Soạn bài Chợ nổi - nét văn hóa sông nước miền Tây - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo
Tài liệu Soạn văn 10: Chợ nổi - nét văn hóa sông nước miền Tây, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài. Mời các bạn học sinh lớp 10 cùng tham khảo tài liệu để có thêm kiến thức hữu ích.
Chủ đề: Bài 4: Những di sản văn hóa (CTST)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 10: Chợ nổi - nét văn hóa sông nước miền Tây
Câu 1. Điền vào bảng tổng hợp dưới đây những đặc điểm của văn bản thông tin
được thể hiện trong văn bản trên: Yếu tố sử
Có/không Một vài bằng chứng (nếu văn Tác dụng dụng bản có sử dụng) Nhan đề Có
Chợ nổi - nét văn hóa sông nước Nêu nội dung miền Tây chính của văn bản. Đề mục Có
1. Những khu chợ sầm uất trên Phân chia nội sông dung bài viết
2. Những cách rao mời độc đáo thành các phần … rõ ràng, cụ thể. Trích dẫn Có
Riêng các cô gái bán đồ ăn, thức Giúp văn bản
uống thì thường “bẹo hàng” sinh động hơn.
bằng lời rao: Ai ăn chè đậu đen,
nước dừa đường cất không?... Địa danh Có
Cái Răng, Phong Điền (Cần Giúp văn bản cụ
Thơ), Trà Ôn (Vĩnh Long)... thể, chi tiết hơn Yếu tố miêu Có
“Cây bẹo” này treo vài ba trái Giúp văn bản rõ tả
khóm, “cây bẹo” kia treo lủng ràng, cụ thể hơn
lẳng những củ sắn, củ khoai… Yếu tố biểu Có
nghe sao mà lảnh lót, thiết tha Diễn tả cảm xúc cảm
Đó quả là những trải nghiệm của người viết. thực sự thú vị… Phương tiện Có Các hình ảnh minh họa Giúp văn bản giao tiếp phi sinh động, dễ ngôn ngữ hiểu hơn.
Câu 2. Nêu một số hình ảnh, chi tiết cho thấy cách mua bán, giao thương độc
đáo, thú vị trên chợ nổi.
- Lối rao hàng bằng “cây bẹo”: Người bán hàng dùng một cây sào tre dài, cắm
dựng đứng trên ghe xuồng, rồi treo cao các thứ hàng hóa - chủ yếu là trái cây,
rau củ giúp khách nhìn thấy từ xa, bơi xuồng đến, tìm đúng thứ cần mua.
- Các ghe bán hàng dạo chế ra cách “bẹo” hàng bằng các âm thanh lạ tai của
những chiếc khèn: Có khèn bấm bằng tay (loại kèn nhỏ, bằng nhựa), có kèn đạp
bằng chân (loại kèn lớn, còn gọi là kèn cóc).
- Riêng các cô gái bán đồ ăn, thức uống thì thường “bẹo hàng” bằng lời rao: Ai
ăn chè đậu đen, nước dừa đường cất không?....
Câu 3. Nhận xét về tác dụng minh họa của các tấm ảnh (hình 1, hình 2) trong văn bản.
Tác dụng minh họa của các tấm ảnh: Giúp văn bản sinh động, dễ hiểu hơn.
Câu 4. Sau khi đọc văn bản trên, bạn suy nghĩ như thế nào về vai trò của chợ
nổi đối với đời sống của người dân miền Tây.
Chợ nổi là một nét sinh hoạt độc đáo của người dân miền Tây, gửi gắm giá trị văn hóa của vùng miền.