








Preview text:
PROPOSAL     
1. Giới thiệu doanh nghiệp  Tên doanh nghiệp:  Công ty TNHH Cat Land  Loại hình doanh nghiệp:  Công ty tư nhân  Thời gian thành lập:  Ngày 01 tháng 03 năm 2024  Đại diện pháp lý:  Lê Tường Vi  Đồng sáng lập: 
Lê Tường Vi, Lý Gia Hưng, Trần Mạnh Hiếu, Phạm Ngọc   
Quỳnh Hương, Nguyễn Ngọc Thảo  Địa chỉ: 
61 khu chợ gạo, đường Yersin, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh   
1.1. Mục tiêu kinh doanh 
- 2024 - 2025: Công ty đi vào hoạt động ổn định, cung cấp sản phẩm ến  đ 300 đại lý, cửa  hàng thú cưng. 
- Doanh thu năm đầu 2024 đạt $41,600 1,000,000,000 vnđ.  »
- Lợi nhuận năm đầu tiên đạt $6,300 » 151,200,000 vnđ. 
- Đến cuối năm 2024, hoàn vốn kinh doanh và bắt ầu  đ có lợi nhuận ròng $700  » 16,800,000 vnđ. 
- Số sản phẩm phân phối trung bình 1 tháng là 7,200 sản phẩm, trung bình năm là 86,400  sản phẩm. 
1.2. Tầm nhìn 
- Đưa Aristo Cats bước vào thị trường thức ăn mèo ở Việt Nam. 
- Trở thành nhà phân phối độc quyền của Aristo Cats. 
- Biến Aristo Cats trở thành một trong những thương hiện đáng tin dùng tại Việt Nam. 
1.3. Sứ mệnh 
- Cung cấp sản phẩm chất lượng đến tay người dùng và giúp các bé mèo có một thể 
trạng khỏe, cũng như tiêu hóa tốt. 
- Cung cấp đa dạng sản phẩm, đổi mới và tạo hương vị thích thú cho thú cưng, hướng tới 
sự an toàn, đầy đủ dinh dưỡng. 
- Tăng giá trị của công ty để việc phân phối được đáp ứng, đảm ảo  b việc ảo  b toàn vốn  và gia tăng lợi nhuận.     
2. Giới thiệu sản phẩm 
Cat Land nhập khẩu và phân phối dòng sản phẩm Premium Plus Tuna Series.   
Dòng sản phẩm này rất giàu DHA/EPA và nhiều chất dinh dưỡng, cũng như taurine, 
một loại acid hữu cơ cần thiết cho thị lực, sức khỏe não bộ và là chất bổ sung cho mèo. Mèo 
cần rất nhiều taurine để duy trì các chức năng khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như thị lực, khả 
năng miễn dịch và chức năng cơ tim. Và mèo chỉ tiêu thụ taurine từ thức ăn như cá biển, đặc 
biệt là cá ngừ, rất cần thiết cho mèo. Khối lượng tịnh: 80gr với 12 vị. Trong đó sản phẩm chủ 
lực là vị Tuna With Chicken. Và các sản phẩm khác là Tuna With Crab Meat, Tuna With 
Seaweed, Tuna With Salmon, Tuna With Kale,...    3. Phân tích ngành 
Với sự gia tăng của số lượng người nuôi thú cưng và nhận thức về việc chăm sóc thú 
cưng như là một phần của cuộc sống hàng ngày, ngành công nghiệp thú cưng đã trở thành một 
thị trường đáng kể và đang trên đà phát triển. 
Trong giai đoạn 2016 - 2021, số lượng thú cưng tại Việt Nam đã tăng từ 21 triệu lên 27 
triệu con. Riêng với chó và mèo, hiện có khoảng 11,8 triệu con. Dự kiến năm 2027, con số này 
sẽ tăng lên 16 triệu. Số lượng người nuôi thú cưng tăng nhanh kéo theo thị trường thức ăn và 
thuốc cho thú cưng cũng tăng lên nhanh chóng.   
4. Phân tích thị trường 
Trước sự phát triển của ngành công nghiệp thú cưng, thị trường thức ăn cho vật nuôi 
cũng đang trải qua sự tăng trưởng ổn định. Thị trường chứng kiến mức tăng trưởng 59,4% từ 
năm 2017 đến năm 2022. Sự tăng trưởng này là do xu hướng nhân hóa thú cưng ngày càng 
tăng, cao cấp hóa thú cưng, cho ăn thức ăn thương mại và sự gia tăng số lượng thú cưng thêm 
13,0 từ năm 2017 đến năm 2022. 
Quy mô Thị trường Thức ăn cho thú cưng Việt Nam ước tính đạt 141,88 triệu USD vào 
năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 222,36 triệu USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 
9,40% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).   
Biểu đồ giá trị của thức ăn cho thú cưng năm 2017-2029   
Việt Nam là nơi có một trong những ngành công nghiệp thức ăn cho thú cưng phát triển 
nhanh nhất. Vào năm 2022, thị trường thức ăn cho thú cưng của Việt Nam chiếm 0,4% thị 
trường thức ăn cho thú cưng ở Châu Á - Thái Bình Dương. 
Mèo và các động vật khác chiếm thị phần chính trên thị trường thức ăn cho thú cưng ở 
Việt Nam sau chó, với thị phần lần lượt là 38% và 16,9% vào năm 2022.   
5. Mô hình kinh doanh 
Dựa trên những mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay, doanh nghiệp đề ra hai mô hình 
phù hợp nhất, đầu tiên là mô hình Dropshipping thông qua nền tảng ShopBase. Với mô hình 
này, doanh nghiệp không cần vốn nhập hàng, không cần kho lưu trữ hàng hóa và không cần 
giao hàng, mà thay vào đó Qian Hu sẽ gửi hàng trực tiếp đến khách hàng. Doanh nghiệp chỉ 
thông qua website do ShopBase cấp để đăng tải sản phẩm và tiến hành thực hiện các chiến dịch 
quảng bá thông qua các kênh online marketing. Một mô hình khác là nhập khẩu sản phẩm và 
làm nhà phân phối tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi Cat Land phải đối mặt 
với các thách thức liên quan đến thủ tục hải quan, vốn, chi phí vận chuyển và cạnh tranh với  các sản phẩm khác,... 
Sau đây là bảng so sánh giữa hai mô hình trên phương diện ưu và nhược điểm:  Dropshipping 
Nhập khẩu làm nhà phân phối  thông qua ShopBase 
thị trường Việt Nam   
Chi phí kinh doanh thấp, không cần lo về chi Hàng hóa được nhập có xuất xứ rõ ràng,   
phí nhập hàng từ Qian Hu, chi phí vận đầy đủ giấy tờ, hóa đơn chứng từ phù hợp   
chuyển, chi phí lưu kho,... Chỉ cần tìm kiếm với quy định của pháp luật, hạn chế được   
khách hàng thông qua các hoạt đồng rủi ro bị thu giữ bởi cơ quan chức năng.   
Marketing, quản lý các đơn bán phát sinh và Mức độ ổn định cao, quyền lợi được đảm   
liên hệ với Qian Hu. Chỉ tốn 19$/ tháng để bảo bằng hợp đồng thương mại khi có   
có website với 2 tên miền và 5 account nhân tranh chấp phát sinh giữa Cat Land và    viên.  Qian Hu.   
Tiết kiệm thời gian và công sức trong khâu Nhập hàng với số lượng lớn nên có sẵn,   
nhập và lưu trữ hàng. Không phải theo dõi khách hàng không phải chờ quá lâu để   
và kiểm soát hàng tồn kho. Không còn mất nhận được hàng. Chi phí vận chuyển từ   
chi phí và thời gian cho việc lưu trữ, kiểm kê kho đến nơi nhận hàng khá rẻ, free ship   
và tính toán lượng hàng tồn.  với các quận lân cận.   
Dễ dàng bắt đầu, thời gian xoay vòng vốn Vẫn có thể tích hợp các chiến dịch tiếp    nhanh, linh động. 
thị cả online và offline, tạo website bán   
ShopBase giúp tạo website bán hàng trực hàng trực tuyến, các nền tảng mạng xã   
tuyến với đầy đủ tính năng giới thiệu sản hội như Facebook, Tiktok, mở rộng cơ   
phẩm, đặt hàng và thanh toán mà không cần hội tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.   
đến kỹ năng lập trình hay thuê bên thứ 3. Kiểm tra được chất lượng hàng hoá trước   
Website được hỗ trợ tối ưu hóa SEO, các khi giao cho khách hàng. 
Ưu điểm ứng dụng marketing miễn phí, có tốc độ load 
nhanh và tỉ lệ chuyển đổi cao. ShopBase còn 
hỗ trợ để dễ dàng đồng bộ với các nền tảng 
mạng xã hội như Facebook, Tiktok,... đo đạc 
hiệu quả quảng cáo nhanh và chuẩn.        Dropshipping 
Nhập khẩu làm nhà phân phối  thông qua ShopBase 
thị trường Việt Nam 
ShopBase đã hợp tác cùng PayPal nhằm gia 
tăng an toàn, hạn chế tối đa các rủi ro thanh  toán.   
Cộng đồng ShopBase không mấy hấp dẫn. Chi phí kinh doanh cao, chi phí thuê kho,   
Tại thị trường Việt Nam chưa được sử dụng giá nhập hàng cao gồm giá của sản phẩm,   
phổ biến. Các chủ đề và mẫu cửa hàng trực cộng với các chi phí vận chuyển, bảo   
tuyến miễn phí nhưng chưa thực sự đa dạng. hiểm và các loại thuế và phí nhập khẩu   
Số lượng ứng dụng của ShopBase còn hạn như thuế VAT, thuế nhập khẩu và phí   
chế. Để có lợi nhuận phải phụ thuộc vào các quản lý hải quan,... Chi phí thuê nhân   
chiến dịch marketing, tiếp cận khách hàng viên theo dõi, kiểm soát kho hàng. Các    khó khăn. 
chi phí này làm tăng giá thành cuối cùng   
Không thể trực tiếp kiểm tra chất lượng sản của sản phẩm, làm cho sản phẩm trở nên   
phẩm, thời gian vận chuyển, theo dõi đơn khó cạnh tranh với các sản phẩm đã tồn   
hàng và bị phụ thuộc vào Qian Hu.  tại trước.   
Trong buôn bán xuyên biên giới thì khâu Thủ tục nhập khẩu khá phức tạp, yêu cầu   
đóng gói và vận chuyển hàng còn kém hiệu nhiều giấy tờ và hàng hóa phải được   
quả khi họ mất nhiều ngày liền để xử lý đơn thông quan mới được nhận hàng.   
hàng, có thể xảy ra các vấn đề như hàng vỡ, Các yếu tố như biến động giá nhiên liệu,  Nhược 
đóng gói hàng ẩu, hàng hỏng,... gây trải nguy cơ mất mát hoặc hỏng hóc hàng hóa  điểm 
nghiệm tệ và giảm khả năng mua lại của trong quá trình vận chuyển có thể ảnh  khách hàng. 
hưởng đến chi phí và thời gian giao hàng. 
Đối với các đơn hàng quốc tế từ Singapore, Phụ thuộc vào nhà cung cấp Qian Hu, 
có thể mất khoảng 10 đến 25 ngày làm việc không có nguồn cung ứng khác, khi xảy 
để đơn hàng giao đến Việt Nam, thời gian ra các vấn đề như Qian Hu giao hàng 
giao lâu. Chi phí vận chuyển cũng khá cao. không đúng hạn, hàng lỗi, hàng cận 
Ảnh hưởng đến khả năng ra quyết định mua date,... ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín  hàng. 
của Cat Land với khách hàng.   
Thông qua bảng so sánh trên Cat Land nhận thấy mô hình Dropshipping thông qua 
ShopBase giúp giảm thiểu rủi ro tài chính và chi phí vận hành nhất là đối với doanh nghiệp 
mới bắt đầu, tuy nhiên còn phụ thuộc quá nhiều vào nhà cung cấp Qian Hu và các chiến dịch 
marketing. Thị trường thức ăn cho mèo ở nước ta hiện đã có nhiều thương hiệu với các phân 
khúc từ thấp tới cao, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử như shopee, tiktok,... sản phẩm 
cạnh tranh khá cao nhờ sự tiện lợi như giá rẻ hơn mua tại store, giao hàng nhanh, phí vận 
chuyển rẻ. Nếu chọn mô hình ShopBase thì khả năng khách hàng quyết định mua khá thấp, 
việc tiếp cận không đạt được hiệu quả cao và sản phẩm lần đầu ra mắt cũng không được khả 
quan. Vì vậy Cat Land quyết định chọn hình thức kinh doanh bằng cách tự nhập khẩu các dòng 
sản phẩm Aristo Cats phân phối trên thị trường Việt Nam.   
6. Business Model Canvas (BMC)    Đối tác  Hoạt động chính  Giá trị cung  Quan hệ  Phân khúc  chính    cấp cho  khách hàng  khách hàng      khách hàng       
Nhập khẩu và phân phối Cung cấp giá trị Chăm sóc và hỗ trợ Các đại lý sỉ lẻ thức   
thực phẩm mèo từ dinh dưỡng cần khách hàng qua các ăn thú cưng trên   
Singapore đến các đại thiết cho mèo kênh trực tiếp và gián toàn quốc.   
lý, cửa hàng thú cưng, cưng. 
tiếp như điện thoại, Các khách hàng lẻ   
đối tượng muốn khởi Đem đến sự an email, mạng xã hội, nhưng mua với số    nghiệp. 
tâm về chất và trang web.  lượng lớn.   
Chạy chiến lược tiếp lượng  sản  Người muốn khởi  QianHu 
thị, quảng bá sản phẩm, phẩm.  nghiệp trong lĩnh 
chào hàng, tạo niềm tin Đem đến nhiều  vực thú cưng và 
với khách hàng, tăng sự lựa chọn,  đang tìm kiếm cơ 
mức độ nhận diện mùi vị cho mèo  hội kinh doanh.  thương hiệu Aristo cưng  Cats.  Nguồn lực chính  Các kênh thông tin    và kênh phân phối  Mối quan hệ với    QianHu để nhập khẩu   
và phân phối sản phẩm.  Kênh thông tin:  Đội ngũ nhân viên kinh  Website, mạng xã hội  doanh và marketing để  (Facebook, Tiktok), 
quảng bá và tiếp thị sản  quảng cáo trực tuyến.  phẩm.  Kênh phân phối: Đại  Hệ thống logistics để  lý thú cưng, cửa hàng  quản lý và phân phối  thú cưng, trực tiếp 
sản phẩm đến các đại lý  qua trang web.  và cửa hàng.  Cơ cấu chi phí  Dòng doanh thu     
Chi phí nhập khẩu sản phẩm từ QianHu. 
Doanh thu từ việc phân phối sản phẩm thực 
Chi phí nhân viên, kho bãi, marketing và quảng cáo để phẩm mèo.  quảng bá sản phẩm. 
Chi phí vận chuyển và logistics để phân phối sản phẩm 
đến các điểm bán hàng.      7. Chi phí dự trù  Vốn : $5,000    Giả dụ 1$ = 24,000 vnd  Chi phí: 
- Thuê mặt bằng: $500/ tháng » 12,000,000 vnd (70m2) 
- Tổng tiền lương nhân viên: $1,000/ tháng » 24,000,000 vnd (thuê 3 nhân viên) 
- Chi phí nhập hàng: $3,300/ tháng » 79,200,000 vnd (300 thùng, đã bao gồm chi phí vận  chuyển, vat) 
- Chi phí quảng cáo: $200/ tháng 4,800,000 vnd »   Doanh thu: 
Doanh thu bán hàng: $5,700/ tháng 136,800,000 vnd  » Tính ROI: 
- Tổng chi phí: $500 + $1,000 + $3,300 + $200 = $5,000/ tháng » 120,000,000 vnd 
- Tổng lợi nhuận: $5,700 - $5,000 = $700/ tháng » 16,800,000 vnd 
ROI = ($700 / $5,000) * 100% = 0.14% 
Thời gian hoàn vốn = $5,000/ $700 = 7 tháng 
Kết luận: Mức ROI 0.14% là khá thấp và thời điểm hoàn vốn là 7 tháng sau khi bắt đầu 
kinh doanh, tuy nhiên, đối với một doanh doanh nghiệp vừa thành lập.   
8. Kế hoạch tổng thể  
Bảng kế hoạch tổng thể (3 quý)  Công việc  Mục tiêu   
Tìm kiếm và thuê địa điểm phù hợp cho văn Xây dựng văn phòng, thuê được    phòng và kho chứa hàng.  kho, đi vào hoạt động.   
Nhập hàng, hoàn thành hợp đồng, thủ tục nhập Thu đủ bù chi, hạn chế thiếu tiền    khẩu.  mặt.   
Tuyển nhân viên và xây dựng bộ máy hoạt Tăng mức độ nhận diện thương hiệu  Quý 2 động. 
thông qua các chiến dịch marketing, 
Thu thập thông tin của các đại lý, petshop trên SoV (Share of Voice), Conversion,  TP. Hồ Chí Minh. 
Advocates có chỉ số phần trăm cao. 
Tiến hành xây dựng nhận diện thương hiệu, lập Phân phối được cho 100 đại lý, cửa 
website, tạo tài khoản trên các nền tảng mạng hàng thú cưng. 
xã hội: facebook, tiktok,...     
Lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch 
marketing, chạy SEO, chính sách ưu đãi, chiến  lược xúc tiến bán,... 
Liên lạc, chào hàng đến các petshop qua mail,  gặp trực tiếp,... 
Tạo app quản lý hoạt động marketing, kho hàng  hay chăm sóc khách hàng.   
Duy trì hoạt động của công ty, cải thiện mối Hoàn thành KPI đặt ra, tạo mối quan   
quan hệ với nhà cung cấp và khách hàng. 
hệ trung thành giữa đại lý và doanh   
Thực hiện chiến lược phân phối thông qua các nghiệp    siêu thị. 
Phân phối được 200 đại lý, cửa hàng   
Nhập thêm các dòng sản phẩm khác của Aristo thú cưng, 1 siêu thị.  Quý 3 Cats. 
Phân phối được 21,600 sản phẩm/ 3  tháng 
Tiến hành tìm kiếm, quảng bá và phân phối đến 
khách hàng ở các tỉnh khác. 
Triển khai các chiến dịch marketing khác theo 
dịp, đặc biệt là theo trend trên tiktok.     
Duy trì hoạt động và xây dựng mối quan hệ với Hoàn vốn và bắt đầu có lợi nhuận   
nhà cung cấp, khách hàng.  ròng. 
Quý 4 Triển khai các chương trình ưu đãi cuối năm để Phân phối được 300 đại lý, cửa hàng 
giải quyết hàng tồn kho.  thú cưng, 2 siêu thị. 
Lập kế hoạch cho quý đầu năm 2025, nhập 
hàng trước tết, và tổng kết cuối năm 2024.           
