Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

72 36 lượt tải Tải xuống
Chuyến du hành v tuổi thơ
Chun b đọc
Cm nhn v Cho tôi xin một đi tuổi thơ (Nguyễn Nht Ánh): mt câu chuyn
hay, cảm động v tình bn, tình cảm gia đình và tuổi thơ.
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Xác đnh ni dung chính của đoạn 2.
Ni dung chính: Tóm tt ni dung cun sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
Câu 2. Mục đích của tác gi đoạn văn này là gì?
Những trò chơi thú vị ca tuổi thơ trong cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Văn bản gm my phn? Tóm tt ni dung ca tng phn.
- Văn bản gm 3 phn.
- Ni dung ca tng phn:
Phần 1 (Đoạn 1): nêu tên tác gi, tác phm và ấn tượng chung v tác phm.
Phần 2 (Đoạn 2, 3 và 4): tóm tt nội dung và đánh giá tác phẩm, đồng thi hoài
nim v tuổi thơ.
Phần 3 (Đon 5): khẳng định giá tr ca tác phm khuyến khích mọi người
nên tìm đọc
Câu 2. Ni dung chính của văn bn này là gì? Nội dung đó th hin qua nhng chi
tiết nào?
- Ni dung chính của văn bản: tóm tt ni dung trình bày cm nhận, đánh giá
của người viết v cun sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
- Nhng chi tiết th hin:
Đánh giá, cảm nhn ca tác gi (Phn sa-pô)
Chi tiết thông tin cun sách: tên sách, tên tác gi, ấn tượng chung (đoạn 1)
Tóm tt ni dung cuốn sách (đoạn 2, 3); hình nh minh ha
Cm nhận, đánh giá chi tiết v cun sách (đoạn 4)
Khẳng định giá tr v cun sách khuyến khích mọi người nên tìm đọc (đoạn
5)
Câu 3. Xác định các phương thc biểu đạt được s dng trong sa-pô và các đon 1,
2, 3, 4, 5 ca văn bản, phân tích tác dng của chúng đối vi vic th hin ni dung
của đoạn.
Phương thức biểu đt
Tác dng
Sa-
Biu cm kết hp ngh lun.
Th hin cảm xúc, đánh giá của người
viết
Đon 1
Thuyết minh kết hp ngh
lun
Cung cp thông tin v tác gi, tác phm,
kết hp th hin nhn xét của người viết
Đon 2
Thuyết minh kết hp ngh
lun
Gii thiu ni dung kết hp nhn xét v
câu chuyn
Đon 3
T s kết hp ngh lun
Thut li ni dung câu chuyn kết hp
bàn lun
Đon 4
Ngh lun kết hp biu cm
Th hiện đánh giá, cm xúc của người
viết
Đon 5
Ngh lun
Nhn xét v giá tr ca tác phm
Câu 4. Tìm nhng t ng th hin cm xúc của người viết v cun sách Cho tôi
xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của vic s dng nhng t ng y.
Nhng t ng th hin cm xúc của người viết v tác phm Cho tôi xin một vé đi
tuổi thơ: chiếc quý gi tr v nhng ngày ấu txa vắng; mt cuốn sách đáng
đọc; thế gii diu kia, l lùng thay; thm đượm vị ngt ngào ca nhng
ngày thơ bé, hương thơm dịu ngt ca nhng k niệm đẹp đ khó phai m, khiến
người đc bật cười thích th; vừa vui sướng khi bt gp hình nh ca chính bn
thân ta, va ng ngàng vì những tháng ngày xưa; tác phẩm nh xinh...
Câu 5. Nhn xét v cách đặt nhan đề ca tác gi.
Nhan đề “Chuyến du hành v thế gii tuổi thơ”: th hiện được nội dung văn bn là
hi c v tuổi thơ, đồng thi th hiện được ý kiến của người viết bài gii thiu
sách; cuốn sách đưa người đọc tr v vi thế gii tuổi thơ.
Câu 6. Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách b cc s dụng các phương
tin ngôn ng, phi ngôn ng trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế
nào?
- Mục đích: giới thiu viết v cuốn sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, t đó,
khuyến khích bạn đọc tìm đọc tác phm này.
- B cc của văn bản gm Sa-pô ba phần đã thể hiện rõ đặc điểm ca kiểu văn
bn thông tin gii thiu mt cun sách.
- Các phương thức biểu đạt, bao gm:
Thuyết minh: gii thiu các thông tin v tên sách, tác gi, nhân vt chính ca
câu chuyn.
T s: k li mt s s kin chính.
Biu cm: bc l cm nhn của người viết v cun sách.
Câu 7. Da vào nội dung văn bản và cm nhn ca em v cun Cho tôi xin mt vé
đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để gii thiu cun sách này vi bn bè.
HS t thiết kế.
| 1/4

Preview text:


Chuyến du hành về tuổi thơ Chuẩn bị đọc
Cảm nhận về Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh): một câu chuyện
hay, cảm động về tình bạn, tình cảm gia đình và tuổi thơ.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Xác định nội dung chính của đoạn 2.
Nội dung chính: Tóm tắt nội dung cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
Câu 2. Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?
Những trò chơi thú vị của tuổi thơ trong cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần. - Văn bản gồm 3 phần.
- Nội dung của từng phần:
⚫ Phần 1 (Đoạn 1): nêu tên tác giả, tác phẩm và ấn tượng chung về tác phẩm.
⚫ Phần 2 (Đoạn 2, 3 và 4): tóm tắt nội dung và đánh giá tác phẩm, đồng thời hoài niệm về tuổi thơ.
⚫ Phần 3 (Đoạn 5): khẳng định giá trị của tác phẩm và khuyến khích mọi người nên tìm đọc
Câu 2. Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó thể hiện qua những chi tiết nào?
- Nội dung chính của văn bản: tóm tắt nội dung và trình bày cảm nhận, đánh giá
của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
- Những chi tiết thể hiện:
⚫ Đánh giá, cảm nhận của tác giả (Phần sa-pô)
⚫ Chi tiết thông tin cuốn sách: tên sách, tên tác giả, ấn tượng chung (đoạn 1)
⚫ Tóm tắt nội dung cuốn sách (đoạn 2, 3); hình ảnh minh họa
⚫ Cảm nhận, đánh giá chi tiết về cuốn sách (đoạn 4)
⚫ Khẳng định giá trị về cuốn sách và khuyến khích mọi người nên tìm đọc (đoạn 5)
Câu 3. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1,
2, 3, 4, 5 của văn bản, phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.
Phương thức biểu đạt Tác dụng Sa-pô
Biểu cảm kết hợp nghị luận. Thể hiện cảm xúc, đánh giá của người viết Đoạn 1
Thuyết minh kết hợp nghị Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, luận
kết hợp thể hiện nhận xét của người viết Đoạn 2
Thuyết minh kết hợp nghị Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét về luận câu chuyện Đoạn 3
Tự sự kết hợp nghị luận
Thuật lại nội dung câu chuyện kết hợp bàn luận Đoạn 4
Nghị luận kết hợp biểu cảm
Thể hiện đánh giá, cảm xúc của người viết Đoạn 5 Nghị luận
Nhận xét về giá trị của tác phẩm
Câu 4. Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi
xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.
Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi
tuổi thơ: chiếc vé quý giả trở về những ngày ấu thơ xa vắng; một cuốn sách đáng
đọc; thế giới kì diệu kia, lạ lùng thay; thấm đượm dư vị ngọt ngào của những
ngày thơ bé, hương thơm dịu ngọt của những kỉ niệm đẹp để khó phai mờ, khiến
người đọc bật cười thích thủ; vừa vui sướng khi bắt gặp hình ảnh của chính bản
thân ta, vừa ngỡ ngàng vì những tháng ngày xưa; tác phẩm nhỏ xinh...
Câu 5. Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Nhan đề “Chuyến du hành về thế giới tuổi thơ”: thể hiện được nội dung văn bản là
hồi ức về tuổi thơ, đồng thời thể hiện được ý kiến của người viết bài giới thiệu
sách; cuốn sách đưa người đọc trở về với thế giới tuổi thơ.
Câu 6. Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương
tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?
- Mục đích: giới thiệu viết về cuốn sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, từ đó,
khuyến khích bạn đọc tìm đọc tác phẩm này.
- Bố cục của văn bản gồm Sa-pô và ba phần đã thể hiện rõ đặc điểm của kiểu văn
bản thông tin giới thiệu một cuốn sách.
- Các phương thức biểu đạt, bao gồm:
⚫ Thuyết minh: giới thiệu các thông tin về tên sách, tác giả, nhân vật chính của câu chuyện.
⚫ Tự sự: kể lại một số sự kiện chính.
⚫ Biểu cảm: bộc lộ cảm nhận của người viết về cuốn sách.
Câu 7. Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé
đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè. HS tự thiết kế.