-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Quan Hệ Công Chúng Vingroup
Quan Hệ Công Chúng Vingroup
Quan hệ công chúng (QHCC) 2 tài liệu
Đại học Văn Hiến 63 tài liệu
Quan Hệ Công Chúng Vingroup
Quan Hệ Công Chúng Vingroup
Môn: Quan hệ công chúng (QHCC) 2 tài liệu
Trường: Đại học Văn Hiến 63 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Văn Hiến
Preview text:
3. Vị thế của doanh nghiệp trên thị trường
Sự đa dạng trong các lĩnh vực và tầm ảnh hưởng của Tập đoàn Vingroup
Vingroup là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Khi tham gia vào bất
kỳ một lĩnh vực nào cũng chứng tỏ được vai trò là người tiên phong và dẫn dắt cho sự
thay đổi bắt kịp xu hướng người tiêu dùng trên thị trường và chuyên cung cấp những sản
phẩm và dịch vụ mang tiêu chuẩn quốc tế
Với mục tiêu phát triển mang phong thái chuyên nghiệp thì tập đoàn Vingroup còn tập
trung xây dựng hệ sinh thái đa dạng lớn nhất với 3 lĩnh vực chính là công nghệ, công
nghiệp và thương mại du lịch.
Vingroup luôn dẫn đầu về các ngành nghề trên thị trường mang tiêu chuẩn quốc tế và mới
đây Vingroup đã sáng lập ra thương hiệu VinFast về sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt
Nam đầu tiên phá vỡ mọi kỷ lục trong ngành chế tạo và sản xuất ô tô trên thế giới và đây
chính là một niềm tự hào của người Việt Nam.
Với lợi thế về tài chính, uy tín cùng năng lực hoạt động đã đạt được, tập đoàn Vingroup
đang trở thành Tập đoàn Công nghệ, công nghiệp, thương mại và dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam và trong khu vực.
Các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Vingroup bao gồm: 3.1 Công nghệ
Với mảng công nghệ, Vingroup xác định nhiều mũi nhọn để thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ,
trong đó có ba điểm chính. Đầu tiên là tập trung đầu tư đội ngũ nhân sự, hạ tầng để phát
triển sản xuất phần mềm. Mũi nhọn thứ 2 là tập trung đầu tư trung tâm nghiên cứu, phát
triển, ứng dụng công nghệ cao. Mũi nhọn thứ ba là lập Quỹ đầu tư về công nghệ với
nhiệm vụ tìm kiếm các cơ hội hợp tác, phát triển những dự án công nghệ - trí tuệ nhân tạo
có khả năng ứng dụng cao trên phạm vi toàn cầu.
Ngoài việc được hỗ trợ về tài chính, các đối tác của Vingroup sẽ được sử dụng hệ sinh
thái của Tập đoàn để tổ chức thực nghiệm và thương mại hoá các sản phẩm.
Các sản phẩm về công nghệ mà Vingroup hiện đang có gồm: VinTech • VinTech là gì?
Được thành lập tháng 8 năm 2018, VinTech hoạt động với mô hình quản trị holdings với
nhiều công ty công nghệ bên dưới, kèm viện nghiên cứu và các phòng lad sáng tạo.
VinTech là công ty sản xuất về công nghệ tại Việt Nam. Với việc tạo ra các sản phẩm
sáng tạo thông qua các công ty phần mềm, qua đó đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển
công nghệ thông qua các viện nghiên cứu. Sau đó tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn
chỉnh dưới sự dẫn dắt của VinTech City.
3.2 Thương mại và dịch vụ
Với mảng thương mại dịch vụ - Vingroup đóng vai trò là chỗ dựa tài chính cho hai mảng
mới, là hệ sinh thái quan trọng để hỗ trợ công tác nghiên cứu và thương mại hoặc sản
phẩm công nghệ - công nghiệp.
Các thương hiệu trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ gồm: VinHomes, VinPearl,
VinSchool, VinUni, VinMec, VinID, VinCom. • VinHomes là gì?
VinHomes là một thương hiệu bất động sản số 1 tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực
phát triển, chuyển nhượng và vận hành bất động sản nhà ở phức hợp với các phân khúc
trung và cao cấp như: Hệ thống căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại với dịch vụ đẳng cấp.
Các dự án của VinHomes đều được đặt ở các vị trí đắc địa tại các tỉnh thành trọng điểm trên toàn quốc. • VinSchool là gì?
VinSchool là hệ thống giáo dục không lợi nhuận, liên cấp từ bậc mầm non đến Trung học
phổ thông do Tập đoàn Vingroup đầu tư và phát triển. Với mong muốn là xây dựng một
ngôi trường Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế, tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài ở lứa tuổi phổ thông.
VinShool được thành lập vào năm 2013, đến nay VinShool đã trở thành hệ thống giáo dục
lớn nhất tại Việt Nam. Với 27 cơ sở trên toàn quốc, tập trung tại Hà Nội, Thành phố Hồ
Chí Minh, Hải Phòng, với 23.000 học sinh. VinSchool là trường đầu tiên tại nước ta được
Bộ Giáo dục cấp phép thực hiện chương trình tích hợp đổi mới theo Nghị định 86/2028/NĐ-CP.
Khác với các trường học truyền thống khi chỉ tập trung dạy kiến thức và các môn học lý
thuyết cơ bản, VinSchool đã thể hiện sự khác biệt khi thiết kế chương trình học theo mô
hình của chương trình tú tài quốc tế IB. Trong đó các môn học của cấu trúc giáo dục cá
nhân như giáo dục thể chất, kỹ năng -phẩm chất, các môn học trải nghiệm như công dân
toàn cầu,.. được chú trọng như các môn văn hoá. VinSchool cũng là đơn vị tiên phong,
dẫn đầu về đổi mới giáo dục tại nước ta với mong muốn thay đổi, nâng cao chất lượng
giáo dục nước nhà, khi là trường duy nhất đưa chương trình Việt Nam học vào giảng dạy
cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.
Cơ sở hạ tầng của VinSchool được đầu tư đặc biệt, hiện đại từ Tập đoàn Vingroup, chất
lượng giáo viên cao, phẩm chất đạo đức tốt. Học sinh VinSchool có kỹ năng học tập và
năng lực tư duy, khả năng lãnh đạo, phẩm chất và thái độ cũng rất tốt. • VinPearl là gì?
VinPearl là thương hiệu về dịch vụ nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu tại Việt Nam. Thương
hiệu này sở hữu một hệ sinh thái đa dạng bao gồm resort, khách sạn, khu vui chơi giải trí
và trung tâm hội nghị đẳng cấp,..
Đặc biệt, các dự án Vinpearl sở hữu vị trí đắc địa tại các khu du lịch, thắng cảnh nổi tiếng
nhất tại Việt Nam. Trở thành khách hàng của thương hiệu này, khách hàng sẽ được trải
nghiệm các dịch vụ All In One (tất cả trong một) như: Khu nghỉ dưỡng, khách sạn, safari,
công viên giải trí, spa, sân golf, ẩm thực, trung tâm hội nghị, khu trung tâm thương mại và mua sắm.
Với những dịch vụ đẳng cấp, VinPearl là một lựa chọn hàng đầu của khách hàng thuộc
phân khúc cao cấp. Hàng năm, các dự án này luôn thu hút một lượng lớn khách du lịch,
đặc biệt là khách quốc tế.
Một số dự án nổi bật có thể kể đến như: VinPearl Đà Nẵng, VinPearl Nha Trang, VinPearl
Phú Quốc, VinPearl Hội An,.. • VinUni là gì?
Đại học VinUni là trường đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận được xây dựng lần
đầu tiên tại Việt Nam. Ngày 17/2/2019, VinUni đã chính thức được Thủ tướng phê duyệt
quyết định thành lập, với tổng mức đầu tư lên tới 6.500 tỉ đồng từ tập đoàn Vingroup.
VinUni được thành lập với mong muốn góp phần tạo ra được một thế hệ người tài có
đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của đất nước. Đồng thời góp phần nâng cao chất
lượng đại học, chất lượng giáo dục tại Việt Nam
VinUni có 3 đào tạo 3 lĩnh vực chính:
- Lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý gồm 3 ngành học: Quản trị kinh doanh, Bất động sản, Quản trị khách sạn.
- Lĩnh vực Kỹ thuật - Máy tính và Công nghệ thông tin gồm 3 ngành học: Kỹ thuật cơ
khí, kỹ thuật điện, khoa học máy tính.
- Lĩnh vực Sức khoẻ gồm có 2 ngành học: Y khoa và Điều dưỡng. • VinMec là gì?
VinMec là hệ thống y tế phi lợi nhuận do Vingroup thành lập. Với mục đích mang lại sự
lựa chọn hoàn hảo về chăm sóc sức khoẻ. Được đầu tư xây dựng từ năm 2017, đến nay
VinMec đã trở thành thương hiệu y tế tư nhân hàng đầu Việt Nam với đầy đủ các cấu
phần tương tự các hệ thống y tế hàng đầu thế giới: Bệnh viện đa khoa, Phòng khám,
Chuỗi các viện nghiên cứu chuyên sâu và Hệ thống đào tạo chuyên nghiệp.
Hiện nay, VinMec đang vận hành 7 bệnh viện trên toàn quốc. Đưa vào hoạt động chuỗi
bệnh viện đa khoa tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Hải
Phòng, Quảng Ninh và Phú Quốc (Kiên Giang), nâng cao chất lượng dịch vụ đến với đông đảo người dân.
Các bệnh viện VinMec đều đạt theo tiêu chuẩn quốc tế, trong đó VinMec Times Cty và
VinMec Central Park đã được công nhận đạt JCI ( Joint Commission International) –
chứng chỉ an toàn bệnh viện khắt khe nhất thế giới, tạo ra giá trị khác biệt trong chăm sóc
sức khoẻ tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. • VinID là gì?
VinID là siêu ứng dụng thông minh của Vingroup, nhằm giải quyết mọi nhu cầu hằng
ngày của người Việt, giúp cuộc sống của họ trở nên tiện lợi và tiết kiệm hơn.
Là một nền tảng công nghệ ưu Việt và hệ thống bảo mật an toàn, VinID có các tiện ích
trong việc thanh toán khi mua hàng, quản lý căn hộ, thanh toán hoá đơn, nạp tiền điện
thoại, mua vé vui chơi giải trí,… • VinCom là gì?
VinCom là thương hiệu bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam với 4 dòng sản phẩm là
VinCom Center, VinCom Mega Mall, VinCom Plaza và VinCom+. Trước kia, công ty này
có tiền thân là Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Việt Nam, được thành lập chính
thức vào ngày 3/5/2002. Sau đó đã tiến hành sáp nhập vào tập đoàn Vingroup và trở
thành tập đoàn lớn nhất Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á
VinCom có độ phủ trên khắp cả nước, với các loại hình mua sắm, ẩm thực và vui chơi
giải trí đa dạng, VinCom có vai trò dẫn dắt xu hướng tiêu dùng, khẳng định uy tín của
một nhà đầu tư, quản lý bất động sản thương mại chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Với 15 năm kinh nghiệm trên thị trường bán lẻ, VinCom Retail đang là chủ sở hữu mặt
bằng Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam.
Đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị tài sản của công ty đã đạt trên 1,7 tỷ USD. Trong đó,
có 300 triệu USD được đầu tư từ Warburg Pincus. Đến nay, VinCom đã có hơn 700 đơn
vị bán lẻ trong nước và quốc tế đồng hành. Và đang tạo động lực thúc đẩy mở rộng các
trung tâm thương mại lớn trên nhiều tỉnh thành trong tương lai, nâng tầm kinh tế Việt. 3.3 Công nghiệp
Với mảng công nghiệp, Vingroup đẩy mạnh sản xuất ôtô và sản xuất các sản phẩm điện
tử thông minh – gia dụng. Đồng thời với việc sản xuất, Vingroup cũng đẩy mạnh việc
xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp ra thị trường thế giới.
Sản phẩm công nghiệp của tập đoàn Vingroup gồm: VinFast, VinSmart • VinFast là gì?
VinFast có tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast.
VinFast là một nhà máy sản xuất ô tô của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, thuộc
tập đoàn Vingroup, được sáng lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Trụ sở công ty đặt tại Hà
Nội, còn nhà máy sản xuất đặt tại Hải Phòng với tổng diện tích 335 hecta với tổng số vốn
đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD.
Hiện nay VinFast đã ký kết, hợp tác với nhiều thương hiệu lớn về sản xuất xe hơi và phụ
tùng linh kiện để đảm bảo cho những chiếc xe có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt nhất. Các
đơn vị hợp tác của VinFast như: Magna Steyr của Áo, Robert Bosh, BMW, Siemens AG
cửa Đức, thương hiệu thiết kế Pininfarina của Ý, Aapico Hitech của Thái Lan.
Đầu năm 2020, VinFast công bố số liệu bán hàng tổng hợp của năm, với hơn 17.000 ô tô
và 50.000 xe máy điện VinFast được khách hàng đặt mua.
Năm 2021, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh số bán hàng của VinFast
Fadil vẫn tiếp tục tăng trưởng. Mẫu xe cỡ nhỏ hạng A mang thương hiệu ô tô Việt đạt
doanh số tháng 6 lên tới 2.552 xe bán ra, tăng 684 xe so với tháng 5/2021. Thành tích này
giúp Fadil tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6, vượt qua cả Hyundai
i10 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Đây là lần thứ 3 trong năm 2021
VinFast Fadil trở thành “vua doanh số”.
Theo nguồn tin của Bloomberg, tập đoàn Vingroup (VIC) đang xem xét đợt phát hành cổ
phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ đối với công ty sản xuất ô tô VinFast, dự kiến
huy động khoảng 2 tỷ USD.
Nếu thành công với mức 2 tỷ USD, đợt IPO của VinFast sẽ là đợt lớn nhất từ trước đến
nay của một công ty Việt Nam. Trước đó , VinHomes (cũng thuộc Vingroup) đã huy động
về 1,4 tỷ USD từ bán cổ phần lần đầu năm 2018.
Với lợi thế về tài chính và uy tín, năng lực hoạt động thì Vingroup đang thực hiện nhiều
định hướng để có thể trở thành một Tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp – Dịch vụ phát
triển nhất trong tương lai. •
Quỹ Từ thiện Thiện Tâm được thành lập và hoạt động vào năm 2006 và chi phí
hoạt động đều từ Vingroup. •
Tham gia giải bóng chuyền nữ VTV Cup. •
Hỗ trợ tài chính cho Đài truyền hình Việt Nam số tiền lên đến 5 triệu USD để mua
bản quyền Giải vô địch bóng đá thế giới 2018 diễn ra tại Nga. •
Hỗ trợ VTC, VOV mua bản quyền ASIAD 2018 tại Indonesia
Với sự phát triển hùng mạnh và không ngừng “xâm chiếm” trên mọi lĩnh vực phục vụ
mọi nhu cầu của người tiêu dùng, khách hàng của tập đoàn Vingroup gần như có thể sử
dụng toàn bộ dịch vụ đồng bộ trong hệ sinh thái của Vingroup. “Con đường mà
Vingroup có những nét tương đồng Samsung của Hàn Quốc”, ông Kwon Young-jin, thị
trưởng thành phố Daegu từng chia sẻ tại buổi lễ khai trương VinTech tại Hàn Quốc.
Với những gì mà hệ sinh thái Vingroup nói chung và tập đoàn Vingroup nói riêng đã và
đang đóng góp cho nền kinh tế nước nhà, thật xứng danh là doanh nghiệp quốc dân, là
niềm tự hào của người dân đất Việt.
4. Cơ hội phát triển của Vingroup
Giai đoạn bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp
hàng đầu Việt Nam như Vingroup kiểm chứng lại sức chịu đựng và khả năng thích nghi
với tình hình mới; tự đánh giá về thực trạng sản xuất kinh doanh, điểm mạnh, điểm yếu
và lợi thế cạnh tranh, trên cơ sở đó cải tiến mô hình sản xuất kinh doanh theo hướng hiệu quả và bền vững.
Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã và đang tạo ra thay đổi về nhu cầu đối với sản
phẩm, dịch vụ; đem lại cơ hội gia nhập các thị trường ngoài thị trường truyền thống cho
doanh nghiệp có thể tận dụng.
Các chính sách hội nhập quốc tế sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tham gia sâu
hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, hình thành chuỗi giá trị mới, đặc biệt có thể tận dụng
những lợi thế từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương
(CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).
Vingroup có mạng lưới phân phối thực phẩm đa dạng chủng loại (hệ thống tạp hóa có
mặt ở khắp nơi, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi chủ yếu ở nơi đông dân cư...). Thêm
vào đó, nhu cầu khách hàng ngày càng tăng, đặc biệt là khách hàng có xu hướng du lịch
theo xu hướng gia đình, nhóm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tiềm năng thị
trường lớn, hấp dẫn nhưng rào cản gia nhập lớn khó có thể thâm nhập thị trường