Slide chương 6 Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Slide chương 6 Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem! 

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Dành cho bậc đại học –
không chuyên lý luận chính trị
Giảng viên biên soạn:
TS. GVC. Nguyễn Thị Mộng Tuyền
Email: tuyen.ntm@ou.edu.vn
tuyen.nguyen@oude.edu.vn
SĐT: 0913161817
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VỀ VĂN HÓA,
ĐẠO ĐỨC, CON NGƯỜI
CHƯƠNG VI
NỘI DUNG CHÍNH
tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa
Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người
Xây dựng văn hóa, đạo đức, con người Việt
1
2
3
4
“Từ Nguyễn Ái Quốc đã tỏa ra một nền văn hóa, không phải
văn hóa Châu Âu, mà có lẽ là một nền văn hóa của tương lai...
Dân tộc Việt Nam một dân tộc giản dị và lịch sự. Qua cử
chỉ cao thượng, tiếng nói trầm lắng của Nguyễn Ái Quốc, tôi
như thấy được ngày mai, như thấy được viễn cảnh trời yên bể
lặng của tình hữu ái toàn thế giới bao la như đại dương”
Năm 1923, trong bài “Thăm một chiến quốc tế cộng sản - Nguyễn Ái Quốc”
được đăng trên Tạp chí Ngọn lửa nhỏ - Liên Xô, nhà báo Liên Ôxip
Mandenxtan
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA
1. MỘT SỐ NHẬN THỨC CHUNG VỀ VĂN HÓA
QUAN HỆ GIỮA VĂN HÓA VỚI CÁC LĨNH
VỰC KHÁC
2. QUAN ĐIỂM CỦA H CHÍ MINH VỀ VAI TRÒ
CỦA VĂN HÓA
3. QUAN ĐIỂM CỦA HỒ C MINH VỀ XÂY
DỰNG NỀN VĂN HÓA MỚI
MỘT SỐ NHẬN THỨC CHUNG VỀ VĂN HÓA VÀ QUAN
HỆ GIỮA VĂN HÓA VỚI CÁC LĨNH VỰC KHÁC
QUAN NIỆM HỒ CHÍ MINH VỀ
VĂN HÓA
CÁCH TIẾP CẬN
ĐỊNH NGHĨA VỀ VĂN HÓA
GIÁ TRỊ
QUAN ĐIỂM HỒ CHÍ MINH VỀ QUAN
HỆ GIỮA VĂN HÓA CÁC LĨNH VỰC
VỚI CHÍNH TRỊ:
VH PHỤC VỤ CT; CT CÓ HÀM
LƯỢNG VH
VỚI KINH TẾ:
KT QUYẾT ĐỊNH VH,
VH TÁC ĐỘNG NGƯỢC LẠI KT
VỚI XÃ HỘI:
VĂN HÓA LÀ PHẢN ẢNH CỦA XH
GÌN GIỮ VHDT, TIẾP THU VH
NHÂN LOẠI:
TIẾP BIẾN VĂN HÓA
ÑÒNH NGHÓA VEÀ
VAÊN HOÙA
NGHÓA RAÁT HEÏP NGHÓA HEÏP NGHÓA ROÄNG
Khái niệm văn hóa
Theo nghĩa rộng: Văn hóa toàn bộ những giá trị
vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra bằng
lao động và họat động thực tiễn trong quá trình lịch
sử của mình; biểu hiện trình độ phát triển hội
trong từng thời kỳ lịch sử nhất định.
Theo nghĩa hẹp: Văn hóa đời sống tinh thần của
hội; văn hóa hệ các giá trị, truyền thống, lối
sống; văn hóa năng lực sáng tạo của một dân tộc;
văn hóa bản sắc của một dân tộc, cái phân biệt
dân tộc này với các dân tộc khác…
lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc
sống, loài người mới sáng tạo phát minh
ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật,
khoa hc, tôn giáo, văn học, nghệ thuật,
những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về
mặc, ăn, các phương thc sử dụng.
Tn b những sáng tạo phát minh đó
tức văn hóa. n a sự tổng hợp của
mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu
hiện của loài người đã sản sinh ra
nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống
QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI
CỦA UNESCO VỀ VĂN HÓA:
Phức thể, tổng thể nhiều mặt; nét
riêng biệt, đặc trưng riêng về tinh
thần và vật cht, khắc họa nên
bản sắc; nghệ thuật, văn chương,
những quyền bản của con
người, hệ thống giá trị; cách ứng
xử sự giao tiếp.
Văn hóa Việt Nam: là tổng
thể những giá trị vật chất
tinh thần do cộng đồng
các dân tộc Việt Nam sáng
tạo ra trong quá trình
dựng nước và giữ nước.
Khái niệm văn hóa Việt Nam
Di sản thiên nhiên:
* Vịnh Hạ Long
* Khu thánh địa Mỹ Sơn
* Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng
Di sản văn hóa vật thể:
* Quần thể di tích Cố đô Huế
* Phố cổ Hội An
* Hoàng thành Thăng Long
Thành Nhà Hồ
Di sản văn hóa phi vật thể:
* Nhã nhạc cung đình Huế
* Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên
* Quan họ
* Ca trù
Di sản tư liệu thế giới:
* Mộc bản triều Nguyễn
Quan niệm của Hồ Chí Minh về quan hệ
giữa văn hóa với các lĩnh vực khác
Trong quan hệ với chính trị
Trong quan hệ với kinh tế
Trong quan hệ với xã hội
Giữ n bản sắc văn hóa dân tộc
Tiếp thu nh hoa văn hóa nhân loại
QUAN HỆ VĂN HÓA VỚI CHÍNH TRỊ
Chính trị giải phóng
thì văn hóa giải
phóng
Văn hóa tham gia
vào nhiệm vụ chính
trị, tham gia vào
cách mạng
QUAN HỆ VĂN HÓA VỚI VỚI KINH TẾ
Kinh tế nền tảng
xây dựng văn hóa
Văn hóa phục vụ
thúc đẩy việc y
dựng hát triển
kinh tế
QUAN HỆ VĂN HÓA VỚI XÃ HỘI
Giải phóng chính
trị đồng thời giải
phóng xã hội.
Văn hóa phát triển
thúc đẩy hội
ngày càng phát
triển
GIỮ GÌN BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC
Là những giá trị văn hóa bền vững với nội dung là:
- Lòng yêu nước
- Tinh thần tự lực, tự cường, tự tôn
Là những giá trị văn hóa bền vững với hình thức, cốt
cách qua:
- Biểu hiện qua ngôn ngữ
- Phong tục, tập quán, lối sống
- Tư duy, lễ hội…
Bản sắc dân tộc có ý nghĩa to lớn trong xây dựng và giữ
TIẾP THU
TINH HOA VĂN
HÓA NHÂN LOẠI
- TIẾP THU VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
VĂN HÓA DÂN TỘC
LÀM GỐC
về vai trò
của
văn hóa
đ
Văn hóa là mục tiêu,
động lực của sự nghiệp
cách mạng
Văn hóa
là mặt trận
Văn hóa phục vụ
quần chúng
nhân dân
LÀ MỤC TIÊU, ĐỘNG LC
CỦA CÁCH MẠNG
MỤC TIÊU:
ĐỘC LẬP DÂN TỘC-CNXH
ĐỘNG LỰC:
- VH CHÍNH TRỊ: SOI ĐƯỜNG CHO
QUỐC DÂN ĐI;
- VH VĂN NGHỆ: NÂNG CAO LÒNG
YÊU NƯỚC, LÝ TƯỞNG CM;
- VH GIÁO DỤC: TẠO NGUỒN
NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO;
- VH ĐẠO ĐỨC: XD GIÁ TRỊ CHÂN,
THIỆN, MỸ.
-
LÀ MỘT MẶT TRẬN
VỊ TRÍ, VAI TRÒ VĂN HÓA:
- 1 MT ĐỘC LẬP, MQH
CHẶT CHẼ VỚI CÁC LĨNH VỰC
KHÁC;
- CUỘC ĐẤU TRANH TRÊN
LĨNH VỰC VĂN HÓA.
NỘI DUNG:
PHONG PHÚ TRÊN LĨNH VỰC
TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI
SỐNG.
NHIỆM VỤ:
PHỤNG SỰ TQ, PHỤNG SỰ
ND.
Văn a động lực. Nếu ếp cận các lĩnh vực văn hóa cụ thể
trong tưởng Hồ Chí Minh, động lực thể nhận thức các
phương diện chủ yếu sau:
Văn hóa giáo dục: diệt
giặc dốt, xóa chữ, với
sứ mệnh “trồng người”
đào tạo con người mới,
nguồn nhân lực chất
lượng cao cho sự nghiệp
cách mạng.
Văn hóa chính trị: một
trong những động lực ý
nghĩa soi đường cho quốc
dân đi, lãnh đạo quốc dân
để thực hiện độc lập, tự
cường tự chủ.
Văn hóa văn nghệ: góp phần
nâng cao lòng yêu nước,
tưởng nh cảm cách mạng, sự
lạc quan, ý chí, lòng quyết tâm
và niềm tin thắng lợi.
Văn hóa là mục tiêu, động lực của cách mạng
Văn hóa là mục tiêu, động lực của cách mạng
Văn hóa giáo dục: diệt
giặc dốt, xóa chữ, với
sứ mệnh “trồng người”
đào tạo con người mới,
nguồn nhân lực chất
lượng cao cho s nghiệp
cách mạng.
Văn hóa đạo đức: lối sống nâng
cao phẩm giá phong cách lành
mạnh của con người, hướng con
người tới các giá trị chân, thiện,
mỹ. Để thấy văn hóa đạo đức
một động lực lớn thúc đẩy cách
mạng phát triển.
Văn hóa pháp luật:
bảo đảm dân chủ,
trật tự, kỷ cương
phép nước.
Văn a động lực. Nếu ếp cận các lĩnh vực văn hóa cụ thể
trong tưởng Hồ Chí Minh, động lực thể nhận thức các
phương diện chủ yếu sau:
Quan điểm về xây dựng một nền văn hóa mới
Trước 1945, Hồ Chí Minh định hướng xây
dựng nền văn hóa dân tộc trên 5 điểm .
Xây dựng m lý: tinh thần độc lập tự
cường
Xây dựng luân lý: biết hy sinh mình,
làm lợi cho quần chúng
Xây dựng hội: mọi sự nghiệp liên
quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã
hội
Xây dựng chính trị: dân quyền
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VỀ ĐẠO ĐỨC
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VỀ ĐẠO ĐỨC
1. Đạo đức là gốc, là nền tảng tinh
thần của xã hội, của người cách
mạng
2. Quan điểm của hồ chí minh về những
chuẩn mực đạo đức cách mạng
3. Quan điểm của hồ chí minh về những
nguyên tắc xây dựng đạo đức cách
mạng
ĐẠO ĐỨC LÀ GỐC, LÀ NỀN TẢNG TINH THẦN
CỦA XÃ HỘI, CỦA NGƯỜI CÁCH MẠNG
ĐẠO ĐỨC LÀ GỐC,
LÀ NỀN TẢNG TINH THẦN CỦA
XÃ HỘI, CỦA NGƯỜI CÁCH MẠNG
LÀ NGUỒN NUÔI DƯỠNG VÀ
PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI
QUYẾT ĐỊNH SỰ THÀNH BẠI
CỦA CV, PHẨM CHẤT
CON NGƯỜI
LÀ THƯỚC ĐO LÒNG CAO
THƯỢNG CỦA CON NGƯỜI
ĐẠO ĐỨC LÀ NHÂN TỐ TẠO
NÊN SỨC HẤP DẪN CỦA
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
ĐẠO ĐỨC TẠO NÊN KHÁC
BIỆT GIỮA CNXH VÀ CNTB
ĐẠO ĐỨC CỘNG SẢN TẠO
NÊN SỨC MẠNH
VÔ ĐỊCH CỦA PTCS
Đức là gốc của tài
Hồng là gốc của chuyên
Phẩm chất là gốc của năng lực.
Tài là thể hiện cụ thể của đức
trong hiệu quả hành động
“Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không
có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có
gốc thì cây
đức
“S
“S
“S
“S“S
ức
ức
ức
ức ức
m
m
m
mm
đi
đi
đi
đi đi
“Vì
“Vì
“Vì
“Vì “Vì
mu
mu
mu
mumu
ốn
ốn
ốn
ốn ốn
giải
giải
giải
giải giải
phó
phó
phó
phóphó
ng
ng
ng
ng ng
cho
cho
cho
cho cho
dân
dân
dân
dân dân
tộc,
tộc,
tộc,
tộc,tộc,
giải
giải
giải
giải giải
phó
phó
phó
phóphó
ng
ng
ng
ngng
c
c
c
cc
à
à
à
à à
“M
“M
“M
“M“M
i
i
i
ii
đản
đản
đản
đảnđản
g
g
g
g g
viên
viên
viên
viên viên
c
c
c
cc
án
án
án
án án
bộ
bộ
bộ
bộ bộ
phải
phải
phải
phải phải
thật
thật
thật
thậtthật
s
s
s
ss
thấm
thấm
thấm
thấmthấm
nhu
nhu
nhu
nhunhu
ần
ần
ần
ần ần
đạo
đạo
đạo
đạo đạo
đức
đức
đức
đức đức
các
các
các
cáccác
h
h
h
h h
mạng
mạng
mạng
mạngmạng
,
,
,
, ,
thật
thật
thật
thật thật
sự c
sự c
sự c
sự csự c
ần
ần
ần
ần ần
kiệm
kiệm
kiệm
kiệmkiệm
liêm
liêm
liêm
liêm liêm
chính,
chính,
chính,
chính,chính,
chí
chí
chí
chí chí
côn
côn
côn
côncôn
g
g
g
g g
v
v
v
vv
ô
ô
ô
ô ô
tư. Ph
tư. Ph
tư. Ph
tư. Phtư. Ph
ải
ải
ải
ải ải
g
g
g
gg
iữ
iữ
iữ
iữ iữ
gìn
gìn
gìn
gìn gìn
Đảng
Đảng
Đảng
ĐảngĐảng
ta
ta
ta
ta ta
thật
thật
thật
thật thật
trong
trong
trong
trongtrong
s
s
s
ss
ạch
ạch
ạch
ạchạch
,
,
,
, ,
phải
phải
phải
phải phải
xứng
xứng
xứng
xứngxứng
đán
đán
đán
đánđán
g
g
g
g g
ngườ
ngườ
ngườ
ngườngườ
i
i
i
i i
lãnh
lãnh
lãnh
lãnhlãnh
đạo
đạo
đạo
đạo đạo
,
,
,
,,
là ng
là ng
là ng
là nglà ng
ười
ười
ười
ườiười
đầy
đầy
đầy
đầy đầy
tớ
tớ
tớ
tớ tớ
thật
thật
thật
thật thật
trun
trun
trun
truntrun
g
g
g
g g
thàn
thàn
thàn
thànthàn
h
h
h
h h
c
c
c
cc
ủa
ủa
ủa
ủa ủa
nhân
nhân
nhân
nhânnhân
dân”
dân”
dân”
dân” dân”
Chuẩn mực
đạo đức cách mạng
thaàn
c teá
saùng
Trung vôùi nöôùc,
hieáu vôùi daân
QUAN ĐIỂM HCM VỀ NHỮNG CHUẨN
MỰC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
HIỂU CNM-L LÀ PHẢI SỐNG
ỚI NHAU CÓ TÌNH CÓ NGHĨA.
ẾU THUỘC BAO NHIÊU SÁCH
MÀ KHÔNG SỐNG CÓ NGHĨA
HÌ SAO GỌI LÀ HIỂU CNM-L
ĐƯỢC” (T15, TR. 662)
“QUAN SAN MUÔN DẶM
NHÀ/ BỐN PHƯƠNG
VÔ SẢN ĐỀU LÀ ANH EM
TR. 670)
BỌN PK NGÀY XƯA NÊU RA
C,K,L,C NHƯNG KHÔNG BAO
Ờ LÀM MÀ BẮT ND TUÂN
EO ĐỂ PHỤNG SỰ QUYỀN LỢI
O CHÚNG. NGÀY NAY TA ĐỀ
C,K,L,C CHO CB THỰC HIỆN
M GƯƠNG CHO ND THEO ĐỂ
CHO DÂN”
MTT, T7, TR.220)
“ĐẠO ĐỨC, NGÀY TRƯỚC THÌ
TRUNG VỚI VUA, HIẾU VỚI CHA
MẸ. NGÀY NAY, THỜI Đ
ĐẠO ĐỨC CŨNG PHẢI M
TRUNG VỚI NƯỚC. PHẢ
VỚI TOÀN DÂN, VỚI ĐỒ
(HCMTT,T4, TR. 170)
TRUNG VỚI
NƯỚC,
HIẾU VỚI
DÂN
CẦN, KIỆM,
LIÊM,
CHÍNH,
CHÍ CÔNG
Ô TƯ
THƯƠNG
YÊU CON
NGƯỜI,
SỐNG CÓ
TÌNH CÓ LÝ
TINH THẦN
QUỐC TẾ
TRONG
SÁNG
TRUNG VỚI NƯỚC,
HIẾU VỚI DÂN
Trung hiếu khái
niệm đạo đức cũ
Trung thành với sự
nghiệp dựng nước, giữ
nước
Trọng dân, tin dân, phục
vụ dân
CẦN, KIỆM, LIÊM,
CHÍNH, CHÍ CÔNG VÔ TƯ
Nội dung của từng mặt
Cần thiết với mọi người,
nhấn mạnh với Đảng viên
Cần thiết với dân tộc, với
Đảng
Chống chủ nghĩa cá nhân
Thương yêu con
người
Người cách mạng
giàu tình cảm
Trên đời này hai
loại người
Trên lập trường giai
cấp công nhân
Một biểu hiện hiểu
chủ nghĩa Mác-Lênin
Có tin thần quốc tế
trong sáng
Bắt nguồn từ bản
chất giai cấp công
nhân và CNXH
Tôn trọng, thương
yêu đoàn kết
Chống chia rẽ, hằng
thù, bất bình đẳng
mục tiêu chung
của nhân loại
NHỮNG NGUYÊN TẮC
XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC MỚI
Nhöõng nguyeân taéc
xaây döïng
ñaïo ñöùc môùi
Tu d ng o c suoát ñôøi ưỡ đạ đứ
Noùi ñi ñoâi vôùi laøm,
phaûi neâu göông ñaïo ñöùc
Xaây ñi ñoâi vôùi choáng
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VỀ CON NGƯỜI
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI
1. QUAN NIỆM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI
2. QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ VAI TRÒ CỦA
CON NGƯỜI
3. QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG
CON NGƯỜI
QUAN NIỆM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI
THỐNG NHẤT
VỀ TRÍ LỰC TÂM
LỰC, THỂ LỰC
VÀ CÁC HOẠT
ĐỘNG.
THỐNG NHẤT
CẢ TÍNH NGƯỜI
– MẶT XÃ HỘI
VÀ TÍNH BẢN
NĂNG – MẶT
SINH HỌC.
Con người
chỉnh thể
XEM XÉT CÁC
MQH:
+ QH VỚI CỘNG
ĐỒNG XH: LÀ
THÀNH VIÊN.
+ QH VỚI CHẾ ĐỘ
XH: LÀ M CHỦ HAY
BỊ ÁP BỨC.
+ QH VỚI TỰ
NHIÊN: KHÔNG
TÁCH RỜI.
Con người
cụ thể,
lịch sử
CON NGƯỜI
PHI LAO
ĐỘNG SẢN
XUẤT.
VỪA LÀ CHỦ
THỂ, VỪA LÀ
SN PHẨM C A
LỊCH S .
LÀ SỰ TỔNG
HỢP C A CÁC
QUAN HỆ XÃ
HỘI TỪ HẸP
ĐẾN RỘNG.
Bản chất
mang tính
xã hội
MỤC TIÊU CỦA CM
GPCN:
ĐỘNG LỰC CỦA CM
SÁNG TẠO RA LỊCH SỬ
THÔNG QUA LAO
ĐỘNG, ĐẤU TRANH,...
QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ
VAI TRÒ CỦA CON NGƯỜI
Q
Q
Q
QQ
u
u
u
uu
a
a
a
aa
n
n
n
nn
ni
ni
ni
nini
ệm
ệm
ệm
ệmệm
củ
củ
củ
củcủ
a
a
a
aa
H
H
H
H H
CM
CM
CM
CMCM
về
về
về
vềvề
co
co
co
co co
n
n
n
nn
n
n
n
n n
g
g
g
gg
ư
ư
ư
ưư
i
i
i
ii
-
-
-
- -
GiảI
GiảI
GiảI
GiảI GiảI
phóng
phóng
phóng
phóngphóng
dân
dân
dân
dân dân
t
t
t
tt
c,
c,
c,
c, c,
giải
giải
giải
giải giải
ph
ph
ph
phph
óng
óng
óng
óngóng
con
con
con
concon
ngườ
ngườ
ngườ
ngườngườ
i
i
i
ii
-
-
-
--
Ăn,
Ăn,
Ăn,
Ăn, Ăn,
mặc
mặc
mặc
mặcmặc
,
,
,
, ,
,
,
,
, ,
học
học
học
họchọc
hành
hành
hành
hànhhành
CON NGƯỜI LÀ
MỤC TIÊU CỦA
CÁCH MẠNG
Q
Q
Q
QQ
u
u
u
uu
a
a
a
aa
n
n
n
nn
ni
ni
ni
nini
ệm
ệm
ệm
ệmệm
củ
củ
củ
củcủ
a
a
a
aa
H
H
H
H H
CM
CM
CM
CMCM
về
về
về
vềvề
co
co
co
co co
n
n
n
nn
n
n
n
n n
g
g
g
gg
ư
ư
ư
ưư
i
i
i
ii
- Lòng
- Lòng
- Lòng
- Lòng- Lòng
n v
n v
n v
n vn v
à
à
à
àà
o
o
o
o o
nhân
nhân
nhân
nhânnhân
dân
dân
dân
dândân
-
-
-
- -
Hoạt
Hoạt
Hoạt
Hoạt Hoạt
động
động
động
độngđộng
tổ
tổ
tổ
tổ tổ
chức
chức
chức
chứcchức
,
,
,
,,
lãnh
lãnh
lãnh
lãnh lãnh
đạo
đạo
đạo
đạođạo
CON NGƯỜI LÀ
ĐỘNG LỰC CỦA
CÁCH MẠNG
-
-
-
- -
Con
Con
Con
Con Con
ng
ng
ng
ngng
ười
ười
ười
ườiười
có m
có m
có m
có mcó m
i
i
i
i i
quan
quan
quan
quanquan
hệ
hệ
hệ
hệ hệ
b
b
b
b b
iện
iện
iện
iện iện
chứn
chứn
chứn
chứnchứn
g
g
g
gg
-
-
-
- -
Khắ
Khắ
Khắ
KhắKhắ
c p
c p
c p
c pc p
hục
hục
hục
hục hục
trỡ
trỡ
trỡ
trỡ trỡ
lực:
lực:
lực:
lực:lực:
chủ
chủ
chủ
chủ chủ
n
n
n
n n
g
g
g
gg
h
h
h
hh
ĩa
ĩa
ĩa
ĩa ĩa
nh
nh
nh
nhnh
ân
ân
ân
ânân
QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ
XÂY DỰNG CON NGƯỜI
VỊ TRÍ, VAI TRÒ
“VÌ LỢI ÍCH TRĂM
NĂM THÌ PHẢI
“TRỒNG NGƯỜI””
“MUỐN XD CNXH,
TRƯỚC HẾT CẦN
PHẢI CÓ NHỮNG
CON NGƯỜI XHCN”
NỘI DUNG
“HỒNG”:
- XD ĐẤT NƯỚC,
BẢO VỆ TQ;
- YÊU NƯỚC, TINH
THẦN QT.
“CHUYÊN”:
- Ý THỨC LÀM CHỦ, TINH
THẦN TẬP THỂ;
- PP LÀM VIỆC KH, DC,
QUẦN CHÚNG, NÊU
GƯƠNG.
PHƯƠNG PHÁP
NÊU GƯƠNG
TỔ CHỨC
PHONG TRÀO
Qu
Qu
Qu
QuQu
a
a
a
aa
n
n
n
n n
niệ
niệ
niệ
niệniệ
m
m
m
mm
củ
củ
củ
củ củ
a
a
a
a a
H
H
H
HH
CM
CM
CM
CMCM
về
về
về
về về
y
y
y
y y
dự
dự
dự
dựdự
ng
ng
ng
ng ng
con
con
con
concon
ngư
ngư
ngư
ngưngư
ời
ời
ời
ờiời
Ý
Ý
Ý
ÝÝ
N
N
N
N N
GH
GH
GH
GHGH
ĨA
ĨA
ĨA
ĨAĨA
CỦ
CỦ
CỦ
CỦCỦ
A
A
A
A A
VI
VI
VI
VIVI
ỆC
ỆC
ỆC
ỆCỆC
X
X
X
XX
ÂY
ÂY
ÂY
ÂY ÂY
DỰ
DỰ
DỰ
DỰDỰ
NG
NG
NG
NGNG
CO
CO
CO
COCO
N
N
N
NN
N
N
N
NN
ỜI
ỜI
ỜI
ỜIỜI
CH
CH
CH
CHCH
ỈNH
ỈNH
ỈNH
ỈNHỈNH
TH
TH
TH
THTH
yêu
yêu
yêu
yêuyêu
cầ
cầ
cầ
cầcầ
khác
khác
khác
kháckhác
h
h
h
h h
quan
quan
quan
quanquan
côn
côn
côn
côncôn
g
g
g
g g
việc
việc
việc
việc việc
lâu
lâu
lâu
lâu lâu
dài
dài
dài
dàidài
trác
trác
trác
tráctrác
h n
h n
h n
h nh n
hiệm
hiệm
hiệm
hiệmhiệm
c
c
c
c c
ủa
ủa
ủa
ủa ủa
Đảng,
Đảng,
Đảng,
Đảng,Đảng,
Nhà
Nhà
Nhà
Nhà Nhà
ớc
ớc
ớc
ớcớc
,
,
,
, ,
các
các
các
các các
đoàn
đoàn
đoàn
đoànđoàn
thể
thể
thể
thể thể
ch
ch
ch
ch ch
ính
ính
ính
ínhính
trị-x
trị-x
trị-x
trị-x trị-x
ã
ã
ã
ã ã
hội…
hội…
hội…
hội…hội…
MUỐN
XÂY
DỰNG
CNXH
THÌ PHẢI
CON
NGƯỜI
XHCN
Là nhiệm vụ phải
đặt ra ngay từ đầu
Cần có con người tiên tiến,
làm gương
Qu
Qu
Qu
QuQu
a
a
a
aa
n
n
n
n n
niệ
niệ
niệ
niệniệ
m
m
m
mm
củ
củ
củ
củ củ
a
a
a
a a
H
H
H
HH
CM
CM
CM
CMCM
về
về
về
về về
y
y
y
y y
dự
dự
dự
dựdự
ng
ng
ng
ng ng
con
con
con
concon
ngư
ngư
ngư
ngưngư
ời
ời
ời
ờiời
Cần gắn bó 2 mặt: Kế thừa
và hình thành phẩm chất mới
tốt đẹp hơn
Nội dung xây dựng con người
Nội dung của "trồng người":
Tư tưởng XHCN.
Đạo đức, lối sống
XHCN.
c phong XHCN.
Năng lực làm chủ.
“Đoàn viên và thanh niên ta nói
chung tốt, mọi việc đều hăng hái
xung phong, không ngại khó khăn,
chí ến thủ. Đảng cần phải chăm lo
giáo dục đạo đức cách mạng cho họ,
đào tạo họ thành những người thừa
kế xây dng hội chủ nghĩa vừa
“hồng vừa chuyên”
2. NỘI DUNG
Bản di chúc nhân dịp 75 tuổi
của Bác
Có ý thức làm chủ, tinh thần
tập thể xã hội chủ nghĩa và
tưởng “mình vì mọi người, mọi
nguời vì mình”
Có lòng yêu nước nồng nàn, tinh
thần quốc tế trong sáng
Có phương pháp làm việc
khoa học, phong cách quần
chúng, dân chủ, nêu gương
Cần kiệm xây dựng đất nước, hăng
hái bảo vệ Tổ quốc
02
04
2. NỘI DUNG
2. NỘI DUNG
Tư tưởng
Phục vụ Tổ
quốc
Phụng sự nhân
dân
Lối sống
Con đ ờng ư
XHCN
Giai cấp công
nhân
Vai trò của
Đạo đức
Yêu lao động
Trung thực
Can đảm
Nêu gương
Giáo dục &
đào tạo
Làm mực th ớc cho ư
ng ớcười ta bắt chư
Học phải đi đôi với
hành
3. PHƯƠNG
PHÁP
Chú trọng vai t
của Đảng
Nêu gương cho dân
Phương pháp xây dựng con người
Tự rèn luyện, tu dưỡng
Có biện pháp giáo dục
Chú trọng vai trò của
Đảng, chính quyền,
Nêu gương
Giáo dục &
đào tạo
Làm mực th ớc cho ư
ng ớcười ta bắt chư
Học phải đi đôi với
hành
3. PHƯƠNG
PHÁP
Chú trọng vai trò
của Đảng
Nêu gương cho dân
Con
ngöôøi
vöøa
muïc
tieâu
giaûi
phoùng
cuûa
caùch
maïng, vöøa laø ñoäng löïc cuûa caùch maïng
Vò trí
cuûa con ngöôøi
trong söï nghieäp
caùch maïng
Veà k.teá:
coù
cuoäc soáng
ngaøy caøng
Veà v. hoùa:
ñöôïc
hoïc haønh,
höôûng thuï
caùc giaù trò
Ñaøo taïo,
boài döôõng
con ngöôøi
veà moïi maët
Laø ñoäng löïc
cuûa CM
Laø muïc tieâu
giaûi phoùng
cuûa CM
Veà XH:
bình ñaúng,
coù
moïi quyeàn
Veà ch.trò:
ñöôïc töï do,
caùc quyeàn
coâng daân
ñöôïc
Con ngöôøi
laø ñoäng löïc
phaùt trieån
cuûa lòch söû,
Vận dụng xây dựng
con người mới
ở Việt Nam hiện nay
Xây dựng con người là
chiến lược trung tâm
Xây dựng con người
có tinh thần yêu nước
Về xây dựng đạo đức cách mạng:
Sự cần thiết phải xây dựng đạo
đức cách mạng
Nội dung học tập và làm theo
tấm gương, đạo đức phong
cách Hồ Chí Minh
CÂU HỎI THẢO LUẬN
1. sở nào khẳng định Hồ Chí Minh
nhà văn hóa kiệt xuất? Giải thích?
2. Phân tích quan điểm Hồ C Minh về
quan hệ giữa văn hóa với kinh tế, chính trị,
xã hội và đạo đức?
3. Hiện nay chúng ta phải làm để góp
phần y dựng văn hóa Việt Nam tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc?
Giảng viên biên soạn:
TS. GVC. Nguyễn Thị Mộng Tuyền
Email: tuyen.ntm@ou.edu.vn
tuyen.nguyen@oude.edu.vn
SĐT: 0913161817
| 1/54

Preview text:

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Dành cho bậc đại học –
không chuyên lý luận chính trị
Giảng viên biên soạn:
TS. GVC. Nguyễn Thị Mộng Tuyền
Email: tuyen.ntm@ou.edu.vn
tuyen.nguyen@oude.edu.vn SĐT: 0913161817 CHƯƠNG VI
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA,
ĐẠO ĐỨC, CON NGƯỜI NỘI DUNG CHÍNH 1
Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa 2
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức 3
Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người
Xây dựng văn hóa, đạo đức, con người Việt 4
“Từ Nguyễn Ái Quốc đã tỏa ra một nền văn hóa, không phải
văn hóa Châu Âu, mà có lẽ là một nền văn hóa của tương lai...
Dân tộc Việt Nam là một dân tộc giản dị và lịch sự. Qua cử
chỉ cao thượng, tiếng nói trầm lắng của Nguyễn Ái Quốc, tôi
như thấy được ngày mai, như thấy được viễn cảnh trời yên bể
lặng của tình hữu ái toàn thế giới bao la như đại dương”
Năm 1923, trong bài “Thăm một chiến sĩ quốc tế cộng sản - Nguyễn Ái Quốc”
được đăng trên Tạp chí Ngọn lửa nhỏ - Liên Xô, nhà báo Liên Xô Ôxip Mandenxtan
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA
1. MỘT SỐ NHẬN THỨC CHUNG VỀ VĂN HÓA
VÀ QUAN HỆ GIỮA VĂN HÓA VỚI CÁC LĨNH VỰC KHÁC
2. QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA
3. QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY
DỰNG NỀN VĂN HÓA MỚI
MỘT SỐ NHẬN THỨC CHUNG VỀ VĂN HÓA VÀ QUAN
HỆ GIỮA VĂN HÓA VỚI CÁC LĨNH VỰC KHÁC
QUAN NIỆM HỒ CHÍ MINH VỀ
QUAN ĐIỂM HỒ CHÍ MINH VỀ QUAN VĂN HÓA
HỆ GIỮA VĂN HÓA – CÁC LĨNH VỰC VỚI CHÍNH TRỊ: CÁCH TIẾP CẬN
VH PHỤC VỤ CT; CT CÓ HÀM LƯỢNG VH VỚI KINH TẾ:
ĐỊNH NGHĨA VỀ VĂN HÓA KT QUYẾT ĐỊNH VH,
VH TÁC ĐỘNG NGƯỢC LẠI KT GIÁ TRỊ VỚI XÃ HỘI:
VĂN HÓA LÀ PHẢN ẢNH CỦA XH
GÌN GIỮ VHDT, TIẾP THU VH NHÂN LOẠI: TIẾP BIẾN VĂN HÓA ÑÒNH NGHÓA VEÀ VAÊN HOÙA NGHÓA RAÁT HEÏP NGHÓA HEÏP NGHÓA ROÄNG Khái niệm văn hóa
Theo nghĩa hẹp: Văn hóa là đời sống tinh thần của
xã hội; văn hóa là hệ các giá trị, truyền thống, lối
sống; văn hóa là năng lực sáng tạo của một dân tộc;
văn hóa là bản sắc của một dân tộc, là cái phân biệt
dân tộc này với các dân tộc khác…

Theo nghĩa rộng: Văn hóa là toàn bộ những giá trị
vật chất và tinh thần
do con người sáng tạo ra bằng
lao động và họat động thực tiễn trong quá trình lịch
sử của mình; biểu hiện trình độ phát triển xã hội
trong từng thời kỳ lịch sử nhất định.

“Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc
sống, loài người mới sáng tạo và phát minh
ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật,
khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật,
những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về
mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng.
Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó
tức là văn hóa. Văn hóa là sự tổng hợp của
mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu
hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra
nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI CỦA UNESCO VỀ VĂN HÓA:
Phức thể, tổng thể nhiều mặt; nét
riêng biệt, đặc trưng riêng về tinh
thần và vật chất, khắc họa nên
bản sắc; nghệ thuật, văn chương,
và những quyền cơ bản của con
người, hệ thống giá trị; cách ứng
xử và sự giao tiếp.
Khái niệm văn hóa Việt Nam
Văn hóa Việt Nam: là tổng
thể những giá trị vật chất
và tinh thần do cộng đồng
các dân tộc Việt Nam sáng tạo ra trong quá trình
dựng nước và giữ nước.
Di sản thiên nhiên: * Vịnh Hạ Long * Khu thánh địa Mỹ Sơn
* Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng
Di sản văn hóa vật thể:
* Quần thể di tích Cố đô Huế * Phố cổ Hội An * Hoàng thành Thăng Long Thành Nhà Hồ
Di sản văn hóa phi vật thể:
* Nhã nhạc cung đình Huế
* Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên * Quan họ * Ca trù
Di sản tư liệu thế giới:
* Mộc bản triều Nguyễn
Quan niệm của Hồ Chí Minh về quan hệ
giữa văn hóa với các lĩnh vực khác
Trong quan hệ với chính trị
Trong quan hệ với kinh tế
Trong quan hệ với xã hội
Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
Tiếp thu nh hoa văn hóa nhân loại
QUAN HỆ VĂN HÓA VỚI CHÍNH TRỊ
Chính trị giải phóng Văn hóa tham gia
thì văn hóa giải vào nhiệm vụ chính phóng trị, tham gia vào cách mạng
QUAN HỆ VĂN HÓA VỚI VỚI KINH TẾ Văn hóa phục vụ
Kinh tế là nền tảng thúc đẩy việc xây xây dựng văn hóa dựng và hát triển kinh tế
QUAN HỆ VĂN HÓA VỚI XÃ HỘI
Giải phóng chính Văn hóa phát triển
trị đồng thời giải thúc đẩy xã hội phóng xã hội. ngày càng phát triển
GIỮ GÌN BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC
 Là những giá trị văn hóa bền vững với nội dung là: - Lòng yêu nước
- Tinh thần tự lực, tự cường, tự tôn
Là những giá trị văn hóa bền vững với hình thức, cốt cách qua:
- Biểu hiện qua ngôn ngữ
- Phong tục, tập quán, lối sống - Tư duy, lễ hội…
 Bản sắc dân tộc có ý nghĩa to lớn trong xây dựng và giữ TIẾP THU VĂN HÓA DÂN TỘC TINH HOA VĂN LÀM GỐC HÓA NHÂN LOẠI
- TIẾP THU VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG về vai trò của văn hóa
Văn hóa là mục tiêu, Văn hóa phục vụ
động lực của sự nghiệp Văn hóa quần chúng là mặt trận cách mạng nhân dân
LÀ MỤC TIÊU, ĐỘNG LỰC CỦA CÁCH MẠNG LÀ MỘT MẶT TRẬN MỤC TIÊU:
ĐỘC LẬP DÂN TỘC-CNXH
VỊ TRÍ, VAI TRÒ VĂN HÓA:
- LÀ 1 MT ĐỘC LẬP, CÓ MQH
CHẶT CHẼ VỚI CÁC LĨNH VỰC KHÁC; ĐỘNG LỰC:
- LÀ CUỘC ĐẤU TRANH TRÊN
- VH CHÍNH TRỊ: SOI ĐƯỜNG CHO LĨNH VỰC VĂN HÓA. QUỐC DÂN ĐI;
- VH VĂN NGHỆ: NÂNG CAO LÒNG

YÊU NƯỚC, LÝ TƯỞNG CM;
- VH GIÁO DỤC: TẠO NGUỒN
NỘI DUNG:
NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO;
PHONG PHÚ TRÊN LĨNH VỰC
- VH ĐẠO ĐỨC: XD GIÁ TRỊ CHÂN,
TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI THIỆN, MỸ. SỐNG. NHIỆM VỤ: -
PHỤNG SỰ TQ, PHỤNG SỰ ND.
Văn hóa là mục tiêu, động lực của cách mạng
Văn hóa là động lực. Nếu ếp cận các lĩnh vực văn hóa cụ thể
trong tư tưởng Hồ Chí Minh, động lực có thể nhận thức ở các
phương diện chủ yếu sau:

Văn hóa giáo dục: diệt
Văn hóa chính trị: là một
giặc dốt, xóa mù chữ, với
trong những động lực có ý
sứ mệnh “trồng người”
nghĩa soi đường cho quốc
đào tạo con người mới,
dân đi, lãnh đạo quốc dân Văn hóa văn nghệ: góp phần
nguồn nhân lực chất
để thực hiện độc lập, tự nâng cao lòng yêu nước, lý
lượng cao cho sự nghiệp cường tự chủ.
tưởng nh cảm cách mạng, sự cách mạng.
lạc quan, ý chí, lòng quyết tâm
và niềm tin thắng lợi.
Văn hóa là mục tiêu, động lực của cách mạng
Văn hóa là động lực. Nếu ếp cận các lĩnh vực văn hóa cụ thể
trong tư tưởng Hồ Chí Minh, động lực có thể nhận thức ở các
phương diện chủ yếu sau:

Văn hóa giáo dục: diệt Văn hóa pháp luật:
giặc dốt, xóa mù chữ, với
bảo đảm dân chủ,
sứ mệnh “trồng người”
Văn hóa đạo đức: lối sống nâng trật tự, kỷ cương
đào tạo con người mới,
cao phẩm giá phong cách lành phép nước.
nguồn nhân lực chất
mạnh của con người, hướng con
lượng cao cho sự nghiệp
người tới các giá trị chân, thiện, cách mạng.
mỹ. Để thấy văn hóa đạo đức là
một động lực lớn thúc đẩy cách mạng phát triển.
Quan điểm về xây dựng một nền văn hóa mới
Trước 1945, Hồ Chí Minh định hướng xây
dựng nền văn hóa dân tộc trên 5 điểm .
Xây dựng tâm lý: tinh thần độc lập tự cường
Xây dựng luân lý: biết hy sinh mình, làm lợi cho quần chúng
Xây dựng xã hội: mọi sự nghiệp có liên
quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã hội
Xây dựng chính trị: dân quyền
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC
1. Đạo đức là gốc, là nền tảng tinh
thần của xã hội, của người cách mạng
2. Quan điểm của hồ chí minh về những
chuẩn mực đạo đức cách mạng
3. Quan điểm của hồ chí minh về những
nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng
ĐẠO ĐỨC LÀ GỐC, LÀ NỀN TẢNG TINH THẦN
CỦA XÃ HỘI, CỦA NGƯỜI CÁCH MẠNG
ĐẠO ĐỨC LÀ GỐC,
ĐẠO ĐỨC LÀ NHÂN TỐ TẠO
LÀ NỀN TẢNG TINH THẦN CỦA
NÊN SỨC HẤP DẪN CỦA
XÃ HỘI, CỦA NGƯỜI CÁCH MẠNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
LÀ NGUỒN NUÔI DƯỠNG VÀ
ĐẠO ĐỨC TẠO NÊN KHÁC
PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI
BIỆT GIỮA CNXH VÀ CNTB
QUYẾT ĐỊNH SỰ THÀNH BẠI
ĐẠO ĐỨC CỘNG SẢN TẠO
CỦA CV, PHẨM CHẤT NÊN SỨC MẠNH CON NGƯỜI VÔ ĐỊCH CỦA PTCS
LÀ THƯỚC ĐO LÒNG CAO
THƯỢNG CỦA CON NGƯỜI
Đức là gốc của tài
Hồng là gốc của chuyên
Phẩm chất là gốc của năng lực.
Tài là thể hiện cụ thể của đức
trong hiệu quả hành động
“Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không
có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây đức “S “ ức ứ c có c ó mạ và v à đi đ “V “ ì V mu m ốn ố n gi g ải ả ph p ó h ng n g ch c o h o dâ d n â n tộ t c ộ , c gi g ải ả ph p ó h ng n c à à “M “ ỗi đả đ n ả g g vi v ên ê n và v à cán á n bộ b ộ ph p ả h i ả th t ậ h t ậ sự ự th t ấ h m ấ nh n u h ần ầ n đạ đ o ạ o đứ đ c ứ c cá c c á h h mạ m n ạ g n , th t ậ h t ậ tsự s ự cần ầ n ki k ệm ệ liêm ê m ch c ín h h ín , h ch c í h cô c n ô g g vô ô tư t . ư P . h P ải ả giữ ữ gìn g ìn Đả Đ n ả g n ta t a th t ậ h t ậ ttr t o r n o g n sạc ạ h c , ph p ả h i ả xứ x n ứ g n đá đ n á g g là à ng n ư g ờ ư i ilãn ã h n đạ đ o ạ , là à ng n ười ư đầ đ y ầ y tớ t th t ậ h t ậ ttr t u r n u g g th t à h n à h h của ủ a nh n â h n â dâ d n â ” n ” Chuẩn mực
đạo đức cách mạng thaàn Trung vôùi nöôùc, c teá hieáu vôùi daân saùng
QUAN ĐIỂM HCM VỀ NHỮNG CHUẨN
MỰC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
“BỌN PK NGÀY XƯA NÊU RA
“ĐẠO ĐỨC, NGÀY TRƯỚC THÌ
TRUNG VỚI VUA, HIẾU VỚI CHA
C,K,L,C NHƯNG KHÔNG BAO
MẸ. NGÀY NAY, THỜI Đ
Ờ LÀM MÀ BẮT ND TUÂN
ĐẠO ĐỨC CŨNG PHẢI M
EO ĐỂ PHỤNG SỰ QUYỀN LỢI
O CHÚNG. NGÀY NAY TA ĐỀ
TRUNG VỚI NƯỚC. PHẢ
C,K,L,C CHO CB THỰC HIỆN
VỚI TOÀN DÂN, VỚI ĐỒ CẦN, KIỆM,
M GƯƠNG CHO ND THEO ĐỂ (HCMTT,T4, TR. 170) TRUNG VỚI LIÊM, CHO DÂN” NƯỚC, CHÍNH, MTT, T7, TR.220) HIẾU VỚI DÂN CHÍ CÔNG Ô TƯ THƯƠNG
HIỂU CNM-L LÀ PHẢI SỐNG TINH THẦN
ỚI NHAU CÓ TÌNH CÓ NGHĨA. YÊU CON QUỐC TẾ
ẾU THUỘC BAO NHIÊU SÁCH
“QUAN SAN MUÔN DẶM NGƯỜI, TRONG
MÀ KHÔNG SỐNG CÓ NGHĨA NHÀ/ BỐN PHƯƠNG SỐNG CÓ SÁNG
HÌ SAO GỌI LÀ HIỂU CNM-L
VÔ SẢN ĐỀU LÀ ANH EM TÌNH CÓ LÝ
ĐƯỢC” (T15, TR. 662) TR. 670) TRUNG VỚI NƯỚC, CẦN, KIỆM, LIÊM, HIẾU VỚI DÂN
CHÍNH, CHÍ CÔNG VÔ TƯ
• Trung và hiếu là khái
• Nội dung của từng mặt niệm đạo đức cũ
• Cần thiết với mọi người, • Trung thành với sự
nhấn mạnh với Đảng viên
nghiệp dựng nước, giữ
• Cần thiết với dân tộc, với nước Đảng
• Trọng dân, tin dân, phục
• Chống chủ nghĩa cá nhân vụ dân Thương yêu con Có tin thần quốc tế người trong sáng • Người cách mạng • Bắt nguồn từ bản giàu tình cảm chất giai cấp công • Trên đời này có hai nhân và CNXH loại người • Tôn trọng, thương
• Trên lập trường giai yêu đoàn kết cấp công nhân • Chống chia rẽ, hằng
• Một biểu hiện hiểu thù, bất bình đẳng chủ nghĩa Mác-Lênin • Vì mục tiêu chung của nhân loại NHỮNG NGUYÊN TẮC
XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC MỚI
Noùi ñi ñoâi vôùi laøm,
phaûi neâu göông ñaïo ñöùc
Nhöõng nguyeân taéc xaây döïng
Xaây ñi ñoâi vôùi choáng ñaïo ñöùc môùi
Tu dưỡng đạo đức suoát ñôøi
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI
1. QUAN NIỆM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI
2. QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ VAI TRÒ CỦA CON NGƯỜI
3. QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI
QUAN NIỆM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜITHỐNG NHẤT XEM XÉT CÁC CON NGƯỜI VỀ TRÍ LỰC TÂM MQH: PHẢI LAO LỰC, THỂ LỰC + QH VỚI CỘNG ĐỘNG SẢN VÀ CÁC HOẠT ĐỒNG XH: LÀ XUẤT. ĐỘNG.
THÀNH VIÊN. VỪA LÀ CHỦ THỐNG NHẤT + QH VỚI CHẾ ĐỘ THỂ, VỪA LÀ CẢ TÍNH NGƯỜI XH: LÀ M CHỦ HAY SẢN PHẨM CỦA – MẶT XÃ HỘI BỊ ÁP BỨC. LỊCH SỬ. VÀ TÍNH BẢN + QH VỚI TỰ LÀ SỰ TỔNG NĂNG – MẶT NHIÊN: KHÔNG HỢP CỦA CÁC SINH HỌC. TÁCH RỜI. QUAN HỆ XÃ HỘI TỪ HẸP Con người ĐẾN RỘNG. Bản chất Con người cụ thể, mang tính là chỉnh thể lịch sử xã hội
QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ
VAI TRÒ CỦA CON NGƯỜI MỤC TIÊU CỦA CM ĐỘNG LỰC CỦA CM
SÁNG TẠO RA LỊCH SỬ THÔNG QUA LAO
ĐỘNG, ĐẤU TRANH,... GPCN: Quan ni n ệm củ c a H CM C về v co c n n gười - Gi G ảI ả ph p ó h n ó g n dâ d n â n tộc, c gi g ải ả ph p ón ó g n co c n o ng n ư g ờ ư i CON NGƯỜI LÀ MỤC TIÊU CỦA CÁCH MẠNG - -Ăn Ă , n mặ m c ặ , ở, họ h c ọ c hà h n à h n h … Quan ni n ệm củ c a H CM C về v co c n n gười - L - ò L n ò g n n n vào o nh n â h n â dâ d n â CON NGƯỜI LÀ - Ho H ạ o t ạ tđộ đ n ộ g n có c ó tổ t ổ ch c ứ h c ứ , có c ó lãn ã h n h đạ đ o ạ ĐỘNG LỰC CỦA CÁCH MẠNG - Con ng n ười ư có c ó mối iqu q a u n a hệ h b iện ệ n ch c ứ h n ứ g - Kh K ắ h c c phụ h c ụ c tr t ỡ r lực ự : c ch c ủ h n ghĩa ĩa cá c á nh n ân â …
QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ
XÂY DỰNG CON NGƯỜI VỊ TRÍ, VAI TRÒ NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP “HỒNG”: - XD ĐẤT NƯỚC,
“VÌ LỢI ÍCH TRĂM BẢO VỆ TQ; NĂM THÌ PHẢI NÊU GƯƠNG
“TRỒNG NGƯỜI”” - YÊU NƯỚC, TINH THẦN QT. “CHUYÊN”: “MUỐN XD CNXH,
- Ý THỨC LÀM CHỦ, TINH TRƯỚC HẾT CẦN THẦN TẬP THỂ; TỔ CHỨC PHẢI CÓ NHỮNG
- PP LÀM VIỆC KH, DC, PHONG TRÀO CON NGƯỜI XHCN” QUẦN CHÚNG, NÊU GƯƠNG. Quan niệm củ c a HCM C về về xâ x y y dựng co c n o người Ý N GHĨA Là L à yê y u ê cầ c kh k á h c á h h qu q a u n a CỦ C A A VI V ỆC Ệ XÂY Â Y DỰNG CO C N Là L à cô c n ô g g vi v ệc ệ c lâu â u dà d i à NGƯỜI Ờ CH C ỈNH TH T Ể Ể Là L à tr t á r c á h h nhi h ệm ệ c ủa ủ a Đả Đ n ả g n , g Nh N à h à nư n ớc, cá c c á c đo đ à o n à th t ể h ch c ính ín tr t ịr-xã ã hộ h i ộ … Quan niệm củ c a HCM C về về xâ x y y dựng co c n o người
Là nhiệm vụ phải MUỐN XÂY
đặt ra ngay từ đầu DỰNG CNXH
Cần có con người tiên tiến, THÌ PHẢI làm gương CON NGƯỜI
Cần gắn bó 2 mặt: Kế thừa XHCN
và hình thành phẩm chất mới tốt đẹp hơn
Nội dung xây dựng con người
Nội dung của "trồng người":  Tư tưởng XHCN.
 Đạo đức, lối sống XHCN.  Tác phong XHCN.  Năng lực làm chủ. 2. NỘI DUNG
“Đoàn viên và thanh niên ta nói
chung là tốt, mọi việc đều hăng hái
xung phong, không ngại khó khăn, có
chí ến thủ. Đảng cần phải chăm lo
giáo dục đạo đức cách mạng cho họ,
đào tạo họ thành những người thừa
kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa
“hồng” vừa “chuyên”

Bản di chúc nhân dịp 75 tuổi của Bác 2. NỘI DUNG
Có ý thức làm chủ, tinh thần
tập thể xã hội chủ nghĩa và tư
Cần kiệm xây dựng đất nước, hăng
tưởng “mình vì mọi người, mọi hái bảo vệ Tổ quốc nguời vì mình” 02 04
Có lòng yêu nước nồng nàn, tinh
Có phương pháp làm việc thần quốc tế trong sáng
khoa học, phong cách quần
chúng, dân chủ, nêu gương 2. NỘI DUNG Tư tưởng Đạo đức Lối sống Con đường Phục vụ Tổ XHCN quốc Yêu lao động Giai cấp công Phụng sự nhân Trung thực nhân dân Can đảm Vai trò của 3. PHƯƠNG PHÁP Nêu gương Làm mực thước cho người ta bắt chước Giáo dục & đào tạo Học phải đi đôi với hành Chú trọng vai trò của Đảng Nêu gương cho dân
Phương pháp xây dựng con người
 Tự rèn luyện, tu dưỡng
 Có biện pháp giáo dục
 Chú trọng vai trò của Đảng, chính quyền, 3. PHƯƠNG PHÁP Nêu gương Làm mực thước cho người ta bắt chước Giáo dục & đào tạo Học phải đi đôi với hành Chú trọng vai trò của Đảng Nêu gương cho dân
Con ngöôøi vöøa laø muïc tieâu giaûi phoùng cuûa caùch
maïng, vöøa laø ñoäng löïc cuûa caùch maïng Vò trí cuûa con ngöôøi trong söï nghieäp caùch maïng Laø muïc tieâu Laø ñoäng löïc giaûi phoùng cuûa CM cuûa CM Veà ch.trò: Veà k.teá: Veà v. hoùa: Veà XH: ñöôïc töï do, Con ngöôøi coù ñöôïc Ñaøo taïo, bình ñaúng, caùc quyeàn laø ñoäng löïc cuoäc soáng hoïc haønh, boài döôõng coù coâng daân phaùt trieån
ngaøy caøng höôûng thuï con ngöôøi ñöôïc
caùc giaù trò moïi quyeàn cuûa lòch söû, veà moïi maët
Vận dụng xây dựng con người mới
ở Việt Nam hiện nay
Xây dựng con người
có tinh thần yêu nước
Xây dựng con người là
chiến lược trung tâm
Về xây dựng đạo đức cách mạng:
 Sự cần thiết phải xây dựng đạo đức cách mạng
 Nội dung học tập và làm theo
tấm gương, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh
CÂU HỎI THẢO LUẬN
1. Cơ sở nào khẳng định Hồ Chí Minh là
nhà văn hóa kiệt xuất? Giải thích?
2. Phân tích quan điểm Hồ Chí Minh về
quan hệ giữa văn hóa với kinh tế, chính trị, xã hội và đạo đức?
3. Hiện nay chúng ta phải làm gì để góp
phần xây dựng văn hóa Việt Nam tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc?
Giảng viên biên soạn:
TS. GVC. Nguyễn Thị Mộng Tuyền
Email: tuyen.ntm@ou.edu.vn
tuyen.nguyen@oude.edu.vn SĐT: 0913161817