



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 45470709 1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP BÁO CÁO MÔN HỌC
Ngành: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ CHO THUÊ PHÒNG TRỌ
BẰNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH JAVA SỬ DỤNG HỆ QUẢN TRỊ CƠ
SỞ DỮ LIỆU MY SQL
Sinh viên: Nguyễn Tùng Dương Phạm Ánh Dương Trần Văn Dưỡng Nhóm: 10 Lớp: DHTI15A14HN lOMoAR cPSD| 45470709 2 MỤC LỤC
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 3
2. Mục tiêu đề tài ......................................................................................................... 3
3. Kết quả dự kiến ........................................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................... 4
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài ..................................................... 4
1.1.1.Tìm hiểu về việc công việc của người quản lý cho thuê phòng trọ ................ 5
1.1.2.Tìm hiểu tổng quan quản lý cho thuê nhà trọ hiệu quả .................................. 6
1.2. Tổng quan chung có phù hợp với nội dung nghiên cứu của đề tài ................ 9
1.3.Tìm hiểu căn cứ pháp lý hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cụ thể vào đề tài
101.3.1. Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java ....................................................... 10
1.3.2. Tổng quan MySQL ...................................................................................... 10
1.3.3. Tổng quan về Xampp ................................................................................... 11
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ................................. 11
2.1. Tổng quan chung về tình hình quản lý cho thuê phòng trọ ......................... 11
2.2. Phân tích thực trạng những nội dung nghiên cứu trong quản lý cho thuê 11
phòng trọ .................................................................................................................. 11
2.2.1. Phân tích thực trạng trong công quản lý cho thuê phòng tại phòng trọ Ánh
Dương .................................................................................................................... 11
2.2.2. Phân tích thực trạng trong công tác quản lý tại nhà trọ Ánh Dương .......... 12
2.3. Hướng giải quyết ................................................................................................ 14
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NHƯỢC ĐIỂM ..................................... 15
3.1. Xây dựng giải pháp khắc phục nhược điểm giao diện chưa được bảo
mật16 ........................................................................................................................ 16
3.1.1. Xây dựng tính năng của sản phẩm ............................................................... 16
3.1.2. Mô tả cách thực hiện tính năng trên ............................................................ 16
3.1.3. Chế tạo sản phẩm theo từng tính năng ......................................................... 17
3.2. Xây dựng giải pháp khắc phục nhược điểm thiếu nghiệp vụ quản lý người
................................................................................................................................... 18
thuê trọ ...................................................................................................................... 18
3.2.1. Xây dựng tính năng của sản phẩm ............................................................... 18
3.2.2. Mô tả cách thực hiện tính năng trên ............................................................ 18
3.2.3.Chế tạo sản phẩm theo từng tính năng .......................................................... 19
3.3. Xây dựng giải pháp khắc phục nhược điểm thiếu nghiệp vụ quản lý phòng
................................................................................................................................... 19
3.3.1. Xây dựng tính năng của sản phẩm ............................................................... 19 lOMoAR cPSD| 45470709 3
3.3.2. Mô tả cách thực hiện tính năng trên ............................................................ 20
3.3.3. Chế tạo sản phẩm theo từng tính năng ......................................................... 21
3.4. Xây dựng giải pháp khắc phục nhược điểm thiếu nghiệp vụ quản lý dịch 21
vụ ................................................................................................................................... 21
3.4.1. Xây dựng tính năng của sản phẩm ............................................................... 21
3.4.2. Mô tả cách thực hiện tính năng trên ............................................................ 21
3.5. Xây dựng giải pháp khắc phục nhược điểm Giao diện chưa thật sự thân . 24
thiện với người dùng ................................................................................................... 24
3.6. Ghép các giao diện và tích hợp với cơ sở dữ liệu My SQL ........................... 24
3.6.1. Xây dựng biểu đồ cơ sở dữ liệu ................................................................... 24
3.6.2. Mô tả các bảng cơ sở dữ liệu ....................................................................... 25
3.7.Kết luận và khuyến nghị ....................................................................................... 26
3.8. Tài liệu tham khảo ............................................................................................ 27 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Khi xã hội ngày càng phát triển và dân số đông thì nhu cầu nhà ở ngày càng một tăng
cao. Đặc biệt với nhóm đối tượng như sinh viên mới nhập học, sinh viên vừa ra trường, vợ
chồng vừa kết hôn, người mới đi làm, công nhân, thì nhu cầu nhà ở của họ là hết sức cần thiết.
Nhưng kinh tế là một trở ngại lớn khi hầu như họ không đủ khả năng để mua một căn hộ bởi
giá rất đắt đỏ. Thấy được tiềm năng đó, người ta đã xây dựng các khu nhà ở cho thuê (nhà trọ)
với mức giá rẻ, phù hợp hơn để đáp ứng thị trường. Thế nhưng xây dựng là một chuyện, quản
lý lại là một chuyện phải cân nhắc. Khi số lượng phòng nhiều và khách trọ ở đông, thì việc
quản lý tất cả thông tin phòng trọ, khách thuê trọ, quản lý thu chi tiền điện nước và các dịch
vụ phát sinh, quản lý các trang thiết bị của mỗi phòng và đặc biệt thống kê cần được thực hiện
một cách nhanh chóng, linh hoạt và chặt chẽ. Quản lý bằng sổ sách vẫn khả thi, nhưng hiệu
suất không cao nếu ta phải xử lý hàng xấp giấy tờ. Do đó, cần có một phần mềm để giải quyết
vấn đề trên. Giúp chúng ta lưu trữ thông tin an toàn, lâu dài và tự động hóa tối đa các thao tác
so với thực tế như tính toán, thống kê.
2. Mục tiêu đề tài
Mục tiêu chung: lOMoAR cPSD| 45470709 4
Xây dựng được hệ thống “Quản lý phòng trọ cho thuê”. Nhằm hỗ trợ cho việc quản
lý các nghiệp vụ như quản lý thông tin khách trọ, thiết bị, quản lý thuê phòng, tiền điện nước
và dịch vụ hàng tháng của từng phòng, thống kê, tìm kiếm các thông tin khách thuê, phòng
trọ, Phần mềm quản lý phòng trọ giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian, nhanh chóng, thao
tác đơn giản, dễ sử dụng và quản lý.
Mục tiêu cụ thể:
- Phân tích và nắm rõ các nghiệp vụ của bài toán quản lý cho thuê phòng trọ.
- Xây dựng phần mềm quản lý cho thuê phòng trọ có đầy đủ các chức năng cơ bản: + Quản lý thêm phòng + Quản lý phòng
+ Quản lý dịch vụ-điện nước + Quản lý thanh toán Nhiệm vụ:
3. Kết quả dự kiến STT Diễn giải
Kết quả đạt được 1
Phân tích và thiết kế hệ thống Báo cáo 2 Báo cáo
Nghiên cứu lý thuyết ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị CSDL 3
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp Báo cáo hoàn chỉnh 4 Phần mềm DEMO
Phần mềm xử lý được các chức năng cơ bản phục vụ quản lý khách sạn
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài
Kinh doanh nhà trọ trở thành sự lựa chọn của nhiều người khi có đủ điều kiện về tài chính.
Xây dựng nhà trọ cho thuê giúp chủ nhà, chủ đầu tư có được nguồn thu nhập ổn định hàng
tháng. Tuy nhiên, muốn có được hiệu quả kinh doanh thì việc tích lũy những kinh nghiệm lOMoAR cPSD| 45470709 5
quản lý nhà trọ là việc cần thiết. Từ đó việc cho thuê thuận lợi, đem tới khoản thu đáng kể và
tránh được những rủi ro có thể xuất hiện.
1.1.2. Tìm hiểu về việc công việc của người quản lý cho thuê phòng trọ
Cần chọn lọc đối tượng khách thuê trọ
Việc chọn lọc được đối tượng khách tới thuê nhà trọ, phòng trọ giúp chúng ta có thể quản lý
và duy trì được hoạt động kinh doanh của mình ổn định, hiệu quả và tránh những vấn đề phát
sinh tốt hơn. Hãy xác định được đối tượng chính hướng tới cho khu nhà trọ của mình, từ đó
việc quyết định cho ai thuê và không cho ai thuê được dễ dàng hơn. Thông thường, định
hướng đối tượng cho thuê nhà trọ có những nhóm cơ bản là: •
Đối tượng thuê nhà trọ là sinh viên. •
Đối tượng thuê nhà trọ là hộ gia đình. •
Đối tượng thuê nhà trọ là công nhân. •
Đối tượng thuê nhà trọ tổng hợp.
Từ vị trí xây dựng nhà trọ cho thuê, cũng như mong muốn thực tế mà chủ khu trọ có thể đưa
ra quyết định hướng tới đối tượng tiềm năng nào cho thích hợp nhất. Việc chọn lọc cẩn trọng
sẽ giúp bạn có được lượng khách thuê ổn định, sinh sống hài hòa và không có nhiều phiền
toái, những vấn đề không mong muốn có khả năng xuất hiện.
Yêu cầu cung cấp thông tin về CMND, hay đăng ký tạm trú, cũng như mọi quy định theo luật.
Điều này đảm bảo hỗ trợ cho công tác quản lý, cũng giúp việc duy trì hoạt động cho khu nhà
trọ hiệu quả, tránh việc có những phát sinh liên quan tới Pháp luật mà bản thân chúng ta không muốn gặp phải.
Thái độ thân thiện nhưng không quá dễ tính
Là người trực tiếp quản lý khu nhà trọ, phòng trọ cũng cần có kinh nghiệm riêng với thái độ
phù hợp nhất. Thân thiện là điều cần thiết song mọi thứ cần tuân theo đúng quy định, nội quy đã đề ra trước đó.
Việc khách thuê thấy chủ nhà dễ tính thậm chí họ có thể lợi dụng vào tình cảm, sự cả nể đó để
làm những chuyện không tốt. Khất tiền nhà kéo dài, hay làm những chuyện không tốt,… là
điều có thể xảy ra. Đối với người quản lý nhà trọ thì đây thực sự là điều không tốt, không nên
để xảy ra. Bởi vậy có được phương án thích hợp, xử lý hợp lý là việc nên làm. Thái độ thích
hợp trong mọi trường hợp, mọi vấn đề là điều mà chúng ta cần chú ý. Thông qua đó việc có
thể quản lý được khu trọ với nhiều người cùng sinh sống mới có được hiệu quả tốt nhất. lOMoAR cPSD| 45470709 6
Tạo không gian sống thoải mái, dễ chịu nhất cho mỗi khách thuê. Tuy nhiên, hãy tuân thủ
theo đúng những quy định của khu trọ đã đề ra trước đó, không có ngoại lệ. Đây là nguyên tắc
mà người quản lý cần nắm rõ nếu không muốn công việc của mình trở nên khó khăn, phức tạp
hơn. Điều này để thực hiện được là không dễ và đòi hỏi chủ nhà trọ phải thật khéo léo, cẩn
trọng trong mọi quyết định của mình.
Chọn phương án thuê người quản lý nhà trọ
Đối với những người không có kinh nghiệm, hay khu nhà trọ lớn thì việc thuê người quản lý
là một giải pháp lý tưởng. Việc thuê người quản lý có thể chọn lựa người kinh nghiệm phong
phú, có thể tin tưởng, nếu là người thân quen thì càng lý tưởng hơn. Qua đó, việc cho thuê nhà
trọ, quản lý khu trọ được thực hiện thuận lợi, luôn trong tầm kiểm soát và ổn định. Điều đó
cũng giúp việc thu hút được khách tới thuê trọ hiệu quả hơn.
Thực hiện việc quản lý, cũng có thể tiến hành sửa chữa, giải quyết một số việc vặt như hệ
thống điện nước, sơn tường, thay bóng điện khi hỏng,… Với người quản lý nhà trọ chuyên
nghiệp được thuê về chắc chắn hoạt động của khu trọ được giám sát liên tục, đầy đủ và hiệu
quả nhất. Với khoản chi phí vài triệu một tháng vầ những lợi ích đạt được thì đây là giải pháp
lý tưởng nên cân nhắc.
1.1.3. Tìm hiểu tổng quan quản lý cho thuê nhà trọ hiệu quả
Bước 1: Lựa chọn mô hình kinh doanh đúng ngay từ đầu
Muốn quản lý nhà trọ hiệu quả, chính xác thì chọn được mô hình kinh doanh phòng trọ thích
hợp ngay từ đầu là yêu cầu cơ bản, quan trọng cần tuân thủ. Với một mô hình phù hợp, quy
mô vừa đủ sẽ giúp việc quản lý dễ dàng, tránh tình trạng vượt quá khả năng. Từ đó những ảnh
hưởng tiêu cực, những vấn đề không mong muốn cũng có thể giảm xuống tốt nhất.
Chọn mô hình kinh doanh đúng, hướng tới đối tượng người thuê thích hợp, với quy mô vừa
phải sẽ giúp việc cho thuê nhà trọ đem tới lợi nhuận cao nhất. Vấn đề này cần được chủ đầu
tư tính toán, cân nhắc và xem xét cẩn trọng, kỹ lưỡng. Khi có thể nhìn nhận đúng đắn và đưa
ra quyết định cuối cùng phù hợp mới bảo vệ được lợi ích, lợi nhuận cuối cùng đạt được.
Bước 2: Hoàn thiện cổng ra vào khu trọ chắc chắn, an toàn
Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh, cho thuê nhà trọ thì hãy chú ý tới việc hoàn
thiện khu vực cổng của khu trọ một cách chắc chắn, an toàn tới mức tối đa. Việc hoàn thành lOMoAR cPSD| 45470709 7
hệ thống cổng ra vào của khu trọ cần được tiến hành ngay khi khui nhà trọ được xây dựng. Từ
đó giúp việc tạo nên khu nhà trọ cho thuê đạt tiêu chuẩn chất lượng, hoàn thiện ngay từ đầu.
Với hệ thống cổng cửa ra vào chắc chắn và an toàn vừa tạo cảm giác an tâm cho người thuê,
cũng giúp việc quản lý được hiệu quả hơn. Tránh kẻ gian có thể xâm nhập gây ra những tổn
thất, cũng tránh việc mất đi an ninh cần có của khu trọ khi đi vào hoạt động.
Bước 3: Nội quy phòng trọ rõ ràng
Một khu nhà trọ muốn hoạt động hiệu quả, có thể quản lý tốt khách thuê thì việc có thể đưa ra
quy định, nội quy rõ ràng và cụ thể là việc cần làm. Từ những nội dung được cung cấp thì
khách thuê chủ động nắm bắt ngay từ khi bắt đầu để họ xác định có nên thuê trọ hay không,
quy định phù hợp với đòi hỏi thực tế của họ hay không. Điều này tránh những thay đổi có thể
xuất hiện gây ra ảnh hưởng tiêu cực mà chúng ta không thể lường trước được.
Không chỉ vậy, với nội quy khi đã được cung cấp sẽ giúp mỗi khách thuê trọ có thể tuân thủ
đầy đủ. Khi có được những quy định rõ ràng và áp dụng đầy đủ thì việc có được hoạt động
đúng mong muốn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Quản lý theo những quy định đã đề ra dễ
dàng hơn rất nhiều so với việc tùy hứng, quá tự do. Vì thế, đưa ra nội quy về giờ đóng mở
cửa, hay việc dẫn bạn về chơi, tổ chức nhậu nhẹt, hạn chế đi đêm,… Khi mọi thông tin đều
được cung cấp rõ ràng, buộc khách thuê phải tuân thủ sẽ giúp khu trọ hoạt động theo khuôn
phép, và hiển nhiên những vấn đề phát sinh cũng được giảm xuống.
Bước 4: Quản lý nhà trọ với hệ thống camera quan sát
Trang bị camera giám sát trong khu nhà trọ cho thuê là một lựa chọn lý tưởng để việc quản lý
được hỗ trợ tốt hơn. Có thể theo dõi mọi hoạt động diễn ra tại khu trọ nên dù bạn ở đâu cũng
có thể quản lý tốt, phát hiện kịp thời những vấn đề tiêu cực xảy ra. Vừa hỗ trợ cho quản lý lại
giúp duy trì an ninh, bảo vệ tài sản cho khách thuê tốt hơn.
Những khu trọ có camera giám sát được đưa vào sử dụng luôn được đánh giá cao, nhận được
sự tin tưởng lớn của khách thuê đáng kể. Điều này giúp thu hút lượng lớn người thuê, duy trì
được nguồn thu nhập ổn định mỗi tháng và cũng giúp khách thuê giảm thiểu thời gian cho
việc quản lý phòng trọ hiệu quả.
Bước 5: Làm hợp đồng cho thuê đầy đủ và chi tiết
Dù là khách thuê nào, thời gian ở bao lâu thì việc làm hợp đồng cho thuê đầy đủ cũng là việc
quan trọng cần thực hiện. Qua hợp đồng cho thuê giúp người cho thuê và người thuê có sự lOMoAR cPSD| 45470709 8
ràng buộc nhất định, phải thực hiện theo đúng những thỏa thuận đã cam kết trong hợp đồng.
Từ đó bảo vệ tốt nhất cho quyền lợi của hai bên. Đây là kinh nghiệm quản lý nhà trọ, phòng
trọ mà ai cũng cần nắm bắt đầy đủ và rõ ràng.
Đối với chủ nhà trọ thì việc làm hợp đồng giúp việc nắm bắt thông tin cá nhân của khách thuê
được chi tiết và chính xác. Vì vậy, hoàn thiện hợp đồng đầy đủ thông tin cá nhân, quy định
khi thuê nhà, thời gian của hợp đồng, hay tiền thuê nhà hàng tháng,… cùng mọi thông tin liên
quan đều được thể hiện. Điều đó giúp ích cho cả người thuê và người cho thuê, hạn chế những
phát sinh, những mâu thuẫn hay tranh chấp có khả năng xuất hiện.
Bước 6: Làm thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ và đóng thuế
Kinh doanh nhà trọ theo quy định của Pháp luật cần tiến hành đăng ký kinh doanh, đồng thời
thực hiện việc đóng thuế phòng trọ đầy đủ. Vì thế, khi xác định xây nhà cho thuê, phòng trọ
cho thuê để kinh doanh thì tiến hành đăng ký theo đúng thủ tục, đúng quy trình, bên cạnh đó
đóng thuế đầy đủ là việc cần làm. Khi những thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định được
hoàn thành thì trong quá trình nhà trọ hoạt động chúng ta tránh được những phiền toái khi có
đoàn kiểm tra, hay việc tốn chi phí nộp phạt,…
Bước 7: Tính toán chi phí phù hợp nhà trọ cho thuê
Khi kinh doanh nhà trọ, phòng trọ có nhiều chi phí cần được chi trả. Bởi thế, tìm hiểu để có
thể xác định, tính toán phù hợp sẽ giúp hoạt động kinh doanh thuận lợi, không có những ảnh
hưởng không mong muốn xuất hiện. Đối với chi phí vận hành nhà trọ cho thuê có nhiều khoản cần bỏ ra như:
Chi phí dành cho việc sửa chữa những vật dụng trong phòng trọ như đồ đạc, thay bóng đèn,
sửa chữa vòi nước ,… Đây đều là những việc tưởng chừng như đơn giản, không tốn quá nhiều
nhưng khi tính toán thì việc bỏ ra vài trăm nghìn mỗi tháng là điều cần thực hiện mới giúp
phòng trọ đảm bảo chất lượng và đưa vào cho thuê. lOMoAR cPSD| 45470709 9
Những chi phí dành cho việc đóng tiền cho khu phố cho nhiều hoạt động, tiền ủng hộ cho các
khu phố ,… Nếu tính toán cả năm, chia đều ra cho 12 tháng thì mỗi tháng sẽ ngốn vài chục nghìn.
Nhà trọ cần bỏ ra thêm chi phí dành cho việc dọn dẹp vệ sinh định kỳ. Người thuê trọ sẽ chỉ
thực hiện dọn dẹp phòng mà họ ở, họ thuê. Vì thế, những không gian chung như hành lang,
hay bếp chung ,… thì chủ nhà trọ là người chịu trách nhiệm thực hiện. Tự làm mất nhiều thời
gian, công sức nếu không buộc phải thuê người thực hiện. Định kỳ vệ sinh hàng tuần mới duy
trì được độ sạch sẽ cần thiết cho khu trọ.
Chi phí phát sinh cho việc sửa chữa, hoàn thiện lại phòng khi có khách chuyển đi. Việc chuẩn
bị sẵn sàng phòng ốc sạch sẽ, chất lượng mới giúp việc cho thuê khách mới được dễ dàng
hơn. Nó tốn khoản tiền không hề nhỏ của chủ nhà trọ.
Chi phí dành cho thời gian và công sức quản lý khu trọ như thời gian tính toán tiền nhà của
từng phòng, thời gian đi thu tiền, công sức quản lý khu phòng trọ ,… Tùy thuộc vào quy mô
hoạt động, số lượng phòng thực tế mà thời gian và công sức của chủ nhà trọ phải bỏ ra sẽ
nhiều hay ích một cách cân đối nhất.
Chi phí khấu hao hao mòn nhà trọ, phòng trọ là một khoản phí phải tính toán. Khấu hao nhiều
hay ít một phần phụ thuộc vào việc quản lý của chủ phòng trọ, một phần dựa vào ý thức của
người thuê. Trong quá trình ở nếu không giữ gìn, phá nhà quá nhiều và không quản lý sát sao
thì việc phòng trọ nhanh chóng xuống cấp là không thể tránh khỏi.
Có kinh nghiệm quản lý nhà trọ, phòng trọ là vô cùng cần thiết nếu muốn đầu tư kinh doanh ở
lĩnh vực này. Tìm hiểu để xác định những khó khăn có thể sẽ đối mặt, bổ sung thêm kinh
nghiệm, những lưu ý cần thiết giúp việc cho thuê nhà trọ khi đi vào hoạt động diễn ra suôn sẻ.
Điều đó giúp chúng ta có thể an tâm khi tiến hành đầu tư và đi vào kinh doanh để thu về
khoản lợi nhuận lớn, một cách thuận lợi nhất.
1.2. Tổng quan chung có phù hợp với nội dung nghiên cứu của đề tài
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, việc sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quản lý vô cùng cần thiết.
Đề tài " Nghiên cứu quy trình quản lý cho thuê phòng trọ. Từ đó xây dựng phần
mềm quản lý cho thuê phòng trọ" là hoàn toàn phù hợp với ngành công nghệ thông tin. lOMoAR cPSD| 45470709 10
Việc xây dựng và triển khai phần mềm quản lý đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu, và lập trình phần mềm.
Các khía cạnh công nghệ chính bao gồm:
- Phát triển phần mềm: Xây dựng phần mềm quản lý đòi hỏi kỹ năng lập trình,
thiết kế giao diện người dùng, và tích hợp hệ thống.
- Quản lý cơ sở dữ liệu: Thiết kế và quản lý cơ sở dữ liệu để lưu trữ thông tin về khách hàng.
- An ninh thông tin: Đảm bảo tính bảo mật và toàn vẹn của dữ liệu khách hàng và hoạt động kinh doanh.
Như vậy, nghiên cứu và phát triển phần mềm quản lý cho thuê phòng trọ không
chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường mà còn đóng góp vào việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững
1.3. Tìm hiểu căn cứ pháp lý hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cụ thể vào đề tài
1.3.1. Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java
Java là một trong những ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Nó được sử dụng trong
phát triển phần mềm, trang web, game hay ứng dụng trên các thiết bị di động.Java được khởi
đầu bởi James Gosling và bạn đồng nghiệp ở Sun MicroSystem năm 1991. Ban đầu Java được
tạo ra nhằm mục đích viết phần mềm cho các sản phẩm gia dụng, và có tên là Oak.
Java được phát hành năm 1994, đến năm 2010 được Oracle mua lại từ Sun
MicroSystem.Java được tạo ra với tiêu chí “Viết (code) một lần, thực thi khắp nơi” (Write Once,
Run Anywhere – WORA). Chương trình phần mềm viết bằng Java có thể chạy trên mọi nền
tảng (platform) khác nhau thông qua một môi trường thực thi với điều kiện có môi trường thực
thi thích hợp hỗ trợ nền tảng đó.
1.3.2. Tổng quan MySQL
SQL (Structured Query Language) là một ngôn ngữ lập trình tiêu chuẩn để truy cập
và thao tác với cơ sở dữ liệu. SQL cho phép bạn truy vấn, chèn, cập nhật và xóa dữ liệu từ lOMoAR cPSD| 45470709 11
một cơ sở dữ liệu. Hầu hết các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) như
MySQL, MS Access, Oracle, Sybase, Informix, Postgres và SQL Server đều sử dụng SQL
làm ngôn ngữ cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn.
1.3.3. Tổng quan về Xampp
Phần mềm Xampp là một trong những phần mềm được nhiều lập trình viên sử dụng
để thiết lập website theo ngôn ngữ PHP. XAMPP có công dụng thiết lập web server có cài đặt
sẵn các công cụ như PHP, Apache, MySQL… Xampp sở hữu thiết kế giao diện thân thiện với
người dùng, cho phép các lập trình viên có thể đóng mở hoặc reboot các tính năng của server
mọi lúc. Ngoài ra, Xampp cũng được xây dựng theo source code mở. Đánh giá một cách tổng
thể, Xampp được đánh giá là một trong những phần mềm trọng yếu trong việc xây dựng
website dành cho các lập trình viên PHP. Xampp cài đặt các thành tố trọng yếu, hỗ trợ lẫn
nhau bao gồm: Apache PHP (thiết lập nền tảng để các tập tin script *.php hoạt động); MySql
(hệ quản trị dữ liệu) Perl
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
2.1. Tổng quan chung về tình hình quản lý cho thuê phòng trọ
Nhà trọ Ánh Dương tọa lạc tại phường Nhân Chính-Quận Thanh Xuân-Hà Nội Quy mô nhà trọ:20 phòng
Bắt đầu hoạt động từ năm 2023 đến nay
2.2. Phân tích thực trạng những nội dung nghiên cứu trong quản lý cho thuê
phòng trọ
2.2.1. Phân tích thực trạng trong công quản lý cho thuê phòng tại phòng trọ Ánh Dương
a. Thông tin chung về phòng trọ: - Nhà trọ Ánh Dương
- Phòng trọ Ánh Dương được thiết kế bao gồm 6 tầng và 20 phòng các loại
với nội thất cao cấp và sang trọng. Mỗi phong rộng 70m2 với đầy đủ các loại tiện
nghi như máy giặt, nóng lạnh,điều hòa,tủ lạnh,...tùy theo nhu cầu của người thuê lOMoAR cPSD| 45470709 12
trọ.Thiết kế nội thất rất là bắt mắt,rộng rãi,mỗi phòng đã đc thiết kế với ít nhất 1
cửa sổ nên rất thông thoáng,sạch sẽ.Nhà trọ nằm ngay trên đường lớn nên rất
thuận tiện cho các phương tiện đi lại.
- Ngoài ra,nhà trọ Ánh Dương gần trung Thủ Đô nên rất nhiều các dịch vụ
giải trí,quán ăn cho mọi người vui chơi cũng như các dịch vụ y tế,chăm sóc sức khỏe
b. Quy trình quản lý tại nhà trọ Ánh Dương
Nhà trọ Ánh Dương có quy mô khá lớn và các tiện ích đồ sộ, chính vì vậy lượng
công việc tại đây với nhân viên là rất lớn.
Khi có khách đến đặt phòng, nhân viên sẽ ra soát tất cả các phòng thủ công xem
phòng nào còn trống và phòng nào đã có người đặt phòng để từ đó cho đặt phòng.
Khi đặt phòng, nhân viên sẽ giữ chứng minh thư của người tới đặt phòng nếu
người thuê định thuê ngắn hạn, nếu người thuê dài hạn nhân viên sẽ làm hợp đồng cho
khách thuê và trả chứng minh nhân dân cho khách thuê
Nếu khách có nhu cầu dùng thêm dịch vụ, khách sẽ trả tiền ngay tại quầy dịch vụ.
2.2.2. Phân tích thực trạng trong công tác quản lý tại nhà trọ Ánh Dương
a. Thông tin chung về nhà trọ
-Nhà trọ Ánh Dương tại phường Nhân Chính-Quận Thanh Xuân-Hà Nội,nằm ở vị
trí thuận lợi giữa khu vực của các trường đại học lớn như Đại học Khoa học Xã hội và
Nhân văn,Đại học Khoa học tự nhiên,Đại học Kiến trúc,Đại học Luật Hà Nội,...Nhà
trọ Ánh Dương xây dựng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên các trường đại học,cao
đẳng trên địa bàn thủ đô có nơi ăn ở.
- Không chỉ vậy, với vị trí trung tâm nên vô cùng thuận lợi về giao thông,
dễ dàng di chuyển tới mọi địa điểm nổi tiếng ở trung tâm thành phố Hà Nội,giá
cả phải chăng nhà trọ Ánh Dương là nơi lý tưởng cho các bạn sinh viên thuê trọ.
- Với không gian thoáng rộng, diện tích mặt bằng lên tới gần 1000m2, nằm
trên con phố sầm uất, tấp nập, một vị trí đắc địa, thuận tiện đi lại, dễ tìm, nhà trọ lOMoAR cPSD| 45470709 13
Ánh Dương gây ấn tượng với khách hàng bởi cách bày trí tạo cảm giác yên bình,
tĩnh lặng, khác xa với sự náo nhiệt, ồn ào ngay bên ngoài. -
Mô tả chung về tòa nhà trọ Ánh Dương Tầng 1
Khu vực để xe,thuê cửa hàng Tầng 2
Khu vực ở chủ trọ,nhân viên Tầng 3
Khu điện nước,phòng thuê Tầng 4 Phòng thuê Tầng 5 Phòng thuê Tầng 6 Khu cho thuê văn phòng
- Đến với nhà trọ Ánh Dương, quý khách không chỉ được sống trong không
gian sang trọng, tiện nghi mà còn được sống trong không khí lịch sự, thân thiện,
với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản. Bộ phận quản lý
nhà trọ luôn luôn đặt vấn đề trải nhiệm của khách trọ lên trên hàng đầu nên luôn
lắng nghe ý kiến của mọi người để dần hoàn thiện hơn
- Nhà trọ Ánh Dương luôn xác định lợi ích của nhà trọ gắn liền với lợi ích
của người lao động, sinh viên và quý khách là yếu tố quyết định sự thành công.
Chính vì vậy, chúng tôi luôn tạo môi trường làm việc thoải mái nhất cho người
lao động, xsinh viên bố trí những công việc phù hợp theo năng lực của từng
người. Thân thiện luôn là tôn chỉ điều hành của lãnh đạo khách sạn, tạo mối gắn
kết chặt chẽ với khách hàng, như một gia đình lớn. “Một đội ngũ – Một chí hướng
– Một tương lai” là khẩu hiệu trong hoạt động kinh doanh của nhà trọ, khẳng
định sự đoàn kết giữa tập thể lãnh đạo và nhân viên, cũng như ý nghĩa tốt đẹp mà
chúng tôi muốn mang lại cho các khách hàng của mình.
b. Quy trình quản lý hạn chế tại nhà trọ Ánh Dương:
- Nhà trọ Ánh Dương chưa có website để giới thiệu các tiện ích và các
chương trình giảm giá đến cho khách hàng nên chủ yếu các khách hàng đến nhà
trọ do quen biết hoặc gặp trực tiếp tại trạm nghỉ chân
- Khi có khách đến đặt phòng, nhân viên sẽ ra soát tất cả các phòng thủ công
xem phòng nào còn trống và phòng nào đã có người đặt phòng để từ đó cho đặt phòng. lOMoAR cPSD| 45470709 14
- Khi đặt phòng, nhân viên sẽ giữ chứng minh thư của người tới đặt phòng
- Nếu khách có nhu cầu dùng thêm dịch vụ, khách sẽ trả tiền ngay tại quầy dịch vụ.
- Sau khi thuê phòng xong, nhân viên sẽ gửi trả lại chứng minh thư cho người đặt phòng.
- Việc quản lý đặt phòng và quản lý tiền phòng chủ yếu trên file excel và trên sổ sách giấy tờ.
- Các dịch vụ tại đây chủ yếu là dịch vụ đồ ăn, đồ uống và không có các dịch vụ luxury khác.
- Khách hàng muốn mua dịch vụ phải ra quầy thu ngân, nhân viên thu ngân
sẽ thu tất cả các chi phí phát sinh, sau đó Khách cầm thẻ đã được đóng dấu xuống
mua dịch vụ tại quầy dịch vụ.
2.3. Hướng giải quyết
Xây dựng phần mềm quản lý cho thuê phòng trọ giải quyết những vấn đề sau: -
Xem thông tin chi tiết: Chức năng này cho phép nhân viên quản lý xem
thông tin chi tiết của từng phòng, từng dịch vụ, từng khách hàng.
-Người dùng có thể đăng nhập vào hệ thống để vào được phần mềm quản trị để quản lý phòng trọ -
Quản lý hoá đơn: Nhân viên và quản lý có thể xem hoá đơn của khách sạn. -
Quản lý dịch vụ: Có thể thêm dịch vụ khi có dịch vụ mới, sửa dịch vụ khi
nhập sai thông tin, xoá dịch vụ khi không còn kinh doanh dịch vụ này nữa. Có thể tìm
kiếm dịch vụ trong danh sách. -
Quản lý phòng: Có thể thêm loại phòng khi có loại phòng mới, sửa loại
phòng khi nhập sai thông tin, xoá loại phòng khi không còn kinh doanh phòng này nữa.
Có thể tìm kiếm phòng trong danh sách. -
Quản lý khách hàng: Có thể thêm thông tin khi có khách hàng mới tới thuê
phòng, sửa thông tin khi sai, xoá khi không còn cần thiết nữa. Có chức năng tìm kiếm thông tin khách hàng. lOMoAR cPSD| 45470709 15
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NHƯỢC ĐIỂM
Mang lại lợi nhuận cao, đều đặn tuy nhiên cho thuê phòng trọ vẫn tồn tại những khó
khăn nhất định. Bởi thế, việc mà chúng ta cần làm là tìm hiểu thông tin, có thể chủ động nắm
bắt và xử lý một cách thích hợp nhất.
Giao diện chưa được bảo mật
Phần mềm để trên máy ở chế độ mở và ai đang sử dụng máy đều có thể vào thao tác.
Khó khăn trong việc quản lý người thuê trọ
Việc kinh doanh cho thuê nhà trọ, phòng trọ thông thường hướng tới đối tượng khách hàng
chính là học sinh sinh viên, người có thu nhập thấp, các gia đình trẻ ,… Với đối tượng khách
thuê đa dạng, nhiều thành phần, ở nhiều độ tuổi đôi khi gây ra những phức tạp nhất định. Bởi
thế, việc quản lý trở nên khó khăn, có nhiều vấn đề phát sinh hơn rất nhiều. Trong khi chúng
ta không thể đánh giá, xác định đâu mới là khách thuê lý tưởng ngay từ đầu. Điều này vô tình
khiến việc cho thuê nhà trọ gặp những ảnh hưởng nhất định.
Những khách thuê không thực sự lý tưởng có thể ảnh hưởng tới doanh thu hàng tháng, khiến
bạn đau đầu trong việc xử lý và thậm chí còn ảnh hưởng tới uy tín và chất lượng khu nhà trọ.
Thiếu nghiệp vụ quản lý phòng
Nhân viên lễ tân nếu không có phần quản lý phòng này sẽ không biết phòng nào còn
trống và thông tin của phòng để giới thiệu cho khách
Kinh doanh nhà trọ tốn nhiều thời gian
Việc cho thuê nhà trọ không đơn giản chỉ là việc tìm kiếm khách thuê, tiến hành cho thuê và
thu tiền là mọi việc được thực hiện xong. Trong thực tế thì vấn đề chúng ta gặp phải sẽ nhiều
hơn rất nhiều. Tùy thuộc vào quy mô của khu nhà trọ, có thể cung cấp nhu cầu nhà ở cho bao
nhiêu người, bao nhiêu khách thuê thì vấn đề và khoảng thời gian phải bỏ ra cũng hoàn toàn khác nhau.
Thời gian cho việc khảo sát khách thuê, kiểm tra khu vực nhà cho thuê, quản lý về an ninh,
thực hiện các thủ tục hành chính, tính toán tiền thuê nhà của từng phòng ,… và rất nhiều
những công việc không tên khác nữa. Những công việc đó đòi hỏi chủ nhà trọ phải bỏ ra lOMoAR cPSD| 45470709 16
nhiều thời gian, công sức mới thực hiện hết được. Bởi thế, muốn có thể tiết kiệm được thời
gian cho những công việc khác thì tính toán, chọn một giải pháp thích hợp là việc nên làm.
Nguy cơ thua lỗ vì thiếu nghiệp vụ quản lý dịch vụ
Cho thuê phòng trọ luôn luôn lãi, chắc chắn sẽ mang tới nguồn thu lớn. Điều này không phải
lúc nào cũng đúng. Thực tế là có những trường hợp chịu thua lỗ khi kinh doanh nhà trọ bởi
chi phí vận hành quá lớn gây ra. Vì thế trước khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này đòi hỏi
mỗi người phải tìm hiểu, phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng và chi tiết. Điều đó đảm bảo cho
việc kinh doanh, đầu tư vào nhà trọ cho thuê đem tới kết quả lý tưởng nhất.
Có nhiều chi phí cần bỏ ra như tiền điện, tiền nước, tiền mạng hay khấu hao nhà trọ, thiết bị
hư hỏng, thuế kinh doanh, lãi ngân hang ,… Có rất nhiều chi phí mà chủ phòng trọ phải bỏ ra
đều đặn mỗi tháng. Trong khi đó, nếu không duy trì được lượng khách thuê ổn định, lâu dài
thì việc chịu cảnh thua lỗ, phải bỏ tiền túi ra bù vào hoàn toàn có khả năng xảy ra.
3.1. Xây dựng giải pháp khắc phục nhược điểm giao diện chưa được bảo mật:
Để khắc phục nhược điểm của việc quản lý quản lý người thuê trọ có thể thiết lập
một ứng dụng cho phép khách thuê có thể tạo tài khoản đăng nhập
3.1.1. Xây dựng tính năng của sản phẩm - Chức năng đăng nhập
3.1.2. Mô tả cách thực hiện tính năng trên
- Chức năng đăng nhập Biểu đồ Use Case
Hình 3. 1. Use Case chức năng đăng nhập Đặc tả Admin Use Case lOMoAR cPSD| 45470709 17
Tên Use Case Đăng nhập
Tác nhân chính Quản lý, nhân viên Luồng chính
Bước 1: Mở phần mềm quản lý.
Bước 2: Nhập thông tin đăng nhập. Chọn đăng nhập.
Bước 3: Kiểm tra đã nhập đủ thông tin đăng nhập. Nếu sai, luồng
rẽ nhánh E-1 được thực hiện.
Bước 4: Kiểm tra tài khoản có tồn tại và thỏa mãn điều kiện.
Không tìm thấy luồng rẽ nhánh E-2 được thực hiện
Bước 5: Thông báo đăng nhập thành công và hiển thị view Main. Luồng rẽ
E-1 Nhập thiếu tài khoản hoặc mật khẩu nhánh
E-1.1 Quay về bước 1 và thông báo phải nhập đủ tài khoản hoặc mật khẩu.
E-2 Tài khoản hoặc mật khẩu không tồn tại
E-2.1 Quay về bước 1 và thông báo tài khoản không tồn tại.
Bảng 3. 1. Bảng đặc tả chức năng đăng nhập
3.1.3. Chế tạo sản phẩm theo từng tính năng - Giao diện đăng nhập
- Quản lý hoặc nhân viên điền tên đăng nhập và mật khẩu đã được cấp vào form
- Chọn nút đăng nhập để thực hiện di chuyển vào form giao diện chính
Hình 3. 2. Giao diện đăng nhập lOMoAR cPSD| 45470709 18
Hình 3. 3. Giao diện trang chủ
3.2. Xây dựng giải pháp khắc phục nhược điểm thiếu nghiệp vụ quản lý người
thuê trọ
3.2.1. Xây dựng tính năng của sản phẩm
-Chức năng cập nhật thông tin khách hàng(bao gồm tên,số phòng địa chỉ,sđt)
-Chức năng lưu thông tin -Chức năng tìm kiếm
-Chức năng hủy tài khoản
-Chức năng xóa tài khoán
3.2.2. Mô tả cách thực hiện tính năng trên Biểu đồ Use Case
Hình 3. 7. Use Case chức năng quản lý người thuê trọ Đặc tả Admin Use Case lOMoAR cPSD| 45470709 19
Bảng 3. 2. Bảng đặc tả chức năng quản lý khách thuê
Tên Use Case Quản lý khách thuê Tác nhân chính Quản lý Luồng chính
Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm quản lý Bước 2: Nhập thông tin
Bước 3: Kiểm tra xem nhập thông tin đã chính xác chưa.Nếu chính
xác nhấn lưu,nếu chưa chính xác luồng rẽ nhánh E-1 được thực hiện
Bước 4: Sau khi lưu thông tin thành công có thể tìm kiếm thông tin
trên thanh tìm kiếm,nếu nhập thông tin sai luồng lẽ nhánh E-2 được thực hiện Luồng rẽ
E-1 nhấn hủy để quay về bước 2 nhánh
E-2 nhấn lưu để quay về bước 2
3.2.3. Chế tạo sản phẩm theo từng tính năng
Hình 3. 8. Giao diện quản lý khách thuê trọ
3.3. Xây dựng giải pháp khắc phục nhược điểm thiếu nghiệp vụ quản lý phòng
3.3.1. Xây dựng tính năng của sản phẩm
Chức năng thêm thông tin phòng
Chức năng xóa thông tin phòng lOMoAR cPSD| 45470709 20
Chức năng sửa thông tin phòng
3.3.2. Mô tả cách thực hiện tính năng trên Biểu đồ Use Case
Hình 3. 9. Use Case chức năng quản lý phòng trọ Đặc tả Use Case
Tên Use Case Quản lý thông tin phòng trọ Tác nhân chính Quản lý Luồng chính
Bước 1: Mở phần mềm quản lý.
Bước 2: Nhập thông tin đăng nhập. Chọn đăng nhập.
Bước 3: Nhập thông tin phòng
Bước 4: Kiểm tra thông tin phòng đã chính xác chưa.Nếu chưa
chính xác thực hiện rẽ nhánh E-1 Luồng rẽ
E-1 Thông tin phòng nhập vào bị sai sót nhánh
E-1.1 nhấn xóa,sửa để quay về bước 3 nhập lại thông tin
Bảng 3. 3. Bảng đặc tả chức năng quản lý phòng