Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 88 | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức
Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 88 Kết nối tri thức để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Chủ đề: Bài 8: Cấu trúc của văn bản thông tin
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Câu 1 trang 88 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Tổng hợp thông tin về các văn bản đã học trong bài theo bảng gợi ý sau:
Tên văn bản Tên tác giả Chủ đề Các ý chính Cách trình bày dữ liệu Bài làm Tên Tên văn bản Chủ đề Các ý chính Cách trình bày dữ liệu tác giả - Tiểu sử của Manh Manh nữ sĩ - Những hoạt động đấu
Nội dung được trình bày Trần Nữ phóng tranh vì nữ
theo trình tự thời gian, bắt Nhật Nữ quyền viên đầu tiên
quyền của bà đầu từ khi bà sinh ra cho Vy - Những đến khi bà mất. thành tựu của bà đối với nền Văn học Việt Nam. - AI sắp trở
Văn bản được trình bày Trí thông Ri-sát thành hiện
dựa theo các phán đoán từ minh nhân Oát- AI thực
dữ liệu, kết hợp với sơ đồ tạo xơn
- Điều gì xảy minh họa nhằm làm sáng ra tiếp theo
tỏ nội dung được trình bày.
Văn bản được trình bày - Mục tiêu Pa-ra-lim- Nghị lực phi
theo trình tự thời gian kể ban đầu pích: Một lịch thường của
về lịch sử của Pa-ra-lim- Huy - Vượt qua sử chữa lành những người
pích kết hợp với hình ảnh Đăng những nỗi những vết khiếm
minh họa, từ đó làm sinh đau thương khuyết.
động nội dung được trình bày.
Câu 2 trang 88 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Tìm đọc thêm một số văn bản thông tin về một trong các chủ đề văn hoá,
thể thao, môi trường, khoa học. Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ
để tóm tắt những thông tin mà bạn đã đọc. Bài làm
Văn bản thông tin: Canada mong mưa để giúp "hạ nhiệt" nỗ lực kiểm soát cháy rừng
- Tình trạng cháy rừng ở Canada diễn ra hết sức phức tạp
- Người dân đã được sơ tán khỏi những khu vực xảy ra cháy rừng
- Dự kiến nhiệt độ sẽ giảm và có mưa trong những ngày tới.
Câu 3 trang 88 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Thuyết minh về một môn thể thao hoặc một vận động viên thể thao mà bạn yêu thích. Bài làm
Đối với học sinh, các hoạt động giải trí vào giờ ra chơi như một hoạt
động không thể thiếu sau mỗi giờ học căng thẳng. Ở trường em, đá cầu
được cho là hoạt động được yêu thích nhất bởi nó dễ chơi và trang bị ít
nên rất nhiều bạn thích chơi nó. Đá cầu cũng là một môn thể thao
thường xuất hiện trong các cuộc thi thể thao của nhiều trường bởi nó thể
hiện sự dẻo dai và chính xác của người chơi.
Để có thể chơi được cầu chúng ta cần chuẩn bị một cả cầu, một cái lưới
để ngăn cách sân thành hai bên. Tùy vào mức độ không gian mà đôi khi
không cần quá to, nếu không gian chơi không đủ lớn chúng ta cũng có
thể sử dụng vạch kẻ thay cho lưới. Mỗi đội chơi có thể là 1-2 người hoặc
nhiều hơn tùy vào số lượng người chơi.
Về quy tắc chơi, hai đội sẽ đứng về phía sân của mình được ngăn bởi
vạch kẻ hoặc lưới. Công việc của mỗi người là đá quả cầu từ bên mình
sang bên người khác và phải qua vạch mới được tính. Đội còn lại sẽ có
trách nhiệm đỡ quả cầu và đá lại đội bên kia. Nếu không đá trúng đội
còn lại sẽ được tính điểm. Trong trường hợp không đá qua vạch hoặc
lưới thì đội còn lại sẽ được tính điểm. Điểm của mỗi đội sẽ có trọng tài
tính và cuộc so tài thường diễn ra trong ba hiệp.
Đá cầu được coi là một môn thể thao tốt cho sức khỏe bởi chúng ta phải
hoạt động cơ chân nhiều. Để đá trúng được quả cầu phải sử dụng cả sự
dẻo dai và chính xác của cơ thể nên nó được rất nhiều bạn học sinh yêu
thích. Dù hiện nay công nghệ phát triển, nhiều bạn trẻ bị thu hút bởi các
trò chơi hay mạng xã hội, nhưng đá cầu vẫn là hoạt động yêu thích
không thể thiếu vào mỗi giờ ra chơi.
Câu 4 trang 88 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Tranh biện với các bạn trong lớp về một trong những vấn đề sau: \
- Khi cô rô-bốt Sô-phi-a (Sophia) lần đầu tiên được chính phủ Ả Rập Xê
Út cấp quyền công dân, người ta đã lo ngại rằng một ngày nào đó rô-bốt
sẽ thống trị thế giới. Liệu điều này có thể xảy ra? Trí thông minh nhân
tạo liệu có phải là một mối đe dọa đối với con người?
- Thể thao có phải chỉ là nơi phô diễn sức mạnh và biểu dương các chiến
công? Học hỏi có phải chỉ là năng lực riêng của con người? Liệu loài vật
có khả năng nhận thức, tích luỹ và truyền tải tri thức hay không? Bài làm
Việc rô-bốt Sô-phi-a được chính phủ Ả Rập Xê Út công nhận là một
công dân không chỉ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của AI mà nó còn
đặt ra một câu hỏi lớn dành cho con người rằng rô-bốt có khi nào sẽ
thống trị thế giới trong tương lai không? Câu hỏi này đã gây ra nhiều
tranh cãi. Sự phát triển của rô-bốt thực sự khiến con người phải ngỡ
ngàng bởi chúng thực sự quá phát triển. Chúng ta có thể nhìn thấy được
sự phát triển đó. Ban đầu nó chỉ là những cánh tay rô bốt không hoàn
chỉnh giúp con người làm những công việc nặng nhọc, sau đó là đến
ngành dịch vụ, nó không chỉ phục vụ trong quán ăn mà dần dần thỏa
mãn cả những nhu cầu khác của con người. Và cuối cùng, sự kiện đánh
dấu đó là quyền công dân cho một cô rô-bốt đã được thực thi. Đây như
một hồi chuông cảnh báo cho con người rằng nếu họ không sáng suốt
trong việc sử dụng và kiểm soát rô-bốt thì tương lai, rô-bốt thống trị thế
giới là một điều có thể xảy ra. Bởi vậy, việc lạm dụng sử dụng rô-bốt
một cách không có kế hoạch chính là một nguyên nhân đẩy nhanh quá
trình này. Hãy trở thành những người sử dụng sáng suốt, có kế hoạch và
mục đích rõ ràng, phải chắc chắn rằng bạn đang sử dụng nó vào mục
đích đúng đắn, rõ ràng và thực sự cần thiết. Việc tỉnh táo sử dụng nó là
một điều cần thiết nhằm ngăn chặn nguy cơ đó xảy ra.
------------------------------------------------