Sinh 11 Kết nối tri thức bài 16: Thực hành Cảm ứng ở thực vật

Sinh 11 Kết nối tri thức bài 16: Thực hành Cảm ứng ở thực vật được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Sinh 11 Kết nối tri thức bài 16: Thực hành Cảm ứng
thực vật
Thực hành Cảm ứng thực vật
1. Mục đích
- Chứng minh được tính hướng động của thực vật
- Quan sát được tính ứng động của thực vật
2. Kết quả giải thích
Trình bày kết quả thí nghiệm về tính hướng sáng, hướng nước, hướng trọng lực
hướng hoá đã thực hiện.
Thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng: cây được chiếu sáng đầy đủ phát triển
đồng đều, cây trong hộp đục lỗ một bên phát triển về mặt được đục lỗ.
Thí nghiệm chứng minh tính hướng nước hướng trọng lực: Dãy rốn hạt hướng
xuống dưới, rễ phần thân phát triển bình thường thẳng dọc theo hướng rốn hạt.
Dãy rốn hạt hướng lên trên, rễ phần thân sau một thời gian sẽ cong xuống phía
nguồn nước trọng lực.
Thí nghiệm chứng minh hướng hoá: Rễ mọc chéo từ thành cốc bên này (nơi đặt hạt
ngô) đến thành cốc bên kia (nơi đặt pahan NPK).
3. Trả lời câu hỏi
a) Trong cách bố trí thí nghiệm về tính hướng sáng (Hình 16.1) thực vật, nếu hộp
giấy được đục lỗ phía trên, thẳng với cốc chứa hạt đậu thì thể quan sát được
phản ứng hướng sáng của cây đậu non hay không?
Trong cách bố trí thí nghiệm về tính hướng sáng (Hình 16.1) thực vật, nếu hộp
giấy được đục lỗ phía trên, thẳng với cốc chứa hạt đậu thì vẫn thể quan sát
được phản ứng hướng sáng của cây đậu non. Bởi các cây đậu non lúc này chỉ
một vùng nhỏ để cung cấp ánh sáng nên sẽ vươn cao nhanh hơn đến nơi nguồn
sáng, khiến cây dài hơn, gầy hơn, các cây gieo xung quanh cốc sẽ phát triển xiết
đến lỗ hổng mặt trên hộp.
b) Trong thí nghiệm về tính hướng hoá, thể thay thế phân bón bằng những chất
nào khác để quan sát được phản ứng hướng hoá của rễ cây ngô?
Trong thí nghiệm về tính hướng hoá, thể thay thế phân bón bằng những chất axit,
kiềm, muối khoáng… để quan sát được phản ứng hướng hoá của rễ cây ngô.
-------------------------------
| 1/2

Preview text:

Sinh 11 Kết nối tri thức bài 16: Thực hành Cảm ứng ở thực vật
Thực hành Cảm ứng ở thực vật 1. Mục đích
- Chứng minh được tính hướng động của thực vật
- Quan sát được tính ứng động của thực vật
2. Kết quả và giải thích
Trình bày kết quả thí nghiệm về tính hướng sáng, hướng nước, hướng trọng lực và
hướng hoá đã thực hiện.
Thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng: cây được chiếu sáng đầy đủ phát triển
đồng đều, cây trong hộp đục lỗ một bên phát triển về mặt được đục lỗ.
Thí nghiệm chứng minh tính hướng nước và hướng trọng lực: Dãy rốn hạt hướng
xuống dưới, rễ và phần thân phát triển bình thường thẳng dọc theo hướng rốn hạt.
Dãy rốn hạt hướng lên trên, rễ và phần thân sau một thời gian sẽ cong xuống phía
có nguồn nước và trọng lực.
Thí nghiệm chứng minh hướng hoá: Rễ mọc chéo từ thành cốc bên này (nơi đặt hạt
ngô) đến thành cốc bên kia (nơi đặt pahan NPK).
3. Trả lời câu hỏi
a) Trong cách bố trí thí nghiệm về tính hướng sáng (Hình 16.1) ở thực vật, nếu hộp
giấy được đục lỗ ở phía trên, thẳng với cốc chứa hạt đậu thì có thể quan sát được
phản ứng hướng sáng của cây đậu non hay không?
Trong cách bố trí thí nghiệm về tính hướng sáng (Hình 16.1) ở thực vật, nếu hộp
giấy được đục lỗ ở phía trên, thẳng với cốc chứa hạt đậu thì vẫn có thể quan sát
được phản ứng hướng sáng của cây đậu non. Bởi vì các cây đậu non lúc này chỉ có
một vùng nhỏ để cung cấp ánh sáng nên sẽ vươn cao nhanh hơn đến nơi có nguồn
sáng, khiến cây dài hơn, gầy hơn, các cây gieo xung quanh cốc sẽ phát triển xiết
đến lỗ hổng ở mặt trên hộp.
b) Trong thí nghiệm về tính hướng hoá, có thể thay thế phân bón bằng những chất
nào khác để quan sát được phản ứng hướng hoá của rễ cây ngô?
Trong thí nghiệm về tính hướng hoá, có thể thay thế phân bón bằng những chất axit,
kiềm, muối khoáng… để quan sát được phản ứng hướng hoá của rễ cây ngô.
-------------------------------