Soạn bài Ôn tập trang 107 -Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 10: Ôn tập trang 107, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài. Mời các bạn học sinh lớp 10 cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 10: Ôn tp (trang 107)
Câu 1. Xác định mục đích viết và mục đích lng ghép các yếu t miêu t, t s,
biu cm (và ngh lun nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây:
Văn bản
Mục đích
viết
Yếu t
đưc lng
ghép
Mục đích lồng
ghép
Tranh Đông Hồ - nét tinh
hoa của văn hóa dân gian
Vit Nam
Gii thiu v
tranh Đông
H.
Miêu t,
biu cm
Giúp văn bản tr
nên sinh động, hp
dẫn hơn.
Ch ni - nét văn hoá ca
sông nước min Tây
Gii thiu v
ch ni.
T s, biu
cm
Giúp văn bản tr
nên sinh động, hp
dẫn hơn.
Câu 2. Xác định dng thc th loi, tác dng ca vic s dụng phương tiện
ngôn ng, phi ngôn ng trong các văn bản thuc bài hc này theo mẫu dưới đây:
Văn bản
Th loi,
kiểu văn
bn
Phương tiện
Tác dng
Tranh Đông Hồ - nét tinh
hoa của văn hóa dân gian
Vit Nam
Văn bản tng
hp thông tin
Ngôn ng,
phi ngôn ng
Giúp văn bản
ràng, sinh động
hơn.
Nhà hát Trn Hu Trang
khánh thành phòng truyn
thng
Tin tng hp
Ngôn ng,
phi ngôn ng
Giúp văn bản
ràng, sinh động
hơn.
Thêm mt bn dch
‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng
Nht
Tin vn
Ngôn ng
Giúp văn bản tr
nên c th n.
Lí nga ô hai vùng đất
Thơ
Ngôn ng
Giúp văn bản tr
nên c th n.
Ch ni - nét văn hoá của
sông nước min Tây
Văn bản tng
hp thông tin
Ngôn ng,
phi ngôn ng
Giúp văn bản
ràng, sinh động
hơn.
Câu 3. Nêu mt s nét tương đồng khác bit v cách đưa tin s bc l
quan điểm của người viết trong mt bn tin theo mẫu dưới đây:
Cách đưa tin
Quan điểm của ngưi viết
C thể, đầy
đủ thông tin.
Tôn trng các giá tr văn hóa,
truyn ti chính c s kin
din ra.
Ngn gn,
ràng.
Đảm bo tính khách quan.
Câu 4. Nêu tóm tt mt s đim khác bit bạn cho đáng lưu ý trong quy
trình viết văn bn Ngh lun v mt vấn đề hi Viết báo cáo kết qu
nghiên cu v mt vấn đề:
Các bước
Kiu bài Viết báo cáo kết
qu nghiên cu mt vấn đề
Kiu bài ngh lun v
mt vấn đề xã hi
c 1: Chun
b viết
Đề tài được nghiên cu
Đề tài người viết yêu
thích
c 2: Tìm ý,
lp dàn ý
Nhan đề, đ mc rõ ràng.
Luận điểm, l và dn
chng rõ ràng.
c 3: Viết bài
Trin khai thành tng phn c
th.
Bài viết b cc ba
phn: m, thân và kết.
c 4: Xem li
và chnh sa
Chnh sa theo quy chun.
Tiếp nhn ý kiến đóng
góp ca thy cô, bn bè.
Câu 5. Theo bn, có th gìn gi, phát huy các di sản văn hóa dân tc bng cách
nào? Nêu một vài đề xut c th ca bạn đi vi di sản văn hóa địa phương
mình?
Gi gìn các giá tr văn hóa truyền thng: phong tc, tp quán tốt đẹp…
Bo vệ, tu dưỡng các di tích văn hóa…
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 10: Ôn tập (trang 107)
Câu 1. Xác định mục đích viết và mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự,
biểu cảm (và nghị luận nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây: Yếu tố Mục đích Mục đích lồng Văn bản được lồng viết ghép ghép
Tranh Đông Hồ - nét tinh Giới thiệu về Miêu tả, Giúp văn bản trở
hoa của văn hóa dân gian tranh Đông biểu cảm nên sinh động, hấp Việt Nam Hồ. dẫn hơn.
Chợ nổi - nét văn hoá của Giới thiệu về Tự sự, biểu Giúp văn bản trở sông nước miền Tây chợ nổi. cảm nên sinh động, hấp dẫn hơn.
Câu 2. Xác định dạng thức thể loại, tác dụng của việc sử dụng phương tiện
ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong các văn bản thuộc bài học này theo mẫu dưới đây: Thể loại, Văn bản kiểu văn Phương tiện Tác dụng bản
Tranh Đông Hồ - nét tinh Văn bản tổng Ngôn ngữ, Giúp văn bản rõ
hoa của văn hóa dân gian hợp thông tin phi ngôn ngữ ràng, sinh động Việt Nam hơn.
Nhà hát Trần Hữu Trang Tin tổng hợp Ngôn ngữ, Giúp văn bản rõ khánh thành phòng truyền phi ngôn ngữ ràng, sinh động thống hơn. Thêm một bản dịch Tin vắn Ngôn ngữ Giúp văn bản trở
‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng nên cụ thể hơn. Nhật
Lí ngựa ô ở hai vùng đất Thơ Ngôn ngữ Giúp văn bản trở nên cụ thể hơn.
Chợ nổi - nét văn hoá của Văn bản tổng Ngôn ngữ, Giúp văn bản rõ sông nước miền Tây
hợp thông tin phi ngôn ngữ ràng, sinh động hơn.
Câu 3. Nêu một số nét tương đồng và khác biệt về cách đưa tin và sự bộc lộ
quan điểm của người viết trong một bản tin theo mẫu dưới đây: Văn bản Cách đưa tin
Quan điểm của người viết
Nhà hát Trần Hữu Trang Cụ thể, đầy Tôn trọng các giá trị văn hóa,
khánh thành phòng truyền đủ thông tin. truyền tải chính xác sự kiện thống diễn ra.
Thêm một bản dịch ‘’Truyện Ngắn gọn, rõ Đảm bảo tính khách quan.
Kiều’’ sang tiếng Nhật ràng.
Câu 4. Nêu tóm tắt một số điểm khác biệt mà bạn cho là đáng lưu ý trong quy
trình viết văn bản Nghị luận về một vấn đề xã hội và Viết báo cáo kết quả
nghiên cứu về một vấn đề:
Kiểu bài Viết báo cáo kết
Kiểu bài nghị luận về Các bước
quả nghiên cứu một vấn đề
một vấn đề xã hội
Bước 1: Chuẩn Đề tài được nghiên cứu
Đề tài người viết yêu bị viết thích
Bước 2: Tìm ý, Nhan đề, đề mục rõ ràng.
Luận điểm, lí lẽ và dẫn lập dàn ý chứng rõ ràng.
Bước 3: Viết bài Triển khai thành từng phần cụ Bài viết có bố cục ba thể.
phần: mở, thân và kết.
Bước 4: Xem lại Chỉnh sửa theo quy chuẩn.
Tiếp nhận ý kiến đóng và chỉnh sửa
góp của thầy cô, bạn bè.
Câu 5. Theo bạn, có thể gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách
nào? Nêu một vài đề xuất cụ thể của bạn đối với di sản văn hóa ở địa phương mình?
 Giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống: phong tục, tập quán tốt đẹp…
 Bảo vệ, tu dưỡng các di tích văn hóa…