòng code cụ thể trong một ngôn ngữ lập trình hướng đối
tượng cụ thể (không nên dùng một ngôn ngữ lập trình hướng chức năng!). Phụ thuộc lOMoAR cPSD| 60820047
vào khả năng của ngôn ngữ được sử dụng, đây có thể là một công việc khó khăn hay
dễ dàng. Khi tạo ra các mô hình phân tích và thiết kế trong UML, tốt nhất nên cố
gắng né tránh việc ngay lập tức biến đổi các mô hình này thành các dòng code. Trong
những giai đoạn trước, mô hình được sử dụng để dễ hiểu, dễ giao tiếp và tạo nên cấu
trúc của hệ thống; vì vậy, vội vàng đưa ra những kết luận về việc viết code có thể sẽ
thành một trở ngại cho việc tạo ra các mô hình chính xác và đơn giản. Giai đoạn xây
dựng là một giai đoạn riêng biệt, nơi các mô hình được chuyển thành code. 1.6.5. Thử nghiệm
Một hệ thống phần mềm thường được thử nghiệm qua nhiều giai đoạn và với
nhiều nhóm thử nghiệm khác nhau. Các nhóm sử dụng nhiều loại biểu đồ UML khác
nhau làm nền tảng cho công việc của mình: Thử nghiệm đơn vị sử dụng biểu đồ lớp
(class diagram) và đặc tả lớp, thử nghiệm tích hợp thường sử dụng biểu đồ thành
phần (component diagram) và biểu đồ cộng tác (collaboration diagram), và giai đoạn
thử nghiệm hệ thống sử dụng biểu đồ Use case (use case diagram) để đảm bảo hệ
thống có phương thức hoạt động đúng như đã được định nghĩa từ ban đầu trong các biểu đồ này.
1.7. Phần mềm StarUML
StarUML là một phần mềm mã nguồn mở và mạnh mẽ được sử dụng để tạo
và phân tích các biểu đồ UML (Unified Modeling Language Dưới đây là một số tính năng chính của StarUML: -
Hỗ trợ đa nền tảng: StarUML có thể chạy trên nhiều nền tảng, bao gồm
Windows, macOS và Linux, giúp người dùng có thể làm việc trên môi trường ưa thích của họ. -
Các biểu đồ UML: StarUML cung cấp các công cụ để tạo và chỉnh sửa
cácbiểu đồ UML như biểu đồ lớp, biểu đồ use case, biểu đồ hoạt động, biểu đồ tuần
tự và nhiều loại biểu đồ khác. Điều này giúp người dùng có thể mô hình hóa và thiết
kế hệ thống phần mềm một cách dễ dàng và trực quan. -
Hỗ trợ mở rộng: StarUML cho phép người dùng mở rộng phần mềm
bằngcách sử dụng các plugin. Các plugin có thể cung cấp tính năng bổ sung và mở
rộng khả năng của StarUML theo nhu cầu cụ thể của dự án. -
Tích hợp mã: StarUML cung cấp khả năng tạo mã tự động từ các biểu
đồUML. Người dùng có thể tạo mã nguồn từ biểu đồ lớp và biểu đồ tuần tự, giúp
tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các lỗi cú pháp. -
Quản lý dự án: StarUML cho phép người dùng tổ chức dự án bằng cách
tạocác gói và sắp xếp biểu đồ vào các thư mục. Điều này giúp duy trì sự cấu trúc của
dự án và dễ dàng quản lý các thành phần của nó. lOMoAR cPSD| 60820047 -
Xuất và nhập dữ liệu: StarUML hỗ trợ xuất và nhập dữ liệu từ và đến
cácđịnh dạng tiêu chuẩn như XMI (XML Metadata Interchange) và các định dạng
hình ảnh như PNG và SVG. Điều này cho phép người dùng chia sẻ và trình bày các
biểu đồ UML với các thành viên khác trong dự án.
StarUML là một phần mềm UML phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong
cộng đồng phát triển phần mềm. Nó cung cấp một giao diện trực quan và các tính
năng mạnh mẽ để hỗ trợ quá trình mô hình hóa và thiết kế hệ thống phần mềm.
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
2.1. Giới thiệt đề tài 2.1.1. Tên đề tài
Xây dựng phần mềm quản lý shop bán nước hoa trên nền web
2.1.2. Lý do chọn đề tài
Việc mở một shop bán nước hoa đòi hỏi phải có nhiều yếu tố để giúp cho việc
buôn bán phát triển. Bên cạnh đó thì việc quản lý shop bán nước hoa của mình như
thế nào cũng là một câu hỏi lớn cần giải quyết. Vậy việc quản lý shop bán nước hoa
như thế nào và bằng cách gì? Quản lý về cái gì? Quản lý như thế nào được gọi là
tiện lợi? Ít tốn công sức nhưng lại cho ra kết quả một cách hiệu quả. Đó là một trong
những lý do lớn nhất việc các phần mềm quản lý bán hàng ra đời và trả lời cho những
câu hỏi trên nhằm đáp ứng cho việc kinh doanh của cá nhân hoặc một tổ chức nào
đó thuận lợi và tiết kiệm thời gian hơn cho việc quản lý “đứa con tinh thần” của mình.
* Các yêu cầu về chức năng và giao diện:
- Chức năng cập nhật thông tin, lưu trữ thông tin.
- Chức năng thêm, sửa, xóa thông tin, tạo đơn bán hàng.
- Chức năng quản lý, phân quyền.
- Hỗ trợ tìm kiếm các thông tin đã lưu trữ.
2.1.3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Phần mềm quản lý shop bán nước hoa.
- Phạm vi quay quanh các nghiệp vụ bán hàng, tuân theo nghiệp vụ quản
lýcủa một shop bán nước hoa, đảm bảo đầy đủ các chức năng chính của phần
mềm và khai thác các chức năng mới có liên quan đến quản lý shop bán nước hoa
nhằm giúp cho phần mềm thêm phần tiện ích.
2.1.4. Phương pháp nghiên cứu lOMoAR cPSD| 60820047
a. Phương pháp nghiên cứu tài liệu -
Tham khảo, nghiên cứu thêm các tài liệu trên trang web, trang báo,
tìmhiểu tình hình thực trạng của đề tài. -
Tìm xem các đồ án khóa luận tốt nghiệp của các anh chị khóa trước đã
làmhoặc tìm hiểu qua sách báo liên quan đến đề tài nghiên cứu. b. Phương pháp
nghiên cứu thực tiễn -
Phương pháp quan sát: quan sát việc quản lý của một số shop bán nước
hoatại thành phố Hà Nội. -
Phương pháp phỏng vấn: Lấy thông tin thực tế từ chủ quán, nhân viên,khách hàng …v.v..
c. Phương pháp tổng hợp và phân tích số liệu
- Thu thập thông tin từ việc phỏng vấn, thống kê, tổng kết số liệu. -
Phân tích, đưa ra kết quả và thực hiện.
2.2. Giới thiệu công nghệ 2.2.1. Ngôn ngữ HTML
HTML (Hypertext Markup Language) là ngôn ngữ đánh dấu chính được sử
dụng để xây dựng và cấu trúc trang web. Nó sử dụng các thẻ và phần tử để định dạng
và hiển thị nội dung trên trình duyệt web. HTML xác định cấu trúc các phần tử trên
trang web như tiêu đề, đoạn văn bản, hình ảnh, liên kết và bảng. 2.2.2. Ngôn ngữ CSS
CSS (Cascading Style Sheets) là ngôn ngữ định dạng được sử dụng để điều
chỉnh và tùy chỉnh giao diện của trang web. Nó sử dụng các quy tắc và thuộc tính để
thay đổi kiểu dáng, màu sắc, kích thước và bố cục của các phần tử HTML. CSS cho
phép lập trình viên tạo ra giao diện trực quan và hấp dẫn cho trang web. 2.2.3. Ngôn ngữ SQL
SQL, dịch là Ngôn ngữ truy vấn mang tính cấu trúc, là một loại ngôn ngữ máy
tính phổ biến để tạo, sửa, và lấy dữ liệu từ một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ.
Ngôn ngữ này phát triển vượt xa so với mục đích ban đầu là để phục vụ các hệ quản
trị cơ sở dữ liệu đối tượng-quan hệ. Nó là một tiêu chuẩn ANSI/ISO.
2.3. Giới thiệu về công cụ 2.3.1.Microsoft SQL Server 2019
SQL Server là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (Relational Database
Management System (RDBMS) ) sử dụng câu lệnh SQL (Transact-SQL) để trao đổi
dữ liệu giữa máy Client và máy cài SQL Server. Một RDBMS bao gồm databases,
database engine và các ứng dụng dùng để quản lý dữ liệu và các bộ phận khác nhau
trong RDBMS. 2.3.2.Microsoft Visual Studio 2022 lOMoAR cPSD| 60820047
Microsoft Visual Studio là một môi trường phát triển tích hợp (IDE) từ
Microsoft. Microsoft Visual Studio còn được gọi là "Trình soạn thảo mã nhiều người
sử dụng nhất thế giới ", được dùng để lập trình C++ và C# là chính. Nó được sử dụng
để phát triển chương trình máy tính cho Microsoft Windows, cũng như các trang
web, các ứng dụng web và các dịch vụ web. Visual Studio sử dụng nền tảng phát
triển phần mềm của Microsoft như Windows API, Windows Forms, Windows
Presentation Foundation, Windows Store và Microsoft Silverlight. Nó có thể sản
xuất cả hai ngôn ngữ máy và mã số quản lý.
CHƯƠNG 3: PHÁT BIỂU BÀI TOÁN
3.1. Mô tả bài toán
Công ty nước hoa là cửa hàng chuyên phân phối các loại sản phẩm nước hoa
phục vụ nhu cầu của con người với chất lượng cao, mẫu mã độc đáo và giá thành
hợp lý. Các công ty gồm các cửa hàng ,đại lí nhỏ phân phối các sản phẩm. Hiện tại
của hàng ty cung cấp những mặt hàng nước hoa của các hãng nước hoa từ trong đến ngoài nước.
Nhu cầu mở rộng thị trường cũng như quảng bá sản phẩm và nâng cao chất
lượng, tăng doanh thu là vấn đề đáng quan tâm của công ty. Vì vậy ban quản lí của
công ty có mong muốn xây dựng 1 website giới thiệu sản phẩm và bán sản phẩm
trực tuyến, cũng như hỗ trợ khách hàng các thông tin cần thiết.
Khách hàng của công ty có 2 loại: khách hàng thường xuyên (những cửa hàng,
đại lí, siêu thị… đặt hàng định kì), khách hàng không thường xuyên (khách mua lẻ).
Khách mua lẻ có thể mua nước hoa trực tiếp hoặc đặt theo yêu cầu tại các cửa hàng
giới thiệu sản phẩm của công ty. Đối với khách hàng thường xuyên, khách hàng lớn,
cửa hàng sẽ giao nước hoa theo đơn đặt hàng và có những chính sách, chế độ ưu đãi riêng.
Người chủ cửa hàng là người có quyền to nhất có thể xem thông tin về tình
hình thu thập cũng như mọi thay đổi trên website bán hàng.
Nếu chủ cửa hàng cũng là người quản trị website thì mọi thông tin trên website
là do chủ cửa hàng đưa lên nếu thuê nhân viên quản trị thì chủ cửa hàng cung cấp
thông tin và cung cấp quyền hạn cho người quản trị.
Nhân viên chỉ là người giao dịch tức là xem trong ngày trong tuần có bao
nhiêu đơn hàng mà đã giải quyết được bao nhiêu để có thể báo cáo bất cứ cứ lúc nào
cho cửa hàng. Nếu được người chủ ủy quyền thì nhân viên có thể quản lí các dịch
vụ như nước hoa, mùi hương lOMoAR cPSD| 60820047
Người chức to nhất thì xem được tất cả các thông tin còn nhân viên và khách
hàng chỉ xem được những thông tin mà người cấp trên cho phép.
3.2. Xác định yêu cầu chức năng và phi chức năng
3.2.1. Ràng buộc dữ liệu
Mỗi loại nước hoa sẽ có thông tin như mã nước hoa,tên nước hoa, giới tính,
độ tuổi khuyên dùng, năm ra mắt, nồng độ, nhà sản xuất, độ lưu hương, giá tiền, độ
tỏa hương, thời điểm khuyên dùng , ảnh nước hoa, mô tả. Một loại nước hoa được
tạo ra bởi 1 và chỉ 1 hãng. Mỗi hãng làm ra một hoặc nhiều loại nước hoa.
Hãng nước hoa: Mã Hãng, Thương hiệu, quốc gia, Logo, công ty mẹ, giới thiệu.
Thông tin hóa đơn gồm mã hóa đơn , ngày lập, đơn vị vận chuyển , địa chỉ
giao hàng, sản phẩm mua, tổng tiền, phương thức thanh toán, ghi chú, kèm theo
thông tin khách hàng nhận. Trạng thái thanh toán. Một hóa đơn có thể bán nhiều nước hoa.
Khách hàng sẽ có các thông tin như mã khách hàng, tên , ngày sinh, địa chỉ,
email, sdt. Khách hàng sẽ có thể có nhiều hóa đơn . Một hóa đơn thuộc về 1 và chỉ một khách hàng.
Nhân viên có các thông tin như mã nhân viên, tên, địa chỉ, ngày sinh, số điện
thoại, email, quyền hạn.
3.2.2. Yêu cầu chức năng a.Nhân viên
- Đăng nhập: Nhân viên có thể đăng nhập vào hệ thống tiến hành các
quyềntruy cập tương ứng.
- Quản lý hàng: Nhân viên có thẻ thêm, sửa, xóa thông tin nước hoa.
- Quản lý bán hàng: Thêm, sửa, xóa thông tin các hóa đơn , thống kê tồnkho.
- Quản lý hóa đơn: Nhân viên có thể sửa hoặc xóa thông tin đơn đặt hàng.
- Tìm kiếm: Nhân viên có thể tìm kiếm các danh mục cần thiết như hóa
đơn,khách hàng, sản phẩm nước hoa.
- Thống kê : Nhân viên có thể thống kê các danh mục. b.Admin -
Admin có thể thực hiện tất cả các chức năng trên của nhân viên. -
Quản lí nhân viên : Admin thêm sửa xóa , quản lí quyền cho nhân viên
,thống kê các danh mục. c.Khách hàng -
Đăng nhập: Khách hàng có thể đăng nhập vào hệ thống để thực hiện cácchức năng mua bán. lOMoAR cPSD| 60820047 -
Đăng ký : Khách hàng có thể tạo tài khoản. -
Mua hàng: Khách hàng tiến hành mua nước hoa, sản phẩm trong giỏ hangcủa mình. -
Tìm kiếm : Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm theo các thông tin.-
Xem sản phẩm: Khách hàng có thể xem chi tiết các nước hoa. 3.2.3. Yêu cầu phi chức năng a.Giao diện •
Giao diện hiển thị tốt trên các thiết bị khác nhau. •
Đối với khách khi truy cập sử dụng hệ thống thông qua trình duyệt web,
hệ thống sẽ nhận yêu cầu truy cập từ phía máy khách thông qua trình duyệt và gửi
trả về cho trình duyệt các menu chức năng tương ứng với phạm vi của từng người dùng. •
Trong trường hợp này Khách có thể tương tác với hệ thống thông qua
cửa sổ màn hình trên trình duyệt với cấu trúc trang gồm có. b.Tính bảo mật •
Các thông tin về website, hóa đơn , tài khoản thông tin khách hàng phải được bảo mật. •
Người dùng chỉ có thể sử dụng và truy cập các dữ liệu chức năng phù
hợp với vai trò của người đó. c.Ràng buộc •
Perfurmi là hệ thống dựa trên Web. Do vậy người dùng cần có các thiết
bị có kết nối với internet như máy vi tính và được cung cấp các dịch vụ như thư điện
tử, hình ảnh, văn bản, đa phương tiện, giao thức truyền thông siêu văn bản để có thể
gửi và nhận thông tin, dữ liệu giữa máy khách và web server. •
Bên phía máy khách – người dùng cần có phần mềm ứng dụng duyệt
Web như Google Chrome, Internet Explore, Mozilla Firefox, Opera với phiên bản
mới nhất có hỗ trợ JavaScript. d. Hiệu năng
- Thời gian cho phép để gửi kết quả tìm kiếm thông tin là 10 (s)
- Giới hạn số lượng người truy cập vào hệ thống website 1000 User- Đảm
bảo hệ thống website hoạt động bình thường khi có nhiều người cùng truy cập và thao tác trên đó
- Thời gian cho phép để hệ thống phản hồi lại thông tin đã tiếp nhận yêu
cầuxử lý từ phía người sử dụng là 10 giây (s).
- Thời gian cho phép để hiện thị đầy đủ trang thông tin/cổng thông tin điệntử tĩnh là 10(s).
- Ngăn chặn những trang quảng cáo không tốt xuất hiện trên trang web-
Dữ liệu chính xác tuyệt đối. lOMoAR cPSD| 60820047
- Gửi mã xác nhận về điện thoại của chủ tài khoảng nếu tài khoảng
đóđăng nhập sai 3 lần.
- Thay đổi mật khẩu được gán lần đầu tiên đăng nhập vào trang web
vàkhông sử dụng lại mật khẩu cũ.
e. Các thuộc tính ràng buộc chất lượng.
- Hệ thống website hoạt động 24/24.
- Tốc độ truyền tải nhanh chóng.
- Giao diện thân thiện, dễ nhìn, dễ sử dụng.
- Thường xuyên nâng cấp để phù hợp với mục đích sử dụng.
CHƯƠNG 4: Phân tích thiết kế hệ thống
4.1. Phân tích hệ thống
4.1.1. Xác định các Actor và Usecase của hệ thống: a. Khách hàng: - Đăng ký thành viên - Đăng nhập - Tìm kiếm sản phẩm - Đặt hàng, mua hàng
- Xem hàng chi tiết- Quản lí giỏ hàng b. Nhân viên: - Quản lí nước hoa - Quản lí hãng
- Quán lí sản phẩm nước hoa - Quản lí hóa đơn - Tìm kiếm- Đăng nhập c. Quản trị viên: - Quản lí nhân viên - Quản lí hóa đơn - Quản lí khách hàng - Quản lí hãng - Quản lí sản phẩm - Tìm kiếm - Đăng nhập lOMoAR cPSD| 60820047 4.2.Biểu đồ UseCase
4.2.1. Dạng tổng quát
4.2.2. Dạng phân rã
4.3.Đặc tả use case của hệ thống
Danh sách các use case đặc tả Mã UC Tên Use case UC01 Đăng ký UC02 Đăng nhập UC03 Tìm kiếm UC04 Xem chi tiết sản phẩm UC05 Mua hàng UC06 Quản lý nhân viên UC07 Quản lý sản phẩm UC08 Quản lý đơn hàng UC09 Quản lý giỏ hàng UC10 Quản lý hãng
4.3.1.Use case Đăng ký Mã use case UC01 Tên use case Đăng ký Tác nhân chính Khách hàng Mức 1 lOMoAR cPSD| 60820047 Người chịu trách Khách hàng nhiệm Tiền điều kiện Không có Đảm bảo tối thiểu
Thông báo lỗi và quay lại bước trước Đảm bảo thành công
Tác nhân đã đăng ký thành công và tài khoản được lưu vào CSDL Kích hoạt
Khách hàng kích vào nút “Đăng ký” Chuỗi sự kiện chính: •
Hệ thống hiện thị màn hình đăng ký. •
Khách hàng nhập các thông tin cần thiết theo form và kích vào nút “Đăng ký” •
Hệ thống xác thực thông tin thành công •
Hệ thống lưu tài khoản của khách hàng vào CSDL •
Hệ thống thông báo đăng ký thành công •
Khách hàng thoát khỏi chức năng đăng ký. UC kết thúc. Ngoại lệ:
• Tại bước 2, nếu khách hàng nhập tài khoản đã được đăng ký, Hệ thống hiện
thị thông báo lỗi, quay lại bước 2.
• Tại 1 thời điểm bất kì, nếu hệ thống không kết nối được với CSDL.
Hệ thống thông báo lỗi. UC kết thúc. Hậu điều kiện:
Nếu use case này thành công thì khách hàng đăng ký được tài khoản.
4.3.2.Use case Đăng nhập Mã use case UC02 Tên use case Đăng nhập Tác nhân chính
Nhân viên, Khách hàng, Admin Mức 1 lOMoAR cPSD| 60820047 Người chịu
trách Nhân viên, Khách hàng, Admin nhiệm Tiền điều kiện
Tác nhân đã đăng ký tài khoản Đảm bảo tối thiểu
Thông báo lỗi và quay lại bước trước Đảm bảo thành công
Tác nhân đã đăng nhập thành công Kích hoạt
Nhân viên (Khách hàng, Admin) kích vào nút “Đăng nhập” Chuỗi sự kiện chính:
• Hệ thống hiện thị màn hình đăng nhập.
• Nhân viên (Khách hàng, Admin) nhập tài khoản, mật khẩu và kích vào nút “Đăng nhập”
• Hệ thống xác thực thông tin thành công và cho phép nhân viên (Khách hàng,
Admin) truy cập vào trang chủ.
• Hệ thống ghi nhận hoạt động đăng nhập
• Nhân viên (Khách hàng, Admin) thoát khỏi chức năng đăng nhập. UC kết thúc. Ngoại lệ:
• Tại bước 2, nếu nhân viên (Khách hàng) nhập sai mật khẩu, Hệ thống hiện
thị thông báo lỗi, quay lại bước 2.
• Tại 1 thời điểm bất kì, nếu hệ thống không kết nối được với CSDL.
Hệ thống thông báo lỗi. UC kết thúc. Hậu điều kiện:
Nếu use case này thành công thì nhân viên (Khách hàng, Admin) vào được hệ thống.
4.3.3.Use case tìm kiếm Mã use case UC03 Tên use case Tìm kiếm Tác nhân chính
Khách hàng, nhân viên, admin lOMoAR cPSD| 60820047 Mức 1 Người chịu
trách Khách hàng, nhân viên, admin nhiệm Tiền điều kiện
Tác nhân truy cập trang web Đảm bảo tối thiểu Không Đảm bảo thành công
Khách hàng tìm kiếm được sản phẩm cần tìm Kích hoạt
Khách hàng kích vào ô tìm kiếm Chuỗi sự kiện chính:
• Hệ thống hiện thị giao diện tìm kiếm.
• Khách hàng(nhân viên, admin) nhập tên sản phẩm cần tìm và kích vào nút “Tìm kiếm”
• Hệ thống tìm kiếm sản phẩm trong CSDL và đưa ra màn hình. UC kết thúc. Ngoại lệ:
• Tại bước 2, nếu khách hàng nhập tên không có trong CSDL, thì hệ thống
hiện thị thông báo “Không tìm thấy sản phẩm”, quay lại bước 2.
• Tại 1 thời điểm bất kì, nếu hệ thống không kết nối được với CSDL.
Hệ thống thông báo lỗi. UC kết thúc. Hậu điều kiện: Không
4.3.4.Use case xem chi tiết sản phẩm Mã use case UC04 Tên use case Xem chi tiết sản phẩm Tác nhân chính Khách hàng Mức 1 Người chịu trách Khách hàng nhiệm Tiền điều kiện
Tác nhân đã truy cập vào trang web Đảm bảo tối thiểu Không lOMoAR cPSD| 60820047 Đảm bảo thành công
Khách hàng xem được sản phẩm Kích hoạt
Khách hàng kích vào 1 sản phẩm bất ky Chuỗi sự kiện chính: •
Hệ thống hiện thị danh sách sản phẩm •
Khách hàng chọn sản phẩm cần xem •
Hệ thống hiển thị thông tin chi tiết sản phẩm. UC kết thúc. Ngoại lệ: -
Tại 1 thời điểm bất kì, nếu hệ thống không kết nối được với CSDL.
Hệ thống thông báo lỗi. UC kết thúc. Hậu điều kiện: Không
4.3.5.Use case quản lí đơn hàng Mã use case UC05 Tên use case Mua hàng Tác nhân chính Khách hàng Mức 3 Người chịu trách Khách hàng nhiệm Tiền điều kiện
Tác nhân đã đăng nhập vào hệ thống Đảm bảo tối thiểu
Tác nhân đã đăng nhập thành công Đảm bảo thành công
Khách hàng có thể thanh toán hàng Kích hoạt
Khách hàng kích vào nút “Mua hàng” lOMoAR cPSD| 60820047 Chuỗi sự kiện chính:
• Hệ thống hiện thị màn hình danh sách sản phẩm trong giỏ hàng
• Khách hàng kích vào nút “Mua hàng” để thanh toán
• Hệ thống hiện thị giao diện thanh toán
• Khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán, phương thức vận chuyển
và kích vào nút “Thanh toán” • Hệ thống yêu cầu xác nhận • Khách hàng xác nhận
7. Hệ thống thông báo mua thành công. UC kết thúc. Ngoại lệ:
• Tại bước 4, nếu khách hàng không chọn phương thức thì hệ thống yêu cầu
chọn và quay lại bước 4.
• Tại bước 6, nếu khách hàng không xác nhận thì hệ thống quay lại bước 1.
• Tại 1 thời điểm bất kì, nếu hệ thống không kết nối được với CSDL.
Hệ thống thông báo lỗi. UC kết thúc. Hậu điều kiện:
Hệ thống cập nhật lại CSDL
4.3.6.Use case quản lí nhân viên Mã use case UC06 Tên use case Quản lý nhân viên Tác nhân chính Admin Mức 1 Người chịu trách Admin nhiệm Tiền điều kiện
Tác nhân đã đăng nhập tài khoản Đảm bảo tối thiểu
Tác nhân đã đăng nhập thành công Đảm bảo thành công
Chức năng thực hiện thành công và lưu vào CSDL Kích hoạt
Admin chọn chức năng quản lý nhân viên