-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Quy trình thanh toán tín dụng - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ
Quy trình thanh toán tín dụng - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị Kinh doanh(DH19QTK) 23 tài liệu
Đại học Nam Cần Thơ 96 tài liệu
Quy trình thanh toán tín dụng - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ
Quy trình thanh toán tín dụng - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị Kinh doanh(DH19QTK) 23 tài liệu
Trường: Đại học Nam Cần Thơ 96 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Nam Cần Thơ
Preview text:
T
Câu 1 ( 2.5 điểm): Hãy vẽ sơ đồ minh họa “Quy trình thanh toán tín dụng chứng từ
(L/C)” và nêu các bước nghiệp vụ cơ bản mô tả quy trình thanh toán tín dụng chứng từ (L/C)? ĐÁP ÁN
Quy trình thanh toán tín dụng chứng từ (L/C)
Những nghiệp vụ cơ bản trong thanh toán tín dụng chứng từ:
=> Sau khi HĐ ngoaị thương đã ký kết và căn cứ vào hợp đồng ngoại thương đã ký người nhập:
(1). Người nhập khẩu điền đơn xin mở thư tín dụng gửi ngân hàng phát hành, yêu cầu
mở thư tín dụng cho người xuất khẩu hưởng lợi; và tiến hành ký quỹ (nếu có).
(2). Ngân hàng phát hành thông báo việc mở L/C qua ngân hàng thông báo – ngân
hàng của người xuất khẩu
(3). Ngân hàng của người xuất khẩu thông báo việc L/C đã được mở cho người xuất khẩu hưởng.
(4). Người xuất khẩu sau khi nhận được thông báo L/C đã được mở tiến hành giao
hàng cho người nhập khẩu.
(5). Sau khi giao hàng, người xuất khẩu lập bộ chứng từ yêu cầu thanh toán gửi tới ngân hàng thông báo L/C.
(6). Ngân hàng thông báo kiểm tra bộ chứng hàng hóa do người xuât khẩu lập và
thông báo cho người xuất khẩu về tính hợp lệ hay không của bộ chứng từ.
(7). Sau khi xác nhận bộ chứng từ do người xuất khẩu lập là hợp lệ, Ngân hàng thông
báo chuyển bộ chứng từ do người xuất khẩu lập tới ngân hàng mở L/C để yêu cầu thanh toán.
(8). Ngân hàng mở L/C sau khi kiểm tra sự phù hợp của chứng từ so với các điều kiện
và điều khoản của thư tín dụng tiến hành chuyển tiền thanh toán cho nhà xuất khẩu qua
ngân hàng thông báo. Ngân hàng thông báo ghi có tài khoản cho nhà xuất khẩu, hoặc
chuyển tiền thanh toán cho phía nhà xuất khẩu.
(9). Ngân hàng mở L/C thông báo về việc nhận bộ chứng từ hàng hóa hợp lệ cho phía
nhà nhập khẩu, ghi nợ tài khoản của nhà nhập khẩu hoặc yêu cầu nhà nhập khẩu
chuyển tiền thanh toán để đổi lấy bộ chứng từ. Nhà nhập khẩu tiến hành thanh toán cho
ngân hàng và nhận bộ chứng từ để tiến hành làm thủ tục nhận hàng.
Câu 2 (2.5 điểm): Lập bảng trình bày việc phân chia trách nhiệm và chuyển giao rủi ro
giữa người mua và người bán trong điều kiện giá FOB và CIF theo Incoterms 2020? ĐÁP ÁN
I. FOB | Free On Board – Giao hàng trên tàu
1. FOB có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua khi:
Hàng được đặt trên boong tàu được chỉ định bởi người mua tại cảng xếp/bốc hàng được
chỉ định hoặc Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua.
2. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của lô hàng được chuyển giao khi hàng hóa được đặt
trên boong tàu, và người mua chịu mọi chi phí từ thời điểm đó.
3. FOB yêu cầu người bán thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu.
4. FOB được sử dụng với phương thức vận tải biển.
5. Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định.
II. CIF | Cost, Insurance & Freight – Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí
1. CIF có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua khi:
Hàng được đặt trên boong tàu hoặc Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua.
2. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của lô hàng được chuyển giao khi hàng hóa được đặt
trên boong tàu, tại thời điểm đó người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng bất kể hàng
hóa có đến cảng dỡ trong tình trạng tốt và đầy đủ hay không.
3. Với CIF, người bán chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa.
4. Người bán phải ký hợp đồng vận tải hàng hóa từ nơi giao hàng tới cảng đến được chỉ định.
5. CIF được sử dụng với phương thức vận tải biển.
6. Delivery point ≠ Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định.
Câu 3 (2.5 điểm): Cho dữ kiện như sau:
Công ty A: người bán, Việt Nam
Công ty B: người mua, Singapore
1. Tên hàng: cà phê hột, loại R2, niên vụ 2019-2020
2. Quy cách phẩm chất: độ ẩm: tối đa 12%, tạp chất 1%
3. Đơn giá: 750USD/MT, CIF, cảng Singapore
4. Số lượng 5000 MT (+/-5%, quyền chọn của người bán)
5. Phương thức thanh toán L/C trả ngay, không hủy ngang
6. Ngày giao hàng chậm nhất: 30/10/2020
7. Ngày mở L/C: trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký hợp đồng
8. Bộ chứng từ người bán phải xuất trình theo yêu cẩu của L/C, bao gồm:
Vận đơn đường biển: 3 bản gốc
Hóa đơn thương mại: 2 bản gốc
GCN số lượng và chất lượng do Vinacontrol cấp: 1 bản gốc và 2 bản copy mỗi loại
Phiếu đóng gói: 3 bản gốc
Đơn bảo hiểm: 1 bản gốc và 2 bản copy.
Giấy chứng nhận xuất sứ: 1 bản gốc, 2 bản copy
Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật: 1 bản gốc
a). (1.0 điểm): Ai là bên thuê tàu và trả cước phí? Thuê loại tàu gì? Ai mua bảo hiểm và
mua bảo hiểm với điều kiện gì? Ai là bên mở L/C?
b). (1.5 điểm): Hãy soạn thảo hợp đồng bằng Tiếng Anh với các chi tiết đã nêu ở trên? ĐÁP ÁN
a). Công ty A là bên thuê tàu và trả cước phí vận chuyển. Công ty A nên thuê tàu chuyến
để giao hàng. Công ty A là bên có trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa với điều kiện
bảo hiểm loại A. Công ty B là bên thực hiện mở L/C để thanh toán cho bên A. b). SALES CONTRACT Seller: Company A, Vietnam Buyer: Company B, Singapore
It has been agreed that the Seller commits to sell and the Buyer commits to buy
commodity under the following terms and conditions:
1. Commodity: coffee beans, type R2, crop year 2019-2020
2. Quality specification: humidity: maximum 12%, impurities 1%
3. Unit price: 750USD/MT, CIF, Singapore port
4. Quantity: 5000 MT (+/-5%, seller's option)
5. Payment term: Irrevocable L/C at sight.
6. Shipment: to be effected latest to 30/10/2020
Loading port: any Vietnam ports Discharging port: Singapore
7. L/C opening date: within 15 days from the date of signing the contract
8. The seller's set of documents must be presented at the request of the L/C (or
documents required), including:
Bill of Lading: 3 originals
Commercial invoice: 2 originals
Quantity and quality certificates issued by Vinacontrol: 1 original and 2 copies of each Packing list: 3 originals
Insurance Certificate: 1 original and 2 copies.
Certificate of origin: 1 original, 2 copies
Phytosanitary certificate: 1 original
Câu 4 (2.5 điểm): Dịch các điều khoản dưới đây của hợp đồng ngoại thương sang tiếng Việt.
Cho thông tin hợp đồng ngoại thương như sau: ĐÁP ÁN HỢP ĐỒNG Số: 250.ABC/2020 Ngày: 20/01/2020 Giữa: CÔNG TY TNHH ABC
Địa chỉ: BARCELONA, TÂY BAN NHA
Điện thoại:............................................. Fax:.............
Đại diện bởi: Ông PAUL TORRES Chức vụ: Giám đốc
Sau đây gọi là "NGƯỜI MUA"
Và: CÔNG TY TNHH MTV NÔNG SẢN, THỰC PHẨM XUẤT NHẬP KHẨU HÀ NỘI
Địa chỉ: Số 6 Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.
Điện thoại: (024) 38253543 Fax: (024) 38259170; Email:.................
Đại diện bởi Ông NGUYỄN VĂN A Chức vụ: Giám đốc
Sau đây gọi là "NGƯỜI BÁN".
Đã thỏa thuận rằng Bên bán cam kết bán và Bên mua cam kết mua hàng hóa theo các
điều khoản và điều kiện sau:
1. Hàng hóa: Hạt lạc hỗn hợp các loại, vụ mới 2020
2. Quy cách: loại 240 hạt / 100 gram, tối đa * Độ ẩm: tối đa 9.0%
* Tạp chất: tối đa 1,0%.
* Hạt bị hỏng: tối đa 3.00%.
* Hạt nhân màu khác: tối đa 3.00%.
* Độc tố vi nấm: tối đa 5/tỷ.
* Khô phù hợp. Không bị mốc. * Xuất xứ: Viêtn Nam
3. Đóng gói: trong bao đay đơn mới, 100kg tịnh mỗi bao
4. Số lượng: 400 tấn (nhiều hơn hoặc ít hơn 5% theo tùy chọn của Người bán)
5. Đơn giá: 1.200 USD/Tấn, FOB Saigon Port - INCOTERMS 2020
6. Tổng số tiền: khoảng 480.000,00 USD
(Bằng chữ: Bốn trăm mười tám mươi ngàn Đô-la Mỹ)
7. Thanh toán: Bằng phương thức chuyển tiền (T/T) trả qua Ngân Hàng EXIMBANK,
bảy ngày sau khi đại diện Bên mua tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam nhận được
Chứng từ xuất khẩu. Mười ngày sau khi Chứng từ xuất khẩu được xuất trình, nếu Người
mua không thực hiện thanh toán đúng hạn thì Người mua phải chịu lãi suất quá hạn là 0,05% mỗi ngày.
8. Giám đinh và Khử trùng:
Việc giám định chất lượng/trọng lượng/bao bì đóng gói sẽ đưọc thực hiện bởi
Vinacontrol trước khi giao hànt, chi phí do bên Bán chịu.
Khử trùng: Được thực hiện trên tàu, sau khi hoàn thành việc bốc/xếp hàng, bằng chi phí
của bên Bán. Các chi phí cho thuyền viên của tàu lên bờ trên bờ trong quá trình khử trùng
như chỗ ở và tiền ăn, v.v. sẽ do Người mua chi trả.
9. Giao hàng: được thực hiện chậm nhất đến ngày 05 tháng 3 năm 2020
10. Chứng từ xuất khẩu: Danh sách và chi tiết của tất cả các chứng từ xuất khẩu sẽ được
xác nhận bằng telex riêng và bao gồm, nhưng không giới hạn các tài liệu sau: o Hóa đơn thương mại
o 3/3 Vận đơn sạch, ghi chú “Cước trả trước”
o Phiếu đóng gói do Chủ hàng phát hành
o Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa do Phòng Thương mại Việt Nam cấp
o Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp cấp
o Giấy chứng nhận chất lượng, số lượng, trọng lượng và bao bì đóng gói do Vinacontrol HCM cấp.
o Giấy chứng nhận khử trùng do Bộ Nông nghiệp cấp.
11. ĐIỀU KHOẢN VẬN CHUYỂN:
- Bảy ngày trước ngày đến cảng bốc/xếp hàng, chủ tàu hoặc Bên mua
điện có trách nhiệm gửi điện cho Bên bán điện ghi rõ ngày tàu có mặt tại cảng.
- Ba ngày trước ngày tàu đến cảng, một thông báo điện báo về ngày chính xác tàu đến.
- Trước khi tàu đến cảng, chủ tàu hoặc Bên mua liên hệ với VOSA
TP. HCM để thực hiện các thur tục nhập cảnh cần thiết cho tàu vào cảng bốc/xếp hàng.
Sau khi Người bán được thông báo về việc chỉ định tàu:
- Người bán phải đảm bảo hàng hóa sẵn sàsẵ.
- Bên bán phải chịu cước vận chuyển chết (cước khống) nếu hàng hóa bị
Bên Mua từ chối do chất lượng không phù hợp với đặc điểm kỹ thuật quy định trong hợp đồng.
- Bên bán phải chịu cước vận chuyển chết (cước khống) nếu Bên bán không
thể vận chuyển (giao) đủ số lượng theo hợp đồng bất kể lý do gì.
- Bên mua phải chịu phạt 10% giá trị hợp đồng nếu tàu không thể đến cảng
bốc/xếp hàng trước ngày 15/3/2020.
- Bên mua phải chịu phạt 100% giá trị hợp đồng nếu tàu không thể đến
cảng bốc/xếp hàng trước ngày 31/3/2020.
12. Bảo hiểm: Sẽ do Bên Mua chi trả CONTRACT No: 250.ABC/2020 Date: 20/01/2020 Between: ABC LIMITED COMPANY Address: BARCELONA, SPAIN
Tel:.............................................Fax:.............
Represented........by….....Mr. PAUL TORRES Position: Director
Hereinafter called “THE BUYER”
And : HANOI AGRICULTURAL PRODUCE AND FOODSTUFF IMPORT-
EXPORT ONE MEMBER COMPANY LIMITED
Address: No.6 Trang Tien street, Hoan Kiem district, Hanoi, Vietnam.
Tel: (024) 38253543 Fax: (024) 38259170; Email:……………..
Represented...by….Mr. NGUYEN VAN A Position: Director
Hereinafter called “THE SELLER”.
It has been agreed that the Seller commits to sell and the Buyer commits to buy
commodity under the following terms and conditions:
1. COMMODITY: Groundnut Kernel Mix Grade New Crop 2020
2. SPECIFICATION: Grade 240 seeds/100 gr.max * Moisture: 9.0% max. * Foreign matters: 1.0% max. * Broken kernels: 3.00% max.
* Other color kernels: 3.00% max.
* Atlatoxin: 5/billion max.
* Well dry. Not mouldy. Not intested * Origin: Vietnam
3. PACKING: in new single jute bags of 100 kgs net each
4. QUANTITY: 400.00 MT (5% more or less at Seller option)
5. UNIT PRICE: USD 1200.00/MT FOB Saigon Port - INCOTERMS 2020
6. TOTAL AMOUNT: About USD 480,000.00
(Say: United States Dollars four hundred eighty thousand)
7. PAYMENT: By T.T.Reimbursement through EXIMBANK seven days after the
Export Documents be received by the Buyer representative in HCM City, Vietnam.
Ten days after Export Documents are presented. If the Buyer fails to do the payment
on due time he has to bear an overdue interest rate of 0,05 percent per day. 8. INSPECTION AND FUMIGATION:
The inspection of quality/weight/packing to be effected final by Vinacontrol prior to
shipment at the Seller's account.
Fumigation: To be effected on board of vessel after completion of loading at the
Seller's expenses. The expenses for vessel's crew who will land on shore during
fumigate on such as accommodation and meals etc. shall be at the Buyer's account.
9. SHIPMENT: To be effected latest to March 05th 2020
10. EXPORT DOCUMENTS: The list and details of all export documents shall be
confirmed by separate telex and to include, but not limited to the following documents: Commercial Invoice
3/3 Clean on Board Bill of Lading marked Freight Prepaid Packing list issued by Shipper
Certificate of origin issued by the VietnamChamber of Commerce
Phytosanitary certificate issued by the Ministry of Agriculture
Certificate of quality, quantity, weight and packing issued by Vinacontrol HCM City.
Certificate of fumigation issued by the Ministry of Agriculture 11. SHIPMENT TERMS:
- Seven days prior to the date of arrival at loading port, the owners or the
Buyer shall cable to the Seller indicating the date of presentation of the vessel.
- Three days prior to the date of presentation of vessel a telegraphic notice
on precise date of her arrival.
- Prior to vessel’s arrival owners or the Buyer to get in touch with the VOSA
HCM City so as to fulfill necessary entry for malities of vessel into loading port.
Once the Seller was informed about nomination of vessel:
Seller must ensure cargo readiness
Seller must bear dead freight it cargoes rejected by Buyer due to quality not
conform to the specification stipulated in the contract.
Seller must bear dead freight it Seller unable to ship the full contracted
quantity regardless of whatsoever reason.
Buyer must bear 10pct value contract, if the vessel unable to present
loading port before March 15th 2020.
Buyer must bear 100pct value contract, if the vessel is presented at loading after March 31st, 2020.
12. INSURANCE: Shall be covered by the Buyer HẾT