Soạn bài Cây diêm cuối cùng | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức
Soạn bài Cây diêm cuối cùng Kết nối tri thức được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Chủ đề: Bài 7: Ghi chép và tưởng tượng trong kí
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Câu 1 trang 60 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Cách kết hợp yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình trong bài tản văn. Bài làm
Tản văn tự sự vẫn lấy sự kiện, nhân vật, cảnh vật làm nội dung biểu đạt
chủ yếu, lấy sự trần thuật miêu tả làm phương thức biểu đạt chủ yếu. Nó
chú trọng kể việc, ghi người, tả cảnh nhưng cũng không giống như kể việc
ghi người tả cảnh trong tiểu thuyết. Kể chuyện trong tản văn chỉ là trần
thuật một số phiến đoạn của sự kiện; ghi người chỉ là ghi một số mặt quan
trọng của nhân vật, tả cảnh chỉ là tả một số phương diện nào đó của cảnh
vật; hơn nữa, những sự việc, con người, cảnh vật này đại đa số chỉ là
những sự việc, con người, cảnh vật mà tác giả đã tiếp xúc qua, tác giả
thường lấy nhân xưng ngôi thứ nhất “Tôi” làm sợi dây liên kết những
phiến đoạn của sự kiện, những mặt nào đó của nhân vật, phương diện nào
đó của cảnh vật; thủ pháp miêu tả thường là vận dụng lược thuật và phác
họa, ngôn ngữ ít ỏi cốt chỉ vẽ ra tình trạng của sự kiện, thần thái của nhân
vật, đặc sắc của cảnh vật. Tản văn tự sự chia thành: tản văn kí sự, tản văn
ghi người, tản văn tả cảnh.
Tản văn trữ tình là tản văn lấy sự bộc lộ tư tưởng, tình cảm của tác giả
làm chủ đạo, điều căn bản của nó là bộc lộ tình cảm. Trữ tình ở đây đã chỉ
ra nội dung chủ yếu của nó là tình cảm, đồng thời cũng chỉ ra thủ pháp
biểu hiện chủ yếu của nó là trữ tình. “Tình” trong tản văn trữ tình chiếm
vị trí vô cùng quan trọng. Tản văn trữ tình ưu tú phải lấy “tình” làm sợi
dây sắp đặt kết cấu, tính chủ quan của nó đặc biệt mãnh liệt. Ở phương
diện này, tản văn trữ tình và thơ trữ tình có điểm giống nhau, nhưng tản
văn trữ tình khác với thơ trữ tình ở chỗ không trực tiếp bộc lộ nỗi lòng mà
phần nhiều là sự việc sinh tình cảm, mượn cảnh nói tình, lấy vật để nói
chí, “tình” của nó phải có cái dựa vào, tình thấm vào trong cảnh và vật rồi
bộc lộ ra, tình cảm chủ quan và cảnh vật khách quan nhập vào làm một.
Ngoài ra tình cảm trong tản văn trữ tình không tập trung như thơ trữ tình,
nó thường là sự trải rộng của tư tưởng tình cảm trong một tổ chức, sắp
xếp hết sức công phu của tài liệu. Ngôn ngữ tản văn khác ngôn ngữ thơ
trữ tình là điều đã quá rõ ràng.
Câu 2 trang 60 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Tính chất lạ lùng có màu sắc hư cấu của câu chuyện và cách thể hiện cảm
xúc, suy tư của tác giả Bài làm
Nội dung chính của văn bản là: Các tư thế của những người đọc sách.
Tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ như:
- Điệp từ (đọc, người đọc) - Liệt kê
+ Một là người đọc… + Hai là, người đọc… + Ba là, người đọc…
→ Tác dụng: Nhấn mạnh vào các tư thế đọc văn và qua đó, làm cho đoạn
văn trở nên logic và chặt chẽ, sinh động hơn.
------------------------------