Phương pháp định giá thương hiệu - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Phương pháp định giá thương hiệu - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Môn:

Marketing (MK191P1) 310 tài liệu

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phương pháp định giá thương hiệu - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Phương pháp định giá thương hiệu - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

14 7 lượt tải Tải xuống
PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU
1. LỰA CHỌN PP ĐỊNH GIÁ
Định giá thương hiệu dựa o chi phí đầu (Cost Approach)
ng thức: G trị thương hiệu = tổng nn ch đầu
Phương pp này dựa tn tổng sngân ch mà thương hiệu đã đầu tư xây dựng
thương hiệu, phương pp y dựa trên nhữngo o về tài cnh mà doanh
nghiệp đã chi trả trong q tnh xây dựng tơng hiệu.
Điểm trừ: Phương pp y skhó khăn trong việc xác định c hạng mục đã chi
trả, nó ng không n áp dụng cho những tơng hiệu đã mặt trên thtrường
từ lâu.
Định giá thương hiệu so sánh những tài sản tương ttrên thị trường
(The Market Approach)
ng thức: Giá trthương hiệu = tổngi sản hữu nh + vô nh
Phương pp này định giá thương hiệu bằng ch tổng hợp những i sản hữu
nh và vô nh của tơng hiệu, sau đó định g cng dựa trên g bán của
những tài sản/ dịch vơng tự cùng thời điểm.
Định giá ước nh thu nhập của thương hiệu (Income Approach)
ng thức: Giá trthương hiệu = doanh thu chi p vận hành
Phương pp định giá thương hiệu dựa trên việc những tài sản hiện tại [hữu hình
+ hình] có thể quy đổi ra ng tiền là bao nhu trong ơng lai.
c định định doanh thu của tơng hiệu trong một m tsuất lợi nhuận
(ROS), sẽ đưa ra giá trcủa thương hiu đó trong ơng lai.
3 PP trên chỉ để giải thích ch tính, kh áp dụng trong bài
Brand Finance (đã tính toán sẵn)- thể cân nhắc pp y
Phng php đnh gi ca Brand Finance p dng phng php ng dng
h s Royalty Rate (t m dch: ph# b%n quy(n) đ*y l+ h s đnh gi đ,c
chng nh-n theo ti.u chu/n ISO đang đ,c s3 dng r4ng r5i tr.n th6 gi7i.
Phng php n+y đ,c s3 dng v: 3 l< do ch#nh: cc c quan thu6 v+ to+
n hay s3 dng khi ra cc phn quy6t php l< li.n quan đ6n cc v>n đ(
đnh gi thng hiu v: gi tr thng hiu đ,c xc đnh d@a tr.n cc giao
dch v7i b.n th ba đ,c ghi nh-n l i; cB thC đ,c t#nh d@a tr.n cc thDng
tin t+i ch#nh đ,c cDng b r4ng r5i; tu*n th y.u cEu ca C quan ti.u
chu/n đnh gi quc t6 v+ ISO 10688 đC xc đnh gi tr th trKng h,p l<
ca thng hiu v+ hin l+ phng php đnh gi duy nh>t cB chng nh-n
ISO n+y.Cch t#nh ton ca phng php ng dng h s Royalty Rate l+
cch t#nh ton gi tr m+ m4t cDng ty sLn s+ng chi tr% đC đ,c quy(n s3
dng thng hiu ca ch#nh hM khi gi% s3 hM khDng sN hOu thng hiu đB.
Cch ti6p c-n n+y bao gPm vic xc đnh l,i nhu-n trong tng lai do
thng hiu đem l i v+ t#nh ton mc ph# b%n quy(n m+ m4t đn v mun
s3 dng thng hiu ph%i chi tr%.
PP định giá trong ngành ã nh tn sẵn)
Giải thưởng Thế giới Trang sức (JWA) là một trong những chương trình được kính
trọng nhất trong cộng đồng trang sức và đá quý.
Điểm trừ: không cung cấp pp đo lường, hoặc tiêu chí đánh giá cụ thể.
PP định giá của FORBES (đã tính toán sẵn)
Sử dụng phương pháp của Forbes (Mỹ), Forbes Việt Nam định lượng giá trị của một thương
hiệu thông qua những số liệu tài chính, dựa trên khả năng tạo ra lợi nhuận. Theo nguyên tắc
chung, lợi nhuận của các doanh nghiệp có phần tạo ra từ tài sản hữu hình và vô hình. Vì vậy,
thương hiệu có đóng góp vào lợi nhuận, đó là giá trị thương hiệu.
Để tính toán, chúng tôi xác định lợi nhuận tạo ra từ tài sản vô hình (loại bỏ lợi nhuận tạo ra từ
các tài sản hữu hình). Giá trị thương hiệu được xác định từ lợi nhuận ở trên sau khi phân bổ
hệ số đóng góp của thương hiệu trong từng ngành và hệ số P/E trung bình của ngành đó tại
thời điểm tính toán.
Theo đánh giá từ c Thanh thì pp này có thể tự tìm số trong báo cáo tài chính rồi tính
lại, khá khó. CHỒNG C YẾN TÍNH DÙM NÊN KHÔNG BIẾT. Quan trọng là hiểu
để diễn giải cho thầy b là mình có hiểu )))
2. THỰC HIỆN KHẢO T (NẾU )
Thiết kế bảng hỏi, pp định nh hay định lượng ???
Kết quả thu được sẽ áp dụng vào mô hình Brand Asse Valuator (BAV). Dựa
trên 4 nhân tchchốt : (nm c Thanh có áp dụng)
Energized Differentiation sự khác biệt đối với đối thủ
Relevance đo lườngs ự thích hợp của thương hiệu đv ng tiêu dùng
Esteem đo lường mức độ thương hiệu được đánh giá và tôn trọng, có liên quan
đến lòng trung thành.
Knowledge đo lường mức độ quen thuộc của người tiêu dùng với một thương
hiệu và có liên quan đến sự nổi tiếng của thương hiệu.
2.1. Tổng số điểm đánh g tương ứng với từng pillars
2.2. Sau đối chiếu với MEASURING AND INTERPRETING BRAND
PERFORMANCE
2.3. Sau khi đsố liệu đối chiếu, áp dụng vào POWERGRID
NOTED: CÓ TH ÁP DỤNG MẪU THU THẬP ĐƯỢC ĐỂ TÍNH CHO
NH CỘNG ỞNG TƠNG HIỆU
CHNH: CHƯA NGHIỆM RA
| 1/4

Preview text:

PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU 1. LỰA
CHỌN PP ĐỊNH GIÁ
Định giá thương hiệu dựa vào chi phí đầu tư (Cost Approach)
Công thức: Giá trị thương hiệu = tổng ngân sách đầu tư
Phương pháp này dựa trên tổng số ngân sách mà thương hiệu đã đầu tư xây dựng
thương hiệu, phương pháp này dựa trên những báo cáo về tài chính mà doanh
nghiệp đã chi trả trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Điểm trừ: Phương pháp này sẽ khó khăn trong việc xác định các hạng mục đã chi
trả, nó cũng không nên áp dụng cho những thương hiệu đã có mặt trên thị trường từ lâu. 
Định giá thương hiệu so sánh những tài sản tương tự trên thị trường (The Market Approach)
Công thức: Giá trị thương hiệu = tổng tài sản hữu hình + vô hình
Phương pháp này định giá thương hiệu bằng cách tổng hợp những tài sản hữu
hình và vô hình của thương hiệu, sau đó định giá chúng dựa trên giá bán của
những tài sản/ dịch vụ tương tự cùng thời điểm. 
Định giá ước tính thu nhập của thương hiệu (Income Approach)
Công thức: Giá trị thương hiệu = doanh thu – chi phí vận hành
Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên việc những tài sản hiện tại [hữu hình
+ vô hình] có thể quy đổi ra dòng tiền là bao nhiêu trong tương lai.
Xác định định doanh thu của thương hiệu trong một năm và tỷ suất lợi nhuận
(ROS), sẽ đưa ra giá trị của thương hiệu đó trong tương lai.
3 PP trên chỉ để giải thích cách tính, kh áp dụng trong bài 
Brand Finance (đã tính toán sẵn)- có thể cân nhắc pp này
Phng php đnh gi ca Brand Finance p dng phng php ng dng
h s Royalty Rate (t m dch: ph# b%n quy(n) đ*y l+ h s đnh gi đ,c
chng nh-n theo ti.u chu/n ISO đang đ,c s3 dng r4ng r5i tr.n th6 gi7i.
Phng php n+y đ,c s3 dng v: 3 l< do ch#nh: cc c quan thu6 v+ to+
n hay s3 dng khi ra cc phn quy6t php l< li.n quan đ6n cc v>n đ(
đnh gi thng hiu v: gi tr thng hiu đ,c xc đnh d@a tr.n cc giao
dch v7i b.n th ba đ,c ghi nh-n l i; cB thC đ,c t#nh d@a tr.n cc thDng
tin t+i ch#nh đ,c cDng b r4ng r5i; tu*n th y.u cEu ca C quan ti.u
chu/n đnh gi quc t6 v+ ISO 10688 đC xc đnh gi tr th trKng h,p l<
ca thng hiu v+ hin l+ phng php đnh gi duy nh>t cB chng nh-n
ISO n+y.Cch t#nh ton ca phng php ng dng h s Royalty Rate l+
cch t#nh ton gi tr m+ m4t cDng ty sLn s+ng chi tr% đC đ,c quy(n s3
dng thng hiu ca ch#nh hM khi gi% s3 hM khDng sN hOu thng hiu đB.
Cch ti6p c-n n+y bao gPm vic xc đnh l,i nhu-n trong tng lai do
thng hiu đem l i v+ t#nh ton mc ph# b%n quy(n m+ m4t đn v mun
s3 dng thng hiu ph%i chi tr%. 
PP định giá trong ngành (đã tính toán sẵn)
Giải thưởng Thế giới Trang sức (JWA) là một trong những chương trình được kính
trọng nhất trong cộng đồng trang sức và đá quý.
Điểm trừ: không cung cấp pp đo lường, hoặc tiêu chí đánh giá cụ thể. 
PP định giá của FORBES (đã tính toán sẵn)
Sử dụng phương pháp của Forbes (Mỹ), Forbes Việt Nam định lượng giá trị của một thương
hiệu thông qua những số liệu tài chính, dựa trên khả năng tạo ra lợi nhuận. Theo nguyên tắc
chung, lợi nhuận của các doanh nghiệp có phần tạo ra từ tài sản hữu hình và vô hình. Vì vậy,
thương hiệu có đóng góp vào lợi nhuận, đó là giá trị thương hiệu.
Để tính toán, chúng tôi xác định lợi nhuận tạo ra từ tài sản vô hình (loại bỏ lợi nhuận tạo ra từ
các tài sản hữu hình). Giá trị thương hiệu được xác định từ lợi nhuận ở trên sau khi phân bổ
hệ số đóng góp của thương hiệu trong từng ngành và hệ số P/E trung bình của ngành đó tại thời điểm tính toán. 
Theo đánh giá từ c Thanh thì pp này có thể tự tìm số trong báo cáo tài chính rồi tính
lại, khá khó. CHỒNG C YẾN TÍNH DÙM NÊN KHÔNG BIẾT. Quan trọng là hiểu
để diễn giải cho thầy b là mình có hiểu )))  2. T
HỰC HIỆN KHẢO SÁT (NẾU CÓ)
Thiết kế bảng hỏi, pp định tính hay định lượng ???
Kết quả thu được sẽ áp dụng vào mô hình Brand Asset® Valuator (BAV). Dựa
trên 4 nhân tố chủ chốt : (nhóm c Thanh có áp dụng) 
Energized Differentiation sự khác biệt đối với đối thủ 
Relevance đo lườngs ự thích hợp của thương hiệu đv ng tiêu dùng 
Esteem đo lường mức độ thương hiệu được đánh giá và tôn trọng, có liên quan đến lòng trung thành. 
Knowledge đo lường mức độ quen thuộc của người tiêu dùng với một thương
hiệu và có liên quan đến sự nổi tiếng của thương hiệu. 2.1.
Tổng số điểm đánh giá tương ứng với từng pillars 2.2.
Sau đối chiếu với MEASURING AND INTERPRETING BRAND PERFORMANCE 2.3.
Sau khi đủ số liệu và đối chiếu, áp dụng vào POWERGRID
NOTED: CÓ THỂ ÁP DỤNG MẪU THU THẬP ĐƯỢC ĐỂ TÍNH CHO MÔ
HÌNH CỘNG HƯỞNG THƯƠNG HIỆU
CÁCH TÍNH: CHƯA NGHIỆM RA