Rèn luyện cho sinh viên kỹ năng tổ chức bài seminar sinh học | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Đặt vấn đề. Bài seminar là gì? Kỹ năng chuẩn bị và tổ chức bài seminar. Chọn chủ đề. Tìm kiếm tài liệu và thu thập thông tin. Nghiên cứu chủ đề trước khi tổ chức
seminar. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:

Sinh học 1 tài liệu

Thông tin:
2 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Rèn luyện cho sinh viên kỹ năng tổ chức bài seminar sinh học | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Đặt vấn đề. Bài seminar là gì? Kỹ năng chuẩn bị và tổ chức bài seminar. Chọn chủ đề. Tìm kiếm tài liệu và thu thập thông tin. Nghiên cứu chủ đề trước khi tổ chức
seminar. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

25 13 lượt tải Tải xuống
RÈN LUYỆN CHO SINH VIÊN KỸ NĂNG TỔ CHỨC
BÀI SEMINAR SINH HỌC
Phan Đức Duy
Trần Đình Nam
1. Đặt vấn đề
Ngày nay, khi chuyển từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ
đòi hỏi sinh viên phảikỹ năng tự học, tự nghiên cứu cao. Vì vậy, thời gian để sinh
viên đọc tài liệu tổ chức các bài semimnar chiếm một tỷ trọng tương đối. Tuy
nhiên, kỹ năng tổ chức các bài seminar của sinh viên nói chung, sinh viên các Trường
Đại học Sư phạm nói riêng còn thiếu và yếu. Để có thể thực hiện một bài seminar một
cách hoàn chỉnh và đạt hiệu quả, mỗi sinh viên cần phải nắm vững quy trình soạn thảo
thực hiện bài seminar trên lớp. Mặt khác, để thực hiện được các bước trong quy
trinh đó mỗi sinh viên cần có kỹ năng cơ bản, cần và đủ để thực hiện.
2. Bài seminar là gì?
Đã nhiều tác giả khác nhau trong nức trên thế giới đưa ra khái niệm về
seminar.Theo Phan Trọng Ngọ (2005): Seminar hình thức học tập, trong đó một
nhóm học viên được giao chuẩn bị trước vấn đề nhất định, sau đó trình bày trước lớp
(nhóm) và thảo luận vấn đề đã được chuẩn bị.Theo (2013): Seminar làLê Duy Cường
một hình thức tổ chức dạy học, trong đó một sinh viên hay một nhóm sinh viên được
giao chuẩn bị trước một hoặc một số vấn đề nhất định thuộc môn học, sau đó trình bày
trước nhóm (lớp) và thảo luận vấn đề khoa học đã tự tìm hiểu được dưới sự hướng dẫn
của một giáo viên am hiểu về lĩnh vực đó.
Nhìn chung, seminar là phương pháp dạy học tích cực, có sự chuẩn bị một vấn đề
từ trước, có sự tranh luận và có sự hướng dẫn của giảng viên..
3. Kỹ năng chuẩn bị và tổ chức bài seminar
Qua kết quả điều tra, tham dự các buổi seminar các phân môn: Tiến hoá, Sinh
học tế bào, Sinh học phát triển thực vật trường Đại học phạm Huế, cùng với
nghiên cứu thuyết Seminar Socrates chúng tôi đã thống được hệ thống kỹ
năng chuẩn bị và tổ chức bài seminar như sau:
Kỹ năng chuẩn bị Kỹ năng tổ chức
1. Chọn chủ đề 1. Trình bày (giọng điệu ràng, mạch
lạc, ngôn ngữ hình thể phù hợp…)
2. Tìm kiếm tài liệu và thu thập thông tin 2. Đặt vấn đề
3. Nghiên cứu chủ đề trước khi tổ chức
seminar
3. Bao quát tạo sự tương tác trong
buổi seminar
4. Xử lý tài liệu 4. Tổ chức thảo luận
5. Xây dựng đề cương 5. Tổng kết vấn đề
6. Xây dựng hệ thống câu hỏi 6. Phân phối thời gian trình bày
7. Hoàn chỉnh bài khóa 7. Sự đồng bộ giữa phần thuyết trình
nội dung slide
8. Trình chiếu power point 8. Đặt câu hỏi với người điều hành
9. Chuẩn bị phương tiện kỹ thuật 9. Hoạt động theo nhóm
10. Nghiên cứu kỹ tài liệu trước khi tham
dự buổi seminar (người tham dự)
10. Lắng nghe, ghi chép
| 1/2

Preview text:

RÈN LUYỆN CHO SINH VIÊN KỸ NĂNG TỔ CHỨC BÀI SEMINAR SINH HỌC Phan Đức Duy Trần Đình Nam 1. Đặt vấn đề
Ngày nay, khi chuyển từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ
đòi hỏi sinh viên phải có kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cao. Vì vậy, thời gian để sinh
viên đọc tài liệu và tổ chức các bài semimnar chiếm một tỷ trọng tương đối. Tuy
nhiên, kỹ năng tổ chức các bài seminar của sinh viên nói chung, sinh viên các Trường
Đại học Sư phạm nói riêng còn thiếu và yếu. Để có thể thực hiện một bài seminar một
cách hoàn chỉnh và đạt hiệu quả, mỗi sinh viên cần phải nắm vững quy trình soạn thảo
và thực hiện bài seminar trên lớp. Mặt khác, để thực hiện được các bước trong quy
trinh đó mỗi sinh viên cần có kỹ năng cơ bản, cần và đủ để thực hiện. 2. Bài seminar là gì?
Đã có nhiều tác giả khác nhau ở trong nức và trên thế giới đưa ra khái niệm về
seminar.Theo Phan Trọng Ngọ (2005): Seminar là hình thức học tập, trong đó một
nhóm học viên được giao chuẩn bị trước vấn đề nhất định, sau đó trình bày trước lớp
(nhóm) và thảo luận vấn đề đã được chuẩn bị.Theo Lê Duy Cường (2013): Seminar là
một hình thức tổ chức dạy học, trong đó một sinh viên hay một nhóm sinh viên được
giao chuẩn bị trước một hoặc một số vấn đề nhất định thuộc môn học, sau đó trình bày
trước nhóm (lớp) và thảo luận vấn đề khoa học đã tự tìm hiểu được dưới sự hướng dẫn
của một giáo viên am hiểu về lĩnh vực đó.
Nhìn chung, seminar là phương pháp dạy học tích cực, có sự chuẩn bị một vấn đề
từ trước, có sự tranh luận và có sự hướng dẫn của giảng viên..
3. Kỹ năng chuẩn bị và tổ chức bài seminar
Qua kết quả điều tra, tham dự các buổi seminar ở các phân môn: Tiến hoá, Sinh
học tế bào, Sinh học phát triển thực vật ở trường Đại học Sư phạm Huế, cùng với
nghiên cứu lý thuyết Seminar Socrates chúng tôi đã thống kê được hệ thống kỹ
năng chuẩn bị và tổ chức bài seminar như sau: Kỹ năng chuẩn bị Kỹ năng tổ chức 1. Chọn chủ đề
1. Trình bày (giọng điệu rõ ràng, mạch
lạc, ngôn ngữ hình thể phù hợp…)
2. Tìm kiếm tài liệu và thu thập thông tin 2. Đặt vấn đề
3. Nghiên cứu chủ đề trước khi tổ chức 3. Bao quát và tạo sự tương tác trong seminar buổi seminar 4. Xử lý tài liệu 4. Tổ chức thảo luận 5. Xây dựng đề cương 5. Tổng kết vấn đề
6. Xây dựng hệ thống câu hỏi
6. Phân phối thời gian trình bày 7. Hoàn chỉnh bài khóa
7. Sự đồng bộ giữa phần thuyết trình và nội dung slide 8. Trình chiếu power point
8. Đặt câu hỏi với người điều hành
9. Chuẩn bị phương tiện kỹ thuật 9. Hoạt động theo nhóm
10. Nghiên cứu kỹ tài liệu trước khi tham 10. Lắng nghe, ghi chép
dự buổi seminar (người tham dự)