

Preview text:
-Trong ngữ cảnh của khí động lực học hàng không, QNH là một thang đo áp suất không khí
được điều chỉnh để phản ánh độ cao trên mực nước biển. Tên gọi "QNH" đến từ tiếng Pháp
"quand niveau de la mer," có nghĩa là "trên mực nước biển."
Áp suất không khí giả định được đo tại các sân bay và các điểm đo khác được đặt theo độ cao
trên mực nước biển, và sau đó được điều chỉ để hiển thị độ cao đối với mực nước biển. Điều
này giúp đồng bộ các thiết bị đo độ cao và độ cao thực sự trên bản đồ hàng không.
QNH thường được sử dụng khi máy bay đang ở trong không trung và cần cài đặt áp suất đúng
cho altimeter (thiết bị đo độ cao) để hiển thị độ cao chính xác. Khi máy bay đang ở trên mặt đất
tại một sân bay cụ thể, QNH cũng thường được sử dụng để đặt áp suất cho các thiết bị đo độ cao trước khi cất cánh.
-QNH và QFE đều là các loại cài đặt áp suất được sử dụng trong ngành hàng không. QNH là viết
tắt của "Quasi-Normal Height," và nó được sử dụng để đặt áp suất của altimeter máy bay thành
áp suất mực nước biển hiện tại. Điều này cho phép altimeter hiển thị độ cao thực sự của máy
bay so với mực nước biển. Ngược lại, QFE viết tắt của "QNH for the airfield Elevation," và nó
được sử dụng để đặt áp suất của altimeter máy bay thành áp suất ở độ cao của sân bay. Điều
này giúp altimeter hiển thị độ cao của máy bay so với độ cao của sân bay. Ý nghĩa của những cài
đặt áp suất này nằm ở việc chúng được sử dụng bởi phi công để xác định độ cao của họ và đảm
bảo một chuyến bay an toàn và hiệu quả. Nếu một áp suất QNH không đúng được cung cấp cho
máy bay, altimeter sẽ hiển thị độ cao không chính xác, có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và nguy cơ
an toàn. Đặc biệt, máy bay bay ở độ cao không đúng có thể va chạm vào địa hình hoặc máy bay
khác, hoặc có thể gặp vấn đề khác như hỏng động cơ.
-Pressure Altitude (Độ Cao Áp Suất): Trong hàng không, PA thường được sử dụng để đề cập
đến độ cao áp suất, đo lường theo áp suất không khí thực tế ở mức độ cao đó. Altitude này
được sử dụng để xác định vị trí đứng của máy bay trong không trung và thường được sử dụng
khi máy bay bay ở các tầng không khí cao.
Trong khí động lực học và hàng không, QNE là một thuật ngữ sử dụng để chỉ áp suất không khí
chuẩn tại mức độ cao biểu kiến, được hiển thị trên altimeter (thiết bị đo độ cao trên máy bay)
khi được đặt với giá trị áp suất chuẩn.
"QNE" đại diện cho "Quasi-Non-Existent" hoặc "Non-Existent," nhưng thực sự nó thường được
hiểu là "Standard Pressure Setting." Nó là một áp suất chuẩn, thường được đặt là 29.92 inHg
(inches of mercury) hoặc 1013.25 hPa (hectopascal), và được sử dụng để đảm bảo rằng
altimeter hiển thị đúng độ cao đối với mức áp suất chuẩn, đồng thời giúp đồng bộ hóa thông
tin độ cao giữa các máy bay và các cơ sở kiểm soát hàng không. Việc sử dụng QNE là quan trọng
để đảm bảo tính nhất quán trong báo cáo độ cao giữa các máy bay khi chúng đi qua các lớp
không gian đặc biệt và khu vực kiểm soát khác nhau.
*QNH = The pressure measured at station then reduced down to mean sea level pressure.
When set on your altimeter it will read your ALTITUDE. Sat on the tarmac at your airfield
the altimeter will display the airfields elevation above mean sea level.
This is the most commonly used pressure setting in the commercial world. Its probably the
most useful setting to have, as nearly all aviation references to elevation are in relation to
mean sea level. The mountain peaks on a map, airfield elevation, target elevation, minimum
safe altitudes enroute etc. Incidently, QNH is given as a regional pressure setting and should
be updated with new ones if you leave its area of reference into a new QNH pressure region.
The QNH is the LOWEST FORECAST pressure at mean sea level for a given day to ensure
that safe terrain seperation is maintained regardless of the days variation in pressure.
*QFE = Is mean sea level pressure corrected for temperature, adjusted for a specific site or
datum like an airfield, being the most obvious example. When this is set on your altimeter, it
will read your HEIGHT not altitude. It will read zero at airfield elevation and after take off
will read your HEIGHT above that specific airfield. If you fly to another airfield of different
elevation and/or different QFE pressure, you will have to ensure you reset that particular
airfields QFE if you want your altimeter to read zero on touchdown.
QFE is very good for new pilots who are remaining in the circuit around an airfield and keeps things simple for that task.
QFE Example: Airfield A with elevation 250ft above mean sea level. Airfield B elevation
300ft AMSL. A to B = 10miles. Assuming a uniform atmospheric pressure in the region.
Take off from A, altimeter reads 0ft on runway and after take-off reads HEIGHT above airfield
A. Go and land at B and your altimeter will read 50ft on the runway. This is because B's HEIGHT is 50ft higher then A.
In this example, if we set the regional QNH, then the altimeter will read ALTITUDE and
therefore the airfields altitude AMSL. Airfield A, altimeter will read 250ft. Airfield B will read
300ft. This is why QNH is the primary pressure setting used in aviation at lower levels. It is
far simpler working in a setting that gives ALTITUDE, so you can reference your vertical
position from everything on a map or chart. (All airfield plates (charts) have their altitudes AMSL on the plate.)