Phiếu bài tập cuối môn tiếng Việt lớp 3 tuần 14 ( Cơ bản ) | Kết nối tri thức

Nằm trong bộ bài tập cuối tuần môn tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức cả năm, Phiếu bài tập cuối tuần lớp 3 môn tiếng Việt sách Kết nối tri thức có đáp án giúp các em học sinh ôn tập kiến thức tiếng Việt lớp 3 - Tuần 14 hiệu quả.

BÀI TP CUI TUN LP 3 MÔN TING VIT
B SÁCH: KT NI TRI THC - TUN 14
I. LUYỆN ĐỌC DIN CM
NHÀ RÔNG
󰉉 h󰉚u h󰉦󰉬󰉼󰉴󰉞󰉼󰉵
󰉨 không gi󰉯ng nhau,
󰉼󰉶    󰉵n nh󰉙󰉣p nh󰉙t c󰉻a
󰉼󰉹c d󰊁ng b󰉟ng g󰉲 t󰉯t k󰉦t h󰉹p v󰉵i tre, n󰉽a; mái l󰉹p c󰉮
tranh. Dân làng ng nhau làm nhà rông. Làng càng l󰉵n nhi󰉧u
󰉼󰉶i tài gi󰉮i thì nhà rông càng b󰉧 th󰉦, khang trang.
Nhà rôn󰉴󰉦󰉦󰉴
bàn b󰉗c vi󰉪󰉴󰉲i rãi ng󰉰i trò chuy󰉪n ho󰉢c vót
󰉲 ng󰉻 c󰉻a con trai t󰉾 tu󰉱i thi󰉦u niên cho
󰉦n khi l󰉙y v󰉹󰈨󰉼 󰉼󰈖󰉼󰈨 󰈘
󰈜󰈖󰈨󰉴󰉱 ch󰉽c nh󰊀ng l󰉩 cúng chung c󰉻a
dân làng. Nhà rông th󰉝󰉢c s󰉞c. Vì v󰉝y, m󰉲󰉦n Tây Nguyên
󰉼󰉶󰉼󰉶ng nh󰉞󰉦n nhà rông.
󰉎
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BN (Khoanh vào ch cái tc câu tr li đúng
hoc làm theo yêu cu):
1. Nhà rông có nhng đặc điểm gì ni bt?
A. cao l󰉵n nh󰉙󰉣p nh󰉙t c󰉻a làng
B. 󰉼󰉹c d󰊁ng b󰉟ng g󰉲 t󰉯t k󰉦t h󰉹p v󰉵i tre, n󰉽a; mái l󰉹p c󰉮 tranh
C. hình dáng không gi󰉯ng nhau
2. Vì sao thanh niên cn phi ng nhà rông?
󰉨 bàn b󰉗c vi󰉪c chung
󰉨 󰉦󰉦n làng
󰉨 󰉼󰈨 󰈘󰈖󰈨
3. Vì sao có th nói nhà rông th hin tài năng và tinh thần cng
đồng của người dân Tây Nguyên?



4. “Già làng” là:
󰉼󰉶i có nhi󰉧u kinh nghi󰉪m trong vi󰉪c d󰊁ng nhà rông.
󰉼󰉶i tài gi󰉮i và có s󰉽c kh󰉮e nh󰉙t làng.
󰉼󰉶i cao tu󰉱󰉼󰉹c dân làng c󰉿 󰉨 󰉧u khi󰉨n công vi󰉪c chung.
III. LUYN TP
5. Thay t đưc gch chân trong mi câu bng t trái nghĩa
tương ứng sau đó viết li câu:
a. Quy󰉨n sách yêu thích c󰉻a em 󰉷 󰉼󰉵i k󰉪ch th󰉽 ba.

b. 󰉉 󰉳󰉼󰉶ng r󰉳ng men theo chân núi.

c. Mùa này, cây c󰉯i, hoa trái 󰉷 trang tr󰉗i r󰉙t phong phú.

6. Vi mi t chín” dưới đây, hãy tìm một t trái nghĩa:
- 
- qu󰉘 
- th󰉬
7. Viết lần lượt các t trái nghĩa với nhng t sau:
󰉘m, c󰉚n cù, gi󰉘n d󰉬, thông minh

8. Viết câu khiến cho mi tình huống dưới đây:
a. Em mu󰉯n b󰉯 m󰉣 cho t󰉵󰉨 

b. Kêu g󰉭i m󰉭󰉼󰉶i t󰉵󰉳󰉻a nhà
rông:

c. Yêu c󰉚u m󰉭󰉼󰉶i cùng b󰉘o v󰉪, gi󰊀 󰉢c s󰉞c c󰉻a
󰉼󰉶i Tây Nguyên.

ĐÁP ÁN
II. ĐC - HIỂU VĂN BN (Khoanh vào ch cái tc câu tr li đúng
hoc làm theo yêu cu):
1. Nhà rông có nhng đặc điểm gì ni bt?
A. cao l󰉵n nh󰉙󰉣p nh󰉙t c󰉻a làng
B. 󰉼󰉹c d󰊁ng b󰉟ng g󰉲 t󰉯t k󰉦t h󰉹p v󰉵i tre, n󰉽a; mái l󰉹p c󰉮 tranh
2. Vì sao thanh niên cn phi ng nhà rông?
󰉨 󰉼󰈨 󰈘󰈖󰈨
3. Vì sao có th nói nhà rông th hin tài năng và tinh thần cng
đồng của người dân Tây Nguyên?
󰉼󰉹c làm b󰉷i toàn b󰉳 󰉼󰉶i dân trong làng.
4. “Già làng” là:
󰉼󰉶i cao tu󰉱󰉼󰉹c dân làng c󰉿 󰉨 󰉧u khi󰉨n công vi󰉪c chung.
III. LUYN TP
5. Thay t đưc gch chân trong mi câu bng t trái nghĩa
tương ứng sau đó viết li câu:
a. Quy󰉨n sách yêu thích c󰉻a em 󰉷 󰉼󰉵i k󰉪ch th󰉽 ba.
󰉨n sách yêu thích c󰉻a em 󰉷 bên trên k󰉪ch th󰉽 
b. 󰉉 󰉳󰉼󰉶ng r󰉳ng men theo chân núi.
󰉉 󰉳󰉼󰉶ng hp 
c. Mùa này, cây c󰉯i, hoa trái 󰉷 trang tr󰉗i r󰉙t phong phú.
󰉯i, hoa trái 󰉷 trang tr󰉗i r󰉙t nghèo nàn
6. Vi mi t chín” dưới đây, hãy tìm mt t trái nghĩa:
- lúa non
- qu󰉘 qu󰉘 xanh
- th󰉬th󰉬t s󰉯ng
7. Viết lần lượt các t trái nghĩa với nhng t sau:
󰉘m, c󰉚n cù, gi󰉘n d󰉬, thông minh
hèn nhát, lười biếng, cu kì, ngu ngc
8. Viết câu khiến cho mi tình huống dưới đây:
Gi ý
a. Em mu󰉯n b󰉯 m󰉣 cho t󰉵󰉨 
 Chúng ta hãy đi tới Tây Nguyên để thăm nhà Rông nhé bố
m!
b. Kêu g󰉭i m󰉭󰉼󰉶i t󰉵󰉳󰉻a nhà
rông:
Chúng tay hãy đến tham quan và khám phá nét độc đáo của
nhà rông nào!
c. Yêu c󰉚u m󰉭󰉼󰉶i cùng b󰉘o v󰉪, gi󰊀 󰉢c s󰉞c c󰉻a
󰉼󰉶i Tây Nguyên.
y bo v và giữa gìn nét văn hóa đặc sc của người Tây
Nguyên!
| 1/5

Preview text:

BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 3 MÔN TIẾNG VIỆT
BỘ SÁCH: KẾT NỐI TRI THỨC - TUẦN 14
I. LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM NHÀ RÔNG
Ở hầu hết các địa phương vùng Bắc Tây Nguyên trước đây, làng
nào cũng có nhà rông. Hình dáng nhà rông có thể không giống nhau,
nhưng bao giờ đó cũng là ngôi nhà sàn cao lớn nhất, đẹp nhất của
làng. Nhà rông được dựng bằng gỗ tốt kết hợp với tre, nứa; mái lợp cỏ
tranh. Dân làng cùng nhau làm nhà rông. Làng càng lớn và có nhiều
người tài giỏi thì nhà rông càng bề thế, khang trang.
Nhà rông dùng làm nơi đón tiếp khách đến làng, nơi các già làng
bàn bạc việc chung, nơi đàn ông lúc rỗi rãi ngồi trò chuyện hoặc vót
nan, đan lát,… Nhà rông là chỗ ngủ của con trai từ tuổi thiếu niên cho
đến khi lấy vợ. Đa y là tạ p quán từ xa xưa do trai tráng phải trực chiến
để bảo vê ̣ làng. Nhà ro ng còn là nơi tổ chức những lễ cúng chung của
dân làng. Nhà rông thật là đặc sắc. Vì vậy, mỗi khi nói đến Tây Nguyên
là người ta thường nhắc đến nhà rông. LƯU HÙNG
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
hoặc làm theo yêu cầu):
1. Nhà rông có những đặc điểm gì nổi bật?
A. cao lớn nhất, đẹp nhất của làng
B. được dựng bằng gỗ tốt kết hợp với tre, nứa; mái lợp cỏ tranh
C. hình dáng không giống nhau
2. Vì sao thanh niên cần phải ngủ ở nhà rông?
A. để bàn bạc việc chung
B. để đón tiếp khách đến làng
C. để trực chiến, bảo vê ̣ làng
3. Vì sao có thể nói nhà rông thể hiện tài năng và tinh thần cộng
đồng của người dân Tây Nguyên?

………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………… 4. “Già làng” là:
A. Người có nhiều kinh nghiệm trong việc dựng nhà rông.
B. Người tài giỏi và có sức khỏe nhất làng.
C. Người cao tuổi được dân làng cử ra để điều khiển công việc chung. III. LUYỆN TẬP
5. Thay từ được gạch chân trong mỗi câu bằng từ trái nghĩa
tương ứng sau đó viết lại câu:
a. Quyển sách yêu thích của em ở bên dưới kệ sách thứ ba.
………………………………………………………………………………………………………
b. Ở đây có một con đường rộng men theo chân núi.
………………………………………………………………………………………………………
c. Mùa này, cây cối, hoa trái ở trang trại rất phong phú.
………………………………………………………………………………………………………
6. Với mỗi từ “chín” dưới đây, hãy tìm một từ trái nghĩa:
- lúa chín : ………………
- quả chín: …………………
- thịt chín: ……………
7. Viết lần lượt các từ trái nghĩa với những từ sau:
dũng cảm, cần cù, giản dị, thông minh
………………………………………………………………………………………………………
8. Viết câu khiến cho mỗi tình huống dưới đây:
a. Em muốn bố mẹ cho tới Tây Nguyên để thăm nhà rông.
………………………………………………………………………………………………………
b. Kêu gọi mọi người tới tham quan, khám phá nét độc đáo của nhà rông:
………………………………………………………………………………………………………
c. Yêu cầu mọi người cùng bảo vệ, giữ gìn nét văn hóa đặc sắc của người Tây Nguyên.
……………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
hoặc làm theo yêu cầu):
1. Nhà rông có những đặc điểm gì nổi bật?
A. cao lớn nhất, đẹp nhất của làng
B. được dựng bằng gỗ tốt kết hợp với tre, nứa; mái lợp cỏ tranh
2. Vì sao thanh niên cần phải ngủ ở nhà rông?
C. để trực chiến, bảo vê ̣ làng
3. Vì sao có thể nói nhà rông thể hiện tài năng và tinh thần cộng
đồng của người dân Tây Nguyên?
………Vì nhà rông được làm bởi toàn bộ người dân trong làng.…
4. “Già làng” là:
C. Người cao tuổi được dân làng cử ra để điều khiển công việc chung. III. LUYỆN TẬP
5. Thay từ được gạch chân trong mỗi câu bằng từ trái nghĩa
tương ứng sau đó viết lại câu:
a. Quyển sách yêu thích của em ở bên dưới kệ sách thứ ba.
…Quyển sách yêu thích của em ở bên trên kệ sách thứ ba.…
b. Ở đây có một con đường rộng men theo chân núi.
…Ở đây có một con đường hẹp mên thêo chân núi.…
c. Mùa này, cây cối, hoa trái ở trang trại rất phong phú.
………Mùa này, cây cối, hoa trái ở trang trại rất nghèo nàn.……
6. Với mỗi từ “chín” dưới đây, hãy tìm một từ trái nghĩa:
- lúa chín : ……lúa non……
- quả chín: ……quả xanh……
- thịt chín: ……thịt sống……
7. Viết lần lượt các từ trái nghĩa với những từ sau:
dũng cảm, cần cù, giản dị, thông minh
……………hèn nhát, lười biếng, cầu kì, ngu ngốc……………
8. Viết câu khiến cho mỗi tình huống dưới đây: Gợi ý
a. Em muốn bố mẹ cho tới Tây Nguyên để thăm nhà rông.
……… Chúng ta hãy đi tới Tây Nguyên để thăm nhà Rông nhé bố
mẹ!………………
b. Kêu gọi mọi người tới tham quan, khám phá nét độc đáo của nhà rông:
……Chúng tay hãy đến tham quan và khám phá nét độc đáo của nhà rông nào!………
c. Yêu cầu mọi người cùng bảo vệ, giữ gìn nét văn hóa đặc sắc của người Tây Nguyên.
………Hãy bảo vệ và giữa gìn nét văn hóa đặc sắc của người Tây Nguyên!…………