Soạn bài Chiếc lá đầu tiên CTST
Soạn bài Chiếc lá đầu tiên CTST được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Chủ đề: Bài 6: Nâng niu kỉ niệm (CTST)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Chiếc lá đầu tiên CTST Trước khi đọc
Câu hỏi trang 5 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Kỉ niệm nào về mái trường khiến bạn xúc động nhất? Hãy chia sẻ với các bạn về điều đó. Trả lời:
Đối với tôi, hình ảnh mái trường cấp hai sẽ còn in đậm mãi trong tâm trí tôi.
Trường của tôi vừa mới xây dựng cách đây không lâu nên vẫn còn rất mới và khang
trang. Ngôi trường nằm tại mặt đường quốc lộ của xã với một diện tích khá rộng rãi.
Trường được bảo vệ bởi một bức tường hình vuông kiên cố. Trên những bức tường
gần cổng trường còn được trang trí nhiều bức tranh rất đẹp vẽ bằng sơn.
Bên trong ngôi trường, các dãy nhà được sơn màu vàng như màu của ánh nắng. Mỗi
dãy nhà đều có bốn tầng, mỗi tầng có bốn phòng học. Điểm chung của các phòng là
đều có bảng đen, bàn ghế, điều hòa… Nhưng ở mỗi phòng học lại được trang trí
khang nhau. Sân trường là nơi rộng rãi nhất. Toàn bộ sân được đổ bê tông phẳng lì.
Các bồn cây trong sân được sắp xếp thẳng hàng. Cây cối xanh tốt khiến cho sân
trường luôn mát mẻ. Khu vực dãy nhà hiệu bộ là nơi làm việc của các cán bộ, thầy
cô trong trường. Phía trước dãy nhà này còn có khu vực sân khấu để tổ chức các
buổi lễ trong năm học hay lễ chào cờ hàng tuần. Phía bên trái của công trường là
khu vực để xe của giáo viên và học sinh. Còn đằng sau dãy nhà hiệu bộ là một
khoảng đất rất rộng đang được xây dựng để trở thành sân bóng.
Dưới mái trường thân yêu này, tôi đã được trải qua thật nhiều kỉ niệm đẹp đẽ bên
thầy cô và bạn bè. Những giờ học tuy vất vả nhưng rất bổ ích. Những giờ ra chơi
sông động, vui vẻ. Đặc biệt, tôi vẫn còn nhớ như in buổi lễ khai trường đầu tiên.
Ngày khai trường của một học sinh lớp sáu - học sinh đầu cấp với tôi thật trọng đại.
Khi đứng trước cánh cổng trường cao rộng, tôi đã cảm thấy thật lo âu. Vậy mà giờ
đây, tôi đã quá quen thuộc với trường lớp, thầy cô và bạn bè.
Tôi mong rằng những năm tháng được học tập dưới mái trường cấp hai thân yêu sẽ
trôi qua thật ý nghĩa. Tôi rất yêu quý nơi này. Đọc văn bản
1. Suy luận: Bạn hiểu thế nào về hai dòng thơ đầu? Trả lời:
- Đó là cảm xúc của tác giả về quãng thời gian tươi đẹp đã xa với nhân vật “Em”.
- Hai câu thơ như dâng đầy nỗi nhớ da diết và sự tiếc nuối của tác giả về những năm
tháng của quá khứ đã trôi theo dòng chảy của thời gian.
2. Liên hệ: Khổ thơ này gợi lên trong bạn cảm xúc gì về ngôi trường của mình? Trả lời:
- Khổ thơ gợi em nhớ về kỉ niệm trường cũ, lưu luyến và tiếc nuối về thời học sinh đã qua.
- Đó là những năm tháng học trò đầy hồn nhiên và vui tươi. Vẫn mãi còn đó những
hình ảnh của thầy cô, bạn bè, lớp học, sân trường và bóng cây,... Tất cả dù đã xa,
song luôn là kí ức đẹp và không bao giờ phai mờ.
3. Tưởng tượng: Bạn hình dung thế nào về cảnh được miêu tả trong đoạn thơ này? Trả lời:
- Đoạn thơ khiến người đọc hình dung ra một lớp học vui nhộn - nơi có "một nàng
Bạch Tuyết" dịu dàng như cô giáo và "những chủ lùn rất quấy" là những cô, cậu học
trò tinh nghịch. Trên lớp học, ngoài những giờ học nghiêm túc thì không thể thiếu
những lúc pha trò của học sinh, làm cho không khí lớp học luôn vui tươi với những
tiếng cười sảng khoái, đầy trong sáng. Qua đoạn thơ của tác giả, câu: "Nhất quỷ, nhì
ma, thứ ba học trò" càng trở nên đúng nghĩa.
4. Suy luận: Bạn cảm nhận như thế nào về tình cảm của chủ thể trữ tình được thể
hiện quan đoạn thơ này? Trả lời:
Đọc những câu thơ này, ta như chạm được vào tình cảm và nỗi niềm của tác giả. Đó
là sự xúc động, xôn xao khi nhớ về "những chuyện năm nao, những chuyện năm
nào" - một thời học trò đã xa của tác giả. Bên cạnh đó, tình cảm của tác giả dành
cho người thầy giáo của mình cũng thật đáng trân quý và ngưỡng mộ. Thời gian trôi
qua, tác giả không muốn thấy thầy già đi, tóc bạc thêm nữa. Bốn câu thơ ngắn gọn
những cũng đủ lột tả hết được tình cảm và tâm tư của tác giả dành cho người thầy
và ngôi trường cũ của mình. Sau khi đọc Nội dung chính:
Văn bản nói về kỉ niệm gắn bó với mái trường của tác giả cùng những cảm xúc
hạnh phúc của nhà trường về những kỉ niệm đó. Trả lời câu hỏi:
Câu 1 trang 7 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Theo bạn, các từ ngữ “một người” (dòng 8), “tôi” (dòng 16), “anh” (các dòng thơ
khác) trong bài thơ chỉ những ai? Cách sử dụng các từ ngữ nhân xưng như vậy có tác dụng gì? Trả lời:
Cách sử dụng các từ ngữ nhân xưng như vậy có tác dụng tránh lặp từ và phù hợp
với cách xưng hô với từng đối tượng mà tác giả muốn nhắn gửi trong bài thơ.
Câu 2 trang 7 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Xác định các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ 3, 4, 6 và nêu tác dụng của chúng. Trả lời:
- Khổ 3: Điệp ngữ “Muốn nói – muốn khóc”, “bao nhiêu” nhấn mạnh cảm xúc.
- Khổ 4: Điệp từ "Nỗi nhớ" có tác dụng nhấn mạnh nỗi nhớ của tác giả, tạo nhịp
điệu cho lời thơ và giúp từ ngữ giàu giá trị biểu đạt hơn. Câu hỏi tu từ: "Bạn có nhớ
trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi" thể hiện nỗi nhớ da diết của tác giả với các bạn cũ.
- Khổ 6: Ẩn dụ "Mùa hoa mơ" và "mùa phượng cháy" lần lượt chỉ mùa xuân và mùa
hạ, có tác dụng ám chỉ thời gian trôi nhanh và liên tục.
Câu 3 trang 7 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Nhận xét về tác dụng của việc sử dụng dối thoại ở khổ thơ 5. Trả lời:
- Việc sử dụng đối thoại ở khổ thơ này giúp làm tăng thêm sự tương tác vui vẻ pha
chút tinh nghịch của các cô, cậu học trò. Qua đó, người đọc có thể tưởng tượng ra
một lớp học với không khí vui nhộn, tràn ngập tiếng cười của tuổi học trò.
Câu 4 trang 7 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh bộc lộ tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình. Từ đó,
nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ Trả lời:
- Một số từ ngữ, hình ảnh bộ lộ tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình là: "mê say",
" bâng khuâng", "nỗi nhớ", "xúc động", "xôn xao", "trán thầy",...
- Cả bài thơ là nỗi nhớ da diết, niềm khắc khoải của tác giả về một thời tuổi học trò
tươi đẹp đã qua. Tác giả nhìn về quá khứ với những cảm xúc cũ, hình ảnh cũ ùa về
và đọng lại sự tiếc nuối khi thời gian trôi đi nhanh. Bài thơ như một bản nhạc với
những nốt trầm, khiến người đọc cảm thông và cùng sống trong những nỗi nhớ, kỉ niệm của tác giả.
Câu 5 trang 7 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn cảm nhận như thế nào về hình ảnh "Chiếc lá buổi đầu tiên" ở cuối bài thơ? Trả lời:
- Hình ảnh “chiếc lá buổi đầu tiên” ở cuối bài thơ là một hình ảnh mang tính tượng
trưng. Đó là tình yêu đầu, là tuổi học trò, là quãng thời gian đẹp đẽ và cũng là một
con người khác của tác giả - một người của thời ngây ngô, trong sáng.
Câu 6 trang 7 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bài thơ gợi lên trong bạn những kỉ niệm hoặc suy nghĩ gì về tuổi học trò? Trả lời:
- Tuổi học trò mang đến cho mỗi người những kiến thức, tình bạn, tình thầy trò và
những kỉ niệm khó quên.
- Đó là những kỉ niệm quý giá, đem đến cảm giác tiếc nuối mỗi khi hồi tưởng mà
chắc hẳn bất kì ai trong chúng ta cũng muốn sống lại trong đó nhiều lần nữa.