Phiếu bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 3 Tuần 2 (cơ bản) | Kết nối tri thức

Nằm trong bộ bài tập cuối tuần môn tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức, Phiếu bài tập tiếng Việt lớp 3 Tuần 2 có đáp án bao gồm nhiều dạng bài tập tiếng Việt khác nhau được biên tập bám sát chương trình SGK tiếng Việt lớp 3.

H TÊN: .....................................................
LP: 3 ....
TING VIT - TUN 2
I. LUYỆN ĐỌC DIN CM
NGÀY NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐẸP?
Châu Chu nhảy lên gò, chìa cái lưng màu xanh ra phơi nng.búng
chân tanh tách, c giữa đôi càng:
- Mt ngày tuyệt đẹp!
- Tht khó chu! Giun Đất tht lên, c rúc đầu u thêm vào lớp đất
khô.
- Thế là thế nào? Châu Chu nhy lên. Trên tri không mt gn
y, mt tri ta nng huy hoàng.
- Không! Mưa bụi những vũng nước đục, đó mới là mt ngày tuyt
đẹp ! Giun Đất cãi li.
Châu Chấu không đồng ý với Giun Đất. Chúng quyết định đi hi. Va
hay lúc đó Kiến tha nhành lá thông đi qua, đ li ngh. Châu Chu hi
Kiến :
- Bác Kiến ơi, y nói giúp xem hôm nay là một ngày tuyệt đẹp hay
đáng ghét?
Kiến lau mi, ngẫm nghĩ một lát ri nói :
- Tôi s tr li câu hi ca các bn sau khi mt tri ln nhé.
Thế ri mt trời cũng lặn, chúng đi đến t kiến.
- Hôm nay là ngày thế nào h bác Kiến đáng kính?
- Hôm nay là mt ngày tuyệt đẹp! Tôi đã làm việc rt tt y gi
th ngh ngơi thoải mái.
(Ô--ê-va - Thúy Toàn dch)
II. ĐC - HIU VĂN BN (Khoanh o ch i tc câu tr lời đúng hoc
làm theo yêu cu):
1. Trong câu chuyn trên có my nhân vật? Đó là những nhân vt
nào?
A. 2 nhân vật, đó là: ……………………………………………………………………
B. 3 nhân vật, đó là: ………………………………………………………………………
C. 4 nhân vật, đó là: ………………………………………………………………………
2. Châu Chấu và Giun Đất tranh lun vi nhau v điu gì?
A. Thi tiết như thế nào s làm được vic tt.
B. Cảnh như thế nào là đẹp.
C. Ngày như thế nào là đẹp.
3. Ai cho rằng ngày mưa bi những vũng nước đục
một ngày đẹp?
A. Giun Đất B. Châu Chu C. Bác Kiến
4. Câu tr li ca bác Kiến giúp Giun Đất Châu Chu hiu ra
điu gì?
A. Một ngày đẹp là ngày không mưa, nắng đẹp rc r.
B. Ngày được ngh không phải đi làm là một ngày tuyệt đẹp.
C. Ngày làm được nhiu vic tt là mt ngày tuyệt đẹp.
5. Với em, ngày như thế nào là đẹp? Vì sao?
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
III. LUYN TP
6. Điền g/gh vào ch chm:
- đoạn đường ...... ...... nhiu bãi lầy, nhưng đàn kiến vn
......ng sức vượt qua.
- C đàn ......é vai, cùng .......ánh mẩu bánh mì to v t.
7. Gạch chân dưới t ng ch đặc điểm trong các t sau:
huy hoàng, búng chân, k chu, tanh tách, thoi i, quyết định,
tuyệt đẹp
8. Tìm thêm trong bài đọc Ngày như thế nào đẹp?5 từ ng
ch đặc điểm:
................................................................................................................................................
.9. Ni t ng ct A vi cột B để tạo câu nêu đặc điểm:
A
B
Mt h
hin hòa, xanh mát.
Bu tri
xanh trong và cao vút.
Dòng sông
rng mênh mông lng
sóng.
10. Viết câu nêu đặc điểm ca mi nhân vật trong bài Ngày như
thế nào là đẹp?
Mu: Thân hình Châu Chu khe mnh, rn chc.
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
ĐÁP ÁN
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (Khoanh o ch i tc câu tr lời đúng hoc
làm theo yêu cu):
1. Trong câu chuyn trên có my nhân vật? Đó là những nhân vt
nào?
B. 3 nhân vật, đó là: …………Châu chấu, Giun đất, Kiến…………
2. Châu Chu và Giun Đt tranh lun vi nhau v điu gì?
C. Ngày như thế nào là đẹp.
3. Ai cho rằng ngày mưa bi những vũng nước đục
một ngày đẹp?
A. Giun đất
4. Câu tr li ca bác Kiến giúp Giun Đất Châu Chu hiu ra
điu gì?
C. Ngày làm được nhiu vic tt là mt ngày tuyệt đẹp.
5. Với em, ngày như thế nào là đẹp? Vì sao?
Gi ý
Theo em, ngày đẹp ngày bn tn cm thy thoi mái, vui v,
thích thú vi nhng s vic din ra xung quanh mình, hay ch đơn
giản được làm những điều mình thích hoc hoàn thành được bài
tp v nhà. Không có s khó chu, bc bi trong khong thời gian đó.
III. LUYN TP
6. Điền g/gh vào ch chm:
- đoạn đường g gh nhiu bãi lầy, nhưng đàn kiến vn gng
sức vượt qua.
- C đàn ghé vai, cùng gánh mu bánh mì to v t.
7. Gạch chân dưới t ng ch đặc điểm trong các t sau:
huy hoàng, búng chân, khó chu, tanh tách, thoi mái, quyết định,
tuyệt đẹp
8. Tìm thêm trong bài đọc Ngày như thế nào đẹp?5 từ ng
ch đặc điểm:
.............màu xanh, u, đục, đáng ghét, đáng kính, tt, thoi
mái..................
9. Ni t ng ct A vi ct B để tạo câu nêu đặc điểm:
A
B
Mt h
hin hòa, xanh mát.
Bu tri
xanh trong và cao vút.
Dòng sông
rng mênh mông lng
sóng.
Mt h - hin hòa, xanh mát
Bu tri - xanh trong và cao vút
Dòng sông - rng mênh mông và lng sóng
10. Viết câu nêu đặc điểm ca mi nhân vật trong bài Ngày như
thế nào là đẹp?
Mu: Thân hình Châu Chu khe mnh, rn chc.
Ví d: Bác Kiến lao động rất chăm chỉ.
- Châu chấu cái lưng màu xanh đôi chân tanh tách c giữa đôi
càng.
- Chú Giun đất màu nâu đen đang cố rúc đầu sâu vào lớp đất khô.
- Chú Giun đất có thân mình dài ngoằng trơn bóng.
- Bác Kiến nhchm chầm tha nhành lá thông đi qua.
- Bác Kiến có thân hình nh bé nhưng lại ln tui.
| 1/5

Preview text:

HỌ TÊN: ..................................................... LỚP: 3 ....
TIẾNG VIỆT - TUẦN 2
I. LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
NGÀY NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐẸP?
Châu Chấu nhảy lên gò, chìa cái lưng màu xanh ra phơi nắng. Nó búng
chân tanh tách, cọ giữa đôi càng: - Một ngày tuyệt đẹp!
- Thật khó chịu! – Giun Đất thốt lên, cố rúc đầu sâu thêm vào lớp đất khô.
- Thế là thế nào? – Châu Chấu nhảy lên. – Trên trời không một gợn
mây, mặt trời tỏa nắng huy hoàng.
- Không! Mưa bụi và những vũng nước đục, đó mới là một ngày tuyệt
đẹp ! – Giun Đất cãi lại.
Châu Chấu không đồng ý với Giun Đất. Chúng quyết định đi hỏi. Vừa
hay lúc đó Kiến tha nhành lá thông đi qua, đỗ lại nghỉ. Châu Chấu hỏi Kiến :
- Bác Kiến ơi, hãy nói giúp xem hôm nay là một ngày tuyệt đẹp hay đáng ghét?
Kiến lau mồ hôi, ngẫm nghĩ một lát rồi nói :
- Tôi sẽ trả lời câu hỏi của các bạn sau khi mặt trời lặn nhé.
Thế rồi mặt trời cũng lặn, chúng đi đến tổ kiến.
- Hôm nay là ngày thế nào hả bác Kiến đáng kính?
- Hôm nay là một ngày tuyệt đẹp! Tôi đã làm việc rất tốt và bây giờ có
thể nghỉ ngơi thoải mái.
(Ô-xê-ê-va - Thúy Toàn dịch)
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc
làm theo yêu cầu
):
1. Trong câu chuyện trên có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào?
A. 2 nhân vật, đó là: ……………………………………………………………………
B. 3 nhân vật, đó là: ………………………………………………………………………
C. 4 nhân vật, đó là: …………………………………………………………………………
2. Châu Chấu và Giun Đất tranh luận với nhau về điều gì?
A. Thời tiết như thế nào sẽ làm được việc tốt.
B. Cảnh như thế nào là đẹp.
C. Ngày như thế nào là đẹp.
3. Ai cho rằng ngày có mưa bụi và có những vũng nước đục là một ngày đẹp? A. Giun Đất B. Châu Chấu C. Bác Kiến
4. Câu trả lời của bác Kiến giúp Giun Đất và Châu Chấu hiểu ra điều gì?
A. Một ngày đẹp là ngày không mưa, nắng đẹp rực rỡ.
B. Ngày được nghỉ không phải đi làm là một ngày tuyệt đẹp.
C. Ngày làm được nhiều việc tốt là một ngày tuyệt đẹp.
5. Với em, ngày như thế nào là đẹp? Vì sao?
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………… III. LUYỆN TẬP
6. Điền g/gh
vào chỗ chấm:
- Dù đoạn đường ......ồ ......ề và nhiều bãi lầy, nhưng đàn kiến vẫn
......ắng sức vượt qua.
- Cả đàn ......é vai, cùng .......ánh mẩu bánh mì to về tổ.
7. Gạch chân dưới từ ngữ chỉ đặc điểm trong các từ sau:
huy hoàng, búng chân, khó chịu, tanh tách, thoải mái, quyết định, tuyệt đẹp
8. Tìm thêm trong bài đọc “Ngày như thế nào là đẹp?” 5 từ ngữ chỉ đặc điểm:
................................................................................................................................................
.9. Nối từ ngữ ở cột A với cột B để tạo câu nêu đặc điểm: A B Mặt hồ hiền hòa, xanh mát. Bầu trời xanh trong và cao vút. Dòng sông rộng mênh mông và lặng sóng.
10. Viết câu nêu đặc điểm của mỗi nhân vật trong bài “Ngày như
thế nào là đẹp?”

Mẫu:
Thân hình Châu Chấu khỏe mạnh, rắn chắc.
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................ ĐÁP ÁN
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc
làm theo yêu cầu
):
1. Trong câu chuyện trên có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào?
B. 3 nhân vật, đó là: …………Châu chấu, Giun đất, Kiến……………
2. Châu Chấu và Giun Đất tranh luận với nhau về điều gì?
C. Ngày như thế nào là đẹp.
3. Ai cho rằng ngày có mưa bụi và có những vũng nước đục là một ngày đẹp? A. Giun đất
4. Câu trả lời của bác Kiến giúp Giun Đất và Châu Chấu hiểu ra điều gì?
C. Ngày làm được nhiều việc tốt là một ngày tuyệt đẹp.
5. Với em, ngày như thế nào là đẹp? Vì sao? Gợi ý
Theo em, ngày đẹp là ngày mà bản thân cảm thấy thoải mái, vui vẻ,
thích thú với những sự việc diễn ra xung quanh mình, hay chỉ đơn
giản là được làm những điều mình thích hoặc hoàn thành được bài
tập về nhà. Không có sự khó chịu, bực bội trong khoảng thời gian đó. III. LUYỆN TẬP
6. Điền g/gh
vào chỗ chấm:
- Dù đoạn đường gghề và nhiều bãi lầy, nhưng đàn kiến vẫn gắng sức vượt qua.
- Cả đàn ghé vai, cùng gánh mẩu bánh mì to về tổ.
7. Gạch chân dưới từ ngữ chỉ đặc điểm trong các từ sau:
huy hoàng, búng chân, khó chịu, tanh tách, thoải mái, quyết định, tuyệt đẹp
8. Tìm thêm trong bài đọc “Ngày như thế nào là đẹp?” 5 từ ngữ chỉ đặc điểm:
.............màu xanh, sâu, đục, đáng ghét, đáng kính, tốt, thoải mái..................
9. Nối từ ngữ ở cột A với cột B để tạo câu nêu đặc điểm: A B Mặt hồ hiền hòa, xanh mát. Bầu trời xanh trong và cao vút. Dòng sông rộng mênh mông và lặng sóng.
Mặt hồ - hiền hòa, xanh mát
Bầu trời - xanh trong và cao vút
Dòng sông - rộng mênh mông và lặng sóng
10. Viết câu nêu đặc điểm của mỗi nhân vật trong bài “Ngày như
thế nào là đẹp?”

Mẫu:
Thân hình Châu Chấu khỏe mạnh, rắn chắc.
Ví dụ: Bác Kiến lao động rất chăm chỉ.
- Châu chấu có cái lưng màu xanh và đôi chân tanh tách cọ giữa đôi càng.
- Chú Giun đất màu nâu đen đang cố rúc đầu sâu vào lớp đất khô.
- Chú Giun đất có thân mình dài ngoằng trơn bóng.
- Bác Kiến nhỏ bé chầm chầm tha nhành lá thông đi qua.
- Bác Kiến có thân hình nhỏ bé nhưng lại lớn tuổi.