Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 95 - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10
- Một số văn bản như: Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 (Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội); Giờ Trái Đất (Theo baodautu.vn)...
- So sánh: Các văn bản đều đề cập đến những vấn đề liên quan đến Trái Đất. Nhưng mỗi văn bản đề có nội dung cụ thể khác nhau (Giớ Trái Đất: Sự kiện Giờ Trái Đất; Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000: Ngày Trái Đất....)
Chủ đề: Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 10: Củng cố, mở rộng (trang 95)
Câu 1. Tổng hợp thông tin về các văn bản đã học trong bài theo gợi ý sau: Tên văn bản
Tên tác Thông tin chính Các bằng chứng, số liệu giả Sự sống và cái Trịnh Sự sống của các
- Bằng chứng: Lịch sử sự chết Xuân
loài sinh vật trên sống, sự đa dạng, sự tiến Thuận Trái Đất
hóa và tuyệt chủng của các loài…
- Số liệu: 3 tỉ năm trước 500 triệu năm, 140 triệu
năm trước, 65 triệu năm, 300000 năm… Nghệ thuật Nguyễn Nét độc đáo
- Kiến trúc: Các cung điện truyền thống của Văn trong nghệ thuật
lộng lẫy ở Huế, đền thờ người Việt Huyên
truyền thống của Khổng Tử tại Hà Nội, các người Việt.
ngôi chùa Phật Tích, Bút Tháp…
- Điêu khắc: Tượng nhà sư
ở Pháp Vũ tại Hà Đông, chùa Keo tại Thái Bình,
chùa Cói tại Vĩnh Yên…
- Đúc đồng: Những bồn
vạc ở Huế, tượng Trấn Vũ
của đền Quán Thánh tại Hà Nội, … Phục hồi tầng Lê My
Con người đã nỗ - Số liệu hóa học về hợp ozone: Thành lực để phục hồi chất CFC và sự bào mòn công hiếm có của tầng ozone. tầng ozone của nó. nỗ lực toàn cầu
- Hình ảnh mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam cực.
Câu 2. Tìm đọc thêm một số văn bản thông tin về sự sống trên Trái Đất và hoạt
động bảo vệ môi trường. So sánh các thông tin đó với thông tin mà bạn đã học trong các văn bản trên.
Một số văn bản như: Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 (Sở Khoa học -
Công nghệ Hà Nội); Giờ Trái Đất (Theo baodautu.vn)...
Câu 3. Sưu tầm một số nội quy, văn bản hướng dẫn ở trường học hoặc địa
phương nơi bạn sinh sống để tham khảo cách viết loại văn bản này.
Một số văn bản: Quy định khi vào thăm quan khu di tích
Câu 4. Soạn thảo một bản nội quy về việc sử dụng thư viện của lớp hoặc
trường và đưa ra trao đổi cùng các bạn. Gợi ý: Sở: ... Trường: …
NỘI QUY VỀ VIỆC SỬ DỤNG THƯ VIỆN CỦA TRƯỜNG
Bạn đọc đến đọc sách ở thư viện cần tuân thủ theo các nội quy trên: 1. Giữ gìn trật tự
2. Xuất trình thẻ đọc khi mượn sách
3. Chỉ đọc tại chỗ, không mang ra khỏi phòng đọc, thư viện
4. Không chụp lại tài liệu. …