Soạn bài Cầu hiền chiếu Kết nối tri thức

Cầu hiền chiếu được Ngô Thì Nhậm viết thay vua Quang Trung vào khoảng năm 1788 - 1789.  Tài liệu Soạn văn 11: Cầu hiền chiếu, sẽ được giới thiệu.Các bạn học sinh lớp 11 hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu với những kiến thức bổ ích ngay sau đây.

Môn:

Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Cầu hiền chiếu Kết nối tri thức

Cầu hiền chiếu được Ngô Thì Nhậm viết thay vua Quang Trung vào khoảng năm 1788 - 1789.  Tài liệu Soạn văn 11: Cầu hiền chiếu, sẽ được giới thiệu.Các bạn học sinh lớp 11 hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu với những kiến thức bổ ích ngay sau đây.

96 48 lượt tải Tải xuống
Soạn văn 11: Cu hin chiếu
Trước khi đọc
Câu 1. không ít câu chuyn tv v việc vua chúa hay lãnh đạo đất nước
mun chiêu m hin tài ra gánh vác trng trách quc gia. Hãy chia s mt câu
chuyn mà bn biết.
Mt s câu chuyện như: Theo Giản yếu s Việt Nam, là người chú trng phát
trin giáo dục, năm 1075 vua Nhân Tông xung chiếu tuyn Minh Kinh bác
hc thi Nho học tam trường nhm tuyn chọn nhân tài cho đất nước. Đó
khoa thi đầu tiên trong lch s thi c Vit Nam.
Câu 2. Trong công cuc y dựng đất nước, vic trng dụng người tài có ý
nghĩa như thế nào?
Vic trng dụng người tài ý nghĩa cùng quan trọng trong công cuc xây
dựng đất nước.
Đọc văn bản
Câu 1. Phn 1: Nêu vấn đề gì?
Vấn đề: Mi quan h gia thiên t và hin tài.
Câu 2. D đoán: Việc nêu thc trạng “trốn tránh việc đời” của k dẫn đến ý
gì s đưc trình bày phn 3?
Vic nêu thc trạng “trốn tránh việc đời” của k sĩ dẫn đến ý s đưc trình bày
phn 3: Thc trạng đất nước và tm quan trng ca hin tài.
Câu 3. Nhn xét v lí l đưc s dng.
Lí l sc so, thu đáo.
Câu 4. Gia lí l trình bày c phần trước vi kế hoch thực thi được nêu
phn 4 có mi liên h như thế nào?
Lí l trình bày các phần trước to tiền đề để nêu ra kế hoạch được thc thi
phn 4.
Câu 5. Ý nghĩa ca li khuyến d.
Th hin tm nhìn xa trông rng của vua Quang Trung, cũng như tấm lòng
trng dng nhân tài.
Sau khi đọc
Câu 1. Cu hin chiếu được ban b vi lí do và mục đích gì?
Lí do: Vương triều Tây Sơn mới thành lp, còn nhiều khó khăn và bất cp.
Mục đích: Kêu gọi nhân tài ra giúp nước.
Câu 2. Văn bản hướng tới đối tượng nào trong hi lúc by gi? Khi vâng
mnh vua Quang Trung son chiếu này, Ngô Th Nhậm đổi đin vi nhng khó
khăn gì trong việc thuyết phục các đối tượng đó ra gánh vác việc nước?
- Đối tượng: sĩ phu Bắc Hà
- Ngô Thì Nhậm đi din vi những khó khăn trong vic thuyết phc các đối
ng trên ra gánh vác việc nước: Nhà nước mới được thành lp, k có người
trn tránh việc nước, có người s hãi…
Câu 3. Văn bản có my phn? Phân tích mi quan h gia ni dung các phn.
- Văn bản có 3 phn:
- Mi quan h ni dung các phn:
Phn 1: T đầu đến thì đó không phải ý trời sinh ra người hiền như
vậy ”. Mối quan h gia thiên t và hin tài.
Phn 2. Tiếp theo đến không ly một người tài danh nào ra phò giúp
cho chính quyn buổi ban đầu ca trẫm hay sao? ”. Cách ng x ca người
tài đối với vương triều Tây Sơn.
Phn 3. Còn lại. Đường li cu hin ca vua Quang Trung.
Câu 4. Ngh thut lp lun th hiện như thế nào qua vic dùng l bng
chng, phi hp vi các yếu t biu cm, thuyết minh?
Cách lp lun cht ch, ngn gn.
Tác gi đưa ra luận đề bt c ngưi hiền tài nào cũng không thể ph
nhận được.
Tác gi đưa ra những s kin trên bng cách va ly ý t t Kinh Dch
đều mang tính n d cao.
Nhng li l chân thành, da diết trong ch đợi và mong mi.
Câu 5. Theo bạn, điều gì to nên sc thuyết phc ca Cu hin chiếu?
tưởng đúng đắn, quang minh chính đại được th hin qua luận đề: cn
ngưi hin tài ra giúp vua dựng đất nước
Luận điểm rõ ràng, mch lc, quan h vi nhau cht ch
l sc bén, bng chng xác thực, thái độ chân thành th hin s thu hiu
lòng người, li mi gi tha thiết.
Câu 6. Viết Cu hin chiếu trong mt hoàn cnh hết sức đặc bit, tác gi đã gửi
gm khát vng ln lao nào đổi với đất nước?
Khát vng: mun thuyết phục người hiền tài vượt qua nhng e dè, nghi ngi,
đồng tâm hp lực để cùng xây dng triều đại mới, cũng chính là làm cho đt
c ngày càng vng mnh.
Kết nối đọc viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bn v luận điểm: Người
tài cần phát huy tài năng của mình để đóng góp cho cộng đồng.
Gi ý:
Ngưi tài cần phát huy tài năng của mình đ đóng góp cho cộng đồng. Bi
mỗi người đều phi trách nhim vi cộng đồng, cùng chung tay xây dng
mi thì cộng đồng mi phát triển được. Người tài mang đến cho chúng ta
ngun tài nguyên quý giá. H s ưu thế hơn người bình thường, phát huy ti
đa điểm mnh thuc v lĩnh vực chuyên môn ca bn thân. vy, h s gii
quyết các vấn đề mt cách nhanh chóng, khoa hc hơn. Họ s to ra nhng sn
phẩm tính đột phá, độc đáo. Tài năng yếu t bm sinh, không phải người
nào cũng được. Những người vn s thành công bt c hoàn cnh nào.
Vì vy, vic tn dụng nhân tài cũng là một vấn đề quan trng. Nhng chính sách,
đãi ngộ đ thu hút nhân tài cùng quan trng. Hiện tượng chy máu cht
xám đang một vn din ra ph biến. Chúng ta cần đặt ra nhng giải pháp để
khc phc hu qu này, tn dng được nhân tài cho đất nước.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 11: Cầu hiền chiếu Trước khi đọc
Câu 1. Có không ít câu chuyện thú vị về việc vua chúa hay lãnh đạo đất nước
muốn chiêu mộ hiền tài ra gánh vác trọng trách quốc gia. Hãy chia sẻ một câu chuyện mà bạn biết.
Một số câu chuyện như: Theo Giản yếu sử Việt Nam, là người chú trọng phát
triển giáo dục, năm 1075 vua Lý Nhân Tông xuống chiếu tuyển Minh Kinh bác
học và thi Nho học tam trường nhằm tuyển chọn nhân tài cho đất nước. Đó là
khoa thi đầu tiên trong lịch sử thi cử ở Việt Nam.
Câu 2. Trong công cuộc xây dựng đất nước, việc trọng dụng người tài có ý nghĩa như thế nào?
Việc trọng dụng người tài có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước. Đọc văn bản
Câu 1. Phần 1: Nêu vấn đề gì?
Vấn đề: Mối quan hệ giữa thiên tử và hiền tài.
Câu 2. Dự đoán: Việc nêu thực trạng “trốn tránh việc đời” của kẻ sĩ dẫn đến ý
gì sẽ được trình bày ở phần 3?
Việc nêu thực trạng “trốn tránh việc đời” của kẻ sĩ dẫn đến ý sẽ được trình bày
ở phần 3: Thực trạng đất nước và tầm quan trọng của hiền tài.
Câu 3. Nhận xét về lí lẽ được sử dụng.
Lí lẽ sắc sảo, thấu đáo.
Câu 4. Giữa lí lẽ trình bày ở các phần trước với kế hoạch thực thi được nêu ở
phần 4 có mối liên hệ như thế nào?
Lí lẽ trình bày ở các phần trước tạo tiền đề để nêu ra kế hoạch được thực thi ở phần 4.
Câu 5. Ý nghĩa của lời khuyến dụ.
Thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của vua Quang Trung, cũng như tấm lòng trọng dụng nhân tài. Sau khi đọc
Câu 1. Cầu hiền chiếu được ban bố với lí do và mục đích gì?
⚫ Lí do: Vương triều Tây Sơn mới thành lập, còn nhiều khó khăn và bất cập.
⚫ Mục đích: Kêu gọi nhân tài ra giúp nước.
Câu 2. Văn bản hướng tới đối tượng nào trong xã hội lúc bấy giờ? Khi vâng
mệnh vua Quang Trung soạn chiếu này, Ngô Thị Nhậm đổi điện với những khó
khăn gì trong việc thuyết phục các đối tượng đó ra gánh vác việc nước?
- Đối tượng: sĩ phu Bắc Hà
- Ngô Thì Nhậm đối diện với những khó khăn trong việc thuyết phục các đối
tượng trên ra gánh vác việc nước: Nhà nước mới được thành lập, kẻ sĩ có người
trốn tránh việc nước, có người sợ hãi…
Câu 3. Văn bản có mấy phần? Phân tích mối quan hệ giữa nội dung các phần. - Văn bản có 3 phần:
- Mối quan hệ nội dung các phần:
⚫ Phần 1: Từ đầu đến “ thì đó không phải là ý trời sinh ra người hiền như
vậy ”. Mối quan hệ giữa thiên tử và hiền tài.
⚫ Phần 2. Tiếp theo đến “ không có lấy một người tài danh nào ra phò giúp
cho chính quyền buổi ban đầu của trẫm hay sao? ”. Cách ứng xử của người
tài đối với vương triều Tây Sơn.
⚫ Phần 3. Còn lại. Đường lối cầu hiền của vua Quang Trung.
Câu 4. Nghệ thuật lập luận thể hiện như thế nào qua việc dùng lí lẽ và bằng
chứng, phối hợp với các yếu tổ biểu cảm, thuyết minh?
Cách lập luận chặt chẽ, ngắn gọn.
⚫ Tác giả đưa ra luận đề mà bất cứ người hiền tài nào cũng không thể phủ nhận được.
⚫ Tác giả đưa ra những sự kiện trên bằng cách vừa lấy ý tứ từ Kinh Dịch và
đều mang tính ẩn dụ cao.
⚫ Những lời lẽ chân thành, da diết trong chờ đợi và mong mỏi.
Câu 5. Theo bạn, điều gì tạo nên sức thuyết phục của Cầu hiền chiếu?
⚫ Tư tưởng đúng đắn, quang minh chính đại được thể hiện qua luận đề: cần
người hiền tài ra giúp vua dựng đất nước
⚫ Luận điểm rõ ràng, mạch lạc, quan hệ với nhau chặt chẽ
⚫ Lí lẽ sắc bén, bằng chứng xác thực, thái độ chân thành thể hiện sự thấu hiểu
lòng người, lời mời gọi tha thiết.
Câu 6. Viết Cầu hiền chiếu trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt, tác giả đã gửi
gắm khát vọng lớn lao nào đổi với đất nước?
Khát vọng: muốn thuyết phục người hiền tài vượt qua những e dè, nghi ngại,
đồng tâm hợp lực để cùng xây dựng triều đại mới, cũng chính là làm cho đất
nước ngày càng vững mạnh.
Kết nối đọc viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về luận điểm: Người có
tài cần phát huy tài năng của mình để đóng góp cho cộng đồng. Gợi ý:
Người có tài cần phát huy tài năng của mình để đóng góp cho cộng đồng. Bởi
mỗi người đều phải có trách nhiệm với cộng đồng, cùng chung tay xây dựng
mới thì cộng đồng mới phát triển được. Người có tài mang đến cho chúng ta
nguồn tài nguyên quý giá. Họ sẽ có ưu thế hơn người bình thường, phát huy tối
đa điểm mạnh thuộc về lĩnh vực chuyên môn của bản thân. Vì vậy, họ sẽ giải
quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, khoa học hơn. Họ sẽ tạo ra những sản
phẩm có tính đột phá, độc đáo. Tài năng là yếu tố bẩm sinh, không phải người
nào cũng có được. Những người vẫn sẽ thành công dù ở bất cứ hoàn cảnh nào.
Vì vậy, việc tận dụng nhân tài cũng là một vấn đề quan trọng. Những chính sách,
đãi ngộ để thu hút nhân tài là vô cùng quan trọng. Hiện tượng chảy máu chất
xám đang là một vấn diễn ra phổ biến. Chúng ta cần đặt ra những giải pháp để
khắc phục hậu quả này, tận dụng được nhân tài cho đất nước.