








Preview text:
lOMoARcPSD| 61815267 POP ART
(Nghệ thuật đại chúng) Pop Art là gì?
Pop Art (viết tắt của chữ Popular Art, tức Nghệ thuật Đại chúng) là một phong trào nghệ
thuật thị giác nổi lên vào thời đại công nghiệp những năm 1950. Pop Art là hình thức
nghệ thuật phản ánh hiện thực vật chất trong cuộc sống hàng ngày của đại chúng (mà
ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là xã hội Mỹ). Pop Art coi trọng nền văn hóa pop – nền văn
hóa “phổ biến” cùng nguồn cảm hứng được tìm thấy trên: sản phẩm tiêu dùng hàng
ngày, truyền thông quảng cáo, phim ảnh, hoạt họa, biểu tượng vv…
Lịch sử của Pop Art:
- Là một loại hình nghệ thuật quốc tế mới vào thời gian 1960-1965
- Ra đời ở Anh (năm 1961) và Mỹ (năm 1962)
- Được bắt đầu bằng hội họa, điêu khắc ảnh hưởng đến sân khấu, vũ đạo, design
trang sức và điện ảnh.
"Song ớ đây do bổi cảnh xã hội chi phối, khái niệm pop ngả sang “dân dã” , dễ
dãi, không cần dựa trên nền dân chí cao". (Lê Thanh Đức - Nghệ thuật môđéc
và hậu môđéc - Nhà xuất bản Mỹ thuật 2003)
Đặc điểm của Pop - Art:
• thể hiện tác phẩm bằng những biện pháp kỹ thuật hiện đại nhất của công nghiệp và của thương mại.
• vẽ bằng chất liệu acrylique, cắt dán và những vật liệu lạ lùng khác.
• sử dụng phương pháp in ấn hàng loạt.
• thích hợp với các quảng cáo, các cửa hàng, dùng để chiếu trên tivi và cho phim hoạt hình.
• màu sắc trong Pop Art thường rực rỡ, tươi sáng và có độ tương phản cao.
• Pop Art thường mang tính hài hước, châm biếm, hoặc phê phán các khía cạnh
của xã hội tiêu dùng và văn hóa đại chúng.
- Nghệ thuật Pop - Art là nghệ thuật của đời thường, những bức vẽ thì rất
đơn giản và dễ đọc.
- Những nhân vật và những đồ vật trong tranh thì được thể hiện bằng những
màu sắc sống động và đưa đến một sự tiếp cận mới đối với thực tiễn.
- “Nổi tiếng (thiết kế cho khán giả đại chúng), ngắn hạn (giải pháp tạm thời), Dễ
thay thế (dễ lãng quên), ít chi phí, được sản xuất với số lượng lớn, trẻ trung
(nhắm đến giới trẻ), lém lỉnh, gợi cảm, dị hợm, rực rỡ, doanh nghiệp lớn” –
Richard Hamilton (1957) lOMoARcPSD| 61815267
Yếu tố kích thích họ chính là tính sản xuất hàng loạt của văn hóa đô thị: phim ảnh,
quảng cáo, truyện khoa học viễn tường, nhạc Pop, tính chất tiêu thụ hàng hóa và bao bì sản phẩm.
Pop Art được nhìn nhận như là một cách phản ứng lại với chủ nghĩa Biểu hiện Trừu
tượng, nhưng đã có sự kế thừa nhiều yếu tố, nhất là cảm quan về triển vọng của
nghệ thuật nói chung được mở rộng một cách đáng kể, cụ thể hơn đó là hiệu ứng
của những tác phẩm có quy mô lớn và sự có mặt khắp nơi của các bức tranh thuộc thể loại này.
Chú đề của các tác phẩm
- cuộc sống nơi phồn hoa đô thị đương thời (đôi khi tầm thường, sáo rỗng, một
xã hội có tính chất tiêu thụ, những gì là phù phiếm, có cả sự linh tế của nghệ
thuật dân gian nửa sau thế kỷ XX)
- Những màn múa khôi hài
- những tấm bảng yết thị cực lớn
- những chiếc xe hơi bóng loáng - những bao thuốc lá
- những tấm áp phích của những siêu sao điện ảnh
Nhân vật đầu tiên của nghệ thuật Pop Art phải kể đến là Marcel Duchamp
Ông dùng những đồ vật tiếp xúc hằng ngày để cấu thành hội họa, điêu khắc
Từ sau đó, các nhà nghệ thuật Pop Art học tập Duchamp sử
dụng các đồ dùng sinh hoạt hằng ngày vào nghệ thuật - các
đồ dùng trước đây không được xem là nghệ thuật, cũng
không có nghệ sĩ nào dám sử dụng chúng để sáng tạo
Năm 1956, loại hình nghệ thuật này được khời nguồi từ 1 nghệ sĩ người Anh tên
Richard Hamilton và trở thanh thời thượng vào những năm 60
- Lấy cảm hứng từ điện ảnh, truyện tranh, quảng cáo, những minh họa trên tạp
chí, trò chơi dân gian, hội chợ phiên, ô tô,… - những thứ tưởng chừng như
không thể biết thành loại hình nghệ thuật.
Nghệ thuật đại chúng ở Anh Quốc
- Trong những năm 1940- 1955, nhóm này bàn luận đến rất nhiều chủ để, từ các
hình ảnh bạo lực trong điện ảnh đến các loại hình ôtô ở Mỹ.
- Năm 1952, ở London có một nhóm thanh niên các nhà nghệ sĩ, các nhà phê bình
và các kiến trúc sư thường tụ hợp lại với nhau. Họ tự coi mình là "đoàn thể độc
lập" tại Viện nghệ thuật Đương đại London. lOMoARcPSD| 61815267
- Từ năm 1959 - 1961, một số nghệ sĩ ờ London đã tổ chức triển lãm tác phẩm.
Đem hội hoạ và các vật thể thực tế làm thành một bố cục, có cả các đồ vật
thường ngày thành tác phẩm ấn tượng .
Làn sóng đẩu tiên và sớm đơm hoa kết trái của Nghệ thuật Đại chúng Anh Quốc
mang tính đậm nét lãng mạn, đề cao hàng hóa tiêu dùng với sự hãng hái, nhiệt tình.
Những sáng tác của thế hệ trẻ mang tính trừu tượng nhiều hơn so với các đàn anh. Richard Hamilton - sinh năm 1922
- là một trong những người tiên phong củaPop Art
ở Anh với các tác phẩm như "Just what is it that
makes today's homes so different, so appealing?" (1956). Eduardo Paolozzi sinh năm 1924
Ông nổi tiếng với các tác phẩm điêu
different, so appealing?
khắc và tranh in sử dụng các hình ảnh từ
quảng cáo và truyện tranh Dr. I Was a Ronald Kitaj lOMoARcPSD| 61815267 - sinh năm 1932 -Ông
thường kết hợp các yếu tố khác nhau văn hóa đại chúng, lịch
sử, văn học và triết học.này lại với nhau để tạo ra các tác phẩm
phức tạp và đầy ý nghĩa.
- Phong cách của ông thường được mô tả là "nghệ thuật của ý
tưởng", bởi vì các tác phẩm của ông thường chứa đựng nhiều suy tư và ý tưởng sâu sắc. Wh The Ohio e Gang r e t h e Rai lro ad Lea ves the Sea David Hockney sinh năm 1937
Ông là một họa sĩ, người vẽ bản thảo , thợ in , nhà thiết kế sân
khấu và nhiếp ảnh gia người Anh . nổi tiếng với các bức tranh
chân dung và phong cảnh sử dụng màu sắc tươi sáng và kỹ thuật vẽ độc đáo Portrait of an Artist A Bigger Grand Canyon (Pool with Two Figures) Allen Jones - sinh năm 1937 -
là một nghệ sĩ nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc
và tranh vẽ gây tranh cãi, thường mô tả phụ nữ
trong các tư thế khiêu gợi. Ông được biết đến với
việc sử dụng các vật liệu như sợi thủy tinh và nhựa
để tạo ra các tác phẩm điêu lOMoARcPSD| 61815267
khắc chân thực như thật Table Cut-a-Way Patrick Caulfield - sinh năm 1936 -
là một họa sĩ và nhà in người Anh, nổi tiếng với những bức tranh đậm nét,
thường kết hợp các yếu tố của chủ nghĩa hiện thực hình ảnh trong một
khung cảnh được đơn giản hóa. Ông được liên kết với phong trào Pop Art
của Anh, mặc dù ông coi mình là một "nghệ sĩ hình thức". -
Các tác phẩm của Caulfield thường thể hiện một vài đồ vật
đơn giản trong một không gian nội thất. Điển hình, ông sử
dụng các mảng màu phẳng đơn giản được bao quanh bởi các
đường viền đen. Một số tác phẩm của ông bị chi phối bởi một tông màu Greece Expiring on the Ruins of Missolonghi
Interior with a Picture (after Delacroix)
NGHỆ THUẬT ĐẠI CHÚNG Ở HOA KỲ
-Nghệ thuật Đại chúng ở Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ ở New York và California,
đạt đến đỉnh cao với sự tôn sùng của xã hội.
-Pop Art lan tỏa từ Anh sang Mỹ vào năm 1961 khi Lawrence Alloway phát hiện
ra tài năng của Robert Rauschenberg và Jasper Johns. Phong trào này phát lOMoARcPSD| 61815267
triển nhanh chóng từ 1961 đến cuối 1962, dù nền kinh tế khủng hoảng và giá
tranh ở New York trượt dốc.
-Pop Art được quần chúng Mỹ ủng hộ vì gần gũi với xã hội công nghiệp. Nó
khai thác nền tảng của Trào lưu nghệ thuật Dada và chủ nghĩa Siêu thực,
nhưng mang tính quả quyết hơn.
-Pop Art Mỹ phản ánh văn hóa đại chúng sôi động bằng cách sử dụng hình
ảnh và biểu tượng quen thuộc như quảng cáo, truyện tranh, phim ảnh, và
người nổi tiếng. Các tác phẩm thường có bố cục rõ ràng, sắc nét và tập trung
bình luận về xã hội tiêu dùng và lối sống hiện đại. Andy Warhol - 1928-1987
- Là một họa sĩ người Mỹ gốc Rusyn nổi tiếng về nghệ thuật đại chúng. Tác phẩm
của ông khám phá mối quan hệ giữa nghệ thuật biểu hiện, văn hóa của những
người nổi tiếng và thời kỳ quảng cáo nở rộ của những năm 1960 (Wikipedia)
- Năm 1960 - 1961 ông lấy đề tài trong thể loại truyền thông đại chúng - báo chí,
hoạ báo, và quảng cáo - những tranh nhạt nhẽo không chút gây cảm hứng. -
Nãm 1962 ông bắt đầu in lụa để truyền hình ảnh từ ngoài vào vải.
Brillo (1964) Marilyn Monroe (1964) Liz (1964) Roy Lichtenstein - 1923- 1997 -
Là một trong số những họa sỹ kiên định và thuần khiết nhất cùa dòng Nghệ
thuật Đại chúng - nguời họa sỹ của những kiểu dáng chuẩn mực và những điều
lý tưởng có tính chiết trung. Ông được biết đến trước hết
về những trích đoạn đã qua xử lý từ những vở hài kịch, thổi phồng lên và phóng đại hết cỡ.
Kiệt tác (1962) Whaam! (1963) Crying Girl (1964) Jasper Johns lOMoARcPSD| 61815267 sinh năm 1930
Là một họa sĩ, nhà điêu khắc và thợ in. Được coi là nhân vật
trung tâm trong sự phát triển của nghệ thuật hậu chiến của
Mỹ. Phong cách nghệ thuật của ông được biết đến với
sự độc đáo và đột phá, đặc trung bởi việc sử dụng hình ảnh và ký hiệu hàng
ngày để thách thức quan niệm về nghệ thuật và xã hội.
Quốc Kỳ Mỹ (1954-1955)
Mục tiêu với bốn khuôn mặt (1955) Không đề (1972) Robert Rauschenberg -
là người sáng tạo ra "hội hoạ kết hợp"
(CombinePainting), sử dụng cắt dán, hội họa và đồ vật 3 chiều.
Nhờ sự kết hợp đó, sự ngăn cách giữa con người, hội hoạ và đồ vật giảm đi. -
Robert Rauschenberg, cũng như các hoạ sĩ tiềnphong
khác của Pop - Art, đã có công trong việc
không gian hóa hội họa, đã nâng các đổ vật tầm thường trong cuộc sống lên lầm cao nghệ thuật. Monogram (1959) Sleep for Yvonne (1965) Storyline I (1968) Claes Oldenburg - 1929
- Là nhà điêu khắc người Mỹ gốc Thụy Điển. là tác giả của tác phẩm Nhữmg
mẫu thuốc lá khổng lồ (1967). Khi sáng tác bức tranh này, ông đã cố tình
khắc họa sự vật một cách đầy mỉa mai. Cũng giống như Warhol, ớ đây
Oldenburg có ý muốn chọc lức mọi người. lOMoARcPSD| 61815267
Những mẫu thuốc lá khổng lồ (1967) Floor cake (1962) Clothespin Sculpture (1976) Evsa Model James Rosenquist - 1933
- Là một nhân vật tên tuổi trong dòng Nghệ thuật Đại chúng. Ông có thê đặt
những bức tranh có nhiều hình ảnh khác nhau cạnh nhau, theo kiểu những lấm
panô quảng cáo, với một phong cách vừa tự lặp lại, vừa có phần nhàm chán,
nhưng lại có giá trị nói lên sự dổi dào và phởn phơ ung dung của những năm 60.
Vỏ bọc Flamingo (1970) The swimmer in the econo-mist #3 (1997) House of fire (1981) Jim Dine - 1935 -
Jim Dine cũng được liệt vào hàng ngũ những nghệ sỹ của
Nghệ thuật Đại chúng dù cho những sáng tác của õng bao trùm nhiều
lĩnh vực, vượt qua những ranh giới giữa các loại hình nghệ thuật.
- Ông nổi tiếng vì đã góp nhiều công lao cho sự phát triển của loại hình biểu diễnsân khấu tự phát.
Four hearts (1969) The confetti heart I (1985) Tool box 9 (1966) Tom Wesselmann
- đã cho ra một loạt tranh nổi tiếng về chủ đề khỏa thân, đôn giản đến
mức chỉ là những đường viền tạo bởi những mảng màu tương phản
nhau rất sắc nét, với nội dung gợi tình như vẫy gọi trêu ngươi khi quan
sát ờ một khoảng cách khá xa. lOMoARcPSD| 61815267
Great American nude #2 (1961) Still Life #12 (1962) Still Life #30 (1963)