













Preview text:
lOMoAR cPSD| 61224927
Giới thiệu thông tin chung và nghiên cứu sơ bộ
Phần 1: Thực trạng và các giải pháp pháp của hệ thống thông tin.......................................................2
1. Mô tả về tổ chức........................................................................................................................2
2. Mô tả về hệ thống thông tin hiện tại.........................................................................................2
3. Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp của hệ thống thông tin hiện tại:...................................3
4. Giới thiệu chung về dự án phát triển hệ thống thông tin cho rạp chiếu phim Dream Cineplex 4
Phần 2: Các hoạt động của dự án.........................................................................................................5
1. Khảo sát thực tế, lập kế hoạch phát triển dự án HTTT:........................................................5 1.1.
Khảo sát quy trình và nhận yêu cầu về chức năng hệ thống bán vé của rạp với khách hàng: 5 1.2.
Lập kế hoạch dự án:.........................................................................................................5 1.3.
Lập báo cáo kế hoạch dự án:...........................................................................................5
2. Phân tích hệ thống thông tin:....................................................................................................6 2.1.
Mô tả bài toán:..................................................................................................................6 2.2.
Tạo bảng phân tích lợi ích:..............................................................................................6
3. Thiết kế Hệ thống thông tin.......................................................................................................6 3.1.
Thiết kế Cơ sở dữ liệu.......................................................................................................6 3.2.
Thiết kế giao diện:............................................................................................................6 3.3.
Thiết kế chức năng:..........................................................................................................7 3.4.
Thiết kế báo cáo:...............................................................................................................7 3.5.
Thiết kế an toàn và bảo toàn thông tin:..........................................................................7
4. Xây dựng phần mềm hệ thống thông tin:.................................................................................7 4.1.
Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu:...............................................................................................7 4.2.
Xây dựng giao diện hệ thống:..........................................................................................7 4.3.
Xây dựng phần mềm hệ thống:........................................................................................8
5. Kiểm thử hệ thống:....................................................................................................................8 5.1.
Thử nghiệm hệ thống:......................................................................................................8
6. Triển khai và bảo trì:..................................................................................................................8 6.1.
Lắp đặt phần cứng, phần mềm:.......................................................................................8 6.2.
Chuyển đổi dữ liệu:..........................................................................................................8 6.3.
Phân công và đào tạo người sử dụng hệ thống:..............................................................8 6.4.
Cải tiến và chỉnh sửa HTTT (Xuyên suốt đến hết vòng đời sản phẩm)........................9
Phần 3: Xây dựng dự trù kinh phí..........................................................................................................9
Phần 4: Lập kế hoạch tiến độ...............................................................................................................12 lOMoAR cPSD| 61224927
Phần 5: Đối tượng hưởng lợi và lợi ích được hưởng.........................................................................12
1. Đối tượng hưởng lợi và các lợi ích được hưởng........................................................................12
2. Đối tượng hưởng lợi theo chức năng.........................................................................................14
Phát triển hệ thống thông tin quản lý lịch chiếu và bán vé của rạp
chiếu phim Dreamcineplex
Giới thiệu thông tin chung và nghiên cứu sơ bộ
Phần 1: Thực trạng và các giải pháp pháp của hệ thống thông tin
1. Mô tả về tổ chức
Rạp chiếu phim Dream Cineplex là thương hiệu được giới trẻ nhắc đến với tần
suất lớn hiện nay thông qua các dịch vụ ưu đãi hấp dẫn và các ý tưởng quảng bá
độc đáo sáng tạo. Dream Cineplex hướng tới mục tiêu chất lượng thay vì số lượng,
quy mô tuy nhỏ nhưng đang chậm rãi phát triển vững chắc. Đứng trước kế hoạch
mở rộng quy mô và có thể phục vụ lượng khách hàng lớn hơn trong thời gian tới,
nhà quản lý của Dream Cineplex tìm tới một giải pháp xây dựng hệ thống thông
tin quản lý về quy trình bán vé và quản lý lịch chiếu phim để có thể hạn chế các
sai sót và sự quá tải so với cách quản lý thông tin thủ công của Dream Cineplex hiện tại.
2. Mô tả về hệ thống thông tin hiện tại - Phần cứng: •
Máy tính sử dụng trong quy trình bán vé: 2 Máy/Rạp •
Máy tính nội bộ dùng cho nhà quản lý và các nhân viên phòng ban khác: 3 Máy/Rạp
- Phần mềm: Vì quy mô bắt đầu nhỏ nên rạp vẫn sử dụng Google Sheets để
quản lý dữ liệu hệ thống
- Cơ sở dữ liệu: Mọi thông tin hiện tại đang được nhân viên bán vé cập nhập
thủ công lên Google Sheets và kết hợp các phương pháp ghi chép sổ sách. - Nhân sự: • Nhân viên bán vé • Nhà quản lý • IT support lOMoAR cPSD| 61224927
3. Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp của hệ thống thông tin hiện tại: - Vấn đề 1: •
Đặt vấn đề: Quy trình hiện tại còn bán thủ công, việc quản lý dữ liệu
bằng Google Sheets chỉ phù hợp với dữ liệu quy mô nhỏ. Thực trạng
cơ sở vật chất có thể còn yếu kém, khó ứng dụng được hệ thống thông
tin vào quá trình quản lý. Chi phí thực hiện, duy trì và bảo trì hệ
thống sẽ tốn kém lâu dài. •
Nguyên nhân: Cần phải có thời gian để tìm hiểu về cách thức hoạt
động của rạp, các chức năng hay mong muốn của nhà quản lý. Hơn
nữa, đồng bộ toàn quá trình tốn nhiều chi phí, không phải trong thời
gian ngắn là có thể thích ứng và phù hợp nhất đối với rạp phim, cơ
sở vật chất chưa đáp ứng đủ với những công nghệ hiện đại. • Giải pháp: •
Cần phân tích thật kỹ những vấn đề mà rạp phim muốn giải quyết
cũng như những mục tiêu mà nhà quản lý muốn đạt được, hiểu rõ về
rạp phim, từ đó tìm hướng giải quyết, những tính năng phù hợp nhất
về mọi mặt để áp dụng vào việc quản lý. •
Nâng cấp cơ sở vật chất phù hợp với công nghệ cần dùng. Thực
hiện quản trị rủi ro về nhân sự, tài chính, nguồn lực, … Xây dựng
đội ngũ IT support cho hệ thống thông tin quản lý. - Vấn đề 2: •
Đặt vấn đề: Quy trình bảo mật thông tin không hiệu quả sẽ dẫn đến
các thông tin cá nhân của khách hàng dễ bị lợi dụng. •
Nguyên nhân: Với việc ứng dụng HTTT vào trong quản lý, những
dữ liệu cá nhân sẽ được nằm trong cơ sở dữ liệu, nếu không được
bảo mật kỹ càng sẽ dẫn đến những vụ việc như đánh cắp dữ liệu, kẻ
xấu sử dụng thông tin cá nhân làm điều xấu. Có 3 nguyên nhân chính
dẫn đến việc này: lỗi của con người; virus và phần mềm độc hại; tin tặc. • Giải pháp •
Tổ chức chương trình đào tạo thật kỹ cho những nhân viên trực tiếp
làm việc với hệ thống thông tin •
Phần mềm quản lý nên áp dụng tính năng bảo tồn trạng thái dữ liệu •
Sử dụng những phần mềm chống virus thích hợp. lOMoAR cPSD| 61224927 •
Sử dụng hệ thống thông tin có độ bảo mật cao, tường lửa đầy đủ. - Vấn đề 3: •
Đặt vấn đề: Năng lực sử dụng tin học khác nhau của nhân viên ảnh
hưởng việc áp dụng quy trình không đồng đều và khó xử lý các tình huống có thể xảy ra. •
Nguyên nhân: Có sự thay đổi nhân viên, các nhân viên mới vào trình
độ tin học còn kém, chưa quen thao tác, chưa được đào tạo bài bản
nên chậm chạp, có nhiều sai sót dẫn đến quy trình không đồng bộ và
khó xử lý các tình huống có thể xảy ra tại rạp •
Giải pháp: Tổ chức chương trình đào tạo thật kỹ cho những nhân
viên trực tiếp làm việc với HTTT.
4. Giới thiệu chung về dự án phát triển hệ thống thông tin cho rạp chiếu phim Dream Cineplex
a. Tổng quan dự án:
Cơ quan chủ đầu tư: Tập đoàn WinGroup
Cơ quan chủ trì: Công ty TNHH Giải Pháp Quản Trị Tổng Thể Dream Cineplex
- Dự án: Phát triển hệ thống thông tin quản lý lịch chiếu phim và quá trình
bán vé của rạp chiếu phim Dream Cineplex nhằm nâng cao hiệu suất làm
việc và chất lượng dịch vụ của rạp
- Mục đích tổng thể: Nâng cao chất lượng, hiệu suất làm việc trong quá trình
quản lý bán vé và lịch chiếu - Mục tiêu cụ thể: •
Nâng cao chất lượng dịch vụ nhờ hệ thống thông tin trợ giúp các quá trình ra quyết định •
Giảm thiểu các sai sót, thất thoát, tiết kiệm thời gian cho nhân viên và các NQL •
Nâng cao an toàn thông tin cho dữ liệu của rạp
- Kinh phí dự kiến: 250.000.000 VNĐ
- Thời gian dự kiến: 23/08/2023 – 31/12/2023 b. Các yếu tố quan trọng: - Tác nhân dự án: • Nhân viên bán vé • Nhà quản lý lOMoAR cPSD| 61224927 • Khách hàng
- Quy mô: 1 cụm rạp đặt tại số 79 Đinh Tiên Hoàng
- Lĩnh vực kinh doanh hoạt động: Lĩnh vực dịch vụ, cung cấp hoạt động giải
trí bằng hình thức chiếu phim
Phần 2: Các hoạt động của dự án
1. Khảo sát thực tế, lập kế hoạch phát triển dự án HTTT:
1.1. Khảo sát quy trình và nhận yêu cầu về chức năng hệ thống bán vé
của rạp với khách hàng:
Mục tiêu: Hiểu rõ quy trình bán vé để cải tiến quy trình gốc thành quy trình hiện
đại, tự động hóa nhiều phần hơn Công việc: • Nghiên cứu tài liệu • Quan sát thực tế •
Khảo sát, lấy thông tin từ khách hàng (rạp) • Thu thập thông tin
1.2. Lập kế hoạch dự án:
Mục tiêu: Hoàn thành việc lên kế hoạch triển khai các chức năng của hệ thống
bao gồm các yếu tố nhân sự và phần mềm, phần cứng,... Công việc: •
Lên kế hoạch nhân sự cần thiết •
Lên kế hoạch về Phần mềm, phần cứng và các chi phí cần thiết để lắp đặt, bảo trì và xây dựng • Lập bảng công việc
1.3. Lập báo cáo kế hoạch dự án:
Mục tiêu: Thống nhất kế hoạch với khách hàng (rạp) để bắt đầu xây dựng hệ thống Công việc: •
Tạo báo cáo đầy đủ, chi tiết các kế hoạch đặt ra •
Thống nhất với khách hàng (lấy chữ ký, xác nhận chi phí, chức năng,... để thực hiện dự án)
2. Phân tích hệ thống thông tin: lOMoAR cPSD| 61224927
2.1. Mô tả bài toán:
Mục tiêu: Xác định được các yếu tố được quản lý, hiểu rõ về phân luồng dữ liệu
và quan hệ của các đối tượng, chức năng trong hệ thống thông tin Công việc: •
Xác định các yêu cầu về hệ thống •
Phân tích và đặc tả mô hình phân cấp chức năng tổng thể thông
qua sơ đồ BFD và DFD, phân rã thành các mức 0,1,2 ở từng ô xử lý •
Phân tích bảng dữ liệu (ERD): thực thể, trường dữ liệu, các ràng buộc, mối quan hệ,...
2.2. Tạo bảng phân tích lợi ích:
Mục tiêu: Xác định được các đối tượng hưởng lợi theo từng chức năng của hệ thống
Công việc: Dựa trên từng chức năng, đo lường các lợi ích đạt được của từng đối
tượng sử dụng hệ thống (nhà quản lý, ban điều hành, khách hàng, nhân viên,...)
3. Thiết kế Hệ thống thông tin
3.1. Thiết kế Cơ sở dữ liệu
Mục tiêu: Tạo ra được file mô hình dữ liệu (SQL Server) Công việc: •
Xác định các thực thể của mô hình dữ liệu •
Xác định các trường dữ liệu, các ràng buộc: khóa chính, khóa
ngoại, các mối quan hệ giữa các thực thể
3.2. Thiết kế giao diện:
Mục tiêu: Tạo ra giao diện phù hợp với môi trường, văn hóa, yêu cầu của doanh nghiệp Công việc: •
Khảo sát văn hóa, môi trường doanh nghiệp Thiết kế sơ bộ
giao diện (sketch, wireframe)
3.3. Thiết kế chức năng:
Mục tiêu: Đảm bảo được tính logic trong quá trình nhập liệu và xử lý cho người dung lOMoAR cPSD| 61224927
Công việc: Xây dựng chức năng dựa trên yêu cầu hệ thống ( Đăng nhập, Đăng ký,
Quản lý nhân viên, Quản lý rạp, Quản lý vé, Quản lý phim, Quản lý khách hàng,
Lập báo cáo, Quản lý cơ sở vật chất )
3.4. Thiết kế báo cáo:
Mục tiêu: Giúp doanh nghiệp có những báo cáo phù hợp với mô hình kinh doanh
Công việc: Thiết kế các mẫu báo cáo dựa trên quy định hiện hành và các mẫu báo
cáo phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp
3.5. Thiết kế an toàn và bảo toàn thông tin:
Mục tiêu: Kiểm soát bảo toàn, bảo mật hệ thống (định dạng dữ liệu, thao tác,...) Công việc: •
Thiết kế các kiểm soát, thông báo, cảnh báo lỗi khi người dùng
nhập liệu sai định dạng thông tin •
Thiết kế các hệ thống bảo mật để ngăn chặn sự truy cập thông tin trái phép, virus •
Thực hiện phân quyền truy cập thông tin
4. Xây dựng phần mềm hệ thống thông tin:
4.1. Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu:
Mục tiêu: Tạo ra được hệ cơ sở dữ liệu cho hệ thống thông tin Công việc: •
Lựa chọn hệ quản trị cơ sở dữ liệu phù hợp (SQL Server, Oracle, MySQL,...) •
Cài đặt cơ sở dữ liệu cho hệ thống
4.2. Xây dựng giao diện hệ thống:
Mục tiêu: Tạo ra được giao diện phù hợp cho yêu cầu hệ thống thông tin: Công việc: •
Lựa chọn công cụ thiết kế giao diện Tạo ra giao diện với
bản thiết kế sơ bộ đã có
4.3. Xây dựng phần mềm hệ thống:
Mục tiêu: Tạo ra các phần mềm cho hệ thống (chuyển các thiết kế thành phần mềm). lOMoAR cPSD| 61224927 Công việc: •
Xây dựng các modules chương trình của hệ thống (Visual
studio,...) theo yêu cầu khách hàng •
Viết tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm, tài liệu kỹ thuật,...
5. Kiểm thử hệ thống:
5.1. Thử nghiệm hệ thống:
Mục tiêu: Cho ra phần mềm hệ thống thông tin đạt yêu cầu của doanh nghiệp Công việc: •
Kiểm chứng các modules chức năng •
Thử nghiệm hệ thống thông tin •
Khắc phục lỗi (nếu có)
Viết test case theo yêu cầu
6. Triển khai và bảo trì:
6.1. Lắp đặt phần cứng, phần mềm:
Mục tiêu: Lắp đặt các phần cứng và phần mềm làm cơ sở hệ thống Công việc: • Lắp đặt phần cứng • Lắp đặt phần mềm
6.2. Chuyển đổi dữ liệu:
Mục tiêu: Chuyển đổi hoàn toàn dữ liệu sang hệ thống mới Công việc: •
Chuẩn hóa dữ liệu từ hệ thống cũ •
Chuyển dữ liệu đã được chuẩn hóa sang hệ thống mới
6.3. Phân công và đào tạo người sử dụng hệ thống:
Mục tiêu: Phân công, đào tạo nhân sự hợp lý để tăng hiệu suất, hiệu quả làm việc
với HTTTQL mới Công việc: • Phân công nhân sự • Đào tạo nhân sự
6.4. Cải tiến và chỉnh sửa HTTT (Xuyên suốt đến hết vòng đời sản phẩm) lOMoAR cPSD| 61224927
Mục tiêu: Giúp cho hệ thống luôn ở trạng thái tốt nhất, không bị lỗi thời, tránh sự
gián đoạn trong công việc về lỗi, hoặc bị thất lạc thông tin Công việc: •
Bảo trì định kỳ hệ thống •
Báo cáo và khắc phục ngay khi thấy lỗi hệ thống trong quá trình
sử dụng Nâng cấp hệ thống khi cần.
Phần 3: Xây dựng dự trù kinh phí
Bảng dự trù kinh phí chi tiết STT Tên chi phí Số Đơn Đơn giá (VND) Thành tiền Thời lượng vị (VND) gian giải tính ngân (Ngày) A Chi phí cho VND104,240,000 phần cứng 1 Máy chủ Dell 1
cái VND27,900,000 VND27,900,000 3 PowerEdge R240 4x3.5’’ Cable HHD 2 Máy bán hàng 3
cái VND17,050,000 VND51,150,000 3 POS365 Sunmi T2 (2 màn) 3 Máy quét mã 3
cái VND3,650,000 VND10,950,000 2 vạch (2D Motorola DS4208) 4 Máy in hóa 3
cái VND2,580,000 VND7,740,000 2 đơn (Epson TM-T81II) lOMoAR cPSD| 61224927 5 Camera (đã 5 cái VND0 VND0 có) 6 Dây cáp 1 VND3,500,000 VND3,500,000 1 7 Chi phí lắp đặt 1 VND1,000,000 VND1,000,000 1 8 Chi phí dự trù VND2,000,000 1 B Chi phí cho VND77,000,000 phần mềm và dữ liệu
I Chi phí khảo VND11,000,000 sát thực tế và lập kế hoạch 1 Khảo sát thực 2
người VND2,500,000 VND5,000,000 2 tế 2 Lập kế hoạch 1
người VND5,000,000 VND5,000,000 2 dự án 3 Báo cáo 1
người VND1,000,000 VND1,000,000 1
II Chi phí phân VND20,000,000 tích hệ thống thông tin quản lý 1 2
người VND10,000,000 VND20,000,000 2 Phân tích hệ thống thông tin quản lý
III Chi phí thiết VND46,000,000 kế hệ thống thông tin quản lý lOMoAR cPSD| 61224927 1 Thiết kế cơ sở 1
người VND12,000,000 VND12,000,000 2 dữ liệu 2 Thiết kế giao 1
người VND4,000,000 VND4,000,000 2 diện 3 Thiết kế phần 2
người VND5,000,000 VND10,000,000 2 cứng 4 Thiết kế an 2
người VND10,000,000 VND20,000,000 3 toàn và bảo mật thông tin
IV Chi phí triển VND30,000,000 khai hệ thống 1 Lập trình 2
người VND10,000,000 VND20,000,000 3 2 Kiểm thử 2
người VND5,000,000 VND10,000,000 3 C Chi phí cài VND9,600,000 đặt, đào tạo và bảo trì 1 Cài đặt 2
người VND1,000,000 VND2,000,000 1 2 Đào tạo nhân 4 giờ VND75,000 VND300,000 1 viên 3 Đào tạo quản 4 giờ VND75,000 VND300,000 1 lý 4 Chi phí bảo trì VND7,000,000 1 (dự trù) Tổng chi phí VND220,840,000 lOMoAR cPSD| 61224927
Phần 4: Lập kế hoạch tiến độ
Phần 5: Đối tượng hưởng lợi và lợi ích được hưởng
1. Đối tượng hưởng lợi và các lợi ích được hưởng TT Tên đối Lợi ích từ dự án tượng hưởng lợi lOMoAR cPSD| 61224927 1 Ban Giám -
Giúp tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực từ đó giảm đốc
thiểucác chi phí phải trả -
Hỗ trợ theo dõi tổng thể hoạt động của rạp chiếu
phimqua hệ thống, từ lịch chiếu, doanh thu, quản lý vé,... -
Có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh của
rạp,từ đó hỗ trợ việc đưa ra những quyết định thích hợp và hiệu quả. -
Cung cấp các tính năng báo cáo, phân tích từ đó hỗ
trợviệc đưa ra những quyết định thích hợp và hiệu quả 2 Quản lý -
Giúp quản lý lịch làm việc của nhân viên, tính
lương, vàtheo dõi hiệu suất làm việc -
Hỗ trợ quản lý cơ sở vật chất và đảm bảo việc bảo
trì cácthiết bị cần thiết theo đúng kế hoạch -
Hỗ trợ theo dõi, cập nhật, kiểm soát thông tin của
kháchhàng, từ đó có thể đề ra các chính sách ưu đãi phù hợp -
Hệ thống cung cấp dữ liệu liên quan đến doanh thu
và xuhướng thị trường, giúp sắp xếp lịch chiếu hiệu quả 3 Nhân viên -
Hệ thống giúp theo dõi tiến độ công việc, nhiệm vụ
đãhoàn thành và đang thực hiện -
Sắp xếp lịch chiếu, phòng chiếu nhanh chóng, dễ
dàngvà ít xảy ra sai sót hơn so với quy trình thủ công ban đầu -
Đơn giản hóa quy trình bán hàng và tối ưu hóa việc phụcvụ khách hàng. -
Giúp nhân viên tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và
đápứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng. -
Thuận tiện trong việc lập các báo cáo 4 Khách hàng -
Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và
tàichính một cách hiệu quả. -
Cung cấp thông tin về các bộ phim đang chiếu và
suấtchiếu, giúp khách hàng có sự lựa chọn linh hoạt, phù hợp lOMoAR cPSD| 61224927
với lịch trình của họ. -
Hỗ trợ mua vé online mang lại lợi ích về tiết kiệm
thờigian, linh hoạt lựa chọn, ưu đãi giá vé và an toàn giao dịch. -
Dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc khách hàng
từ xa,bao gồm hỗ trợ trực tuyến, giải đáp thắc mắc qua chatbot,...
2. Đối tượng hưởng lợi theo chức năng Ban giám
Quản lý Nhân viên Khách hàng đốc Quản lý giao dịch X X Quản lý lịch chiếu X X X Quản lý CSVC X X X Quản lý phim X X X Quản lý nhân viên X X Quản lý khách hàng X X Lập báo cáo X X X