Soạn bài Cái chúc thư - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Cái chúc thư Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Cái chúc thư
Chun b đọc
Các bản chúc thư thường ni dung, mục đích thế nào và thường do ai lập? Điều
gì đảm bo cho mt bản chúc thư có giá trị?
Gi ý:
- Các bản chúc thư thường ni dung, mục đích: Phân chia tài sản đối vi nhng
ngưi có quyn tha kế.
- Người lp bản chúc thư là người s hu tài sn.
- Đảm bo cho mt bản chúc thư có giá trị cn tuân th theo quy định ca pháp lut:
ni dung của chúc thư ràng, ch của người s hu tài sn (kí trong trng
thái hoàn toàn minh mẫn), có người làm chng (ch kí của người làm chng),...
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Điu s xy ra vi các nhân vt khi h tham d vào màn kch làm chúc
thư mạo danh này?
Màn kch thành công: h lấy được tài sn
Màn kch tht bi: h s phi chu trách nhiệm trước pháp lut
Câu 2. lp kch th III th IV, khi sp thc hiện mưu kế đã vch sn, tâm
trng ca Hy Lc, Khiết, Lý có gì khác nhau? Vì sao có s khác nhau y?
Hy Lc và Lý: hào hứng, động viên Khiết làm chuyn sai trái
Khiết: dù muốn làm nhưng vẫn lo lng, s hãi
=> Khiết là người trc tiếp đóng giả làm c Di Lung, nếu xy ra chuyn thì s b đi
tù.
Câu 3. Chú ý phân biệt các lượt thoi nhân vt nói với người khác (đối thoi)
nói vi chính mình (độc thoi) trong lp th VI?
Lời đối thoại được th hin bng các gạch đầu dòng đầu li chào lời đáp
(mỗi lượt li là mt ln gạch đầu dòng)
Lời độc thoi đứng sau (nói mt mình), (nói riêng), (nói rõ).
Câu 4. Tng nhân vt Hy Lc, Khiết, hin ra trong màn kch vi nét tính cách
như thế nào?
Hy Lạc: mưu mô, chỉ biết trc li cho mình.
Khiết: nhát gan nhưng vì tiền nên dám làm liu
Lý: ham vt cht
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Nêu mt s biu hin c th của hành động kịch trong văn bản. th s
dng mu bng sau:
Nhân
vt
Hành động kch qua lời đối
thoi
Hành động kch qua li
độc thoi
Hành động
kch qua c
ch, hành vi
Hy
Lc
Thuyết phc Khiết đóng giả
c Di Lung.
Trấn an, động viên Khiết
Gi v đau đớn khi được
người bác để li tài sn.
Tc gin khi Khiết t ý để
tin li cho mình và không
làm theo kế hoch ban
đầu.
tc gin
v khóc
chi ra
Khiết
- Ban đầu thì lo lng, s hãi
nhưng khi nghe Hy Lạc c
thì vn làm liu.
- Ngi cnh Hy Lạc để tránh
b mọi người phát hin.
- Không mun làm đám tang
ca mình quá to.
- Không làm như đã thỏa
thuận ban đầu vi Hy Lạc, để
li toàn b gia sn cho bn
thân mình.
Bt tay vi Hy Lạc để Khiết
đóng giả người bác.
- V đau đớn khi nghe Khiết
mun chia gia sản trước khi ra
đi.
- V khóc khi biết đưc chia
gia tài.
- Vui mng, cm ơn rối rít khi
đưc nhn 200 ngàn đồng.
Lo lng Khiết s quên
phn ca mình.
- Vui sướng khi lấy được
tin và vic gi mo thành
công trót lt.
v đau đớn
v khóc
Xung đột kịch trong văn bn là xung đột gia cái thp kmvi cái thp km
hay cái thp kmvi cái cao cả”? Hãy gii thích ý kiến ca em.
Gợi ý: Xung đột kịch trong văn bản xung đột giữa “cái thấp km” với “cái thấp
km”. Các nhân vật Hy Lc, Khiết, đã lợi dng cái chết ca c Di Lung để
chuc li cho bn thân.
Câu 2. Phân tích mt s điểm tương đồng khác bit trong tính cách ca các
nhân vt Hy Lc, Khiết, Lý.
- Tương đồng: Hy Lc, Khiết, Lý: đu nóng lòng trông ch vào việc hưởng li t
cái chúc thư cụ Di Lung sp lập; đều nhng k liều lĩnh cùng thực hin âm
mưu làm giả chúc thư sau khi cụ Di Lung qua đời;
- Khác bit:
Hy Lạc cháu trai, hi tha kế nhiều hơn (có th toàn phn), tuy vy
nhưng lại nh hai người hầu giúp đỡ để lp di chúc gi.
Khiết đều những người hu, ch th đưc chia phần, hưởng li nếu
Hy Lạc được tha kế tài sản, nhưng vì lòng làm nên đã liều lĩnh,
Câu 3. Tác gi mun gửi đến người đọc, người xem thông điệp gì qua văn bn trên?
Căn cứ vào đâu đ c định như vậy.
Thông điệp: quyn li, vt cht mà không ít người hành động liu lĩnh, bt
chp pháp luật và đạo lí.
Căn cứ vào hành động, xung đột, câu chuyn, s va đập gia tính cách ca các
nhân vt, t ngôn ng kch và tính chnh th ca các nhân vt,...
Câu 4. Phân tích th pháp trào phúng mà em cho là đặc sắc trong văn bản.
d: to tiếng cười bng tình huống hoán đi v thế hài hước, l bch (nhân vt
ngưi hu Khiết li vào vai c Di Lung, ông ch cái gia tài quyền định đoạt,
phán quyết quyn li ca người khác; nhân vt Hy Lc là cu ch li vào vai thng
cháu, đành ngoan ngoãn vâng lời theo người hu trai ca mình,...)
Câu 5. Cho biết ý kiến ca em v mt trong hai nhận định dưới đây:
a. Nhân vt c Di Lung tuy không xut hiện nhưng thực ra vn luôn mt trong
các lp kch III, IV, V, VI.
b. “Cái chúc thư” cũng là một nhân vật văn học có nhiều ý nghĩa.
Gi ý:
a. Gia tài ca c Di Lung, cái chúc thư là gi hay thật đều gn lin vi nhân
vt này nên vng mt, c Di Lung vn luôn hin hu trong lời nói, ý nghĩa,
hành động ca các nhân vt khác.
b. “Cái chúc thư” có th xem là một hình tượng nhân vật mang ý nghĩa biểu tượng,
to tính mp mờ, hài hước gia tht và gi, gia hp pháp bt hp pháp, gia
vic t nguyn cho tha kế và gi danh để chiếm quyn tha kế.
Câu 6. Nhng du hiu nào giúp em nhn biết văn bản Cái chúc thư là hài kịch?
V ni dung: phê phán những người hám li, vì vt cht mà dámm liu
V ngh thut: li thoi ca các nhân vt; ch dn sân khu; ngôn ng đối thoi
hay độc thoại, độc thoi ni tâm; th pháp trào phúng; nhân vt kch;...
Câu 7. Cùng vi ba bn trong lp, em hãy nhp vai th hin li thoi ca mt
trong bn nhân vt Hy Lc, Khiết, Lý, Thn Trng.
Hc sinh t thc hành.
| 1/5

Preview text:

Cái chúc thư Chuẩn bị đọc
Các bản chúc thư thường có nội dung, mục đích thế nào và thường do ai lập? Điều
gì đảm bảo cho một bản chúc thư có giá trị? Gợi ý:
- Các bản chúc thư thường có nội dung, mục đích: Phân chia tài sản đối với những
người có quyền thừa kế.
- Người lập bản chúc thư là người sở hữu tài sản.
- Đảm bảo cho một bản chúc thư có giá trị cần tuân thủ theo quy định của pháp luật:
nội dung của chúc thư rõ ràng, có chữ kí của người sở hữu tài sản (kí trong trạng
thái hoàn toàn minh mẫn), có người làm chứng (chữ kí của người làm chứng),...
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Điều gì sẽ xảy ra với các nhân vật khi họ tham dự vào màn kịch làm chúc thư mạo danh này?
⚫ Màn kịch thành công: họ lấy được tài sản
⚫ Màn kịch thất bại: họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật
Câu 2. Ở lớp kịch thứ III và thứ IV, khi sắp thực hiện mưu kế đã vạch sẵn, tâm
trạng của Hy Lạc, Khiết, Lý có gì khác nhau? Vì sao có sự khác nhau ấy?
⚫ Hy Lạc và Lý: hào hứng, động viên Khiết làm chuyện sai trái
⚫ Khiết: dù muốn làm nhưng vẫn lo lắng, sợ hãi
=> Khiết là người trực tiếp đóng giả làm cụ Di Lung, nếu xảy ra chuyện thì sẽ bị đi tù.
Câu 3. Chú ý phân biệt các lượt thoại nhân vật nói với người khác (đối thoại) và
nói với chính mình (độc thoại) trong lớp thứ VI?
⚫ Lời đối thoại được thể hiện bằng các gạch đầu dòng ở đầu lời chào và lời đáp
(mỗi lượt lời là một lần gạch đầu dòng)
⚫ Lời độc thoại đứng sau (nói một mình), (nói riêng), (nói rõ).
Câu 4. Từng nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý hiện ra trong màn kịch với nét tính cách như thế nào?
⚫ Hy Lạc: mưu mô, chỉ biết trục lợi cho mình.
⚫ Khiết: nhát gan nhưng vì tiền nên dám làm liều ⚫ Lý: ham vật chất
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Nêu một số biểu hiện cụ thể của hành động kịch trong văn bản. Có thể sử dụng mẫu bảng sau: Hành động
Nhân Hành động kịch qua lời đối
Hành động kịch qua lời kịch qua cử vật thoại độc thoại chỉ, hành vi Hy
Thuyết phục Khiết đóng giả
Tức giận khi Khiết tự ý để tức giận Lạc cụ Di Lung.
tiền lại cho mình và không vờ khóc
Trấn an, động viên Khiết làm theo kế hoạch ban chửi rủa
Giả vờ đau đớn khi được đầu.
người bác để lại tài sản.
Khiết - Ban đầu thì lo lắng, sợ hãi
nhưng khi nghe Hy Lạc cổ vũ thì vẫn làm liều.
- Ngồi cạnh Hy Lạc để tránh
bị mọi người phát hiện.
- Không muốn làm đám tang của mình quá to.
- Không làm như đã thỏa
thuận ban đầu với Hy Lạc, để
lại toàn bộ gia sản cho bản thân mình. Lý
Bắt tay với Hy Lạc để Khiết Lo lắng Khiết sẽ quên vờ đau đớn đóng giả người bác. phần của mình. vờ khóc
- Vờ đau đớn khi nghe Khiết
- Vui sướng khi lấy được
muốn chia gia sản trước khi ra tiền và việc giả mạo thành đi. công trót lọt.
- Vờ khóc khi biết được chia gia tài.
- Vui mừng, cảm ơn rối rít khi
được nhận 200 ngàn đồng.
Xung đột kịch trong văn bản là xung đột giữa “cái thấp kém” với “cái thấp kém”
hay “cái thấp kém” với “cái cao cả”? Hãy giải thích ý kiến của em.
Gợi ý: Xung đột kịch trong văn bản là xung đột giữa “cái thấp kém” với “cái thấp
kém”. Các nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý đã lợi dụng cái chết của cụ Di Lung để
chuộc lợi cho bản thân.
Câu 2. Phân tích một số điểm tương đồng và khác biệt trong tính cách của các
nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý.
- Tương đồng: Hy Lạc, Khiết, Lý: đều nóng lòng trông chờ vào việc hưởng lợi từ
cái chúc thư mà cụ Di Lung sắp lập; đều là những kẻ liều lĩnh cùng thực hiện âm
mưu làm giả chúc thư sau khi cụ Di Lung qua đời; - Khác biệt:
⚫ Hy Lạc là cháu trai, có cơ hội thừa kế nhiều hơn (có thể là toàn phần), tuy vậy
nhưng lại nhờ hai người hầu giúp đỡ để lập di chúc giả.
⚫ Khiết và Lý đều là những người hầu, chỉ có thể được chia phần, hưởng lợi nếu
Hy Lạc được thừa kế tài sản, nhưng vì lòng làm nên đã liều lĩnh,
Câu 3. Tác giả muốn gửi đến người đọc, người xem thông điệp gì qua văn bản trên?
Căn cứ vào đâu để xác định như vậy.
⚫ Thông điệp: vì quyền lợi, vật chất mà không ít người hành động liều lĩnh, bất
chấp pháp luật và đạo lí.
⚫ Căn cứ vào hành động, xung đột, câu chuyện, sự va đập giữa tính cách của các
nhân vật, từ ngôn ngữ kịch và tính chỉnh thể của các nhân vật,...
Câu 4. Phân tích thủ pháp trào phúng mà em cho là đặc sắc trong văn bản.
Ví dụ: tạo tiếng cười bằng tình huống hoán đổi vị thế hài hước, lố bịch (nhân vật
người hầu Khiết lại vào vai cụ Di Lung, ông chủ cái gia tài có quyền định đoạt,
phán quyết quyền lợi của người khác; nhân vật Hy Lạc là cậu chủ lại vào vai thằng
cháu, đành ngoan ngoãn vâng lời theo người hầu trai của mình,...)
Câu 5. Cho biết ý kiến của em về một trong hai nhận định dưới đây:
a. Nhân vật cụ Di Lung tuy không xuất hiện nhưng thực ra vẫn luôn có mặt trong
các lớp kịch III, IV, V, VI.
b. “Cái chúc thư” cũng là một nhân vật văn học có nhiều ý nghĩa. Gợi ý:
a. Gia tài là của cụ Di Lung, cái chúc thư dù là giả hay thật đều gắn liền với nhân
vật này nên dù vắng mặt, cụ Di Lung vẫn luôn hiện hữu trong lời nói, ý nghĩa,
hành động của các nhân vật khác.
b. “Cái chúc thư” có thể xem là một hình tượng nhân vật mang ý nghĩa biểu tượng,
tạo tính mập mờ, hài hước giữa thật và giả, giữa hợp pháp và bất hợp pháp, giữa
việc tự nguyện cho thừa kế và giả danh để chiếm quyền thừa kế.
Câu 6. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cái chúc thư là hài kịch?
⚫ Về nội dung: phê phán những người hám lợi, vì vật chất mà dám làm liều
⚫ Về nghệ thuật: lời thoại của các nhân vật; chỉ dẫn sân khấu; ngôn ngữ đối thoại
hay độc thoại, độc thoại nội tâm; thủ pháp trào phúng; nhân vật kịch;...
Câu 7. Cùng với ba bạn trong lớp, em hãy nhập vai và thể hiện lời thoại của một
trong bốn nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý, Thận Trọng. Học sinh tự thực hành.