





























Preview text:
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT Ở CẤP THCS 
Người soạn: Trần Thị Thùy Trang    I. PHẦN MỞ ĐẦU   
1. Lí do chọn đề tài 
  Đất nước ta đang phát triển theo hướng Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa 
đất nước, trong thời kì đổi mới, mở cửa, hội nhập, kinh tế phát triển, đời sống vật chất 
và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, thế hệ trẻ có nhiều cơ hội để tiếp 
cận với trình độ khoa học kĩ thuật đang ngày càng phát triển như vũ bão. Thế nhưng 
những tiêu cực do mặt trái của cơ chế thị trường mang lại với bao cám dỗ, cạm bẫy, 
những trò chơi như: Game, trò chơi điện tử...không lành mạnh ít nhiều cũng có tác 
động xấu đến thanh thiếu niên, nếu như chúng ta không kịp thời ngăn chặn. Vì vậy, 
ngay trong ghế nhà trường việc giáo dục các chuẩn mực đạo đức con người mới xã 
hội chủ nghĩa cho học sinh là vấn đề hết sức quan trọng. Là một giáo viên, chúng ta 
không đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức từ sách vở đến cho học sinh mà 
chúng ta còn cần phải giáo dục, uốn nắn và rèn luyện về từng hành vi đạo đức đơn 
giản nhất cho các em, để từ đó các em hình thành nhân cách và phẩm chất tốt đẹp. 
Điều đó quả thực không đơn giản, bởi lẽ trong một lớp học mỗi em học sinh, tính 
cách, tâm lí, đạo đức khác nhau. Có em ngoan ngoãn vâng lời, có em hiếu động, 
nghịch ngợm, có em trầm tính, ít biểu lộ cảm xúc,có những em học sinh cá 
biệt,......đặc biệt là các em ở lứa tuổi THCS, lứa tuổi mà sự thay đổi về mặt tâm lí là 
rất lớn, muốn thể hiện bản thân mình đã lớn nhưng cũng rất trẻ con . Vì vậy thật khó 
để đưa các em vào một khuôn khổ nhất định. Để làm được điều này, đòi hỏi mỗi giáo 
viên nói chung và quan trọng hơn cả là giáo viên chủ nhiệm nói riêng phải có những 
cách giáo dục khác nhau phù hợp với từng đối tượng học sinh. Chính vì vậy mà công 
tác chủ nhiệm lớp là một việc hết sức quan trọng và cần thiết ngay từ đầu năm học, 
mỗi giáo viên chủ nhiệm cần lập cho mình một kế hoạch chủ nhiệm thật cụ thể nhằm 
giáo dục học sinh mình phát triển tốt cả về kiến thức, kĩ năng lẫn phẩm chất đạo đức. 
Nhận thấy được tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm. Là một giáo viên dạy bộ    Trang 1     
môn Sinh học và hiện đang được nhà trường phân công làm công tác chủ nhiệm, mà 
đặc biệt lại chủ nhiệm lớp 9, trường THCS Phan Đình Phùng là địa bàn dân cư sinh 
sống chủ yếu làm nông nghiệp, buôn bán nhỏ lẻ nên chưa có điều kiện để quan tâm 
đúng mức đến việc học tập của con em mình, các em học sinh ở lớp 9 ở độ tuổi 14, 15 
thích thể hiện mình là người lớn và đồng thời ở một số gia đình phụ huynh coi là coi 
con em mình là ở lứa tuổi này đã là lao động chính của gia đình, một số em thấy mình 
đã lớn nên tự nghỉ học đi làm, một số em ham chơi dẫn đến chán học rồi bỏ học.... Tôi 
luôn băn khoăn suy nghĩ, luôn đặt câu hỏi phải làm sao? Làm như thế nào? Để giáo 
dục các em những chuẩn mực đạo đức, ý thức kỉ luật, chấp hành mọi nội quy, quy chế 
của nhà trường, của lớp, biết phân biệt cái tốt, cái xấu, cái thiện cái ác, biết đoàn kết 
yêu thương nhau trong cuộc sống, giúp đỡ nhau trong học tập, xây dựng tập thể lớp 
vững mạnh và trở thành những con ngoan trò giỏi. Để thực hiện tốt công tác giáo dục 
đạo đức cho học sinh cá biệt, tôi thiết nghĩ là việc làm hết sức nặng nề và đầy trách  nhiệm. 
 Vậy chúng ta phải làm thế nào để giáo dục học sinh cá biệt có đạo đức tốt, chấp 
hành nội quy của trường lớp, là người công dân có ích cho địa phương và xã hội, chấp 
hành pháp luật ? Câu hỏi đó đưa ra ngày đêm làm tôi trăn trở suy nghĩ làm như thế 
nào! Đưa ra những biện pháp phù hợp để răn đe uốn nắn giúp học sinh tiếp thu lĩnh 
hội để trở thành trò ngoan, tôi đưa ra những giải pháp cụ thể để đạt hiệu quả cao 
trong công tác chủ nhiệm. Tôi biết rằng trách nhiệm này không phải của riêng tôi mà 
là nỗi lo chung của toàn xã hội và đặc biệt là nghề "trồng người".   
Như Bác Hồ đã nói " Vì lợi ích mười năm trồng cây 
 Vì lợi ích trăm năm trồng người" 
Làm công tác chủ nhiệm hết sức nặng nề trong thời đại phát triển nhanh và 
rộng bởi nền công nghiệp - hóa hiện đại hóa đất nước. Nếu giáo viên đến lớp chỉ cần 
giảng bài, sinh hoạt lớp nhắc nhở vài ba điều như thế quá dễ dàng đơn giản nhưng 
lương tâm của một nhà giáo không cho phép tôi làm như vậy. Chính vì những lý do 
trên tôi xin nêu ra một số kinh nghệm để thực hiện có hiệu quả trong công tác giảng    Trang 2     
dạy giáo dục học sinh cá biệt mà những năm gần đây thực tế tôi đã áp dụng. Để làm 
tốt công tác chủ nhiệm đặc biệt là lớp chủ nhiệm lớp 9, đòi hỏi người giáo viên chủ 
nhiệm phải có tâm và có tầm, phải kiên trì bền bỉ, nhạy bén xử lí trong các tình huống 
sư phạm và là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Bản thân tôi đã tiến hành học 
tập, nghiên cứu, tích luỹ được một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 
nhằm giúp các em có ý thức tự giác học tập, có đủ kiến thức và kĩ năng cơ bản làm 
nền tảng cho các em học tiếp các cấp học sau cũng như bước vào cuộc sống. Chính vì 
vậy tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm của riêng mình trong đề tài “Một số 
phương pháp giáo dục học sinh cá biệt” ở trường THCS Phan Đình Phùng. 
2. Mục tiêu nhiệm vụ đề tài  a) Mục tiêu:  - 
Hướng tới một nền giáo dục toàn diện, đào tạo ra những thế hệ con người vừa 
“hồng” vừa “chuyên”.  - 
Giúp bản thân tự học hỏi và nâng cao kiến thức về việc tìm hiểu tâm lí lứa tuổi  học sinh THCS  - 
Học sinh tích cực rèn luyện, thực hiện tốt các mặt đạo đức theo tấm gương Hồ  Chí Minh.  - 
Học sinh hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động học tập và phong trào.  - 
Học sinh biết rèn luyện đạo đức, biết thương yêu, thân thiện với nhau.  b) Nhiệm vụ:  - 
Đối với một người giáo viên chủ nhiệm thì việc giáo dục những học sinh lớp 9 
những kĩ năng sống, năng nổ trong mọi phong trào trường lớp, tự tin trong cuộc sống.   - 
Khơi dậy tiềm năng học tập của học sinh, tạo được niềm hứng thú trong học tập 
để góp phần phát triển toàn diện học sinh đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới.  - 
Nhằm đưa ra những giải pháp giúp giáo viên chủ nhiệm nâng cao chất lượng 
cũng như tổ chức giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh và chống học sinh bỏ  học.    Trang 3      - 
Mục đích muốn chia sẻ một số kinh nghiệm và cùng trao đổi, học tập thêm ở 
những giáo viên khác để có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm đạt được kết qủa  tốt hơn.  - 
Nhằm đưa ra những giải pháp giúp giáo viên chủ nhiệm nâng cao chất lượng 
cũng như tổ chức giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh và chống học sinh bỏ  học. 
3. Đối tượng nghiên cứu   
 Đối tượng nghiên cứu mà tôi áp dụng cho đề tài này là học sinh lớp 9A5( năm 
học 2016-2017) trường THCS Phan Đình Phùng, lớp 9A3( năm học 2017-2018), và 
năm nay chủ nhiệm Lớp 9A7( năm học 2018 – 2019) trường THCS Phan Đình Phùng  - Huyện CưM’gar. 
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu   
Đề tài xoay quanh nghiên cứu về “ Một số phương pháp trong việc giáo dục 
đạo đức cho học sinh cá biệt”. 
5. Phương pháp nghiên cứu 
a) Phương pháp nghiên cứu lí luận: 
 - Thu thập thông tin, lí luận của giáo viên chủ nhiệm lớp trên sách báo và các bài  viết trên internet. 
 - Đi thực tế quan tâm từng học sinh có biểu biện trở thành cá biệt, tìm hiểu nguyên 
nhân và lí do chính để trả lời cho câu hỏi: Vì sao các em học sinh đó trở thành học  sinh cá biệt? 
 - Quan sát, theo dõi quá trình học tập và hoạt động của các em học sinh cá biệt 
trong lớp ( trước, trong và sau áp dụng các biện pháp giáo dục). 
 - Trao đổi trực tiếp với gia đình, phụ huynh của các em học sinh thuộc dạng cá 
biệt trong lớp 9A7, đề xuất những biện pháp áp dụng cho từng em học sinh. Tùy điều 
kiện thực tế mà xây dựng các phương án khác nhau để thực hiện cho từng học sinh. 
 b) Phương pháp quan sát    Trang 4     
 - Quan sát các hoạt động học và sinh hoạt tập thể của học sinh.   - Quan sát sư phạm. 
 - Nghiên cứu tài liệu về tâm lí lứa tuổi HS THCS.   - Kiểm tra đánh giá.   
 c) Phương pháp điều tra 
- Trao đổi, học hỏi với các giáo viên chủ nhiệm khác, với các giáo viên bộ môn, 
trao đổi, nói chuyện với phụ huynh học sinh. 
 d) Phương pháp thử nghiệm 
Tôi áp dụng cho đề tài này là học sinh lớp 9A5( năm học 2016-2017) trường 
THCSPhan Đình Phùng, lớp 9a3( năm học 2017-2018), và năm nay chủ nhiệm 
Lớp 9A7( năm học 2018 – 2019) trường THCS Phan Đình Phùng – Huyện  Cưmgar. 
II. PHẦN NỘI DUNG NGHIÊN CỨU  1.Cơ sở lí luận 
Công tác chủ nhiệm là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác giáo 
dục của nhà trường, đồng thời góp phần to lớn trong việc xây dựng rèn luyện đạo đức 
và nhân cách của người học sinh. Đặc biệt trong thời đại hiện nay sự tiến bộ của khoa 
học kỹ thuật. Xã hội ngày càng đổi mới, học sinh được tiếp xúc với nhiều nguồn 
thông tin đa chiều. Chính vì vậy các em có thể tiếp thu được những điều tốt, nhưng 
cũng dễ dàng lây nhiễm những cái xấu. 
 Sinh thời Bác Hồ đã nói : 
 Ngủ thì ai cũng như lương thiện 
Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ hiền 
Hiền dữ phải đâu là tính sẵn 
 Phần nhiều do giáo dục mà nên    Trang 5       
Câu nói đó của Bác đã khẳng định vai trò quan trọng, quyết định của giáo dục 
trong việc hình thành nhân cách của mỗi con người. Trong việc giáo dục đạo đức cho 
học sinh cá biệt, giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò quan trọng, không chỉ là người dạy 
chữ mà còn là người cha, người mẹ dạy dỗ, uốn nắn đạo đức, là người bạn gần gũi để 
các em bày tỏ những suy nghĩ của bản thân, giúp các em tiến bộ trong học tập và cuộc 
sống, giáo viên chủ nhiệm là người góp phần không nhỏ hình thành và nuôi dưỡng 
nhân cách của học sinh. Công tác chủ nhiệm có vai trò hết sức quan trọng, nó quyết 
định chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức 
là giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn 
luyện đạo đức cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lí điều 
hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh; là 
cầu nối giữa môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.   
Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày 
công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi 
tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, bởi sự mưu 
sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà 
trường. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp 9 bản thân tôi rất mong muốn học trò của 
mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, 
năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. 
2. Thực trạng vấn đề   * Thuân lợi: 
 + Về phía giáo viên: Giáo viên chủ nhiệm nhận được sự chỉ đạo, quan tâm 
sâu sát của chi bộ Đảng, của Ban Giám Hiệu trường THCS Phan Đình Phùng, của 
Công đoàn giáo dục cơ sở, cùng sự giúp đỡ của tất cả các ban ngành trong HĐSP nhà 
trường. Giáo viên chủ nhiệm năng nổ, thích học hỏi, tìm tòi sáng tạo là người nhiệt 
tình có tâm huyết với nghề . Đội ngũ các thầy cô giáo bộ môn nhiệt tình, yêu nghề và 
trách nhiệm cao, chuyên môn vững vàng. 
- Bản thân đã có nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp 9 ở bậc THCS.    Trang 6     
+ Về phía học sinh: 
- Đa số các em ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện đạo đức. 
- Đa số học sinh có ý thức xây dựng tập thể đoàn kết. 
- Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình.  * Khó khăn: 
+ Về phía Giáo viên: 
 - Chưa có tài liệu nào hướng dẫn cụ thể về công tác chủ nhiệm lớp. 
 - Học hỏi tham khảo qua các đồng nghiệp nhưng đa số đồng nghiệp có những biện 
pháp mang tính tự phát, ngẫu hứng chưa có phương pháp rõ ràng. 
 - Chưa có chuẩn kĩ năng kiến thức cũng không có yêu cầu cụ thể rõ ràng về việc 
chủ nhiệm của từng khối lớp. 
 - Được dự các buổi tập huấn về công tác chủ nhiệm còn quá ít. 
+ Về phía học sinh: 
 - Các em là lớp 9 ở lứa tuổi đang tập tành làm người lớn. 
 - Nhiều em có học lực khá giỏi nhưng việc thực hiện nề nếp vẫn chưa tốt, các kĩ 
năng sống khác vẫn còn hạn chế. 
 - Một số em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ảnh hưởng dến học tập của các em. 
 - Một số em học tập trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm, chỉ ở với bố hoặc mẹ hoặc  bố mẹ đi làm ăn xa. 
 - Một số em nhà xa trường, đường đi lại khó khăn. 
- Bên cạnh đó có 1 số học sinh nổi cộm thay đổi bản thân trở thành học sinh cá biệt 
Bản thân tôi mới nhận lớp 9A7 năm 2018 – 2019, có tổng số là 24 em.  trong đó: 
 + 14 em người Kinh,10 em dân tộc . 
 + Học sinh có hoàn cảnh khó khăn có sổ hộ nghèo 03 em, cận nghèo 04 em. 
 + Học sinh cá biệt 02 em.    Trang 7      Tôi nhận thấy như sau: 
* Hạnh kiểm: Năm học trước lớp tôi hiện đang chủ nhiệm  Yếu  Tốt  Khá  Trung bình    0%  27  93,1%  02  6,90%  0  0%  0   
Năm học này: Qua kết quả học kì I năm học 2018 – 2019  Yếu  Tốt  Khá  Trung bình    0%  17  70,8%  06  25%  01  4,2%  0   
 - Học sinh có sự phát triển về tâm lý mạnh mẽ, các em tồn tại song song 
“vừa tính trẻ con, vừa tính người lớn” chính vì vậy các em thường muốn khẳng định 
mình, muốn làm người lớn gây ra bướng bỉnh ở học sinh. Ở giai đoạn này học sinh 
bước vào tuổi dậy thì, tâm lý các em chưa ổn định, có lúc chưa kiềm chế được cảm 
xúc dễ bị kích động, bực tức, cáu gắt, dễ bị lôi kéo…và các em bắt đầu có tình cảm 
khác giới. Lứa tuổi học sinh THCS là lứa tuổi “khó bảo” bởi vì đây là thời kì chuyển 
tiếp từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành, là lứa tuổi có bước nhảy vọt cả về thể chất lẫn 
tinh thần, điều này phụ thuộc vào sự phát triển mạnh mẽ về cơ thể, sự phát dục, điều 
kiện sống, hoạt động … của các em. Các em luôn muốn làm theo ý thích của bản 
thân, thích tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh. Chính vì vậy nên các em rất dễ 
bị cám dỗ và đi vào con đường xấu nếu không có sự quan tâm và giáo dục các em kịp 
thời. Muốn làm được điều này, công tác chủ nhiệm lớp là một trong những yếu tố 
quan trọng nhất mà giáo viên cần phải thực hiện. Tuy nhiên, thực hiện công tác chủ 
nhiệm lớp không phải lúc nào chúng ta cũng thực hiện một việc làm giống nhau với 
tất cả các đối tượng và thực hiện suốt cả năm học, như thế sẽ gây tâm lí nhàm chán, 
không hiệu quả. Mỗi giáo viên cần có những biện pháp cụ thể riêng, những cách làm    Trang 8     
việc riêng và luôn có sự đổi mới, có những biện pháp tích cực để tạo sự mới mẻ, ham 
thích đối với học sinh nhằm thúc đẩy các em thực hiện tốt những yêu cầu mà giáo 
viên đưa ra.Trong xã hội hiện nay, nền kinh tế thị trường làm cho đời sống, ý thức của 
người dân được cải thiện hơn, văn hóa giữa các nước cũng rất đa dạng. Điều đó đã tác 
động ít nhiều đến sự nhận thức, hiểu biết của các học sinh chúng ta. Cho nên ta dễ 
dàng nhận thấy rằng học sinh ngày nay thông minh, nhanh nhẹn, sáng tạo và hiểu biết 
rộng hơn. Đúng như ông cha ta đã từng nói: “Hậu sinh khả uý”. Đây là một điều rất 
đáng mừng vì: “Con hơn cha là nhà có phúc”. Song song với sự phát triển của xã hội, 
Trong những năm gần đây các phương tiện thông tin phát triển mạnh mẽ đặc biệt là 
dịch vụ internet có rất nhiều trên địa bàn và điện thoại di động tăng dần về số lượng 
học sinh đã tác động tiêu cực đến các em học sinh. 
 3. Nội dung và hình thức giải pháp 
a. Mục tiêu của các giải pháp 
 - Để là một giáo viên chủ nhiệm giỏi không chỉ là kĩ năng mà còn là tình thương 
trách nhiệm đối với học sinh. 
 - Người giáo viên chủ nhiệm cần phải biết xây dựng kế hoạch, đưa ra giải pháp để 
thực hiện kế hoạch đó. 
 - Người giáo viên chủ nhiệm tốt không những là người quản lí học sinh tốt mà còn 
là người bạn biết cảm thông và chia sẻ những khó khăn cùng học sinh. 
 - Đầu tiên là tìm hiểu học sinh lớp mình chủ nhiệm có tổng bao nhiêu học sinh, 
bao nhiêu học sinh dân tộc thiểu số, phát hiện ra những học sinh có năng khiếu văn 
nghệ hoặc thể thao trong lớp, tìm hiểu em nào có thành tích gì hay thường vi phạm 
những gì, từ đó định hướng xây dựng những biện pháp phù hợp với từng đối tượng  học sinh. 
 - Tiếp theo để xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp, tôi cho các em bàn bạc, bình bầu 
ban cán sự lớp và tạm thời chấp nhận đội ngũ ấy kèm theo điều kiện sẽ có thưởng và 
có phạt rõ ràng. Giáo viên chủ nhiệm có hướng đưa các bạn dân tộc thiểu số có lực 
học khá nằm trong ban cán sự lớp. Sự phân công nhiệm vụ cụ thể như sau:    Trang 9     
  Nhiệm vụ của lớp trưởng: 
 + Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. 
 + Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi xếp  hàng vào lớp. 
 + Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập  thể dục. 
 + Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. 
 Nhiệm vụ của lớp phó học tập: 
 + Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài. 
 + Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo  viên yêu cầu. 
 + Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyên. 
 + Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. 
 Nhiệm vụ của lớp phó văn thể: 
 + Tổ chức lớp hát múa 15 phút đầu giờ. 
 + Tổ chức và tham gia các hoat động Văn - Thể - Mĩ của lớp do nhà trường tổ  chức. 
 + Tham gia các buổi tập huấn múa hát tập thể của liên đội về tập huấn lại cho lớp. 
 Nhiệm vụ của lớp phó lao động: 
 + Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn,  quạt khi ra về. 
 + Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc bồn hoa và cây trồng của lớp. 
 + Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ  chức. 
 + Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. 
 Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các 
em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ    Trang 10     
ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra lớp trưởng và 2 lớp phó 
phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. Sau một thời gian 
giáo viên nắm bắt được năng lực của mỗi em từ đó có thể điều chỉnh đội ngũ ban cán 
sự lớp năng lực hơn (Năng lực ở đây là cả về mặt học tập và năng lực quản lý). 
 - Để xây dựng chỗ ngồi phù hợp, sau một thời gian theo dõi tôi sắp xếp lại chỗ 
ngồi sao cho chỗ nào cũng có bạn học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu, xếp chỗ ngồi 
xen kẽ giữa các bạn dân tộc thiểu số với các bạn khác trong lớp. Trong mỗi bàn cần 
sắp xếp em học giỏi cạnh em học yếu, em ngoan ngồi cạnh em chưa ngoan, biết giúp 
đỡ nhau, phát huy được vai trò tự quản của học sinh. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 
 Trường THCS Phan Đình Phùng tiếp tục thực hiện nghiêm túc phong trào thi 
đua làm theo Bác Hồ dạy: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua học tốt dạy tốt" 
Phát huy tính gương mẫu, tinh thần tự học, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên, 
đảm bảo kỉ cương trong nhà trường, khơi dạy và phát huy tinh thần trách nhiện, tình 
thương của thầy cô giáo đối với học sinh. Trong phạm vi nghiên cứu của mình tôi đưa 
ra một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 9 có ý thức học tập tốt hơn. Tôi đã 
áp dụng những giải pháp sau đây 
1. Xây dựng được một tập thể lớp vững mạnh, đoàn kết 
 Đây là yếu tố vô cùng quan trọng nhằm tạo ra một không khí học tập, vui chơi lành 
mạnh, giúp các em mạnh dạn không tự ti, giáo viên chủ nhiệm tạo không khí lớp học 
đầm ấm, nhẹ nhàng để tất cả học sinh không phải “ sợ” đến trường mà các em luôn  cảm nhận được: 
“ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 
 Có như vậy mới thu hút được sự tham gia tích cực của tất cả các em học sinh. Khi 
các em tham gia các hoạt động tập thể sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm nắm bắt được 
hoàn cảnh của các em, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của các em để đưa ra    Trang 11     
những biện pháp giúp đỡ. Giáo viên chủ nhiệm phải làm sao để các em coi lớp học 
như một gia đình, thầy cô như là cha mẹ, các bạn trong lớp như anh em một nhà.   
Bất cứ một ai khi đã chọn ngành nghề cho mình thì đều xác định cái đích mình 
cần đạt đến. Cái đích đó tưởng như rất gần, rất dễ thực hiện, nhưng trong thực tiễn 
không phải như vậy, mà nhiều khi để đạt được phải đổ nhiều mồ hôi, nước mắt và 
thậm chí cả tính mạng để đạt được nó.   
Học sinh lớp 9 ở lứa từ 14 đến 15 tuổi, các em rất nghịch, hiếu động, chưa 
làm chủ được bản thân, chưa nhận thức được điều gì là đúng và điều gì là sai, hay bắt 
chước và chịu tác động của mọi việc xảy ra xung quanh mình. Chính vì thế, nếu môi 
trường tác động tốt thì các em sẽ có những hành vi và đạo đức tốt, còn ngược lại thì sẽ 
rất tồi tệ, có thể các em sẽ hư hỏng, dối trá, mất tư cách, đạo đức kém….Tuy nhiên ở 
lứa tuổi này, các em cũng rất thích được tán dương, khen ngợi. Vì vậy chúng ta cần 
những giải pháp thích hợp để giáo dục và định hướng đúng đắn cho các em. Có như 
vậy, chúng ta mới giáo dục học sinh ở bậc trung học cơ sở phát triển một cách đúng 
nhất về nhân cách cũng như nhận thức của lứa tuổi mình, đặc biệt là các học sinh 
dạng cá biệt, giáo viên cần có cần có những biện pháp riêng, phù hợp với hoàn cảnh 
của từng em, mà từ đó mới hướng các em đi vào nề nếp. Muốn làm điều đó giáo viên 
cần phải có những hiểu biết nhất định về từng hoàn cảnh, từng nguyên nhân tạo nên 
những học sinh cá biệt đó và từ đó xây dựng các biện pháp riêng cụ thể áp dụng cho 
từng em học sinh cá biệt. 
 2, Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và tâm sinh lí của từng học sinh: 
 Đây là một yếu tố cũng không kém phần quan trọng. Ngay sau khi được phân 
công làm công tác chủ nhiệm lớp việc đầu tiên là tôi xem hồ sơ lí lịch học sinh. Sau 
đó tranh thủ thời gian đi thăm các gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như: học 
sinh mồ côi, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, những học sinh nhà ở xa 
trường. Khi đến thăm gia đình học sinh sẽ giúp chúng ta nắm bắt được hoàn cảnh để 
chúng ta có biện pháp giúp đỡ. Những năm trước tỷ lệ học sinh bỏ học ở trường tôi 
khá cao, đây là một vấn đề hết sức nan giải là việc làm khó nhưng không phải là    Trang 12     
chúng ta không làm được. Trước hết giáo viên phải tìm hiểu nguyên nhân học sinh bỏ 
học, sau đó cùng với các học sinh trong lớp đến nhà vận động. Nếu nguyên nhân do 
bố mẹ bắt bỏ học thì phải giải thích cho cho phụ huynh hiểu trẻ em có quyền được 
đến trường, được ăn, được học, được vui chơi ,như thế là vi phạm pháp luật, đồng thời 
huy động các đoàn thể tại địa phương cùng vào cuộc. Nếu vì hoàn cảnh gia đình khó 
khăn thì có thể vận động giúp đỡ như tặng xe đạp, áo quần, sách vở … Trường hợp 
học sinh không muốn học nữa thì phải làm công tác tư tưởng để em đó nhận thức ra 
tầm quan trọng của việc học. 
 Mặt khác một số học sinh do nhà xa trường nên không có xe đạp để đi học. Do 
không nhận thức đầy đủ về việc học của con em nên gia đình thiếu sự quan tâm đối 
với học sinh. Về nhà phụ huynh chưa nhắc nhở các em học bài, không định hướng 
được cho các em, nhiều lúc các em có suy nghĩ tiêu cực là không biết học để làm gì. 
Có nhiều trường hợp khi giáo viên đến vận động thì không nhận được sự hợp tác của 
phụ huynh, bỏ mặc cho các em thích đi học thì đi, không thích đi học thì thôi. Giáo 
viên phải tạo được mối liên hệ mật thiết với gia đình học sinh. Đây là yếu tố hết sức 
quan trọng, giáo viên chủ nhiệm nên dành nhiều thời gian đến thăm gia đình học sinh 
để cùng với phụ huynh quan tâm đến con em mình hơn. Đặc biệt tại các buổi gặp gỡ 
này giáo viên cũng cần trao đổi với phụ huynh định hướng nghề nghiệp cho con em 
đồng bào dân tộc, tạo động lực , sống có mục tiêu để phấn đấu trong học tập hướng 
tới tương lai. Cho nên, giáo viên chủ nhiệm cần lưu ý một số học sinh cá biệt khiến 
cho chính bản thân của học sinh cảm thấy không hứng thú tập trung học tập, vì thế sự 
động viên của giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng. 
 Giáo viên chủ nhiệm phối kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong nhà trường, các 
giáo viên bộ môn để giáo dục học sinh không đi học chuyên cần và có ý định bỏ học, 
giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên báo cáo, trao đổi để tháo gỡ những vướng mắc 
trong quá trình công tác với ban giám hiệu nhà trường để đề ra các biện pháp giáo dục 
học sinh cá biệt lớp mình. Khi giáo viên chủ nhiệm vào các gia đình các em có ý định 
bỏ học, đã được ban giám hiệu nhà trường quan tâm    Trang 13     
3. Giáo viên chủ nhiện cần tổ chức, khuyến khích học sinh mạnh dạn tham 
gia các phong trào, hoạt động tập thể. 
Giáo viên chủ nhiệm cần tổ chức cho học sinh mạnh dạn tham gia vào các hoạt 
động tập thể. Thông qua các hoạt động vui chơi do đội tổ chức các buổi hoạt động 
ngoài giờ lên lớp. Với các chủ đề thiết thực như: Tôn sư trọng đạo, Uống nước nhớ 
nguồn. Ngoài ra trường, Đội tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể 
thao để thu hút, lôi cuốn các em tham gia. Như vào các ngày tết trung thu, hội thi hội 
khỏe phù đổng cấp trường, thi văn nghệ chào mừng 20/11 ngày nhà giáo Việt Nam. 
Ngoài ra còn có sự kết hợp tuyên truyền, giáo dục đạo đức thông qua sinh hoạt Đội, 
các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm để giáo dục cho các em các kĩ năng sống, 
giáo dục đạo đức cho các em như khẩu hiệu là " Tiên học lễ, hậu học văn".Giáo viên 
chủ nhiệm cần tích cực thăm lớp, dự giờ để nắm bắt tình hình lớp chủ nhiệm. Thường 
xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm thông tin hai chiều để kịp thời, uốn nắn 
những học sinh có biểu hiện tiêu cực ở lớp mình.    
Ví dụ: Năm học này 2018-2019 có học sinh Tuấn, Tới, Khánh, rất hiếu động, 
nghịch ngợm, hay bỏ tiết ra ngoài,nghỉ học không lý do, trong giờ học thì nói chuyện 
riệng hoặc ngủ trong lớp,vi phậm nội quỵ đi xe máy, đánh nhau, thường dùng tay đập 
vào bàn trong giờ học, tóc để chỏm thỉnh thoảng doạ cờ đỏ khi bị ghi tên vì phạm lỗi, 
khi bị các thầy cô nhắc nhở thì thường tỏ ra chống đối, tỏ thái độ bất cần. Qua tìm 
hiểu tôi đã dùng nhiều biện pháp khuyên bảo răn đe. Thấy được sự quan tâm của giáo 
viên chủ nhiệm em đã có tiến bộ rõ rệt. Trong đợt thi đua hội khỏe phù đổng cấp 
trường, có môn đẩy gậy em Tuấn cũng tham gia. Hay như học sinhTới, Khánh nghỉ 
học vì ham chơi không thích đi học, lúc này tôi cần tăng cường các hoạt động tập thể 
để thu hút học sinh mặt khác kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, nhà trường và chính 
quyền địa phương để đưa ra những biện pháp kịp thời. 
 Giáo viên chủ nhiệm phải gần gũi, quan tâm và sẵn sàng chia sẻ và gương mẫu 
trước học sinh. Giáo viên nên dành thời gian trao đổi với từng học sinh một hoặc từng 
nhóm học sinh để nắm bắt, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em. Hàng tuần vào 
các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, tiết sinh hoạt lớp cuối tuần hoặc thông qua các    Trang 14     
buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo viên chủ nhiệm nên dành chút thời gian thăm 
hỏi các em, đặc biệt là các em có biểu hiện e ngại, rụt rè giúp các em hòa đồng cùng 
bạn bè và cảm thấy mình không bị xa lánh. Hoặc thường xuyên tổ chức các hoạt động 
tập thể để các em được tham gia. 
4. Giáo dục đạo đức cho học sinh ( đặc biệt học sinh cá biệt )   
Căn cứ vào những thực trạng đã điều tra, cả những nguyên nhân dẫn đến thực 
trạng ấy. Tôi nhận thấy rằng, bởi lẽ các em trở thành học sinh cá biệt như vậy là do 
nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến những nguyên chính là do : hoàn cảnh gia 
đình, sự thờ ơ của xã hội và gia đình trong việc giáo dục và dạy dỗ các em. Từ đó tôi 
có cơ sở để đề xuất các giải pháp như sau: 
*Về phía giáo viên :   
+ Trước hết phải có cái “Tâm”. Xuất phát từ chữ tâm ấy sẽ dễ dàng tiếp cận 
được các em học sinh, sự bao dung và sự chịu khó sẽ giúp cho giáo viên dễ dàng 
thuyết phục giáo dục được các học sinh cá biệt. Cũng từ chữ tâm ấy, sẽ đẩy trách 
nhiệm, nghĩa vụ của giáo viên chủ nhiệm lên tầm cao hơn, từ đó trăn trở, suy nghĩ đưa 
ra biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng.   
+ Giáo viên phải tôn trọng học sinh dạng cá biệt này, dù các hành vi của chúng 
có thể gây xúc phạm đến danh dự của mình. Đồng thời phải có lòng tin với các em, 
tin tưởng các em để giao một số công việc phù hợp của lớp cho các em phụ trách.   
+ Tuyệt đối, giáo viên không được xúc phạm danh dự đến các em học sinh  trước tập thể lớp.   
+ Giáo viên phải chịu khó lắng nghe tâm sự của các em, thường xuyên quan 
tâm và hỏi thăm, chăm sóc các em trong các điều kiện có thể. Từ đó mới tìm hiểu 
được nguyên nhân chính dẫn đến sự cá biệt của các em mà tìm giải pháp cho phù hợp. 
an ủi và động viên kịp thời các em khi phát hiện những bi kịch, chuyện buồn mà gia 
đình cũng như xã hội mang lại.    Trang 15     
 + Giáo viên phải giữ được chữ tín đối với học sinh cả chuyên môn lẫn nhân 
cách sống. Đã hứa làm việc gì thì phải làm đến nơi đến chốn.   
Với những vấn đề trên, nếu giáo viên áp dụng được sẽ rất dễ dàng tiếp cận và 
tìm hiểu mọi vấn đề phát sinh khi cần thiết. Thực tế trong những năm qua, với những 
vấn đề ấy, bản thân tôi đã được các em học sinh cá biệt phải tôn trọng. Ban đầu các 
học sinh cá biệt sống rất tách rời tập thể, thấy cô giáo thì ghét cay, ghét đắng, xong 
dần dần, tôi đã giúp cho các em hiểu được vấn đề và hiện nay đa số các em sống rất 
gần gũi với lớp. Đặc biệt bất kỳ chuyện gì xảy ra, dù lớn hay nhỏ các em này cũng 
đều tâm sự và chia sẻ với tôi từ niềm vui đến nỗi buồn. Chính đều đó dần dần, tôi đã 
giúp các em tránh được tự ti và mặc cảm ban đầu. 
*Về phía học sinh :   
+ Giáo viên chủ nhiệm phải nắm được đặc điểm, hoàn cảnh cụ thể của từng gia 
đình học sinh cá biệt. Để từ đó cảm thông, tránh sự xúc phạm vô tình đến các em và 
đồng thời tạo nhiều điều kiện hơn để các em phát huy học tập và rèn luyện.   
+ Giáo viên phải tìm hiểu, khai thác những điểm tốt và điểm yếu cơ bản nhất 
của học sinh để tác động làm thay đổi tính cách của học sinh cá biệt.   
+ Giáo viên phải hiểu những suy nghĩ và những điều học sinh muốn. Có như 
vậy mới giúp các em tháo gỡ được những điểm yếu của mình để đạt được điều mình  mong muốn chính đáng. 
*Về phía gia đình:   
+ Giữa nhà trường và gia đình phải có sự kết hợp chặc chẽ, sự kết hợp giáo dục 
này phải diễn ra thật tế nhị và thường xuyên. Tránh những hành động nóng nảy của 
gia đình đối với học sinh như : đánh con khi nghe cô giáo đến thưa chuyện ….   
+ Phải thuyết phục được gia đình tạo mọi điều kiện tốt nhất để con, em mình 
học tập, đồng thời nhắc nhở phụ huynh phải thường xuyên quan tâm đến việc học của 
con em mình. Gia đình phải xem việc giáo dục con em không phải là chỉ riêng nhà 
trường mà cần phải có một phần trách nhiệm rất lớn từ gia đình.    Trang 16     
*Các giải pháp chủ yếu: 
 - Tìm hiểu được căn nguyên của từng học sinh cá biệt :   
Sau khi đã xác định được các đối tượng học sinh thuộc dạng cá biệt trong lớp 
cần tổ chức theo dõi và đánh giá một cách khách quan, trung thực, đúng bản chất của 
vấn đề. Liệt kê ra các nguyên nhân, các lý do mà các em thường vi phạm và mắc phải; 
liệt kê số lần các em vi phạm, sau mỗi lần đó đã có ai nhắc nhở, giáo dục chưa? Đã 
cho các em suy ngẫm về lỗi của mình và đã hứa khắc phục hay chưa ?…. Cần phải 
ghi chép rõ ràng để làm cơ sở cho việc xây dựng các biện pháp giáo dục.   
Trở lại với tình hình học sinh dạng cá biệt của lớp tôi đang chủ nhiệm, nổi lên 
có 2 học sinh rất cá biệt. 2 em này vi phạm nhiều lần, nhắc nhở nhiều lần mà các em 
vẫn cứ tái phạm. Qua tìm hiểu từ bạn bè và đặc biệt tôi đến từng nhà của từng học 
sinh tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với phụ huynh của các em học sinh này. 
- Xây dựng biện pháp giáo dục cho từng đối tượng   
Sau khi tìm hiểu nguyên nhân của từng đối tượng học sinh cá biệt, tôi đã đưa ra 
các phương án cụ thể cho từng em. Đặc biệt là *Các học sinh cá biệt về đạo đức :   
Đây là các em thường có học lực yếu, đi đôi với hành vi không tốt, thường ảnh 
hưởng đến sự học tập của lớp. Biện pháp đưa ra :   
+ Gặp riêng từng em, hỏi thăm việc học tập và gia đình của các em. Sau đó 
phân tích những hành vi mà các em đã gây ra đúng sai như thế nào? Tìm hiểu lý do vì 
sao các em đó lại có hành vi ấy?   
+ Gặp gia đình, trao đổi và thống nhất các biện pháp giáo dục như :   
Hạn chế cho các em tham gia vào các nhóm thanh niên hư hỏng ở địa phương 
cũng như không cho tham gia vào các tệ nạn như : đánh bài, uống rượu, theo bạn bè 
xấu bỏ lớp, chơi game, đánh nhau, ….   
Thiết lập sổ theo dõi giữa gia đình và lớp. Ngày nào giáo viên cũng đánh giá 
nhận xét việc học tập cũng như hành động của các em vào sổ gửi về cho bố mẹ. Và    Trang 17     
đồng thời cũng lấy ý kiến từ gia đình để giáo viên có biện pháp giáo dục khác, từ đó 
gia đình luôn nắm bắt được tình hình học tập của con em mình, cùng với nhà trường 
kèm cặp học sinh tốt hơn.   
+ Giao cho các em một số nhiệm vụ ở lớp.   
Trong các giờ sinh hoạt lớp giao cho hai em nhận xét tình hình lớp trong tuần, 
có bạn nào vi phạm khuyết điểm hay không . Giáo viên nhận xét lại và tìm hiểu thêm 
các chi tiết để nhận định, biểu dương.   
Từ những nhiệm vụ được giao đó, tạo cho các em có ý thức hơn trong học tập, 
tư cách đạo đức của mình với tập thể , dần dần các em sẽ nhận ra những sai phạm của 
mình với bàn bè xung quanh để mà sửa đổi thành những người tốt với bản thân và với  tập thể lớp.   
+ Một biện pháp cũng không kém phần quan trọng đó là việc biểu dương, khen  thưởng, kịp thời.   
Từ những nhiệm vụ được giao, giáo viên phải biết tán dương, khen thưởng, 
động viên các em khi thực hiện tốt nhiệm vụ. Từ đó giúp cho các em hiểu được mình 
vẫn còn có giá trị trong lớp, có khả năng thực hiện tốt các việc khác.   
Bên cạnh đó cũng nghiêm khắc kiểm điểm, thẳng thắn phê bình các em học 
sinh vẫn còn vi phạm các hành vi đạo đức. Buộc các em phải ghi ra những lời hứa 
khắc phục và thời gian khắc phục.   
+ Một số em có tính nóng nảy, hay gây sự, nếu giáo dục nhiều lần không thay 
đổi, gia đình buông xuôi, thì nên liên hệ với Đoàn thanh niên thôn, công an xã …. Để  kết hợp giáo dục.   
 Một học sinh có bản chất tốt nhưng do đua đòi theo bạn mà việc học sa sút 
giáo viên chủ nhiệm nên báo với gia đình tìm biện pháp tốt nhất để khuyên răn dạy 
bảo hướng các em nhận ra các điều sai và khắc phục sữa chữa.    Trang 18     
Ví dụ: Ở lớp 9A7 (năm học 2018-2019) Tuấn, Tới, hai học sinh rất hiếu động, 
luôn chân, luôn tay, trong lớp nghịch ngợm trêu ghẹo các bạn trong lớp, chạy ra khỏi 
chỗ, gây mất trật tự trong giờ học, giờ nào cũng vậy rất hiếu động đứng lên, ngồi 
xuống, trong giờ Mĩ thuật trèo qua 3, 4 cái bàn để giật bài vẽ của bạn, giờ hát nhạc 
thì “chơi trội” hơn, khi các bạn hát theo hướng dẫn của cô thì không hát, khi cả lớp 
im lặng thì hai bạn gõ bàn hát xuyên tạc ....làm cả lớp buồn cười, thế là lại một giờ 
không nghiêm túc. Hai em là những học trò nghịch và lười học, các em đã tham gia 
những trò gây ồn ào ảnh hưởng đến việc học của các bạn trong lớp. Tôi dành thời gian 
trao đổi phân tích. Dần dần hai em đã nhìn nhận được ra vấn đề và cũng có được sự 
thay đổi trong ý thức, các em hòa đồng hơn....Các em đã chịu khó ngồi lắng nghe học 
hơn và vi phạm cũng đã ít hơn trên sổ đầu bài.. Hiện nay, những tác động tiêu cực của 
xã hội đã gây ảnh hưởng rất lớn tới suy nghĩ của các em. Xuất phát từ vai trò trách 
nhiệm và sự gắn kết với học sinh đòi hỏi mỗi giáo viên chủ nhiệm phải giàu lòng 
nhân ái, vị tha, kiên trì, nhiệt tình biết tôn trọng nhân cách học sinh và được các em 
tin yêu. Giáo viên chủ nhiệm cần có uy và có sức cảm hóa thuyết phục, có bản lĩnh để 
xử lí kịp thời các tình huống sư phạm đa dạng do học sinh gây ra. Giáo viên chủ 
nhiệm thường xuyên kiểm tra theo dõi việc thực hiện nội quy của lớp, khen chê kịp 
thời. Sử dụng phương pháp giáo dục tình cảm trong mọi lúc. Phải lồng ghép giáo dục 
ý thức, kỹ năng sống cho học sinh trong giờ sinh hoạt lớp bằng hình thức kể chuyện 
đưa ra một tình huống cho học sinh tự do thảo luận sau đó giáo viên chốt lại vần đề. 
Tăng cường mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để kịp thời uốn nắn 
những hành động, những biểu hiện bất thường trong lối sống từ đó cùng nhau đưa ra 
những biện pháp phù hợp. 
 Năm học 2018-2019, ở lớp 9A7 lớp tôi chủ nhiệm có em Lê Minh Tuấn thường 
xuyên cúp tiết bỏ giờ đi chơi game, thường xuyên xin tiền và lừa dối gia đình là đi 
học nhưng thực ra em Lê Minh Tuấn không đến lớp, đi theo đội lân nghỉ học cả 
tháng,đi xe máy, tụ tập bạn bè bên ngoài uống rượu bia, gây sự đánh nhau với học inh 
trong trường,… Tôi đã gặp gỡ và trao đổi với gia đình phụ huynh, đã phân tích những 
sai phạm và hậu quả của nó và động viên em thay đổi, em đã hứa sẽ cố gắng thay đổi    Trang 19     
nhưng qua một thời gian em Lê Minh Tuấn vẫn tiếp tục sai phạm và ngày càng nặng 
hơn. Trước tình trạng này tôi đã gặp phụ huynh tìm hướng giải quyết. Phụ huynh đã 
đề nghị cho em nghỉ học một tuần với danh nghĩa trước lớp là bị đuổi học, mặt khác 
trong thời gian nghỉ học phụ huynh đã cắt đứt các mối quan hệ bạn bè của em, bắt em 
làm việc mỗi ngày, khi gặp những người thân trong gia đình và họ hàng biết em bị 
đuổi học mọi người đều trách mắng em, phân tích những cái sai của em và hậu quả 
khi em bị đuổi học. Trước áp lực của gia đình, người thân, bạn bè em đã cảm thấy ân 
hận và muốn được sửa chữa và tiếp tục đi học lại.. Từ đó trở đi em Lê Minh Tuấn đã 
thay đổi, không còn cúp tiết, bỏ giờ đi chơi game nữa và đã có tiến bộ trong học tập.   
Qua điều tra cũng như trao đổi với gia đình của từng học sinh, nguyên nhân 
khiến các em trở thành học sinh cá biệt của lớp là : 
– Gia đình lo việc làm ăn , không dành thời gian lo cho con cái, khoán trắng sự giáo  dục cho nhà trường. 
– Ảnh hưởng phim ảnh không lành mạnh, vì tò mò, bị rủ rê từ những thanh niên ham 
chơi, lêu lỏng trong thôn xóm. 
– Bị lôi cuốn bởi những phương tiện thông tin đại chúng, những tiêu cực và tệ nạn xã  hội. 
– Bản thân bố mẹ không làm gương cho con cái noi theo 
 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp , biện pháp 
Ngay từ đầu năm giáo viên cần giáo dục cho học sinh tầm quan trọng của việc 
học, ý nghĩa của việc học và sự cần thiết của việc phải đi học chuyên cần. Sự quan 
tâm thường xuyên của người giáo viên chủ nhiệm chính là một biện pháp tinh thần hết 
sức quan trọng để từ đó hạn chế tình trạng bỏ học, học sinh vi phạm nội quy trường 
lớp, chơi bạn xấu, của các em học sinh một cách tốt hơn. Giáo viên cần nắm được 
hoàn cảnh của học sinh từ đó giúp đỡ những học sinh khó khăn để tiếp tục đi học, 
không để tình trạng vì gia đình khó khăn mà phải nghỉ học giữa chừng.    Trang 20     
- Quan trọng là phải nắm bắt kịp thời những em có dấu hiệu bỏ học, tìm hiểu nguyên 
nhân từ đó có những biện pháp ngăn chặn. 
- Nếu học sinh đã nghỉ học quá hai buổi thì giáo viên chủ nhiệm cần gọi điện hoặc tới 
nhà trao đổi với phụ huynh và tìm hiểu lí do nghỉ học. 
- Nếu các em nghỉ học vì lí do gia đình khó khăn thì giáo viên chủ nhiệm cần huy 
động tập thể lớp giúp đỡ, nếu cần thiết nên tham mưu với Đội và nhà trường để có 
biện pháp giúp đỡ kịp thời. Hàng ngày ngoài tiết sinh hoạt cuối tuần giáo viên chủ 
nhiệm cũng nên thường xuyên quản lý lớp vào sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Chính 
những lúc đó ta phát hiện kịp thời uốn nắn những sai phạm của từng học sinh.Trên cơ 
sở những giải pháp trên bản thân tôi đã mạnh dạn đưa ra một nội qui của lớp cộng 
điểm cho các em thực hiện tốt và trừ điểm cho các em vi phạm lỗi như sau: 
Điểm được cộng cho mỗi lần học sinh cho mỗi hoạt động, mỗi lần trong ngày:  STT 
Nội dung hoạt động  Điểm  1  Phát biểu ý kiến.  + 5 điểm  2 
Tham gia các phong trao do đội tổ chức  + 5 điểm 
Nếu đạt giải nhất, nhì, ba, khiến khích.  3 
Các bài kiểm tra đạt điểm 8, 9, 10.  + 5 điểm 
Bài kiểm tra đạt điểm 7.  + 3 điểm 
Bài kiểm tra đạt điểm 5, 6 .  + 2 điểm  4 
Phát hiện những hhọc sinh có hành vi xấu báo  + 10 điểm 
cáo với cô giáo chủ nhiệm.  5 
Trong một học kì không vắng học buổi nào.  + 10 điểm   
Điểm trừ cho mỗi lần học sinh vi phạm cho mỗi hoạt động, mỗi lần trong ngày:  Stt  Nội dung vi phạm  Điểm    Trang 21      1  Vắng mặt không phép.  - 2 điểm  2   Cúp tiết, hút thuốc.  - 5 điểm  3 
 Không đồng phục( thiếu khăn quàng bảng  - 2 điểm 
tên, đi dép lê, quần jean.  4 
 Đi xe máy đến trường.  - 5 điểm  5 
Không nghiêm túc trong giờ học.  - 2 điểm  6 
Không chuẩn bị bài làm bài ở nhà.  - 2 điểm  7 
 Không tham gia sinh hoạt tập thể.  - 2 điểm  8 
 Quay cóp bài khi kiểm tra.  - 4 điểm  9 
Bài kiểm tra dưới 5 diểm.  -1 điểm  10 
Gây hư hỏng tài sản của lớp phải tự đền bù.  -15 điểm  11 
Tham gia gây gỗ đánh nhau .  - 10 điểm   
Hàng tuần tổ trưởng tổng hợp điểm cho từng học sinh báo cáo trước lớp, vào 
tiết sinh hoạt cuối tháng tổng hợp xếp loại theo từng thứ tự từng em những em có 
nhiều điểm đến em thấp nhất trong tổ. Giáo viên chủ nhiệm lấy phần tổng hợp này 
làm cơ sơ đánh giá xếp loại hạnh kiểm cho từng học sinh trong tháng, học kỳ chính 
xác. Em nào có tiến bộ tuyên dương khen thưởng kịp thời động viên các em làm tốt 
hơn nữa, em nào chưa tiến bộ giáo viên cùng phối hợp với gia đình và nhà trường tìm 
hướng giải quyết. Bên cạnh những giải pháp là giáo viên chủ nhiệm cũng chủ động 
đưa ra thêm các phong trào thi đua như" Hoa điểm 10 tặng thầy cô" " Tuần học tốt"; 
để thực hiện được giáo viên cho học sinh viết bảng cam kết thi đua thực hiện Công  tác nề nếp.  
- Thông qua họp phụ huynh đầu năm giáo viên chủ nhiệm cũng cần nêu rõ nội quy, 
quy định của lớp mong phụ huynh nhắc nhở các em thực hiện tốt và cũng nói rõ    Trang 22     
những em thường xuyên vi phạm mà không có tiến bộ sẽ ảnh hưởng đến việc xếp loại  hạnh kiểm của các em. 
- Cuối tuần giáo viên chủ nhiệm cần đánh giá sơ kết và xếp loại hạnh kiểm cho các 
em mỗi tuần và cũng thông qua ghi chép của tổ trưởng để có định hướng và biện pháp  khắc phục kịp thời. 
- Ngoài ra cuối tuần giáo viên chủ nhiệm cần viết giấy ghi thông tin những sai phạm 
của học sinh gửi về và yêu cầu phụ huynh kí xác nhận.  Ví dụ:  Em: Lê Minh Tuấn  Tuần 12 vi phạm:  - Đi học trễ. 
- Không làm bài tập về nhà bộ môn Toán. 
- Nói chuyện riêng ngày thứ ba tiết Văn.   
Mong phụ huynh nhắc nhở để em tiến bộ.   GVCN: Phụ huynh học sinh     
Từ những thông tin của giáo viên gửi về phụ huynh sẽ biết được tình hình nề   
nếp học tập của con em mình qua mỗi tuần từ đó phụ huynh cũng sẽ có những biện   (Kí tên) (Kí tên) 
pháp khắc phục kịp thời cho các em. Cách làm này của giáo viên chủ nhiệm tạo được 
mối gắn kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, phụ huynh sẽ thấy mình cần có 
trách nhiệm giáo dục con em mình hơn chứ không còn giao phó hoàn toàn cho giáo 
viên. Luôn luôn nêu cao tinh thần ý thức kỉ luật cho các em ở mọi lúc mọi nơi. 
Muốn vậy ngay từ khi nhận lớp giáo viên chủ nhiệm phải: 
 -Tìm hiểu hoàn cảnh sống của từng học sinh về gia đình, bạn bè, ngôn ngữ giao  tiếp. 
 -Đặc điểm sức khoẻ, tầm phát triển tâm sinh lý của từng em. 
 -Tiếp theo giáo viên chủ nhiệm cũng chú ý đến học sinh cá biệt trên cơ sở phân 
nhóm học sinh đầu năm có biện pháp thích hợp cho đối tượng dân tộc Êđê.    Trang 23       
Tôi đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có đã đem lại cho tôi 
nhiều thành công đáng kể. Qua những biện pháp đó tôi rút ra được những bài học kinh 
nghiệm. Giáo viên chủ nhiệm phải nắm chắc các kỹ năng như kỹ năng hiểu biết học 
sinh, kỹ năng sư phạm, kỹ năng đánh giá, suy ngẫm, phản ánh, nhận xét, kỹ năng điều 
hành, kỹ năng cá nhân.. .Giáo viên chủ nhiệm không chỉ có trách nhiệm, có lòng nhiệt 
huyết, tận tình, biết hy sinh, có lòng tin đối với học sinh và yêu thương học sinh bằng 
tình thương đúng mực, tất cả “Vì học sinh thân yêu”. Giáo viên chủ nhiệm là người có 
đầu óc sáng tạo, linh động, biết vận dụng trong từng hoàn cảnh, từng đối tượng với 
các phương pháp phù hợp. Biết kết hợp với ban giám hiệu, đoàn thanh niên, các thầy 
cô giáo bộ môn, chi hội phụ huynh... để giáo dục học sinh. 
4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 
Đề tài " Một số phương pháp trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt” 
 Bản thân qua thực tiễn áp dụng các phương pháp trên vào các lớp chủ nhiệm đã mang 
lại được kết quả tích cực. Với hình thức tổ chức, quản lí lớp ở trên đã mang lại hiệu 
quả cao trong học tập, số học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và các 
bạn học sinh trong lớp nói chung có sự tiến bộ rõ rệt, tỉ lệ học sinh yếu, trung bình 
giảm hẳn, học sinh khá giỏi tăng lên. Về hạnh kiểm có 100% hạnh kiểm loại tốt, 
không có học sinh nào vi phạm kỉ luật nghiêm trọng. 
 Đầu năm có những học sinh cá biệt nhưng cuối năm các em đã có nhiều tiến bộ rõ  rệt. 
Đã xây dựng được đội ngũ ban cán sự lớp có năng lực và tập thể lớp đoàn kết, có tinh  thần tự quản cao. 
 -Lớp luôn dẫn đầu của trường trong công tác nề nếp cũng như phong trào. 
 -Trong năm học không có học sinh bỏ học, duy trì được sĩ số 100%. 
 -Cuối năm lớp đã được công nhận là chi đội vững mạnh xuất sắc. 
 -100% hoàn thành chương trình THCS.        Trang 24           
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  1.Kết luận 
 Qua trải nghiệm thực tế, tôi nhận thấy rằng chủ nhiệm của một lớp thành công 
hay thất bại còn phụ thuộc vào yếu tố khác nữa. Chúng ta không nên áp dụng rập 
khuôn máy móc bấc kỳ một phương pháp giáo dục tiên tiến nào bởi lẽ sản phẩm đây 
chính là “con người”. Trong suốt thời gian thực hiện đề tài này, tôi nhận thấy hài lòng 
vì đa số các học sinh cá biệt đã nhận thức đúng đắn về hành vi học tập và rèn luyện 
đạo đức của mình. Các em có hành vi đạo đức chưa tốt đã ngoan lên rất nhiều.Tất cả 
các nội dung cần điều tra hầu như đều tăng tuy chưa đạt 100% nhưng bước đầu các 
em đã biết hòa đồng cùng bạn bè, biết đoàn kết và biết bảo vệ của chung. Tôi thiết 
nghĩ rằng, việc giáo dục cho học sinh cá biệt là một việc làm rất khó khăn và mất thời 
gian. Tuy nhiên với những kinh nghiệm của bản thân cũng như trách nhiệm của người 
giáo viên, tôi đã cố gắng từng bước khắc phục những khó khăn trước mắt để tạo điều 
kiện và giúp đỡ các học sinh cá biệt vươn lên, tiến bộ hơn trong thời gian tới. Nếu 
chúng ta hiểu được tâm sinh lí của từng đối tượng học sinh, thật sự quan tâm đến các 
em, nắm được tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình các em thì chúng ta sẽ đưa ra 
được các biện pháp giáo dục chính xác và phù hợp nhất. Chắc chắn sẽ mang lại hiệu 
quả cao. Để đạt được mục đích giáo dục, ta cần phải biết chọn điểm xuất phát thích 
hợp với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp, từng học sinh. Muốn duy trì tốt 
thành quả giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ với các phong trào khác, những hoạt 
động khác, và đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chi hội cha mẹ học 
sinh, được sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân 
địa phương để tạo sức mạnh đồng bộ, toàn xã hội cùng giáo dục thế hệ trẻ đồng thời 
giữ vững được hướng đi đúng . Muốn làm tốt được những điều trên đòi hỏi người 
giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người có uy tín, toàn diện, có năng lực thực sự để chỉ    Trang 25     
đạo, dám nghĩ, dám làm đi trước, đề xuất được các vấn đề giá trị, tập hợp được sức 
mạnh tổng hợp, vai trò con chim đầu đàn là yếu tố có phần lớn lao, tạo nên sự thành 
công hay thất bại ở mỗi học sinh, mỗi lớp học, mỗi trường học…Bằng lòng yêu nghề 
mến trẻ, bằng sự vị tha, bao dung, độ lượng,… chắc chắn giáo viên chủ nhiệm sẽ 
thành công trong công tác giáo dục học sinh lớp mình phụ trách. Nói cách khác nhà 
giáo là một con người trí tuệ, đức độ giàu lòng nhân ái khoan dung có vai trò như là 
người cha, người mẹ đúng như câu nói: “Cha mẹ cho hình hài vóc dáng còn thầy cô 
cho các em kiến thức, nhân cách để các em có thể vững bước trên con đường đời đầy 
chông gai thử thách”. Khi nghiên cứu đế tài này xong tôi không còn lúng túng về 
công tác chủ nhiệm lớp nữa, tôi cảm thấy tự tin hơn khi được giao chủ nhiệm lớp 9, 
lòng say mê hứng thú với nghề càng được nâng cao hơn. Với đề tài ” Một số phương 
pháp trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt " tôi hy vọng sẽ góp một 
phần nhỏ giúp giáo viên và học sinh trường THCS Phan Đình Phùng nói riêng, các 
đồng nghiệp và học sinh trường bạn nói chung có một phương pháp, có định hướng 
trong công tác chủ nhiệm mang lại kết quả giáo dục tốt hơn, toàn diện hơn. Về phía 
bản thân tôi xin hứa sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời không 
ngừng rút kinh nghiệm, khắc phục khó khăn để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục 
Kết quả cả năm đạt được như sau:   *Học lực:      Giỏi  Khá  Trung bình  Yếu  Kém    0%  01  4,2%  08  33,3%  15  62,5%  0  0%  0    *Hạnh kiểm      Trang 26      Yếu  Tốt  Khá  Trung bình    0%  22  91,7%  02  8,3%  0  0%  0   
 * Các phong trào khác: Đều được nhà trường khen thưởng bằng giấy khen và tiền 
 - Dự thi các môn văn hóa cấptrường đạt 
+) Môn Địa: Đạt giải 3  * Dự thi môn TDTT 
+) Nhảy cao, nhảy xa đạt giải nhất 
+) Đẩy gậy: Học sinh Tuấn học sinh nổi cộm của lớp là học sinh cá biệt đạt giải  khuyến khích 
* Đạt lớp tiên tiến năm học 2017 - 2018 
* Tham gia đầy các hoạt động phong trào của liên đội phát động 
* Tham gia thi văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20.11 đạt khuyến khích  2. Kiến nghị: 
 - Nhà trường cần tổ chức những cuộc hội thảo về công tác chủ nhiệm ngay từ đầu 
năm học để đồng nghiệp có cơ hội trao đổi và học hỏi lẫn nhau về phương pháp làm 
công tác chủ nhiệm lớp có hiệu quả.  
-Tổ bộ môn: trao đổi kiến thức, kinh nghiệm chủ nhiệm, cùng nhau tháo gỡ những 
vướng mắc trong công tác chủ nhiệm lớp, Từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân để làm 
công tác chủ nhiệm trong những năm học tiếp theo được tốt hơn. 
Giáo dục là cả một quá trình rất cần sự nỗ lực và kiên trì của mỗi giáo viên cần biết 
lựa chọn và kết hợp sử dụng các phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. 
Bằng lòng yêu nghề mến trẻ, bằng sự vị tha, bao dung, độ lượng,… chắc chắn giáo 
viên chủ nhiệm sẽ thành công trong công tác giáo dục học sinh lớp mình phụ trách. 
Nói cách khác nhà giáo là một con người trí tuệ, đức độ giàu lòng nhân ái khoan dung 
có vai trò như là người cha, người mẹ đúng như câu nói: “Cha mẹ cho hình hài vóc    Trang 27     
dáng còn thầy cô cho các em kiến thức, nhân nghĩa để các em có thể vững bước trên 
con đường đời đầy chông gai thử thách”. 
Tôi rất mong nhận được sự góp ý của hội đồng giáo dục nhà trường cũng như 
của tất cả các quý thầy cô. Và đặc biệt là các thầy cô đã từng làm công tác chủ nhiệm 
lớp để cho đề tài ngày càng hoàn thiện hơn. Và mong cấp lãnh đạo nhà trường có thể 
tổ chức hội thảo về công tác chủ nhiệm để giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. 
 Tôi xin chân thành cảm ơn. 
 Quảng Hiệp, ngày 10 Tháng 03 năm 2019   Người Thực hiện:     
 Trần Thị Thùy Trang                  
 PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP 
1. Đánh giá của Hội đồng khoa học các cấp 
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………   Trang 28     
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………… 
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG   Hiệu trưởng       
 2. Đánh gía của Hội đồng khoa ngành 
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………… 
 Chủ tịch Hội đồng khoa học         
 TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Điều lệ trường trung học - Bộ GD & ĐT. 
2. Luật GD 2005 - Bộ GD & ĐT 
3. Công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS – NXB đại học Hà Nội-2010 
4. Tài liệu tập huấn bồi dưỡng giáo viên về công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS- 
tác giả Nguyễn Thanh Bình (cán bộ tạp huấn).        Trang 29           MỤC LỤC  NỘI DUNG  TRANG   I. Phần mở đầu     1.Lí do chọn đề tài  1 
 2 .Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  3 
 3 .Đối tượng nghiên cứu  4 
 4 .Giới hạn của đề tài  4 
 5.Phương pháp nghiên cứu  4   II. Phần nội dung     1. Cơ sở lí luận  5 
 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu  6 
 3. Nội dung và hình thức giải pháp  9 
 4. Kết quả khảo nghiệm, giá tri khoa học của vấn đề   25  nghiên cứu 
 III. Phần kết luận, kiến nghị       1. Kết luận   28   2. Kiến nghị  29 
 3. Đánh giá hội đồng các cấp  30   4. Tài liêu tham khảo  31   5. Mục lục  32      Trang 30    
