lOMoARcPSD| 48541417
TRƯỜNG ĐI HC M HÀ NI
KHOA KINH T
=====000=====
TIU LUN TRIT HC
QUAN ĐIỂM DUY VẬT BIỆN CHỨNG VỀ MỐI QUAN HỆ
GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC VỚI VIỆC XÂY DỰNG LỐI
SỐNG TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY
Sinh viên thực hiện : Đặng Thế Anh
Lớp: K33QT4
Mã sinh viên : 24A4201D0009
Mã lớp tín chỉ : 7A0001.22_K33 QT4.1_LT
Giảng viên hướng dẫn : Cao Thị Hà
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
1 .Lý do lựa chọn đề tài ………………………………………………..
2.Mục đích nghiên cứu ………………………………………………..
lOMoARcPSD| 48541417
3.Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………
4.Ý nghĩa lý luận và thực tiễn ………………………………………
NỘI DUNG
PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA VẬT
CHẤT VÀ Ý THỨC
1.1.Nội dung giữa vật chất và ý thức …………………………………..
1.2.Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức ……………………………….
1.3.Ý nghĩa phương pháp luận …………………………………………
PHẦN II:VẬN DỤNG MỐI QUAN HỆ GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý
THỨC ĐỂ XÂY DỰNG LỐI SỐNG TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN
HIỆN NAY VÀ LIÊN HỆ THỰC TIỄN
2.1.Vận dụng mối quan hệ giữa vật chất và ý thức để xây dựng lối
sống tích cực của sinh viên hiện nay …………………………………….
2.2.Liên hệ thực tiễn …………………………………………………...
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
*Để xây dựng được một đất nước Việt Nam nước ta đã bỏ qua chế độ
chủ nghĩa tư bản và đi lên chủ nghĩa xã hội vì để xóa bỏ được áp bức bóc lột
, được thực sự độc lập và con người được phát triển toàn diện .Để phân tích
một cách thật chính xác những đặc điểm của nước ta ,thì Đảng ta đã áp dụng
chủ nghĩa Mac-lênin tư tưởng Hồ Chí Minh để tìm được quy luật định ra
đường lối, phương châm cụ thể của cách mạng xã hội chủ nghĩa sao p
hợp. Thanh niên đặc biệt là sinh viên là tầng lớp người chủ nhân tương lai
của đất nước,lá lớp tri thức trẻ được thụ hưởng tri thức khoa học hiện đại
tiến bộ và cải tiến những giá trị văn hóa mới nên việc giáo dục để hình thành
từ một lối sống tốt là một việc cần được quan tâm bởi nó có ý nghĩa vô cùng
lOMoARcPSD| 48541417
quan trọng với bất cứ một quốc gia ra một dân tộc nào trên thế giới là hình
thức đầu tư cơ bản nhất cho một đất nước vững mạnh.
2. Mục đích nghiên cứu
*Giúp đỡ cho các sinh viên nghiên cứu sâu và kỹ hơn về quan điểm
duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác-lênin về mối quan hệ giữa vật chất và
ý thức. Bên cạnh đó tìm ra những giải pháp tối ưu lối sống sinh viên trở nên
tích cực lành mạnh hơn.
3. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
* Ý nghĩa lý luận: giúp cho sinh viên hiểu được rõ nội dung cơ bản về lý
luận nhận thức của chủ nghĩa duy vật biện chứng và có đủ kiến thức cơ bản
phân biệt được các trường phái triết học.
* Ý nghĩa thực tiễn nhằm vận dụng nguyên tắc phương pháp luận rút ra
từ nội dung lý luận để vận dụng và áp vào thực tiễn lối sống sinh viên Việt
Nam.
NỘI DUNG
PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA VẬT
CHẤT VÀ Ý THỨC
1.1 Nội dung ý thức và vật chất :
a. Vật chất.
*Vật chất theo V.I. Lênin “Vật chất là một phạm trù triết học dùng để
chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được
cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh, và tồn tại không lệ thuộc
vào cảm giác”.
*Định nghĩa của V.I. Lênin bao gồm các nội dung như sau:
+ Thứ nhất vật chất là cái tồn tại khách quan bên ngoài ý thức không
phụ thuộc vào ý thức. Mọi sự vật hiện tưởng đều thuộc phạm trù của vật chất
, đều là các dạng tồn tại đặc biệt của vật chất. Nhưng không thể đồng nhất
vật chất với một hay một số dạng đặc biệt của vật chất.
+ Thứ hai vật chất là cái khi tác động vào các giác quan con người thì
đem lại cho con người cảm giác. Tuy nhiên không phải tất cả sự vật , hiện
lOMoARcPSD| 48541417
tượng quá trình trong thế giới khi tác động lên giác quan con người thì đem
lại cho con người cảm giác.
+ Thứ ba cái mà ý thức chẳng qua chỉ là sự phản ánh của nó là vật
chất. Các hiện tượng vật chất luôn tồn tại khách quan không lệ thuộc vào các
hiện tượng tinh thần,còn các hiện tượng tinh thần thì phụ thuộc lại vào thế
giới vật chất.
=.> Qua định nghĩa vật chất của V.I. Lênin đã cho thấy được cả hai mặt
vấn đề cơ bản của triết học trên lập trường duy vật biện chứng, thừa
nhận trong nhận thức luận thì vật chất là tính thứ nhất và con người có
thể nhận thức được thế giới vật chất.
* Hình thức tồn tại của vật chất
- Theo Ph.Ăngghen, vận động được hiểu là phương thức tồn tại của vật chất, là
thuộc tính vốn có của vật chất. Các hình thức vận động luôn khác nhau về chất.
Đứng yên là một biểu hiện vận động đặc biệt của vận động không bị thay đổi về
chất. Không một sự vật hay hiện tượng nào có thể tạo ra chuyển động cũng như
nó sẽ không bao giờ mất đi.
- Không gian, thời gian là hình thức tồn tại của vật chất. Không gian là kích thước
của không gian mà một vật thể chiếm giữ (dài, rộng và cao) và thời gian là độ dài
tồn tại, mức độ tiến hóa. Nghĩa là tính ba chiều của không gian là chiều dài, chiều
rộng và chiều cao. Tính một chiều của thời gian là chiều từ quá khứ đến tương lai.
V.I. Lê-nin đã viết rằng: "Trong thế giới không có gì khác ngoài vật chất chuyển
động, và vật chất vận động không thể chuyển động ngoài không gian và thời
gian". Vật chất tồn tại khách quan, do đó không gian và thời gian cùng tồn tại
khách quan. Không gian và thời gian là hai thuộc tính khác nhau nhưng không thể
tách rời nhau của vật chất vận động Khoa học đã chứng minh không gian hay thời
gian là không có giới hạn, không ở đâu có sự ngưng tụ hay thay đổi.
b, Ý thức
- Nguồn gốc tự nhiên: Theo những thành tưu khoa học tự nhiên nhất là sinh lý học
thần kinh cấc nhà khoa học đã khẳng định ý thức là một thuộc tính của vật chất,
không phải là tất cả các dạng vật chất mà chỉ là một dạng vật chất có tổ chức cao
chính là bộ não của con người.Bộ não người là cơ quan vật chất của ý thức còn ý
thức là chức năng của bộ não người Hoạt động có ý thức của con người dựa trên
cơ sở hoạt động sinh lý thần kinh của bộ não con người. Khi não bị thương, ý
lOMoARcPSD| 48541417
thức sẽ không hoạt động bình thường hoặc suy giảm. Không thể tách ý thức ra
khỏi hoạt động của não bộ.
-Nếu chỉ có bộ não mà không có sự tác động của thế giới bên ngoài để b
não phản ứng lại sự tác động này thì không thể có ý thức. Phản ánh là thuộc tính
chung của các đối tượng vật chất, tính chất này được biết đến. thể hiện ở mối
quanhệ và tác động qua lại giữa các vật lý. Kết quả của phản xạ phụ thuộc vào hai
đối tượng - tác nhân và vật nhận tác động .Vật nhận tác động thì luôn mang thông
tin của vật tác động.Sự tác động bên ngoài đồng thời bộ não người là cơ quan phản
ánh tạo nên ý thức đó chính là nguồn gốc tự nhiên của ý thức
- Nguồn gốc xã hội :Nguồn gốc xã hội của ý thức có nhiều yếu tố cấu thành trong
đó cơ bản và trực tiếp là lao động và ngôn ngữ .Lao động là quá trình con người
tác động vào giới tự nhiên để tạo ra sản phẩm tồn tại và phát triển. Giải phóng
con người khỏi thế giới động vật.Lao động cũng là một quá trình làm thay đổi cấu
trúc của cơ thể con người thông qua những hiện tượng mà con người làm được.
Làm xuất hiện ngôn ngữ một cách khách quan.
-Ngôn ngữ là một hệ thống các tín hiệu vật lý chứa thông tin với nội dung
có ý thức. Sự ra đời của ngôn ngữ gắn liền với công việc lao đng. Công việc lao
động ngay từ đầu nó đã có tính xã hội. Mối quan hệ giữa các thành viên trong quá
trình làm việc dẫn đến nhu cầu về phương tiện giao tiếp và trao đổi ý kiến.
- Bản chất của ý thức
+ Thứ nhất, ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Điều đó có
thể hiện ở chỗ: Ý thức là hình ảnh về thế giới khách quan, được thế giới khách
hàng quy định cả về nội dung và về hình thức biểu hiện, nhưng nó không có y
nguyên như thế giới khách quan mà nó đã có. cải biến thông tin qua lăng kính chủ
quan con người
+Thứ hai, ý thức là sự phản ánh năng động, sáng tạo thế giới khách quan.
Tính năng động, sáng tạo của sự phản ánh và có thể hiện ở quá trình con người tạo
ra, tác động vào sự vật một cách có định hướng, chọn lọc, tùy theo nhu cầu của
mình.
+Thứ ba, ý thức là một hiện tượng xã hội, mang bản chất xã hội. Sự ra đời và
tồn tại của ý thức luôn cùng với hoạt động thực tiễn, chịu sự chi phối của các quy
tắc tự nhiên và của các quy tắc xã hội; được quy định bởi nhu cầu giao tiếp xã hội
và điều kiện sinh hoạt của đời sống xã hội.
1.2 .Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
lOMoARcPSD| 48541417
a,Vật chất quyết định ý thức.
*Theo quan điểm của Mác-Lênin: “Vật chất và ý thức có mối quan hệ
biện chứng, trong đó vật chất quyết đnh ý thức, còn ý thức tác đng tích cực trở
lại vật chất”
- Vai trò quyết định được thể hiện trên my mặt sau:
+Thứ nhất, vật chất quyết định gốc của ý thức. Vật chất “sinh” ra ý thức,
vì ý thức xuất hiện luôn gắn với sự xuất hiện của con người. Ý thức chỉ là kết
quả của một quá trình phát triển lâu dài của thế giới vật chất, là sản phẩm của
một dạng vậtchất có tổ chức cao là bộ óc người. Không thể có ý thức trước khi
có con người hay ý thức nằmngoài con người, đc lập với con người. Phải có
thể giới xung quanh là tự nhiên và xã hội bênngoài con người mới tạo ra được ý
thức
+Thứ hai, vật chất quyết định ni dung của ý thức. Dưới hình thức nào thì
đến cùng ý thức đều là phản ánh của thế giới hiện thực khách quan.Y ếu tố của
các quyết đinh của nội dung mà ý thức phản hồi chủ yếu là hoạt động thực tiễn
có tính chất xã hội . Ý thức chỉ là hình ảnh của quan khách.
+Thứ ba, vật chất quyết định đến bản chất của ý thức. Phản ánh và sự
sáng tạo là hai thuộc tínhgắn liền trong bản chất ý thức. Tích cực phản hồi, tự
giác, sáng tạo qua thực tiễn.
+Thứ tư, vật chất quyết định sự vận hành, phát triển ca ý thức. Tất c
các sự tồn tại, phát triển đều gắn với quá trình biến đổi của vật chất, vật chất
thay đổi không sớm hay muộn ý thức cũng phải thay đổi theo.
*Trong xã hội, sự phát triển của kinh tế đếu cùng quy định sự phát triển
của văn hóa; đời sống vật chất thay đổi, không sớm muộn đời sống tinh thần
cũng sẽ thay đổi theo.
b, Ý thức tác động trở lại vật chất
*Khẳng định vật chất quyết định ý thức nhưng chủ nghĩa Mác không bao
giờ xem thường vai trò của ý thức. Quan hệ giữa vật chất và ý thức không phải
là quan hệ một chiều mà là quanhệ tác động qua lại.
*Tính độc lập của ý thức có thể hiện ở vị trí có “đời sống” quy luật vận
hành phát triển riêng, ý thức có thể thay đổi nhanh hơn hoặc chậm hơn so với
thực thi. Thường thay đổi chậm hơn so với sự thay đổi của thế giới vật chất . Sự
tác động thông qua phương thức thực hiện ý thức tự giác của con người, nó
lOMoARcPSD| 48541417
không thể thực hiện chuyển hoá được. Con người luôn phải dựa vào hiểu biết về
thế giới khách quan.
*Vai trò của ý thức trong việc trang bị cho con người những hiểu biết về
hiện thực khách quan thể hiện sự tác động theo hai hướng tích cực hoặc tiêu
cực. Chiều hướng tích cực là nếu ý thức phản ánh chính xác những điều kiện,
hoàn cảnh khách quan. Thông qua hoạt động thực tiễn, nếu ý thức phản
ánhđúng các dạng vật chất, đúng hiện thực, nó có thể chỉ đạo hoạt động thực
tiễn của con người cóhiệu quả trong việc cải biến các đối tượng vật chất. Ngược
lại, nếu ý thức phản ánh sai làm cácdạng vật chất, sai hiện thực, sẽ làm cho hoạt
động của con người kém hiệu quả thậm chí phảntác dụng, kìmm, gây nguy
hại cho chính bản thân con người và hiện thực khách quan.
1.3 Ý nghĩa phương pháp luận:
*Từ mối quan hệ vật chất và ý thức Đảng đã xác định “Đảng phải luôn
luôn xuất phát từ thực tế tôn trọng và hành động theo qui luật khách quan”.Quy
luật của thế giới khách quan không được tự ý lấy ý muốn chủ quan làm điểm
xuất phát. Bởi mọi hoạt động nhận thức, đều phải từ hiện thực khách quan .Và
vì ý thức tác động lại vật chất nên trong giáo dục thực tiễn chúng ta phải chú ý
đến và nâng cao nhận thức ca con người.Chủ động áp dụng quy luật khách
quan không bắt đầu từ cái riêng lẻ mà từ cái chung,chống sự bị động ,tiêu cực ,ỷ
lại tóm lại là chống lại bệnh chủ quan duy ý chí.Linh hoạt vận dụng và phát huy
do ý thức có tính độc lập tương đối .Tđó phải biết phát huy theo hướng tích
cực và giảm bớt những mặt tiêu cực .Phải tôn trọng khách quan ,dựa vào điều
kiện khách quan, phải biết nhận thức luôn sáng tạo và áp dụng cải tạo cho phù
hợp với nhu cầu phát triển của xã hội .
PHẦN II: VẬN DỤNG MỐI QUAN HỆ GIỮA VẬT CHẤT VÀ
Ý THỨC ĐỂ XÂY DỰNG LỐI SỐNG TÍCH CỰC CỦA SINH
VIÊN HIỆN NAY VÀ LIÊN HỆ THỰC TIỄN
2.1. Vận dụng mối quan hệ giữa vật chất và ý thức để xây dựng lối
sống tích cực của sinh viên hiện nay.
*Theo quan điểm duy vật biện chứng vật chất quyết định ý thức cho nên
trong nhận thức và hoạt động thực tiễn cần phải xuất phát từ thực tế khách quan
đầu tiên bản thân mỗi người cần phải xác định cho cho mình điều kiện khách
quan làm ảnh hưởng đến lối sống công việc học tập của bản thân. Hiện nay sinh
viên đang có lối sống theo hai xu hướng đó là tích cực và tiêu cực.
lOMoARcPSD| 48541417
Ví dụ: vật chất quyết định ý thức mà cụ thể hơn đó là tiền đã làm cho mt
bộ phận sinh viên chạy theo lối sống vật chất “ng bái đồng tiền, làm tất cả đ
đạt được mục đích của mình bất chấp thủ đoạn; coi những vấn đề tiêu cực nảy
sinh trong cuộc sống là tất yếu không những không thể thiếu mà còn rất quan
trọng và hữu ích trong việc đạt mục đích cá nhân”
*Mỗi người cần đặc biệt chú ý tôn trọng tính khách quan và hành động
theo quy luật khách quan như tuân thủ thời gian biểu, tham gia đầy đủ các buổi
học đồng thời tuân th theo hướng dẫn của giảng viên, ngoài ra cần tuân thủ các
quy định, nội quy của trường. Ý thức tác động trở lại vật chất nên cần phát huy
tính năng động chủ quan. Luôn biết cách nghiên cứu trước, học hỏi trước. Vì sẽ
không có ai hướng dẫn hay chỉ cho bạn cách học mà bạn phải tự định hướng
cho mình.
*Sinh viên là lớp trí thức trẻ được kế thừa những tri thức khoa học tiên
tiến hiện đại, được đào tạo chuyên nghiệp và có thể sử dụng chuyên môn đó để
khai thác. “Triết học và các ngành khoa học nhân văn khác giúp hình thành
nhân cách của sinh viên, giúp họ trở thành những người sáng tạo có suy nghĩ và
có trách nhiệm với cuộc sống của mình”. Sinh viện nói riêng luôn được coi là
vấn đề đạo hiếu định hướng cho sự phát triển của đất nước cũng như đáp ứng
yêu cầu đổi mới đất nước.
*Ví dụ: Hiện naynh hình dịch bệnh Covid19 đang diễn ra rất căng thẳng
nhà nước ta đã kp thời đưa ra các chỉ thị ,thông tư nhằm phòng chống dch theo
tình hình của từng nơi cùng với việc thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch
có hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Hết sức tránh đồng thời cả
hai khuynh hướng: Lơ là, chủ quan, mt cảnh giác (nhất là khi không có dịch)
và hốt hoảng, hoang mang, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh khi ứng phó dịch bệnh.
2.2 . Liên hệ thực tiễn
*Trước hết là cách định nghĩa và tiếp cận trong nghiên cứu về lối sống
nói chung theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, lối sống là toàn bộ những hình
thức hoạt động sống của con người trong một xã hội nhất định được xem xét
thống nhất với các điều kiện kinh tế –xã hội nhất định Trong Di chúc của mình,
Hồ Chí Minh căn dặn Đảng và nhân dân ta: Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho
đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Là sinh viên năm nhất tôi tự
nhận thức được rằng việc có lối sống đúng đắn ,tích cực là một điều rất cần thiết
cho thế hệ trẻ là thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng .
*Lối sống tích cực thể hiện ở việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt
đẹp của ông cha ta loại bỏ yếu tố lạc hậu như lười biếng ,vô kỷ luật… một long
lOMoARcPSD| 48541417
trung thành, yêu nước luôn khát khao cống hiến giá trị xây dựng nước nhà .Bên
cạnh đó cần phải tự biết làm giàu vốn kiến thức tích cực tham gia vào các
phong trào thi đua ,sôi nổi trong các hoạt động do trường tổ chức .
*Ví dụ : khi lên đại học sẽ rất khó nắm bắt được kiến thức vậy nên tôi
thường tự chủ động nghiên cứu ,tìm kiếm thông tin để việc học dễ dàng hơn. Cụ
thể khi xong bài thuyết trình thì biết lắng nghe ý kiến chỉnh sửa của lớp và
giảng viên hay khi làm bài tập hoặc họp nhóm cần phải sáng tạo, đột phá,
nhưng không nên quá cầu toàn, bảo thủ.
*Xây dựng tinh thần trách nhiệm có tính kỷ luật, tính tập thể nghĩa là
trong mt tập thể cần biết tôn trọng, ưu tiên lợi ích chung có ý thức giữ gìn,
đoàn kết tuyệt đối không gây mâu thuẫn chia bè kéo phái trong nội b.
*Ngoài ra thì thực hiện tuyên truyền những lối sống tích cực cho mọi
người ca ngợi những tấm gương người t việc tốt , phê pháp và loại bỏ những
hành vi tiêu cực ,những tấm gương xấu.Vì thế là một sinh viên cần phải biết
cách rèn luyện bản thân lối sống tích cực ,chủ động ,sáng tạo cùng tinh thần
hăng say và nhiệt huyết không chỉ để nâng cao giá trị cho bản thân mà còn là
xây dựng tiếp nối làm giàu đất nước .
*Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là sự nghiệp rất khó và phứctạp,
có thể coi nó như một công cuộc kháng chiến trường kỳ của Đảng, Nhà nước và
nhân dânta. Những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới đòi hỏi Đảng và
nhà nước ta phải kiên trì,kiên định, luôn nâng cao trình độ, văn hoá, lý luận để
thích ứng kịp thời với tình hình thực tếbiến đổi không ngừng. Phải biết đánh giá
đúng tình hình, xem xét, cân nhắc kỹ hoàn cảnh cụthể, từ đó đi tới những quyết
định tối ưu. Đồng thời phải có tầm nhìn xa trong rộng, biết giảiquyết một cách
khoa học các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. như thế mới tạo điều kiện
chonền kinh tế Việt Nam cất cánh, để từ đó nâng cao hơn nữa vị trí Việt Nam
trên chiến trườngquốc tế, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới kinh tế
đất nước.
KẾT LUẬN
Qua việc nghiên cứu về quan niệm duy vật biện chứng về mối quan hệ
giữa vật chất và ý thức và việc xây dựng lối sống tích cực của sinh
viên Việt Nam hiện nay như sau .Trước thời đại hội nhập xã hội ngày
càng phát triển xuất phát từ thực tế khách quan sinh viên cần biết vận
dụng các quy tắc khách quan vào thực tiễn. Yêu cầu của quan điểm
khách quan là trong hoạt động nhận thức cũng như thực tiễn bao giờ
lOMoARcPSD| 48541417
cũng phải xuất phát từ những điều kiện, những hoàn cảnh thực tế; tôn
trọng các quy luật khách quan, các quy luật tự nhiên và xã hội, đặc
biệt là từ điều kiện vật chất trong việc xác định ,định hướng bản thân
lựa chọn hiệu quả .Sinh viên ngày nay cần có tác phong đúng mực,
nhanh nhạy ,tư duy sáng tạo, thái độ nghiêm túc ,luôn học hỏi,rèn
luyện bản thân,sống giản dị ,khiêm tốn ,thật thà dung cảm ,không ngại
thử sức những thứ mới mẻ ,có tinh thần lạc quan và lý tưởng hoài
bão .Đặc biệt loại bỏ những thành phần lạc hậu ,không có trí tiến
thủ ,ỷ lại lười biếng chỉ biết đến lợi ích của bản thân , tham lam vô độ,
vô ý thức ,không có nề nếp ,sống buông thả lợi dụng người khác làm
việc trái pháp luật gây hại cho đất nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ls. Nguyễn Minh Hải. (2021, 01 20). Phân tích mối quan hệ biện
chứng giữa vật chất và ý thức ý nghĩa phương pháp luận.
2. A. L. NIKIFROV. (2013, 04 29). TRIẾT HỌC TRONG HỆ THỐNG
GIÁO DỤC ĐẠI HỌC. (Đ. M. dịch, Biên tâp viên) 
3. BỘ Y TẾ VÀ TỔNG CỤC THỐNG KÊ. (năm 2003). Điều tra quốc
gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam tại 43 tỉnh thành (SAVI) .
4. Nhà xuất bản tiến bộ Maxcơva. (1980). Lênin toàn tập 8.
5. Nhóm PV. (2021, 07 19). Nhiều địa phương quyếttâm thực hiện “mục
tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.
6. NXB Trẻ. (2019). Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20. In T. Seelig. 7.
PGS.TS Phạm Hồng Tung. (2011). Văn hóa và lối sống của thanh
niên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế một số
vấn đề lý thuyết và cách tiếp cận.
8. PGS.TS. Phạm Văn Đức . (2021, 06
17). Giáo trìnhTriết học Mác – Lênin (Dành cho bậc đại học hệ
không chuyên lý luận chínhtrị).
9. Triết học+. (2015, 3 31). Quan hệ giữa vật chất và ý thức và vận dụng
vào việc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay.
10. TS. Lê Thị Chiên . (2019, 08 22). Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho
đời sau theo Di chúc Hồ Chí Minh.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48541417
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI KHOA KINH TẾ =====000=====
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC
QUAN ĐIỂM DUY VẬT BIỆN CHỨNG VỀ MỐI QUAN HỆ
GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC VỚI VIỆC XÂY DỰNG LỐI
SỐNG TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY
Sinh viên thực hiện : Đặng Thế Anh Lớp: K33QT4
Mã sinh viên : 24A4201D0009
Mã lớp tín chỉ : 7A0001.22_K33 QT4.1_LT
Giảng viên hướng dẫn : Cao Thị Hà MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU
1 .Lý do lựa chọn đề tài ………………………………………………..
2.Mục đích nghiên cứu ……………………………………………….. lOMoAR cPSD| 48541417
3.Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………
4.Ý nghĩa lý luận và thực tiễn ………………………………………… NỘI DUNG
PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC
1.1.Nội dung giữa vật chất và ý thức …………………………………..
1.2.Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức ……………………………….
1.3.Ý nghĩa phương pháp luận …………………………………………
PHẦN II:VẬN DỤNG MỐI QUAN HỆ GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý
THỨC ĐỂ XÂY DỰNG LỐI SỐNG TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN
HIỆN NAY VÀ LIÊN HỆ THỰC TIỄN
2.1.Vận dụng mối quan hệ giữa vật chất và ý thức để xây dựng lối
sống tích cực của sinh viên hiện nay …………………………………….
2.2.Liên hệ thực tiễn …………………………………………………... KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
*Để xây dựng được một đất nước Việt Nam nước ta đã bỏ qua chế độ
chủ nghĩa tư bản và đi lên chủ nghĩa xã hội vì để xóa bỏ được áp bức bóc lột
, được thực sự độc lập và con người được phát triển toàn diện .Để phân tích
một cách thật chính xác những đặc điểm của nước ta ,thì Đảng ta đã áp dụng
chủ nghĩa Mac-lênin tư tưởng Hồ Chí Minh để tìm được quy luật định ra
đường lối, phương châm cụ thể của cách mạng xã hội chủ nghĩa sao phù
hợp. Thanh niên đặc biệt là sinh viên là tầng lớp người chủ nhân tương lai
của đất nước,lá lớp tri thức trẻ được thụ hưởng tri thức khoa học hiện đại và
tiến bộ và cải tiến những giá trị văn hóa mới nên việc giáo dục để hình thành
từ một lối sống tốt là một việc cần được quan tâm bởi nó có ý nghĩa vô cùng lOMoAR cPSD| 48541417
quan trọng với bất cứ một quốc gia ra một dân tộc nào trên thế giới là hình
thức đầu tư cơ bản nhất cho một đất nước vững mạnh.
2. Mục đích nghiên cứu
*Giúp đỡ cho các sinh viên nghiên cứu sâu và kỹ hơn về quan điểm
duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác-lênin về mối quan hệ giữa vật chất và
ý thức. Bên cạnh đó tìm ra những giải pháp tối ưu lối sống sinh viên trở nên
tích cực lành mạnh hơn.
3. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn *
Ý nghĩa lý luận: giúp cho sinh viên hiểu được rõ nội dung cơ bản về lý
luận nhận thức của chủ nghĩa duy vật biện chứng và có đủ kiến thức cơ bản
phân biệt được các trường phái triết học. *
Ý nghĩa thực tiễn nhằm vận dụng nguyên tắc phương pháp luận rút ra
từ nội dung lý luận để vận dụng và áp vào thực tiễn lối sống sinh viên Việt Nam. NỘI DUNG
PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC
1.1 Nội dung ý thức và vật chất : a. Vật chất.
*Vật chất theo V.I. Lênin “Vật chất là một phạm trù triết học dùng để
chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được
cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh, và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác”.
*Định nghĩa của V.I. Lênin bao gồm các nội dung như sau:
+ Thứ nhất vật chất là cái tồn tại khách quan bên ngoài ý thức không
phụ thuộc vào ý thức. Mọi sự vật hiện tưởng đều thuộc phạm trù của vật chất
, đều là các dạng tồn tại đặc biệt của vật chất. Nhưng không thể đồng nhất
vật chất với một hay một số dạng đặc biệt của vật chất.
+ Thứ hai vật chất là cái khi tác động vào các giác quan con người thì
đem lại cho con người cảm giác. Tuy nhiên không phải tất cả sự vật , hiện lOMoAR cPSD| 48541417
tượng quá trình trong thế giới khi tác động lên giác quan con người thì đem
lại cho con người cảm giác.
+ Thứ ba cái mà ý thức chẳng qua chỉ là sự phản ánh của nó là vật
chất. Các hiện tượng vật chất luôn tồn tại khách quan không lệ thuộc vào các
hiện tượng tinh thần,còn các hiện tượng tinh thần thì phụ thuộc lại vào thế giới vật chất.
=.> Qua định nghĩa vật chất của V.I. Lênin đã cho thấy được cả hai mặt
vấn đề cơ bản của triết học trên lập trường duy vật biện chứng, thừa
nhận trong nhận thức luận thì vật chất là tính thứ nhất và con người có
thể nhận thức được thế giới vật chất.
* Hình thức tồn tại của vật chất
- Theo Ph.Ăngghen, vận động được hiểu là phương thức tồn tại của vật chất, là
thuộc tính vốn có của vật chất. Các hình thức vận động luôn khác nhau về chất.
Đứng yên là một biểu hiện vận động đặc biệt của vận động không bị thay đổi về
chất. Không một sự vật hay hiện tượng nào có thể tạo ra chuyển động cũng như
nó sẽ không bao giờ mất đi.
- Không gian, thời gian là hình thức tồn tại của vật chất. Không gian là kích thước
của không gian mà một vật thể chiếm giữ (dài, rộng và cao) và thời gian là độ dài
tồn tại, mức độ tiến hóa. Nghĩa là tính ba chiều của không gian là chiều dài, chiều
rộng và chiều cao. Tính một chiều của thời gian là chiều từ quá khứ đến tương lai.
V.I. Lê-nin đã viết rằng: "Trong thế giới không có gì khác ngoài vật chất chuyển
động, và vật chất vận động không thể chuyển động ngoài không gian và thời
gian". Vật chất tồn tại khách quan, do đó không gian và thời gian cùng tồn tại
khách quan. Không gian và thời gian là hai thuộc tính khác nhau nhưng không thể
tách rời nhau của vật chất vận động Khoa học đã chứng minh không gian hay thời
gian là không có giới hạn, không ở đâu có sự ngưng tụ hay thay đổi. b, Ý thức
- Nguồn gốc tự nhiên: Theo những thành tưu khoa học tự nhiên nhất là sinh lý học
thần kinh cấc nhà khoa học đã khẳng định ý thức là một thuộc tính của vật chất,
không phải là tất cả các dạng vật chất mà chỉ là một dạng vật chất có tổ chức cao
chính là bộ não của con người.Bộ não người là cơ quan vật chất của ý thức còn ý
thức là chức năng của bộ não người Hoạt động có ý thức của con người dựa trên
cơ sở hoạt động sinh lý thần kinh của bộ não con người. Khi não bị thương, ý lOMoAR cPSD| 48541417
thức sẽ không hoạt động bình thường hoặc suy giảm. Không thể tách ý thức ra
khỏi hoạt động của não bộ.
-Nếu chỉ có bộ não mà không có sự tác động của thế giới bên ngoài để bộ
não phản ứng lại sự tác động này thì không thể có ý thức. Phản ánh là thuộc tính
chung của các đối tượng vật chất, tính chất này được biết đến. thể hiện ở mối
quanhệ và tác động qua lại giữa các vật lý. Kết quả của phản xạ phụ thuộc vào hai
đối tượng - tác nhân và vật nhận tác động .Vật nhận tác động thì luôn mang thông
tin của vật tác động.Sự tác động bên ngoài đồng thời bộ não người là cơ quan phản
ánh tạo nên ý thức đó chính là nguồn gốc tự nhiên của ý thức
- Nguồn gốc xã hội :Nguồn gốc xã hội của ý thức có nhiều yếu tố cấu thành trong
đó cơ bản và trực tiếp là lao động và ngôn ngữ .Lao động là quá trình con người
tác động vào giới tự nhiên để tạo ra sản phẩm tồn tại và phát triển. Giải phóng
con người khỏi thế giới động vật.Lao động cũng là một quá trình làm thay đổi cấu
trúc của cơ thể con người thông qua những hiện tượng mà con người làm được.
Làm xuất hiện ngôn ngữ một cách khách quan.
-Ngôn ngữ là một hệ thống các tín hiệu vật lý chứa thông tin với nội dung
có ý thức. Sự ra đời của ngôn ngữ gắn liền với công việc lao động. Công việc lao
động ngay từ đầu nó đã có tính xã hội. Mối quan hệ giữa các thành viên trong quá
trình làm việc dẫn đến nhu cầu về phương tiện giao tiếp và trao đổi ý kiến.
- Bản chất của ý thức
+ Thứ nhất, ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Điều đó có
thể hiện ở chỗ: Ý thức là hình ảnh về thế giới khách quan, được thế giới khách
hàng quy định cả về nội dung và về hình thức biểu hiện, nhưng nó không có y
nguyên như thế giới khách quan mà nó đã có. cải biến thông tin qua lăng kính chủ quan con người
+Thứ hai, ý thức là sự phản ánh năng động, sáng tạo thế giới khách quan.
Tính năng động, sáng tạo của sự phản ánh và có thể hiện ở quá trình con người tạo
ra, tác động vào sự vật một cách có định hướng, chọn lọc, tùy theo nhu cầu của mình.
+Thứ ba, ý thức là một hiện tượng xã hội, mang bản chất xã hội. Sự ra đời và
tồn tại của ý thức luôn cùng với hoạt động thực tiễn, chịu sự chi phối của các quy
tắc tự nhiên và của các quy tắc xã hội; được quy định bởi nhu cầu giao tiếp xã hội
và điều kiện sinh hoạt của đời sống xã hội.
1.2 .Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức lOMoAR cPSD| 48541417
a,Vật chất quyết định ý thức.
*Theo quan điểm của Mác-Lênin: “Vật chất và ý thức có mối quan hệ
biện chứng, trong đó vật chất quyết định ý thức, còn ý thức tác động tích cực trở lại vật chất”
- Vai trò quyết định được thể hiện trên mấy mặt sau:
+Thứ nhất, vật chất quyết định gốc của ý thức. Vật chất “sinh” ra ý thức,
vì ý thức xuất hiện luôn gắn với sự xuất hiện của con người. Ý thức chỉ là kết
quả của một quá trình phát triển lâu dài của thế giới vật chất, là sản phẩm của
một dạng vậtchất có tổ chức cao là bộ óc người. Không thể có ý thức trước khi
có con người hay ý thức nằmngoài con người, độc lập với con người. Phải có
thể giới xung quanh là tự nhiên và xã hội bênngoài con người mới tạo ra được ý thức
+Thứ hai, vật chất quyết định nội dung của ý thức. Dưới hình thức nào thì
đến cùng ý thức đều là phản ánh của thế giới hiện thực khách quan.Y ếu tố của
các quyết đinh của nội dung mà ý thức phản hồi chủ yếu là hoạt động thực tiễn
có tính chất xã hội . Ý thức chỉ là hình ảnh của quan khách.
+Thứ ba, vật chất quyết định đến bản chất của ý thức. Phản ánh và sự
sáng tạo là hai thuộc tínhgắn liền trong bản chất ý thức. Tích cực phản hồi, tự
giác, sáng tạo qua thực tiễn.
+Thứ tư, vật chất quyết định sự vận hành, phát triển của ý thức. Tất cả
các sự tồn tại, phát triển đều gắn với quá trình biến đổi của vật chất, vật chất
thay đổi không sớm hay muộn ý thức cũng phải thay đổi theo.
*Trong xã hội, sự phát triển của kinh tế đếu cùng quy định sự phát triển
của văn hóa; đời sống vật chất thay đổi, không sớm muộn đời sống tinh thần cũng sẽ thay đổi theo.
b, Ý thức tác động trở lại vật chất
*Khẳng định vật chất quyết định ý thức nhưng chủ nghĩa Mác không bao
giờ xem thường vai trò của ý thức. Quan hệ giữa vật chất và ý thức không phải
là quan hệ một chiều mà là quanhệ tác động qua lại.
*Tính độc lập của ý thức có thể hiện ở vị trí có “đời sống” quy luật vận
hành phát triển riêng, ý thức có thể thay đổi nhanh hơn hoặc chậm hơn so với
thực thi. Thường thay đổi chậm hơn so với sự thay đổi của thế giới vật chất . Sự
tác động thông qua phương thức thực hiện ý thức tự giác của con người, nó lOMoAR cPSD| 48541417
không thể thực hiện chuyển hoá được. Con người luôn phải dựa vào hiểu biết về thế giới khách quan.
*Vai trò của ý thức trong việc trang bị cho con người những hiểu biết về
hiện thực khách quan thể hiện sự tác động theo hai hướng tích cực hoặc tiêu
cực. Chiều hướng tích cực là nếu ý thức phản ánh chính xác những điều kiện,
hoàn cảnh khách quan. Thông qua hoạt động thực tiễn, nếu ý thức phản
ánhđúng các dạng vật chất, đúng hiện thực, nó có thể chỉ đạo hoạt động thực
tiễn của con người cóhiệu quả trong việc cải biến các đối tượng vật chất. Ngược
lại, nếu ý thức phản ánh sai làm cácdạng vật chất, sai hiện thực, sẽ làm cho hoạt
động của con người kém hiệu quả thậm chí phảntác dụng, kìm hãm, gây nguy
hại cho chính bản thân con người và hiện thực khách quan.
1.3 Ý nghĩa phương pháp luận:
*Từ mối quan hệ vật chất và ý thức Đảng đã xác định “Đảng phải luôn
luôn xuất phát từ thực tế tôn trọng và hành động theo qui luật khách quan”.Quy
luật của thế giới khách quan không được tự ý lấy ý muốn chủ quan làm điểm
xuất phát. Bởi mọi hoạt động nhận thức, đều phải từ hiện thực khách quan .Và
vì ý thức tác động lại vật chất nên trong giáo dục thực tiễn chúng ta phải chú ý
đến và nâng cao nhận thức của con người.Chủ động áp dụng quy luật khách
quan không bắt đầu từ cái riêng lẻ mà từ cái chung,chống sự bị động ,tiêu cực ,ỷ
lại tóm lại là chống lại bệnh chủ quan duy ý chí.Linh hoạt vận dụng và phát huy
do ý thức có tính độc lập tương đối .Từ đó phải biết phát huy theo hướng tích
cực và giảm bớt những mặt tiêu cực .Phải tôn trọng khách quan ,dựa vào điều
kiện khách quan, phải biết nhận thức luôn sáng tạo và áp dụng cải tạo cho phù
hợp với nhu cầu phát triển của xã hội .
PHẦN II: VẬN DỤNG MỐI QUAN HỆ GIỮA VẬT CHẤT VÀ
Ý THỨC ĐỂ XÂY DỰNG LỐI SỐNG TÍCH CỰC CỦA SINH
VIÊN HIỆN NAY VÀ LIÊN HỆ THỰC TIỄN
2.1. Vận dụng mối quan hệ giữa vật chất và ý thức để xây dựng lối
sống tích cực của sinh viên hiện nay.
*Theo quan điểm duy vật biện chứng vật chất quyết định ý thức cho nên
trong nhận thức và hoạt động thực tiễn cần phải xuất phát từ thực tế khách quan
đầu tiên bản thân mỗi người cần phải xác định cho cho mình điều kiện khách
quan làm ảnh hưởng đến lối sống công việc học tập của bản thân. Hiện nay sinh
viên đang có lối sống theo hai xu hướng đó là tích cực và tiêu cực. lOMoAR cPSD| 48541417
Ví dụ: vật chất quyết định ý thức mà cụ thể hơn đó là tiền đã làm cho một
bộ phận sinh viên chạy theo lối sống vật chất “Sùng bái đồng tiền, làm tất cả để
đạt được mục đích của mình bất chấp thủ đoạn; coi những vấn đề tiêu cực nảy
sinh trong cuộc sống là tất yếu không những không thể thiếu mà còn rất quan
trọng và hữu ích trong việc đạt mục đích cá nhân”
*Mỗi người cần đặc biệt chú ý tôn trọng tính khách quan và hành động
theo quy luật khách quan như tuân thủ thời gian biểu, tham gia đầy đủ các buổi
học đồng thời tuân thủ theo hướng dẫn của giảng viên, ngoài ra cần tuân thủ các
quy định, nội quy của trường. Ý thức tác động trở lại vật chất nên cần phát huy
tính năng động chủ quan. Luôn biết cách nghiên cứu trước, học hỏi trước. Vì sẽ
không có ai hướng dẫn hay chỉ cho bạn cách học mà bạn phải tự định hướng cho mình.
*Sinh viên là lớp trí thức trẻ được kế thừa những tri thức khoa học tiên
tiến hiện đại, được đào tạo chuyên nghiệp và có thể sử dụng chuyên môn đó để
khai thác. “Triết học và các ngành khoa học nhân văn khác giúp hình thành
nhân cách của sinh viên, giúp họ trở thành những người sáng tạo có suy nghĩ và
có trách nhiệm với cuộc sống của mình”. Sinh viện nói riêng luôn được coi là
vấn đề đạo hiếu định hướng cho sự phát triển của đất nước cũng như đáp ứng
yêu cầu đổi mới đất nước.
*Ví dụ: Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid19 đang diễn ra rất căng thẳng
nhà nước ta đã kịp thời đưa ra các chỉ thị ,thông tư nhằm phòng chống dịch theo
tình hình của từng nơi cùng với việc thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch
có hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Hết sức tránh đồng thời cả
hai khuynh hướng: Lơ là, chủ quan, mất cảnh giác (nhất là khi không có dịch)
và hốt hoảng, hoang mang, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh khi ứng phó dịch bệnh.
2.2 . Liên hệ thực tiễn
*Trước hết là cách định nghĩa và tiếp cận trong nghiên cứu về lối sống
nói chung theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, lối sống là toàn bộ những hình
thức hoạt động sống của con người trong một xã hội nhất định được xem xét
thống nhất với các điều kiện kinh tế –xã hội nhất định Trong Di chúc của mình,
Hồ Chí Minh căn dặn Đảng và nhân dân ta: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho
đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Là sinh viên năm nhất tôi tự
nhận thức được rằng việc có lối sống đúng đắn ,tích cực là một điều rất cần thiết
cho thế hệ trẻ là thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng .
*Lối sống tích cực thể hiện ở việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt
đẹp của ông cha ta loại bỏ yếu tố lạc hậu như lười biếng ,vô kỷ luật… một long lOMoAR cPSD| 48541417
trung thành, yêu nước luôn khát khao cống hiến giá trị xây dựng nước nhà .Bên
cạnh đó cần phải tự biết làm giàu vốn kiến thức tích cực tham gia vào các
phong trào thi đua ,sôi nổi trong các hoạt động do trường tổ chức .
*Ví dụ : khi lên đại học sẽ rất khó nắm bắt được kiến thức vậy nên tôi
thường tự chủ động nghiên cứu ,tìm kiếm thông tin để việc học dễ dàng hơn. Cụ
thể khi xong bài thuyết trình thì biết lắng nghe ý kiến chỉnh sửa của lớp và
giảng viên hay khi làm bài tập hoặc họp nhóm cần phải sáng tạo, đột phá,
nhưng không nên quá cầu toàn, bảo thủ.
*Xây dựng tinh thần trách nhiệm có tính kỷ luật, tính tập thể nghĩa là
trong một tập thể cần biết tôn trọng, ưu tiên lợi ích chung có ý thức giữ gìn,
đoàn kết tuyệt đối không gây mâu thuẫn chia bè kéo phái trong nội bộ.
*Ngoài ra thì thực hiện tuyên truyền những lối sống tích cực cho mọi
người ca ngợi những tấm gương người tố việc tốt , phê pháp và loại bỏ những
hành vi tiêu cực ,những tấm gương xấu.Vì thế là một sinh viên cần phải biết
cách rèn luyện bản thân lối sống tích cực ,chủ động ,sáng tạo cùng tinh thần
hăng say và nhiệt huyết không chỉ để nâng cao giá trị cho bản thân mà còn là
xây dựng tiếp nối làm giàu đất nước .
*Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là sự nghiệp rất khó và phứctạp,
có thể coi nó như một công cuộc kháng chiến trường kỳ của Đảng, Nhà nước và
nhân dânta. Những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới đòi hỏi Đảng và
nhà nước ta phải kiên trì,kiên định, luôn nâng cao trình độ, văn hoá, lý luận để
thích ứng kịp thời với tình hình thực tếbiến đổi không ngừng. Phải biết đánh giá
đúng tình hình, xem xét, cân nhắc kỹ hoàn cảnh cụthể, từ đó đi tới những quyết
định tối ưu. Đồng thời phải có tầm nhìn xa trong rộng, biết giảiquyết một cách
khoa học các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Có như thế mới tạo điều kiện
chonền kinh tế Việt Nam cất cánh, để từ đó nâng cao hơn nữa vị trí Việt Nam
trên chiến trườngquốc tế, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới kinh tế đất nước. KẾT LUẬN
Qua việc nghiên cứu về quan niệm duy vật biện chứng về mối quan hệ
giữa vật chất và ý thức và việc xây dựng lối sống tích cực của sinh
viên Việt Nam hiện nay như sau .Trước thời đại hội nhập xã hội ngày
càng phát triển xuất phát từ thực tế khách quan sinh viên cần biết vận
dụng các quy tắc khách quan vào thực tiễn. Yêu cầu của quan điểm
khách quan là trong hoạt động nhận thức cũng như thực tiễn bao giờ lOMoAR cPSD| 48541417
cũng phải xuất phát từ những điều kiện, những hoàn cảnh thực tế; tôn
trọng các quy luật khách quan, các quy luật tự nhiên và xã hội, đặc
biệt là từ điều kiện vật chất trong việc xác định ,định hướng bản thân
lựa chọn hiệu quả .Sinh viên ngày nay cần có tác phong đúng mực,
nhanh nhạy ,tư duy sáng tạo, thái độ nghiêm túc ,luôn học hỏi,rèn
luyện bản thân,sống giản dị ,khiêm tốn ,thật thà dung cảm ,không ngại
thử sức những thứ mới mẻ ,có tinh thần lạc quan và lý tưởng hoài
bão .Đặc biệt loại bỏ những thành phần lạc hậu ,không có trí tiến
thủ ,ỷ lại lười biếng chỉ biết đến lợi ích của bản thân , tham lam vô độ,
vô ý thức ,không có nề nếp ,sống buông thả lợi dụng người khác làm
việc trái pháp luật gây hại cho đất nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ls. Nguyễn Minh Hải. (2021, 01 20). Phân tích mối quan hệ biện
chứng giữa vật chất và ý thức ý nghĩa phương pháp luận.
2. A. L. NIKIFROV. (2013, 04 29). TRIẾT HỌC TRONG HỆ THỐNG
GIÁO DỤC ĐẠI HỌC. (Đ. M. dịch, Biên tâp viên) ̣
3. BỘ Y TẾ VÀ TỔNG CỤC THỐNG KÊ. (năm 2003). Điều tra quốc
gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam tại 43 tỉnh thành (SAVI) .
4. Nhà xuất bản tiến bộ Maxcơva. (1980). Lênin toàn tập 8.
5. Nhóm PV. (2021, 07 19). Nhiều địa phương quyếttâm thực hiện “mục
tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.
6. NXB Trẻ. (2019). Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20. In T. Seelig. 7.
PGS.TS Phạm Hồng Tung. (2011). Văn hóa và lối sống của thanh
niên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế một số
vấn đề lý thuyết và cách tiếp cận.
8. PGS.TS. Phạm Văn Đức . (2021, 06
17). Giáo trìnhTriết học Mác – Lênin (Dành cho bậc đại học hệ
không chuyên lý luận chínhtrị).
9. Triết học+. (2015, 3 31). Quan hệ giữa vật chất và ý thức và vận dụng
vào việc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay.
10. TS. Lê Thị Chiên . (2019, 08 22). Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho
đời sau theo Di chúc Hồ Chí Minh.