Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 138 | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 1)
Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 138 | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 5: Đối diện với nỗi đau (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 9
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn Văn 9 Tập 1 trang 138 Kết nối tri thức
Câu 1 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau
và điền thông tin phù hợp. Văn bản Nguồn gốc Xung đột
Phẩm chất của Hành động
Tính chất lời thoại đề tài
nhân vật chính chính trong đoạn trích Rô-mê-ô
- Đây là vở - Trong toàn - Hai nhân vật - Hai người - Độc thoại: và
kịch viết bằn bộ vở kịch đều có khát vọng gặp
nhau + Nhân vật Rô-mê-ô: Giu-li-ét
thơ xen lẫn tồn tại hai tình yêu cháy trong vườn ● sử dụng lời văn xuôi, xung
đột bỏng và mãnh nhà của họ độc thoại để
dựa trên một chính:
liệt, tình yêu đó Ca-piu-lét - thể hiện sự câu
chuyện + Xung đột khiến họ sẵn dòng họ có ngây ngất, say
có thật từng giữa
hai sàng từ bỏ tên họ mối thâm thù mê của mình xảy ra ở dòng
họ để đến với nhua, với dòng họ trước nàng I-ta-li-a
thời Ca-piu-lét và sẵn sàng đương Môn-ta-ghiu Giu-li-ét -
trung cổ. Vở Môn-ta-ghiu đầu với mọi khó của Rô-mê-ô người chàng
kịch dựng lại + Xung đột khăn, thử thách ở → Rô-mê-ô yêu ngay từ từ câu giữa
tình phía trước (bởi biết rõ mối lần đầu gặp chuyện đó là yêu nồng những
người thù đó nhưng gỡ
bản tình ca cháy và mối thuộc hai dòng vẫn không sợ + Sử dụng lời độc thoại say
đắm thù vô nghĩa họ đối đầu với hãi,
vượt để miêu tả, khắc họa lại
nhất, ca ngợi kéo dài của nhau) tường
rào nhan sắc kiều diễm của tình yêu hai dòng họ
tiến vào khu nàng Giu-li-ét trong cảm trong sáng, → Hai xung
vườn, tiến tới nhận của chàng
chân thành, đột đó được tới đứng dưới ● Nhân vật
thủy chung, thể hiện rõ ban công của Giu-li-ét: sử dám vượt lên qua những phong nàng dụng lời độc
hận thù để chi tiết và lời Giu-li-ét với thoại để thể giành lấy thoại trong mong mỏi hiện tình yêu
quyền tự do tác phẩm: được gặp cháy bỏng của và
hưởng + Sự lén lút người mình nàng dành hạnh phúc của yêu cho Rô-mê-ô, Rô-mê-ô khi tình yêu đó đến thăm lớn đến mức người yêu vượt qua (phải vượt những lo lắng rào, không của nàng về tiến vào từ mối thù truyền cửa chính) + Sự lo âu đời giữa hai trong lời nói dòng họ của Giu-li-ét
→ Tác dụng: Những lời về việc
độc thoại giúp người đọc chàng
hiểu được thế giới nội Rô-mê-ô có
tâm của nhân vật một thể sẽ bị tấn
cách trực tiếp nhất, đồng công nếu bị
thời hiểu hơn về tình phát hiện
cảm, cảm xúc của các - Ngoài ra,
nhân vật dành cho nhau vở kịch còn
- Đối thoại: hai nhân vật chứa đựng
Rô-mê-ô và Giu-i-et đã những xung
có màn đối thoại trực đột khác,
tiếp để bày tỏ tình yêu như: xung
dành cho nhau, cùng với đột giữa
đó là sự quyết tâm làm quyền tự do
mọi điều, thậm chí là từ yêu đương
bỏ tên họ để đến với và ràng nhau buộc của lễ
→ Tác dụng: Thể hiện giáo phong
sự tương tác, dồng điệu, kiến
phối hợp ăn ý giữa hai
nhân vật, giúp thể hiện
tình yêu trọn vẹn, hòa
hợp như sinh ra là dành
cho nhau của hai người Lơ Xít
- Được sáng - Xung đột - Rô-đri-gơ: Rô-đri-gơ
Chỉ sử dụng đối thoại, tác dựa trên xuyên suốt + Rô-đri-gơ là đến
gặp không có phần độc thoại
một vở kịch tác phẩm là: người chính trực, Xi-men
sau - Ở phần đầu, chủ yếu là
về biến cố + xung đột có bản lĩnh, trach khi giết cha các lời đối thoại ngắn lịch sử có giữa
dục nhiệm với dòng của cô, để gọn, sử dụng kiểu câu thật ở Tây vọng
và tộc, đất nước (đã thú nhận tội rút gọn và kiểu câu đặc Ban NHa thế danh dự giết cha
của lỗi của mình biệt để thể hiện dòng
kỉ XI: người + xung đột Si-men để bảo vệ và
mong cảm xúc mãnh liệt, dồn anh hùng, giữa
tình danh dự cho cha được cô giết dập của nhân vật hiệp
sĩ yêu nam nữ và dòng họ của chết
- Ở phần sau các lời Rô-đri-gơ và bổn phận mình)
thoại được trình bày ở
Đi-a-dờ chiến với gia đình, + Rất yêu Si-men
dạng bài thơ, khá dài, thắng giặc dòng họ
(thú nhận tội lỗi
giúp thể hiện được toàn
Mô (giặc Mô + xung đột của mình với
bộ những suy nghĩ, tình
rất kính phục giữa
thù Si-men, thể hiện
cảm, cảm xúc của nhân ông nên gọi riêng
và sự đồng cảm sâu
vật trong hoàn cảnh đó.
ông là Xít - nghĩa vụ với sắc với nỗi đau
Nhờ vậy mà người đọc, nghĩa là Tổ quốc của cô, đứng về
người nghe có thể hiểu "ngài"). Vở phía Si-men, thôi
được diễn biến tình cảm, kịch tập thúc cô giết chính
cảm xúc của nhân vật và trung thể mình để trả thù
thấu hiểu với quyết định hiện cuộc cho cha cuối cùng của họ đấu tranh nội - Si-men: tâm của + Yêu và thấu nhân vật một hiểu cho người bên là danh mình yêu (cho dự, bổn phận rằng không thể với dòng họ trách hành động và một bên của Rô-đri-gơ (dù là tình yêu cô phải chịu trăm nam nữ ngàn cay đắng, giày vò, đau đớn)
bởi vì cô biết đối với Rô-đri-gơ danh dự của chàng chẳng còn gì sau điều sỉ nhục đó, đáy là
sự tra tấn đối với một tâm hồn thanh cao tràn ngập sức sống) + Là người con gái hiếu thảo, sống theo lẽ phải (tuy vô cùng đau đớn nhưng vẫn quyết định giết
chết Rô-đri-gơ để trà thù cho cha của mình)
Câu 2 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Tìm đọc một số vở bi kịch,
chọn trong số đó một tác phẩm em yêu thích và trả lời các câu hỏi sau:
a. Nhân vật chính trong vở kịch có phẩm chất gì?
b. Xung đột chính trong vở kịch là gì?
c. Chi tiết nào em thấy thú vị nhất? Đang cập nhật...
Câu 3 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: "Nhân vật bi kịch vừa có tội lại
vừa không có tội.. Lấy câu văn trên làm câu chủ đề, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu). Đang cập nhật...