Phát triển kỹ năng cá nhân 2 - Kế toán tài chính | Đại học Mở Hà Nội

Biểu đồ Gant dạng thanh ngang biểu diễn hoạt động của dự án hoặc một công việc và mối liên hệ chúng với yếu tố gì? Bộ quy tắc cho nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đối với vị trí nhân viên bán hàng trong siêu thị thực phẩm ở Đức bắt đầu từ hành động gì?. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316467
Biểu đồ Gant dạng thanh ngang biểu diễn hoạt động của dự án hoặc một
công việc và mối liên hệ chúng với yếu tố gì?
Bộ quy tắc cho nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đối với vị trí nhân viên
bán hàng trong siêu thị thực phẩm ở Đức bắt đầu từ hành động gì?
Tác phong làm việc chuyên nghiệp thể hiện trên mấy tiêu chí cơ bản?
Việc xây dựng kế hoạch làm việc của cá nhân thống nhất với kế hoạch tổng thể
sẽ dẫn đến điều gì?
Tính chuyên nghiệp được khẳng định bằng yếu tố gì là chủ yếu?
Rủi ro là những bất trắc xảy ra ngoài mong muốn của đối tượng sử dụng và
gây ra những thiệt hại gì?
Theo phương pháp quản lý theo thứ tự ưu tiên của tổng thống Mỹ Dwight D.
Eisenhower, về cơ bản, công việc của mỗi cá nhân có thể chia ra thành mấy
cấp độ?
Lập kế hoạch công việc là yếu tố thuộc nội dung nào trong xây dựng tác
phong làm việc chuyên nghiệp ?
Tác phong làm việc chuyên nghiệp là sản phẩm trực tiếp của cái gì?
Phương pháp quản lý theo thứ tự ưu tiên của tổng thống Mỹ Dwight
D. Eisenhower không bao gồm cấp độ nào?
Nghiêm khắc bản thân cần chú ý đến những vấn đề gì?
Công việc nào là công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp?
Phân quyền hiệu quả khi nào?
Mối quan hệ theo chiều dọc và theo chiều ngang là nội dung của cách phân
loại nào?
Vai trò định hướng XDMQHTCV sẽ giúp các cá nhân điều gì?
Mối quan hệ được hình thành dựa trên cở sở nào?
Sự tự tin vào bản thân là việc xác định giá trị nào trong các giá trị sau đây?
Đâu không phải là một đặc điểm của niềm tin?
Mối quan hệ (MQH) được hình thành từ mấy chủ thể trở lên?
Vài trò hợp tác trong xây dựng mối quan hệ giúp cho các cá nhân trong tổ chức
là gì?
Mối quan hệ dài hạn được xây dựng dựa trên mối quan hệ nào sau đây?
Phong cách làm việc của mỗi cá nhân phụ thuộc vào yếu tố nào?
Nội dung chủ yếu của nguyên tắc tin và trao đi niềm tin là gì?
Niềm tin là một bộ phận quan trọng cấu thành nên điều gì của tổ chức?
Hệ quả của việc không có quan điểm và chính kiến của riêng mình trong
cuộc sống cũng như trong công việc là gì?
Để tạo dựng được niềm tin đối với người khác, phong cách của một người phải
có mối quan hệ như thế nào với thông điệp người đó phát ra?
Để tạo dựng niềm tin với người đối diện, ánh mắt cần như thế nào trong quá
trình giao tiếp?
Nguyên tắc “trọng chữ tín” góp phần tạo dựng yếu tố gì cho tổ chức?
Yếu tố nào không phải là nguồn gốc của niềm tin?
Làm thế nào để xác định được vấn đề ?
Thời gian
Tươi cười chào khách hàng
10
Kế hoạch khả thi
Hiệu quả công việc
Thời gian; vật chất; sức khỏe, tính mạng con người
4
Phương thức xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp
Môi trường tổ chức
Rất quan trọng, tương đối khẩn cấp
Bản thân và công việc
Mở rộng mối quan hệ với đối tác
Trao quyền và hỗ trợ
Mối quan hệ đối nội
Hình thành mối quan hệ thân thiện, nhận thức được quan hệ tiêu cực, có tiếng nói
chung trong các mối quan hệ
Có mục đích, lập lại, tương tác
Giá trị cá nhân
Hình thành một cách nhanh chóng
2
Phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu
Mối quan hệ ngắn hạn
Phẩm chất chính trị, đạo đức; trình độ, năng lực; quá trình giáo dục, rèn luyện
Không có phương án đúng
Văn hóa của tổ chức
Suy giảm uy tín
Thống nhất
Nhìn thẳng vào người đối diện
Thương hiệu, uy tín, hình ảnh
Những thành quả trong tương lai
Để xác định được vấn đề cần làm được: Xác định là vấn đề của ai, xảy ra khi nào ?
Tìm ra những sai lệch, Tìm ra khó khăn cần giải quyết.
lOMoARcPSD|45316467
Làm thế nào để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề ?
Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là gì ?
Sự xuất hiện ảnh hưởng của nhà lãnh đạo đến đối tượng bị ảnh hưởng
thường trong các trường hợp nào?
Để có thể truyền cảm hứng được cho người khác, nhà lãnh đạo cần có những
khả năng cơ bản nào?
Trình bày sự khác nhau giữa hoạt động lãnh đạo và hoạt động quản lý.
phạm vi tổ chức, yếu tố nào không phải là phương tiện hỗ trợ tạo dựng
niềm tin?
Trình bày khái niệm về vấn đề sai lệch.
Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm những bước cơ bản nào ?
Trình bày khái niệm về vấn đề hoàn thiện.
Để có thể động viên, khích lệ nhân viên một cách hiệu quả, người lãnh đạo cần
có những khả năng cơ bản nào ?
Kết quả ảnh hưởng mà người lãnh đạo thường tạo ra là gì ?
Một nhà lãnh đạo thực thụ phải là người hội tụ được những yếu tố phẩm chất
cơ bản nào ?
Để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề cần làm được: thu thập các
thông tin; hình thành nhiều phương án khác nhau trong khuôn khổ những nguồn
lực có được; một nguyên nhân dẫn tới vấn đề có thể giải quyết được bằng nhiều cách
khác nhau.
Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là về tính cố định chức
năng; thông tin không liên quan hoặc gây nhầm lẫn; những giả định; về thiết chế
tâm trí.
Sự xuất hiện ảnh hưởng của nhà lãnh đạo đến đối tượng bị ảnh hưởng thường
trong các trường hợp sau
+ Nhà lãnh đạo cần sự giúp đỡ của người khác
+ Nhà lãnh đạo giao việc cho người khác
+ Nhà lãnh đạo có những yêu cầu, đòi hỏi về công việc từ người khác
+ Nhà lãnh đạo muốn tạo ra sự thay đổi nhất định ở người khác
Để có thể truyền cảm hứng được cho người khác, nhà lãnh đạo cần có những khả
năng cơ bản sau: biết tự tạo cảm hứng và sự đam mê cho chính mình; biết tạo ra tầm
nhìn và động cơ mới trên cơ sở vì lợi ích chung cho chính bản thân mình và cho
người khác; thuyết phục tới người khác; hình thành động lực làm việc tích cực trong
nhân viên của mình; có khả năng hình thành, duy trì và tăng cường sự lạc quan ở
người khác.
+ Nếu xét về mặt đối tượng thì đối tượng của quản lý có thể là đồ vật, con vật và
con người. Song đối tượng của lãnh đạo thì chỉ là con người;
+ Nếu xét về mặt chức năng thì quản sự gìn giữ phát triển thông qua quá
trình: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, điều phối (định hướng) kiểm soát; còn lãnh
đạo là sự điều khiển hoạt động chung và điều chỉnh các mối quan hệ trong nhóm, liên
quan đến sự thay đổi, truyền cảm hứng, tạo động cơ và gây ảnh hưởng;
+ Xét về mặt phương pháp thì người quản lý chủ yếu dùng phương pháp hành chính
để điều hành, tuy nhiên họ vẫn dùng cả phương pháp thuyết phục giáo dục; còn
người lãnh đạo chủ yếu bằng phương pháp thuyết phục và giáo dục.
Xây dựng cơ cấu tổ chức
Vấn đề sai lệch là loại vấn đề xuất hiện trong trường hợp một cá nhân hay tập thể
gặp phải khó khăn cần được tháo gỡ do sự biểu hiện không bình thường.
Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm 6 bước: xác định vấn đề; xác định nguyên
nhân vấn đề; xây dựng các phương án giải quyết vấn đề; lựa chọn giải pháp tối ưu;
thực hiện giải pháp; đánh giá kết quả.
Vấn đề hoàn thiện là việc cần cải thiện để đạt được một mục tiêu đo lường được. Để
có thể động viên, khích lệ nhân viên một cách hiệu quả, người lãnh đạo cần có những
khả năng cơ bản sau: biết lắng nghe; khen ngợi nhân viên; khích lệ, động viên nhân
viên bằng sự quan tâm, ưu ái; biết tin tưởng vào nhân viên; biết ghi nhận sự đóng
góp của nhân viên.
Kết quả ảnh hưởng mà người lãnh đạo thường tạo ra là: Sự tích cực, nhiệt tình
tham gia của người bị ảnh hưởng; Sự tuân thủ, phục tùng của người bị ảnh hưởng;
Sự kháng cự, sự chống lại từ phía người bị ảnh hưởng
Một nhà lãnh đạo thực thụ phải là người hội tụ được ít nhất ba yếu tố cơ bản: là một người
có tầm nhìn; là một người có sức ảnh hưởng và là một người có khả năng truyền
lOMoARcPSD|45316467
Trình bày sự khác nhau giữa nhà lãnh đạo và nhà quản lý.
Quan niệm về ảnh hưởng từ người lãnh đạo đến người khác như thế nào ?
Kế hoạch thực hiện mục tiêu hiệu quả khi thoản mãn các điều kiện nào sau đây?
Mục tiêu có vai trò như thế nào trong quản lý và sử dụng hiệu quả thời gian?
Những công việc vừa khẩn cấp, vừa quan trọng thì sẽ ưu tiên như thế nào?
Công việc nào là công việc vừa quan trọng vừa khẩn cấp?
Làm việc không hiệu quả xuất phát từ nguyên nhân nào?
Xác định mục tiêu ưu tiên là xác định cái gì?
Công việc nào là công việc không quan trọng nhưng khẩn cấp?
Công cụ phân tích là SWOT không bao gồm yếu tố nào?
Tác phong làm việc chuyên nghiệp bao gồm các yếu tố nào?
Nguyên tắc tôn trọng khi XDMQHTCV áp dụng với nhóm chủ thế nào?
Theo Andrew Carnegie các mối quan hệ xã hội sẽ chiếm bao nhiêu % trong
thành công của mỗi cá nhân?
Vai trò định hướng XDMQHTCV sẽ giúp các cá nhân điều gì?
Có những cách phân loại MQH trong CV nào?
Xây dựng Mối quan hệ trong CV gồm bao nhiêu vai trò?
Trình bày khái niệm về vấn đề dự báo.
Trình bày khái niệm vấn đề.
Làm thế nào để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề ?
cảm hứng nhất định cho người khác.
Nhà lãnh đạo và nhà quản lý khác nhau ở những điểm sau:
+ Thực hiện công việc lãnh đạo, người lãnh đạo làm công việc đề ra chủ trương,
đường hướng; thực hiện công việc quản lý, nhà quản lý thực hiện công việc tổ chức
thực thi theo chủ trương, đường hướng.
+ Người lãnh đạo vì thế là người có khả năng về tầm nhìn và tạo ra tầm nhìn cho
cơ quan, tổ chức; mục tiêu hoạt động của người lãnh đạo là hướng tới tương lai
của tổ chức, còn nhà quản lý thì tập trung cho việc tổ chức thực hiện, tạo ra quy
trình, kỹ thuật, cách thức cho sự quản lý để thực hiện chủ trương và hướng vào các
mục tiêu hiện tại của cơ quan, tổ chức.
+ Nhà lãnh đạo là người có khả năng gây cảm hứng và tạo cam kết; thực hiện sự ảnh
hưởng; hướng đến sự đổi mới; tập trung vào sự thay đổi và hướng vào yếu tố con
người. Nhà quản lý luôn xác định các mục tiêu; tập trung cho việc chỉ đạo và kiểm
soát cấp dưới; thực hiện quyền lực hành chính theo cấp bậc; coi trọng sự phân tích,
hướng vào nhiệm vụ và tập trung vào việc duy trì, phát triển.
Ảnh hưởng từ người lãnh đạo đến người khác được hiểu sự tác động từ người
lãnh đạo đến người khác bằng chính sự chủ động từ phía người lãnh đạo hoặc bằng
sự tự nhiên mà có nhằm tạo ra sự thay đổi nhất định đối với người bị ảnh hưởng.
Phù hợp với bản thân, phù hợp với môi trường, phù hợp về thời gian
Đưa ra định hướng
Làm ngay
Giải quyết khủng hoảng
Không tập trung vào công việc, trì hoãn, nhiều việc cùng một lúc
Việc làm ngay
Nghe điện thoại khi đang họp
Nguyên nhân
Cách thức làm việc chuyên môn; am hiểu về công việc; ứng xử, giao tiếp
chuyên nghiệp
Cấp trên với cấp dưới, đồng nghiệp với nhau, người lớn tuổi với người tuổi trẻ
85%
Hình thành mối quan hệ thân thiện, nhận thức được quan hệ tiêu cực, có tiếng
nói chung trong các mối quan hệ
Thời gian và Phạm vi
5
Vấn đề dự báo là những khó khăn dự kiến sẽ phát sinh nếu tình hình như hiện tại
tiếp tục diễn ra
Theo nghĩa rộng: vấn đề là một việc gì đó chưa rõ ràng, hoặc là một khó khăn cần
phải được xác định rõ và giải quyết. Ở nghĩa hẹp hơn: vấn đề như là việc xác định
những hành động cần phải thực hiện để hoàn thành một mục tiêu
Để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề cần làm được: lựa chọn
phương án nào tùy thuộc vào tính chất của vấn đề; tùy thuộc mục tiêu của người
chọn; đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án; xây dựng một hệ thống tiêu chí
đánh giá các phương án cụ thể; phương án được coi là tối ưu chính là phương án thỏa
mãn được nhiều nhất các tiêu chí được đặt ra.
Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước nào là bước quan trọng trước tiên ?
Vì sao ?
Làm thế nào để xác định được nguyên nhân của vấn đề ?
Tại sao nói Thời gian là một nguồn lực đặc biệt?
Vai trò thông tin có tác dụng gì khi XDMQHTCV?
Có mấy yếu tố có thể tạo thành nguồn gốc của niềm tin?
Vì sao bản thân người lãnh đạo phải biết tự tạo cảm hứng và sự đam mê
cho chính mình ?
Trình bày khái niệm “hoạt động lãnh đạo”.
Vì sao người lãnh đạo phải biết truyền cảm hứng cho nhân viên của mình ?
lOMoARcPSD|45316467
Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước quan trọng trước tiên là bước xác định vấn đề.
Bởi đó là cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo.
Để xác định được nguyên nhân của vấn đề cần xác định nguyên nhân từ các yếu tố
liên quan và từ các sai lệch; có những nguyên nhân chính, nguyên nhân phụ; có
những nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân gián tiếp.
Không thể lưu trữ
Cung cấp những hiểu biết về nhiệm vụ
4
Bản thân người lãnh đạo phải biết tự tạo cảm hứng và sự đam mê cho chính mình bởi
vì mỗi người không thể truyền cảm hứng cho người khác nếu chính họ không biết
truyền cảm hứng cho chính bản thân mình.
Hoạt động lãnh đạo được hiểu là hoạt động mang tính định hướng, gây ảnh hưởng,
truyền cảm hứng và thuyết phục người khác, khiến người khác tin tưởng, đi theo,
làm theo để thực hiện mục tiêu chung.
Người lãnh đạo phải biết truyền cảm hứng cho nhân viên của mình bởi vì người lãnh
đạo không chỉ phải là người có khả năng về tầm nhìn và đưa ra định hướng, đường
lối mà còn phải là người có khả năng làm cho người khác có thể tin theo mình, đi theo
mình và làm theo mình.
| 1/5

Preview text:

lOMoARcPSD|45316467 lOMoARcPSD|45316467
Nguyên tắc “trọng chữ tín” góp phần tạo dựng yếu tố gì cho tổ chức?
Yếu tố nào không phải là nguồn gốc của niềm tin?
Biểu đồ Gant dạng thanh ngang biểu diễn hoạt động của dự án hoặc một
Làm thế nào để xác định được vấn đề ?
công việc và mối liên hệ chúng với yếu tố gì?
Bộ quy tắc cho nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đối với vị trí nhân viên
bán hàng trong siêu thị thực phẩm ở Đức bắt đầu từ hành động gì?

Tác phong làm việc chuyên nghiệp thể hiện trên mấy tiêu chí cơ bản?
Việc xây dựng kế hoạch làm việc của cá nhân thống nhất với kế hoạch tổng thể
sẽ dẫn đến điều gì?

Tính chuyên nghiệp được khẳng định bằng yếu tố gì là chủ yếu?
Rủi ro là những bất trắc xảy ra ngoài mong muốn của đối tượng sử dụng và
gây ra những thiệt hại gì?
Theo phương pháp quản lý theo thứ tự ưu tiên của tổng thống Mỹ Dwight D.
Eisenhower, về cơ bản, công việc của mỗi cá nhân có thể chia ra thành mấy cấp độ?
Lập kế hoạch công việc là yếu tố thuộc nội dung nào trong xây dựng tác
phong làm việc chuyên nghiệp ?

Tác phong làm việc chuyên nghiệp là sản phẩm trực tiếp của cái gì?
Phương pháp quản lý theo thứ tự ưu tiên của tổng thống Mỹ Dwight
D. Eisenhower không bao gồm cấp độ nào?

Nghiêm khắc bản thân cần chú ý đến những vấn đề gì?
Công việc nào là công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp?
Phân quyền hiệu quả khi nào?
Mối quan hệ theo chiều dọc và theo chiều ngang là nội dung của cách phân loại nào?
Vai trò định hướng XDMQHTCV sẽ giúp các cá nhân điều gì?
Mối quan hệ được hình thành dựa trên cở sở nào?
Sự tự tin vào bản thân là việc xác định giá trị nào trong các giá trị sau đây?
Đâu không phải là một đặc điểm của niềm tin?
Mối quan hệ (MQH) được hình thành từ mấy chủ thể trở lên?
Vài trò hợp tác trong xây dựng mối quan hệ giúp cho các cá nhân trong tổ chức là gì?
Mối quan hệ dài hạn được xây dựng dựa trên mối quan hệ nào sau đây?
Phong cách làm việc của mỗi cá nhân phụ thuộc vào yếu tố nào?
Nội dung chủ yếu của nguyên tắc tin và trao đi niềm tin là gì?
Niềm tin là một bộ phận quan trọng cấu thành nên điều gì của tổ chức?
Hệ quả của việc không có quan điểm và chính kiến của riêng mình trong
cuộc sống cũng như trong công việc là gì?
Để tạo dựng được niềm tin đối với người khác, phong cách của một người phải
có mối quan hệ như thế nào với thông điệp người đó phát ra?
Để tạo dựng niềm tin với người đối diện, ánh mắt cần như thế nào trong quá trình giao tiếp?
Thời gian
Tươi cười chào khách hàng 10 Kế hoạch khả thi
Hiệu quả công việc

Thời gian; vật chất; sức khỏe, tính mạng con người 4
Phương thức xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp
Môi trường tổ chức
Rất quan trọng, tương đối khẩn cấp Bản thân và công việc
Mở rộng mối quan hệ với đối tác
Trao quyền và hỗ trợ

Mối quan hệ đối nội
Hình thành mối quan hệ thân thiện, nhận thức được quan hệ tiêu cực, có tiếng nói
chung trong các mối quan hệ

Có mục đích, lập lại, tương tác Giá trị cá nhân
Hình thành một cách nhanh chóng 2

Phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu Mối quan hệ ngắn hạn
Phẩm chất chính trị, đạo đức; trình độ, năng lực; quá trình giáo dục, rèn luyện
Không có phương án đúng
Văn hóa của tổ chức

Suy giảm uy tín Thống nhất
Nhìn thẳng vào người đối diện
Thương hiệu, uy tín, hình ảnh
Những thành quả trong tương lai

Để xác định được vấn đề cần làm được: Xác định là vấn đề của ai, xảy ra khi nào ?
Tìm ra những sai lệch, Tìm ra khó khăn cần giải quyết.
lOMoARcPSD|45316467
Làm thế nào để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề ?
Để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề cần làm được: thu thập các
thông tin; hình thành nhiều phương án khác nhau trong khuôn khổ những nguồn
lực có được; một nguyên nhân dẫn tới vấn đề có thể giải quyết được bằng nhiều cách khác nhau.

Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là gì ?
Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là về tính cố định chức
năng; thông tin không liên quan hoặc gây nhầm lẫn; những giả định; về thiết chế tâm trí.

Sự xuất hiện ảnh hưởng của nhà lãnh đạo đến đối tượng bị ảnh hưởng
Sự xuất hiện ảnh hưởng của nhà lãnh đạo đến đối tượng bị ảnh hưởng thường
thường trong các trường hợp nào?
trong các trường hợp sau
+ Nhà lãnh đạo cần sự giúp đỡ của người khác
+ Nhà lãnh đạo giao việc cho người khác
+ Nhà lãnh đạo có những yêu cầu, đòi hỏi về công việc từ người khác
+ Nhà lãnh đạo muốn tạo ra sự thay đổi nhất định ở người khác

Để có thể truyền cảm hứng được cho người khác, nhà lãnh đạo cần có những
Để có thể truyền cảm hứng được cho người khác, nhà lãnh đạo cần có những khả
khả năng cơ bản nào?
năng cơ bản sau: biết tự tạo cảm hứng và sự đam mê cho chính mình; biết tạo ra tầm
nhìn và động cơ mới trên cơ sở vì lợi ích chung cho chính bản thân mình và cho
người khác; thuyết phục tới người khác; hình thành động lực làm việc tích cực trong
nhân viên của mình; có khả năng hình thành, duy trì và tăng cường sự lạc quan ở người khác.

Trình bày sự khác nhau giữa hoạt động lãnh đạo và hoạt động quản lý.
+ Nếu xét về mặt đối tượng thì đối tượng của quản lý có thể là đồ vật, con vật và
con người. Song đối tượng của lãnh đạo thì chỉ là con người;
+ Nếu xét về mặt chức năng thì quản lý là sự gìn giữ và phát triển thông qua quá
trình: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, điều phối (định hướng) và kiểm soát; còn lãnh
đạo là sự điều khiển hoạt động chung và điều chỉnh các mối quan hệ trong nhóm, liên
quan đến sự thay đổi, truyền cảm hứng, tạo động cơ và gây ảnh hưởng;

+ Xét về mặt phương pháp thì người quản lý chủ yếu dùng phương pháp hành chính
để điều hành, tuy nhiên họ vẫn dùng cả phương pháp thuyết phục và giáo dục; còn
người lãnh đạo chủ yếu bằng phương pháp thuyết phục và giáo dục.

Ở phạm vi tổ chức, yếu tố nào không phải là phương tiện hỗ trợ tạo dựng
Xây dựng cơ cấu tổ chức niềm tin?
Vấn đề sai lệch là loại vấn đề xuất hiện trong trường hợp một cá nhân hay tập thể
Trình bày khái niệm về vấn đề sai lệch.
gặp phải khó khăn cần được tháo gỡ do sự biểu hiện không bình thường.
Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm những bước cơ bản nào ?
Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm 6 bước: xác định vấn đề; xác định nguyên
nhân vấn đề; xây dựng các phương án giải quyết vấn đề; lựa chọn giải pháp tối ưu;
thực hiện giải pháp; đánh giá kết quả.

Trình bày khái niệm về vấn đề hoàn thiện.
Vấn đề hoàn thiện là việc cần cải thiện để đạt được một mục tiêu đo lường được. Để
Để có thể động viên, khích lệ nhân viên một cách hiệu quả, người lãnh đạo cần
có thể động viên, khích lệ nhân viên một cách hiệu quả, người lãnh đạo cần có những
có những khả năng cơ bản nào ?
khả năng cơ bản sau: biết lắng nghe; khen ngợi nhân viên; khích lệ, động viên nhân
viên bằng sự quan tâm, ưu ái; biết tin tưởng vào nhân viên; biết ghi nhận sự đóng
góp của nhân viên.

Kết quả ảnh hưởng mà người lãnh đạo thường tạo ra là gì ?
Kết quả ảnh hưởng mà người lãnh đạo thường tạo ra là: Sự tích cực, nhiệt tình
tham gia của người bị ảnh hưởng; Sự tuân thủ, phục tùng của người bị ảnh hưởng;
Sự kháng cự, sự chống lại từ phía người bị ảnh hưởng

Một nhà lãnh đạo thực thụ phải là người hội tụ được những yếu tố phẩm chất
Một nhà lãnh đạo thực thụ phải là người hội tụ được ít nhất ba yếu tố cơ bản: là một người cơ bản nào ?
có tầm nhìn; là một người có sức ảnh hưởng và là một người có khả năng truyền lOMoARcPSD|45316467
cảm hứng nhất định cho người khác.
Trình bày sự khác nhau giữa nhà lãnh đạo và nhà quản lý.
Nhà lãnh đạo và nhà quản lý khác nhau ở những điểm sau:
+ Thực hiện công việc lãnh đạo, người lãnh đạo làm công việc đề ra chủ trương,
đường hướng; thực hiện công việc quản lý, nhà quản lý thực hiện công việc tổ chức
thực thi theo chủ trương, đường hướng.

+ Người lãnh đạo vì thế là người có khả năng về tầm nhìn và tạo ra tầm nhìn cho
cơ quan, tổ chức; mục tiêu hoạt động của người lãnh đạo là hướng tới tương lai
của tổ chức, còn nhà quản lý thì tập trung cho việc tổ chức thực hiện, tạo ra quy
trình, kỹ thuật, cách thức cho sự quản lý để thực hiện chủ trương và hướng vào các
mục tiêu hiện tại của cơ quan, tổ chức.

+ Nhà lãnh đạo là người có khả năng gây cảm hứng và tạo cam kết; thực hiện sự ảnh
hưởng; hướng đến sự đổi mới; tập trung vào sự thay đổi và hướng vào yếu tố con
người. Nhà quản lý luôn xác định các mục tiêu; tập trung cho việc chỉ đạo và kiểm
soát cấp dưới; thực hiện quyền lực hành chính theo cấp bậc; coi trọng sự phân tích,
hướng vào nhiệm vụ và tập trung vào việc duy trì, phát triển.

Quan niệm về ảnh hưởng từ người lãnh đạo đến người khác như thế nào ?
Ảnh hưởng từ người lãnh đạo đến người khác được hiểu là sự tác động từ người
lãnh đạo đến người khác bằng chính sự chủ động từ phía người lãnh đạo hoặc bằng
sự tự nhiên mà có nhằm tạo ra sự thay đổi nhất định đối với người bị ảnh hưởng.

Kế hoạch thực hiện mục tiêu hiệu quả khi thoản mãn các điều kiện nào sau đây?
Phù hợp với bản thân, phù hợp với môi trường, phù hợp về thời gian
Mục tiêu có vai trò như thế nào trong quản lý và sử dụng hiệu quả thời gian?
Đưa ra định hướng
Những công việc vừa khẩn cấp, vừa quan trọng thì sẽ ưu tiên như thế nào? Làm ngay
Công việc nào là công việc vừa quan trọng vừa khẩn cấp?
Giải quyết khủng hoảng
Làm việc không hiệu quả xuất phát từ nguyên nhân nào?
Không tập trung vào công việc, trì hoãn, nhiều việc cùng một lúc
Xác định mục tiêu ưu tiên là xác định cái gì?
Việc làm ngay
Công việc nào là công việc không quan trọng nhưng khẩn cấp?
Nghe điện thoại khi đang họp
Công cụ phân tích là SWOT không bao gồm yếu tố nào? Nguyên nhân
Cách thức làm việc chuyên môn; am hiểu về công việc; ứng xử, giao tiếp
Tác phong làm việc chuyên nghiệp bao gồm các yếu tố nào? chuyên nghiệp
Nguyên tắc tôn trọng khi XDMQHTCV áp dụng với nhóm chủ thế nào?
Cấp trên với cấp dưới, đồng nghiệp với nhau, người lớn tuổi với người tuổi trẻ
Theo Andrew Carnegie các mối quan hệ xã hội sẽ chiếm bao nhiêu % trong
thành công của mỗi cá nhân?
85%
Hình thành mối quan hệ thân thiện, nhận thức được quan hệ tiêu cực, có tiếng
Vai trò định hướng XDMQHTCV sẽ giúp các cá nhân điều gì?
nói chung trong các mối quan hệ
Có những cách phân loại MQH trong CV nào?
Thời gian và Phạm vi
Xây dựng Mối quan hệ trong CV gồm bao nhiêu vai trò? 5
Trình bày khái niệm về vấn đề dự báo.
Vấn đề dự báo là những khó khăn dự kiến sẽ phát sinh nếu tình hình như hiện tại tiếp tục diễn ra
Trình bày khái niệm vấn đề.
Theo nghĩa rộng: vấn đề là một việc gì đó chưa rõ ràng, hoặc là một khó khăn cần
phải được xác định rõ và giải quyết. Ở nghĩa hẹp hơn: vấn đề như là việc xác định
những hành động cần phải thực hiện để hoàn thành một mục tiêu

Làm thế nào để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề ?
Để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề cần làm được: lựa chọn
phương án nào tùy thuộc vào tính chất của vấn đề; tùy thuộc mục tiêu của người
chọn; đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án; xây dựng một hệ thống tiêu chí
đánh giá các phương án cụ thể; phương án được coi là tối ưu chính là phương án thỏa
mãn được nhiều nhất các tiêu chí được đặt
ra. lOMoARcPSD|45316467
Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước quan trọng trước tiên là bước xác định vấn đề.
Bởi đó là cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo.

Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước nào là bước quan trọng trước tiên ?
Để xác định được nguyên nhân của vấn đề cần xác định nguyên nhân từ các yếu tố Vì sao ?
liên quan và từ các sai lệch; có những nguyên nhân chính, nguyên nhân phụ; có
Làm thế nào để xác định được nguyên nhân của vấn đề ?
những nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân gián tiếp. Không thể lưu trữ
Cung cấp những hiểu biết về nhiệm vụ

Tại sao nói Thời gian là một nguồn lực đặc biệt? 4
Vai trò thông tin có tác dụng gì khi XDMQHTCV?
Bản thân người lãnh đạo phải biết tự tạo cảm hứng và sự đam mê cho chính mình bởi
Có mấy yếu tố có thể tạo thành nguồn gốc của niềm tin?
vì mỗi người không thể truyền cảm hứng cho người khác nếu chính họ không biết
Vì sao bản thân người lãnh đạo phải biết tự tạo cảm hứng và sự đam mê
truyền cảm hứng cho chính bản thân mình. cho chính mình ?
Hoạt động lãnh đạo được hiểu là hoạt động mang tính định hướng, gây ảnh hưởng,
truyền cảm hứng và thuyết phục người khác, khiến người khác tin tưởng, đi theo,

Trình bày khái niệm “hoạt động lãnh đạo”.
làm theo để thực hiện mục tiêu chung.
Người lãnh đạo phải biết truyền cảm hứng cho nhân viên của mình bởi vì người lãnh
đạo không chỉ phải là người có khả năng về tầm nhìn và đưa ra định hướng, đường

Vì sao người lãnh đạo phải biết truyền cảm hứng cho nhân viên của mình ?
lối mà còn phải là người có khả năng làm cho người khác có thể tin theo mình, đi theo
mình và làm theo mình.