Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin về sản xuất hàng hóa và hàng hóa

I. ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG VÀ ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HOÁ1. Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hoáLịch sử phát triển của nền sản xuất xã hội đã và đang trải qua hai kiểu tổ chức kinhtế: sản xuất tự cấp tự túc và sản xuất hàng hoá.- Sản xuất tự cấp tự túc là kiểu tổ chức kinh tế mà sản phẩm do lao động tạo ranhằm để thoả mãn trực tiếp nhu cầu của người sản xuất.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

lOMoARcPSD| 45470709
QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN VỀ SẢN XUẤT HÀNG
HÓA VÀ HÀNG HÓA
I. ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG VÀ ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HOÁ
1. Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hoá
Lịch sử phát triển của nền sản xuất hội đã đang trải qua hai kiểu tổ chức kinh
tế: sản xuất tự cấp tự túc và sản xuất hàng hoá.
- Sản xuất tự cấp tự túc là kiểu tổ chức kinh tế mà sản phẩm do lao động tạo ranhằm
để thoả mãn trực tiếp nhu cầu của người sản xuất.
- Sản xuất hàng hoá là kiểu tổ chức kinh tế mà ở đó sản phẩm được sản xuất rakhông
phải để đáp ứng nhu cầu của người khác, thông qua trao đổi hoặc mua bán trên thị trường.
Sản xuất hàng hoá ra đời, tồn tại khi có đủ hai điều kiện sau đây:
Thứ nhất: Có sự phân công lao động xã hội.
Phân công lao động hội sự chuyên môn hoá sản xuất, sự phân chia lao động
xã hội ra thành các ngành, nghề khác nhau. Do phân công lao động xã hội nên mỗi người
sản xuất sẽ làm một ng việc cụ thể, vì vậy chỉ tạo ra một hoặc một vài loại sản phẩm nhất
định. Song cuộc sống của mỗi người lại cần đến rất nhiều loại sản phẩm khác nhau. Để
thoả mãn nhu cầu, đòi hỏi họ phải mối liên hệ phụ thuộc vào nhau, phải trao đổi sản
phẩm cho nhau. Như vậy, phân công lao động xã hội là cơ sở, là tiền đề của sản xuất hàng
hoá.
Thứ hai: sự tách biệt tương đối về kinh tế giữa những người sản xuất
(Do chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất hay tính chất tư nhân của lao động)
Các quan hệ sở hữu khác nhau về liệu sản xuất dẫn đến sự tách biệt tương đối về
kinh tế giữa những người sản xuất hàng hoá, đã xác định người sở hữu tư liệu sản xuất sẽ
người sở hữu sản phẩm lao động. Như vậy, chính quan hệ sở hữu khác nhau về liệu
sản xuất đã làm cho những người sản xuất độc lập, đối lập với nhau, nhưng họ lại nằm
trong hệ thống phân công lao động hội nên họ phụ thuộc lẫn nhau về sản phẩm và tiêu
dùng. Trong điều kiện ấy người này muốn tiêu dùng sản phẩm của người khác phải thông
qua sự mua - bán hàng hoá, tức là phải trao đổi dưới những hình thái hàng hoá.
Đây là hai điều kiện cần và đủ cho sự ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa.
2. Đặc trưng và ưu thế của sản xuất hàng hoá
- Đặc trưng của sản xuất hàng hóa:
+ Sản phẩm sản xuất ra để trao đổi, mua bán.
+ Lao động của người sản xuất hàng hóa vừa mang tính chất tư nhân, vừa mang tính
chất xã hội.
lOMoARcPSD| 45470709
+ Mục đích của sản xuất hàng hóa là giá trị, là lợi nhuận.
Sản xuất hàng hoá so với sản xuất tự cung tự cấp đặc trưng ưu thế bản sau
đây:
Thứ nhất: Do mục đích của sản xuất hàng hoá để thoả mãn nhu cầu của người khác,
của thị trường. Sự gia tăng không hạn chế nhu cầu của thị trường là một động lực mạnh mẽ
thúc đẩy sản xuất phát triển.
Thứ hai: Cạnh tranh ngày càng gay gắt, buộc mỗi người sản xuất hàng hoá phải năng
động trong sản xuất - kinh doanh, phải thường xuyên cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất
để tăng năng suất lao động, nâng cao chất ợng sản phẩm, nhằm tiêu thụ được hàng hoá
thu được lợi nhuận ngày càng nhiều hơn. Cạnh tranh đã thúc đẩy lực lượng sản xuất
phát triển mạnh mẽ.
Thứ ba: Sự phát triển của sản xuất hội với tính chất “mở” của các quan hệ hàng
hoá tiền tệ làm cho giao lưu kinh tế, văn hoá giữa các địa phương trong nước quốc tế
ngày càng phát triển. Từ đó tạo điều kiện ngày càng nâng cao đời sống vật chất và văn hoá
của nhân dân.
Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực như đã nêu trên, sản xuất hàng hoá cũng có những
mặt trái của như phân hoá giàu - nghèo giữa những người sản xuất hàng hoá, tiềm ẩn
khả năng khủng hoảng, phá hoại môi trường sinh thái, v.v...
II. HÀNG HOÁ:
1. Hàng hoá và hai thuộc tính của hàng hoá:
a) Hàng hoá: Hàng hoá là sản phẩm của lao động, có thể thoả mãn nhu cầu nào đó
của con người thông qua trao đổi, mua bán.
Hàng hóa nhiều loại, tùy theo tiêu chí phân chia: hàng hóa hữu hình, hàng hóa
hình, hàng hóa thông thường, hàng hóa đặc biệt,…
b) Hai thuộc tính của hàng hoá: giá trị sử dụng và giá trị.
- Giá trị sử dụng:
+ Khái niệm: Giá trị sử dụng là công dụng của hàng hóa có thể thoả mãn nhu cầu nào
của con người (nhu cầu cho sản xuất và nhu cầu cho tiêu dùng cá nhân) + Đặc điểm:
* Hàng hóa nào cũng có một hoặc một số công dụng nhất định.
* Số lượng giá trị sử dụng của một vật được phát hiện dần dần theo tiến bộ của
khoahọc kỹ thuật và của sự phát triển lực lượng sản xuất.
* Giá trị sử dụng hay công dụng của hàng hoá do thuộc tính tự nhiên của vật thểhàng
hoá quyết định. Với ý nghĩa như vậy, giá trị sử dụng là một phạm trù vĩnh viễn.
* Giá trị sử dụng chỉ thể hiện khi con người sử dụng hay tiêu dùng, nó là nội dungvật
chất của của cải, không kể hình thức xã hội của của cải đó như thế nào.
lOMoARcPSD| 45470709
Một vật, khi đã hàng hoá thì nhất thiết phải giá trị sử dụng. Nhưng không
phải bất cứ vật gì có giá trị sử dụng đều là hàng hoá. Giá trị sử dụng của một vật chỉ có thể
trở thành hàng hoá, khi nó được làm ra để trao đổi. Trong kinh tế hàng hoá, giá trị sử dụng
là vật mang giá trị trao đổi.
- Giá trị của hàng hoá:
Muốn hiểu được giá trị của hàng hoá phải đi từ giá trị trao đổi.
+ Giá trị trao đổi quan hệ tỷ lệ về lượng mà các giá trị sử dụng khác nhau trao đổi
cho nhau. Ví dụ: 1 mét vải = 10kg thóc
Sở dĩ hai hàng hoá khác nhau vải và thóc lại thể trao đổi được với nhau, bởi
giữa chúng có điểm chung: đều là sản phẩm của lao động, đều có lao động kết tinh trong
đó. Thực chất của trao đổi hàng hóa là trao đổi lao động ẩn dấu trong hàng hóa đó.Sở dĩ
tỷ lệ trao đổi của hai ng hóa trên là 1:10 vì hao phí lao động để sản xuất 1m vải bằng hao
phí lao động để sản xuất 10kg thóc. Chính lao động hao phí để sản xuất ra hàng hóa
sở chung của trao đổi và nó tạo thành giá trị hàng hóa. Như vậy:
+ Gtrị của hàng hoá là lao động hội của người sản xuất kết tinh trong ng hoá,
còn giá trị trao đổi chẳng qua chỉ là hình thái biểu hiện của giá trị hàng hoá.
+ Đặc điểm của giá trị:
* Giá trị hàng hóa là một phạm trù mang tính lịch sử.
* Giá trị hàng hóa thuộc tính hội của hàng hóa, phản ánh quan hệ giữa
nhữngngười sản xuất hàng hóa với nhau.
+ Mối quan hệ giữa giá trị giá trị trao đổi: giá trị nội dung, sở của giá trị
trao đổi, còn giá trị trao đổi là hình thức biểu hiện bên ngoài của giá trị.
Như vậy, thuộc tính tự nhiên của hàng hoá giá trị sử dụng, thuộc tính hội của
hàng hoá hao phí lao động kết tinh trong giá trị. Bất kỳ một vật o muốn trở
thành hàng hoá đều phải có đủ hai thuộc tính trên: giá trị sử dụng và giá trị, nếu thiếu một
trong hai thuộc tính đó, sản phẩm không thể là hàng hoá được.
c) Mối quan hệ giữa hai thuộc tính của hàng hoá:
Như vậy, hàng hoá là sự thống nhất của hai thuộc tính giá trị sử dụng giá trị, nhưng
đây là sự thống nhất của hai mặt đối lập.
Tính đối lập và mâu thuẫn giữa giá trị sử dụng và giá trị thể hiện ở chỗ: người làm ra
hàng hoá đem bán chỉ quan tâm đến giá trị hàng hoá do mình làm ra, nếu họ có chú ý đến
giá trị sử dụng cũng chính là để có được giá trị. Ngược lại, người mua hàng hoá lại chỉ chú
ý đến giá trị sử dụng của hàng hoá, nhưng muốn tiêu dùng giá trị sử dụng đó người mua
phải trả giá trị của cho người bán đã. Nghĩa quá trình thực hiện giá trị tách rời quá
trình thực hiện giá trị sử dụng: giá trị được thực hiện trước, sau đó giá trị sử dụng mới được
thực hiện.
lOMoARcPSD| 45470709
2. Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá:
Sở hàng hoá hai thuộc tính: giá trị sử dụng giá trị do lao động của người
sản xuất ra hàng hoá có tính hai mặt là lao động cụ thể và lao động trừu tượng.
C. Mác là người đầu tiên đã nêu rõ tính chất hai mặt của lao động, lao động cụ thể
lao động trừu tượng, gắn liền với hai thuộc tính của hàng hoá.
a) Lao động cụ thể:
- Lao động cụ thể lao động ích dưới một hình thức cụ thể của những nghề nghiệp
chuyên môn nhất định. Mỗi lao động cụ thể mục đích riêng, đối tượng riêng, phương
pháp, phương tiện và kết quả riêng.
+ Mỗi lao động cụ thể tạo ra một loại giá trị sử dụng nhất định. Lao động cụ thể càng
nhiều loại càng tạo ra nhiều loại giá trị sử dụng khác nhau.
+ Các lao động cụ thể hợp thành hệ thống phân công lao động hội. Cùng với sự
phát triển của khoa học, kỹ thuật, các hình thức lao động cụ thể ngày càng đa dạng, phong
phú, nó phản ánh trình độ phát triển của phân công lao động xã hội.
+ Giá trị sử dụng là phạm trù vĩnh viễn vậy lao động cụ thể cũng một phạm trù
vĩnh viễn tồn tại gắn liền với vật phẩm, một điều kiện không thể thiếu trong bất kỳ
hình kinh tế - xã hội nào.
b) Lao động trừu tượng:
Lao động trừu tượng lao động của người sản xuất hàng hoá, khi gạt bỏ hình thức
cụ thể của nó, đó sự hao phí sức óc, sức thần kinh sức bắp nói chung của con
người. Lao động trừu tượng chính là lao động hao phí đồng chất của con người.
Lao động trừu tượng chỉ có trong nền sản xuất hàng hoá, do mục đích của sản xuất
là để trao đổi. Từ đó làm xuất hiện sự cần thiết phải quy các lao động cụ thể vốn rất khác
nhau, không thể so sánh được với nhau thành một thứ lao động đồng nhất có thể trao đổi
với nhau, tức lao động trừu tượng.
+ Lao động trừu ợng tạo ra giá trị hàng hóa, làm sở cho sự ngang bằng trong trao
đổi. Vậy giá trị hàng hóa lao động trừu ợng của người sản xuất hàng hóa kết tinh
trong hàng hóa. Đây là mặt chất của giá trị hàng hóa.
+ lao động trừu tượng một phạm trù lịch sử. Nếu không sản xuất hàng hoá,
không có trao đổi thì cũng không cần phải quy các lao động cụ thể về lao động trừu tượng.
Việc phát hiện ra tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá có ý nghĩa rất to lớn về
mặt lý luận; nó đem đến cho lý thuyết lao động sản xuất một cơ sở khoa học thực sự. Giúp
ta giải thích được hiện ợng phức tạp diễn ra trong thực tế, như sự vận động trái ngược:
khối lượng của cải vật chất ngày càng tăng lên, đi liền với khối ợng giá trị của giảm
xuống.
c) Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá, phản ánh tính chất tư nhân và tính
lOMoARcPSD| 45470709
chất xã hội của người sản xuất hàng hoá.
- Lao động cụ thể của người sản xuất hàng a biểu hiện của lao động nhân:
Trong nền kinh tế ng hoá, sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào? việc riêng của mỗi
người. Họ người sản xuất độc lập, thế lao động của họ tính chất nhân lao
động cụ thể của họ sẽ là biểu hiện của lao động tư nhân.
- Lao động trừu tượng của người sản xuất ng hóa biểu hiện của lao động
hội.Lao động của mỗi người sản xuất hàng hoá, nếu xét về mặt hao phí sức lực nói chung,
tức lao động trừu tượng, thì luôn một bộ phận của lao động hội thống nhất, nằm
trong hệ thống phân công lao động hội, nên lao động trừu tượng biểu hiện của lao
động xã hội.
- Trong nền sản xuất ng hoá, giữa lao động nhân lao động hội mâu
thuẫnvới nhau. Đó mâu thuẫn bản của “sản xuất hàng hoá”. Mâu thuẫn này biểu hiện:
* Sản phẩm do người sản xuất hàng hoá tạo ra thể không ăn khớp hoặc khôngphù
hợp với nhu cầu của xã hội.
* Hao phí lao động cá biệt của người sản xuất có thể cao hơn hay thấp hơn hao phílao
động mà xã hội có thể chấp nhận.
Mâu thuẫn giữa lao động nhân lao động xã hội mầm mống của mọi mâu thuẫn
trong nền sản xuất hàng hoá. Chính vì những mâu thuẫn đó mà sản xuất hàng hoá vừa vận
động phát triển, lại vừa tiềm ẩn khả năng khủng hoảng “sản xuất thừa”.
d. ý nghĩa của việc nghiên cứu tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá
- Đem lại cho học thuyết giá trị lao động một cơ sở khoa học thực sự. Chính laođộng
trừu tượng của người sản xuất hàng hoá tạo ra giá trị hàng hoá.
- Giải thích các hiện ợng phức tạp diễn ra trong thực tế: sự vận động trái ngượcgiữa
khối lượng của cải vật chất ngày càng tăng đi liền với khối ợng giá trị ngày càng giảm
xuống hoặc không đổi
- Đem lại cơ sở khoa học vững chắc cho học thuyết giá trị thặng dư: giải thíchnguồn
gốc thực sự của giá trị thặng dư.
3. Lượng giá trị hàng hoá các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hoá: Lượng
giá trị hàng hoá do lượng lao động hao phí để tạo ra hàng hoá đó quyết định. a)
Thước đo lượng giá trị của hàng hoá:
- Lượng giá trị của hàng hoá do thời gian lao động quyết định.
Trên thị trường, một loại hàng hóa có thể do nhiều người sản xuất ra. Mỗi người sản
xuất do điều kiện sản xuất, trình đnghề không giống nhau, nên thời gian lao động
biệt để sản xuất ra hàng hoá của họ khác nhau. Thời gian lao động cá biệt quyết định lượng
giá trị cá biệt của hàng hoá mà từng người sản xuất ra. Nhưng lượng giá trị hàng hóa không
phải do thời gian lao động biệt quyết định do thời gian lao động hội cần thiết
quyết định.
lOMoARcPSD| 45470709
- Như vậy, thước đo lượng giá trị của hàng hoá được tính bằng thời gian lao
động xã hội cần thiết.
Thời gian lao động hội cần thiết thời gian cần thiết để sản xuất ra hàng hóa
trong điều kiện bình thường của hội, tức với một trình độ kỹ thuật trung bình, trình
độ thành thạo trung bình và một cường độ trung bình so với hoàn cảnh xã hội nhất định.
Trong một hội hàng triệu người sản xuất hàng hoá, với thời gian lao động
biệt hết sức khác biệt nhau, thì thông thường thời gian lao động xã hội cần thiết trùng hợp
với thời gian lao động biệt của những người sản xuất và cung cấp đại bộ phận một loại
hàng hoá nào đó trên thị trường.
b) Các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hoá:
- Năng suất lao động xã hội:
+ Năng suất lao động sức sản xuất của lao động, được tính bằng số ợng sản
phẩm sản xuất ra trong một đơn vị thời gian hoặc số lượng thời gian cần thiết để sản xuất
ra một đơn vị sản phẩm.
Có 2 loại năng suất lao động, đó là: Năng suất lao động cá biệt và năng suất lao động
xã hội. Tn thị trường, hàng hoá được trao đổi không phải theo giá trị cá biệt mà là giá trị
hội. vậy, năng suất lao động ảnh hưởng đến giá trị hội của hàng hoá chính
năng suất lao động xã hội.
+ Năng suất lao động xã hội càng tăng, thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất
ra hàng hoá càng giảm, lượng giá trị của một đơn vị sản phẩm càng ít. Ngược lại năng suất
lao động hội càng giảm, thì thời gian lao động hội cần thiết để sản xuất ra hàng hoá
càng tăng và lượng giá trị của một đơn vị sản phẩm càng nhiều. Lượng giá trị của một đơn
vị hàng hoá tỷ lệ thuận với số lượng lao động kết tinh tỷ lệ nghịch với năng suất lao
động xã hội. Như vậy, muốn giảm gtrị của mỗi đơn vị hàng hoá, ta phải tăng năng suất
lao động xã hội.
+ Các nhân tố ảnh hưởng đến năng suất lao động: trình độ khéo o của người lao
động, sự phát triển của khoa học - kỹ thuật trình độ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản
xuất, sự kết hợp hội của sản xuất, hiệu qucủa liệu sản xuất và các điều kiện tnhiên.
- Cường độ lao động:
+ Cường độ lao động là mức độ khẩn trương, sự căng thẳng mệt nhọc của người
lao động (chỉ mức độ hao phí sức lao động trong một đơn vị thời gian).
+ Khi cường độ lao động tăng lên, thì lượng lao động hao phí trong cùng một đơn vị
thời gian cũng tăng lên và lượng sản phẩm được tạo ra cũng tăng lên tương ứng còn lượng
giá trị của một đơn vị sản phẩm thì không đổi. Xét về bản chất, tăng cường độ lao động
cũng giống như kéo dài thời gian lao động.
- Mức độ phức tạp của lao động: Lao động giản đơn và lao động phức tạp.
lOMoARcPSD| 45470709
+ Lao động giản đơn là lao động bất kỳ một người bình thường nào, không phải
trải qua đào tạo cũng có thể làm được. Còn lao động phức tạp đòi hỏi phải sự đào tạo,
phải có thời gian huấn luyện tay nghề.
Vì vậy, trong cùng một đơn vị thời gian lao động như nhau, lao động phức tạp tạo ra
được nhiều giá trị hơn so với lao động giản đơn. Lao động phức tạp lao động giản đơn
được nhân gấp bội lên.
Để cho các hàng hoá do lao động giản đơn tạo ra thể quan hệ bình đẳng với các
hàng hoá do lao động phức tạp tạo ra, trong quá trình trao đổi người ta quy mọi lao động
phức tạp thành lao động giản đơn trung bình. Lao động phức tạp bội số của lao động
giản đơn. Trong cùng một đơn vị thời gian, lao động phức tạp tạo ra nhiều giá trị hơn lao
động giản đơn.
c) Cơ cấu lượng giá trị hàng hoá
cấu lượng gtrị hàng hóa gồm hao phí lao động sống hao phí lao động quá
khứ vật hoá trong tư liệu sản xuất
Lượng giá trị hàng hoá G = giá trị cũ (giá trị tư liệu sản xuất, hiệu: c) và giá trị mới
do lao động sống của người sản xuất hàng hoá tạo ra, ký hiệu v + m
G = (c + v + m) III.Tiền
tệ:
1.Lịch sử phát triển của hình thái giá trị và bản chất của tiền tệ
a) Lịch sử phát triển của hình thái giá trị
Tiền tệ xuất hiện là kết quả tất yếu của quá trình phát triển sản xuất và trao đổi hàng
hoá. Giá trị của ng hóa chỉ biểu hiện qua trao đổi. Việc nghiên cứu các hình thái biểu
hiện của giá trị sẽ tìm ra được nguồn gốc ra đời của tiền tệ, nh thái giá tr nổi bật
tiêu biểu nhất.
Trong lịch sử phát triển của trao đổi hàng hoá, hình thái giá trị cũng phát triển từ thấp
đến cao:
- Hình thái giản đơn hay ngẫu nhiên của giá trị
- Hình thái mở rộng của giá trị
- Hình thái chung của giá trị
- Hình thái tiền tệ
Nguồn gốc của tiền: tiền ra đời kết quả của sự phát triển lâu dài của sản xuất
trao đổi hàng hóa.
b) Bản chất của tiền tệ:
Vậy tiền tệ là một hàng hoá đặc biệt được tách ra từ thế giới hàng hoá làm vật ngang
giá chung thống nhất cho các hàng hoá khác; nó thể hiện lao động xã hội và biểu hiện quan
hệ giữa những người sản xuất hàng hoá.
2. Các chức năng của tiền tệ
lOMoARcPSD| 45470709
a) Thước đo giá trị
- Tiền tệ dùng để biểu hiện đo lường giá trị của các hàng hoá. Tiền tệ làm chứcnăng
thước đo giá trị phải là tiền vàng. Khi thực hiện chức năng thước đo giá trị, không cần thiết
phải có tiền mặt mà chỉ cần so sánh với một lượng vàng tưởng tượng.
- Giá trị hàng hoá được biểu hiện bằng tiền gọi là giá cả hàng hoá. Hay nói cách khác,
giácả hình thức biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá. Giá cả hàng hoá chịu ảnh ởng
của các nhân tố sau đây:
+ Giá trị hàng hoá.
+ Giá trị của tiền.
+ Quan hệ cung - cầu về hàng hoá,...
Nhưng vì giá trị hàng hoá là nội dung của giá cả, nên trong các nhân tố có ảnh hưởng
đến giá cả của hàng hoá nêu trên thì giá trị vẫn là nhân tố quyết định giá cả.
Để làm chức năng thước đo giá trị, bản thân tiền tệ cũng phải được đo lường, do đó
phải có đơn vị đo lường tiền tệ.
b) Phương tiện lưu thông
- Để làm chức năng lưu thông hàng hoá đòi hỏi phải tiền mặt. Trao đổi hàng hoálấy
tiền làm môi giới gọi là lưu thông hàng hoá.
- Công thức lưu thông hàng hoá là: H-T-H. Tiền làm chức năng phương tiện lưuthông
làm cho quá trình mua bán được thuận lợi, nhưng cũng bao hàm khả năng khủng hoảng
kinh tế.
- Sự xuất hiện tiền giấy: Các hình thức tiền tệ: vàng thoi, bạc nén, tiền đúc, tiền
giấy.Tiền giấy không có giá trị mà chỉ là ký hiệu của giá trị. Nhà nước phát hành tiền giấy
và buộc hội công nhận. Việc phát hành tiền giấy phải tuân theo quy luật lưu thông tiền
giấy: số ợng tiền phát hành phải giới hạn trong số lượng vàng, hay bạc do tiền giấy đó
tượng trưng. Khi khối lượng tiền giấy do Nhà nước phát hành vào lưu thông vượt quá khối
lượng tiền cần cho lưu thông, thì giá trị của tiền tệ sẽ bị giảm xuống, tình trạng lạm phát sẽ
xuất hiện. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát còn do các nguyên nhân khác như do mở rộng
quan hệ tín dụng quá mức, mất cân đối tiền - hàng, do cầu kéo, chi phí đẩy,…
c) Phương tiện thanh toán:
Khi sản xuất và trao đổi hàng hoá phát triển đến trình độ nào đó tất yếu nảy sinh việc
mua bán chịu. Làm phương tiện thanh toán, tiền được dùng để trả nợ, nộp thuế, trả tiền
mua chịu hàng...
Khi tiền làm chức năng phương tiện thanh toán, một mặt sẽ tác dụng tốt đối với
nền kinh tế, mặt khác cũng bao hàm khả năng khủng hoảng.
Với chức năng phương tiện thanh toán, xuất hiện loại tiền mới tiền tín dụng.
d. Phương tiện cất trữ:
lOMoARcPSD| 45470709
Làm phương tiện cất trữ, tức tiền được rút khỏi u thông đi vào cất trữ. Để làm
chức năng phương tiện cất trữ, tiền phải có đủ giá trị, tức là tiền vàng, bạc. Chức năng cất
trữ làm cho tiền trong lưu thông thích ứng một cách tự phát với nhu cầu tiền cần thiết cho
lưu thông.
e. Tiền tệ thế giới: Khi trao đổi hàng hoá vượt khỏi biên giới quốc gia thì tiền làm
chức năng tiền tệ thế giới. Với chức năng này, tiền phải có đủ giá trị, phải trở lại hình thái
ban đầu của là vàng hoặc những đồng tiền có khả năng chuyển đổi công nhận là phương
tiện thanh toán quốc tế. Để thực hiện việc mua bán giữa c nước, người ta phải xác định
tỷ giá hối đoái.
IV. QUY LUẬT GIÁ TRỊ:
Quy luật giá trị quy luật kinh tế căn bản của sản xuất trao đổi hàng hoá, đâu
sản xuất trao đổi hàng hoá thì đó sự tồn tại phát huy tác dụng của quy luật
giá trị.
1. Nội dung của quy luật giá trị:
- Theo quy luật giá trị, sản xuất trao đổi hàng hoá phải dựa trên sở hao
phí laođộng xã hội cần thiết.
+ Trong sản xuất, muốn bù đắp được chi phí và có lãi, người sản xuất phải điều chỉnh
làm sao cho hao phí lao động cá biệt (thời gian lao động cá biệt) của mình phù hợp với hao
phí lao động xã hội cần thiết (thời gian lao động xã hội cần thiết), đó là mức chi phí mà xã
hội chấp nhận được.
+ Trao đổi hàng hoá cũng phải dựa trên sở hao phí lao động hội cần thiết,
nghĩa là trao đổi phải theo nguyên tắc ngang giá.
- chế hoạt động của quy luật giá trị: Sự vận động của quy luật thông qua
sự vận động của giá cả hàng hoá. Vì giá trị là cơ sở của giá cả, hay giá cả là sự biểu
hiện bằng tiền của giá trị, nên trước hết giá cả phụ thuộc vào giá trị. Giá trị của hàng
hóa là nội dung, là cơ scủa giá cả. Giá trị hàng hóa cao thì giá cả cao và ngược lại.
Nhưng trên thị trường, giá cả hàng hóa còn chịu tác động của những nhân tố khác
như: cạnh tranh, quan hệ cung cầu, sức mua của đồng tiền…Do đó, giá cả hàng hóa
tách rời giá trị vận động lên xuống xoay quanh giá trị. Giá cả từng nơi, từng
lúc, từng mặt hàng có thể (lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng) giá trị của nó. Nhưng trong
một thời gian nhất định xét trên góc độ toàn bộ nền kinh tế thì: Tổng giá cả = tổng
giá trị
2. Tác dụng của quy luật giá trị
Thứ nhất: Điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá
Điều tiết sản xuất tức là điều hoà, phân bổ các yếu tố sản xuất giữa các ngành, nh
vực của nền kinh tế.
lOMoARcPSD| 45470709
Tác dụng điều tiết sản xuất: Dựa vào biến động của giá cả hàng hoá trên thị trường
dưới tác động của quy luật cung cầu, người ta biết được hàng hóa nào đang thiếu, bán chạy,
lãi cao, hàng hóa nào đang thừa ế, giá thấp. Người sản xuất sẽ mở rộng sản xuất những mặt
hàng đang thiếu, bán chạy, lãi nhiều và thu hẹp sản xuất, thậm chí đóng cửa doanh nghiệp
sản xuất những mặt hàng ế thừa, không tiêu thụ được. Một số người chuyển sang mặt hàng
lãi nhiều, bỏ mặt hàng lãi ít hoặc nhu cầu thị trường đã bão hòa…Kết quả các yếu tố sản
xuất như liệu sản xuất, sức lao động tiền vốn dịch chuyển từ ngành này sang ngành khác,
làm cho quy mô các ngành sản xuất mở rộng hoặc thu hẹp.
Tác dụng điều tiết lưu thông: thông qua sự biến động của giá cả thị trường, các nguồn
hàng dịch chuyển từ nơi giá cả thấp đến nơi giá cả cao, do đó làm cho lưu thông hàng hoá
thông suốt.
Như vậy, sự biến động của giá cả trên thị trường không những chỉ rõ sự biến động về
kinh tế, mà còn có tác động điều tiết nền kinh tế hàng hoá.
Thứ hai: Kích thích cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, tăng năng suất lao
động, thúc đẩy lực lượng sản xuất xã hội phát triển.
Trong cạnh tranh, để giành lợi thế, thu nhiều lợi nhuận, tránh nguy cơ thua lỗ, vỡ nợ,
phá sản, người sản xuất phải hạ thấp hao phí lao động cá biệt của mình, sao cho bằng hao
phí lao động hội cần thiết. Muốn vậy, họ phải luôn tìm nâng cao trình độ tay nghề, áp
dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật mới, cải tiến tổ chức quản lý, thực hiện tiết kiệm chặt
chẽ, tăng năng suất lao động. Sự cạnh tranh quyết liệt càng thúc đẩy quá trình này diễn ra
mạnh mẽ hơn, mang tính xã hội. Kết quả là làm cho năng suất lao động tăng lên. Ngoài ra,
người sản xuất còn thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, phù hợp
với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, cải tiến các biện pháp lưu thông, tiết kiệm chi phí,
bán hàng nhanh, thu hồi vốn nhanh. Nhờ những cải tiến đó lực lượng sản xuất hội
được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, nền sản xuất xã hội không ngừng phát triển.
Thứ ba: Thực hiện sự lựa chọn tự nhiên và phân hoá người sản xuất hàng hoá thành
kẻ giàu người nghèo.
Quá trình cạnh tranh theo đuổi giá trị tất yếu dẫn đến kết quả: những người điều
kiện sản xuất thuận lợi, có trình độ, kiến thức cao, trang bị kỹ thuật tốt nênhao phí lao
động biệt thấp hơn hao phí lao động hội cần thiết, nhờ đó phát tài, giàu lên nhanh
chóng. Họ mua sắm thêm tư liệu sản xuất, mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngược lại những
người không có điều kiện thuận lợi, làm ăn kém cỏi, hoặc gặp rủi ro trong kinh doanh nên
bị thua lỗ dẫn tới phá sản trở thành nghèo khó.
Như vậy, một mặt quy luật giá trị chi phối sự lựa chọn tự nhiên, đào thải các yếu kém,
kích thích các nhân tố tích cực phát triển; mặt khác, phân hoá hội thành kẻ giàu người
nghèo, tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội.
| 1/10

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45470709
QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN VỀ SẢN XUẤT HÀNG HÓA VÀ HÀNG HÓA
I. ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG VÀ ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HOÁ
1. Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hoá
Lịch sử phát triển của nền sản xuất xã hội đã và đang trải qua hai kiểu tổ chức kinh
tế: sản xuất tự cấp tự túc và sản xuất hàng hoá.
- Sản xuất tự cấp tự túc là kiểu tổ chức kinh tế mà sản phẩm do lao động tạo ranhằm
để thoả mãn trực tiếp nhu cầu của người sản xuất.
- Sản xuất hàng hoá là kiểu tổ chức kinh tế mà ở đó sản phẩm được sản xuất rakhông
phải là để đáp ứng nhu cầu của người khác, thông qua trao đổi hoặc mua bán trên thị trường.
Sản xuất hàng hoá ra đời, tồn tại khi có đủ hai điều kiện sau đây:
Thứ nhất: Có sự phân công lao động xã hội.
Phân công lao động xã hội là sự chuyên môn hoá sản xuất, là sự phân chia lao động
xã hội ra thành các ngành, nghề khác nhau. Do phân công lao động xã hội nên mỗi người
sản xuất sẽ làm một công việc cụ thể, vì vậy chỉ tạo ra một hoặc một vài loại sản phẩm nhất
định. Song cuộc sống của mỗi người lại cần đến rất nhiều loại sản phẩm khác nhau. Để
thoả mãn nhu cầu, đòi hỏi họ phải có mối liên hệ phụ thuộc vào nhau, phải trao đổi sản
phẩm cho nhau. Như vậy, phân công lao động xã hội là cơ sở, là tiền đề của sản xuất hàng hoá.
Thứ hai: sự tách biệt tương đối về kinh tế giữa những người sản xuất
(Do chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất hay tính chất tư nhân của lao động)
Các quan hệ sở hữu khác nhau về tư liệu sản xuất dẫn đến sự tách biệt tương đối về
kinh tế giữa những người sản xuất hàng hoá, đã xác định người sở hữu tư liệu sản xuất sẽ
là người sở hữu sản phẩm lao động. Như vậy, chính quan hệ sở hữu khác nhau về tư liệu
sản xuất đã làm cho những người sản xuất độc lập, đối lập với nhau, nhưng họ lại nằm
trong hệ thống phân công lao động xã hội nên họ phụ thuộc lẫn nhau về sản phẩm và tiêu
dùng. Trong điều kiện ấy người này muốn tiêu dùng sản phẩm của người khác phải thông
qua sự mua - bán hàng hoá, tức là phải trao đổi dưới những hình thái hàng hoá.
Đây là hai điều kiện cần và đủ cho sự ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa.
2. Đặc trưng và ưu thế của sản xuất hàng hoá
- Đặc trưng của sản xuất hàng hóa:
+ Sản phẩm sản xuất ra để trao đổi, mua bán.
+ Lao động của người sản xuất hàng hóa vừa mang tính chất tư nhân, vừa mang tính chất xã hội. lOMoAR cPSD| 45470709
+ Mục đích của sản xuất hàng hóa là giá trị, là lợi nhuận.
Sản xuất hàng hoá so với sản xuất tự cung tự cấp có đặc trưng và ưu thế cơ bản sau đây:
Thứ nhất: Do mục đích của sản xuất hàng hoá là để thoả mãn nhu cầu của người khác,
của thị trường. Sự gia tăng không hạn chế nhu cầu của thị trường là một động lực mạnh mẽ
thúc đẩy sản xuất phát triển.
Thứ hai: Cạnh tranh ngày càng gay gắt, buộc mỗi người sản xuất hàng hoá phải năng
động trong sản xuất - kinh doanh, phải thường xuyên cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất
để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm tiêu thụ được hàng hoá
và thu được lợi nhuận ngày càng nhiều hơn. Cạnh tranh đã thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển mạnh mẽ.
Thứ ba: Sự phát triển của sản xuất xã hội với tính chất “mở” của các quan hệ hàng
hoá tiền tệ làm cho giao lưu kinh tế, văn hoá giữa các địa phương trong nước và quốc tế
ngày càng phát triển. Từ đó tạo điều kiện ngày càng nâng cao đời sống vật chất và văn hoá của nhân dân.
Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực như đã nêu trên, sản xuất hàng hoá cũng có những
mặt trái của nó như phân hoá giàu - nghèo giữa những người sản xuất hàng hoá, tiềm ẩn
khả năng khủng hoảng, phá hoại môi trường sinh thái, v.v... II. HÀNG HOÁ:
1. Hàng hoá và hai thuộc tính của hàng hoá:
a) Hàng hoá: Hàng hoá là sản phẩm của lao động, có thể thoả mãn nhu cầu nào đó
của con người thông qua trao đổi, mua bán.
Hàng hóa có nhiều loại, tùy theo tiêu chí phân chia: hàng hóa hữu hình, hàng hóa vô
hình, hàng hóa thông thường, hàng hóa đặc biệt,…
b) Hai thuộc tính của hàng hoá: giá trị sử dụng và giá trị.
- Giá trị sử dụng:
+ Khái niệm: Giá trị sử dụng là công dụng của hàng hóa có thể thoả mãn nhu cầu nào
của con người (nhu cầu cho sản xuất và nhu cầu cho tiêu dùng cá nhân) + Đặc điểm:
* Hàng hóa nào cũng có một hoặc một số công dụng nhất định.
* Số lượng giá trị sử dụng của một vật được phát hiện dần dần theo tiến bộ của
khoahọc kỹ thuật và của sự phát triển lực lượng sản xuất.
* Giá trị sử dụng hay công dụng của hàng hoá là do thuộc tính tự nhiên của vật thểhàng
hoá quyết định. Với ý nghĩa như vậy, giá trị sử dụng là một phạm trù vĩnh viễn.
* Giá trị sử dụng chỉ thể hiện khi con người sử dụng hay tiêu dùng, nó là nội dungvật
chất của của cải, không kể hình thức xã hội của của cải đó như thế nào. lOMoAR cPSD| 45470709
Một vật, khi đã là hàng hoá thì nhất thiết nó phải có giá trị sử dụng. Nhưng không
phải bất cứ vật gì có giá trị sử dụng đều là hàng hoá. Giá trị sử dụng của một vật chỉ có thể
trở thành hàng hoá, khi nó được làm ra để trao đổi. Trong kinh tế hàng hoá, giá trị sử dụng
là vật mang giá trị trao đổi.
- Giá trị của hàng hoá:
Muốn hiểu được giá trị của hàng hoá phải đi từ giá trị trao đổi.
+ Giá trị trao đổi là quan hệ tỷ lệ về lượng mà các giá trị sử dụng khác nhau trao đổi
cho nhau. Ví dụ: 1 mét vải = 10kg thóc
Sở dĩ hai hàng hoá khác nhau là vải và thóc lại có thể trao đổi được với nhau, bởi vì
giữa chúng có điểm chung: đều là sản phẩm của lao động, đều có lao động kết tinh trong
đó. Thực chất của trao đổi hàng hóa là trao đổi lao động ẩn dấu trong hàng hóa đó.Sở dĩ
tỷ lệ trao đổi của hai hàng hóa trên là 1:10 vì hao phí lao động để sản xuất 1m vải bằng hao
phí lao động để sản xuất 10kg thóc. Chính lao động hao phí để sản xuất ra hàng hóa là cơ
sở chung của trao đổi và nó tạo thành giá trị hàng hóa. Như vậy:
+ Giá trị của hàng hoá là lao động xã hội của người sản xuất kết tinh trong hàng hoá,
còn giá trị trao đổi chẳng qua chỉ là hình thái biểu hiện của giá trị hàng hoá.
+ Đặc điểm của giá trị: *
Giá trị hàng hóa là một phạm trù mang tính lịch sử. *
Giá trị hàng hóa là thuộc tính xã hội của hàng hóa, phản ánh quan hệ giữa
nhữngngười sản xuất hàng hóa với nhau.
+ Mối quan hệ giữa giá trị và giá trị trao đổi: giá trị là nội dung, là cơ sở của giá trị
trao đổi, còn giá trị trao đổi là hình thức biểu hiện bên ngoài của giá trị.
Như vậy, thuộc tính tự nhiên của hàng hoá là giá trị sử dụng, thuộc tính xã hội của
hàng hoá là hao phí lao động kết tinh trong nó và là giá trị. Bất kỳ một vật nào muốn trở
thành hàng hoá đều phải có đủ hai thuộc tính trên: giá trị sử dụng và giá trị, nếu thiếu một
trong hai thuộc tính đó, sản phẩm không thể là hàng hoá được.
c) Mối quan hệ giữa hai thuộc tính của hàng hoá:
Như vậy, hàng hoá là sự thống nhất của hai thuộc tính giá trị sử dụng và giá trị, nhưng
đây là sự thống nhất của hai mặt đối lập.
Tính đối lập và mâu thuẫn giữa giá trị sử dụng và giá trị thể hiện ở chỗ: người làm ra
hàng hoá đem bán chỉ quan tâm đến giá trị hàng hoá do mình làm ra, nếu họ có chú ý đến
giá trị sử dụng cũng chính là để có được giá trị. Ngược lại, người mua hàng hoá lại chỉ chú
ý đến giá trị sử dụng của hàng hoá, nhưng muốn tiêu dùng giá trị sử dụng đó người mua
phải trả giá trị của nó cho người bán đã. Nghĩa là quá trình thực hiện giá trị tách rời quá
trình thực hiện giá trị sử dụng: giá trị được thực hiện trước, sau đó giá trị sử dụng mới được thực hiện. lOMoAR cPSD| 45470709
2. Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá:
Sở dĩ hàng hoá có hai thuộc tính: giá trị sử dụng và giá trị là do lao động của người
sản xuất ra hàng hoá có tính hai mặt là lao động cụ thể và lao động trừu tượng.
C. Mác là người đầu tiên đã nêu rõ tính chất hai mặt của lao động, lao động cụ thể và
lao động trừu tượng, gắn liền với hai thuộc tính của hàng hoá.
a) Lao động cụ thể:
- Lao động cụ thể là lao động có ích dưới một hình thức cụ thể của những nghề nghiệp
chuyên môn nhất định. Mỗi lao động cụ thể có mục đích riêng, đối tượng riêng, phương
pháp, phương tiện và kết quả riêng.
+ Mỗi lao động cụ thể tạo ra một loại giá trị sử dụng nhất định. Lao động cụ thể càng
nhiều loại càng tạo ra nhiều loại giá trị sử dụng khác nhau.
+ Các lao động cụ thể hợp thành hệ thống phân công lao động xã hội. Cùng với sự
phát triển của khoa học, kỹ thuật, các hình thức lao động cụ thể ngày càng đa dạng, phong
phú, nó phản ánh trình độ phát triển của phân công lao động xã hội.
+ Giá trị sử dụng là phạm trù vĩnh viễn vì vậy lao động cụ thể cũng là một phạm trù
vĩnh viễn tồn tại gắn liền với vật phẩm, nó là một điều kiện không thể thiếu trong bất kỳ
hình kinh tế - xã hội nào.
b) Lao động trừu tượng:
Lao động trừu tượng là lao động của người sản xuất hàng hoá, khi gạt bỏ hình thức
cụ thể của nó, đó là sự hao phí sức óc, sức thần kinh và sức cơ bắp nói chung của con
người. Lao động trừu tượng chính là lao động hao phí đồng chất của con người.
Lao động trừu tượng chỉ có trong nền sản xuất hàng hoá, do mục đích của sản xuất
là để trao đổi. Từ đó làm xuất hiện sự cần thiết phải quy các lao động cụ thể vốn rất khác
nhau, không thể so sánh được với nhau thành một thứ lao động đồng nhất có thể trao đổi
với nhau, tức lao động trừu tượng.
+ Lao động trừu tượng tạo ra giá trị hàng hóa, làm cơ sở cho sự ngang bằng trong trao
đổi. Vậy giá trị hàng hóa là lao động trừu tượng của người sản xuất hàng hóa kết tinh
trong hàng hóa. Đây là mặt chất của giá trị hàng hóa.

+ lao động trừu tượng là một phạm trù lịch sử. Nếu không có sản xuất hàng hoá,
không có trao đổi thì cũng không cần phải quy các lao động cụ thể về lao động trừu tượng.
Việc phát hiện ra tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá có ý nghĩa rất to lớn về
mặt lý luận; nó đem đến cho lý thuyết lao động sản xuất một cơ sở khoa học thực sự. Giúp
ta giải thích được hiện tượng phức tạp diễn ra trong thực tế, như sự vận động trái ngược:
khối lượng của cải vật chất ngày càng tăng lên, đi liền với khối lượng giá trị của nó giảm xuống.
c) Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá, phản ánh tính chất tư nhân và tính lOMoAR cPSD| 45470709
chất xã hội của người sản xuất hàng hoá.
- Lao động cụ thể của người sản xuất hàng hóa là biểu hiện của lao động tư nhân:
Trong nền kinh tế hàng hoá, sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào? là việc riêng của mỗi
người. Họ là người sản xuất độc lập, vì thế lao động của họ có tính chất tư nhân và lao
động cụ thể của họ sẽ là biểu hiện của lao động tư nhân.
- Lao động trừu tượng của người sản xuất hàng hóa là biểu hiện của lao động xã
hội.Lao động của mỗi người sản xuất hàng hoá, nếu xét về mặt hao phí sức lực nói chung,
tức lao động trừu tượng, thì nó luôn là một bộ phận của lao động xã hội thống nhất, nằm
trong hệ thống phân công lao động xã hội, nên lao động trừu tượng là biểu hiện của lao động xã hội.
- Trong nền sản xuất hàng hoá, giữa lao động tư nhân và lao động xã hội có mâu
thuẫnvới nhau. Đó là mâu thuẫn cơ bản của “sản xuất hàng hoá”. Mâu thuẫn này biểu hiện:
* Sản phẩm do người sản xuất hàng hoá tạo ra có thể không ăn khớp hoặc khôngphù
hợp với nhu cầu của xã hội.
* Hao phí lao động cá biệt của người sản xuất có thể cao hơn hay thấp hơn hao phílao
động mà xã hội có thể chấp nhận.
Mâu thuẫn giữa lao động tư nhân và lao động xã hội là mầm mống của mọi mâu thuẫn
trong nền sản xuất hàng hoá. Chính vì những mâu thuẫn đó mà sản xuất hàng hoá vừa vận
động phát triển, lại vừa tiềm ẩn khả năng khủng hoảng “sản xuất thừa”.
d. ý nghĩa của việc nghiên cứu tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá
- Đem lại cho học thuyết giá trị lao động một cơ sở khoa học thực sự. Chính laođộng
trừu tượng của người sản xuất hàng hoá tạo ra giá trị hàng hoá.
- Giải thích các hiện tượng phức tạp diễn ra trong thực tế: sự vận động trái ngượcgiữa
khối lượng của cải vật chất ngày càng tăng đi liền với khối lượng giá trị ngày càng giảm xuống hoặc không đổi
- Đem lại cơ sở khoa học vững chắc cho học thuyết giá trị thặng dư: giải thíchnguồn
gốc thực sự của giá trị thặng dư.
3. Lượng giá trị hàng hoá và các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hoá: Lượng
giá trị hàng hoá là do lượng lao động hao phí để tạo ra hàng hoá đó quyết định. a)
Thước đo lượng giá trị của hàng hoá:

- Lượng giá trị của hàng hoá do thời gian lao động quyết định.
Trên thị trường, một loại hàng hóa có thể do nhiều người sản xuất ra. Mỗi người sản
xuất do điều kiện sản xuất, trình độ nghề là không giống nhau, nên thời gian lao động cá
biệt để sản xuất ra hàng hoá của họ khác nhau. Thời gian lao động cá biệt quyết định lượng
giá trị cá biệt của hàng hoá mà từng người sản xuất ra. Nhưng lượng giá trị hàng hóa không
phải do thời gian lao động cá biệt quyết định mà do thời gian lao động xã hội cần thiết quyết định. lOMoAR cPSD| 45470709
- Như vậy, thước đo lượng giá trị của hàng hoá được tính bằng thời gian lao
động xã hội cần thiết.
Thời gian lao động xã hội cần thiết là thời gian cần thiết để sản xuất ra hàng hóa
trong điều kiện bình thường của xã hội, tức là với một trình độ kỹ thuật trung bình, trình
độ thành thạo trung bình và một cường độ trung bình so với hoàn cảnh xã hội nhất định.

Trong một xã hội có hàng triệu người sản xuất hàng hoá, với thời gian lao động cá
biệt hết sức khác biệt nhau, thì thông thường thời gian lao động xã hội cần thiết trùng hợp
với thời gian lao động cá biệt của những người sản xuất và cung cấp đại bộ phận một loại
hàng hoá nào đó trên thị trường.
b) Các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hoá:
- Năng suất lao động xã hội:
+ Năng suất lao động là sức sản xuất của lao động, nó được tính bằng số lượng sản
phẩm sản xuất ra trong một đơn vị thời gian hoặc số lượng thời gian cần thiết để sản xuất
ra một đơn vị sản phẩm.
Có 2 loại năng suất lao động, đó là: Năng suất lao động cá biệt và năng suất lao động
xã hội. Trên thị trường, hàng hoá được trao đổi không phải theo giá trị cá biệt mà là giá trị
xã hội. Vì vậy, năng suất lao động có ảnh hưởng đến giá trị xã hội của hàng hoá chính là
năng suất lao động xã hội.
+ Năng suất lao động xã hội càng tăng, thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất
ra hàng hoá càng giảm, lượng giá trị của một đơn vị sản phẩm càng ít. Ngược lại năng suất
lao động xã hội càng giảm, thì thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hoá
càng tăng và lượng giá trị của một đơn vị sản phẩm càng nhiều. Lượng giá trị của một đơn
vị hàng hoá tỷ lệ thuận với số lượng lao động kết tinh và tỷ lệ nghịch với năng suất lao
động xã hội
. Như vậy, muốn giảm giá trị của mỗi đơn vị hàng hoá, ta phải tăng năng suất lao động xã hội.
+ Các nhân tố ảnh hưởng đến năng suất lao động: trình độ khéo léo của người lao
động, sự phát triển của khoa học - kỹ thuật và trình độ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản
xuất, sự kết hợp xã hội của sản xuất, hiệu quả của tư liệu sản xuất và các điều kiện tự nhiên.
- Cường độ lao động:
+ Cường độ lao động là mức độ khẩn trương, là sự căng thẳng mệt nhọc của người
lao động (chỉ mức độ hao phí sức lao động trong một đơn vị thời gian).
+ Khi cường độ lao động tăng lên, thì lượng lao động hao phí trong cùng một đơn vị
thời gian cũng tăng lên và lượng sản phẩm được tạo ra cũng tăng lên tương ứng còn lượng
giá trị của một đơn vị sản phẩm thì không đổi. Xét về bản chất, tăng cường độ lao động
cũng giống như kéo dài thời gian lao động.
- Mức độ phức tạp của lao động: Lao động giản đơn và lao động phức tạp. lOMoAR cPSD| 45470709
+ Lao động giản đơn là lao động mà bất kỳ một người bình thường nào, không phải
trải qua đào tạo cũng có thể làm được. Còn lao động phức tạp đòi hỏi phải có sự đào tạo,
phải có thời gian huấn luyện tay nghề.
Vì vậy, trong cùng một đơn vị thời gian lao động như nhau, lao động phức tạp tạo ra
được nhiều giá trị hơn so với lao động giản đơn. Lao động phức tạp là lao động giản đơn
được nhân gấp bội lên.
Để cho các hàng hoá do lao động giản đơn tạo ra có thể quan hệ bình đẳng với các
hàng hoá do lao động phức tạp tạo ra, trong quá trình trao đổi người ta quy mọi lao động
phức tạp thành lao động giản đơn trung bình. Lao động phức tạp là bội số của lao động
giản đơn. Trong cùng một đơn vị thời gian, lao động phức tạp tạo ra nhiều giá trị hơn lao động giản đơn.
c) Cơ cấu lượng giá trị hàng hoá
Cơ cấu lượng giá trị hàng hóa gồm hao phí lao động sống và hao phí lao động quá
khứ vật hoá trong tư liệu sản xuất
Lượng giá trị hàng hoá G = giá trị cũ (giá trị tư liệu sản xuất, ký hiệu: c) và giá trị mới
do lao động sống của người sản xuất hàng hoá tạo ra, ký hiệu v + m
G = (c + v + m) III.Tiền tệ:
1.Lịch sử phát triển của hình thái giá trị và bản chất của tiền tệ
a) Lịch sử phát triển của hình thái giá trị
Tiền tệ xuất hiện là kết quả tất yếu của quá trình phát triển sản xuất và trao đổi hàng
hoá. Giá trị của hàng hóa chỉ biểu hiện qua trao đổi. Việc nghiên cứu các hình thái biểu
hiện của giá trị sẽ tìm ra được nguồn gốc ra đời của tiền tệ, hình thái giá trị nổi bật và tiêu biểu nhất.
Trong lịch sử phát triển của trao đổi hàng hoá, hình thái giá trị cũng phát triển từ thấp đến cao:
- Hình thái giản đơn hay ngẫu nhiên của giá trị
- Hình thái mở rộng của giá trị
- Hình thái chung của giá trị - Hình thái tiền tệ
Nguồn gốc của tiền: tiền ra đời là kết quả của sự phát triển lâu dài của sản xuất và trao đổi hàng hóa.
b) Bản chất của tiền tệ:
Vậy tiền tệ là một hàng hoá đặc biệt được tách ra từ thế giới hàng hoá làm vật ngang
giá chung thống nhất cho các hàng hoá khác; nó thể hiện lao động xã hội và biểu hiện quan
hệ giữa những người sản xuất hàng hoá.
2. Các chức năng của tiền tệ lOMoAR cPSD| 45470709
a) Thước đo giá trị
- Tiền tệ dùng để biểu hiện và đo lường giá trị của các hàng hoá. Tiền tệ làm chứcnăng
thước đo giá trị phải là tiền vàng. Khi thực hiện chức năng thước đo giá trị, không cần thiết
phải có tiền mặt mà chỉ cần so sánh với một lượng vàng tưởng tượng.
- Giá trị hàng hoá được biểu hiện bằng tiền gọi là giá cả hàng hoá. Hay nói cách khác,
giácả là hình thức biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá. Giá cả hàng hoá chịu ảnh hưởng
của các nhân tố sau đây: + Giá trị hàng hoá. + Giá trị của tiền.
+ Quan hệ cung - cầu về hàng hoá,...
Nhưng vì giá trị hàng hoá là nội dung của giá cả, nên trong các nhân tố có ảnh hưởng
đến giá cả của hàng hoá nêu trên thì giá trị vẫn là nhân tố quyết định giá cả.
Để làm chức năng thước đo giá trị, bản thân tiền tệ cũng phải được đo lường, do đó
phải có đơn vị đo lường tiền tệ.
b) Phương tiện lưu thông
- Để làm chức năng lưu thông hàng hoá đòi hỏi phải có tiền mặt. Trao đổi hàng hoálấy
tiền làm môi giới gọi là lưu thông hàng hoá.
- Công thức lưu thông hàng hoá là: H-T-H. Tiền làm chức năng phương tiện lưuthông
làm cho quá trình mua bán được thuận lợi, nhưng cũng bao hàm khả năng khủng hoảng kinh tế.
- Sự xuất hiện tiền giấy: Các hình thức tiền tệ: vàng thoi, bạc nén, tiền đúc, tiền
giấy.Tiền giấy không có giá trị mà chỉ là ký hiệu của giá trị. Nhà nước phát hành tiền giấy
và buộc xã hội công nhận. Việc phát hành tiền giấy phải tuân theo quy luật lưu thông tiền
giấy: số lượng tiền phát hành phải giới hạn trong số lượng vàng, hay bạc do tiền giấy đó
tượng trưng. Khi khối lượng tiền giấy do Nhà nước phát hành vào lưu thông vượt quá khối
lượng tiền cần cho lưu thông, thì giá trị của tiền tệ sẽ bị giảm xuống, tình trạng lạm phát sẽ
xuất hiện. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát còn do các nguyên nhân khác như do mở rộng
quan hệ tín dụng quá mức, mất cân đối tiền - hàng, do cầu kéo, chi phí đẩy,…
c) Phương tiện thanh toán:
Khi sản xuất và trao đổi hàng hoá phát triển đến trình độ nào đó tất yếu nảy sinh việc
mua bán chịu. Làm phương tiện thanh toán, tiền được dùng để trả nợ, nộp thuế, trả tiền mua chịu hàng...
Khi tiền làm chức năng phương tiện thanh toán, một mặt sẽ có tác dụng tốt đối với
nền kinh tế, mặt khác cũng bao hàm khả năng khủng hoảng.
Với chức năng phương tiện thanh toán, xuất hiện loại tiền mới là tiền tín dụng.
d. Phương tiện cất trữ: lOMoAR cPSD| 45470709
Làm phương tiện cất trữ, tức là tiền được rút khỏi lưu thông đi vào cất trữ. Để làm
chức năng phương tiện cất trữ, tiền phải có đủ giá trị, tức là tiền vàng, bạc. Chức năng cất
trữ làm cho tiền trong lưu thông thích ứng một cách tự phát với nhu cầu tiền cần thiết cho lưu thông.
e. Tiền tệ thế giới: Khi trao đổi hàng hoá vượt khỏi biên giới quốc gia thì tiền làm
chức năng tiền tệ thế giới. Với chức năng này, tiền phải có đủ giá trị, phải trở lại hình thái
ban đầu của nó là vàng hoặc những đồng tiền có khả năng chuyển đổi công nhận là phương
tiện thanh toán quốc tế. Để thực hiện việc mua bán giữa các nước, người ta phải xác định tỷ giá hối đoái.
IV. QUY LUẬT GIÁ TRỊ:
Quy luật giá trị là quy luật kinh tế căn bản của sản xuất và trao đổi hàng hoá, ở đâu
có sản xuất và trao đổi hàng hoá thì ở đó có sự tồn tại và phát huy tác dụng của quy luật giá trị.
1. Nội dung của quy luật giá trị:
- Theo quy luật giá trị, sản xuất và trao đổi hàng hoá phải dựa trên cơ sở hao
phí laođộng xã hội cần thiết.
+ Trong sản xuất, muốn bù đắp được chi phí và có lãi, người sản xuất phải điều chỉnh
làm sao cho hao phí lao động cá biệt (thời gian lao động cá biệt) của mình phù hợp với hao
phí lao động xã hội cần thiết (thời gian lao động xã hội cần thiết), đó là mức chi phí mà xã hội chấp nhận được.
+ Trao đổi hàng hoá cũng phải dựa trên cơ sở hao phí lao động xã hội cần thiết, có
nghĩa là trao đổi phải theo nguyên tắc ngang giá.
- Cơ chế hoạt động của quy luật giá trị: Sự vận động của quy luật thông qua
sự vận động của giá cả hàng hoá. Vì giá trị là cơ sở của giá cả, hay giá cả là sự biểu
hiện bằng tiền của giá trị, nên trước hết giá cả phụ thuộc vào giá trị. Giá trị của hàng
hóa là nội dung, là cơ sở của giá cả. Giá trị hàng hóa cao thì giá cả cao và ngược lại.
Nhưng trên thị trường, giá cả hàng hóa còn chịu tác động của những nhân tố khác
như: cạnh tranh, quan hệ cung cầu, sức mua của đồng tiền…Do đó, giá cả hàng hóa
tách rời giá trị và vận động lên xuống xoay quanh giá trị. Giá cả ở từng nơi, từng
lúc, từng mặt hàng có thể (lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng) giá trị của nó. Nhưng trong
một thời gian nhất định xét trên góc độ toàn bộ nền kinh tế thì: Tổng giá cả = tổng giá trị
2. Tác dụng của quy luật giá trị
Thứ nhất: Điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá
Điều tiết sản xuất tức là điều hoà, phân bổ các yếu tố sản xuất giữa các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. lOMoAR cPSD| 45470709
Tác dụng điều tiết sản xuất: Dựa vào biến động của giá cả hàng hoá trên thị trường
dưới tác động của quy luật cung cầu, người ta biết được hàng hóa nào đang thiếu, bán chạy,
lãi cao, hàng hóa nào đang thừa ế, giá thấp. Người sản xuất sẽ mở rộng sản xuất những mặt
hàng đang thiếu, bán chạy, lãi nhiều và thu hẹp sản xuất, thậm chí đóng cửa doanh nghiệp
sản xuất những mặt hàng ế thừa, không tiêu thụ được. Một số người chuyển sang mặt hàng
lãi nhiều, bỏ mặt hàng lãi ít hoặc nhu cầu thị trường đã bão hòa…Kết quả là các yếu tố sản
xuất như tư liệu sản xuất, sức lao động tiền vốn dịch chuyển từ ngành này sang ngành khác,
làm cho quy mô các ngành sản xuất mở rộng hoặc thu hẹp.
Tác dụng điều tiết lưu thông: thông qua sự biến động của giá cả thị trường, các nguồn
hàng dịch chuyển từ nơi giá cả thấp đến nơi giá cả cao, do đó làm cho lưu thông hàng hoá thông suốt.
Như vậy, sự biến động của giá cả trên thị trường không những chỉ rõ sự biến động về
kinh tế, mà còn có tác động điều tiết nền kinh tế hàng hoá.
Thứ hai: Kích thích cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, tăng năng suất lao
động, thúc đẩy lực lượng sản xuất xã hội phát triển.
Trong cạnh tranh, để giành lợi thế, thu nhiều lợi nhuận, tránh nguy cơ thua lỗ, vỡ nợ,
phá sản, người sản xuất phải hạ thấp hao phí lao động cá biệt của mình, sao cho bằng hao
phí lao động xã hội cần thiết. Muốn vậy, họ phải luôn tìm nâng cao trình độ tay nghề, áp
dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật mới, cải tiến tổ chức quản lý, thực hiện tiết kiệm chặt
chẽ, tăng năng suất lao động. Sự cạnh tranh quyết liệt càng thúc đẩy quá trình này diễn ra
mạnh mẽ hơn, mang tính xã hội. Kết quả là làm cho năng suất lao động tăng lên. Ngoài ra,
người sản xuất còn thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, phù hợp
với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, cải tiến các biện pháp lưu thông, tiết kiệm chi phí,
bán hàng nhanh, thu hồi vốn nhanh. Nhờ những cải tiến đó mà lực lượng sản xuất xã hội
được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, nền sản xuất xã hội không ngừng phát triển.
Thứ ba: Thực hiện sự lựa chọn tự nhiên và phân hoá người sản xuất hàng hoá thành
kẻ giàu người nghèo.
Quá trình cạnh tranh theo đuổi giá trị tất yếu dẫn đến kết quả: những người có điều
kiện sản xuất thuận lợi, có trình độ, kiến thức cao, trang bị kỹ thuật tốt nên có hao phí lao
động cá biệt thấp hơn hao phí lao động xã hội cần thiết, nhờ đó phát tài, giàu lên nhanh
chóng. Họ mua sắm thêm tư liệu sản xuất, mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngược lại những
người không có điều kiện thuận lợi, làm ăn kém cỏi, hoặc gặp rủi ro trong kinh doanh nên
bị thua lỗ dẫn tới phá sản trở thành nghèo khó.
Như vậy, một mặt quy luật giá trị chi phối sự lựa chọn tự nhiên, đào thải các yếu kém,
kích thích các nhân tố tích cực phát triển; mặt khác, phân hoá xã hội thành kẻ giàu người
nghèo, tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội.