Sang thu | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Bài thơ Sang thu được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 7 với những kiến thức vô cùng hữu ích. Tài liệu Soạn văn 7: Sang thu, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay sau đây.

Soạn văn 7: Sang thu
Son bài Sang thu - Mu 1
Chun b đọc
Em hãy chia s cm nhn ca mình v thiên nhiên thi khc giao mùa.
Gi ý:
Thiên nhiên thi khc giao mùa có nhng bin chuyn tinh tế, đem đến cho con
ngưi cảm xúc, rung động đẹp đẽ.
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào v hình ảnh “Có đám mây mùa h/Vt na mình
sang thu”?
Hình ảnh “Có đám mây mùa h - vt nửa mình sang thu” gi t v khonh
khc giao mùa ca thiên nhiên.
“Mây” được nhân hóa với hành động “vắt” gợi t trng thái s lửng lơ.
Chúng ta th hình dung đám mây giống như một di la, một bên đã ngả
v mùa thu, mt bên còn nghiêng v mùa h.
=> Tác gi đã mượn s chuyn biến của không gian để nói đến s thay đi ca
thi gian.
Câu 2. Đim chung ca các t ng như “chùng chình, dềnh dàng, vt na mình,
vơi dần” là gì?
chùng chình: c ý nn ná, làm chm chạp đ kéo dài thi gian.
dnh dàng: chm chp, không khẩn trương, đ mt nhiu thì gi vào nhng
vic không cn thiết.
vt na mình: trng thái lửng lơ, giống như một di la na ng v mùa thu,
na vn còn nghiêng v mùa h.
vơi dần: trng thái bớt đi, cạn dần đi.
=> Các t trên đều gi t s chm rãi, thong th ca s vt, t đó cho thấy s
lưu luyến mùa h ca thiên nhiên khi sắp bước sang thu.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Bài thơ tả cnh thiên nhiên vào thời điểm nào? Dựa vào đâu em biết
được điều đó?
- Bài thơ tả cnh thiên nhiên vào thời điểm giao mùa, khi mùa thu sp sang.
- Dựa vào: Nhan đề của bài thơ “Sang thu”; Những tín hiu ca mùa thu:
hương ổi, gió se, cơn mưa vơi dần.
Câu 2. Tìm các t ng, hình nh miêu t nhng chuyển động ca thiên nhiên
trong bài thơ. Qua cách miêu t đó, em cảm nhận như thế nào v tâm hn ca
nhà thơ?
- T ng, hình nh miêu t nhng chuyển động của thiên nhiên trong bài thơ:
hương ổi phả vào trong gse, sương chùng chnh, chim vi v, đám mây vt
nửa mình, cơn mưa vơi dần.
- Qua cách miêu t th cm nhận được mt tâm hn tinh tế, nhy cm ca
nhà thơ.
Câu 3. Cách ngt nhp và gieo vn trong bài Sang Thu tác dụng như thế o
vi vic th hin nội dung văn bn?
Cách ngt nhp linh hot: 3/2 hoc 2/3.
Cách gieo vn: Vn chân (se - v, vã - h)
=> To s liên kết giữa các câu thơ, nhạc điệu cho bài thơ.
Câu 4. Theo em ch đề của i thơ Sang Thu gì? Qua bài thơ này tác gi
mun gửi thông điệp gì đến cho người đọc?
- Ch đề: Bài thơ Sang thu đã gi lên nhng cm nhn tinh tế v s chuyn biến
của đất tri t cui h sang đầu thu.
- Thông điệp: T nhng tín hiu của mùa thu đến khung cnh thiên nhiên lúc
vào thu, tác gi đã những suy sâu sc v cuộc đi. Những con người tng
tri s bình thản hơn, trưởng thành hơn, điềm đạm chín chắn hơn với nhng bão
t ca cuộc đời.
Câu 5. Nếu nhan đ Sang thu được đổi thành Thu hay a thu thì phù hp
vi ni dung của bài thơ hay không? Vì sao?
- Nếu nhan đề Sang thu được đổi thành Thu hay Mùa thu thì không phù hp vi
ni dung của bài thơ.
- Nguyên nhân: Với nhan đ “Sang thu”, tác giả mun nhn mạnh hơn vào
khonh khc biến chuyn của đất tri - mùa thu đã đến vi nhng tín hiệu đc
bit. Không dng li đó, nhan đề còn gi gắm ý nghĩa biểu tượng. Đó còn
khonh khc chuyn giao gia tui tr sang độ tui thc s tng trải, trưởng
thành, vng vàng. Vic s dng nhan đề trên đã cho thấy nhng cm nhn tinh
tế ca Hu Thnh v s chuyn mình của đất tri trong khonh sang thu
Câu 6. Đọc bài thơ Sang thu em học được t cách quan sát, cm nhn thiên
nhiên ca tác gi?
- Nhà thơ đã quan sát thiên nhiên dưới nhiu phương diện, góc độ khác nhau.
- Cách cm nhận thiên nhiên đầy tinh tế, nhy cảm trước nhng biến chuyn ca
trời đất.
Câu 7. Chn mt t ng trong bài thơ em cho hay nht. Viết ít nht mt
câu để gii thích cho s la chn ca em.
- Chn mt t ng trong bài thơ mà em cho là hay nht: ph, chùng chình, dnh
dàng, vt…
- Nguyên nhân: T “chùng chình” trong câu thơ “Sương chùng chình qua ngõ”
đưc s dng thật độc đáo, nhằm gi t hình ảnh sương đang cố ý nán li, tiếc
nui níu kéo mùa h.
Son bài Sang thu - Mu 2
Nhng vấn đê chung
1. Tác gi
- Hu Thỉnh (sinh năm 1942), tên đầy đủ là Nguyn Hu Thnh.
- Quê Tam Dương, Vĩnh Phúc.
- Năm 1963, ông nhập ngũ rồi tr thành cán b văn hóa tuyên huấn trong quân
đội và bắt đầu sáng tác thơ.
- Ông đã tham gia Ban chp hành hội nhà văn Việt Nam các khóa III, IV, V.
- Năm 2000, Hữu Thnh tr thành Tổng thư ký Hội nhà văn Vit Nam.
- Năm 2005, ông là Ch tch Hội nhà văn Việt Nam.
- Năm 2010, Hữu Thnh Ch tch y ban toàn quc Liên hip các hội Văn
hc ngh thut Vit Nam kiêm Ch tch Hội nhà văn Vit Nam.
- Mt s tác phm: T chiến hào đến thành phố, Đường ti thành phố, Mưa
xuân trên tháp pháo…
- Thơ Hữu Thnh thường những liên tưởng độc đáo, thể hin những suy
giàu chất nhân văn và cái nhìn mang màu sc triết lí v cuc sng.
2. Tác phm
a. Hoàn cnh sáng tác
Bài thơ sáng tác năm mùa thu năm 1977, in trong tp T chiến hào đến thành
ph (NXB Văn học, 1991).
b. Th thơ
Bài thơ “Sang thu” thuc th thơ năm chữ.
c. B cc
Gm 3 phn:
Phn 1. Kh thơ đu: Thiên nhiên lúc giao mùa vi nhng tín hiu ca mùa
thu.
Phn 2. Kh thơ tiếp: Thiên nhiên lúc vào thu.
Phn 3. Kh còn lại: Suy nghĩ về cuộc đời lúc chm thu.
d. Ý nghĩa nhan đ
Bài t một nhan đề ngn gọn: Sang thu”. Tác giả đã sử dng bin pháp tu
t đo ng, nếu đúng theo ngữ pháp phải “Thu sang”. Từ đó, nhan đ này đã
nhn mạnh hơn vào khoảnh khc biến chuyn của đất tri - mùa thu đã đến vi
nhng tín hiệu đặc bit. Không dng li đó, nhan đề còn gi gắm ý nghĩa biểu
ợng. Đó còn khonh khc chuyn giao gia tui tr sang độ tui thc s
tng trải, trưởng thành, vng vàng. Vic s dụng nhan đ trên đã cho thy
nhng cm nhn tinh tế ca Hu Thnh v s chuyn mình của đất tri trong
khonh sang thu.
Đọc - hiểu văn bản
1. Tính hiu ca mùa thu
- Nhng tín hiệu mùa thu đặc trưng đưc cm nhn qua tng giác quan: khu
giác (hương ổi), xúc giác (gió se), th giác (sương chùng chình qua ngõ).
- S bt ng, bâng khuâng qua các t “bỗng”, “hình như” khi “thu đã về”.
2. Thiên nhiên lúc vào thu
- Không gian đất tri vào thu bng nhng du hiu hình ảnh “sông dềnh
dàng”, “chim vội vã”: Sông cạn nước đã chảy chậm hơn, đàn chim đã bắt đầu
bay đi tránh rét.
- Phép nhân hóa “mây vt nửa mình”: những đám mây như một di la na
nghiêng v mùa h, na ng v mùa thu.
3. Suy nghĩ về cuc đời
- Hình nh t thc v các hiện tượng ca t nhiên “mưa, nng, sấm” : mùa
thưng nng nhiều, mưa nhiều, nhưng khi sang thu thì tất c đã vơi dần.
- Hình nh biểu tượng: Sm nhng biến đổi bất thường, ng cây đứng tui
ch những con người tng tri s vng vàng hơn.
=> Tng kết:
- Ni dung: T cui h sang thu, đất tri nhng chuyn biến nh nhàng
rt. S biến chuyển này đã đưc Hu Thnh gi lên bng nhng cm nhn
tinh tế, giàu sc biu cm trong bài thơ Sang thu.
- Ngh thut: Th thơ năm chữ, ngôn ng tinh tế, hình nh giàu sc biu cm…
Son bài Sang thu - Mu 3
Câu 1. Bài thơ t cnh thiên nhiên vào thời điểm nào? Dựa vào đâu em biết
được điều đó?
- Bài thơ tả cnh thiên nhiên vào thời điểm giao mùa t h sang thu.
- Dựa vào: nhan đ của bài thơ “Sang thu”; nhng hình nh xut hin trong
bài thơ đặc trưng cho mùa thu như “hương ổi, gió se, cơn mưa vơi dần”.
Câu 2. Tìm các t ng, hình nh miêu t nhng chuyển động ca thiên nhiên
trong bài thơ. Qua cách miêu t đó, em cm nhận như thế nào v tâm hn ca
nhà thơ?
- T ng, hình nh miêu t nhng chuyển động của thiên nhiên trong bài thơ:
hương ổi phả vào trong gió se, sương chùng chình qua ngõ, chim vội vã, đám
mây vắt nửa mình, cơn mưa vơi dần.
- Qua cách miêu t th cm nhận được mt tâm hn tinh tế, nhy cm ca
nhà thơ.
Câu 3. Cách ngt nhp và gieo vn trong bài Sang Thu tác dụng như thế o
vi vic th hin nội dung văn bn?
Cách ngt nhp linh hot: 3/2 hoc 2/3.
Cách gieo vn: Vn chân (se - v, vã - h)
=> To s liên kết giữa các câu thơ, nhạc điệu cho bài thơ.
Câu 4. Theo em ch đề của bài thơ Sang Thu gì? Qua bài thơ này tác gi
mun gửi thông điệp gì đến cho người đọc?
- Ch đề: bài thơ Sang thu đã gi lên nhng cm nhn tinh tế v s chuyn biến
của đất tri t cui h sang đầu thu.
- Thông đip: những con người tng tri s bình thản hơn, trưởng thành hơn,
điềm đạm chín chắn hơn với nhng bão t ca cuộc đời.
Câu 5. Nếu nhan đ Sang thu được đổi thành Thu hay a thu thì phù hp
vi ni dung của bài thơ hay không? Vì sao?
Nếu nhan đề Sang thu được đổi thành Thu hay Mùa thu thì không phù hp vi
ni dung của bài thơ. Vì nhan đ “Sang thu” đã truyền tải được ni dung mà tác
gi mun gi gắm trong bài thơ - viết v khonh khc biến chuyn của đất tri
t h sang thu. Không dng li đó, nhan đề còn gi gắm ý nghĩa biểu tượng.
Đó còn khoảnh khc chuyn giao gia tui tr sang đ tui thc s tng tri,
trưởng thành, vng vàng. Vic s dụng nhan đề trên đã cho thy nhng cm
nhn tinh tế ca Hu Thnh v s chuyn mình của đất tri trong khonh sang
thu
Câu 6. Đọc bài thơ Sang thu em học được t cách quan sát, cm nhn thiên
nhiên ca tác gi?
Thiên nhiên dưới nhiều phương diện, góc độ khác nhau.
Cm nhận thiên nhiên đy tinh tế, nhy cm trước nhng biến chuyn ca
trời đất.
Câu 7. Chn mt t ng trong bài thơ em cho hay nht. Viết ít nht mt
câu để gii thích cho s la chn ca em.
- Chn mt t ng trong bài thơ mà em cho là hay nht: ph, chùng chình, dnh
dàng, vt…
d như từ “dềnh dàng” trong hình ảnh “sông được lúc dềnh dàng” góp phần
din t đưc v chm chạp, lười biếng ca dòng sông khi thu sang, đây lmột
hình ảnh nhân hóa độc đáo và thú vị.
| 1/8

Preview text:


Soạn văn 7: Sang thu
Soạn bài Sang thu - Mẫu 1 Chuẩn bị đọc
Em hãy chia sẻ cảm nhận của mình về thiên nhiên thời khắc giao mùa. Gợi ý:
Thiên nhiên thời khắc giao mùa có những biển chuyển tinh tế, đem đến cho con
người cảm xúc, rung động đẹp đẽ.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào về hình ảnh “Có đám mây mùa hạ/Vắt nửa mình sang thu”?
 Hình ảnh “Có đám mây mùa hạ - vắt nửa mình sang thu” gợi tả về khoảnh
khắc giao mùa của thiên nhiên.
 “Mây” được nhân hóa với hành động “vắt” gợi tả trạng thái sự lửng lơ.
Chúng ta có thể hình dung đám mây giống như một dải lụa, một bên đã ngả
về mùa thu, một bên còn nghiêng về mùa hạ.
=> Tác giả đã mượn sự chuyển biến của không gian để nói đến sự thay đổi của thời gian.
Câu 2. Điểm chung của các từ ngữ như “chùng chình, dềnh dàng, vắt nửa mình, vơi dần” là gì?
 chùng chình: cố ý nấn ná, làm chậm chạp để kéo dài thời gian.
 dềnh dàng: chậm chạp, không khẩn trương, để mất nhiều thì giờ vào những việc không cần thiết.
 vắt nửa mình: trạng thái lửng lơ, giống như một dải lụa nửa ngả về mùa thu,
nửa vẫn còn nghiêng về mùa hạ.
 vơi dần: trạng thái bớt đi, cạn dần đi.
=> Các từ trên đều gợi tả sự chậm rãi, thong thả của sự vật, từ đó cho thấy sự
lưu luyến mùa hạ của thiên nhiên khi sắp bước sang thu.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Bài thơ tả cảnh thiên nhiên vào thời điểm nào? Dựa vào đâu em biết được điều đó?
- Bài thơ tả cảnh thiên nhiên vào thời điểm giao mùa, khi mùa thu sắp sang.
- Dựa vào: Nhan đề của bài thơ là “Sang thu”; Những tín hiệu của mùa thu:
hương ổi, gió se, cơn mưa vơi dần.
Câu 2. Tìm các từ ngữ, hình ảnh miêu tả những chuyển động của thiên nhiên
trong bài thơ. Qua cách miêu tả đó, em cảm nhận như thế nào về tâm hồn của nhà thơ?
- Từ ngữ, hình ảnh miêu tả những chuyển động của thiên nhiên trong bài thơ:
hương ổi phả vào trong gió se, sương chùng chình, chim vội vã, đám mây vắt
nửa mình, cơn mưa vơi dần.
- Qua cách miêu tả có thể cảm nhận được một tâm hồn tinh tế, nhạy cảm của nhà thơ.
Câu 3. Cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài Sang Thu có tác dụng như thế nào
với việc thể hiện nội dung văn bản?
 Cách ngắt nhịp linh hoạt: 3/2 hoặc 2/3.
 Cách gieo vần: Vần chân (se - về, vã - hạ)
=> Tạo sự liên kết giữa các câu thơ, nhạc điệu cho bài thơ.
Câu 4. Theo em chủ đề của bài thơ Sang Thu là gì? Qua bài thơ này tác giả
muốn gửi thông điệp gì đến cho người đọc?
- Chủ đề: Bài thơ Sang thu đã gợi lên những cảm nhận tinh tế về sự chuyển biến
của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu.
- Thông điệp: Từ những tín hiệu của mùa thu đến khung cảnh thiên nhiên lúc
vào thu, tác giả đã có những suy tư sâu sắc về cuộc đời. Những con người từng
trải sẽ bình thản hơn, trưởng thành hơn, điềm đạm chín chắn hơn với những bão tố của cuộc đời.
Câu 5. Nếu nhan đề Sang thu được đổi thành Thu hay Mùa thu thì có phù hợp
với nội dung của bài thơ hay không? Vì sao?
- Nếu nhan đề Sang thu được đổi thành Thu hay Mùa thu thì không phù hợp với nội dung của bài thơ.
- Nguyên nhân: Với nhan đề “Sang thu”, tác giả muốn nhấn mạnh hơn vào
khoảnh khắc biến chuyển của đất trời - mùa thu đã đến với những tín hiệu đặc
biệt. Không dừng lại ở đó, nhan đề còn gửi gắm ý nghĩa biểu tượng. Đó còn là
khoảnh khắc chuyển giao giữa tuổi trẻ sang độ tuổi thực sự từng trải, trưởng
thành, vững vàng. Việc sử dụng nhan đề trên đã cho thấy những cảm nhận tinh
tế của Hữu Thỉnh về sự chuyển mình của đất trời trong khoảnh sang thu
Câu 6. Đọc bài thơ Sang thu em học được gì từ cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả?
- Nhà thơ đã quan sát thiên nhiên dưới nhiều phương diện, góc độ khác nhau.
- Cách cảm nhận thiên nhiên đầy tinh tế, nhạy cảm trước những biến chuyển của trời đất.
Câu 7. Chọn một từ ngữ trong bài thơ mà em cho là hay nhất. Viết ít nhất một
câu để giải thích cho sự lựa chọn của em.
- Chọn một từ ngữ trong bài thơ mà em cho là hay nhất: phả, chùng chình, dềnh dàng, vắt…
- Nguyên nhân: Từ “chùng chình” trong câu thơ “Sương chùng chình qua ngõ”
được sử dụng thật độc đáo, nhằm gợi tả hình ảnh sương đang cố ý nán lại, tiếc nuối níu kéo mùa hạ.
Soạn bài Sang thu - Mẫu 2
Những vấn đê chung 1. Tác giả
- Hữu Thỉnh (sinh năm 1942), tên đầy đủ là Nguyễn Hữu Thỉnh.
- Quê ở Tam Dương, Vĩnh Phúc.
- Năm 1963, ông nhập ngũ rồi trở thành cán bộ văn hóa tuyên huấn trong quân
đội và bắt đầu sáng tác thơ.
- Ông đã tham gia Ban chấp hành hội nhà văn Việt Nam các khóa III, IV, V.
- Năm 2000, Hữu Thỉnh trở thành Tổng thư ký Hội nhà văn Việt Nam.
- Năm 2005, ông là Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam.
- Năm 2010, Hữu Thỉnh là Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn
học nghệ thuật Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam.
- Một số tác phẩm: Từ chiến hào đến thành phố, Đường tới thành phố, Mưa xuân trên tháp pháo…
- Thơ Hữu Thỉnh thường có những liên tưởng độc đáo, thể hiện những suy tư
giàu chất nhân văn và cái nhìn mang màu sắc triết lí về cuộc sống. 2. Tác phẩm a. Hoàn cảnh sáng tác
Bài thơ sáng tác năm mùa thu năm 1977, in trong tập Từ chiến hào đến thành phố (NXB Văn học, 1991). b. Thể thơ
Bài thơ “Sang thu” thuộc thể thơ năm chữ. c. Bố cục Gồm 3 phần:
 Phần 1. Khổ thơ đầu: Thiên nhiên lúc giao mùa với những tín hiệu của mùa thu.
 Phần 2. Khổ thơ tiếp: Thiên nhiên lúc vào thu.
 Phần 3. Khổ còn lại: Suy nghĩ về cuộc đời lúc chớm thu. d. Ý nghĩa nhan đề
Bài thơ có một nhan đề ngắn gọn: “Sang thu”. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu
từ đảo ngữ, nếu đúng theo ngữ pháp phải là “Thu sang”. Từ đó, nhan đề này đã
nhấn mạnh hơn vào khoảnh khắc biến chuyển của đất trời - mùa thu đã đến với
những tín hiệu đặc biệt. Không dừng lại ở đó, nhan đề còn gửi gắm ý nghĩa biểu
tượng. Đó còn là khoảnh khắc chuyển giao giữa tuổi trẻ sang độ tuổi thực sự
từng trải, trưởng thành, vững vàng. Việc sử dụng nhan đề trên đã cho thấy
những cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về sự chuyển mình của đất trời trong khoảnh sang thu.
Đọc - hiểu văn bản
1. Tính hiệu của mùa thu
- Những tín hiệu mùa thu đặc trưng được cảm nhận qua từng giác quan: khứu
giác (hương ổi), xúc giác (gió se), thị giác (sương chùng chình qua ngõ).
- Sự bất ngờ, bâng khuâng qua các từ “bỗng”, “hình như” khi “thu đã về”.
2. Thiên nhiên lúc vào thu
- Không gian đất trời vào thu bằng những dấu hiệu và hình ảnh “sông dềnh
dàng”, “chim vội vã”: Sông cạn nước đã chảy chậm hơn, đàn chim đã bắt đầu bay đi tránh rét.
- Phép nhân hóa “mây vắt nửa mình”: những đám mây như một dải lụa nửa
nghiêng về mùa hạ, nửa ngả về mùa thu.
3. Suy nghĩ về cuộc đời
- Hình ảnh tả thực về các hiện tượng của tự nhiên “mưa, nắng, sấm” : mùa hè
thường nắng nhiều, mưa nhiều, nhưng khi sang thu thì tất cả đã vơi dần.
- Hình ảnh biểu tượng: Sấm là những biến đổi bất thường, hàng cây đứng tuổi
chỉ những con người từng trải sẽ vững vàng hơn. => Tổng kết:
- Nội dung: Từ cuối hạ sang thu, đất trời có những chuyển biến nhẹ nhàng mà
rõ rệt. Sự biến chuyển này đã được Hữu Thỉnh gợi lên bằng những cảm nhận
tinh tế, giàu sức biểu cảm trong bài thơ Sang thu.
- Nghệ thuật: Thể thơ năm chữ, ngôn ngữ tinh tế, hình ảnh giàu sức biểu cảm…
Soạn bài Sang thu - Mẫu 3
Câu 1. Bài thơ tả cảnh thiên nhiên vào thời điểm nào? Dựa vào đâu em biết được điều đó?
- Bài thơ tả cảnh thiên nhiên vào thời điểm giao mùa từ hạ sang thu.
- Dựa vào: nhan đề của bài thơ là “Sang thu”; những hình ảnh xuất hiện trong
bài thơ đặc trưng cho mùa thu như “hương ổi, gió se, cơn mưa vơi dần”.
Câu 2. Tìm các từ ngữ, hình ảnh miêu tả những chuyển động của thiên nhiên
trong bài thơ. Qua cách miêu tả đó, em cảm nhận như thế nào về tâm hồn của nhà thơ?
- Từ ngữ, hình ảnh miêu tả những chuyển động của thiên nhiên trong bài thơ:
hương ổi phả vào trong gió se, sương chùng chình qua ngõ, chim vội vã, đám
mây vắt nửa mình, cơn mưa vơi dần.
- Qua cách miêu tả có thể cảm nhận được một tâm hồn tinh tế, nhạy cảm của nhà thơ.
Câu 3. Cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài Sang Thu có tác dụng như thế nào
với việc thể hiện nội dung văn bản?
 Cách ngắt nhịp linh hoạt: 3/2 hoặc 2/3.
 Cách gieo vần: Vần chân (se - về, vã - hạ)
=> Tạo sự liên kết giữa các câu thơ, nhạc điệu cho bài thơ.
Câu 4. Theo em chủ đề của bài thơ Sang Thu là gì? Qua bài thơ này tác giả
muốn gửi thông điệp gì đến cho người đọc?
- Chủ đề: bài thơ Sang thu đã gợi lên những cảm nhận tinh tế về sự chuyển biến
của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu.
- Thông điệp: những con người từng trải sẽ bình thản hơn, trưởng thành hơn,
điềm đạm chín chắn hơn với những bão tố của cuộc đời.
Câu 5. Nếu nhan đề Sang thu được đổi thành Thu hay Mùa thu thì có phù hợp
với nội dung của bài thơ hay không? Vì sao?
Nếu nhan đề Sang thu được đổi thành Thu hay Mùa thu thì không phù hợp với
nội dung của bài thơ. Vì nhan đề “Sang thu” đã truyền tải được nội dung mà tác
giả muốn gửi gắm trong bài thơ - viết về khoảnh khắc biến chuyển của đất trời
từ hạ sang thu. Không dừng lại ở đó, nhan đề còn gửi gắm ý nghĩa biểu tượng.
Đó còn là khoảnh khắc chuyển giao giữa tuổi trẻ sang độ tuổi thực sự từng trải,
trưởng thành, vững vàng. Việc sử dụng nhan đề trên đã cho thấy những cảm
nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về sự chuyển mình của đất trời trong khoảnh sang thu
Câu 6. Đọc bài thơ Sang thu em học được gì từ cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên của tác giả?
 Thiên nhiên dưới nhiều phương diện, góc độ khác nhau.
 Cảm nhận thiên nhiên đầy tinh tế, nhạy cảm trước những biến chuyển của trời đất.
Câu 7. Chọn một từ ngữ trong bài thơ mà em cho là hay nhất. Viết ít nhất một
câu để giải thích cho sự lựa chọn của em.
- Chọn một từ ngữ trong bài thơ mà em cho là hay nhất: phả, chùng chình, dềnh dàng, vắt…
Ví dụ như từ “dềnh dàng” trong hình ảnh “sông được lúc dềnh dàng” góp phần
diễn tả được vẻ chậm chạp, lười biếng của dòng sông khi thu sang, đây lmột
hình ảnh nhân hóa độc đáo và thú vị.