Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 90 - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

 Tài liệu Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt trang 90, vô cùng hữu ích. Mời các bạn học sinh lớp 10 cùng tham khảo tài liệu để có thêm kiến thức hữu ích. Nội dung chi tiết của tài liệu được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 10: Thc hành tiếng Vit (trang 90)
Câu 1. Theo bn, nếu văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa ca văn hóa n
gian Vit Nam ch li thuyết minh, không tranh minh ha thì vic truyn
ti các thông tin cơ bản của văn bản s gp những khó khăn gì? Vì sao?
Nếu văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Vit Nam ch
li thuyết minh, không tranh minh ha thì vic truyn tải các thông tin
bn của văn bản s gp khó khăn: Người đọc s khó hình dung, hiểu rõ được ni
dung trong văn bản. Hình nh minh họa giúp văn bản tr nên sinh động, hp
dẫn hơn.
Câu 2.
a. Lit tên các bc nh ni dung minh ha (nếu có) trong văn bn Tranh
Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam theo trình t các đề mc
trong bng sau:
TT
Đề mc
Hình minh
ha
Li ghi chú trong
hình
1
Đề tài dân dã, hình ng sinh
động, ng nghĩnh
Hình 1, Hình
2
Hình 1: Trâu sen
(Bn khc)
Hình 2: Lợn đàn
2
Sc màu bình d, m áp
Không có
3
Chế tác khéo léo, công phu
Hình 3
Đám cưới chut
4
Rn ràng tranh Tết
Không có
5
Lưu giữ và phc chế
Không có
b. Các mục 4 5 chưa hình minh ha. Nếu được s dng hình bên phi
(hình 1), em s dùng để minh ha cho mc 4 hay mc 5 ? Gii thích lí do?
Minh ha cho mc 5.
Nguyên nhân: Hình minh ha trên không th hin ni dung v ngày Tết.
Không ch vy, qua hình minh ha người đọc cũng thấy được giá tr ca
tranh Đông Hồ trong đời sng tinh thn của con người để t đó ý thức
vic phát trin.
Câu 3. ới đây là nh chp 4 tm ván khc với 4 màu khác nhau đ in tranh
Đông Hồ (hình 2). Theo bn:
a. B ván khắc này được dùng đ in bc tranh nào trong các tranh minh họa văn
bản Tranh Đông H - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam?
b. Tm nh v b ván này nên được dùng để minh họa cho đoạn nào trong văn
bn nêu trên là phù hp nht ? Vì sao?
c. Nếu được s dụng, nên ghi chú thích hình này như thế nào?
Gi ý:
a. Bức tranh: Đám cưới chut
b. Minh họa cho đoạn văn: Chế tác khéo léo, công phu. Vì b ván khc cho thy
đưc quá trình chế tác công phu, phc tp của tranh Đông Hồ, rt phù hp vi
ni dung ca mc này.
c. Chú thích: B ván khắc in tranh Đông Hồ
Câu 4. Da vào hình minh ha trang 86, nêu tên mt s loi hin vật được ghi
li trong nh cho biết các chi tiết trong hình tác dng h tr cho phn li
trong văn bản 2 thế nào.
Mt s hin vật như: đàn nguyệt, đàn nhị, qut, sách, bằng khen…
Các chi tiết trong hình giúp chng minh, m hình nh phòng truyn
thng của nhà hát được nhắc đến trong bn tin.
T đọc đến viết
Viết bn tin (khong 200 ch, th s dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn
ng) v mt hoạt động hay s kiện văn hóa, giáo dc mi din ra trong n
trường hoc tại địa phương của bn.
Gi ý:
Vào chiu qua, trn chung kết bóng đá nam giữa hai đội bóng ca lp 10A
10C đã diễn ra. Hai đội bước vào trận đu vi tinh thn quyết tâm giành chiến
thng. Hip mt din ra vi nhiều hội được tạo ra nhưng chưa đội nào ghi
bàn. Hip hai bắt đầu sau mười lăm phút nghỉ gia gi. Vào phút th sáu, t
một đường truyn lên ca đội trưởng đội bóng trưng THPT A, cu th s 10
của đã ghi một bàn thắng cùng đp mt. Sau khi b dẫn trước, đội bóng
trường THPT C đã thay đổi chiến thut. Cu th s 8 của đội bóng này đã ghi
bàn g hòa. Nhng phút sau đó, đội bóng trường THPT A liên tục đẩy cao đội
hình lên đ tấn công. Đến phút tám mươi, cầu th s 19 của đội bóng trường
THPT A đã ghi bàn nâng tỉ s lên 2 - 1. Kết thúc trận đấu, chiến thắng đã gọi
tên đội bóng trường THPT A.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt (trang 90)
Câu 1. Theo bạn, nếu văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân
gian Việt Nam chỉ có lời thuyết minh, không có tranh minh họa thì việc truyền
tải các thông tin cơ bản của văn bản sẽ gặp những khó khăn gì? Vì sao?
Nếu văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam chỉ
có lời thuyết minh, không có tranh minh họa thì việc truyền tải các thông tin cơ
bản của văn bản sẽ gặp khó khăn: Người đọc sẽ khó hình dung, hiểu rõ được nội
dung trong văn bản. Hình ảnh minh họa giúp văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Câu 2.
a. Liệt kê tên các bức ảnh và nội dung minh họa (nếu có) trong văn bản Tranh
Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam theo trình tự các đề mục trong bảng sau: TT Đề mục Hình minh Lời ghi chú trong họa hình 1
Đề tài dân dã, hình tượng sinh Hình 1, Hình Hình 1: Trâu sen động, ngộ nghĩnh 2 (Bản khắc) Hình 2: Lợn đàn 2
Sắc màu bình dị, ấm áp Không có 3
Chế tác khéo léo, công phu Hình 3 Đám cưới chuột 4 Rộn ràng tranh Tết Không có 5 Lưu giữ và phục chế Không có
b. Các mục 4 và 5 chưa có hình minh họa. Nếu được sử dụng hình bên phải
(hình 1), em sẽ dùng để minh họa cho mục 4 hay mục 5 ? Giải thích lí do?  Minh họa cho mục 5.
 Nguyên nhân: Hình minh họa trên không thể hiện nội dung về ngày Tết.
Không chỉ vậy, qua hình minh họa người đọc cũng thấy được giá trị của
tranh Đông Hồ trong đời sống tinh thần của con người để từ đó ý thức việc phát triển.
Câu 3. Dưới đây là ảnh chụp 4 tấm ván khắc với 4 màu khác nhau để in tranh
Đông Hồ (hình 2). Theo bạn:
a. Bộ ván khắc này được dùng để in bức tranh nào trong các tranh minh họa văn
bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam?
b. Tấm ảnh về bộ ván này nên được dùng để minh họa cho đoạn nào trong văn
bản nêu trên là phù hợp nhất ? Vì sao?
c. Nếu được sử dụng, nên ghi chú thích hình này như thế nào? Gợi ý:
a. Bức tranh: Đám cưới chuột
b. Minh họa cho đoạn văn: Chế tác khéo léo, công phu. Vì bộ ván khắc cho thấy
được quá trình chế tác công phu, phức tạp của tranh Đông Hồ, rất phù hợp với nội dung của mục này.
c. Chú thích: Bộ ván khắc in tranh Đông Hồ
Câu 4. Dựa vào hình minh họa trang 86, nêu tên một số loại hiện vật được ghi
lại trong ảnh và cho biết các chi tiết trong hình có tác dụng hỗ trợ cho phần lời
trong văn bản 2 thế nào.
 Một số hiện vật như: đàn nguyệt, đàn nhị, quạt, sách, bằng khen…
 Các chi tiết trong hình giúp chứng minh, làm rõ hình ảnh phòng truyền
thống của nhà hát được nhắc đến trong bản tin.
Từ đọc đến viết
Viết bản tin (khoảng 200 chữ, có thể sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn
ngữ) về một hoạt động hay sự kiện văn hóa, giáo dục mới diễn ra trong nhà
trường hoặc tại địa phương của bạn. Gợi ý:
Vào chiều qua, trận chung kết bóng đá nam giữa hai đội bóng của lớp 10A và
10C đã diễn ra. Hai đội bước vào trận đấu với tinh thần quyết tâm giành chiến
thắng. Hiệp một diễn ra với nhiều cơ hội được tạo ra nhưng chưa đội nào ghi
bàn. Hiệp hai bắt đầu sau mười lăm phút nghỉ giữa giờ. Vào phút thứ sáu, từ
một đường truyền lên của đội trưởng đội bóng trường THPT A, cầu thủ số 10
của đã ghi một bàn thắng vô cùng đẹp mắt. Sau khi bị dẫn trước, đội bóng
trường THPT C đã thay đổi chiến thuật. Cầu thủ số 8 của đội bóng này đã ghi
bàn gỡ hòa. Những phút sau đó, đội bóng trường THPT A liên tục đẩy cao đội
hình lên để tấn công. Đến phút tám mươi, cầu thủ số 19 của đội bóng trường
THPT A đã ghi bàn nâng tỉ số lên 2 - 1. Kết thúc trận đấu, chiến thắng đã gọi
tên đội bóng trường THPT A.