Soạn bài Bài học từ cây cau trang 105 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 1
Soạn bài Bài học từ cây cau trang 105 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.
Chủ đề: Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân (CTST)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Bài học từ cây cau trang 105 - Chân trời sáng tạo
A.Soạn bài Bài học từ cây cau: Trải nghiệm cùng văn bản
Theo dõi 1 trang 106 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Có bao nhiêu cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vâ ̣t với nhau trong đoa ̣n này?
Hướng dẫn trả lời:
Trong đoạn văn có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật: ông và bố, ông và cháu, cháu và ông.
B. Soạn bài Bài học từ cây cau: Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi - đáp giữa các nhân vâ ̣t với nhau và với hàng cau (làm vào vở)
Các cuô ̣c hỏi - đáp Hỏi Đáp
“Nhìn lây cây cau con thấy điều
Giữa “ông” với “bố” ... gì? ... ... ...
Hướng dẫn trả lời: Các cuô ̣c hỏi - Hỏi Đáp đáp
Giữa “ông” với “Nhìn lây cây cau con thấy điều “bố”
“Con thấy bầu trời xanh” gì?
Giữa “ông” với “Nhi “Cha
̀n lên cây cau cháu thấy gì?”
́u thấy bài ho ̣c làm người ngay “tôi”
thẳng. Đó là triết lí của ông phải không a ̣?”
Giữa “tôi” với “Vâ ̣y nhìn lên cây cau , ông đã “Ông thấy tương lai tươi đe ̣p của “ông” thấy gì a ̣?” dòng họ ta” “Ở trên đo Tức thì tư ́ cau có gì vui
̀ trên những tàu cau mô ̣t ?" Giữa “tôi” với
đàn chim xòe cánh bay ra hàng cau “Cau co Như
́ thấy bầu trời cao rô ̣ng?”
̃ng tàu cau đung đưa , tạo ra âm thanh xào xa ̣c
Câu 2 trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Theo em, những cây cau có gì đă ̣c biê ̣t mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia
đình của nhân vâ ̣t “tôi” “mô ̣t cách nghĩ” , “mô ̣t cách sáng ta ̣o , cách sống và làm viê ̣c,...”?
Hướng dẫn trả lời:
Điều đặc biệt ở cây cau đã khơi gợi ở mỗ i người trong gia đình của nhân vâ ̣t “tôi”
“mô ̣t cách nghĩ”, “mô ̣t cách sáng ta ̣o , cách sống và làm việc ,...” là: cái dáng thẳng
tắp, có hương hoa thơm ngát, có những tổ chim trú ngụ bình yên trên cây.
Câu 3 trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Trong đoa ̣n văn cuối, từ câu “Mô ̣t ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở
trên đó cau có gì vui ?”, đến hết văn bản , nhân vâ ̣t xưng “tôi” trò chuyê ̣n với hàng
cau, hay trò chuyê ̣n với chính mình? Vì sao em kết luận như vâ ̣y?
Hướng dẫn trả lời:
Trong đoạn văn cuối, nhân vật xưng "tôi" là tự trò chuyện với chính mình.
Em kết luận như vậy bởi vì: trong đoạn văn, chỉ có nhân vật tôi tự đặt câu hỏi, rồi
lại tự trả lời, tự ngẫm nghĩ và chiêm nghiệm, hoàn toàn không có sự can thiệp hay
trả lời của một sự vật khác bên ngoài. Nhân vật tôi đang tự tâm sự, bộc bạch với
chính nội tâm của bản thân mình.
Câu 4 trang 107 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Tại sao có thể nói : trò chuyện về cây cau , với cây cau cũng là cách giúp các nhân
vâ ̣t tự hoàn thiê ̣n bản thân?
Hướng dẫn trả lời:
Có thể nói trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự
hoàn thiện bản thân, vì: cây cau là một biểu tượng sống với các phẩm chất cao đẹp.
Đồng thời, cây cau cũng hiện diện với một vai trò khác, với những điều thú vị, mới
lạ riêng mà các nhân vật chưa có. Từ đó, nhân vật và cây cau với những suy nghĩ,
nhận thức, cách tư duy khác nhau sẽ bổ sung và hoàn thiện cho nhau hơn.
D. Tóm tắt văn bản Bài học từ cây cau lớp 7
Cây cau được trồng ở cả trước và sau nhà tổ của tôi. Những cây cau ở trước nhà
được trồng khi bố tôi vừa sinh ra, còn những cây cau ở sau nhà thì được trồng khi
bố tôi lập gia đình. Sau này, bố tôi chuyển ra ở riêng và được ông nội dựng cho
một ngôi nhà mới, xung quanh có không gian rộng rãi để trồng cây. Ngôi nhà có
hàng cau xanh mướt là biểu tượng níu giữ hồn quê trong kí ức của tôi. Những cây
cau gắn bó với các thế hệ trong gia đình như người thân. Tôi thường trò chuyện với
cây cau như trò chuyện với người thân của mình để hoài niệm về tuổi thơ đã qua.
-------------------------------------------------