Soạn bài Ba chàng sinh viên | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Ba chàng sinh viên | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
4 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Ba chàng sinh viên | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Ba chàng sinh viên | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

103 52 lượt tải Tải xuống
A. Trước khi đọc Ba chàng sinh viên
Câu 1 trang 6 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Em hiểu về công việc của một
thám tử?
Trả lời:
Gợi ý:
- Thám tử người chuyên điều tra các vụ việc. Thám tử thể một thành viên
của lực lượng cảnh sát hoặc một người hoạt động độc lập hay còn gọi thám tử
tư.
- Công việc của thám tử điều tra các vụ việc liên quan đến: giết người, cướp, tội
phạm tổ chức, lừa đảo, tội phạm công nghệ cao, xâm hại tình dục, sử dụng
mua bán ma túy, theo dõi chồng, vợ ngoại tình, xác minh nhân thân lịch, tìm người
bỏ nhà ra đi, ngược đãi trẻ em, khủng bố, đánh bom, thu thập thông tin, hacker, tìm
đồ bị mất...
Câu 2 trang 6 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Nêu tên một nhân vật thám tử
trong tác phẩm văn học hoặc bộ phim em biết. Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của
em về nhân vật đó.
Trả lời:
- Một nhân vật thám tử trong bộ phim em biết là: Thám tử Tintin trong bộ phim
Những cuộc phiêu lưu của tin tin
- Nhân vật Tin Tin một nhà báo ưa phiêu lưu người Bỉ, anh một chú chó sục
cáo lông xoăn trung thành làm đồng bọn. Với sự thông minh, mưu trí, nhanh nhẹn
sở thích phiêu lưu, anh ấy đã phá được nhiều vụ án ẩn.
B. Đọc văn bản Ba chàng sinh viên
Theo dõi trang 7 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Vụ việc thầy Xôm muốn
Sơ-lốc Hôm giúp đỡ.
Trả lời:
Vụ việc thầy Xôm muốn Sơ-lốc Hôm giúp đỡ là: tìm kiếm kẻ đã vào phòng làm
việc của thầy Xôm sao chép đề thi quan trọng
Theo dõi trang 8 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Thầy Xôm nghi ngờ sinh viên
nào đã chép trộn đề thi?
Trả lời:
Thầy Xôm nghi ngờ sinh viên Mắc Le-rờn đã chép trộn đề thi
Theo dõi trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Oát-xơn nghi ngờ ai thủ
phạm chép trộm đề thi?
Trả lời:
Oát-xơn nghi ngờ ăn nói lỗ mãng tầng trên cùng người Ấn vẻ ranh ma
thủ phạm chép trộm đề thi
Dự đoán trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Những ai liên quan đến vụ
việc chép trộm đề thi?
Trả lời:
Những người liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi:
Thầy Xôm
Ba sinh viên: Ghi-crít; Đao-lát Rát; Mai Mắc Le-rờn.
Người hầu Be-ni-xtơ
Suy luận trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Lúc này, Sơ-lốc Hôm đã biết
thủ phạm chép trộm đề thi chưa?
Trả lời:
Lúc này, Sơ-lốc Hôm đã đoán ra thủ phạm chép trộm đề thi
Theo dõi trang 11 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Suy luận của Sơ-lốc Hôm về
thủ phạm chép trộm đề thi.
Trả lời:
Suy luận của Sơ-lốc Hôm về thủ phạm chép trộm đề thi diễn ra như sau:
Thầy Xôm nói rằng không ai, kể cả Be-ni-xtơ, biết đề thi trong phòng thầy, vụ
này đã bắt đầu tựu hình rệt trong đầu Sơ-lốc Hôm.
Gạt thợ in ra khỏi diện nghi vấn (nếu muốn anh ta thể chép lại đề thi ngay
trong nhà mình)
Không nghi ngờ cậu người Ấn (vì bản in thử được cuộn lại nên cậu ta không thể
biết đó gì)
Không tin người tình cờ bước vào tình thấy đề thi
Người đó phải biết vị trí chính xác - tức phải cao bằng Sơ-lốc Hôm để thể
nhìn thấy tờ đề trên mặt bàn
Trong 3 sinh viên chỉ Ghi-crit cao bằng Sơ-lốc Hôm
Đối chiếu trang 13 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Những người liên quan
đến vụ việc chép trộm đề thi đúng như dự đoán của em không?
Trả lời:
HS đối chiếu với sự dự đoán trước đó của bản thân
C. Trả lời câu hỏi Ba chàng sinh viên
Câu 1 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Tóm tắt chuỗi sự kiện của tác
phẩm theo trật tự: vụ việc gây lo lắng, hoảng hốt - hành trình phá án của người điều
tra - công bố sự thật.
Trả lời:
Tóm tắt chuỗi sự kiện của tác phẩm theo trật tự đề ra như sau:
1
Vụ việc gây lo lắng,
hoảng hốt
2
Hành trình phá án của
người điều tra
3
Công bố sự thật
- Vụ việc gây lo lắng,
hoảng hốt khi được kể
lại qua lời thầy Xôm:
kẻ đã vào văn phòng
của thầy để chép trộm
đề thi trước ngày diễn ra
cuộc thi giành học bổng
giá trị cao
Đề thi bị lộ khiến thầy
Xôm cùng lo lắng
không biết nên hoãn thi
công bố sự việc hay
để mặc cho kẻ gian tranh
học bổng đáng giá
- Hành trình phá án của
người điều tra diễn ra
theo trình tự sau:
Sơ-lốc Hôm đến văn
phòng của thấy Xôm để
xem xét, nghiên cứu hiện
trường tìm ra thủ phạm
Cuộc điều tra diễn ra
nhanh chóng xác định
được ba nghi phạm ba
sinh viên cùng tòa nhà
với thầy Hôm
Sơ-lốc Hôm đã tìm cách
gặp mặt cả ba nghi
phạm đó
- Công bố sự thật:
Sự việc được công bố
chỉ vài giờ trước khi cuộc
thi dành học bổng chính
thức bắt đầu
Sơ-lốc Hôm tới gặp thầy
Xôm khuyên ông vẫn
tổ chức cuộc thi
Sau đó, thám tử đã lập
ra một "tòa án nho nhỏ"
để chỉ ra thủ phạm chính
Ghi-crits người hầu
Ben-ni-xtơ đã che giấu
cho anh ta
Câu 2 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Vụ án xảy ra đâu? Những dấu
vết quan trọng nào đã được Sơ-lốc Hôm phát hiện trong không gian đó?
Trả lời:
- Không gian xảy ra vụ án: văn phòng của thầy Xôm, với các đặc điểm:
văn phòng làm việc của thầy Xôm tầng một, các tầng trên các sinh
viên của thầy, mỗi người một tầng họ đều đi qua văn phòng của thầy
để về nhà
phòng làm việc của thầy Xôm một cử sổ gắn lưới sắt nhìn ra
khoảng sân rêu phong của ngôi trường cổ kính
- Những dấu vết quan trọng đã được Sơ-lốc Hôm phát hiện trong không gian đó là:
vỏ bút chì, đầu chì gãy, vết rách trên mặt bàn, một mẩu bột đen nhỏ lấm tấm như
mùn cưa, trong phòng ngủ cũng mẩu nhỏ màu đen giống hệt mẩu nhỏ trên bàn
ngoài phòng làm việc
Câu 3 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Chỉ ra các chi tiết cho thấy áp
lực về thời gian của cuộc điều tra. Việc tạo ra áp lực về thời gian điều tra như vậy
tác dụng gì?
Trả lời:
- Các chi tiết cho thấy áp lực về thời gian của cuộc điều tra là:
Ngày mai, cuộc thi lấy kết quả để cấp học bổng sẽ được tổ chức
Ông giám học nói: "Mai thi rồi. Tối nay tôi buộc phải đưa ra quyết định
dứt khoát. Tôi không thể để thi diễn ra khi đề thi bị lộ"
Sơ-lốc Hôm nói: "Ông cứ để nguyên vậy đi. Sớm mai tôi sẽ ghé rồi bàn về
việc này, thể lúc đó tôi đã nắm được những tình tiết mới giúp ông thoát
khỏi tình cảnh này. Còn từ giờ tới đó, ông đừng thay đổi cả"
"Ông thầy khốn khổ đang đứng ngồi không yên. Chỉ vài giờ nữa thi
bắt đầu, ấy vậy ông ta chưa biết nên công bố sự việc hay mặc thây
cho kẻ gian trá tranh học bổng đáng giá"
- Việc tạo ra áp lực về thời gian điều tra (chỉ giới hạn trong một đêm) tác dụng:
Tăng sự kịch tính cho câu chuyện gây mò, căng thẳng, lôi cuốn
người đọc.
Làm nổi bật sự tự tin tài năng của Sơ-lốc Hôm (tự tin phát hiện ra hung
thủ từ tối hôm đến văn phòng của thầy Xôm, sau đó mở ra một tòa án đặc
biệt để củng cố thêm chứng cứ khiến những kẻ hành động gian dối
phải cúi đầu nhận tội)
Câu 4 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Để tạo nên sự hấp dẫn của
truyện trinh thám, nhà văn thường đánh lạc hướng suy luận của người đọc để cuối
cùng, chân tướng sự việc lộ diện bất ngờ. Đặc điểm này được thể hiện như thế nào
trong truyện Ba chàng sinh viên?
Đang cập nhật...
Câu 5 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Phân tích cách thức giúp Sơ-lốc
Hôm đi đến kết luận về người hành động gian dối trước khi thi diễn ra (loại trừ
giả thiết, xem xét hiện trường, tìm kiếm bằng chứng). Qua đó, nhận xét về tài năng
phá án của vị thám tử.
Đang cập nhật...
Câu 6 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Việc nhà văn để cho Oát-xơn -
bạn thân của Sơ-lốc Hôm - vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất tác dụng gì?
Đang cập nhật...
Câu 7 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Em rút ra bài học từ câu
chuyện được kể trong tác phẩm?
Đang cập nhật...
D. Viết kết nối với đọc Ba chàng sinh viên
Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ
hoặc Ghi-crít trong truyện Ba chàng sinh viên.
Đang cập nhật...
| 1/4

Preview text:

A. Trước khi đọc Ba chàng sinh viên
Câu 1 trang 6 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Em hiểu gì về công việc của một thám tử? Trả lời: Gợi ý:
- Thám tử là người chuyên điều tra các vụ việc. Thám tử có thể là một thành viên
của lực lượng cảnh sát hoặc là một người hoạt động độc lập hay còn gọi là thám tử tư.
- Công việc của thám tử là điều tra các vụ việc liên quan đến: giết người, cướp, tội
phạm có tổ chức, lừa đảo, tội phạm công nghệ cao, xâm hại tình dục, sử dụng và
mua bán ma túy, theo dõi chồng, vợ ngoại tình, xác minh nhân thân lý lịch, tìm người
bỏ nhà ra đi, ngược đãi trẻ em, khủng bố, đánh bom, thu thập thông tin, hacker, tìm đồ bị mất...
Câu 2 trang 6 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Nêu tên một nhân vật thám tử
trong tác phẩm văn học hoặc bộ phim mà em biết. Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật đó. Trả lời:
- Một nhân vật thám tử trong bộ phim mà em biết là: Thám tử Tintin trong bộ phim
Những cuộc phiêu lưu của tin tin
- Nhân vật Tin Tin là một nhà báo ưa phiêu lưu người Bỉ, anh có một chú chó sục
cáo lông xoăn trung thành làm đồng bọn. Với sự thông minh, mưu trí, nhanh nhẹn
và sở thích phiêu lưu, anh ấy đã phá được nhiều vụ án bí ẩn.
B. Đọc văn bản Ba chàng sinh viên
Theo dõi trang 7 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Vụ việc mà thầy Xôm muốn Sơ-lốc Hôm giúp đỡ. Trả lời:
Vụ việc mà thầy Xôm muốn Sơ-lốc Hôm giúp đỡ là: tìm kiếm kẻ đã vào phòng làm
việc của thầy Xôm và sao chép đề thi quan trọng
Theo dõi trang 8 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Thầy Xôm nghi ngờ sinh viên
nào đã chép trộn đề thi? Trả lời:
Thầy Xôm nghi ngờ sinh viên Mắc Le-rờn đã chép trộn đề thi
Theo dõi trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Oát-xơn nghi ngờ ai là thủ phạm chép trộm đề thi? Trả lời:
Oát-xơn nghi ngờ gã ăn nói lỗ mãng ở tầng trên cùng và gà người Ấn có vẻ ranh ma
là thủ phạm chép trộm đề thi
Dự đoán trang 9 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Những ai liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi? Trả lời:
Những người liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi: ● Thầy Xôm
● Ba sinh viên: Ghi-crít; Đao-lát Rát; Mai Mắc Le-rờn. ● Người hầu Be-ni-xtơ
Suy luận trang 10 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Lúc này, Sơ-lốc Hôm đã biết
thủ phạm chép trộm đề thi chưa? Trả lời:
Lúc này, Sơ-lốc Hôm đã đoán ra thủ phạm chép trộm đề thi
Theo dõi trang 11 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Suy luận của Sơ-lốc Hôm về
thủ phạm chép trộm đề thi. Trả lời:
Suy luận của Sơ-lốc Hôm về thủ phạm chép trộm đề thi diễn ra như sau:
Thầy Xôm nói rằng không có ai, kể cả Be-ni-xtơ, biết đề thi ở trong phòng thầy, vụ
này đã bắt đầu tựu hình rõ rệt trong đầu Sơ-lốc Hôm.
→ Gạt thợ in ra khỏi diện nghi vấn (nếu muốn anh ta có thể chép lại đề thi ngay trong nhà mình)
→ Không nghi ngờ cậu người Ấn (vì bản in thử được cuộn lại nên cậu ta không thể biết đó là gì)
→ Không tin có người tình cờ bước vào và vô tình thấy đề thi
→ Người đó phải biết vị trí chính xác - tức là phải cao bằng Sơ-lốc Hôm để có thể
nhìn thấy tờ đề trên mặt bàn
→ Trong 3 sinh viên chỉ có Ghi-crit cao bằng Sơ-lốc Hôm
Đối chiếu trang 13 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Những người có liên quan
đến vụ việc chép trộm đề thi có đúng như dự đoán của em không? Trả lời:
HS đối chiếu với sự dự đoán trước đó của bản thân
C. Trả lời câu hỏi Ba chàng sinh viên
Câu 1 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Tóm tắt chuỗi sự kiện của tác
phẩm theo trật tự: vụ việc gây lo lắng, hoảng hốt - hành trình phá án của người điều tra - công bố sự thật. Trả lời:
Tóm tắt chuỗi sự kiện của tác phẩm theo trật tự đề ra như sau:
1 Vụ việc gây lo lắng,
2 Hành trình phá án của
3 Công bố sự thật hoảng hốt người điều tra - Vụ việc gây lo lắng, - Hành trình phá án của - Công bố sự thật:
hoảng hốt khi được kể người điều tra diễn ra
Sự việc được công bố lại qua lời thầy Xôm: theo trình tự sau:
chỉ vài giờ trước khi cuộc
Có kẻ đã vào văn phòng Sơ-lốc Hôm đến văn thi dành học bổng chính
của thầy để chép trộm phòng của thấy Xôm để thức bắt đầu
đề thi trước ngày diễn ra xem xét, nghiên cứu hiện Sơ-lốc Hôm tới gặp thầy cuộc thi giành học bổng trường tìm ra thủ phạm Xôm và khuyên ông vẫn có giá trị cao Cuộc điều tra diễn ra tổ chức cuộc thi
Đề thi bị lộ khiến thầy
nhanh chóng và xác định Sau đó, thám tử đã lập Xôm vô cùng lo lắng vì
được ba nghi phạm là ba ra một "tòa án nho nhỏ" không biết nên hoãn thi
sinh viên ở cùng tòa nhà để chỉ ra thủ phạm chính và công bố sự việc hay với thầy Hôm
là Ghi-crits và người hầu
để mặc cho kẻ gian tranh Sơ-lốc Hôm đã tìm cách Ben-ni-xtơ đã che giấu học bổng đáng giá gặp mặt cả ba nghi cho anh ta phạm đó
Câu 2 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Vụ án xảy ra ở đâu? Những dấu
vết quan trọng nào đã được Sơ-lốc Hôm phát hiện trong không gian đó? Trả lời:
- Không gian xảy ra vụ án: văn phòng của thầy Xôm, với các đặc điểm:
● văn phòng làm việc của thầy Xôm ở tầng một, ở các tầng trên có các sinh
viên của thầy, mỗi người ở một tầng và họ đều đi qua văn phòng của thầy để về nhà
● phòng làm việc của thầy Xôm có một cử sổ gắn lưới sắt và nhìn ra
khoảng sân rêu phong của ngôi trường cổ kính
- Những dấu vết quan trọng đã được Sơ-lốc Hôm phát hiện trong không gian đó là:
vỏ bút chì, đầu chì gãy, vết rách trên mặt bàn, một mẩu bột đen nhỏ lấm tấm như
mùn cưa, trong phòng ngủ cũng có mẩu nhỏ màu đen giống hệt mẩu nhỏ trên bàn ngoài phòng làm việc
Câu 3 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Chỉ ra các chi tiết cho thấy áp
lực về thời gian của cuộc điều tra. Việc tạo ra áp lực về thời gian điều tra như vậy có tác dụng gì? Trả lời:
- Các chi tiết cho thấy áp lực về thời gian của cuộc điều tra là:
● Ngày mai, cuộc thi lấy kết quả để cấp học bổng sẽ được tổ chức
● Ông giám học nói: "Mai là thi rồi. Tối nay tôi buộc phải đưa ra quyết định
dứt khoát. Tôi không thể để kì thi diễn ra khi đề thi bị lộ"
● Sơ-lốc Hôm nói: "Ông cứ để nguyên vậy đi. Sớm mai tôi sẽ ghé rồi bàn về
việc này, có thể lúc đó tôi đã nắm được những tình tiết mới giúp ông thoát
khỏi tình cảnh này. Còn từ giờ tới đó, ông đừng thay đổi gì cả"
● "Ông thầy khốn khổ đang đứng ngồi không yên. Chỉ vài giờ nữa là kì thi
bắt đầu, ấy vậy mà ông ta chưa biết nên công bố sự việc hay mặc thây
cho kẻ gian trá tranh học bổng đáng giá"
- Việc tạo ra áp lực về thời gian điều tra (chỉ giới hạn trong một đêm) có tác dụng:
● Tăng sự kịch tính cho câu chuyện và gây tò mò, căng thẳng, lôi cuốn người đọc.
● Làm nổi bật sự tự tin và tài năng của Sơ-lốc Hôm (tự tin phát hiện ra hung
thủ từ tối hôm đến văn phòng của thầy Xôm, sau đó mở ra một tòa án đặc
biệt để củng cố thêm chứng cứ và khiến những kẻ có hành động gian dối
phải cúi đầu nhận tội)
Câu 4 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Để tạo nên sự hấp dẫn của
truyện trinh thám, nhà văn thường đánh lạc hướng suy luận của người đọc để cuối
cùng, chân tướng sự việc lộ diện bất ngờ. Đặc điểm này được thể hiện như thế nào
trong truyện Ba chàng sinh viên? Đang cập nhật...
Câu 5 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Phân tích cách thức giúp Sơ-lốc
Hôm đi đến kết luận về người có hành động gian dối trước khi kì thi diễn ra (loại trừ
giả thiết, xem xét hiện trường, tìm kiếm bằng chứng). Qua đó, nhận xét về tài năng
phá án của vị thám tử. Đang cập nhật...
Câu 6 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Việc nhà văn để cho Oát-xơn -
bạn thân của Sơ-lốc Hôm - vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất có tác dụng gì? Đang cập nhật...
Câu 7 trang 14 Ngữ Văn 9 Tập 2 Kết nối tri thức: Em rút ra bài học gì từ câu
chuyện được kể trong tác phẩm? Đang cập nhật...
D. Viết kết nối với đọc Ba chàng sinh viên
Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ
hoặc Ghi-crít trong truyện Ba chàng sinh viên. Đang cập nhật...