Slide Một số tiến trình phần mềm (RUP – Agile) Công nghệ phần mềm | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Slide Một số tiến trình phần mềm (RUP – Agile) Công nghệ phần mềm | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội . Tài liệu được sưu tầm và biên soạn dưới dạng PDF gồm 53 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
53 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Slide Một số tiến trình phần mềm (RUP – Agile) Công nghệ phần mềm | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Slide Một số tiến trình phần mềm (RUP – Agile) Công nghệ phần mềm | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội . Tài liệu được sưu tầm và biên soạn dưới dạng PDF gồm 53 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

14 7 lượt tải Tải xuống
Một số tiến trình phần mềm
Các tiến trình phát triển phần mềm
1. RUP
2. Agile/XP, Scrum, …
2 Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
RUP Rational Unified Process
Rational Software, IBM
Gắn với ngôn ngữ hình hóa thống nhất UML
(Unified Modeling Language)
Công cụ Rational Rose
Kết hợp 3 hình tiến trình bản: thác nước, tiến
hóa phát triển phần mềm dựa trên thành phần.
Phân tách các pha (phases) với các bước (disciplines)
phát triển
pha chuyển giao, bố trí phần mềm trong môi
trường khách hàng.
3 Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
RUP Rational Unified Process
4 Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
RUP Rational Unified Process
4 pha:
Inception: định nghĩa phạm vi dự án
Elaboration: lập kế hoạch, đặc tả các đặc tính kiến trúc
bản
Construction: phát triển sản phẩm
Phát triển sản phẩm với nhiều lần lặp cho tới phiên bản bàn giao
Transition: chuyển giao sản phẩm cho người dùng.
Đào tạo, cài đặt, hỗ tr người dùng
5 Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Inception
Nhận ra các thực thể bên ngoài hệ thống: thể
con người hoặc hệ thống khác, chúng sẽ tương tác
với hệ thống.
Định nghĩa những tương tác này
Từ những thông tin trên, đánh giá mức độ đóng góp
của hệ thống với nghiệp vụ
Nếu đóng góp không đáng kể thì dự án sẽ bị hủy
bỏ.
6 Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Elaboration
Định nghĩa hình yêu cầu:
Tập hợp các ca sử dụng (UML use cases) tả chi
tiết các ca sử dụngy
Lên kế hoạch phát triển phần mềm
Nhận ra các rủi ro
7 Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Construction
Bao gồm các hoạt động thiết kế, lập trình kiểm
thử.
Các phần của hệ thống được phát triển song song
được tích hợp pha y.
Kết quả: chương trình vận hành được các tài liệu
sẵn sàng cho việc chuyển giao phần mềm.
8 Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Transition
Chuyển giao phần mềm: di chuyển phần mềm từ môi
trường phía đội phát triển sang môi trường vận hành
thực tế của khách hàng.
Đảm bảo phần mềm vận hành tốt trên môi trường
của khách hàng.
9 Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
RUP
Disciplines
group
activities
logically.
In an iteration,
you walk
through all
disciplines.
10 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Business Modelling
Các tiến trình nghiệp vụ được hình hóa, sử dụng
các ca sử dụng nghiệp vụ (business use cases)
BPMN Business Process Modeling Notation
11 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Requirements
Các tác nhân (actors) được nhận ra
Các ca sử dụng được tả chi tiết để hình hóa
(thể hiện) các yêu cầu của hệ thống.
12 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Analysis and Design
hình thiết kế được tạo bằng các hình thành
phần (component models), hình đối tượng
(object models) hình tuần tự (sequence
models).
13 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Implementation
Các thành phần của hệ thống được cài đặt
Phát sinh tự động từ thiết kế thể được áp
dụng đây.
14 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Testing
Kiểm thử được thực hiện lặp đi lặp lại cùng với
hoạt động cài đặt.
Kiểm thử mức hệ thống được thực hiện sau khi
đã hoàn thành việc cài đặt.
15 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
Disciplines Produce Models
Realized By
Implementation
Model
Design Model
Use-Case
Model
Models
Disciplines
Implement-
ation
Analysis &
Design
Require-
ments
Business Use-
Case Model
Business
Modeling
Business
Object Model
B B B
B
Realized
By
Automated
By
Implemented
By
RUP Rational Unified Process
16
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT -
Trường ĐHCN - ĐHQGHN
6 nguyên tắc thực hành của RUP
1. Phát triển phần mềm lặp đi lặp lại
Lên kế hoạch cho các bước lặp theo độ ưu tiên của
yêu cầu.
17 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
6 nguyên tắc thực hành của RUP
1. Phát triển phần mềm lặp đi lặp lại
2. Quản yêu cầu
Làm tài liệu các yêu cầu
Lưu giữ vết của sự thay đổi yêu cầu
Phân tích tầm ảnh hưởng của sự thay đổi yêu cầu
trước khi chấp nhận sự thay đổi đó.
18 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
6 nguyên tắc thực hành của RUP
1. Phát triển phần mềm lặp đi lặp lại
2. Quản yêu cầu
3. Sử dụng kiến trúc dựa trên thành phần
Cấu trúc hệ thống theo các thành phần.
19 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
6 nguyên tắc thực hành của RUP
1. Phát triển phần mềm lặp đi lặp lại
2. Quản yêu cầu
3. Sử dụng kiến trúc dựa trên thành phần
4. hình phần mềm trực quan
Sử dụng UML để thể hiện đầy đủ khía cạnh tĩnh
động của hệ thống.
20 Bộ môn ng nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN
| 1/53

Preview text:

Một số tiến trình phần mềm
Các tiến trình phát triển phần mềm 1. RUP 2. Agile/XP, Scrum, …
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 2
RUP – Rational Unified Process  Rational Software, IBM
 Gắn với ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất UML (Unified Modeling Language)  Công cụ Rational Rose
 Kết hợp 3 mô hình tiến trình cơ bản: thác nước, tiến
hóa và phát triển phần mềm dựa trên thành phần.
 Phân tách các pha (phases) với các bước (disciplines) phát triển
 Có pha chuyển giao, bố trí phần mềm trong môi trường khách hàng.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 3
RUP – Rational Unified Process
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 4
RUP – Rational Unified Process • 4 pha:
– Inception: định nghĩa phạm vi dự án
– Elaboration: lập kế hoạch, đặc tả các đặc tính và kiến trúc cơ bản
– Construction: phát triển sản phẩm
• Phát triển sản phẩm với nhiều lần lặp cho tới phiên bản bàn giao
– Transition: chuyển giao sản phẩm cho người dùng.
• Đào tạo, cài đặt, hỗ trợ người dùng
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 5 Inception
 Nhận ra các thực thể bên ngoài hệ thống: có thể là
con người hoặc hệ thống khác, chúng sẽ tương tác với hệ thống.
 Định nghĩa những tương tác này
 Từ những thông tin trên, đánh giá mức độ đóng góp
của hệ thống với nghiệp vụ
 Nếu đóng góp là không đáng kể thì dự án sẽ bị hủy bỏ.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 6 Elaboration
 Định nghĩa mô hình yêu cầu:
– Tập hợp các ca sử dụng (UML use cases) và mô tả chi
tiết các ca sử dụng này
 Lên kế hoạch phát triển phần mềm  Nhận ra các rủi ro
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 7 Construction
 Bao gồm các hoạt động thiết kế, lập trình và kiểm thử.
 Các phần của hệ thống được phát triển song song và
được tích hợp ở pha này.
 Kết quả: chương trình vận hành được và các tài liệu
sẵn sàng cho việc chuyển giao phần mềm.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 8 Transition
 Chuyển giao phần mềm: di chuyển phần mềm từ môi
trường phía đội phát triển sang môi trường vận hành
thực tế của khách hàng.
 Đảm bảo phần mềm vận hành tốt trên môi trường của khách hàng.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 9 RUP In an iteration, you walk through all disciplines. Disciplines group activities logically.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 10 Business Modelling
 Các tiến trình nghiệp vụ được mô hình hóa, sử dụng
các ca sử dụng nghiệp vụ (business use cases)
 BPMN – Business Process Modeling Notation
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 11 Requirements
 Các tác nhân (actors) được nhận ra
 Các ca sử dụng được mô tả chi tiết để mô hình hóa
(thể hiện) các yêu cầu của hệ thống.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 12 Analysis and Design
 Mô hình thiết kế được tạo bằng các mô hình thành
phần (component models), mô hình đối tượng
(object models) và mô hình tuần tự (sequence models).
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 13 Implementation
 Các thành phần của hệ thống được cài đặt
 Phát sinh mã tự động từ thiết kế có thể được áp dụng ở đây.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 14 Testing
• Kiểm thử được thực hiện lặp đi lặp lại cùng với hoạt động cài đặt.
• Kiểm thử mức hệ thống được thực hiện sau khi
đã hoàn thành việc cài đặt.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 15 Disciplines Produce Models Business Require- Analysis & Implement- Disciplines Modeling Design ments ation Models
RUP – Rational Unified Process Implemented Realized By By Realized Business Use- Use-Case By Case Model Model B B B B Automated Business By Design Model Implementation Object Model Model
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - 16 Trường ĐHCN - ĐHQGHN
6 nguyên tắc thực hành của RUP
1. Phát triển phần mềm lặp đi lặp lại
 Lên kế hoạch cho các bước lặp theo độ ưu tiên của yêu cầu.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 17
6 nguyên tắc thực hành của RUP
1. Phát triển phần mềm lặp đi lặp lại 2. Quản lý yêu cầu
 Làm tài liệu các yêu cầu
 Lưu giữ vết của sự thay đổi yêu cầu
 Phân tích tầm ảnh hưởng của sự thay đổi yêu cầu
trước khi chấp nhận sự thay đổi đó.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 18
6 nguyên tắc thực hành của RUP
1. Phát triển phần mềm lặp đi lặp lại 2. Quản lý yêu cầu
3. Sử dụng kiến trúc dựa trên thành phần
 Cấu trúc hệ thống theo các thành phần.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 19
6 nguyên tắc thực hành của RUP
1. Phát triển phần mềm lặp đi lặp lại 2. Quản lý yêu cầu
3. Sử dụng kiến trúc dựa trên thành phần
4. Mô hình phần mềm trực quan
 Sử dụng UML để thể hiện đầy đủ khía cạnh tĩnh và động của hệ thống.
Bộ môn Công nghệ phần mềm - Khoa CNTT - Trường ĐHCN - ĐHQGHN 20