Soạn bài Con hổ có nghĩa | Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức

Soạn bài Con hổ có nghĩa lớp 7 trang 14 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Con hổ có nghĩa lớp 7 Tập 2 trang 14
A. Trả lời câu hỏi bài Con hổ nghĩa lớp 7
Câu 1 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Cc con h đ đưc b đ Trn v bc tiu phu gip đ như th no?
Trả lời:
- Cc con h đưc b đ Trn v bc tiu phu gip đ như sau:
B đ Trn: đ đẻ cho hci (lấy thuốc ch để hòa với nước suối cho hci uống,
xoa bóp bụng cho nó)
Bc tiu phu: gip g xương ra khỏi c cho con h trn trắng (thò tay vo c họng h,
lấy ra một chic xương bò to như cnh tay)
Cả hai người đu vưt qua sự s hi của bản thân, dùng tình yêu thương v ht lòng gip đ
con h đang lc nguy hiểm, không h có ý định xấu xa no cả
Câu 2 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
H đ lm nhng gì để tri ân người gip đ mình?
Trả lời:
H đ tri ân người gip mình như sau:
- B đ Trn:
Tiễn b ra khỏi khu rừng, quỳ xuống, hướng v b đ ci đu quẫy đuôi tỏ ý tiễn biệt
Tặng cho b một khối bạc, gip b sống qua vụ mất mùa năm đó
- Bc tiu phu:
Con h mang tặng bc tiu phu một con hươu vo đêm mấy hôm sau khi đưc gip đ
Khi bc tiu mất, lc sắp chôn, con h đn gm gừ, đi quanh quan ti như tiễn biệt
V sau, mỗi năm vo ngy giỗ bc tiu, h lại đưa hươu, nai đn để ở ngoi cửa, suốt
mấy chục năm lin
Cc con h đu bit tri ân người đ gip đ bản thân bằng khả năng của mình, thậm chí tri ân
nhiu ln v kéo di mi. Từ đó cho thấy chng tuy l con vật nhưng có tri tim chân thnh, sống
có tình có nghĩa, bit khắc ghi công ơn của người khc với mình
Câu 3 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Em cm nhận đưc điu gì v ting gm ca hai con h phn cui mi câu chuyn?
Trả lời:
Nhng ting gm của hai con h phn cuối của mỗi câu chuyện l cch thể hiện cảm xc của
chng, thay cho lời nói:
cuối câu chuyện một: ting gm thể hiện sự cảm ơn v lời tạm biệt với ân nhân l b
đ Trn
câu chuyện thứ hai: ting gm thể hiện sự đau xót của con h khi ân nhân qua đời,
đồng thời l lời tiễn biệt cuối cùng dnh cho ông
Tuy không thể nói như con người, nhưng nhng con h vẫn có cch riêng để thể hiện suy nghĩ,
tình cảm của mình thông qua nhng ting gm. Đó l cch chng giao tip với ân nhân của mình
Câu 4 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
n hình tưng con h có nghĩa, tc phm đ gi gm bi học đạo lí no cho con người?
Trả lời:
Mưn hình tưng con h, tc phm đ gửi gắm đạo lý lm người cho chng ta như sau:
- Con h vốn l loi vật ni ting hung d, chuyên ăn thịt cc con vật khc trong khu rừng, l biểu
tưng của sự tn c, d tn. Tuy nhiên, một con vật như th, lại sống tình có nghĩa, bit bo ân,
bit bo đp ơn huệ của người đ gip đ mình.
- Đn một con vật như h còn sống như vậy, chng ta lại cng phải bit sống tình nghĩa với mọi
người, phải có lòng bit ơn khi đưc gip đ, v bo đp trong khả năng của mình. Như vậy, mới
phù hp với đạo lý tự nhiên.
Hình ảnh con h chính l đòn by để nhắn nhủ đn người đọc chng ta v đạo lm người
phải sống có tình có nghĩa, bit trước bit sau.
Câu 5 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Vic tc gi ghép hai câu chuyn khc nhau vo trong cùng một văn bản có ý nghĩa gì? Theo em,
nu bớt đi một câu chuyn, ý nghĩa của văn bản có th b ảnh hưởng như th no?
Trả lời:
- Tc giả ghép hai câu chuyện khc nhau vo cùng 1 văn bản: nhằm gip tưởng, đạo cn
truyn tải đưc thể hiện rõ rng v đy đủ hơn. Vì 2 câu chuyện đu nói v nhng ch h sống có
tình có nghĩa, từ đó gip b sung cho nhau v bi học đưc gửi gắm.
- Nu bớt đi một câu chuyện, ý nghĩa của văn bản sẽ không còn trọn vẹn, khuyt đi một phn gi
trị. Bởi vì:
Câu chuyện 1: ch h chỉ bo đp 1 ln duy nhất đưc gip đ 1 ln → Đó l sự bit
ơn, hnh động trả gi ngang hng
Câu chuyện 2: ch h bo đp ân nhân sau khi đưc gip đ, v vẫn quay lại sau khi
ông qua đời, vo đm giỗ của ông rất nhiu năm v sau → Đó không chỉ l sự bit ơn,
m còn l tình nghĩa của con h dnh cho người tiu phu, hơn cả sự trả ơn thông thường
Hai câu chuyện gip thể hiện ton vện v đạo lý bit ơn trong đời sống, nó không chỉ l sự bo
ân m còn l sự thể hiện của tình nghĩa lâu di
Câu 6 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Nêu cm nghĩ v mt chi tit em thy ấn tưng nht trong truyn.
Trả lời:
Mẫu:
Chi tit m em ấn tưng nhất trong truyện Con h có nghĩa, l hnh động đem vng đn trả ơn cho
b đ Trn của con h. Bởi chi tit đó không chỉ khắc họa một con vật sống có tình có nghĩa, bit
đn ơn bo đp cho người đ gip nh. M còn thể hiện sự thông minh của nó. Bởi đ bit
dùng vng để trả ơn - một thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người. Nhờ số vng đó m
gia đình b Trn mới sống sót đưc.
B. Tóm tắt văn bản Con hổ nghĩa lớp 7
Văn bản kể v nhng con h sống có tình có nghĩa không thua kém con người. Con h thứ nhất,
sau khi đưc b Trn hỗ tr đ đẻ an ton, đ đưa b v nh an ton. Hôm sau nó còn tặng b một
thỏi vng, nhờ vậy m gia đình b an ton vưt qua thời khó khăn. Con h thứ hai thì đ đem
hươu nai đn tặng bc tiu phu để trả ơn. Khi bc mất nó còn đn đi quanh quan ti để tiễn biệt v
tip tục đem hươu, nai đn ving ông trong nhng ngy giỗ vo cc năm sau đó.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Con hổ có nghĩa lớp 7 Tập 2 trang 14
A. Trả lời câu hỏi bài Con hổ có nghĩa lớp 7
Câu 1 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Các con hổ đã được bà đỡ Trần và bác tiều phu giúp đỡ như thế nào? Trả lời:
- Các con hổ được bà đỡ Trần và bác tiều phu giúp đỡ như sau:
• Bà đỡ Trần: đỡ đẻ cho hổ cái (lấy thuốc kích để hòa với nước suối cho hổ cái uống, xoa bóp bụng cho nó)
• Bác tiều phu: giúp gỡ xương ra khỏi cổ cho con hổ trán trắng (thò tay vào cổ họng hổ,
lấy ra một chiếc xương bò to như cánh tay)
→ Cả hai người đều vượt qua sự sợ hãi của bản thân, dùng tình yêu thương và hết lòng giúp đỡ
con hổ đang lúc nguy hiểm, không hề có ý định xấu xa nào cả
Câu 2 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Hổ đã làm những gì để tri ân người giúp đỡ mình? Trả lời:
Hổ đã tri ân người giúp mình như sau: - Bà đỡ Trần:
• Tiễn bà ra khỏi khu rừng, quỳ xuống, hướng về bà đỡ cúi đầu quẫy đuôi tỏ ý tiễn biệt
• Tặng cho bà một khối bạc, giúp bà sống qua vụ mất mùa năm đó - Bác tiều phu:
• Con hổ mang tặng bác tiều phu một con hươu vào đêm mấy hôm sau khi được giúp đỡ
• Khi bác tiều mất, lúc sắp chôn, con hổ đến gầm gừ, đi quanh quan tài như tiễn biệt
• Về sau, mỗi năm vào ngày giỗ bác tiều, hổ lại đưa hươu, nai đến để ở ngoài cửa, suốt mấy chục năm liền
Các con hổ đều biết tri ân người đã giúp đỡ bản thân bằng khả năng của mình, thậm chí tri ân
nhiều lần và kéo dài mãi. Từ đó cho thấy chúng tuy là con vật nhưng có trái tim chân thành, sống
có tình có nghĩa, biết khắc ghi công ơn của người khác với mình
Câu 3 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Em cảm nhận được điều gì về tiếng gầm của hai con hổ ở phần cuối mỗi câu chuyện? Trả lời:
Những tiếng gầm của hai con hổ ở phần cuối của mỗi câu chuyện là cách thể hiện cảm xúc của chúng, thay cho lời nói:
• Ở cuối câu chuyện một: tiếng gầm thể hiện sự cảm ơn và lời tạm biệt với ân nhân là bà đỡ Trần
• Ở câu chuyện thứ hai: tiếng gầm thể hiện sự đau xót của con hổ khi ân nhân qua đời,
đồng thời là lời tiễn biệt cuối cùng dành cho ông
Tuy không thể nói như con người, nhưng những con hổ vẫn có cách riêng để thể hiện suy nghĩ,
tình cảm của mình thông qua những tiếng gầm. Đó là cách chúng giao tiếp với ân nhân của mình
Câu 4 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Mượn hình tượng con hổ có nghĩa, tác phẩm đã gửi gắm bài học đạo lí nào cho con người? Trả lời:
Mượn hình tượng con hổ, tác phẩm đã gửi gắm đạo lý làm người cho chúng ta như sau:
- Con hổ vốn là loài vật nổi tiếng hung dữ, chuyên ăn thịt các con vật khác trong khu rừng, là biểu
tượng của sự tàn ác, dữ tợn. Tuy nhiên, một con vật như thế, lại sống có tình có nghĩa, biết báo ân,
biết báo đáp ơn huệ của người đã giúp đỡ mình.
- Đến một con vật như hổ còn sống như vậy, chúng ta lại càng phải biết sống có tình nghĩa với mọi
người, phải có lòng biết ơn khi được giúp đỡ, và báo đáp trong khả năng của mình. Như vậy, mới
phù hợp với đạo lý tự nhiên.
Hình ảnh con hổ chính là đòn bẩy để nhắn nhủ đến người đọc chúng ta về đạo lý làm người
phải sống có tình có nghĩa, biết trước biết sau.
Câu 5 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Việc tác giả ghép hai câu chuyện khác nhau vào trong cùng một văn bản có ý nghĩa gì? Theo em,
nếu bớt đi một câu chuyện, ý nghĩa của văn bản có thể bị ảnh hưởng như thế nào? Trả lời:
- Tác giả ghép hai câu chuyện khác nhau vào cùng 1 văn bản: nhằm giúp tư tưởng, đạo lý cần
truyền tải được thể hiện rõ ràng và đầy đủ hơn. Vì 2 câu chuyện đều nói về những chú hổ sống có
tình có nghĩa, từ đó giúp bổ sung cho nhau về bài học được gửi gắm.
- Nếu bớt đi một câu chuyện, ý nghĩa của văn bản sẽ không còn trọn vẹn, khuyết đi một phần giá trị. Bởi vì:
• Câu chuyện 1: chú hổ chỉ báo đáp 1 lần duy nhất vì được giúp đỡ 1 lần → Đó là sự biết
ơn, hành động trả giá ngang hàng
• Câu chuyện 2: chú hổ báo đáp ân nhân sau khi được giúp đỡ, và vẫn quay lại sau khi
ông qua đời, vào đám giỗ của ông rất nhiều năm về sau → Đó không chỉ là sự biết ơn,
mà còn là tình nghĩa của con hổ dành cho người tiều phu, hơn cả sự trả ơn thông thường
⇒ Hai câu chuyện giúp thể hiện toàn vện về đạo lý biết ơn trong đời sống, nó không chỉ là sự báo
ân mà còn là sự thể hiện của tình nghĩa lâu dài
Câu 6 trang 16 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Nêu cảm nghĩ về một chi tiết em thấy ấn tượng nhất trong truyện. Trả lời: Mẫu:
Chi tiết mà em ấn tượng nhất trong truyện Con hổ có nghĩa, là hành động đem vàng đến trả ơn cho
bà đỡ Trần của con hổ. Bởi chi tiết đó không chỉ khắc họa một con vật sống có tình có nghĩa, biết
đền ơn báo đáp cho người đã giúp mình. Mà còn thể hiện sự thông minh của nó. Bởi nó đã biết
dùng vàng để trả ơn - một thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người. Nhờ số vàng đó mà
gia đình bà Trần mới sống sót được.
B. Tóm tắt văn bản Con hổ có nghĩa lớp 7
Văn bản kể về những con hổ sống có tình có nghĩa không thua kém gì con người. Con hổ thứ nhất,
sau khi được bà Trần hỗ trợ đỡ đẻ an toàn, đã đưa bà về nhà an toàn. Hôm sau nó còn tặng bà một
thỏi vàng, nhờ vậy mà gia đình bà an toàn vượt qua thời kì khó khăn. Con hổ thứ hai thì đã đem
hươu nai đến tặng bác tiều phu để trả ơn. Khi bác mất nó còn đến đi quanh quan tài để tiễn biệt và
tiếp tục đem hươu, nai đến viếng ông trong những ngày giỗ vào các năm sau đó.