/34
Downloaded by Nguyen Linh (nguyennhutgi7555555anglinh99@gmail.com)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
--------------------
BÀI TẬP NHÓM MÔN QUẢN LÝ HỌC
Lớp
hc phn
:
Quản
Giáo viên hướng dẫn
:
Phùng
Minh Thu Thủy
Nhóm thực hiện
:
Nhóm 1
lOMoARcPSD| 61356822
lOMoARcPSD| 61356822
MỤC LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
3
PHẦN NỘI DUNG
4
I. Giới thiệu bản vtổ chức (tên, ngành, lĩnh vực hoạt động, địa chỉ, thành tựu
bản,...)
4
1.1 Tên tổ chức
4 1.2 Ngành
nghề và lĩnh vực
hoạt động 4 1.3
Địa chỉ 4 1.4
Thành tựu 4
1.5 Sứ mệnh
tầm nhìn 5
II. Xác định một vấn đề của tổ chức y. Vận dụng quy trình ra quyết định một
số mô hình phù hợp để giải quyết vấn đề kể trên 6
2.1 Phân tích vấn đề của tổ chức 6
2.2 Phân tích vấn đề : Sử dụng cây
Vấn Đề 9 2.3 Xác định mục tiêu :
Sử dụng cây mục tiêu 10 2.4.
Xác định phương án 11 2.5.
So sánh các phương án
13
2.6 Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
15
III. Chọn một kế hoạch của tổ chức đó, phân tích quy trình lập ra kế hoạch đó
nhằm phản ánh các hoạt động cần phải thực hiện 16
3.1 Chọn kế hoạch
16 3.2 Quy trình lập
ra kế hoạch 17
IV. đồ cấu tổ chức. Phân tích ưu nhược điểm theo 6 thuộc tính của cấu tổ
chức………………………………………………………………………………………
lOMoARcPSD| 61356822
….24 V. Tạo đông  ực làm
viêc…………………………………………………………………… 29 VI. Các yếu tố
cơ bản của hê t ống kiểm soát mà Bitis đ ứng dụng…………………..31
TỔNG KẾT 33 BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
STT
Họ và tên
Nhiệm vụ
1
Nguyễn Minh Anh
Nhóm trưởng, làm nội dung câu 2
2
Nguyễn Ngc Linh
Làm nội dung câu 6, trình bày bản Word
3
Nguyễn Ánh Dương
Làm nội dung câu 1, trình bày bản Word
4
Trương Thị Kim Chi
Làm nội dung câu 3
5
Phan Phương Thảo
Làm nội dung câu 4
6
Trn Thảo Nguyên
Làm nội dung câu 5
lOMoARcPSD| 61356822
PHẦN NỘI DUNG I. Giới thiệu bản về tổ chức (tên, ngành, lĩnh vực hoạt động,
địa chỉ, thành tựu cơ bản,...)
1.1. Tên tổ chức
Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên(Biti’s viết tắt) do Ông Vưu Khải Thành
(gốc Hoa) vLai Khiêm sáng lập, Biti's ban đu hai tổ hợp tác nhỏ Bình Tiên
và Vạn Thành nằm tại Thành phố Hồ Chí Minh
1.2. Ngành nghề và lĩnh vực hoạt động
Biti's là một thương hiệu chuyên về sản xuất giày, dép và phụ trang tại Việt Nam(bao gồm
giày thể thao, sandals, dép và các phụ kiện thời trang khác như balo, túi xách và ví)
Sản xuất và phân phối giày dép (bao gồm giày thể thao, giày đi hc, dép đi trong nhà, giày
công sở...) rộng khắp cả ớc xuất khẩu ra nước ngoài(Trung Quốc, Nga,
Campuchia...Biti’s nhắm đến đối tượng khách hàng đa dạng từ trẻ em, thanh thiếu niên đến
người lớn, và được ưa chuộng nhờ chất lượng và kiểu dáng phong phú
1.3. Địa chỉ
Trụ sở chính: 22 L Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
1.4. Thành tựu
-8 ln liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam
-Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023
-Hàng Việt Nam chất lượng cao từ 1997-nay
-Top 25 thương hiệu dẫn đu 2023
lOMoARcPSD| 61356822
1.5. Sứ mệnh và tầm nhìn
Sứ mệnh: Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp sản phẩm đúng  nghĩa của
bản sắc thương hiệu Biti's "Uy tín - chất lượng".
Tm nhìn: Trở thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn mạnh tại khu vực Châu Á.
II. Xác định một vấn đề của tổ chức này. Vận dụng quy trình ra quyết định và một số
mô hình phù hợp để giải quyết vấn đề kể trên.
2.1. Phân tích vấn đề của tổ chức
Biti's Hunter là một thương hiệu lâu đời đối với người dân Việt Nam, nổi tiếng với slogan:”
Nâng niu bàn chân Việt” vẫn thường được vang lên sau mỗi phim ngắn quảng cáo của
thương hiệu. Biti’s đã gắn đồng hành với khách hàng Việt hơn 4 thập kỷ, và gặt hái
không ít thành công tại thị trường Việt. Tuy nhiên, năm 2021, Biti's đã trở thành tâm điểm
của cơn bão luận sau khi người tiêu dùng phát hiện sản phẩm trong bộ sưu tập "Việt
Nam Tôi Yêu" sử dụng vải gấm Trung Quốc thay vải gấm truyền thống Việt Nam. Sự
kiện này đã đặt ra câu hỏi lớn về khâu quản trị khủng hoảng và chiến lược thương hiệu của
doanh nghiệp.
Cụ thể vào ngày 10/10/2021, nhãn hàng cho ra mắt dòng sản phẩm giày thể thao thời
trang mới Biti’s Hunter Street Bloomin’ Central- “Cảm hứng tự o từ miền Trung - Hoa
trong đá”, với insight :” Niềm tự hào dân tộc” trong chiến dịch trải dài từ năm 2019
Proudly in Vietnam”, sản phẩm được cho strở thành một bước tiến đột phá mới. Tuy
nhiên ngay khi vừa ra mắt ít lâu, bộ sưu tập nhận được những đánh giá không tích cực từ
một tạp chí thời trang về thiết kế “gồng gánh và lai tạp”. Cùng thời điểm đó, một nhân vật
lOMoARcPSD| 61356822
ảnh hưởng đã lên tiếng chỉ trích Biti’s Hunter sử dụng loại gấm được bán trên Taobao
(Trung Quốc).
Ngoài ra nhiều người đã tinh là phát hiện ra sản phẩm giày với ha tiết được nhãn hàng
quảng bá là thổ cẩm Tây Nguyên thực chất đã bị nhm lẫn với hoa văn “chân chó”-”takai
asau” của người dân tộc Chăm.
Khủng hoảng truyền thông là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các doanh nghiệp
trong kỷ nguyên kỷ mới, đặc biệt khi khách hàng ngày càng quan tâm đến giá trị văn hóa
nghĩa đằng sau sản phẩm. Bởi vậy, ngay khi thông tin về việc sử dụng gấm Trung
lOMoARcPSD| 61356822
Quốc bắt đu lan trên các nền tảng mạng xã hội, Biti's ngay lập tức đối diện với phản ứng
gay gắt từ dư luận. Nhiều người tiêu dùng đã bắt đu kêu gi tẩy chay sản phẩm, cho rằng
Biti's đã phản bội lại những giá trị văn hóa mà thương hiệu này đang ớng đến. Sự việc
trở nên nghiêm trng khi báo chí các nhà phân tích ng tham gia bàn luận, đánh giá
ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu. Hình ảnh của thương hiệu trong mắt công chúng cũng
từ đó đi xuống.
Nguyên nhân của vấn đề xuất phát từ việc thiếu nhận thức đúng về tính nhạy cảm văn hóa,
dẫn đến việc Biti's đánh giá thấp sự kỳ vng của người tiêu dùng khi sản phẩm được định
hình là mang tính tôn vinh vẻ đẹp văn hóa vùng miền của Việt Nam. Do thiếu thông tin và
quan tâm đến quy trình lựa chn nguồn vật liệu đu vào, h không nhận ra rằng ha tiết
gấm Trung Quốc được bán tràn lan trên Taobao sẽ gây ra sự phản cảm trong bối cảnh văn
hóa và lịch sử của hai quốc gia. Hạn chế trong việc kiểm tra nguồn gốc của sản phẩm thiết
kế cũng là một yếu tố, khi quá trình thiết kế có thể không được kiểm tra kỹ lưỡng về nguồn
gốc của các chất liệu hoa văn. Bitis thể đã dựa trên xu hướng thị trường hoặc cảm
hứng thiết kế mà không đảm bảo tính phù hợp về mặt văn a, và chưa tham vấn  kiến từ
các chuyên gia văn hóa, lịch sử hoặc các bên liên quan để đánh giá độ chính xác và nghĩa
của ha tiết sử dụng. Ngoài ra, sự thiếu sáng tạo và lựa chn trong việc tìm kiếm các hoa
văn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, ng với việc không đưa ra các kịch bản giả
định để đánh giá rủi ro hoặc tác động của từng lựa chn, cũng góp phn vào vấn đề này.
Thiếu kiểm tra đánh giá trước khi ra mắt sản phẩm, như việc không thực hiện thử nghiệm
mẫu hoặc khảo sát  kiến của một nhóm người tiêu dùng để đánh giá phản ng, đã dẫn đến
việc không kịp phát hiện vấn đề để điều chỉnh trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.
lOMoARcPSD| 61356822
Ban lãnh đạo cấp cao chịu trách nhiệm chính khi không đánh giá đy đủ rủi ro chiến lược
chưa xây dựng một quy trình kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo sản phẩm phù hợp với mục
tiêu giá trị cốt lõi của thương hiệu, cũng nviệc phê duyệt sản phẩm không cân
nhắc đến tác động tiêu cực tiềm tàng. Bộ phận Thiết kế chịu trách nhiệm trực tiếp trong
việc lựa chn ha tiết, chất liệu phong cách thiết kế sản phẩm, nhưng đã lựa chn ha
tiết gấm Trung Quốc không kiểm tra nguồn gốc nghĩa văn hóa, dẫn đến sai lệch
so với mục tiêu tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam. Bộ phận này cũng không phối hợp với các bên
liên quan như chuyên gia văn hóa để đảm bảo tính chính xác nghĩa của thiết kế. Bộ
phận Nghiên cứu Phát triển (R&D) cũng phn trách nhiệm khi không kiểm tra kỹ
lưỡng nguồn gốc vật liệu và tính phù hợp của các yếu tố văn hóa trong sản phẩm, và không
áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng để đảm bảo thiết kế phù hợp với định vị sản phẩm.
Những yếu tố này kết hợp đã dẫn đến việc sản phẩm của Biti's gặp phải vấn đề về phản
ứng tiêu cực từ phía người tiêu dùng.
lOMoARcPSD| 61356822
2.2. Phân tích vấn đề : Sử dụng cây vấn đề
2.3. Xác định mục tiêu : Sử dụng cây mục tiêu
lOMoARcPSD| 61356822
2.4. Xác định phương án
Sử dụng hình SWOT để đánh giá cả môi trường bên trong lẫn bên ngoài của tổ chức
để có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất :
STRONG
WEAK
1. Thương hiệu uy tín và lâu đời:
Bitis một trong những thương hiệu giày
dép nội địa hàng đu tại Việt Nam, với hơn
40 năm phát triển được đông đảo người
tiêu dùng biết đến.
Thương hiệu gắn liền với khẩu hiệu nổi tiếng
"Nâng niu bàn chân Việt."
2. Thành công với các chiến dịch truyền
thông sáng tạo:
Trước đó, Biti's đã đạt được tiếng vang lớn
với các chiến dịch như "Đi để trở về," kết hợp
với các nghệ sĩ nổi tiếng, tạo được sự
1. Sai sót trong nghiên cứu
kiểm duyệt thiết kế:
Vụ việc ha tiết gấm Trung Quốc
trong sản phẩm tôn vinh văn hóa Việt
Nam cho thấy quy trình kiểm duyệt
thiết kế chưa chặt chẽ.
Thiếu sự hợp tác với chuyên gia văn
hóa hoặc nhà nghiên cứu lịch sử.
2. Khả năng ứng phó khủng
hoảng truyền thông chưa tốt:
Bitis đã chậm trễ trong việc xử l
khủng hoảng, gây ảnh hưởng tiêu cực
yêu thích trong giới trẻ.
3. Mạng lưới phân phối rộng khắp:
Bitis có hệ thống phân phối rộng rãi cả trong
nước và quốc tế, đảm bảo tiếp cận thị trường
nhanh chóng.
4. Sản phẩm đa dạng, phù hợp nhiều
phân khúc:
Bitis cung cấp sản phẩm từ giày thể thao,
sandal đến các dòng cao cấp, đáp ứng đa
dạng nhu cu của người tiêu dùng.
đến niềm tin của khách hàng.
3. Hạn chế trong việc gắn kết
thương hiệu với giá trị văn hóa bản
địa:
đã nỗ lực quảng bá văn hóa Việt
Nam, nhưng các sản phẩm chưa thật
sự nổi bật và tạo dấu ấn bền vững.
4. Quy trình ra quyết định của tổ
chứcchưa được chuẩn mực.
Việc tung ra một sản phẩm mang
nghĩa nhạy cảm về văn hoá thiếu
đi sự kiểm tra, soát kỹ lưỡng từ lãnh
đạo cấp cao
lOMoARcPSD| 61356822
OPPORTUNITY
THREAD
1. Tăng cường xu hướng tiêu dùng sản
phẩmnội địa:
Dịch Covid-19 thúc đẩy người tiêu dùng ưu
tiên các sản phẩm nội địa, mang lại lợi thế
cho Biti's so với các thương hiệu ngoại nhập.
2. Sự quan tâm ngày càng lớn đến văn
hóa Việt Nam:
Người tiêu dùng, đặc biệt giới trẻ, có xu
hướng ưa chuộng các sản phẩm gắn liền với
giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc.
3. Mở rộng thị trường quốc tế:
Sự tăng trưởng của thương mại điện tử mang
lại hội tiếp cận khách hàng quốc tế, đặc
biệt những người yêu thích văn hóa Việt
Nam.
1. Khủng hoảng truyền thông ảnh
hưởng đến uy tín thương hiệu:
Vụ việc năm 2021 nguy làm mất
lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt
nhóm khách hàng trẻ tuổi, vốn quan
tâm nhiều đến giá trị văn hóa.
2. Cạnh tranh gay gắt từ các
thương hiệu quốc tế:
Các thương hiệu quốc tế như Nike,
Adidas tiếp tục chiếm lĩnh thị trường
với các sản phẩm thiết kế hiện đại
và công nghệ tiên tiến.
3. Rủi ro trong việc gắn kết với
văn hóa:
Việc khai thác yếu tố văn hóa đòi hỏi
sự cẩn trng cao độ, tránh tái diễn các
sai lm như vụ gấm Trung Quốc.
4. Áp lực từ chi phí và giá thành:
Nguyên liệu nhập khẩu tăng giá và áp
lực từ chuỗi cung ứng có thể làm giảm
lợi thế cạnh tranh về giá của Bitis.
Dựa trên phân tích mô hình SWOT, Biti's có thể cân nhắc một số phương án khả thi để xử
l vấn đề liên quan đến sản phẩm gây tranh cãi.
Phương án 1 là thu hồi toàn bộ sản phẩm đã tung ra thị trường có chứa các yếu tố văn hóa
không phù hợp và dừng toàn bộ chiến dịch quảng liên quan. Việc này sẽ giúp công ty
thể hiện sự trách nhiệm tôn trng đối với giá trị văn hóa, tuy nhiên, thể tốn kém về
chi phí và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu trong ngắn hạn.
Phương án 2 là đưa ra lời xin lỗi công khai giải thích. Biti's có thể đăng bài xin lỗi lên
trang chủ của nhãn hàng trong thời gian sớm nhất để xoa dịu luận. Bên cạnh đó, tổ chức
một chiến dịch truyền thông minh bạch, công khai nhận lỗi, giải thích nguyên nhân cam
lOMoARcPSD| 61356822
kết sửa đổi để lấy lại lòng tin của khách hàng. Phương án này giúp công ty nhanh chóng
giải quyết khủng hoảng truyền thông và xây dựng lại hình ảnh trong mắt người tiêu dùng.
Phương án 3 sửa đổi sản phẩm phát hành phiên bản mới. Biti's thể cải tiến sản
phẩm với thiết kế phù hợp hơn về văn hóa bằng cách tìm kiếm các loại vải phổ cẩm nổi
tiếng của miền Trung để thay thế cho vật liệu cũ, thay đổi thiết kế để đáp ứng thị hiếu người
tiêu dùng hơn. Sau đó, công ty tung ra sản phẩm mới nâng cấp này. Phương án này giúp
duy trì sự sáng tạo và phát triển sản phẩm mới mà vẫn tôn trng các giá trị văn hóa.
Phương án 4 là đưa ra các biện pháp gắn liền với mục đích phi lợi nhuận. Biti's có thể trích
một số tiền trong khoảng từ 50.000 VNĐ đến 100.000 VNĐ để ủng hộ quỹ từ thiện miền
Trung. Việc gắn hình ảnh sản phẩm với giá trị cốt lõi là phi lợi nhuận để giúp đỡ người khó
khăn không chỉ làm dịu dư luận mà còn tạo dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu trong
mắt công chúng.
Mỗi phương án đều những ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào tình hình cụ thể,
Biti's cn xem xét kỹ lưỡng để chn ra giải pháp tối ưu nhất.
2.5. So sánh các phương án
Sử dụng mô hình Benchmarking để so sánh các phương án trên.
Các tiêu chí bao gồm :
Hiệu quả giải quyết khủng hoảng: Khả năng xoa dịu dư luận và khôi phục hình nh
thương hiệu.
Thời gian triển khai: Tốc độ thực hiện phương án.
Chi phí thực hiện: Mức độ tốn kém về tài chính.
Ảnh hưởng lâu dài đến thương hiệu: Khả năng cải thiện hoặc duy trì giá trị thương
hiệu sau khủng hoảng.
Khả năng đáp ứng kỳ vng của khách hàng: Sự phù hợp với mong đợi của người
tiêu dùng.
Tiêu chí
Phương án
1
Phương án
2
Phương án
3
Phương án
4
Hiệu quả giải quyết khủng
hoảng
Cao
Trung bình
Cao
Trung bình
lOMoARcPSD| 61356822
Thời gian triển khai
Chậm
Nhanh
Chậm
Trung bình
Chi phí thực hiện
Cao
Thấp
Cao
Thấp
Ảnh hưởng lâu dài đến thương
hiệu
Cao
Cao
Rất cao
Trung bình
Khả năng đáp ứng kỳ vng của
khách hàng
Trung bình
Cao
Rất cao
Thấp
Điểm số đánh giá :
Rất thấp: 1
Thấp ( Chậm): 2
Trung bình: 3
Cao( Nhanh): 4
Rất cao: 5
Lưu ý ở phần chi phí điểm sẽ được đánh giá ngược lại
Bảng tổng kết điểm :
Phương án
Tiêu
chí 1
Tiêu
chí 2
Tiêu
chí 3
Tiêu
chí 4
Tiêu
chí 5
Tổng
điểm
Thu hồi sản phẩm
4
2
2
4
3
15
Xin lỗi công khai
3
4
4
4
4
19
Sửa đổi sản phẩm
4
2
2
5
5
18
Trích tiền từ sản phẩm để ủng
hộ đồng bào miền Trung
3
3
4
3
2
15
Phương án ưu tiên:
lOMoARcPSD| 61356822
Phương án 3 (Sửa đổi sản phẩm) và Phương án 2 (Lời xin lỗi công khai) đều đạt số
điểm cao là 19 điểm và 20 điểm. Nhà quản l có thể kết hợp:
Nhanh chóng xin lỗi và công khai minh bạch nguyên nhân (Pp2) để xoa dịu luận.
Tiếp tục sửa đổi sản phẩm để khẳng định cam kết cải tiến tôn trng văn hóa
(Pp3).
Phương án bổ sung:
Kết hợp Phương án 4 (Phi lợi nhuận) để tăng giá trị nhân văn, giảm áp lực từ khủng
hoảng.
Phương án cn cân nhắc:
Phương án 1 (Thu hồi sản phẩm) hiệu quả nhưng chi phí cao tốn nhiều thời
gian, chỉ nên sử dụng nếu dư luận tiếp tục phản ứng gay gắt.
2.6. Trình cấp thẩm quyền phê duyệt
Sau khi đã xem t các phương án thì các nhà quản l của tổ chức Biti’s đã sử dụng phương
án thứ 2 sau chưa đy 48 giờ phát hành dòng sản phẩm gây tranh cãi. Trong bài đăng xin
lỗi Biti’s đã nhận sai đưa ra lời xin lỗi chân thành đến khách hàng của nh đồng thời
đưa ra 5 hướng giải quyết của nhãn hàng :
1. Thay thế chất liệu vải gấm lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế (chi tiết ở hình
ảnhbên cạnh) để hoàn thiện sản phẩm hơn, đáp ứng được yêu cu, mong mỏi của người
tiêu dùng Việt.
2. Hiệu chỉnh lại toàn bộ hình ảnh & thông tin truyền thông để phợp với những
chỉnh sửa phía trên, trong vòng 24 giờ tới.
3. Phiên bản đến tay người tiêu dùng sẽ phiên bản được cập nhật với chất liệu
hoạ tiết gấm mới nhất, như đã chia sẻ ở mục 1.
4. Chúng tôi sẽ hoàn toàn hỗ trợ qu khách hàng đã pre-order sản phẩm này nhưng
muốn hoàn trả vì thiết kế mới không còn phù hợp với sở thích của khách.
5. Chúng tôi tiếp tục cam kết duy trì định ban đu về việc trích 100.000 VNĐ từ
doanh thu mỗi sản phẩm bán được của bộ sưu tập này để đóng góp cho các quỹ phát triển
tài năng của miền Trung, đặc biệt dân tộc Chăm, nâng niu con người tiếp sức cho
những  chí người Miền Trung lạc quan, kiên cường.
lOMoARcPSD| 61356822
III. Chọn một kế hoạch của tổ chức đó, phân tích quy trình lập ra kế hoạch đó nhằm
phản ánh các hoạt động cần phải thực hiện.
3.1. Chọn kế hoạch
Kế hoạch marketing của Bitis có tên: “ Đi để trở về”. Đây là kế hoạch chiến lược
Đi để trở về” thể nói chiến dịch marketing thành công nhất của Bitis Hunter, chiến
dịch bắt đu từ khoảng cuối năm 2016 đu 2017 kéo dài cho tới hiện nay đã là 7 mùa tết.
Bối cảnh : Biti’s một thương hiệu giày dép lâu lời tại Việt Nam. Ra mắt từ năm 1982,
sau nhiều năm phấn đấu, Biti’s đã trở thành biểu tượng thời trang đối với thế hệ 7x, 8x với
chất lượng sản phẩm siêu bền. Tuy nhiên, sang những năm 2010s, các nhãn hiệu thời trang
thế giới như Nike, Adidas xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Cùng những thiết kế đa
dạng, đẹp mắt m chuộng hàng ngoại, theo trend sneaker của giới trẻ, Biti’s đã dn
tụt lại phía sau. Hạn chế về mẫu mã, kiểu dáng thiết kế đã khiến Biti’s dn mất đi thị phn
ngay trên chính sân nhà và mất khả năng cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế kia. Giới
trẻ Việt Nam dn lãng quên cái n Biti’s và hình thành suy nghĩ Biti’s là thương hiệu giày
của bố mẹ hoặc trẻ con được bố mẹ mua cho.
Trong bối cảnh ấy Bitis đã phối hợp với Dentsu Redder - một trong ba “brand agency” của
Dentsu tại Việt Nam cho ra đời thương hiệu Bitis Hunter kết hợp với ca trẻ Soobin
Hoàng sơn.
lOMoARcPSD| 61356822
Chiến dịch gắn liền với những câu insight đắt giá như:
“Có đi mới trở về. Đi thật xa, để khám phá, để trải nghiệm, để trưởng thành hơn trân
trọng sự trở về, trân trọng hành trình trở về hơn. Đi thật xa để trở về!”
Biti’s gặt hái khá nhiều thành công với chiến dịch Đi để trở về mùa đu tiên của tết 2017:
170 triệu Brand mention
2 MV đứng trong YouTube Trending 21 ngày liên tục
MV Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn mặt trong BXH của Zing 6 tháng liên
tiếp.
Chỉ riêng MV Đi để trở về đã tạo được 1,7 triệu tương tác trên mạng hội, trong
đó brand mention chiếm hơn 10%.
Đạt 300% mục tiêu doanh số bán hàng chỉ trong vòng 7 ngày.
3.2. Quy trình lập kế hoạch
Bước 1: Phân tích môi trường bằng mô hình SWOT.
S: Điểm Mạnh:
+ Thương hiệu lâu đời và uy tín. +
Sản phẩm đa dạng, giá cả phải
chăng.
+ Kênh phân phối rộng
W: Điểm yếu:
+ Nhiều thiết kế chưa bắt kịp xu +
hướng thời trang mới nhất.
+ Marketing còn hạn chế.
O: Cơ Hội
+ Đẩy mạnh cơ hội ủng hộ thương hiệu
lOMoARcPSD| 61356822
+ Nhu cu trải nghiệm, du lịch tăng cao
+ Mạng xã hội trở lên phổ biến
T: Thách thức
+ Sự biến động trong xu hướng tiêu dùng
+ Nhu cu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao
Bước 2: Xác định mục tiêu của kế hoạch bằng nguyên tắc SMART:
2.1) Specific (Cụ thể)
lOMoARcPSD| 61356822
Mục tiêu: Tăng độ nhận diện của thương hiệu BITI’S HUNTER
Thông điệp chính: “Đi để khám phá, trải nghiệm, nhưng  nghĩa nhất trở về với
gia đình, quê hương.”
Đối tượng: Giới trẻ từ 18–30 tuổi, yêu thích du lịch và trải nghiệm.
Sản phẩm: Biti’s Hunter – dòng giày thể thao thời trang dành cho giới trẻ.
2.2) Measurable (Đo lường được)
Đề mục đặt ra
Chỉ tiêu cn đạt được
Lượt xem MV: “ Đi để trở về”
5 - 7 triệu lượt xem
Lượt tương tác mạng xã hội
300.000 - 400.000 lượt
Bài đăng, Hashtag
20.000 - 30.000 bài
Tăng trưởng doanh số
Tăng ít nhất 20%
3. Achievable (Khả thi)
Tính khả thi về mặt thị trường:
Nhóm mục tiêu rõ ràng
Thị trường giày thể thao đang phát triển Tính khả thi về nguồn lực :
Ngân sách hợp l và sử dụng hiệu quả
Đối tác mạnh mẽ, có sức hút truyền thông lớn
Chiến lược “ iconic mesage”
4. Relevant (Thực tế)
Liên quan đến đối tượng mục tiêu
Liên quan đến bối cảnh văn hóa - xã hội
lOMoARcPSD| 61356822
Liên quan đến sản phẩm
Liên quan đến truyền thông
5. Time-bound (Thời gian)
Chiến dịch chính thức khởi động vào đu tháng 1/2017.
Ngày 1/1/2017: Phát hành MV “Đi Để Trở Về” và triển khai các hoạt động truyền
thông.
Từ 16/1–27/1/2017 (sát Tết): Đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội, kêu gi người
dùng chia sẻ câu chuyện trở về của h.
→ Mốc thời gian đánh giá đo lường là 1 tháng sau tết.
Bước 3: Xác định phương án
3.1. Phương án 1 :
Hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng như Soobin Hoàng Sơn, Đen Vâu, hay Sơn Tùng M-TP
để tạo ra MV nhạc Tết về chủ đề "Đi Để Trở Về" . MV sẽ phát hành trên YouTube, sau đó
được lan tỏa trên các nền tảng xã hội.
3.2. Phương án 2:
Tạo hashtag trên Instagram và Facebook, kêu gi người dùng chia sẻ câu chuyện về hành
trình trở về quê nhà vào dịp Tết. Đi kèm là các mini-game tặng quà để tăng cường sự tham
gia.
3.3. Phương án 3:
Pop-up store:
Tổ chức các sự kiện tại các trung tâm thương mại hoặc địa điểm đông người để giới thiệu
sản phẩm Biti’s Hunter và mời khách hàng trải nghiệm trực tiếp.
Hoạt động cộng đồng:
Các buổi hp mặt hoặc workshop xoay quanh chủ đề “Đi Để Trở Về” giúp tăng tương tác
trực tiếp với khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.
Bước 4. Đánh giá và lựa chn phương án tối ưu
lOMoARcPSD| 61356822
MÔ HÌNH PHÂN TÍCH ĐA TIÊU CHÍ
Xác định tiêu chí đánh giá
Tính tương thích: Phù hợp với bối cảnh, văn hóa và khách hàng mục tiêu
Tính hiệu lực: Đáp ứng mục tiêu chiến dịch (tăng nhận diện, tăng doanh số)
Tính bền vững: Đóng góp giá trị lâu dài cho thương hiệu
Tính thống nhất: Đồng bộ và liên kết với các hoạt động khác
Tính linh hoạt: Thích ứng được với thay đổi trong chiến dịch
Rủi ro: Mức độ an toàn trong việc triển khai
Phương án 1: Truyền thông bằng MV ca nhạc
Tính tương thích: phù hợp với bối cảnh dịp Tết nhấn mạnh tình cảm gia đình và quê
hương=>5
Tính hiệu lực: truyền tải thông điệp cảm xúc mạnh mẽ, tạo được sự kết nối giữa
thương hiệu và khách hàng=>5
Tính bền vững: tạo ra giá trị thương hiệu lâu dài, gắn kết hình ảnh "Đi Để Trở Về"
với Biti's=>4
Tính thống nhất: nội dung dễ dàng đồng bộ với các kênh truyền thông khác=>5
Tính linh hoạt: ththay đổi/bổ sung nội dung phù hợp với các năm tiếp theo+phụ
thuộc lớn vào sự hợp tác với nghệ sĩ=>3
Rủi ro: Nếu nội dung không hấp dẫn, khó đạt hiệu quả mong muốn+ngân sách (chi
phí sản xuất và quảng bá MV)=>3
Phương án 2: Mini-game&hashtag trên MXH
Tính tương thích: Phù hợp với xu ớng sử dụng mạng xã hội, đặc biệt Instagram
và TikTok=>4
Tính hiệu lực: Hiệu quả phụ thuộc vào mức độ tham gia của khách hàng và cách tổ
chức mini-game=>3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61356822
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN --------------------
BÀI TẬP NHÓM MÔN QUẢN LÝ HỌC Lớp học phần : Quản lý học 08 Giáo viên hướng dẫn : Phùng Minh Thu Thủy Nhóm thực hiện : Nhóm 1
Downloaded by Nguyen Linh (nguyennhutgi7555555anglinh99@gmail.com) lOMoAR cPSD| 61356822 MỤC LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ 3 PHẦN NỘI DUNG 4
I. Giới thiệu cơ bản về tổ chức (tên, ngành, lĩnh vực hoạt động, địa chỉ, thành tựu cơ bản,...) 4
1.1 Tên tổ chức 4 1.2 Ngành nghề và lĩnh vực hoạt động 4 1.3
Địa chỉ 4
1.4 Thành tựu 4 1.5 Sứ mệnh và tầm nhìn 5
II. Xác định một vấn đề của tổ chức này. Vận dụng quy trình ra quyết định và một
số mô hình phù hợp để giải quyết vấn đề kể trên 6
2.1 Phân tích vấn đề của tổ chức 6
2.2 Phân tích vấn đề : Sử dụng cây
Vấn Đề 9 2.3 Xác định mục tiêu :
Sử dụng cây mục tiêu 10 2.4.
Xác định phương án 11 2.5.
So sánh các phương án
13
2.6 Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt 15
III. Chọn một kế hoạch của tổ chức đó, phân tích quy trình lập ra kế hoạch đó
nhằm phản ánh các hoạt động cần phải thực hiện 16
3.1 Chọn kế hoạch 16 3.2 Quy trình lập ra kế hoạch 17
IV. Sơ đồ cơ cấu tổ chức. Phân tích ưu nhược điểm theo 6 thuộc tính của cơ cấu tổ
chức……………………………………………………………………………………… lOMoAR cPSD| 61356822
….24 V. Tạo đông ḷ ực làm
viêc……………………………………………………………………̣ 29 VI. Các yếu tố
cơ bản của hê tḥ ống kiểm soát mà Biti’s đã ứng dụng…………………..31

TỔNG KẾT 33 BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
STT Họ và tên Nhiệm vụ 1 Nguyễn Minh Anh
Nhóm trưởng, làm nội dung câu 2 2 Nguyễn Ngọc Linh
Làm nội dung câu 6, trình bày bản Word 3 Nguyễn Ánh Dương
Làm nội dung câu 1, trình bày bản Word 4 Trương Thị Kim Chi Làm nội dung câu 3 5 Phan Phương Thảo Làm nội dung câu 4 6 Trần Thảo Nguyên Làm nội dung câu 5 lOMoAR cPSD| 61356822
PHẦN NỘI DUNG I. Giới thiệu cơ bản về tổ chức (tên, ngành, lĩnh vực hoạt động,
địa chỉ, thành tựu cơ bản,...) 1.1. Tên tổ chức
Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên(Biti’s là viết tắt) do Ông Vưu Khải Thành
(gốc Hoa) và vợ là bà Lai Khiêm sáng lập, Biti's ban đầu là hai tổ hợp tác nhỏ Bình Tiên
và Vạn Thành nằm tại Thành phố Hồ Chí Minh
1.2. Ngành nghề và lĩnh vực hoạt động
Biti's là một thương hiệu chuyên về sản xuất giày, dép và phụ trang tại Việt Nam(bao gồm
giày thể thao, sandals, dép và các phụ kiện thời trang khác như balo, túi xách và ví)
Sản xuất và phân phối giày dép (bao gồm giày thể thao, giày đi học, dép đi trong nhà, giày
công sở...) rộng khắp cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài(Trung Quốc, Nga,
Campuchia...Biti’s nhắm đến đối tượng khách hàng đa dạng từ trẻ em, thanh thiếu niên đến
người lớn, và được ưa chuộng nhờ chất lượng và kiểu dáng phong phú 1.3. Địa chỉ
Trụ sở chính: 22 Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam 1.4. Thành tựu
-8 lần liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam
-Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023
-Hàng Việt Nam chất lượng cao từ 1997-nay
-Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2023 lOMoAR cPSD| 61356822
1.5. Sứ mệnh và tầm nhìn
Sứ mệnh: Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp sản phẩm đúng ý nghĩa của
bản sắc thương hiệu Biti's "Uy tín - chất lượng".
Tầm nhìn: Trở thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn mạnh tại khu vực Châu Á.
II. Xác định một vấn đề của tổ chức này. Vận dụng quy trình ra quyết định và một số
mô hình phù hợp để giải quyết vấn đề kể trên.
2.1. Phân tích vấn đề của tổ chức
Biti's Hunter là một thương hiệu lâu đời đối với người dân Việt Nam, nổi tiếng với slogan:”
Nâng niu bàn chân Việt” vẫn thường được vang lên sau mỗi phim ngắn quảng cáo của
thương hiệu. Biti’s đã gắn bó và đồng hành với khách hàng Việt hơn 4 thập kỷ, và gặt hái
không ít thành công tại thị trường Việt. Tuy nhiên, năm 2021, Biti's đã trở thành tâm điểm
của cơn bão dư luận sau khi người tiêu dùng phát hiện sản phẩm trong bộ sưu tập "Việt
Nam Tôi Yêu" sử dụng vải gấm Trung Quốc thay vì vải gấm truyền thống Việt Nam. Sự
kiện này đã đặt ra câu hỏi lớn về khâu quản trị khủng hoảng và chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp.
Cụ thể là vào ngày 10/10/2021, nhãn hàng cho ra mắt dòng sản phẩm giày thể thao thời
trang mới Biti’s Hunter Street Bloomin’ Central- “Cảm hứng tự hào từ miền Trung - Hoa
trong đá”, với insight :” Niềm tự hào dân tộc” trong chiến dịch trải dài từ năm 2019 “
Proudly in Vietnam”, sản phẩm được cho là sẽ trở thành một bước tiến đột phá mới. Tuy
nhiên ngay khi vừa ra mắt ít lâu, bộ sưu tập nhận được những đánh giá không tích cực từ
một tạp chí thời trang về thiết kế “gồng gánh và lai tạp”. Cùng thời điểm đó, một nhân vật lOMoAR cPSD| 61356822
ảnh hưởng đã lên tiếng chỉ trích Biti’s Hunter sử dụng loại gấm được bán trên Taobao (Trung Quốc).
Ngoài ra nhiều người đã tinh ý là phát hiện ra sản phẩm giày với họa tiết được nhãn hàng
quảng bá là thổ cẩm Tây Nguyên thực chất đã bị nhầm lẫn với hoa văn “chân chó”-”takai
asau” của người dân tộc Chăm.
Khủng hoảng truyền thông là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các doanh nghiệp
trong kỷ nguyên kỷ mới, đặc biệt khi khách hàng ngày càng quan tâm đến giá trị văn hóa
và ý nghĩa đằng sau sản phẩm. Bởi vậy, ngay khi thông tin về việc sử dụng gấm Trung lOMoAR cPSD| 61356822
Quốc bắt đầu lan trên các nền tảng mạng xã hội, Biti's ngay lập tức đối diện với phản ứng
gay gắt từ dư luận. Nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu kêu gọi tẩy chay sản phẩm, cho rằng
Biti's đã phản bội lại những giá trị văn hóa mà thương hiệu này đang hướng đến. Sự việc
trở nên nghiêm trọng khi báo chí và các nhà phân tích cũng tham gia bàn luận, đánh giá
ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu. Hình ảnh của thương hiệu trong mắt công chúng cũng từ đó đi xuống.
Nguyên nhân của vấn đề xuất phát từ việc thiếu nhận thức đúng về tính nhạy cảm văn hóa,
dẫn đến việc Biti's đánh giá thấp sự kỳ vọng của người tiêu dùng khi sản phẩm được định
hình là mang tính tôn vinh vẻ đẹp văn hóa vùng miền của Việt Nam. Do thiếu thông tin và
quan tâm đến quy trình lựa chọn nguồn vật liệu đầu vào, họ không nhận ra rằng họa tiết
gấm Trung Quốc được bán tràn lan trên Taobao sẽ gây ra sự phản cảm trong bối cảnh văn
hóa và lịch sử của hai quốc gia. Hạn chế trong việc kiểm tra nguồn gốc của sản phẩm thiết
kế cũng là một yếu tố, khi quá trình thiết kế có thể không được kiểm tra kỹ lưỡng về nguồn
gốc của các chất liệu và hoa văn. Bitis có thể đã dựa trên xu hướng thị trường hoặc cảm
hứng thiết kế mà không đảm bảo tính phù hợp về mặt văn hóa, và chưa tham vấn ý kiến từ
các chuyên gia văn hóa, lịch sử hoặc các bên liên quan để đánh giá độ chính xác và ý nghĩa
của họa tiết sử dụng. Ngoài ra, sự thiếu sáng tạo và lựa chọn trong việc tìm kiếm các hoa
văn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, cùng với việc không đưa ra các kịch bản giả
định để đánh giá rủi ro hoặc tác động của từng lựa chọn, cũng góp phần vào vấn đề này.
Thiếu kiểm tra và đánh giá trước khi ra mắt sản phẩm, như việc không thực hiện thử nghiệm
mẫu hoặc khảo sát ý kiến của một nhóm người tiêu dùng để đánh giá phản ứng, đã dẫn đến
việc không kịp phát hiện vấn đề để điều chỉnh trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. lOMoAR cPSD| 61356822
Ban lãnh đạo cấp cao chịu trách nhiệm chính khi không đánh giá đầy đủ rủi ro chiến lược
và chưa xây dựng một quy trình kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo sản phẩm phù hợp với mục
tiêu và giá trị cốt lõi của thương hiệu, cũng như việc phê duyệt sản phẩm mà không cân
nhắc đến tác động tiêu cực tiềm tàng. Bộ phận Thiết kế chịu trách nhiệm trực tiếp trong
việc lựa chọn họa tiết, chất liệu và phong cách thiết kế sản phẩm, nhưng đã lựa chọn họa
tiết gấm Trung Quốc mà không kiểm tra nguồn gốc và ý nghĩa văn hóa, dẫn đến sai lệch
so với mục tiêu tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam. Bộ phận này cũng không phối hợp với các bên
liên quan như chuyên gia văn hóa để đảm bảo tính chính xác và ý nghĩa của thiết kế. Bộ
phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) cũng có phần trách nhiệm khi không kiểm tra kỹ
lưỡng nguồn gốc vật liệu và tính phù hợp của các yếu tố văn hóa trong sản phẩm, và không
áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng để đảm bảo thiết kế phù hợp với định vị sản phẩm.
Những yếu tố này kết hợp đã dẫn đến việc sản phẩm của Biti's gặp phải vấn đề về phản
ứng tiêu cực từ phía người tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 61356822
2.2. Phân tích vấn đề : Sử dụng cây vấn đề
2.3. Xác định mục tiêu : Sử dụng cây mục tiêu lOMoAR cPSD| 61356822
2.4. Xác định phương án
Sử dụng mô hình SWOT để đánh giá cả môi trường bên trong lẫn bên ngoài của tổ chức
để có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất : STRONG WEAK 1.
Thương hiệu uy tín và lâu đời: 1.
Sai sót trong nghiên cứu và kiểm duyệt thiết kế:
Bitis là một trong những thương hiệu giày
dép nội địa hàng đầu tại Việt Nam, với hơn Vụ việc họa tiết gấm Trung Quốc
40 năm phát triển và được đông đảo người trong sản phẩm tôn vinh văn hóa Việt tiêu dùng biết đến.
Nam cho thấy quy trình kiểm duyệt
thiết kế chưa chặt chẽ.
Thương hiệu gắn liền với khẩu hiệu nổi tiếng
"Nâng niu bàn chân Việt."
Thiếu sự hợp tác với chuyên gia văn
hóa hoặc nhà nghiên cứu lịch sử. 2.
Thành công với các chiến dịch truyền thông sáng tạo: 2.
Khả năng ứng phó khủng
hoảng truyền thông chưa tốt:
Trước đó, Biti's đã đạt được tiếng vang lớn
với các chiến dịch như "Đi để trở về," kết hợp Bitis đã chậm trễ trong việc xử lý
với các nghệ sĩ nổi tiếng, tạo được sự
khủng hoảng, gây ảnh hưởng tiêu cực
yêu thích trong giới trẻ.
đến niềm tin của khách hàng. 3.
Mạng lưới phân phối rộng khắp: 3.
Hạn chế trong việc gắn kết
thương hiệu với giá trị văn hóa bản
Bitis có hệ thống phân phối rộng rãi cả trong địa:
nước và quốc tế, đảm bảo tiếp cận thị trường nhanh chóng.
Dù đã có nỗ lực quảng bá văn hóa Việt
Nam, nhưng các sản phẩm chưa thật 4.
Sản phẩm đa dạng, phù hợp nhiều sự nổi bật và tạo dấu ấn bền vững. phân khúc: 4.
Quy trình ra quyết định của tổ
Bitis cung cấp sản phẩm từ giày thể thao, chứcchưa được chuẩn mực.
sandal đến các dòng cao cấp, đáp ứng đa
dạng nhu cầu của người tiêu dùng.
Việc tung ra một sản phẩm mang ý
nghĩa nhạy cảm về văn hoá mà thiếu
đi sự kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng từ lãnh đạo cấp cao lOMoAR cPSD| 61356822 OPPORTUNITY THREAD 1.
Tăng cường xu hướng tiêu dùng sản 1.
Khủng hoảng truyền thông ảnh phẩmnội địa:
hưởng đến uy tín thương hiệu:
Dịch Covid-19 thúc đẩy người tiêu dùng ưu Vụ việc năm 2021 có nguy cơ làm mất
tiên các sản phẩm nội địa, mang lại lợi thế lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt
cho Biti's so với các thương hiệu ngoại nhập. là nhóm khách hàng trẻ tuổi, vốn quan
tâm nhiều đến giá trị văn hóa. 2.
Sự quan tâm ngày càng lớn đến văn hóa Việt Nam: 2.
Cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế:
Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, có xu
hướng ưa chuộng các sản phẩm gắn liền với Các thương hiệu quốc tế như Nike,
giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc.
Adidas tiếp tục chiếm lĩnh thị trường
với các sản phẩm có thiết kế hiện đại 3.
Mở rộng thị trường quốc tế:
và công nghệ tiên tiến.
Sự tăng trưởng của thương mại điện tử mang 3.
Rủi ro trong việc gắn kết với
lại cơ hội tiếp cận khách hàng quốc tế, đặc văn hóa:
biệt là những người yêu thích văn hóa Việt Nam.
Việc khai thác yếu tố văn hóa đòi hỏi
sự cẩn trọng cao độ, tránh tái diễn các
sai lầm như vụ gấm Trung Quốc.
4. Áp lực từ chi phí và giá thành:
Nguyên liệu nhập khẩu tăng giá và áp
lực từ chuỗi cung ứng có thể làm giảm
lợi thế cạnh tranh về giá của Bitis.
Dựa trên phân tích mô hình SWOT, Biti's có thể cân nhắc một số phương án khả thi để xử
lý vấn đề liên quan đến sản phẩm gây tranh cãi.
Phương án 1 là thu hồi toàn bộ sản phẩm đã tung ra thị trường có chứa các yếu tố văn hóa
không phù hợp và dừng toàn bộ chiến dịch quảng bá liên quan. Việc này sẽ giúp công ty
thể hiện sự trách nhiệm và tôn trọng đối với giá trị văn hóa, tuy nhiên, có thể tốn kém về
chi phí và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu trong ngắn hạn.
Phương án 2 là đưa ra lời xin lỗi công khai và giải thích. Biti's có thể đăng bài xin lỗi lên
trang chủ của nhãn hàng trong thời gian sớm nhất để xoa dịu dư luận. Bên cạnh đó, tổ chức
một chiến dịch truyền thông minh bạch, công khai nhận lỗi, giải thích nguyên nhân và cam lOMoAR cPSD| 61356822
kết sửa đổi để lấy lại lòng tin của khách hàng. Phương án này giúp công ty nhanh chóng
giải quyết khủng hoảng truyền thông và xây dựng lại hình ảnh trong mắt người tiêu dùng.
Phương án 3 là sửa đổi sản phẩm và phát hành phiên bản mới. Biti's có thể cải tiến sản
phẩm với thiết kế phù hợp hơn về văn hóa bằng cách tìm kiếm các loại vải phổ cẩm nổi
tiếng của miền Trung để thay thế cho vật liệu cũ, thay đổi thiết kế để đáp ứng thị hiếu người
tiêu dùng hơn. Sau đó, công ty tung ra sản phẩm mới nâng cấp này. Phương án này giúp
duy trì sự sáng tạo và phát triển sản phẩm mới mà vẫn tôn trọng các giá trị văn hóa.
Phương án 4 là đưa ra các biện pháp gắn liền với mục đích phi lợi nhuận. Biti's có thể trích
một số tiền trong khoảng từ 50.000 VNĐ đến 100.000 VNĐ để ủng hộ quỹ từ thiện miền
Trung. Việc gắn hình ảnh sản phẩm với giá trị cốt lõi là phi lợi nhuận để giúp đỡ người khó
khăn không chỉ làm dịu dư luận mà còn tạo dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu trong mắt công chúng.
Mỗi phương án đều có những ưu và nhược điểm riêng, và tùy thuộc vào tình hình cụ thể,
Biti's cần xem xét kỹ lưỡng để chọn ra giải pháp tối ưu nhất.
2.5. So sánh các phương án
Sử dụng mô hình Benchmarking để so sánh các phương án trên. Các tiêu chí bao gồm : •
Hiệu quả giải quyết khủng hoảng: Khả năng xoa dịu dư luận và khôi phục hình ảnh thương hiệu. •
Thời gian triển khai: Tốc độ thực hiện phương án. •
Chi phí thực hiện: Mức độ tốn kém về tài chính. •
Ảnh hưởng lâu dài đến thương hiệu: Khả năng cải thiện hoặc duy trì giá trị thương hiệu sau khủng hoảng. •
Khả năng đáp ứng kỳ vọng của khách hàng: Sự phù hợp với mong đợi của người tiêu dùng. Tiêu chí
Phương án Phương án Phương án Phương án 1 2 3 4
Hiệu quả giải quyết khủng Cao Trung bình Cao Trung bình hoảng lOMoAR cPSD| 61356822 Thời gian triển khai Chậm Nhanh Chậm Trung bình Chi phí thực hiện Cao Thấp Cao Thấp
Ảnh hưởng lâu dài đến thương Cao Cao Rất cao Trung bình hiệu
Khả năng đáp ứng kỳ vọng của Trung bình Cao Rất cao Thấp khách hàng Điểm số đánh giá : Rất thấp: 1 Thấp ( Chậm): 2 Trung bình: 3 Cao( Nhanh): 4 Rất cao: 5
Lưu ý ở phần chi phí điểm sẽ được đánh giá ngược lại • Bảng tổng kết điểm : Phương án Tiêu Tiêu Tiêu Tiêu Tiêu Tổng chí 1 chí 2 chí 3 chí 4 chí 5 điểm Thu hồi sản phẩm 4 2 2 4 3 15 Xin lỗi công khai 3 4 4 4 4 19 Sửa đổi sản phẩm 4 2 2 5 5 18
Trích tiền từ sản phẩm để ủng 3 3 4 3 2 15
hộ đồng bào miền Trung • Phương án ưu tiên: lOMoAR cPSD| 61356822
Phương án 3 (Sửa đổi sản phẩm) và Phương án 2 (Lời xin lỗi công khai) đều đạt số
điểm cao là 19 điểm và 20 điểm. Nhà quản lý có thể kết hợp: •
Nhanh chóng xin lỗi và công khai minh bạch nguyên nhân (Pp2) để xoa dịu dư luận. •
Tiếp tục sửa đổi sản phẩm để khẳng định cam kết cải tiến và tôn trọng văn hóa (Pp3). • Phương án bổ sung:
Kết hợp Phương án 4 (Phi lợi nhuận) để tăng giá trị nhân văn, giảm áp lực từ khủng hoảng. •
Phương án cần cân nhắc:
Phương án 1 (Thu hồi sản phẩm) có hiệu quả nhưng chi phí cao và tốn nhiều thời
gian, chỉ nên sử dụng nếu dư luận tiếp tục phản ứng gay gắt.
2.6. Trình cấp thẩm quyền phê duyệt
Sau khi đã xem xét các phương án thì các nhà quản lý của tổ chức Biti’s đã sử dụng phương
án thứ 2 sau chưa đầy 48 giờ phát hành dòng sản phẩm gây tranh cãi. Trong bài đăng xin
lỗi Biti’s đã nhận sai và đưa ra lời xin lỗi chân thành đến khách hàng của mình đồng thời
đưa ra 5 hướng giải quyết của nhãn hàng : 1.
Thay thế chất liệu vải gấm lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế (chi tiết ở hình
ảnhbên cạnh) để hoàn thiện sản phẩm hơn, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của người tiêu dùng Việt. 2.
Hiệu chỉnh lại toàn bộ hình ảnh & thông tin truyền thông để phù hợp với những
chỉnh sửa phía trên, trong vòng 24 giờ tới. 3.
Phiên bản đến tay người tiêu dùng sẽ là phiên bản được cập nhật với chất liệu và
hoạ tiết gấm mới nhất, như đã chia sẻ ở mục 1. 4.
Chúng tôi sẽ hoàn toàn hỗ trợ quý khách hàng đã pre-order sản phẩm này nhưng
muốn hoàn trả vì thiết kế mới không còn phù hợp với sở thích của khách. 5.
Chúng tôi tiếp tục cam kết duy trì ý định ban đầu về việc trích 100.000 VNĐ từ
doanh thu mỗi sản phẩm bán được của bộ sưu tập này để đóng góp cho các quỹ phát triển
tài năng của miền Trung, đặc biệt là dân tộc Chăm, nâng niu con người và tiếp sức cho
những ý chí người Miền Trung lạc quan, kiên cường. lOMoAR cPSD| 61356822
III. Chọn một kế hoạch của tổ chức đó, phân tích quy trình lập ra kế hoạch đó nhằm
phản ánh các hoạt động cần phải thực hiện.
3.1. Chọn kế hoạch
Kế hoạch marketing của Bitis có tên: “ Đi để trở về”. Đây là kế hoạch chiến lược
“ Đi để trở về” có thể nói là chiến dịch marketing thành công nhất của Bitis Hunter, chiến
dịch bắt đầu từ khoảng cuối năm 2016 đầu 2017 kéo dài cho tới hiện nay đã là 7 mùa tết.
Bối cảnh : Biti’s là một thương hiệu giày dép lâu lời tại Việt Nam. Ra mắt từ năm 1982,
sau nhiều năm phấn đấu, Biti’s đã trở thành biểu tượng thời trang đối với thế hệ 7x, 8x với
chất lượng sản phẩm siêu bền. Tuy nhiên, sang những năm 2010s, các nhãn hiệu thời trang
thế giới như Nike, Adidas xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Cùng những thiết kế đa
dạng, đẹp mắt và tâm lí chuộng hàng ngoại, theo trend sneaker của giới trẻ, Biti’s đã dần
tụt lại phía sau. Hạn chế về mẫu mã, kiểu dáng thiết kế đã khiến Biti’s dần mất đi thị phần
ngay trên chính sân nhà và mất khả năng cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế kia. Giới
trẻ Việt Nam dần lãng quên cái tên Biti’s và hình thành suy nghĩ Biti’s là thương hiệu giày
của bố mẹ hoặc trẻ con được bố mẹ mua cho.
Trong bối cảnh ấy Bitis đã phối hợp với Dentsu Redder - một trong ba “brand agency” của
Dentsu tại Việt Nam và cho ra đời thương hiệu Bitis Hunter kết hợp với ca sĩ trẻ Soobin Hoàng sơn. lOMoAR cPSD| 61356822
Chiến dịch gắn liền với những câu insight đắt giá như:
“Có đi mới có trở về. Đi thật xa, để khám phá, để trải nghiệm, để trưởng thành hơn và trân
trọng sự trở về, trân trọng hành trình trở về hơn. Đi thật xa để trở về!”
Biti’s gặt hái khá nhiều thành công với chiến dịch Đi để trở về mùa đầu tiên của tết 2017: • 170 triệu Brand mention •
2 MV đứng trong YouTube Trending 21 ngày liên tục •
MV Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn có mặt trong BXH của Zing 6 tháng liên tiếp. •
Chỉ riêng MV Đi để trở về đã tạo được 1,7 triệu tương tác trên mạng xã hội, trong
đó brand mention chiếm hơn 10%. •
Đạt 300% mục tiêu doanh số bán hàng chỉ trong vòng 7 ngày.
3.2. Quy trình lập kế hoạch
Bước 1: Phân tích môi trường bằng mô hình SWOT. • S: Điểm Mạnh:
+ Thương hiệu lâu đời và uy tín. +
Sản phẩm đa dạng, giá cả phải chăng. + Kênh phân phối rộng • W: Điểm yếu:
+ Nhiều thiết kế chưa bắt kịp xu +
hướng thời trang mới nhất. + Marketing còn hạn chế. • O: Cơ Hội
+ Đẩy mạnh cơ hội ủng hộ thương hiệu lOMoAR cPSD| 61356822
+ Nhu cầu trải nghiệm, du lịch tăng cao
+ Mạng xã hội trở lên phổ biến • T: Thách thức
+ Sự biến động trong xu hướng tiêu dùng
+ Nhu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao •
Bước 2: Xác định mục tiêu của kế hoạch bằng nguyên tắc SMART: 2.1) Specific (Cụ thể) lOMoAR cPSD| 61356822 •
Mục tiêu: Tăng độ nhận diện của thương hiệu BITI’S HUNTER •
Thông điệp chính: “Đi để khám phá, trải nghiệm, nhưng ý nghĩa nhất là trở về với gia đình, quê hương.” •
Đối tượng: Giới trẻ từ 18–30 tuổi, yêu thích du lịch và trải nghiệm. •
Sản phẩm: Biti’s Hunter – dòng giày thể thao thời trang dành cho giới trẻ.
2.2) Measurable (Đo lường được) Đề mục đặt ra
Chỉ tiêu cần đạt được
Lượt xem MV: “ Đi để trở về” 5 - 7 triệu lượt xem
Lượt tương tác mạng xã hội 300.000 - 400.000 lượt Bài đăng, Hashtag 20.000 - 30.000 bài Tăng trưởng doanh số Tăng ít nhất 20% 3. Achievable (Khả thi)
Tính khả thi về mặt thị trường: • Nhóm mục tiêu rõ ràng •
Thị trường giày thể thao đang phát triển Tính khả thi về nguồn lực : •
Ngân sách hợp lý và sử dụng hiệu quả •
Đối tác mạnh mẽ, có sức hút truyền thông lớn •
Chiến lược “ iconic mesage” 4. Relevant (Thực tế)
Liên quan đến đối tượng mục tiêu •
Liên quan đến bối cảnh văn hóa - xã hội lOMoAR cPSD| 61356822 •
Liên quan đến sản phẩm •
Liên quan đến truyền thông 5. Time-bound (Thời gian) •
Chiến dịch chính thức khởi động vào đầu tháng 1/2017. •
Ngày 1/1/2017: Phát hành MV “Đi Để Trở Về” và triển khai các hoạt động truyền thông. •
Từ 16/1–27/1/2017 (sát Tết): Đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội, kêu gọi người
dùng chia sẻ câu chuyện trở về của họ.
→ Mốc thời gian đánh giá đo lường là 1 tháng sau tết. •
Bước 3: Xác định phương án 3.1. Phương án 1 :
Hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng như Soobin Hoàng Sơn, Đen Vâu, hay Sơn Tùng M-TP
để tạo ra MV nhạc Tết về chủ đề "Đi Để Trở Về" . MV sẽ phát hành trên YouTube, sau đó
được lan tỏa trên các nền tảng xã hội. 3.2. Phương án 2:
Tạo hashtag trên Instagram và Facebook, kêu gọi người dùng chia sẻ câu chuyện về hành
trình trở về quê nhà vào dịp Tết. Đi kèm là các mini-game tặng quà để tăng cường sự tham gia. 3.3. Phương án 3: • Pop-up store:
Tổ chức các sự kiện tại các trung tâm thương mại hoặc địa điểm đông người để giới thiệu
sản phẩm Biti’s Hunter và mời khách hàng trải nghiệm trực tiếp.
• Hoạt động cộng đồng:
Các buổi họp mặt hoặc workshop xoay quanh chủ đề “Đi Để Trở Về” giúp tăng tương tác
trực tiếp với khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.
Bước 4. Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu lOMoAR cPSD| 61356822
MÔ HÌNH PHÂN TÍCH ĐA TIÊU CHÍ •
Xác định tiêu chí đánh giá •
Tính tương thích: Phù hợp với bối cảnh, văn hóa và khách hàng mục tiêu •
Tính hiệu lực: Đáp ứng mục tiêu chiến dịch (tăng nhận diện, tăng doanh số) •
Tính bền vững: Đóng góp giá trị lâu dài cho thương hiệu •
Tính thống nhất: Đồng bộ và liên kết với các hoạt động khác •
Tính linh hoạt: Thích ứng được với thay đổi trong chiến dịch •
Rủi ro: Mức độ an toàn trong việc triển khai •
Phương án 1: Truyền thông bằng MV ca nhạc •
Tính tương thích: phù hợp với bối cảnh dịp Tết nhấn mạnh tình cảm gia đình và quê hương=>5 •
Tính hiệu lực: truyền tải thông điệp cảm xúc mạnh mẽ, tạo được sự kết nối giữa
thương hiệu và khách hàng=>5 •
Tính bền vững: tạo ra giá trị thương hiệu lâu dài, gắn kết hình ảnh "Đi Để Trở Về" với Biti's=>4 •
Tính thống nhất: nội dung dễ dàng đồng bộ với các kênh truyền thông khác=>5 •
Tính linh hoạt: Có thể thay đổi/bổ sung nội dung phù hợp với các năm tiếp theo+phụ
thuộc lớn vào sự hợp tác với nghệ sĩ=>3 •
Rủi ro: Nếu nội dung không hấp dẫn, khó đạt hiệu quả mong muốn+ngân sách (chi
phí sản xuất và quảng bá MV)=>3 •
Phương án 2: Mini-game&hashtag trên MXH •
Tính tương thích: Phù hợp với xu hướng sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Instagram và TikTok=>4 •
Tính hiệu lực: Hiệu quả phụ thuộc vào mức độ tham gia của khách hàng và cách tổ chức mini-game=>3