-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 51 | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 51 Kết nối tri thức được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Bài 7: Ghi chép và tưởng tượng trong kí 17 tài liệu
Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 51 | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 51 Kết nối tri thức được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Chủ đề: Bài 7: Ghi chép và tưởng tượng trong kí 17 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Ngữ Văn 11
Preview text:
Câu 1 trang 51 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Câu thơ nào dưới đây cho thấy tác giả đã thể hiện sự sáng tạo bằng cách
phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường? Dựa vào đâu bạn kết luận như vậy? a.
Xanh om cổ thụ tròn xoe tán,
Trắng xóa tràng giang phẳng lặng tờ.
(Hồ Xuân Hương, Cảnh thu) b.
Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá,
Ánh sáng tuôn đầy các lối đi. (Xuân Diệu, Trăng) Bài làm
a. Hiện tượng đảo trật tự cú pháp của hai câu: "xanh om" và "trắng xóa"
được đặt lên đầu câu thơ. Dựa vào hình thức câu để kết luận như vậy.
b. Hiện tượng đảo trật tự cú pháp ở câu thơ thứ hai khi thành phần chủ
ngữ đặt cuối câu còn thành phần vị ngữ (động từ) đảo lên vị trí đầu câu.
Câu 2 trang 51 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Chỉ ra cụm từ có cách kết hợp từ không bình thường và phân tích hiệu
quả của cách kết hợp đó ở hai câu sau:
a. Đó là vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, như triết lí, như cố thì,
kéo dài mãi đến lúc mặt nước phẳng lặng của nó gặp tiếng chuông chùa
Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà...
(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ai đã đặt tên cho dòng sông?)
b. Để khi khoác ba lô lần đầu về Đất Mũi, rằng, thôi thì, ta cứ lỏng tay thơ thẩn với Cà Mau.
(Trần Tuấn, Cà Mau quê xứ) Bài làm
a. Cách kết hợp không bình thường đó là: từ "như". Nhằm khẳng định sự
trầm mặc của sông Hương và những giá trị cổ xưa của dòng sông thơ mộng này mang lại.
b. Cách kết hợp không bình thường đó là: "rằng" "thôi thì". Nhằm thông
báo cho độc giả về chuyến hành trình về đất Mũi Cà Mau.
Câu 3 trang 51 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Thế là cãi nhau, hai thằng miền Trung giữa cái nắng miệt mài bên những
hạt phù sa sinh nở khỏi từ hai chữ "quê nhà" ấy của thi sĩ đất Bắc.
(Trần Tuấn, Cà Mau quê xứ)
Tìm các từ ngữ có thể kết hợp hợp lí với cụm từ cái nắng trong câu trên.
So sánh những cụm từ mà bạn tạo ra với cụm từ cái nắng miệt mài để
thấy tác dụng của phương án kết hợp mà tác giả lựa chọn. Bài làm
Các từ ngữ kết hợp với cụm từ cái nắng: oi ả, nóng nực, oi bức,...
Những cụm từ mà em tạo ra thường là những cụm từ tính từ chỉ trạng
thái nóng nực của mùa hè. Còn cái nắng miệt mài ở đây chỉ hoạt động
chăm chỉ, cái nắng được tác giả nhân hóa chỉ hoạt động của con người.
Tác dụng: làm cho câu văn với những sự vật trở nên gần gũi.
Câu 4 trang 51 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Nhận xét đặc điểm các cụm từ in đậm trong hai câu sau và phân tích giá
trị biểu đạt của từng trường hợp:
a. Giờ tới lượt bạn tôi gửi lại nơi này mấy đọt phù sa thơ kèm chút gió Lào cố quận.
(Trần Tuấn, Cà Mau quê xứ)
b. Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân
tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng Hai
và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân.
(Nguyễn Tuân, Người lái đò Sông Đà) Bài làm
a. "đọt phù sa" ở đây nghĩa là giọt phù sa. Đây là cụm danh từ chỉ phạm
trù sự vật trong thiên nhiên. Cụm từ này giúp câu văn mang đặc điểm ký
sự mà tác giả đã có cuộc hành trình về đất Mũi Cà Mau.
b. "áng tóc trữ tình","cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân" các
từ này chỉ sự hiền dịu, xuân sắc. Các cụm từ này đã giúp dòng sông Đà
vốn hung bạo, ngang tàn nay trở nên thơ mộng, trữ tình.
-------------------------------------