
Preview text:
Áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn của Kinh Đô.
Theo M. Porter, đối thủ tiềm ẩn là các doanh nghiệp hiện chưa có mặt
trong ngành nhưng có thể ảnh hưởng tới ngành trong tương lai. Đối thủ tiềm ẩn nhiều
hay ít, áp lực của họ tới ngành mạnh hay yếu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:
+ Sức hấp dẫn của ngành
+ Những rào cản gia nhập ngành: Kỹ thuật, vốn, thương hiệu đã có...
Bên cạnh những đối thủ tiềm năng chuẩn bị xâm nhập ngành, Kinh Đô sẽ phải
đối mặt với những đối thủ rất mạnh có thâm niên trong hoạt động sản xuất kinh doanh
bánh kẹo khi việc gia nhập AFTA, WTO như Kel og, các nhà sản xuất bánh Cookies
từ Đan Mạch, Malaysia...đây dự báo có thể là những đối thủ sẽ gây ra không ít khó
khăn cho Kinh Đô một khi chúng ra nhập.
Sức hấp dẫn của ngành: Xem xét ngành sản xuất bánh kẹo thì có thể
thấy sức hấp dẫn của ngành là khá lớn. Với nhu cầu về thực phẩm ngày càng
tăng, cộng thêm những chính sách ưu đãi đầu tư của nhà nước và hiệu quả cao trong
hoạt động kinh doanh bánh kẹo, ngày càng có nhiều nhà đầu tư tham gia lĩnh vực sản
xuất kinh doanh này. Rào cản gia nhập ngành: Xét trên khía cạnh rào cản ra nhập ngành
thì có thể thấy vốn, kỹ thuật, tiềm lực tài chính là một rào cản khá lớn đối
với các doanh nghiệp mới tham gia ngành sản xuất bánh kẹo,nhất là đối với
các doanh nghiệp có qui mô không lớn trong nước. Đối với Kinh Đô, tiềm lực
về tài chính đã giúp cho công ty tạo ra sự khác biệt trong việc đa dạng hoá sản phẩm,
tạo ra các sản phẩm có giá cả và chất lượng cạnh tranh nhờ đầu tư đúng mức.
Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp nước ngoài có thâm niên hoạt động nhiều
năm trong ngành sản xuất bánh kẹo không chỉ trong thị trường nội địa mà còn hoạt
động mạnh mẽ trên thị trường khu vực hay quốc tế (Kel og, Cookies từ Đan Mạch,
Malaysia...) thì đây không phải là khó khăn quá lớn đối với họ trong việc đầu tư ở Việt Nam.
Như vậy nhìn một cách tổng thể thì áp lực cạnh tranh mà các đối thủ tiềm ẩn vẫn là khá lớn.