Soạn bài Ôn tập trang 107 -Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo
Tài liệu Soạn văn 10: Ôn tập trang 107, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài. Mời các bạn học sinh lớp 10 cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Chủ đề: Bài 4: Những di sản văn hóa (CTST)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 10: Ôn tập (trang 107)
Câu 1. Xác định mục đích viết và mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự,
biểu cảm (và nghị luận nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây: Yếu tố Mục đích Mục đích lồng Văn bản được lồng viết ghép ghép
Tranh Đông Hồ - nét tinh Giới thiệu về Miêu tả, Giúp văn bản trở
hoa của văn hóa dân gian tranh Đông biểu cảm nên sinh động, hấp Việt Nam Hồ. dẫn hơn.
Chợ nổi - nét văn hoá của Giới thiệu về Tự sự, biểu Giúp văn bản trở sông nước miền Tây chợ nổi. cảm nên sinh động, hấp dẫn hơn.
Câu 2. Xác định dạng thức thể loại, tác dụng của việc sử dụng phương tiện
ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong các văn bản thuộc bài học này theo mẫu dưới đây: Thể loại, Văn bản kiểu văn Phương tiện Tác dụng bản
Tranh Đông Hồ - nét tinh Văn bản tổng Ngôn ngữ, Giúp văn bản rõ
hoa của văn hóa dân gian hợp thông tin phi ngôn ngữ ràng, sinh động Việt Nam hơn.
Nhà hát Trần Hữu Trang Tin tổng hợp Ngôn ngữ, Giúp văn bản rõ khánh thành phòng truyền phi ngôn ngữ ràng, sinh động thống hơn. Thêm một bản dịch Tin vắn Ngôn ngữ Giúp văn bản trở
‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng nên cụ thể hơn. Nhật
Lí ngựa ô ở hai vùng đất Thơ Ngôn ngữ Giúp văn bản trở nên cụ thể hơn.
Chợ nổi - nét văn hoá của Văn bản tổng Ngôn ngữ, Giúp văn bản rõ sông nước miền Tây
hợp thông tin phi ngôn ngữ ràng, sinh động hơn.
Câu 3. Nêu một số nét tương đồng và khác biệt về cách đưa tin và sự bộc lộ
quan điểm của người viết trong một bản tin theo mẫu dưới đây: Văn bản Cách đưa tin
Quan điểm của người viết
Nhà hát Trần Hữu Trang Cụ thể, đầy Tôn trọng các giá trị văn hóa,
khánh thành phòng truyền đủ thông tin. truyền tải chính xác sự kiện thống diễn ra.
Thêm một bản dịch ‘’Truyện Ngắn gọn, rõ Đảm bảo tính khách quan.
Kiều’’ sang tiếng Nhật ràng.
Câu 4. Nêu tóm tắt một số điểm khác biệt mà bạn cho là đáng lưu ý trong quy
trình viết văn bản Nghị luận về một vấn đề xã hội và Viết báo cáo kết quả
nghiên cứu về một vấn đề:
Kiểu bài Viết báo cáo kết
Kiểu bài nghị luận về Các bước
quả nghiên cứu một vấn đề
một vấn đề xã hội
Bước 1: Chuẩn Đề tài được nghiên cứu
Đề tài người viết yêu bị viết thích
Bước 2: Tìm ý, Nhan đề, đề mục rõ ràng.
Luận điểm, lí lẽ và dẫn lập dàn ý chứng rõ ràng.
Bước 3: Viết bài Triển khai thành từng phần cụ Bài viết có bố cục ba thể.
phần: mở, thân và kết.
Bước 4: Xem lại Chỉnh sửa theo quy chuẩn.
Tiếp nhận ý kiến đóng và chỉnh sửa
góp của thầy cô, bạn bè.
Câu 5. Theo bạn, có thể gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách
nào? Nêu một vài đề xuất cụ thể của bạn đối với di sản văn hóa ở địa phương mình?
Giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống: phong tục, tập quán tốt đẹp…
Bảo vệ, tu dưỡng các di tích văn hóa…