Soạn bài Con suối bản tôi trang 13 | Tiếng việt lớp 2 | Chân trời sáng tạo

Soạn bài Con suối bản tôi giúp các em học sinh lớp 2 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 13, 14, 15, 16, 17.

Soạn bài Con suối bản tôi Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 2: Con suối bản tôi
Giới thiệu với bạn một cảnh vật nơi em ở.
Gợi ý trả lời:
Mẫu 1: Đó cánh đồng lúa vào mùa lúa chín. trông như một tấm thảm
khổng lồ vàng rực cả một vùng trời. Khi cơn gió nhẹ lướt qua, từng lớp từng lớp
lúa nối tiếp nhau tạo nên những con sóng lăn tăn vô cùng đẹp.8
Mẫu 2: Nơi em ở có một ngọn núi lớn, trồng rất nhiều cây thông xanh rì.
Mẫu 3: Phía sau nhà em một dòng sông lớn chảy qua. Ngày nào cũng
nhiều tàu thuyền ra vào tấp nập.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 2: Con suối bản
tôi
Câu 1
Đọc: Con suối bản tôi
Con suối bản tôi
Con suối chảy qua bản tôi bốn mùa nước xanh trong. Những ngày lũ, suối cũng
chỉ đục vài ba ngày. Để tiện đi lại, dân bản tôi bắc nhiều cầu qua suối. Khách
đến thăm bản thường đứng hai bên thành cầu nhìn xuống nước xem những con
cá lườn đỏ, cá lưng xanh... Cá bơi lượn lấp loáng như hàng trăm, hàng nghìn
ngôi sao rơi xuống lòng suối.
Đoạn suối chảy qua bản tôi có hai cái thác, nước chảy khá xiết. Nước gặp những
tảng đá ngầm chồm lên thành những con sóng bạc đầu. Hết đoạn thác lại đến
vực. Vực khá sâu, nước lững thững như kẻ nhàn rỗi dạo xuôi dòng.
Con suối đã đem lại cho bản tôi vẻ thanh bình, trù phú với bao nhiêu điều hữu
ích.
Theo Vi Hồng, Hồ Thuỷ Giang
• Lũ: nước sông, suối lên cao, chảy mạnh quá mức bình thường.
1. Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm của con suối vào ngày thường và ngày lũ.
2. Khách đến thăm bản thường đứng hai bên thành cầu để làm gì?
3. Đoạn suối chảy qua bản có gì đặc biệt?
4. Câu văn cuối bài cho em biết điều gì?
Gợi ý trả lời:
1. Từ ngữ chỉ đặc điểm của con suối:
Vào ngày thường là: xanh trong.
Vào ngày lũ là: đục.
2. Khách đến bản thường đứng hai bên cầu để xem những con lườn đỏ,
lưng xanh,...
3. Đoạn suối chảy qua bản hai cái thác, nước chảy khá xiết, tảng đá ngầm
chồm lên, hết đoạn thác lại đến vực.
4. Câu văn cuối bài cho em biết rằng con suối một phần không thể thiếu với
người dân trong bản, nó đem lại rất nhiều lợi ích cả về vật chất và tinh thần.
Câu 2
a. Nghe- viết: Con suối bản tôi (từ Đoạn suối đến xuôi dòng).
b. Tìm từ ngữ chứa tiếng vần eo hoặc vần oe gọi tên từng sự vật, hoạt động
dưới đây:
c. Tìm từ ngữ gọi tên từng sự vật dưới đây chứa tiếng có:
Gợi ý trả lời:
a. Nghe- viết: Con suối bản tôi (từ Đoạn suối đến xuôi dòng).
b. Bánh xèo, múa xòe, chèo thuyền, đi kheo, cú mèo.
c. Từ ngữ gọi tên sự vật có chứa:
Vần iêu hoặc ươu: con hươu, đà điểu, ốc bươu.
Vần ui hoặc uôi: chuối, núi, muối.
Câu 3
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Chọn lời giải nghĩa phù hợp với mỗi từ:
b. Tìm 2 -3 từ ngữ chỉ nơi thân quen với em.
Gợi ý trả lời:
a. Lời giải thích nghĩa phù hợp với mỗi từ:
Vườn: khu đất thường ở sát cạnh nhà, được rào kín xung quanh để trồng
cây.
Sân: khoảng đất trống, bằng phẳng, thường ở ngay trước cửa nhà.
Hiên: phần nền trước cửa hoặc xung quanh nhà, thường có mái che.
b. Từ ngữ chỉ nơi thân quen với em như: ban công, sân, đầu hòe, hiên nhà.
Câu 4
Chọn từ ngữ trong khung phù hợp với mỗi 🌸:
Thanh bước lên 🌸, nhìn vào trong nhà. Cảnhợng 🌸 không thay đổi.
Nghe tiếng Thanh, bà chống gậy trúc đi từ ngoài 🌸 vào. Bà nhìn Thanh âu yếm:
- Đi vào trong 🌸 kẻo nắng, cháu!
Theo Thạch Lam
Gợi ý trả lời:
Thanh bước lên thềm, nhìn vào trong nhà. Cảnh tượng gian nhà cũ không có gì
thay đổi . Nghe tiếng Thanh, chống gậy trúc đi từ ngoài vườn vào. nhìn
Thanh âu yếm:
- Đi vào trong nhà kẻo nắng, cháu!
Câu 5
Nói và nghe
a. Đọc lời của các nhân vật trong tranh.
b. Cùng bạn đóng vai, nói và đáp lời đồng ý phù hợp với mỗi tình huống.
Gợi ý trả lời:
A: Kể cho mình nghe về các loại cây trong vườn nhà bạn được không?
B: Trong vườn nhà mình mẹ đã trồng rất nhiều loại khác nhau như rau bắp bải,
đậu bắp hay hoa hồng, hoa thủy tiên hay cây khế, cây ổi và cây vải.
A: Lan ơi, cho tớ mượn quyển truyện Bầu trời ngoài cửa sổ nhé!
B: Ừ, cậu cứ lấy đi!
Câu 6
Thuật lại việc được chứng kiến.
a. Dựa vào từ ngữ gợi ý, nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng một câu.
b. Viết 4-5 câu về việc nặn tò he của bác Huấn.
Gợi ý trả lời:
a. Nội dung của mỗi bức tranh:
Hình 1: dùng các nguyên liệu tự nhiên để làm màu.
Hình 2: nhuộm màu.
Hình 3: tạo rất nhiều hình khác nhau cho tò he.
Hình 4: bày biện và bán.
b. Mỗi ngày, bác Huấn dùng những nguyên liệu tự nhiên như nghệ, gấc, nếp
để làm màu. Sau đó, bác dùngnhuộm màu cho bột, tạo ra những khối bột rất
nhiều màu sắc. Bác dùng đôi tay khéo léo của mình để tạo ra rất nhiều hình thù
khác nhau từ bông hoa cho đến các con vật hay hình siêu nhân. Cuối cùng, bác
bày biện ra bán trông vô cùng bắt mắt.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 2: Con suối bản tôi
1. Đọc một truyện về nơi thân quen, gắn bó:
a. Chia sẻ về truyện đã đọc.
b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Trả lời:
a) Em đã đọc truyện về trường Tiểu học An. Nơi đây từ lâu đã tr thành
ngôi nhà thứ hai gắn bó với những kỉ niệm đẹp bên thầy cô và bạn bè.
Cổng trường to với hai cánh cổng được sơn màu vàng như cánh tay của người
khổng lồ chào đón chúng em. Bác bảo vệ tươi cười ra mở cổng cho em vào
trường. Sân trường luôn khoác lên mình màu áo xám, mùa thu nên sân
trường rất nhiều chiếc vàng rụng xuống giống như những chiếc thuyền
hon mắc cạn….
b) Viết vào phiếu đọc sách:
Tên truyện: Ngôi trường tuổi thơ
Nhân vật: Tôi
Việc làm: Vì trực nhật nên đến sớm và có dịp ngắm nhìn ngôi trường.
Lời nói: Em rất yêu trường
2. Chia sẻ với người thân về một dòng sông hoặc ao, hồ mà em biết.
Trả lời:
Con sông quê em được gọi con sông Châu Giang bốn mùa nước chảy hiền
hòa. Từ xa nhìn lại, sông như một dải lụa đào mềm mại uốn khúc trông đầy
quyến rũ. Nước sông trong veo như một chiếc gương khổng lồ thể nhìn rõ
hình ảnh phản chiếu của mây trời. Ẩn dưới làn nước mát lành ấy cả một thế
giới thủy cung đầy sống động với biết bao các loài sinh vật như tôm, cá, cua,…
Đứng bên bờ sông em thể nhìn thấy những chú tung tăng bơi lội trong
nước trông rất đáng yêu. Con sông quê em không rộng lắm, đứng bờ bên này
có thể nhìn rõ bờ bên kia. Bên bờ sông là hàng tre xanh ngắt rủ bóng xuống mặt
nước sông trông như những thiếu nữ đang chải tóc làm duyên. Bờ bên kia
những cánh đồng lúa hay những dãy mía, ngô, khoai do những bác nông dân
chăm chỉ trồng nên. con sông cũng góp một phần quan trọng trong việc bồi
đắp phù sa cho hai bên bờ để cây cối thể phát triển tốt nhất, cung cấp nước
cho những ruộng đồng hai bên.
| 1/9

Preview text:

Soạn bài Con suối bản tôi Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 2: Con suối bản tôi
Giới thiệu với bạn một cảnh vật nơi em ở. Gợi ý trả lời:
Mẫu 1: Đó là cánh đồng lúa vào mùa lúa chín. Nó trông như một tấm thảm
khổng lồ vàng rực cả một vùng trời. Khi cơn gió nhẹ lướt qua, từng lớp từng lớp
lúa nối tiếp nhau tạo nên những con sóng lăn tăn vô cùng đẹp.
Mẫu 2: Nơi em ở có một ngọn núi lớn, trồng rất nhiều cây thông xanh rì.
Mẫu 3: Phía sau nhà em có một dòng sông lớn chảy qua. Ngày nào cũng có
nhiều tàu thuyền ra vào tấp nập.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 2: Con suối bản tôi Câu 1
Đọc: Con suối bản tôi Con suối bản tôi
Con suối chảy qua bản tôi bốn mùa nước xanh trong. Những ngày lũ, suối cũng
chỉ đục vài ba ngày. Để tiện đi lại, dân bản tôi bắc nhiều cầu qua suối. Khách
đến thăm bản thường đứng hai bên thành cầu nhìn xuống nước xem những con
cá lườn đỏ, cá lưng xanh... Cá bơi lượn lấp loáng như hàng trăm, hàng nghìn
ngôi sao rơi xuống lòng suối.
Đoạn suối chảy qua bản tôi có hai cái thác, nước chảy khá xiết. Nước gặp những
tảng đá ngầm chồm lên thành những con sóng bạc đầu. Hết đoạn thác lại đến
vực. Vực khá sâu, nước lững thững như kẻ nhàn rỗi dạo xuôi dòng.
Con suối đã đem lại cho bản tôi vẻ thanh bình, trù phú với bao nhiêu điều hữu ích.
Theo Vi Hồng, Hồ Thuỷ Giang
• Lũ: nước sông, suối lên cao, chảy mạnh quá mức bình thường.
1. Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm của con suối vào ngày thường và ngày lũ.
2. Khách đến thăm bản thường đứng hai bên thành cầu để làm gì?
3. Đoạn suối chảy qua bản có gì đặc biệt?
4. Câu văn cuối bài cho em biết điều gì? Gợi ý trả lời:
1. Từ ngữ chỉ đặc điểm của con suối:
● Vào ngày thường là: xanh trong.
● Vào ngày lũ là: đục.
2. Khách đến bản thường đứng hai bên cầu để xem những con cá lườn đỏ, cá lưng xanh,...
3. Đoạn suối chảy qua bản có hai cái thác, nước chảy khá xiết, tảng đá ngầm
chồm lên, hết đoạn thác lại đến vực.
4. Câu văn cuối bài cho em biết rằng con suối là một phần không thể thiếu với
người dân trong bản, nó đem lại rất nhiều lợi ích cả về vật chất và tinh thần. Câu 2
a. Nghe- viết: Con suối bản tôi (từ Đoạn suối đến xuôi dòng).
b. Tìm từ ngữ chứa tiếng có vần eo hoặc vần oe gọi tên từng sự vật, hoạt động dưới đây:
c. Tìm từ ngữ gọi tên từng sự vật dưới đây chứa tiếng có: Gợi ý trả lời:
a. Nghe- viết: Con suối bản tôi (từ Đoạn suối đến xuôi dòng).
b. Bánh xèo, múa xòe, chèo thuyền, đi kheo, cú mèo.
c. Từ ngữ gọi tên sự vật có chứa:
● Vần iêu hoặc ươu: con hươu, đà điểu, ốc bươu.
● Vần ui hoặc uôi: chuối, núi, muối. Câu 3
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Chọn lời giải nghĩa phù hợp với mỗi từ:
b. Tìm 2 -3 từ ngữ chỉ nơi thân quen với em. Gợi ý trả lời:
a. Lời giải thích nghĩa phù hợp với mỗi từ:
Vườn: khu đất thường ở sát cạnh nhà, được rào kín xung quanh để trồng cây.
Sân: khoảng đất trống, bằng phẳng, thường ở ngay trước cửa nhà.
Hiên: phần nền trước cửa hoặc xung quanh nhà, thường có mái che.
b. Từ ngữ chỉ nơi thân quen với em như: ban công, sân, đầu hòe, hiên nhà. Câu 4
Chọn từ ngữ trong khung phù hợp với mỗi 🌸:
Thanh bước lên 🌸, nhìn vào trong nhà. Cảnh tượng 🌸 cũ không có gì thay đổi.
Nghe tiếng Thanh, bà chống gậy trúc đi từ ngoài 🌸 vào. Bà nhìn Thanh âu yếm:
- Đi vào trong 🌸 kẻo nắng, cháu! Theo Thạch Lam Gợi ý trả lời:
Thanh bước lên thềm, nhìn vào trong nhà. Cảnh tượng gian nhà cũ không có gì
thay đổi . Nghe tiếng Thanh, bà chống gậy trúc đi từ ngoài vườn vào. Bà nhìn Thanh âu yếm:
- Đi vào trong nhà kẻo nắng, cháu! Câu 5 Nói và nghe
a. Đọc lời của các nhân vật trong tranh.
b. Cùng bạn đóng vai, nói và đáp lời đồng ý phù hợp với mỗi tình huống. Gợi ý trả lời:
A: Kể cho mình nghe về các loại cây trong vườn nhà bạn được không?
B: Trong vườn nhà mình mẹ đã trồng rất nhiều loại khác nhau như rau bắp bải,
đậu bắp hay hoa hồng, hoa thủy tiên hay cây khế, cây ổi và cây vải.
A: Lan ơi, cho tớ mượn quyển truyện Bầu trời ngoài cửa sổ nhé! B: Ừ, cậu cứ lấy đi! Câu 6
Thuật lại việc được chứng kiến.
a. Dựa vào từ ngữ gợi ý, nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng một câu.
b. Viết 4-5 câu về việc nặn tò he của bác Huấn. Gợi ý trả lời:
a. Nội dung của mỗi bức tranh:
Hình 1: dùng các nguyên liệu tự nhiên để làm màu.
Hình 2: nhuộm màu.
Hình 3: tạo rất nhiều hình khác nhau cho tò he.
Hình 4: bày biện và bán.
b. Mỗi ngày, bác Huấn dùng những nguyên liệu tự nhiên như nghệ, gấc, lá nếp
để làm màu. Sau đó, bác dùng nó nhuộm màu cho bột, tạo ra những khối bột rất
nhiều màu sắc. Bác dùng đôi tay khéo léo của mình để tạo ra rất nhiều hình thù
khác nhau từ bông hoa cho đến các con vật hay hình siêu nhân. Cuối cùng, bác
bày biện ra bán trông vô cùng bắt mắt.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 2: Con suối bản tôi
1. Đọc một truyện về nơi thân quen, gắn bó:
a. Chia sẻ về truyện đã đọc.
b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ. Trả lời:
a) Em đã đọc truyện về trường Tiểu học Hà An. Nơi đây từ lâu đã trở thành
ngôi nhà thứ hai gắn bó với những kỉ niệm đẹp bên thầy cô và bạn bè.
Cổng trường to với hai cánh cổng được sơn màu vàng như cánh tay của người
khổng lồ chào đón chúng em. Bác bảo vệ tươi cười ra mở cổng cho em vào
trường. Sân trường luôn khoác lên mình màu áo xám, vì là mùa thu nên ở sân
trường có rất nhiều chiếc lá vàng rụng xuống giống như những chiếc thuyền tí hon mắc cạn….
b) Viết vào phiếu đọc sách: 
Tên truyện: Ngôi trường tuổi thơ  Nhân vật: Tôi 
Việc làm: Vì trực nhật nên đến sớm và có dịp ngắm nhìn ngôi trường. 
Lời nói: Em rất yêu trường
2. Chia sẻ với người thân về một dòng sông hoặc ao, hồ mà em biết. Trả lời:
Con sông quê em được gọi là con sông Châu Giang bốn mùa nước chảy hiền
hòa. Từ xa nhìn lại, sông như một dải lụa đào mềm mại uốn khúc trông đầy
quyến rũ. Nước sông trong veo như một chiếc gương khổng lồ có thể nhìn rõ
hình ảnh phản chiếu của mây trời. Ẩn dưới làn nước mát lành ấy là cả một thế
giới thủy cung đầy sống động với biết bao các loài sinh vật như tôm, cá, cua,…
Đứng bên bờ sông em có thể nhìn thấy rõ những chú cá tung tăng bơi lội trong
nước trông rất đáng yêu. Con sông quê em không rộng lắm, đứng ở bờ bên này
có thể nhìn rõ bờ bên kia. Bên bờ sông là hàng tre xanh ngắt rủ bóng xuống mặt
nước sông trông như những cô thiếu nữ đang chải tóc làm duyên. Bờ bên kia là
những cánh đồng lúa hay những dãy mía, ngô, khoai do những bác nông dân
chăm chỉ trồng nên. Và con sông cũng góp một phần quan trọng trong việc bồi
đắp phù sa cho hai bên bờ để cây cối có thể phát triển tốt nhất, cung cấp nước
cho những ruộng đồng hai bên.
Document Outline

  • Soạn bài Con suối bản tôi Chân trời sáng tạo
  • Soạn bài phần Khởi động - Bài 2: Con suối bản tôi
  • Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 2: Con suối bản tôi
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
    • Câu 4
    • Câu 5
    • Câu 6
  • Soạn bài phần Vận dụng - Bài 2: Con suối bản tôi