Soạn bài Con chào mào trang 76 | Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức Tập 1
Soạn bài Con chào mào trang 76 lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file word, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!
Chủ đề: Bài 3: Yêu thương và chia sẻ (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Con chào mào trang 76 lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thứ
1. Soạn bài Con chào mào Trả lời câu hỏi
Câu 1 trang 76 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Em có thể hình dung, tưởng tượng những hình ảnh gì khi đọc ba dòng thơ đầu?
Hướng dẫn trả lời:
Đọc ba dòng thơ đầu, em hình dung ra hình ảnh trên một ngon cây cao chót vót, tán lá biếc xanh, có một chú chim chào mào nhỏ, lông có đốm tròn trắng, chóp lông trên đầu như chiếc mũ nhỏ màu đỏ, đang say sưa cất lên tiếng hót thánh thót, vang vọng khắp núi rừng.
Câu 2 trang 76 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hãy nêu những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật "tôi" khi "vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ".
Hướng dẫn trả lời:
Khi nhân vật tôi "vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ", thì nhân vật đang vội vàng, hối hả muốn ngay lập tức bắt giữ con chim, giam cầm vẻ đẹp tuyệt vời của nó.
Câu 3 trang 76 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Vì sao lúc đầu, nhân vật "tôi" "sợ chim bay đi" nhưng kết thúc bài lại khẳng định: Chẳng cần chim lại bay về/Tiếng hót ấy giờ tôi đã nghe rất rõ.
Hướng dẫn trả lời:
Có sự thay đổi như vậy, bởi vì nhân vật "tôi" đã có sự thay đổi trong nhận thức: giờ đây, nhân vật không còn ích kỉ muốn giữ riêng cho mình vẻ đẹp của thiên nhiên nữa, cậu đã nhận ra hành động của mình là sai trái, tước đoạt đi tự do, hạnh phúc của chú chim.
→ Do đó, cậu quyết định trả lại tự do cho chú chim, đối xử một cách yêu thương, chan hòa và tôn trọng với chú chim, cũng như thiên nhiên.
Câu 4 trang 76 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ? Theo em việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Dòng thơ được lặp lại trong bài thơ: “triu… uýt… huýt… tu hìu…” (2 lần)
- Tác dụng: nhấn mạnh, tạo sự vang vọng, lặp lại tuần hoàn của tiếng chim hót, khắc họa không gian tràn ngập tiếng chim, ở đó có tiếng chim của tự nhiên, và có cả tiếng chim vang lên từ tâm hồn nhân vật "tôi"
Câu 5 trang 76 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Con chim chào mào đã bay đi rồi nhưng nhân vật "tôi" vẫn có thể “nghe rất rõ” tiếng chim hót. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) miêu tả một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp được em lưu giữ trong ký ức.
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh tham khảo đoạn văn sau:
(1) Nghỉ hè, em được cùng bố mẹ đến chơi ở biển Phú Quốc. (2) Ở đây, không khí trong lành, mát mẻ và dễ chịu vô cùng. (3) Dưới ánh nắng vàng ươm, bờ cát trắng hiện lên lấp lánh, như hàng ngàn hàng vạn ngôi sao trên cao đã sà xuống đây vậy. (4) Nước biển Phú Quốc trong vắt, có thể nhìn xuyên xuống cả đáy nước. (5) Khiến đôi lúc, em không biết là nước biển nơi đây có màu xanh trong, hay là không có màu nữa. (6) Điều đặc biệt nhất, chính là thế giới các loại cá biển và san hô rực rỡ sắc màu dưới đáy nước. (7) Tất cả hòa hợp với nhau, tạo nên một nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời cho tất cả mọi người.
>> Xem thêm các đoạn văn khác: Viết đoạn văn miêu tả một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp được em lưu giữ trong kí ức
2. Soạn bài Con chào mào Ngắn nhất lớp 6
>> Xem bài soạn ngắn gọn nhất tại đây: Soạn bài Con chào mào siêu ngắn
3. Bài thơ Con chào mào lớp 6
Con chào mào đốm trắng mũ đỏ
Hót trên cây cao chót vót
triu... uýt... huýt... tu hìu...
Tôi vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ
Sợ chim bay đi
Vừa vẽ xong nó cất cánh
Tôi ôm khung nắng, khung gió
Nhành cây xanh hối hả đuổi theo
Trong vô tăm tích tôi nghĩ
Lát nữa chào mào sẽ mổ những con sâu
Trái cây chín đỏ
Từng giọt nước
Thanh sạch của tôi
triu... uýt... huýt... tu hìu...
Chẳng cần chim lại bay về
Tiếng hót ấy giờ tôi nghe rất rõ.
theo Mai Văn Phấn