Quy luật cạnh tranh môn Kinh tế chính trị | Đại Học Hà Nội

Quy luật cạnh tranh môn Kinh tế chính trị | Đại Học Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Vấn đề 1: Với tư cách người sản xuất phân tích trách nhiệm xã hội của mình
đối với người tiêu dùng, cảm nhận quy luật cạnh tranh và đề ra phương án
để duy trì vị trí của mình trên thị trường.
Trả lời:
1. Trách nhiệm xã hội của người sản xuất đối với người tiêu dùng được thể
hiện ở 4 khía cạnh: kinh tế, pháp lý, đạo đức và nhân văn.
Khía cạnh kinh tế: sản xuất, cung cấp hàng hóa và dịch vụ, đảm
bảo về chất lượng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ khâu sản xuất
đến tận tay người tiêu dùng, đảm bảo sự an toàn, thông tin về sản
phẩm, định giá phù hợp với điều kiện kinh tế của khách hàng.
Khía cạnh pháp lý: thực hiện đầy đủ những quy định pháp luật liên
quan đến việc cạnh tranh công bằng, bảo vệ người tiêu dùng; bảo
vệ môi trường; khuyến khích phát hiện và ngăn chặn hành vi sai
trái.
Khía cạnh đạo đức: tôn trọng khách hàng, không làm tổn hại tới
sức khỏe và lợi ích của con người
Khía cạnh nhân văn: đặt quyền và lợi ích của người tiêu dùng lên
hàng đầu
2. Nội dung của quy luật cạnh tranh: là quy luật kinh tế điều tiết một cách
khách quan mối quan hệ ganh đua kinh tế giữa các chủ thể trong sản xuất
và trao đổi hàng hóa. Quy luật cạnh tranh yêu cầu, khi đã tham gia thị
trường, các chủ thể sản xuất kinh doanh, bên cạnh sự hợp tác, luôn phải
chấp nhận cạnh tranh. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh có thể
diễn ra giữa các chủ thể trong nội bộ ngành hoặc thuộc các ngành khác
nhau.
Tích cực: thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao trình độ kĩ thuật,
khoa học công nghệ, thúc đẩy nền kinh tế thị trường, thúc đẩy năng
lực thỏa mãn nhu cầu của xã hội, cơ chế điều chỉnh linh hoạt việc
phân bổ nguồn lực.
Tiêu cực: có những thủ đoạn vi phạm đạo đức và pháp luật, phân
hóa sự giàu nghèo, cạnh tranh không lành mạnh tổn hại đến môi
trường kinh doanh, gây lãng phí nguồn lực xã hội, tổn hại phúc lợi
của xã hội.
3. Các phương án để duy trì vị trí của nhà sản xuất trên thị trường:
Đổi mới: luôn cải tiến và nâng cấp để đạt được hiệu quả cao nhất
của sản phẩm
Kiên trì và làm nổi bật giá trị cốt lõi của mình
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Tiếp thị quảng bá sán phẩm rộng rãi
Chú trọng chất lượng đào tạo đội ngũ nhân viên
| 1/2

Preview text:

Vấn đề 1: Với tư cách người sản xuất phân tích trách nhiệm xã hội của mình
đối với người tiêu dùng, cảm nhận quy luật cạnh tranh và đề ra phương án
để duy trì vị trí của mình trên thị trường.
Trả lời:
1. Trách nhiệm xã hội của người sản xuất đối với người tiêu dùng được thể
hiện ở 4 khía cạnh: kinh tế, pháp lý, đạo đức và nhân văn.
 Khía cạnh kinh tế: sản xuất, cung cấp hàng hóa và dịch vụ, đảm
bảo về chất lượng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ khâu sản xuất
đến tận tay người tiêu dùng, đảm bảo sự an toàn, thông tin về sản
phẩm, định giá phù hợp với điều kiện kinh tế của khách hàng.
 Khía cạnh pháp lý: thực hiện đầy đủ những quy định pháp luật liên
quan đến việc cạnh tranh công bằng, bảo vệ người tiêu dùng; bảo
vệ môi trường; khuyến khích phát hiện và ngăn chặn hành vi sai trái.
 Khía cạnh đạo đức: tôn trọng khách hàng, không làm tổn hại tới
sức khỏe và lợi ích của con người
 Khía cạnh nhân văn: đặt quyền và lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu
2. Nội dung của quy luật cạnh tranh: là quy luật kinh tế điều tiết một cách
khách quan mối quan hệ ganh đua kinh tế giữa các chủ thể trong sản xuất
và trao đổi hàng hóa. Quy luật cạnh tranh yêu cầu, khi đã tham gia thị
trường, các chủ thể sản xuất kinh doanh, bên cạnh sự hợp tác, luôn phải
chấp nhận cạnh tranh. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh có thể
diễn ra giữa các chủ thể trong nội bộ ngành hoặc thuộc các ngành khác nhau.
 Tích cực: thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao trình độ kĩ thuật,
khoa học công nghệ, thúc đẩy nền kinh tế thị trường, thúc đẩy năng
lực thỏa mãn nhu cầu của xã hội, cơ chế điều chỉnh linh hoạt việc phân bổ nguồn lực.
 Tiêu cực: có những thủ đoạn vi phạm đạo đức và pháp luật, phân
hóa sự giàu nghèo, cạnh tranh không lành mạnh tổn hại đến môi
trường kinh doanh, gây lãng phí nguồn lực xã hội, tổn hại phúc lợi của xã hội.
3. Các phương án để duy trì vị trí của nhà sản xuất trên thị trường:
 Đổi mới: luôn cải tiến và nâng cấp để đạt được hiệu quả cao nhất của sản phẩm
 Kiên trì và làm nổi bật giá trị cốt lõi của mình
 Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
 Tiếp thị quảng bá sán phẩm rộng rãi
 Chú trọng chất lượng đào tạo đội ngũ nhân viên