lOMoARcPSD| 58778885
2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Bài báo trên các trang web chuyên ngành, din
đàn kỹ thuật, báo cáo nghiên cứu của các tổ chức, trường đại học, sách kỹ thuật
phổ thông…..
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động là phương pháp mô hình hóa
3. Kết quả và bàn luận
3.1. Vị trí việc
làmKĩ sư điện ô tô
3.1.1. Khái niệm vị trí việc làm
Kỹ sư điện ô tô là một chuyên gia có nhiệm vụ thiết kế, phát triển, kiểm tra bảo
trì các hệ thống điện và điện tử trên ô tô. Công việc đóng vai trò quan trọng trong
việc đảm bảo hiệu suất, độ n cậy an toàn của các phương ện giao thông hiện
đại.
3.1.2. Nhiệm vụ của vị trí việc làm
- Bảo đảm hoạt động ổn định và an toàn của hệ thống điện: Đây là mục êu cốt
lõi. Các kỹ thuật viên điện ô sẽ đảm bảo mọi thành phần điện trên xe hoạt
động trơn tru, từ hệ thống khởi động đến hệ thống điều khiển động cơ, đảm
bảo an toàn cho người lái và hành khách.
- Phát hiện khắc phục sự cố kịp thời: Khi scố xảy ra, kỹ thuật viên sẽ
nhanh chóng xác định nguyên nhân ến hành sửa chữa, giảm thiểu thời gian
xe bị hư hỏng và đảm bảo trải nghiệm lái xe tốt nht.
- Nâng cao hiệu suất của hệ thống điện: Thông qua việc bảo dưỡng định kỳ
tối ưu hóa hệ thống, kỹ thuật viên sẽ giúp tăng cường hiệu suất của xe, giảm
êu thụ năng lượng và kéo dài tuổi thọ của các linh kiện.
- Cập nhật kiến thức công nghệ mới: Ngành công nghiệp ô luôn đổi mới, vì
vậy kỹ thuật viên cần không ngừng học hỏi để nắm bắt các công nghệ mới, các
loại xe mới và các phương pháp sửa chữa hiệu quả hơn.
3.1.3. Sơ đồ tư duy
3.2. Hệ thống hỗ trợ phát triển
- Hệ thống đề xut để phát triển bản thân
- Hệ thống tổng hợp thông n hệ thống điện của từng hãng ô tô
3.2.1. Hệ thống nguyên nhân của vị trí trí việc làm
Biu đồ nhân quả
lOMoARcPSD| 58778885
3.2.2. Đề xuất hệ thng
( Input - Phần tử - Output )
Điện ô tô có rất nhiều mảng ta lấy ví dụ hệ thống đèn pha của ô tô:
Input (Đầu vào)
Yêu cầu thiết kế: Độ sáng, độ bền, góc chiếu, êu thụ điện năng, khả năng
điu chnh.
Tiêu chuẩn an toàn: Các quy định về độ sáng tối đa, góc chiếu, chống chói.
lOMoARcPSD| 58778885
Tiêu chuẩn môi trường: Khả năng chịu nhiệt, độ ẩm, va đập.
Các thông số kỹ thuật của xe: Kích thước đèn, vị trí lắp đặt, nguồn điện cung
cấp.
Phn tử (Thành phần)
Nguồn sáng: Bóng đèn halogen, đèn LED, đèn HID.
Thấu kính: Tập trung ánh sáng, điều chỉnh góc chiếu.
Mạch điện: Điều khiển bt/tt, điều chnh độ sáng, tự động bật/tt.
Cảm biến: Cảm biến ánh sáng, cảm biến mưa, cảm biến góc lái.
Bộ điều khiển: Vi điều khiển, mạch ch hợp chuyên dụng.
Output (Đầu ra)
Ánh sáng: Cường độ sáng, màu sắc ánh sáng, phân bố ánh sáng.
Tính năng: Tự động bật/tắt, điều chnh đsáng theo điều kiện môi trường.
Độ bền: Khả năng chịu va đập, chống nước, chống bụi.
Mô tả quá trình làm việc:
1. Nhận yêu cầu thiết kế: Kỹ sư điện ô tô nhận được yêu cầu thiết kế đèn pha
từ bộ phận thiết kế xe.
2. Lựa chọn linh kiện: Dựa trên yêu cầu thiết kế, kỹ chọn loại bóng đèn,
thấu kính, mạch điện phù hợp.
3. Thiết kế mạch điện: Vẽ sơ đồ mạch điện, nh toán các thông số.
4. Lập trình vi điều khiển: Viết chương trình điều khiển các chức năng của đèn
pha.
5. Lắp ráp và thử nghiệm: Lắp ráp đèn pha, ến hành các bài kiểm tra để đảm
bảo chất lượng.
6. Cải ến: Dựa trên kết quả thử nghiệm, kỹ sư ến hành cải ến thiết kế.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58778885
2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Bài báo trên các trang web chuyên ngành, diễn
đàn kỹ thuật, báo cáo nghiên cứu của các tổ chức, trường đại học, sách kỹ thuật phổ thông…..
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động là phương pháp mô hình hóa
3. Kết quả và bàn luận 3.1. Vị trí việc làmKĩ sư điện ô tô
3.1.1. Khái niệm vị trí việc làm
Kỹ sư điện ô tô là một chuyên gia có nhiệm vụ thiết kế, phát triển, kiểm tra và bảo
trì các hệ thống điện và điện tử trên ô tô. Công việc đóng vai trò quan trọng trong
việc đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy và an toàn của các phương tiện giao thông hiện đại.
3.1.2. Nhiệm vụ của vị trí việc làm
- Bảo đảm hoạt động ổn định và an toàn của hệ thống điện: Đây là mục tiêu cốt
lõi. Các kỹ thuật viên điện ô tô sẽ đảm bảo mọi thành phần điện trên xe hoạt
động trơn tru, từ hệ thống khởi động đến hệ thống điều khiển động cơ, đảm
bảo an toàn cho người lái và hành khách.
- Phát hiện và khắc phục sự cố kịp thời: Khi có sự cố xảy ra, kỹ thuật viên sẽ
nhanh chóng xác định nguyên nhân và tiến hành sửa chữa, giảm thiểu thời gian
xe bị hư hỏng và đảm bảo trải nghiệm lái xe tốt nhất.
- Nâng cao hiệu suất của hệ thống điện: Thông qua việc bảo dưỡng định kỳ và
tối ưu hóa hệ thống, kỹ thuật viên sẽ giúp tăng cường hiệu suất của xe, giảm
tiêu thụ năng lượng và kéo dài tuổi thọ của các linh kiện.
- Cập nhật kiến thức và công nghệ mới: Ngành công nghiệp ô tô luôn đổi mới, vì
vậy kỹ thuật viên cần không ngừng học hỏi để nắm bắt các công nghệ mới, các
loại xe mới và các phương pháp sửa chữa hiệu quả hơn. 3.1.3. Sơ đồ tư duy
3.2. Hệ thống hỗ trợ phát triển
- Hệ thống đề xuất để phát triển bản thân
- Hệ thống tổng hợp thông tin hệ thống điện của từng hãng ô tô
3.2.1. Hệ thống nguyên nhân của vị trí trí việc làm Biểu đồ nhân quả lOMoAR cPSD| 58778885
3.2.2. Đề xuất hệ thống
( Input - Phần tử - Output )
Điện ô tô có rất nhiều mảng ta lấy ví dụ hệ thống đèn pha của ô tô: Input (Đầu vào)
• Yêu cầu thiết kế: Độ sáng, độ bền, góc chiếu, tiêu thụ điện năng, khả năng điều chỉnh.
• Tiêu chuẩn an toàn: Các quy định về độ sáng tối đa, góc chiếu, chống chói. lOMoAR cPSD| 58778885
• Tiêu chuẩn môi trường: Khả năng chịu nhiệt, độ ẩm, va đập.
• Các thông số kỹ thuật của xe: Kích thước đèn, vị trí lắp đặt, nguồn điện cung cấp. Phần tử (Thành phần)
• Nguồn sáng: Bóng đèn halogen, đèn LED, đèn HID.
• Thấu kính: Tập trung ánh sáng, điều chỉnh góc chiếu.
• Mạch điện: Điều khiển bật/tắt, điều chỉnh độ sáng, tự động bật/tắt.
• Cảm biến: Cảm biến ánh sáng, cảm biến mưa, cảm biến góc lái.
• Bộ điều khiển: Vi điều khiển, mạch tích hợp chuyên dụng. Output (Đầu ra)
• Ánh sáng: Cường độ sáng, màu sắc ánh sáng, phân bố ánh sáng.
• Tính năng: Tự động bật/tắt, điều chỉnh độ sáng theo điều kiện môi trường.
• Độ bền: Khả năng chịu va đập, chống nước, chống bụi.
Mô tả quá trình làm việc:
1. Nhận yêu cầu thiết kế: Kỹ sư điện ô tô nhận được yêu cầu thiết kế đèn pha
từ bộ phận thiết kế xe.
2. Lựa chọn linh kiện: Dựa trên yêu cầu thiết kế, kỹ sư chọn loại bóng đèn,
thấu kính, mạch điện phù hợp.
3. Thiết kế mạch điện: Vẽ sơ đồ mạch điện, tính toán các thông số.
4. Lập trình vi điều khiển: Viết chương trình điều khiển các chức năng của đèn pha.
5. Lắp ráp và thử nghiệm: Lắp ráp đèn pha, tiến hành các bài kiểm tra để đảm bảo chất lượng.
6. Cải tiến: Dựa trên kết quả thử nghiệm, kỹ sư tiến hành cải tiến thiết kế.