Sinh học 11 Chân trời sáng tạo bài Ôn tập chương 4: Sinh sản ở sinh vật

Sinh học 11 Chân trời sáng tạo bài Ôn tập chương 4: Sinh sản ở sinh vật được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Sinh học 11 Chân trời sáng tạo bài Ôn tập chương 4: Sinh sản
sinh vật
Câu 1 trang 179 SGK Sinh học 11 Chân trời
Dấu hiệu nào sau đây không phải đặc trưng của sinh sản sinh vật?
A, Vật chất di truyền được truyền đạt qua các thế hệ
B, Xen kẽ thế hệ
C, Hình thành thể mới
D, Điều hòa sinh sản
Bài làm
B, Xen kẽ thế hệ
Câu 2 trang 179 SGK Sinh học 11 Chân trời
Sinh sản của Rêu thuộc hình thức nào?
A, Sinh sản tính
B, Sinh sản hữu tính
C, Sinh sản sinh dưỡng
D, Vừa sinh sản tính vừa sinh sản hữu tính
Bài làm
D, Vừa sinh sản tính vừa sinh sản hữu tính
Câu 3 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Những loài nào sau đây hình thức sinh sản trinh sinh?
A, Rệp, vò, kiến, mập đầu búa
B, Ong, kiến, vò, sấu
C, Ong, kiến, rồng Komodo, mập đầu búa
D, Ong, bướm, rồng Komodo, mập đầu búa
Bài làm
A, Rệp, vò, kiến, mập đầu búa
Câu 4 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Ngô loài thực vật cả hoa đực hoa cái trên cùng một cây. Hoa đực (bông cờ)
xếp thành chùm đỉnh cây, còn hoa cái phát sinh từ chồi nách. Thông thường, vào
mùa sinh sản, hạt phấn từ hoa đực rơi xuống hoa cái cùng cây để thụ phấn thụ
tinh, sau đó hình thành hạt; hạt này phát triển thành cây con mang đặc điểm di
truyền của chính cây ban đầu. Trong nông nghiệp, người ta thường tạo ra các dòng
ngô bất thụ đực để tránh hiện tượng thụ phấn giữa hoa đực hoa cái trên cùng
một cây. các dòng ngô bất thụ đực, hoa đực không tạo được hạt phấn hoặc hạt
phấn không khả năng thụ tinh, còn hoa cái vẫn khả năng tạo giao tử.
a, Các cây ngô bất thụ đực khả năng tạo hạt không? Nếu thì chứng thực hiện
điều đó bằng cách nào?
b, Việc tạo ra các dòng ngô bất thụ đực ý nghĩa đối với nông nghiệp
Bài làm
a, Cây ngô bất thụ đực vẫn thể sinh sản hữu tính cây này vẫn còn hoa cái để
kết hợp với giao tử đực do cây bình thường tạo ra. Cây ngô bất thụ đực không tạo
được hạt phấn hữu thụ nên không ý nghĩa trong công tác chọn giống cây trồng.
b, Cây ngô bất thụ đực được sử dụng trong chọn giống cây trồng nhằm tạo hạt lai
không tốn công hủy bỏ nhụy của cây làm bố
Câu 5 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy chú thích Hình 1 vẽ đồ vòng đời của dương xỉ thể hiện sự xen kẽ giữa
sinh sản tính sinh sản hữu tính
Bài làm
Chú thích Hình 1:
(1) Thể giao tử: Hợp tử phát triển thành thể bào tử mới một cây non lớn lên từ túi
trứng của cây mẹ thể giao tử
(2) Thể bào tử trưởng thành (2n)
(3) túi bài tử mặt dưới lá. Mỗi một cụm túi bào tử
(4) Túi bào tử
(5) Phát tán bào tử
(6) Thể giao tử non
(7) Túi trứng chứa trứng
(8) Thể giao tử trưởng thành
(9) Tinh trùng
đồ vòng đời của dương xỉ:
Câu 6 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy nêu một số thành tựu của thụ tinh nhân tạo trong chăn nuôi trong sinh sản
người nước ta
Bài làm
- Thụ tinh ống nghiệm IVF người
- Thụ tịnh nhân tạo được áp dụng trên lợn vào năm 1958, trên vào năm 1960,
trên trâu vào năm 1961, trên ngựa vào năm 1964. Năm 1970, sở đông lạnh tinh
dịch dạng viên được xây dựng tại Moncada thuộc huyện Ba Vì, thành phố
Nội. Năm 1986, Viện Chăn nuôi đã ứng dụng thành công thụ tinh nhân tạo trên gà,
năm 1990 trên ngỗng, năm 1991 ứng dụng cho lai xa giữa ngan vịt, năm 1995
ứng dụng trên cho dê, năm 1997 ứng dụng trên chó nghiệp vụ. Đến nay, thụ tinh
nhân tạo được áp dụng rộng rãi trong chăn nuôi lợn bò.
Câu 7 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy đề xuất các biện pháp hạn chế mang thai, nạo phá thai tuổi vị thành niên
Bài làm
- Phương pháp tránh thai phù hợp nhất cho lứa tuổi này bao cao su, viên thuốc
tránh thai loại phối hợp thuốc ngừa thai khẩn cấp.
- Tuyên truyền vận động, truyền thông, giáo dục về các biện pháp tránh thai hiện đại,
phòng tránh mang thai ngoài ý muốn các nội dung liên quan cho người cung cấp
dịch vụ, người được phá thai vị thành niên, thanh niên.
- Kiểm soát, quản chặt chẽ dịch vụ phá thai tại sở khám bệnh, chữa bệnh;phá
thai bằng thủ thuật, phá thai nội khoa bằng thuốc chỉ được thực hiện tại sở khám
bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện hoạt động, cung cấp dịch vụ phá thai theo chỉ định
của bác sỹ chuyên khoa.
Câu 8 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy liệt tên một số động vật khả năng tái sinh phần thể đã mất (đuôi, chân)
Bài làm
Một số động vật như tôm, cua, thằn lằn thể tái sinh các phần thể bị mất vì:
những động vật này, tại vị trí xảy ra tổn thương các tế bào gốc tiến hành phân
chia để tạo thành các tế bào mới, các tế bào này tiến hành biệt hóa để tái tạo các
mô, quan bị mất đi.
Câu 9 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy thống thời gian mang thai của một số động vật cho biết thời gian mang
thai tỉ lệ thuận với trọng lượng thể của con non khi mới sinh ra không?
Bài làm
- Thú túi: 12 ngày
- Chuột: 3 tuần
- Thỏ: 1 tháng
- Chó: 58-68 ngày
- Người: 9 tháng 10 ngày
- giác: 1 năm 6 tháng 12 ngày
- Voi châu Á: 2 năm 1 tháng
Thời gian mang thai không tỉ lệ thuận với trọng lượng thể con non khi mới sinh ra
Câu 10 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy tìm hiểu thực trạng nạo phá thai nước ta đề xuất biện pháp phòng tránh
Bài làm
- Thực trạng: Ngày nay, cùng với sự phát triển của hội, tình trạng nạo phá thai
cũng đang tăng theo trong giới trẻ chưa lập gia đình, chiếm gần 30% tổng số ca phá
thai. Đặc biệt, tới 53% phá thai muộn, không an toàn phá thai trên 1 lần, cũng
không thiếu những bạn nữ học sinh, sinh viên đã hai lần chối bỏ đứa con của
mình. Con số nạo phá thai thật đáng báo động. Vấn đề này không chỉ nhức nhối
thực trạng nạo phá thai trẻ vị thành niên, còn tình trạng phá thai chung trong
nữ giới nước ta cũng rất cao. Theo số liệu từ Viện Sức khỏe sinh sản gia đình,
Việt Nam một trong 3 nước tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, trung bình mỗi
ngày 20 ca nạo phá thai, trong đó 30-40% người phá thai các bạn học sinh,
sinh viên công nhân.
- Biện pháp
+ Về phía giới trẻ
Mỗi bạn trẻ chúng ta phải trang bị kiến thức giới tính cho mình. Không nên tự tìm
hiểu qua bạn thiếu kiến thức hay qua những thước phim không lành mạnh,
không nên coi thường việc giáo dục giới tính. Các bạn trẻ thể đến các trung tâm
vấn uy tín hoặc nhờ những người hiểu biết giúp đỡ. Đồng thời, các bạn nên
giữ ranh giới với người khác phái, nhất các bạn đang yêu. Người xưa thường nói:
“Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” hay Khôn ba năm dại một giờ”. Các bạn trẻ nên
tham gia các đoàn hội, tạo một sân chơi lành mạnh nói không với việc nạo phá
thai.
+ Về phía gia đình
Trước tiên, gia đình phải chỗ dựa vững chắc cho con cái, đặc biệt độ tuổi mới
lớn các em cần sự quan tâm nhiều hơn về việc giáo dục về giới tính, nhất vai trò
của người mẹ trong việc giáo dục con gái trước ngưỡng cửa của tuổi dậy thì. Cha
mẹ cần đóng vai trò không chỉ người thầy còn người bạn thân để con cái tin
tưởng chia sẻ những điều khó nói...
+ Về phía hội
Chúng ta cần đầu nhiều hơn nữa cho vị thành niên/thanh niên lợi ích của chính
các em. Các em được học hành khỏe mạnh sẽ nhiều hội để phát huy hết
tiềm năng của mình, đồng thời sẽ nhiều hội để nhận các quyền mình được
hưởng. Các em thể tự giúp mình gia đình của mình thoát khỏi đói nghèo. Các
em sẽ chính động lực tạo ra những sự thay đổi cho cộng đồng cho thế hệ
tương lai.
Tăng cường việc đưa giáo dục giới tính vào nhà trường, vào sinh hoạt vui chơi.
Đồng thời, cần biện pháp ngăn chặn nạo phá thai trái phép. Đó sẽ một "lá
chắn" quan trọng trong việc đưa các em thoát khỏi viễn cảnh phải làm mẹ sớm.
--------------------------------------------------------
| 1/7

Preview text:

Sinh học 11 Chân trời sáng tạo bài Ôn tập chương 4: Sinh sản ở sinh vật
Câu 1 trang 179 SGK Sinh học 11 Chân trời
Dấu hiệu nào sau đây không phải đặc trưng của sinh sản ở sinh vật?
A, Vật chất di truyền được truyền đạt qua các thế hệ B, Xen kẽ thế hệ
C, Hình thành cơ thể mới D, Điều hòa sinh sản Bài làm B, Xen kẽ thế hệ
Câu 2 trang 179 SGK Sinh học 11 Chân trời
Sinh sản của Rêu thuộc hình thức nào? A, Sinh sản vô tính B, Sinh sản hữu tính C, Sinh sản sinh dưỡng
D, Vừa sinh sản vô tính vừa sinh sản hữu tính Bài làm
D, Vừa sinh sản vô tính vừa sinh sản hữu tính
Câu 3 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Những loài nào sau đây có hình thức sinh sản trinh sinh?
A, Rệp, tò vò, kiến, cá mập đầu búa
B, Ong, kiến, tò vò, cá sấu
C, Ong, kiến, rồng Komodo, cá mập đầu búa
D, Ong, bướm, rồng Komodo, cá mập đầu búa Bài làm
A, Rệp, tò vò, kiến, cá mập đầu búa
Câu 4 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Ngô là loài thực vật có cả hoa đực và hoa cái trên cùng một cây. Hoa đực (bông cờ)
xếp thành chùm ở đỉnh cây, còn hoa cái phát sinh từ chồi nách. Thông thường, vào
mùa sinh sản, hạt phấn từ hoa đực rơi xuống hoa cái cùng cây để thụ phấn và thụ
tinh, sau đó hình thành hạt; hạt này phát triển thành cây con mang đặc điểm di
truyền của chính cây ban đầu. Trong nông nghiệp, người ta thường tạo ra các dòng
ngô bất thụ đực để tránh hiện tượng thụ phấn giữa hoa đực và hoa cái trên cùng
một cây. Ở các dòng ngô bất thụ đực, hoa đực không tạo được hạt phấn hoặc hạt
phấn không có khả năng thụ tinh, còn hoa cái vẫn có khả năng tạo giao tử.
a, Các cây ngô bất thụ đực có khả năng tạo hạt không? Nếu có thì chứng thực hiện
điều đó bằng cách nào?
b, Việc tạo ra các dòng ngô bất thụ đực có ý nghĩa gì đối với nông nghiệp Bài làm
a, Cây ngô bất thụ đực vẫn có thể sinh sản hữu tính vì cây này vẫn còn hoa cái để
kết hợp với giao tử đực do cây bình thường tạo ra. Cây ngô bất thụ đực không tạo
được hạt phấn hữu thụ nên không có ý nghĩa trong công tác chọn giống cây trồng.
b, Cây ngô bất thụ đực được sử dụng trong chọn giống cây trồng nhằm tạo hạt lai
mà không tốn công hủy bỏ nhụy của cây làm bố
Câu 5 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy chú thích Hình 1 và vẽ sơ đồ vòng đời của dương xỉ thể hiện rõ sự xen kẽ giữa
sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính Bài làm Chú thích Hình 1:
(1) Thể giao tử: Hợp tử phát triển thành thể bào tử mới và một cây non lớn lên từ túi
trứng của cây mẹ là thể giao tử
(2) Thể bào tử trưởng thành (2n)
(3) Ổ túi bài tử ở mặt dưới lá. Mỗi ổ là một cụm túi bào tử (4) Túi bào tử (5) Phát tán bào tử (6) Thể giao tử non
(7) Túi trứng có chứa trứng
(8) Thể giao tử trưởng thành (9) Tinh trùng
Sơ đồ vòng đời của dương xỉ:
Câu 6 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy nêu một số thành tựu của thụ tinh nhân tạo trong chăn nuôi và trong sinh sản ở người ở nước ta Bài làm
- Thụ tinh ống nghiệm IVF ở người
- Thụ tịnh nhân tạo được áp dụng trên lợn vào năm 1958, trên bò vào năm 1960,
trên trâu vào năm 1961, trên ngựa vào năm 1964. Năm 1970, cơ sở đông lạnh tinh
dịch bò dạng viên được xây dựng tại Moncada thuộc huyện Ba Vì, thành phố Hà
Nội. Năm 1986, Viện Chăn nuôi đã ứng dụng thành công thụ tinh nhân tạo trên gà,
năm 1990 trên ngỗng, năm 1991 ứng dụng cho lai xa giữa ngan và vịt, năm 1995
ứng dụng trên cho dê, năm 1997 ứng dụng trên chó nghiệp vụ. Đến nay, thụ tinh
nhân tạo được áp dụng rộng rãi trong chăn nuôi lợn và bò.
Câu 7 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy đề xuất các biện pháp hạn chế mang thai, nạo phá thai ở tuổi vị thành niên Bài làm
- Phương pháp tránh thai phù hợp nhất cho lứa tuổi này là bao cao su, viên thuốc
tránh thai loại phối hợp và thuốc ngừa thai khẩn cấp.
- Tuyên truyền vận động, truyền thông, giáo dục về các biện pháp tránh thai hiện đại,
phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và các nội dung liên quan cho người cung cấp
dịch vụ, người được phá thai và vị thành niên, thanh niên.
- Kiểm soát, quản lý chặt chẽ dịch vụ phá thai tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;phá
thai bằng thủ thuật, phá thai nội khoa bằng thuốc chỉ được thực hiện tại cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện hoạt động, có cung cấp dịch vụ phá thai theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.
Câu 8 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy liệt kê tên một số động vật có khả năng tái sinh phần cơ thể đã mất (đuôi, chân) Bài làm
Một số động vật như tôm, cua, thằn lằn có thể tái sinh các phần cơ thể bị mất vì: Ở
những động vật này, tại vị trí xảy ra tổn thương có các tế bào gốc tiến hành phân
chia để tạo thành các tế bào mới, các tế bào này tiến hành biệt hóa để tái tạo các mô, cơ quan bị mất đi.
Câu 9 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy thống kê thời gian mang thai của một số động vật và cho biết thời gian mang
thai có tỉ lệ thuận với trọng lượng cơ thể của con non khi mới sinh ra không? Bài làm - Thú có túi: 12 ngày - Chuột: 3 tuần - Thỏ: 1 tháng - Chó: 58-68 ngày - Người: 9 tháng 10 ngày
- Tê giác: 1 năm 6 tháng 12 ngày
- Voi châu Á: 2 năm 1 tháng
Thời gian mang thai không tỉ lệ thuận với trọng lượng cơ thể con non khi mới sinh ra
Câu 10 trang 180 SGK Sinh học 11 Chân trời
Hãy tìm hiểu thực trạng nạo phá thai ở nước ta và đề xuất biện pháp phòng tránh Bài làm
- Thực trạng: Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, tình trạng nạo phá thai
cũng đang tăng theo trong giới trẻ chưa lập gia đình, chiếm gần 30% tổng số ca phá
thai. Đặc biệt, có tới 53% phá thai muộn, không an toàn và phá thai trên 1 lần, cũng
không thiếu những bạn nữ là học sinh, sinh viên đã hai lần chối bỏ đứa con của
mình. Con số nạo phá thai thật đáng báo động. Vấn đề này không chỉ nhức nhối ở
thực trạng nạo phá thai ở trẻ vị thành niên, mà còn ở tình trạng phá thai chung trong
nữ giới nước ta cũng rất cao. Theo số liệu từ Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình,
Việt Nam là một trong 3 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, trung bình mỗi
ngày có 20 ca nạo phá thai, trong đó 30-40% người phá thai là các bạn học sinh, sinh viên và công nhân. - Biện pháp + Về phía giới trẻ
Mỗi bạn trẻ chúng ta phải trang bị kiến thức giới tính cho mình. Không nên tự tìm
hiểu qua bạn bè thiếu kiến thức hay qua những thước phim không lành mạnh,
không nên coi thường việc giáo dục giới tính. Các bạn trẻ có thể đến các trung tâm
tư vấn có uy tín hoặc nhờ những người hiểu biết giúp đỡ. Đồng thời, các bạn nên
giữ ranh giới với người khác phái, nhất là các bạn đang yêu. Người xưa thường nói:
“Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” hay “ Khôn ba năm dại một giờ”. Các bạn trẻ nên
tham gia các đoàn hội, tạo một sân chơi lành mạnh và nói không với việc nạo phá thai. + Về phía gia đình
Trước tiên, gia đình phải là chỗ dựa vững chắc cho con cái, đặc biệt là ở độ tuổi mới
lớn các em cần sự quan tâm nhiều hơn về việc giáo dục về giới tính, nhất là vai trò
của người mẹ trong việc giáo dục con gái trước ngưỡng cửa của tuổi dậy thì. Cha
mẹ cần đóng vai trò không chỉ là người thầy mà còn là người bạn thân để con cái tin
tưởng chia sẻ những điều khó nói... + Về phía xã hội
Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn nữa cho vị thành niên/thanh niên vì lợi ích của chính
các em. Các em được học hành và khỏe mạnh sẽ có nhiều cơ hội để phát huy hết
tiềm năng của mình, đồng thời sẽ có nhiều cơ hội để nhận các quyền mà mình được
hưởng. Các em có thể tự giúp mình và gia đình của mình thoát khỏi đói nghèo. Các
em sẽ chính là động lực tạo ra những sự thay đổi cho cộng đồng và cho thế hệ tương lai.
Tăng cường việc đưa giáo dục giới tính vào nhà trường, vào sinh hoạt vui chơi.
Đồng thời, cần có biện pháp ngăn chặn nạo phá thai trái phép. Đó sẽ là một "lá
chắn" quan trọng trong việc đưa các em thoát khỏi viễn cảnh phải làm mẹ sớm.
--------------------------------------------------------