Sinh học 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn sách Chân Trời Sáng Tạo

Giải Sinh 10 Bài 30 Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em.

Thông tin:
2 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Sinh học 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn sách Chân Trời Sáng Tạo

Giải Sinh 10 Bài 30 Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em.

85 43 lượt tải Tải xuống
Giải bài tập trang 147 SGK Sinh 10 CTST
Bài 1
Hãy nêu vai trò của virus đối với đời sống và sản xuất của con người.
Lời giải
Vai trò của virus đối với đời sống và sản xuất của con người:
- Da vào khả ng tải np mang gene của cc phage con người đã s dng
virus làm vector chuyn gene, trên cơ s đ sản xuất cc ch phm sinh hc mt cch
nhanh chng, d dàng như insulin, interferon,… to ra cc giống y trng sch
bnh, khng khun, thch nghi.
- Da vào tnh chất gây bnh của virus cho mt số loi sâu hi cây trng, người ta đã
sản xuất thuốc tr sâu tvirus với gi thành r, c tc dng lâu dài, không ảnh hưng
đn môi trường.
Bài 2
Hãy nêu ra t nhất ba l do đ thuyt phc người nông dân nên dùng thuốc tr sâu sinh
hc trong trng trt.
Lời giải
Mt số l do thuyt phc người nông dân nên dùng thuốc tr sâu sinh hc trong trng
trt:
- An toàn, thân thin với môi trường.
- Không ảnh hưng đn sc khe của người s dng.
- Không đ li dư lưng ha chất trong nông sản và đất trng.
- Hiu quả lâu dài và bn vng.
-
Bài 3
Điu tra thc trng s dng ch phm thuốc tr sâu t virus  địa phương.
C th thc hin theo gi ý sau: Xc định mc tiêu, ni dung kim tra; Thit k phiu
điu tra; Tin hành điu tra (địa đim, đối tưng, thời gian, cch tin hành); Tổng hp
kt quả điu tra rút ra nhận xét v thc trng (s dng bảng, biu đ đ th hin kt
quả điu tra); Đ xuất bin php khắc phc thc trng trên
Lời giải
Hc sinh điu tra thc trng s dng ch phm thuốc tr sâu t virus địa phương
theo gi ý sau:
- Xc định mc tiêu điu tra:
+ Phân tch đnh giđưc thc trng s dng ch phm thuốc tr sâu t virus ti
địa phương.
+ Đ xuất đưc bin php giúp người dân thay đổi thi quen dùng thuốc tr u ha
hc, nhm hn ch ô nhim môi trường.
- Xc định ni dung điu tra:
+ Hiu bit v thuốc tr sâu t virus.
+ Thc trng s dng thuốc tr sâu t virus trong nông nghip.
+ Nhu cu s dng thuốc tr sâu t virus của người dân.
- Thit k phiu điu tra:
+ S dng cc câu hi trắc nghim hoc câu hi t luận trả lời ngắn.
+ C th thit k trên giấy hoc dùng google form.
- Tin hành điu tra:
+ Địa đim
+ Đối tưng (ai, số lưng)
+ Thời gian
+ Cch tin hành
- Tổng hp kt quả điu tra và rút ra nhận xét v thc trng (c th s dng bảng, biu
đ đ th hin kt quả điu tra).
- T kt quả điu tra, hãy đ xuất bin php khắc phc thc trng trên.
| 1/2

Preview text:


Giải bài tập trang 147 SGK Sinh 10 CTST Bài 1
Hãy nêu vai trò của virus đối với đời sống và sản xuất của con người. Lời giải
Vai trò của virus đối với đời sống và sản xuất của con người:
- Dựa vào khả năng tải nạp và mang gene của các phage mà con người đã sử dụng
virus làm vector chuyển gene, trên cơ sở đó sản xuất các chế phẩm sinh học một cách
nhanh chóng, dễ dàng như insulin, interferon,… và tạo ra các giống cây trồng sạch
bệnh, kháng khuẩn, thích nghi.
- Dựa vào tính chất gây bệnh của virus cho một số loại sâu hại cây trồng, người ta đã
sản xuất thuốc trừ sâu từ virus với giá thành rẻ, có tác dụng lâu dài, không ảnh hưởng đến môi trường. Bài 2
Hãy nêu ra ít nhất ba lí do để thuyết phục người nông dân nên dùng thuốc trừ sâu sinh học trong trồng trọt. Lời giải
Một số lí do thuyết phục người nông dân nên dùng thuốc trừ sâu sinh học trong trồng trọt:
- An toàn, thân thiện với môi trường.
- Không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.
- Không để lại dư lượng hóa chất trong nông sản và đất trồng.
- Hiệu quả lâu dài và bền vững. -… Bài 3
Điều tra thực trạng sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu từ virus ở địa phương.
Có thể thực hiện theo gợi ý sau: Xác định mục tiêu, nội dung kiểm tra; Thiết kế phiếu
điều tra; Tiến hành điều tra (địa điểm, đối tượng, thời gian, cách tiến hành); Tổng hợp
kết quả điều tra và rút ra nhận xét về thực trạng (sử dụng bảng, biểu đồ để thể hiện kết
quả điều tra); Đề xuất biện pháp khắc phục thực trạng trên Lời giải
Học sinh điều tra thực trạng sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu từ virus ở địa phương theo gợi ý sau:
- Xác định mục tiêu điều tra:
+ Phân tích và đánh giá được thực trạng sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu từ virus tại địa phương.
+ Đề xuất được biện pháp giúp người dân thay đổi thói quen dùng thuốc trừ sâu hóa
học, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.
- Xác định nội dung điều tra:
+ Hiểu biết về thuốc trừ sâu từ virus.
+ Thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu từ virus trong nông nghiệp.
+ Nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu từ virus của người dân.
- Thiết kế phiếu điều tra:
+ Sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm hoặc câu hỏi tự luận trả lời ngắn.
+ Có thể thiết kế trên giấy hoặc dùng google form. - Tiến hành điều tra: + Địa điểm
+ Đối tượng (ai, số lượng) + Thời gian + Cách tiến hành
- Tổng hợp kết quả điều tra và rút ra nhận xét về thực trạng (có thể sử dụng bảng, biểu
đồ để thể hiện kết quả điều tra).
- Từ kết quả điều tra, hãy đề xuất biện pháp khắc phục thực trạng trên.