Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức

Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức

Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

69 35 lượt tải Tải xuống

 
!"#$%&'
(!")$*+,&-#./01 
 !"#$%&'(#
")
#$21
*+
,&$#-$#./0012
34$-5
678"-*$.9:/;2
<=>$""#&#8$*$?@$6=
AB#C678"A8A>4$@D#&E
F )< @D# #$ DG HI &  #8$
J&33 ,5  $ *$? #K L MN ,33"? $
O$P
,E@D#HHAQ#RLASET(?U#V#
&"#8$*$@D#HWLAX#@L#@D#&E
#Y>)Z>&V#$?AR#$E?#[
AR#$&$),#&A\#$$&G]AE
A(#?#X3^&"3&=#8$)
(/")$*+,&-#./01_`'"?A
R@a?##b$"cE
@D###@CV&"R(#>&3`)cd&
#8$?3#b$"cE
#$21
_`'"?AR@a?
##b$"cE@D###@CV&"R(#
>&3`)cd&#8$?3#b$"cE
@R@aRI?3?_$?)))
/"3'
!"#4565789:;<
=
#E#>#e=LeR@aA(>
L?K##_L#@$VL?$6#
7#B?6H@C'&f?RgA&=$H6
G*$hSP
/">?@AB%492B
=
i%TG###EV3Tj?#D`"#'=)
*#=@D#@$3@d@L#$6c
#8$k$)
C"-<D<%E4$:=
6"?H&@D#(#>3#?
3a#E$&3g#8$##3##A$]#
#8$#W$)
+"FG%45& <<9
6%E4@:=
l&$c@D#_E(#>G6"?E#
>RI&"#8$R@a$H]$>R@a
#8$#@a)#Em3@a"no#
^&">p#8$E'?=$`^&$]#8$Vb
EVR@a)
H"I,,@(:JKG67A5<=
YA>#Gq=A#VL
A##K)
L"A$MDN@(:JKG6=
iV#X#HrA>R@$$G##dVs
^&$d#8$#'?#[3@a3$@3V&)
O"&4 J6PA=
,#A>W##8$_EA>#@a]#3`$
@D^&"R#R&@a3B$d
'"H3#t3p#4)l&$?_X###
@3V&RV@LL?A&]]@a"E
VR@a@L#A^&&)
C"&'
(!")$*,&-#./01i_E,D$&
L#E36u!#8$#W$v&#Ad&
_Ec *&#_#o#w#p@=")
#$21
xi_E,D$&L#E36y!
#8$#W$y&#Ad&_EA$]#
x*#_#od#p'"3_EA$]#3+,_#oR
H3V&###8$#E@$$&;_^&$"H
)7a_E#[@$$##Hr#oA$]#R
@a)
(/")$*,&-#./01(R#CE
36!#8$#W$@D##E_E#&#)
?#E&@a]##WnU#VLR
#$21
(R#CE36!#8$#W$
@D##E_E#&#+
x&^&$$WTjHV&AS)&"?
#&3=$oa&"V#8)
x*&3=$HG<(#,#*$,#$#
&"#Cp&T3@DHR@a)
xhR@aGA(C&p]A>#&
3&"V#8U#$oa&"V#8)
x*@r#@$^&&d#o&3"#o&3"
^&$$)
z{?#E&@a]##WnU#VLR3a
#Er#@$^&$&)d(`&cno#EV
R@a?#o&3"3=$#&"#C&"V#8)
(C")$*,&-#./01|#p##dA$#8$
_E=w##dA$)
,#dA$#8$_E+i_E@D#dA$3&=
d?##dA$"W@a]#d&@D##'&
#&"V#E&$AR^&&R#7#w
3$&)
#$21
i_EdA$V3&=d6#36#?#Hr#oA$
]##bdA\)iV#dA$@="W#@a]#d&s
$@D#&$ARp#DdR
@D##=)
(+")$*,&-#./01YVHV#8$##cE
6_E#n}$c
#$21
YVHV#8$##cE6_E#n}$L
cE#'=?#X#_o#&">b###E)
YVHV#8$##cE6~$>cE
Hr#o#'=?)l&$W@a]#HIH
3@G>$@D##=?7a_X&">b#
#RV@D#&$)
(H")$*,&-#./01#E_EdV
7#E@>L3 |wU#d#8$
Ad&_E?">&7#EG'"$g@>
#$21
x#E_EdV7#EL3^&
c;_La$^&$"c&6&^&#$
A#$&d$L@L##'#?`[)
x*>&wU#d#8$Ad&_E?">&7#EG'"$
g^&$]?W#@a]###3#&
A#^&$>=RU#V$"@D#X#'#
#8$)
(L")$*,&-#./01*&#t_
]#?V&=?A$]#]#?>#@$$3a#E
@C#E#8$36!#8$#W$)YU•
$###t3&c
#$21
*#t_]#?V&=?A$]#]#?>#
@$$3a#E@C#E#8$36!#8$#W
$7+
x€H•33$6,>Fx€H•33$iF.9:9/2
x,&$#-$#./0012
x34$-5.9:/92
x6Hp##W-‚3&.9:/ƒ2
#E?#tAd&33a#E
o#=#8$TD6j#8$#@a
L?6)
(O")$*,&-#./01#=wc##L
V&3V&#E#VG_E"
#$21
="?'"33V&R#K^&n@D#
]@a=^&$##@L##'=)7a
"W#@a#d(c@D#>L@L
T@$m&@L#6j?A#3V#8$#
@a)'"#X3@L##'=?^&n
$#[)
+"4&47'
Q.)$*,&-#./014)&OR*
(0SA,I%@TU7;AM%
BB$ "
3&
./2„6!#8$#W$4(>#E@a?
@a]#RV#g+u!"#o&3"#8$#W$
@L#A^&&v).92=@D#c#>&3R
@aA#$&>L#K##3=$G
).ƒ2,W&EUL&"#Cp&"V#8#&#
"#A(#VC).;2i#W$r#g#Cd$"
qc>?~##$"R$").…2#~?
3Vb#8$#E#W$?#oAR#8$@a
#E?Ad#E##6]#).†2,W$#do#cc
?##B?@EVR@a6#?7
&#'"$?6#>4Hb3Px##'WEVR
@axR#&#8$##3=).12,W$#[
# d $ $ ## 6  c &"V H] V  R @a
.@a?ad?HgRP2U#$$&"&"EV
R@a).e2,KL?#W$#[#`#
>AVA4Hbo#_?@L#&##3V&).02#X
3##]#@#W$#d3@D#ddV
@Go#8$cLRVu!"#o&3"#8$#W$
@L#A^&&v)
| 1/7

Preview text:

Soạn Văn 8 Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ
loạt phim Hành tinh của chúng ta 1. Trước khi đọc
Câu 1. (trang 94 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em đã từng xem những bộ
phim nào nói về sự sống trên Trái Đất? Hãy chia sẻ điều em tâm đắc về
một trong những bộ phim ấy. Trả lời:
Những bộ phim nào nói về sự sống trên Trái Đất:
Con tàu Titanic – Titanic (1997) Tháp lửa – The Tower
Đại hồng thủy – Noah (2014)
Bộ phim tận thế hay này nói về con tàu của Noah, đã đưa vạn vật thoát
khỏi cơn đại hồng thủy khủng khiếp gột rửa trái đất từng được miêu tả
trong Kinh thánh. Bộ phim được ca ngợi bởi diễn xuất bi tráng của
Russell Crowe trong vai Noah, cùng với Jennifer Connelly, Emma Watson…
Cảnh phim được dàn dựng kỳ công với kỹ xảo đẹp mắt, đặc biệt con
thuyền của Noah được dựng đúng với kích thước từng được miêu tả trong
sách Sáng thế. Yếu tố thiện và ác đan xen, không có ai hoàn hảo, cũng
không có ai xấu xa hoàn toàn. Các tốt và xấu kèn cựa nhau ở mọi khoảnh
khắc, đó chính là quy luật tự nhiên của sự sống.
Câu 2. (trang 94 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong những năm gần đây, khi
bàn về môi trường tự nhiên trên Trái Đất, có một số cụm từ hay hình ảnh
được các phương tiện truyền thông nhắc đến rất nhiều lần. Theo tìm hiểu
của em, đó là những cụm từ hay hình ảnh nào? Trả lời:
Trong những năm gần đây, khi bàn về môi trường tự nhiên trên Trái Đất,
có một số cụm từ hay hình ảnh được các phương tiện truyền thông nhắc
đến rất nhiều lần. Theo tìm hiểu của em, đó là những cụm từ hay hình ảnh
như môi trường ô nhiễm, Trái Đất nóng lên, băng tan,... 2. Đọc văn bản
1. Tác giả cho biết điều gì về bố cục và quy mô phản ánh của bộ phim?
Tác giả cho biết bộ phim có 8 tập với 8 môi trường sống trên khắp thế
giới, từ vùng cực băng giá tới những cánh rừng mưa nhiệt đới, sa mạc và
đồng cỏ, đại dương sâu thẳm, sông ngòi và những khu rừng rậm đa dạng ở Nam Mỹ…
2. Vẻ đẹp ở các cảnh phim hiện lên như thế nào qua lời miêu tả của tác giả văn bản?
Vẻ đẹp ở các cảnh phim hiện lên đẹp đẽ, choáng ngợp và đầy chân thật.
Những con vật được đưa lên phim như thể bước ra từ bộ phim hoạt hình của hãng Pixar.
3. Nội dung nào của bộ phim được nhắc đến trong đoạn này?
Trong đoạn này, nội dung phim được nhắc đến là những con số, những
lời cảnh báo đau lòng của các nhà làm phim và các nhà khoa học về hành tinh của chúng ta.
4. Em nghĩ như thế nào về khả năng tác động của bộ phim qua
những gì được tác giả văn bản nhắc đến ở đoạn này?
Qua những gì được văn bản nhắc đến ở đoạn này, bộ phim phản ánh thực
tế ô nhiễm và suy thoái của môi trường đang đe dọa đến môi trường sống
của con người. Từ đó cảnh tỉnh loài người hãy ý thức về những hành
động và quyết định của bản thân, nhận ra tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ môi trường.
5. Sự so sánh ở đây có ý nghĩa gì đối với việc đánh giá về bộ phim?
Sự so sánh khiến cho bộ phim trở nên nổi bật và khác biệt so với những
phim khác cùng đề tài.
6. Việc trích dẫn ở đây có ý nghĩa gì?
Việc trích dẫn khiến thông tin đưa ra trở nên xác thực và thể hiện rõ ràng
quan điểm của cá nhân, cũng là người làm ra bộ phim tư liệu.
7. Cách kết thúc văn bản có gì đặc biệt?
Cách kết thúc của văn bản khiến cho người đọc thêm một lần nữa ấn
tượng về quy mô và sự công phu mà những người làm phim đã bỏ ra để
xây dựng lên một tác phẩm lịch sử. Qua đó, tăng tính xác thực cho những
tư liệu và thông điệp mà bộ phim hướng tới, kêu gọi mọi người hãy bảo
vệ môi trường trước khi quá muộn. 3. Sau khi đọc
Câu 1. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Văn bản Choáng ngợp và đau
đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” thuộc kiểu
văn bản gì? Nêu căn cứ cho phép em xác định như vậy. Trả lời:
- Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành
tinh của chúng ta" thuộc kiểu văn bản khoa học
- Những căn cứ để xác định đây là văn bản khoa học là: Căn cứ vào thông
tin và dữ liệu xác thực của tác giả đưa ra trong suốt 4 năm quay dựng
phim. Đồng thời văn bản cũng đã đưa ra các dẫn chứng về khoa học môi trường.
Câu 2. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tóm tắt những thông tin cơ bản
về loạt phim Hành tinh của chúng ta được tác giả văn bản cung cấp. Theo
em, tác giả muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin nào? Trả lời:
Tóm tắt những thông tin cơ bản về loạt phim Hành tinh của chúng ta
được tác giả văn bản cung cấp:
- Thiên nhiên xung quanh ta rất phong phú và đẹp đẽ diệu kỹ. Tuy nhiên,
có rất nhiều loài động vật đang đứng trên bờ tuyệt chủng.
- Nhiều loài động vật hoang dã sống ở Bắc Cực và Nam Cực đang có
nguy cơ bị thu hẹp về số lượng do mất đi môi trường sống.
- Môi trường ở khắp nơi đều bị tàn phá nghiêm trọng khiến cho nhiều
giống loài tuyệt chủng hoặc đang đứng trên bờ tuyệt chủng.
- Nhưng vẫn chưa quá muộn để cứu lấy Trái Đất và cứu lấy sự sống quanh ta.
=> Theo em, tác giả muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin về lời
cảnh báo vẫn chưa qua muộn. Để từ đó bắt đầu hình thành ý thức bảo vệ
môi trường sống, cứu lấy những loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng.
Câu 3. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định cách triển khai của
văn bản và nhận xét về cách triển khai đó.
Cách triển khai của văn bản: Văn bản được triển khai theo từng luận
điểm, cách triển khai này giúp người đọc hiểu được từng vấn đề từng câu
chuyện mà tác giả muốn đề ra mà không quá nhiều thông tin chồng chéo lên nhau. Trả lời:
Văn bản triển khai theo hệ thống luận điểm mạch lạc, có dẫn chứng khoa
học và cụ thể đi kèm. Việc triển khai như vậy giúp cho người đọc hiểu rõ
vấn đề đang được nêu ra mà không bị choáng ngợp trong biển thông tin được đề cập.
Câu 4. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Sự hiện diện của các hình ảnh
minh hoạ trong văn bản có ý nghĩa gì? Trả lời:
Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ trong văn bản có ý nghĩa đem tới
những hình ảnh chân thật, chính xác và tăng sức thuyết phục cho độc giả.
Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ nhằm mang đến những hình ảnh
và dẫn chứng chân thật, sinh động nhất. Qua đó giúp người đọc dễ dàng
liên tưởng đến vấn đề đang được đề cập, đồng thời tăng tính thuyết phục
cho thông điệp được nêu ra.
Câu 5. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tác giả văn bản đã thể hiện sự
đồng cảm như thế nào đối với nhóm làm phim? Xét theo đặc điểm của
kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai trò như thế nào? Trả lời:
- Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm đối với nhóm làm phim về quá
trình 4 năm với thời gian quay và ghi hình rất nhiều tại nhiều quốc gia
khác nhau để mang tới những thước phim chân thực, gần gũi.
- Nếu xét theo đặc điểm của kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai
trò rất quan trọng, nó giúp cho người đọc và các nhà làm phim có nhiều
khách quan tiếp nhận thông tin và đặc biệt ta thấy được tính chân thực của bộ phim.
Câu 6. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Nêu tên những tác phẩm văn
học, nghệ thuật, khoa học mà em đã học, đã biết có đưa ra lời cảnh báo
tương tự cảnh báo của loạt phim Hành tinh của chúng ta. Sự gặp gỡ đó
giữa các tác phẩm nói lên điều gì? Trả lời:
Những tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học mà em đã học, đã biết có
đưa ra lời cảnh báo tương tự cảnh báo của loạt phim Hành tinh của chúng ta gồm:
- Godzilla Đại Chiến Kong - Godzilla Vs Kong (2021)
- Con tàu Titanic – Titanic (1997)
- Tháp lửa – The Tower (2012)
- Đại dịch cúm – The Flu (2013)
Tất cả những bộ phim, tác phẩm kể trên đều là những lời cảnh báo về sự
tức giận của mẹ thiên nhiên đối vợi sự tàn phá mạnh mẽ của con người
với thiên nhiên, tạo hoá.
Câu 7. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em có nhận xét gì về cách giới
thiệu một bộ phim tài liệu mà tác giả đã thực hiện ở văn bản này? Trả lời:
Em nhận thấy, đây là một bộ phim tài liệu vô cùng quý giá và đáng được
mọi người đón nhận qua các thước phim chân thật. Đồng thời bộ phim
này giúp cho người xem có thể ngắm nhìn được thế giới thiên nhiên tưới
đẹp nhưng đang rỉ máu trước sự tàn phá mạnh mẽ, khốc liệt của con
người. Đây chính là những thước phim chân thật, quý giá về thiên nhiên mà ai cũng nên xem.
4. Viết kết nối với đọc
Bài tập (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9
câu) thể hiện sự hưởng ứng của em đối với thông điệp chính được
nêu lên trong loạt phim Hành tinh của chúng ta.
Đoạn văn tham khảo
(1) Loạt phim Hành tinh của chúng ta đã gửi gắm đến tất cả người xem,
người đọc một thông điệp sống còn: “Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta
trước khi quá muộn”. (2) Tám tập phim được trình chiếu là tám môi
trường sống khác nhau trên thế giới cùng các loài sinh vật đang sống ở
đó. (3) Chúng đều phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng và một cuộc
sống ngày càng khắc nghiệt hơn. (4) Và chúng ta vẫn còn cơ hội để thay
đổi tình thế đó, bằng cách hành động ngay hôm nay. (5) Em cho rằng, đó
là nhiệm vụ của tất cả chúng ta, chứ không của riêng một nhóm người
nào cả, kể cả các bạn học sinh. (6) Chúng ta có thể góp sức mình vì Trái
Đất, từ các hành động nhỏ nhất, như bảo vệ môi trường sống sạch, trồng
nhiều cây xanh, hạn chế sử dụng nilon… - các nhân tố giúp bảo vệ môi
trường tự nhiên - ngôi nhà chung của các loài động vật. (7) Chúng ta cũng
có thể tham gia các hoạt động tình nguyện dọn vệ sinh môi trường
(đường phố, bờ biển, dòng sông… ) hoặc tham gia tuyên truyền bảo vệ
môi trường sống trên Trái Đất. (8) Cùng với đó, chúng ta cũng cần có sự
tiết kiệm khi sử dụng thức ăn, nước uống và các nhiên liệu. (9) Đó chính
là cách mà những học sinh như chúng ta có thể làm được để thể hiện sự
hưởng ứng của mình với thông điệp “Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn”.
Document Outline

  • Soạn Văn 8 Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta
  • 1. Trước khi đọc
  • 2. Đọc văn bản
  • 3. Sau khi đọc
  • 4. Viết kết nối với đọc