Soạn bài Cô bé bán diêm | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2

Soạn bài Cô bé bán diêm | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2, tài liệu bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các dạng bài tập trên lớp theo chương trình sách mới. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.  

Soạn bài Cô bé bán diêm Cánh Diều
1. Son văn bán diêm phn Chun b
Câu 1 (trang 16 SGK Ng văn 6 tp 2)
Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Ông lão đánh cá và con cá vàng để vận dụng vào đọc
hiểu văn bản này . Lưu ý: truyện Cô bé bán diêm được An -đe
c-xen viết theo đặc
điểm của truyện cổ tích.
Gi ý tr li
- Sự việc chính trong truyện Cô bé bán diêm:
+ Hoàn cảnh đáng thương của cô
+ Lần quẹt diêm đầu tiên: lò sưởi
+ Lần quẹt diêm thứ hai: bàn ăn và con ngỗng quay
+ Lần quẹt diêm thứ ba: cây thông Noel
+ Lần quẹt diêm thứ tư: bà
+ Lần quẹt diêm cuối cùng: quẹt hết một bao diêm để níu bà ở lại.
+ Cùng bà đi về với chúa Trời
- Nhân vật trong truyện: cô bé bán diêm.
+ Hoàn cảnh: nhà nghèo, mồ i mẹ, mất, gia sản tiêu tán em phải xa ngôi nhà
đầm ấm để chui rúc trong một tối tăm, luôn phải nghe những lời mắng nhiếc
chửi rủa, đánh đập của cha
+ Ngoại hình, trang phục: đầu trần, chân đất, quần áo không đủ ấm
+ Tính cách: hiền lành, ngoan ngoãn
- Những chi tiết ảo chỗ mỗi lần quẹt diêm hiện lên trước mắt em những
khung cảnh kì diệu khác nhau:
+ Lần 1: hiện lò sưởi
+ Lần 2: hiện 1 bàn đầy đồ ăn
+ Lần 3: hiện 1 cây thông Noel trang trí lộng lẫy
+ Lần 4, 5: hiện lên hình ảnh người
- Ý nghĩa thông điệp: thhiện rất nét tấm lòng nhân đạo, giàu tình yêu thương
của nhà văn An-đéc-xen với những con người nhỏ bé, nghèo khổ bất hạnh đặc biệt
là trẻ em trong xã hội lúc bấy giờ. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm đến thông điệp về
tình yêu thương và sự sẻ chia của mỗi người đối với những hoàn cảnh không may.
Câu 2 (trang 17 SGK Ng văn 6 tp 2)
Đọc trước truyện bán diêm, m hiểu thêm về nhà văn Han-xơ Crit-xti-an
An-đéc-xen (Hans Christian Andersen)
Gi ý tr li
- An-đéc-xen (1805 1875) là nhà văn Đan Mạch.
- Ông sớm mồ côi cha và phải tự bươn chải kiếm sống. Tuổi thơ ông sớm phải làm
nhiều nghề như dệt vải, thợ may, công nhân sau đó làm diễn viên sau này
chuyển sang viết văn. lẽ những gì ông trải qua trong thời niên thiếu đã trở
thành nguồn cảm hứng cho những sáng tác sau này của ông.
- Ông là nhà văn vĩ đại của Đan Mạch thế kỉ XIX, là danh nhân văn hóa thế giới.
- Nổi tiếng với loại truyện kể cho trẻ em.
- Nhiều truyện ông biên soạn lại từ truyện cổ tích, nhưng cũng những truyện do
ông hoàn toàn sáng tạo ra.
- Truyện của ông nhẹ nhàng, toát lên lòng yêu thương con người, đượm màu sắc
ảo thơ mộng, thể hiện niềm tin vào sự thắng lợi cuối cùng của cái tốt đẹp
trên thế gian.
Câu 3 (trang 17 SGK Ng văn 6 tp 2)
Tham khảo ý kiến sau của nhà văn Nguyễn Tuân về truyện An-đéc-xen: “Một em
nhỏ nào đã đọc qua truyện ngắn An-đéc-xen thì trọn đời không khi nào quên
dửng dưng với thơ ca, mộng ước, tình thương yêu và lòng công bằng.”
Gi ý tr li
Nhà văn Nguyễn Tuân hoàn toàn đúng đắn khi nhận xét về văn chương của An-
đéc-xen. Đây chính là suối nguồn của của đạo đức, tình yêu thương trong xã hội, là
những câu chuyện thấm đẫm giá trị nhân văn các em nên tìm đọc để thấu hiểu
và sống tốt hơn.
2. Soạn văn Cô bé bán diêm phần Đọc hiu
Trước khi đọc bài Cô bé bán diêm
Câu 1 (trang 17 SGK Ng văn 6 tp 2)
Những chi tiết nào cho biết thời gian và địa điểm em bé xuất hiện?
Tr li
Những chi tiết cho thấy thời gian và địa điểm em bé xuất hiện:
- Thời gian:
+ Đêm giao thừa, trời rét mướt
+ Cửa sổ mọi nđều sáng rực rỡ ánh đèn trong phố sực nức mùi ngỗng quay.
Chả là đêm giao thừa mà!
- Địa điểm: Góc tường giữa hai ngôi nhà, một cái xây lùi vào.
Câu 2 (trang 18 SGK Ng văn 6 tp 2)
Hãy chú ý những hình ảnh hiện lên mỗi lần em bé quẹt que diêm trong phần 2.
Tr li
Trong phần 2, mỗi lần quẹt diêm, hình ảnh hiện lên trước mắt bé: sưởi, bàn
ăn thịnh soạn, cây thông Noel, người bà hiền hậu.
Câu 3 (trang 19 SGK Ng văn 6 tp 2)
Giấc mơ nào của em bé được thể hiện qua bức tranh này?
Tr li
Qua bức tranh ta thấy giấc mơ hạnh phúc nhất của em là được gặp bà và sống trong
tình yêu thương của bà.
Câu 4 (trang 20 SGK Ng văn 6 tp 2)
Chú ý kết thúc của truyện.
Tr li
- Kết thúc của truyện một nỗi đau của em bé đáng thương, hiện thực cô bé đã
chết trong cái đêm lạnh lẽo ấy, em chết vì giá rét nhưng đôi môi vẫn mỉm cười.
- Thông thường, cái chết một nỗi đau thương nhưng đối với em bé, cái chết
một niềm hạnh phúc em thoát khỏi được những nỗi khổ nơi trần gian trở về
đoàn tụ với người bà kính yêu của mình. Điều đó nhấn mạnh cuộc đời bất hạnh, cơ
cực của em bé đáng thương.
Sau khi đọc bài Cô bé bán diêm
Câu 1 (trang 20 SGK Ng văn 6 tp 2)
Thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện cho biết điều gì về cảnh ngộ của em bé?
Gi ý tr li
Thời gian địa điểm diễn ra u chuyện cho ta biết được cảnh ngộ đáng thương của
cô bé:
- Thời gian: vào đêm giao thừa, khi nhà nhà đang sa
ng đèn để cùng nhau tiệc tùng,
đón cái tết đầu năm.
- Địa điểm: trong một góc tường, em bé cô đơn ngồi nép thân mình giữa tiết trời rét
buốt.
=> Em bé có cảnh ngộ bất hạnh và đáng thương khi rơi vào khoảnh khắc lẽ ra đang
được quay quần bên gia đình ấm cúng thì em lại đơn nơi lạnh lẽo đbán
những bao diêm.
Câu 2 (trang 20 SGK Ng văn 6 tp 2)
Hãy tìm những chi tiết hiện thực mộng ảo nhà văn đã sáng tạo ra để khắc
hoạ hoàn cảnh mơ ước của bán diêm. Qua đó, em nhận xét về nhân
vật này?
Gi ý tr li
Em một hiền lành nhưng cảnh ngộ lại đáng thương. Tuy trong đói rét em
không hề oán trách một ai đã thờ ơ trước cảnh ngộ của mình. Tâm hồn em thật
trong sáng nhân hậu biết chừng nào. Đó một giàu mơ ước, vượt lên
hoàn cảnh thực tại đói rét, đơn. Những ước y giản dị cũng thật lãng
mạn, diệu kì.
Câu 3 (trang 20 SGK Ng văn 6 tp 2)
Theo em, ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?
Gi ý tr li
Ý nghĩa: thể hiện sâu sắc tấm lòng nhân ái của nhà văn với những số phận, cảnh
đời nghèo khó, bất hạnh, đặc biệt với trẻ em. Đồng thời nhà văn còn muốn gửi
đến một thông điệp tới người đọc mọi thế hệ sau này, một bài học giàu ý nghĩa v
tình yêu thương giữa con người với con người trong cuộc sống.
Câu 4 (trang 20 SGK Ng văn 6 tp 2)
Em hãy tìm một số chi tiết trong văn bản để chứng tỏ truyện bán diêm
đặc điểm của truyện cổ tích (Gợi ý: kiểu nhân vật; cách kết thúc truyện; ý
nghĩa;...).
Gi ý tr li
Một số chi tiết trong văn bản để chứng tỏ truyện bán diêm đặc điểm của
truyện cổ tích:
- Yếu tố kì ảo: 5 lần quẹt diêm.
- Kiểu nhân vật: những người hiền lành.
- Truyện ý nghĩa khuyên răn, dạy bảo không chỉ chúng ta còn nhiều người:
sống cần quan tâm sẻ chia.
Câu 5 (trang 20 SGK Ng văn 6 tp 2)
Cảnh ngộ đau khổ và cái chết của cô bé bán diêm gợi cho em liên tưởng đến những
bạn nhỏ bất hạnh hoặc kém may mắn nào trong cuộc sống? Hãy nêu một việc tốt
mà em có thể làm để giúp đỡ các bạn ấy.
Gi ý tr li
- Cảnh ngộ đau khổ cái chết của bán diêm gợi cho em liên tưởng đến
những bạn nhỏ bất hạnh làng trẻ SOS, hoặc những bạn nhỏ bị bỏ rơi, những bạn
nhỏ mcôi không nơi nương tựa hoặc những bạn nhỏ miền núi xa xôi không có
điều kiện được học hành và ăn uống.
- Việc tốt mà em có thể làm để giúp đỡ các bạn ấy:
+ Tổ chức thăm hỏi, trao quà cho các bạn nhỏ khó khăn
+ Gom góp sách vở sau mỗi năm học quần áo không sử dụng đến, đồ dùng học
tập để tặng cho các bạn khó khăn,…
Trên đây toàn bộ phần Soạn bài Cô bé bán diêm sách Cánh Diều đầy đủ lời giải
cho từng câu hỏi để các em học sinh học tốt Ngữ Văn lớp 6 chương trình sách mới.
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Cô bé bán diêm Cánh Diều
1. Soạn văn Cô bé bán diêm phần Chuẩn bị
Câu 1 (trang 16 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Ông lão đánh cá và con cá vàng để vận dụng vào đọc
hiểu văn bản này . Lưu ý : truyện Cô bé bán diêm được An -đéc-xen viết theo đặc
điểm của truyện cổ tích. Gợi ý trả lời
- Sự việc chính trong truyện Cô bé bán diêm:
+ Hoàn cảnh đáng thương của cô bé
+ Lần quẹt diêm đầu tiên: lò sưởi
+ Lần quẹt diêm thứ hai: bàn ăn và con ngỗng quay
+ Lần quẹt diêm thứ ba: cây thông Noel
+ Lần quẹt diêm thứ tư: bà
+ Lần quẹt diêm cuối cùng: quẹt hết một bao diêm để níu bà ở lại.
+ Cùng bà đi về với chúa Trời
- Nhân vật trong truyện: cô bé bán diêm.
+ Hoàn cảnh: nhà nghèo, mồ côi mẹ, bà mất, gia sản tiêu tán em phải xa ngôi nhà
đầm ấm để chui rúc trong một xó tối tăm, luôn phải nghe những lời mắng nhiếc
chửi rủa, đánh đập của cha
+ Ngoại hình, trang phục: đầu trần, chân đất, quần áo không đủ ấm
+ Tính cách: hiền lành, ngoan ngoãn
- Những chi tiết kì ảo ở chỗ mỗi lần quẹt diêm hiện lên trước mắt em là những
khung cảnh kì diệu khác nhau: + Lần 1: hiện lò sưởi
+ Lần 2: hiện 1 bàn đầy đồ ăn
+ Lần 3: hiện 1 cây thông Noel trang trí lộng lẫy
+ Lần 4, 5: hiện lên hình ảnh người bà
- Ý nghĩa thông điệp: thể hiện rất rõ nét tấm lòng nhân đạo, giàu tình yêu thương
của nhà văn An-đéc-xen với những con người nhỏ bé, nghèo khổ bất hạnh đặc biệt
là trẻ em trong xã hội lúc bấy giờ. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm đến thông điệp về
tình yêu thương và sự sẻ chia của mỗi người đối với những hoàn cảnh không may.
Câu 2 (trang 17 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc trước truyện Cô bé bán diêm, tìm hiểu thêm về nhà văn Han-xơ Crit-xti-an
An-đéc-xen (Hans Christian Andersen) Gợi ý trả lời
- An-đéc-xen (1805 – 1875) là nhà văn Đan Mạch.
- Ông sớm mồ côi cha và phải tự bươn chải kiếm sống. Tuổi thơ ông sớm phải làm
nhiều nghề như dệt vải, thợ may, công nhân sau đó làm diễn viên và sau này
chuyển sang viết văn. Có lẽ những gì mà ông trải qua trong thời niên thiếu đã trở
thành nguồn cảm hứng cho những sáng tác sau này của ông.
- Ông là nhà văn vĩ đại của Đan Mạch thế kỉ XIX, là danh nhân văn hóa thế giới.
- Nổi tiếng với loại truyện kể cho trẻ em.
- Nhiều truyện ông biên soạn lại từ truyện cổ tích, nhưng cũng có những truyện do
ông hoàn toàn sáng tạo ra.
- Truyện của ông nhẹ nhàng, toát lên lòng yêu thương con người, đượm màu sắc
hư ảo và thơ mộng, thể hiện niềm tin vào sự thắng lợi cuối cùng của cái tốt đẹp trên thế gian.
Câu 3 (trang 17 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tham khảo ý kiến sau của nhà văn Nguyễn Tuân về truyện An-đéc-xen: “Một em
nhỏ nào đã đọc qua truyện ngắn An-đéc-xen thì trọn đời không khi nào quên và
dửng dưng với thơ ca, mộng ước, tình thương yêu và lòng công bằng.” Gợi ý trả lời
Nhà văn Nguyễn Tuân hoàn toàn đúng đắn khi nhận xét về văn chương của An-
đéc-xen. Đây chính là suối nguồn của của đạo đức, tình yêu thương trong xã hội, là
những câu chuyện thấm đẫm giá trị nhân văn mà các em nên tìm đọc để thấu hiểu và sống tốt hơn.
2. Soạn văn Cô bé bán diêm phần Đọc hiểu
Trước khi đọc bài Cô bé bán diêm
Câu 1 (trang 17 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Những chi tiết nào cho biết thời gian và địa điểm em bé xuất hiện? Trả lời
Những chi tiết cho thấy thời gian và địa điểm em bé xuất hiện: - Thời gian:
+ Đêm giao thừa, trời rét mướt
+ Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực rỡ ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay.
Chả là đêm giao thừa mà!
- Địa điểm: Góc tường giữa hai ngôi nhà, một cái xây lùi vào.
Câu 2 (trang 18 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hãy chú ý những hình ảnh hiện lên mỗi lần em bé quẹt que diêm trong phần 2. Trả lời
Trong phần 2, mỗi lần quẹt diêm, hình ảnh hiện lên trước mắt cô bé: lò sưởi, bàn
ăn thịnh soạn, cây thông Noel, người bà hiền hậu.
Câu 3 (trang 19 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Giấc mơ nào của em bé được thể hiện qua bức tranh này? Trả lời
Qua bức tranh ta thấy giấc mơ hạnh phúc nhất của em là được gặp bà và sống trong
tình yêu thương của bà.
Câu 4 (trang 20 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Chú ý kết thúc của truyện. Trả lời
- Kết thúc của truyện là một nỗi đau của em bé đáng thương, hiện thực là cô bé đã
chết trong cái đêm lạnh lẽo ấy, em chết vì giá rét nhưng đôi môi vẫn mỉm cười.
- Thông thường, cái chết là một nỗi đau thương nhưng đối với em bé, cái chết là
một niềm hạnh phúc vì em thoát khỏi được những nỗi khổ nơi trần gian và trở về
đoàn tụ với người bà kính yêu của mình. Điều đó nhấn mạnh cuộc đời bất hạnh, cơ
cực của em bé đáng thương.
Sau khi đọc bài Cô bé bán diêm
Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện cho biết điều gì về cảnh ngộ của em bé? Gợi ý trả lời
Thời gian địa điểm diễn ra câu chuyện cho ta biết được cảnh ngộ đáng thương của cô bé:
- Thời gian: vào đêm giao thừa, khi nhà nhà đang sáng đèn để cùng nhau tiệc tùng, đón cái tết đầu năm.
- Địa điểm: trong một góc tường, em bé cô đơn ngồi nép thân mình giữa tiết trời rét buốt.
=> Em bé có cảnh ngộ bất hạnh và đáng thương khi rơi vào khoảnh khắc lẽ ra đang
được quay quần bên gia đình ấm cúng thì em lại cô đơn ở nơi lạnh lẽo để bán những bao diêm.
Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hãy tìm những chi tiết hiện thực và mộng ảo mà nhà văn đã sáng tạo ra để khắc
hoạ hoàn cảnh và mơ ước của cô bé bán diêm. Qua đó, em có nhận xét gì về nhân vật này? Gợi ý trả lời
Em là một cô bé hiền lành nhưng cảnh ngộ lại đáng thương. Tuy trong đói rét em
không hề oán trách một ai vì đã thờ ơ trước cảnh ngộ của mình. Tâm hồn em thật
trong sáng và nhân hậu biết chừng nào. Đó là một cô bé giàu mơ ước, vượt lên
hoàn cảnh thực tại đói rét, cô đơn. Những mơ ước ấy giản dị mà cũng thật lãng mạn, diệu kì.
Câu 3 (trang 20 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Theo em, ý nghĩa của câu chuyện trên là gì? Gợi ý trả lời
Ý nghĩa: thể hiện sâu sắc tấm lòng nhân ái của nhà văn với những số phận, cảnh
đời nghèo khó, bất hạnh, đặc biệt là với trẻ em. Đồng thời nhà văn còn muốn gửi
đến một thông điệp tới người đọc mọi thế hệ sau này, một bài học giàu ý nghĩa về
tình yêu thương giữa con người với con người trong cuộc sống.
Câu 4 (trang 20 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Em hãy tìm một số chi tiết trong văn bản để chứng tỏ truyện Cô bé bán diêm có
đặc điểm của truyện cổ tích (Gợi ý: kiểu nhân vật; cách kết thúc truyện; ý nghĩa;...). Gợi ý trả lời
Một số chi tiết trong văn bản để chứng tỏ truyện Cô bé bán diêm có đặc điểm của truyện cổ tích:
- Yếu tố kì ảo: 5 lần quẹt diêm.
- Kiểu nhân vật: những người hiền lành.
- Truyện có ý nghĩa khuyên răn, dạy bảo không chỉ chúng ta mà còn nhiều người:
sống cần quan tâm sẻ chia.
Câu 5 (trang 20 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Cảnh ngộ đau khổ và cái chết của cô bé bán diêm gợi cho em liên tưởng đến những
bạn nhỏ bất hạnh hoặc kém may mắn nào trong cuộc sống? Hãy nêu một việc tốt
mà em có thể làm để giúp đỡ các bạn ấy. Gợi ý trả lời
- Cảnh ngộ đau khổ và cái chết của cô bé bán diêm gợi cho em liên tưởng đến
những bạn nhỏ bất hạnh ở làng trẻ SOS, hoặc những bạn nhỏ bị bỏ rơi, những bạn
nhỏ mồ côi không nơi nương tựa hoặc những bạn nhỏ ở miền núi xa xôi không có
điều kiện được học hành và ăn uống.
- Việc tốt mà em có thể làm để giúp đỡ các bạn ấy:
+ Tổ chức thăm hỏi, trao quà cho các bạn nhỏ khó khăn
+ Gom góp sách vở sau mỗi năm học và quần áo không sử dụng đến, đồ dùng học
tập để tặng cho các bạn khó khăn,…
Trên đây là toàn bộ phần Soạn bài Cô bé bán diêm sách Cánh Diều đầy đủ lời giải
cho từng câu hỏi để các em học sinh học tốt Ngữ Văn lớp 6 chương trình sách mới.