Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT

Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT là tài liệu được biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có bài soạn mẫu tham khảo văn 10, giải thích chi tiết.

Son bài Bn hòa âm ngôn t trong Tiếng thu của Lưu
Trng Lư Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT
Trong đoạn (2) và (3), thao tác lập luận chính mà tác giả sử dụng
là gì?
Hướng dẫn trả lời
Trong đoạn (2) (3), thao tác lập luận chính tác giả sử dụng
thao tác chứng minh.
Từ đoạn (5) đến đoạn (7), tác giả tập trung phân tích những yếu
tố hình thức nào của bài thơ?
Hướng dẫn trả lời
Từ đoạn (5) đến đoạn (7), tác giả tập trung phân tích những yếu tố
hình thức của bài thơ: Đoạn (5) phân tích yếu tố về âm điệu, đoạn (6)
phân tích cách chia khổ thơ, đoạn (7) phân tích về vần và nhịp.
Từ đoạn (8) đến đoạn (12), tác giả tập trung phân tích khía cạnh
gì của bài thơ?
Hướng dẫn trả lời
Từ đoạn (8) đến đoạn (12), tác giả tập trung phân tích cấu trúc ngôn
từ mang tính nhạc, thứ tiếng của mùa thu âm hưởng của toàn bài
thơ.
Câu 1 trang 58 Ngữ Văn 10 tập 1 sách KNTT
Theo phân tích của tác giả, “tiếng thu” và “tiếng thơ” tương ứng với
những bình diện nào trong bài thơ của Lưu Trọng Lư?
Hướng dẫn trả lời
Theo phân tích của tác giả, “tiếng thu” “tiếng thơ” tương ứng với
những bình diện trong bài thơ của Lưu Trọng Lư:
- “Tiếng thu”: Không phải là một âm thanh riêng rẽ nào, cũng không
phải là một tập hợp giản đơn nôm na của nỗi thổn thức trong đất trời,
nỗi rạo rực trong lòng người tiếng xào xạc của rừng. Tiếng thu
là một điệu huyền.
- “Tiếng thơ”: Đặc trưng vang lên từ đáy hồn Thơ mới chính là tiếng
Xôn xao. Tiếng thu cả một bản hòa âm vừa hồ vừa hiển hiện
của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hòa điệu với
nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân.
Câu 2 trang 58 Ngữ Văn 10 tập 1 sách KNTT
Trình tự của bài viết đi từ “tiếng thu” hay “tiếng thơ”? Theo tác giả,
“tiếng thu” trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là gì?
Hướng dẫn trả lời
Trình tự của bài viết đi từ “tiếng thơ”, dẫn dắt đến “tiếng thu” rồi lại
“tiếng thơ”, có sự đan xen không tách rời riêng biệt.
Theo tác giả, “tiếng thu” trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là một điệu
huyền, cả một bản hòa âm vừa hồ vừa hiển hiện của bao nỗi
xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hòa điệu với nỗi xôn xao
huyền diệu của hồn thi nhân.
Câu 4 trang 58 Ngữ Văn 10 tập 1 sách KNTT
Theo tác giả, sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của
Thơ mới so với thơ cổ điển là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến sự khác
biệt ấy?
Hướng dẫn trả lời
Sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so
với thơ cổ điển là: Thơ xưa lấy tĩnh gốc của động. Tĩnh được xem
trạng thái vĩnh viễn, nét đẹp vĩnh hằng của tạo vật thiên nhiên trùng
cửu không di dịch này. Thơ mới không như thế. Âm hưởng đặc trưng
nhất vang lên từ đáy hồn thơ mới là tiếng xôn xao.
Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt: Đó các nhà Thơ mới không
nhìn thiên nhiên bằng cái chiêm nghiệm, họ muốn vào la cái
sự sống tiềm tàng chất chứa bên trong lòng tạo vật, khám phá sự sống
bí mật đầy xôn xao trong lòng thiên nhiên.
----------------------------------
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu
Trọng Lư Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT
Trong đoạn (2) và (3), thao tác lập luận chính mà tác giả sử dụng là gì?

Hướng dẫn trả lời
Trong đoạn (2) và (3), thao tác lập luận chính mà tác giả sử dụng là thao tác chứng minh.
Từ đoạn (5) đến đoạn (7), tác giả tập trung phân tích những yếu
tố hình thức nào của bài thơ?

Hướng dẫn trả lời
Từ đoạn (5) đến đoạn (7), tác giả tập trung phân tích những yếu tố
hình thức của bài thơ: Đoạn (5) phân tích yếu tố về âm điệu, đoạn (6)
phân tích cách chia khổ thơ, đoạn (7) phân tích về vần và nhịp.
Từ đoạn (8) đến đoạn (12), tác giả tập trung phân tích khía cạnh gì của bài thơ?
Hướng dẫn trả lời
Từ đoạn (8) đến đoạn (12), tác giả tập trung phân tích cấu trúc ngôn
từ mang tính nhạc, thứ tiếng của mùa thu và âm hưởng của toàn bài thơ.
Câu 1 trang 58 Ngữ Văn 10 tập 1 sách KNTT
Theo phân tích của tác giả, “tiếng thu” và “tiếng thơ” tương ứng với
những bình diện nào trong bài thơ của Lưu Trọng Lư?
Hướng dẫn trả lời
Theo phân tích của tác giả, “tiếng thu” và “tiếng thơ” tương ứng với
những bình diện trong bài thơ của Lưu Trọng Lư:
- “Tiếng thu”: Không phải là một âm thanh riêng rẽ nào, cũng không
phải là một tập hợp giản đơn nôm na của nỗi thổn thức trong đất trời,
nỗi rạo rực trong lòng người và tiếng xào xạc của lá rừng. Tiếng thu là một điệu huyền.
- “Tiếng thơ”: Đặc trưng vang lên từ đáy hồn Thơ mới chính là tiếng
Xôn xao. Tiếng thu là cả một bản hòa âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện
của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hòa điệu với
nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân.
Câu 2 trang 58 Ngữ Văn 10 tập 1 sách KNTT
Trình tự của bài viết đi từ “tiếng thu” hay “tiếng thơ”? Theo tác giả,
“tiếng thu” trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là gì?
Hướng dẫn trả lời
Trình tự của bài viết đi từ “tiếng thơ”, dẫn dắt đến “tiếng thu” rồi lại
“tiếng thơ”, có sự đan xen không tách rời riêng biệt.
Theo tác giả, “tiếng thu” trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là một điệu
huyền, là cả một bản hòa âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi
xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hòa điệu với nỗi xôn xao
huyền diệu của hồn thi nhân.
Câu 4 trang 58 Ngữ Văn 10 tập 1 sách KNTT
Theo tác giả, sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của
Thơ mới so với thơ cổ điển là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến sự khác biệt ấy?
Hướng dẫn trả lời
Sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so
với thơ cổ điển là: Thơ xưa lấy tĩnh là gốc của động. Tĩnh được xem
là trạng thái vĩnh viễn, nét đẹp vĩnh hằng của tạo vật thiên nhiên trùng
cửu không di dịch này. Thơ mới không như thế. Âm hưởng đặc trưng
nhất vang lên từ đáy hồn thơ mới là tiếng xôn xao.
Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt: Đó là các nhà Thơ mới không
nhìn thiên nhiên bằng cái chiêm nghiệm, mà họ muốn vào dò la cái
sự sống tiềm tàng chất chứa bên trong lòng tạo vật, khám phá sự sống
bí mật đầy xôn xao trong lòng thiên nhiên.
----------------------------------